intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo khoa học: "ĐỀ XUẤT CẢI TIẾN BIỆN PHÁP TỔ CHỨC GIAO THÔNG TẠI NÚT HIỆN HÀNH Ở THỦ ĐÔ HÀ NỘI"

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

241
lượt xem
45
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tóm tắt: Bài báo nêu một số phân tích về việc tổ chức giao thông ở Hà Nội bằng cách “đóng” các nút giao thông. Từ đó đưa ra một số đề xuất cải tiến nhằm giảm tình hình ùn tắc giao thông hiện nay đang tái diễn trở lại tại các nút giao thông loại này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo khoa học: "ĐỀ XUẤT CẢI TIẾN BIỆN PHÁP TỔ CHỨC GIAO THÔNG TẠI NÚT HIỆN HÀNH Ở THỦ ĐÔ HÀ NỘI"

  1. ĐỀ XUẤT CẢI TIẾN BIỆN PHÁP TỔ CHỨC GIAO THÔNG TẠI NÚT HIỆN HÀNH Ở THỦ ĐÔ HÀ NỘI NCS. ĐẶNG MINH TÂN Trường Đại học Nagoya - Nhật Bản Tóm tắt: Bài báo nêu một số phân tích về việc tổ chức giao thông ở Hà Nội bằng cách “đóng” các nút giao thông. Từ đó đưa ra một số đề xuất cải tiến nhằm giảm tình hình ùn tắc giao thông hiện nay đang tái diễn trở lại tại các nút giao thông loại này. Summary: The article mentioned some analysis about the current traffic operation treatment in Hanoi by "closing" of intersections. Since then to make some improvement suggestions to reduce traffic congestion is recurrence at these types of intersection. giải pháp mới, sai và chỉ có duy nhất ở nước I. ĐẶT VẤN ĐỀ ta. Giải pháp này đã được nêu trong một số tài liệu hướng dẫn thiết kế nút giao thông ở Hoa Để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông kỳ (4), tuy nhiên khi áp dụng vào điều kiện tại các nút giao thông ở Thủ đô, vào khoảng giao thông ở Việt Nam phải cần phải có sự tháng 6/2009 Hà Nội tổ chức lại giao thông tại nghiên cứu và vận dụng hợp lý mới mong đạt các nút đèn tín hiệu bằng cách chặn các ngã được hiệu quả cao. ba, ngã tư bằng dải phân cách ở giữa dọc theo một hướng đi nào đó. Việc này trong một thời Sau đây là một số phân tích tổng quan về gian đã mang lại hiệu quả nhất định trong việc giải pháp tổ chức giao thông “đóng” các ngã giải quyết ùn tắc giao thông, nhưng nhanh ba, ngã tư tại Hà nội. chóng bộc lộ khuyết điểm. Gần đây, biện pháp này đã tỏ ra kém hiệu quả dẫn đến ùn tắc nghiêm trọng trở lại ở một số nút giao thông. Vậy đâu là nguyên nhân và giải pháp cho tình thế hiện nay là việc hết sức cấp bách khi thời gian tiến đến đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long không còn nhiều. II. NỘI DUNG 2.1. Phân tích về giải pháp tổ chức giao thông tại nút ở Hà Nội bằng cách “đóng” đường Nếu xem xét một cách khách quan, qua Hình 1. Sơ đồ tổ chức giao thông bằng phương các tài liệu nghiên cứu thì giải pháp “đóng” pháp “đóng” bằng dải phân cách các nút giao thông (xem hình 1) không phải là của sở GTCC Hà Nội
  2. * Ưu điểm: + Giảm số lượng điểm xung đột so với giao cắt tại nút không đèn và nút đèn tín hiệu. + Giảm mức độ nghiêm trọng của xung đột giữa các phương tiện từ giao cắt chuyển sang nhập dòng. + Trong một giới hạn nào đó có thể cải Hình 2. Phương tiện quay đầu trong trường hợp thiện được khả năng thông hành do là dòng dải phân cách nhỏ tạo thành xung đột giao cắt liên tục, không bị ngắt quãng như đèn tín hiệu. làm cản trở các phương tiện đi thẳng gây ùn tắc Đặc biệt là nó tăng khả năng thông qua của dòng giao thông trên đường chính đi thẳng. (khả năng thông hành của nút loại này trong điều kiện giao thông hỗn hợp ở Việt Nam là bao nhiêu thì hiện nay vẫn chưa thể có câu trả lời chính xác do đây là vấn đề rất khó với các nhà khoa học). + Không dùng đèn tín hiệu nên có thể tiết kiệm chi phí điều khiển giao thông (thực tế vẫn phải duy trì đèn tín hiệu cho người đi bộ). Hình 3. Ùn tắc tái diễn tại các nút giao thông“đóng” (Nguồn: VnExpress.net) * Nhược điểm: Trong các tài liệu nước ngoài khuyến cáo chỉ nên áp dụng loại nút giao thông kiểu này + Gây khó chịu và tăng chiều dài chạy xe với những nút giao thông đường chính, đường trong nút với những phương tiện đi thẳng và phụ (khi lưu lượng trên đường phụ nhỏ hơn rẽ trái ở hướng đường bị “đóng”. hoặc bằng 25% lưu lượng toàn nút (6)), dải + Mất an toàn cho người đi bộ qua đường phân cách rộng có thể bố trí làn rẽ và đảm bảo so với giải pháp đèn tín hiệu trước đây (theo bán kính quay đầu cho xe cỡ lớn (trong đô thị quan sát mặc dù có bố trí đèn tín hiệu dành chỉ đảm cần đảm bảo bán kính cho xe buýt quay đầu). cho người đi bộ nhưng đa phần các phương tiện không chấp hành đèn tín hiệu). Dựa vào ưu nhược điểm nói trên và thực tế chúng ta có thể thấy hiện tượng tắc đường + Không phù hợp với giao cắt giữa hai hiện nay đang tái diễn ở các nút giao thông đường chính (cùng có lưu lượng giao thông kiểu này ở Hà nội do các nguyên nhân sau: lớn). + Lưu lượng giao thông tăng lên so với + Phương tiện giao thông quay đầu có thể thời điểm thời điểm tháng 6/2009. Do thời làm cản trở dòng đi thẳng. Cho nên những nút điểm cuối năm nhu cầu đi lại tăng lên, cộng giao loại này thường đòi hỏi mặt cắt ngang với lượng gia tăng hàng ngày của phương tiện cá nhân. đường rộng đủ để bố trí làn rẽ cho xe quay đầu tại dải phân cách hoặc dải phân cách phải + Ở một số tuyến phố đường hẹp cộng với dải phân cách hẹp trong khi đó lưu lượng xe đủ lớn để đảm bảo bán kính quay đầu.
  3. + Người đi bộ được đảm an toàn hơn khi quay đầu lớn bao gồm nhiều xe buýt gây xung đột với dòng đi thẳng gây ùn tắc nghiêm trọng. qua nút (thực tế người đi bộ vẫn xung đột với dòng rẽ phải nhưng an toàn hơn, giống như + Nhiều phương tiện giao thông đặc biệt là xe máy do ý thức chấp hành luật giao thông các nút cho phép rẽ phải khi đèn đỏ hiện có ở kém nên đã đi ngược chiều làm xung đột thêm Hà Nội). trầm trọng. + Các phương tiện đi thẳng không phải + Khoảng cách giữa các nút giao thông chạy vòng nên giảm thời gian cũng như hành ngắn gây ùn tắc cộng hưởng. trình chạy xe qua nút (đặc biệt ý nghĩa với + Một số phương tiện ở đường hướng bị hướng đi thẳng có nhiều xe buýt). “đóng”, do phải chạy với hành trình dài để + Tận dụng được hệ thống đèn tín hiệu qua nút đã chọn đi đường khác tạo nên một số điểm ùn tắc mới. đã có (trước khi “đóng”). 2.2. Giải pháp nhằm giảm ùn tắc và nâng cao an toàn giao thông Để cải thiện tình trạng ùn tắc và nâng cao an toàn giao thông tôi xin giới thiệu một số giải pháp sau đây: 2.2.1. Nên “mở” lại các nút giao cắt giữa hai đường có lưu lượng giao thông đi thẳng lớn (ví dụ như nút giao Nguyễn Chí Thanh – Láng). Điểm khác biệt ở giải pháp này là không mở hoàn toàn, mà chỉ “mở” cho các phương tiện đi thẳng, các phương tiện rẽ trái a. Pha A cho hướng đi Đông – Tây vẫn phải đi vòng quay đầu. Để hạn chế xung đột giữa hai dòng đi thẳng chúng ta sử dụng lại hệ thống đèn tín hiệu với hai pha (xem hình 4). Thời gian đèn xanh ở các pha được tính dựa trên tỷ lệ lưu lượng giữa hai đường, tối thiểu phải đảm bảo thời gian cần thiết cho người đi bộ qua đường an toàn. * Ưu điểm của phương pháp “mở” so với phương pháp “đóng” của Sở GTCC Hà Nội: + Hạn chế được đáng kể xung đột ở những vị trí quay đầu do đã hạn chế được dòng đi thẳng phải quay đầu. Bên cạnh đó b. Pha B cho hướng đi Bắc - Nam dòng đi thẳng được điều khiển bằng đèn tín Hình 4. Sơ đồ tổ chức giao thông phối hợp “mở” nút với hệ thống đèn tín hiệu hiệu với thời gian chu kì ngắn (hai pha) và lại không bị xung đột với dòng rẽ trái trong nút * Nhược điểm của phương pháp này có nên có thể tăng khả năng thông hành cho nút.
  4. thể thấy: xây cầu vượt cho người đi bộ, ưu tiên thực hiện trước những vị trí có lưu lượng người đi + Các phương tiện rẽ phải xung đột với bộ lớn. người đi bộ. + Các phương tiện rẽ trái có thể phạm III. KẾT LUẬN luật (do không quen đường hoặc do cố tình) Trong khi hệ thống cơ sở hạ tầng giao khi rẽ trái trong nút. thông còn yếu, các phương tiện giao thông công cộng chậm đáp ứng được nhu cầu đi lại + Không phù hợp với dải phân cách nhỏ. của người dân thì việc xảy ra tắc đường ngày Để hướng dẫn các phương tiện, ngoài hệ càng trầm trọng là khó tránh khỏi. Để giảm thống đèn tín hiệu thì cần thiết kế vạch sơn thiểu tình trạng trên thì các giải pháp tổ chức dẫn hướng và biển báo rõ ràng cho phương giao thông linh hoạt tại nút cho phù hợp với tiện (xem hình 5). điều kiện giao thông là cần thiết. Trong thời gian đầu, vì người điều khiển Khi thực thi biện pháp tổ chức giao thông phương tiện giao thông chưa quen cần có sự mới mà dữ liệu và giải pháp tính toán còn phối hợp của cảnh sát và thanh tra giao thông thiếu thì công tác tiến hành phải có quy trình dẫn hướng phương tiện. thí điểm rút kinh nghiệm. Tránh việc triển khai đại trà ngay từ đầu sẽ gặp những khó khăn không lường trước và dẫn đến những tổn thất không đáng có. Tài liệu tham khảo [1]. PGS. TS Bùi Xuân Cậy. “Nhận xét, đánh giá việc bỏ đèn tín hiệu tại một số nút giao thông ở thủ đô Hà nội”, Tạp chí GTVT tháng 7/2009. [2]. PTS. TS Bùi Xuân Cậy. “Đường đô thị và tổ chức giao thông, NXB GTVT, Hà nội, 2007. Hình 5. Bố trí hệ thống biển báo, vạch sơn [3]. Hoàng Hà. “Ùn tắc kinh hoàng tại các điểm phục vụ phân luồng giao thông 'bịt ngã tư'”, http://vnexpress.net/GL/Xa- Chú ý: Giải pháp này được đưa ra chủ yếu là để hoi/2009/12/3BA16FC0/. khắc phục nhược điểm cho giải pháp “đóng” của Sở GTCC Hà nội. Ở những điểm thiết kế mới cần [4]. Federal Highway Administration report nghiên cứu vận dụng phù hợp. FHWA-HRT-07-033, “Synthesis of the Median U- 2.2.2. Với những nút giao có dòng xe rẽ Turn Intersection Treatment, Safety, and trái lớn và mặt cắt ngang đường rộng có thể Operational Benefits”, Washington, DC, USA, 2007. nghiên cứu mở hoàn toàn và sử dụng điều khiển bằng đèn tín hiệu 3 pha. [5]. Federal Highway Administration, "Signalized intersection: informational guide", Washington, 2.2.3. Những nút sử dụng phương pháp DC, USA, 2004. “đóng” lâu dài phải nghiên cứu phương án [6]. Federal Highway Administration FHWA-
  5. HRT-09-057, “Median U-Turn Intersection”, Washington, DC, USA, 2009♦
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2