intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo khoa học: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn điểm đến của khách du lịch Hàn Quốc (trường hợp điểm đến miền Trung Việt Nam)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:115

76
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Báo cáo khoa học: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn điểm đến của khách du lịch Hàn Quốc (trường hợp điểm đến miền Trung Việt Nam) nhằm đo lường các yếu tố ảnh hướng đến quyết định lựa chọn điểm đến của du khách. Từ đó đề xuất một số gợi ý chính sách cho các bên liên quan trong việc xây dựng những giải pháp nhằm đáp ứng nhu cầu của khách du lịch Hàn Quốc khi lựa chọn điểm đến miền trung Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo khoa học: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn điểm đến của khách du lịch Hàn Quốc (trường hợp điểm đến miền Trung Việt Nam)

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG DU LỊCH BÁO CÁO TỔNG KẾT ĐỀ TÀI KHOA HỌC CÔNG NGHỆ CẤP ĐẠI HỌC HUẾ NGHIÊN CỨU CẤC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN  QUYẾT ĐỊNH LỰA CHỌN ĐIỂM ĐẾN CỦA KHÁCH DU LỊCH  HÀN QUỐC: TRƯỜNG HỢP ĐIỂM ĐẾN MIỀN TRUNG VIỆT NAM Mã số: DHH 2019­10­17 Chủ nhiệm đề tài: TS. Nguyễn Hoàng Đông
  2. Huế, 2020 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG DU LỊCH BÁO CÁO TỔNG KẾT ĐỀ TÀI KHOA HỌC CÔNG NGHỆ CẤP ĐẠI HỌC HUẾ NGHIÊN CỨU CẤC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN  QUYẾT ĐỊNH LỰA CHỌN ĐIỂM ĐẾN CỦA KHÁCH DU LỊCH  HÀN QUỐC: TRƯỜNG HỢP ĐIỂM ĐẾN MIỀN TRUNG VIỆT NAM Mã số: DHH 2019­10­17 Xác nhận của cơ quan chủ trì đề tài Chủ nhiệm đề tài (Ký, họ tên, đóng dấu) (Ký, họ tên) 2
  3. TS. Nguyễn Hoàng Đông Huế, 2020 DANH SÁCH THÀNH VIÊN THAM GIA ĐỀ TÀI 1. TS Lê Nam Hải Ban Đào tạo và Công tác sinh viên, Đại học Huế, số 01 Điện Biên Phủ,   TP.Huế, Việt Nam. 2. TS Hoàng Thế Hải Giảng viên khoa Tâm lý – Giáo dục, trường đại học Sư  phạm, Đại học Đà   Nẵng. 3. Trần Chí Vĩnh Long Giảng viên khoa Tâm lý – Giáo dục trường Đại học Sư phạm  thành phố   Hồ Chí Minh 4. Hoàng Thị Mộng Liên Bộ  môn Quản trị  dịch vụ du lịch và Lữ  Hành, Trường Du Lịch – Đại học   Huế 3
  4. LỜI CẢM ƠN   Hoàn thành báo cáo nghiên cứu khoa học này, bên cạnh sự nỗ lực của   nhóm nghiên cứu, chúng tôi đã nhận được rất nhiều sự  giúp đỡ  của các tổ   chức và cá nhân trong và ngoài đơn vị. Chúng tôi xin bày tỏ  lòng biết  ơn sâu sắc tới Ban Giám đốc Đại học   Huế, Ban KHCN&QHQT ­  Đại học Huế  và Lãnh đạo Trường Du lịch, Tổ   KHCN&HTQT của Trường Du lịch – Đại học Huế đã tạo điều kiện cho tôi và   các thành viên được thực hiện đề tài khoa học công nghệ này.  Xin trân trọng cám ơn những du khách Hàn Quốc tham gia khảo sát đã   nhiệt tình và sẵn sàng hợp tác trong việc cung cấp thông tin liên quan phục vụ   cho nghiên cứu.  Chúng tôi cũng xin bày tỏ lòng biết ơn tới các đồng nghiệp đã tạo điều   kiện tốt nhất để giúp đỡ nhóm hoàn thành đề tài nghiên cứu khoa học này.    Huế, ngày 3 tháng 12 năm 2020 Chủ nhiệm đề tài TS. Nguyễn Hoàng Đông 4
  5. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG DU LỊCH THÔNG TIN KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 1. Thông tin chung 1.1 Tên đề tài: NGHIÊN CỨU CẤC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN  QUYẾT ĐỊNH LỰA CHỌN ĐIỂM ĐẾN CỦA KHÁCH DU LỊCH  HÀN QUỐC: TRƯỜNG HỢP ĐIỂM ĐẾN MIỀN TRUNG VIỆT NAM 1.2 Mã số: DHH 2019­10­17 1.3 Chủ nhiệm đề tài: TS. Nguyễn Hoàng Đông 1.4 Cơ quan chủ trì: Trường Du Lịch – Đại học Huế 1.5 Thời gian thực hiện: 1.1.2019 – 30.12.2020 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1 Mục tiêu chung Trên cơ  sở  đo lường các yếu tố   ảnh hướng đến quyết định lựa chọn  đển đến của du khách. Từ đó đề xuất một số gợi ý chính sách cho các bên liên  quan trong việc xây dựng những giải pháp nhằm đáp  ứng nhu cầu của khách   du lịch Hàn Quốc khi lựa chọn điểm đến Miền trung Việt Nam 2.2 Mục tiêu cụ thể Hệ  thống hóa những vấn đề  lý luận liên quan đến các nhân tố   ảnh   hưởng đến quyết định lựa chọn điểm đến của du khách. Đo lường thực trạng các nhân tố   ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn   điểm đến của khách du lịch Hàn Quốc khi đến du lịch ở Miền trung Việt Nam. 5
  6. Đề  xuất một số  gợi ý chính sách cho các bên liên quan trong việc xây  dựng những giải pháp nhằm đáp ứng nhu cầu của khách du lịch Hàn Quốc khi  lựa chọn điểm đến Miền trung Việt Nam 3. Kết quả nghiên cứu thu được Kết quả nghiên cứu của đề tài đã đạt được các mục tiêu đề ra, cụ thể: + Nghiên cứu  đã hệ  thống hóa được những vấn đề  lý luận liên quan   đến các nhân tố  ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn điểm đến của du khách   của các nghiên cứu tiêu biểu trong và ngoài nước. + Trên cơ sở khoa học của vấn đề ngheien cứu, nghiên cứu đã phân tích  được thực trạng ảnh hưởng của các nhân tố  liên quan đến “động cơ  đẩy” và   “động cơ kéo” trong việc lựa chọn điểm đến Miền trung Việt Nam.  + Từ kết quả nghiên cứu đạt được, nghiên cứu này cũng đã đưa ra được  một số gợi ý chính sách cho các bên liên quan trong việc xây dựng những giải   pháp nhằm đáp  ứng nhu cầu của khách du lịch Hàn Quốc khi lựa chọn điểm  đến Miền trung Việt Nam 4. Các sản phẩm của đề tài 4.1 Sản phẩm khoa học: (02 bài báo, bao gồm 01 bài báo quốc tế và 01 bài báo   trong nược) ­ Nguyễn Hoàng Đông, Hoàng Thế Hải, Lê Ngọc Hậu, Trần Chí Vĩnh Long   (2020)  “FACTORS   AFFECTING   THE   DECISION   OF   THE   SELECTION   OF  KOREAN TOURISTS FOR A TOURIST DESTINATION: A STUDY IN CENTRAL  VIETNAM”  International Journal of Mechanical and Production Engineering Research  and Development (IJMPERD) Vol. 10, Issue 3, Jun 2020, 7473–7482  ­ Nguyễn Hoàng Đông, Hoàng Thế  Hải, Lê Nam Hải, Trần Chí Vĩnh   Long, Hoàng Thị Mộng Liên (2020) “ĐỘNG CƠ LỰA CHỌN ĐIỂM ĐẾN CỦA   KHÁCH DU LỊCH HÀN QUỐC ĐẾN MIỀN TRUNG, VIỆT NAM” , tạp chí  Khoa học Đại học Huế: Kinh tế và Phát triền, tập 129, số 5B, trang 139 – 151. 4.2 Sản phẩm đào tạo Đã hướng dẫn 01 học viên cao học sẽ tiến hành bảo vệ  luận văn thạc   sỹ với đề tài có liên quan đến vấn đề nghiên cứu trong tháng 12/2020: 6
  7. Nguyễn Văn Hoàng (2020) “Các yếu tố   ảnh hưởng đến sự  lựa chọn   điểm đến của khách du lịch Đông Nam Bộ: nghiên cứu trường hợp điểm đến   Đà Lạt” Cơ quan chủ trì đề tài Chủ nhiệm đề tài (Ký, họ tên, đóng dấu) (Ký, họ tên) TS. Nguyễn Hoàng Đông ACKNOWLEDGEMENT Completing  this  research  project,  besides   the  efforts   of the  research  team,  we  received a huge support from different organizations and individuals, which are from  inside and outside our employer. We express our deep sense of gratitude to Board of Directors of Hue University,  Technology   and   International   Affairs   ­   Hue   University,   Board   of   Management   of  School   of   Hospitality   and   Tourism,   and   Research   management   and   International  Cooperation office of School of Hospitality and Tourism for kindly opening ways for us  to carrying out this project. We   are   very   much   thankful   to   those   Korean   tourist   who   are   enthusiastic   and  willing to cooperate in providing relevant information for research. Finally, we would like to acknowledge our collegues who also support us to finish  this research project. Hue, Project manager 7
  8. MINISTRY OF EDUCATION AND TRAINING HUE UNIVERSITY SCHOOL OF HOSPITALITY AND TOURISM INFORMATION ON STUDY RESULTS RESEARCH PROJECT 1. General information 1.1 Project title 1.2 Code 1.3 Project coordinator(s) 1.4 Administering organization School of hospitality and tourism – Hue University 1.5 Duration 2. Research objective(s) 2.1 general objectives: On the basis of measuring the factors that influence the decisions of choosing  destinations of visitors, proposing some posible suggestions for stakeholders to build a  holistic approach that meets the needs of Korean tourists when choosing a destination in  Central Vietnam. 2.2 Specific objective(s) Systematize the theoretical issues related to the factors that affect the decision to  choose a destination for tourists. Measuring the current situation of factors affecting the decision of Korean tourists  to choose destinations when traveling in Central Vietnam. Proposing some posible suggestions for stakeholders to build a holistic approach  that meets the needs of Korean tourists when choosing a destination in Central Vietnam. 3. Main research result The research results have achieved the set of proposed objectives, specifically: + The research has systemized the theoretical issues related to factors affecting the  decision to choose the destination of tourists by litterature riviews domestic and foreign studies. 8
  9. + On the scientific basis of the research problem, the research has analyzed the  current situation of the influence of factors related to "push engine" and "pull engine" in  choosing destinations in Central Vietnam.  +   From   the   research   results   achieved,   this   study   has   also   given   a   number   of  posible suggestions for stakeholders to build a holistic approach that meets the needs of  Korean tourists when choosing a destination in Central Vietnam. 4. Project output(s) 4.1 Publications Scientific products (02 articles, including 01 international article and 01 domestic  article) Nguyen Hoang Dong, Hoang The Hai, Le Ngoc Hau, Tran Chi Vinh Long (2020)  “FACTORS   AFFECTING   THE   DECISION   OF   THE   SELECTION   OF   KOREAN  TOURISTS   FOR   A   TOURIST   DESTINATION:   A   STUDY   IN   CENTRAL  VIETNAM” International Journal of Mechanical and Production Engineering Research  and Development (IJMPERD) Vol. 10, Issue 3, Jun 2020, 7473–7482 Nguyen Hoang Dong, Hoang The Hai, Le Nam Hai, Tran Chi Vinh Long, Hoang  Thi   Mong   Lien   (2020)   "   FACTORS   AFFECTING   THE   DECISION   OF   THE  SELECTION   OF   KOREAN   TOURISTS   FOR   A   TOURIST   DESTINATION:   A  STUDY IN CENTRAL VIETNAM ",  Hue University science journal: Economics and  Development, vol. 129, No. 5B, pages 139 ­ 151. 4.2 Training and education Instructed 01 graduate student to defend his master's thesis with topics related to  research issues in December 2020: Nguyen   Van   Hoang   (2020)   "Factors   affecting   the   choice   of   destinations   for  tourists from the Southeast region of Vietnam: a case study of Da Lat" Administering organization Project coordinator 9
  10. MỤC LỤC 10
  11. DANH MỤC CÁC BẢNG 11
  12. DANH MỤC CÁC HÌNH 12
  13. DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ 13
  14. 14
  15. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài  Du lịch đang trở  thành ngành kinh tế mũi nhọn trong thời gian gần đây  nhờ  sự  phát triển vượt bậc của hệ thống giao thông vận tải cũng như  mạng  lưới công nghệ  thông tin toàn cầu. Cụ  thể, du lịch mang lại nguồn tài chính  khổng lồ  cho nhiều quốc gia trên thế  giới, đi đôi với việc tạo ra nhiều việc  làm, thúc đẩy phát triển các ngành dịch vụ, cơ  sở hạ tầng, thúc đẩy hòa bình   và   giao   lưu   văn   hóa,   từ   đó   tạo   ra   những   giá   trị   vô   hình   nhưng   bền   chặt   (Nguyễn Thị  Bích Thủy, 2010). Điều nãy dẫn đến tính cạnh tranh giữa các  điểm đến ngày càng gay gắt và khách du lịch có quyền lựa chọn điểm đến mà  họ  yêu thích. Vì thế, các nhà quản lý và điều hành du lịch và điểm đến cần  không ngừng nghiên cứu các yếu tố   ảnh hưởng đến việc lựa chọn điểm đến  của khách du lịch nhằm đưa ra những chiến lược phù hợp nhằm thu hút khách  du lịch đến với điểm đến mà nhà quản lý và điều hành du lịch mong đợi. Số dân Hàn Quốc đi du lịch nước ngoài đạt kỷ lục 10 triệu lần đầu tiên vào   năm 2005. Người Hàn Quốc thích đi du lịch các nước châu Á trong đó Trung Quốc  và Nhật Bản là hai điểm đến được ưa chuộng nhất. Gần đây, người Hàn Quốc  quan tâm nhiều hơn đến thị trường các nước Đông Nam Á trong đó Thái Lan đứng   đầu tiếp theo là Philippine và Việt Nam xếp thứ ba (Tổng cục Du Lịch, 2012). Từ  năm 1990 đến nay Hàn Quốc và Việt Nam đã có sự  hợp tác song  phương trên nhiều lĩnh vực như  kinh tế, giáo dục, khoa học và giao lưu văn  hóa nghệ thuật. Hằng năm, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã phối hợp  với Bộ Ngoại giao và Thương mại, Bộ Văn hóa và Du lịch cùng Ủy ban Thông  tin quốc gia của Hàn Quốc tổ  chức Lễ  hội Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc  nhằm giới thiệu về  cuộc sống, con người, những nét đặc trưng của nền văn  hóa truyền thống, phong phú, giàu bản sắc dân tộc của Việt Nam. Những sự  kiện quan trọng trong quan hệ Việt Nam ­ Hàn Quốc cũng được giới thiệu với  người dân Hàn Quốc trong dịp này (Vũ Tuyết Loan, 2007). Trong những năm  gần đây, Hàn Quốc đã trở  thành một thị  trường cung cấp khách du lịch trọng   điểm của Việt Nam với lượng khách du lịch Hàn Quốc vào Việt Nam tăng   trung bình 30%/năm, với 7.5 vạn lượt khách vào năm 2001, 10 vạn lượt khách   vào năm 2002, năm 2003 là 13 vạn lượt khách, năm 2004 hơn 20 vạn lượt  15
  16. khách, một phần là nhờ  Việt Nam thực hiện chính sách miễn thị  thực cho  khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam dưới 15 ngày kể từ ngày 1 tháng 7 năm   2004. Điều này đã góp phần khuyến khích khách du lịch Hàn Quốc đến với   Việt Nam (Vũ Tuyết Loan, 2007). Tính chung tám tháng đầu năm 2018, khách  quốc tế  đến Việt Nam đạt 10.4 triệu lượt người, trong đó khách du lịch Hàn  Quốc đạt 2.28 triệu lượt người tăng mạnh nhất trong số khách châu Á, với sự  tăng trưởng 52,4% so với cùng kỳ năm ngoái, lần lượt xếp sau là Trung Quốc,   Đài Loan, Malaysia, Thái Lan, Singapore, và Nhật Bản (Duyên Duyên, 2018).  Trong đó, khu vực miền Trung khách du lịch Hàn Quốc đang  ở  nhóm  dẫn đầu về  thị trường khách du lịch quốc tế tại Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam,   Khánh Hòa Tuy nhiên, khách du lịch Hàn Quốc chủ yếu đến tham quan ít mua   sắm, lượng khách Hàn tăng cao đã bắt đầu phát sinh những tiêu cực như  gây  ồn ào, ảnh hưởng tới di sản cũng như môi trường chung, nhất là đối với khách  du lịch châu Âu thích sự  bình yên, nhẹ  nhàng, hay việc xuất hiện tình trạng  bán tour khép kín, tour giá rẻ  do người Hàn Quốc trực tiếp bán, hướng dẫn   khách tham quan (Thái Phương; Trần Thường; Bích Vân, 2018). Ngoài ra, sinh  viên du lịch ra trường còn bỡ ngỡ chưa thích ứng ngay được với công việc vốn   đòi hỏi kỹ  năng thực hành nghề  nghiệp cao. Trong khi  đó các trường Cao  Đẳng, Đại học  ở  Miền Trung chưa chú tâm nhiều cho việc đào tạo kỹ  năng  thực hành, tiếp cận thực tế, vốn ngoại ngữ thành thạo và đa ngôn ngữ   trong  giao tiếp với khách du lịch. Vì vậy, các công ty du lịch phải đào tạo lại, điều   này tốn thời gian và sức lực không nhỏ. Bên cạnh đó các công ty du lịch chưa  phân nhóm khách hàng và xây dựng lòng trung thành của du khách khi đi du lịch   tại các tỉnh trọng điểm Miền Trung (Nguyễn Thị Lãnh, 2014). Từ  những lý do trên, chúng tôi nhận thấy khách du lịch Hàn Quốc đến  miền Trung không chỉ  có đóng góp tích cực và mà còn tác động tiêu cực đến  nhiều mặt như tăng trưởng kinh tế và giải quyết việc làm, phát triển cơ sở hạ  tầng, thúc đẩy hòa bình và giao lưu văn hóa của miền Trung. Tuy nhiên, chưa   có công trình nào nghiên cứu về  các yếu tố   ảnh hưởng đến quyết định lựa  chọn   Việt   Nam   là   điểm   đến   của   khách   du   lịch   Hàn   Quốc.   Do   đó   đề   tài   “Nghiên cứu các nhân tố   ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn điểm đến   của khách du  lịch Hàn  Quốc: Trường hợp  điểm đến  Miền trung Việt   Nam” được đề xuất. 16
  17. 2. Mục tiêu nghiên cứu  2.1 Mục tiêu chung Trên cơ  sở  đo lường các yếu tố   ảnh hướng đến quyết định lựa chọn  đển đến của du khách. Từ đó đề xuất một số gợi ý chính sách cho các bên liên  quan trong việc xây dựng những giải pháp nhằm đáp  ứng nhu cầu của khách   du lịch Hàn Quốc khi lựa chọn điểm đến Miền trung Việt Nam 2.2 Mục tiêu cụ thể Hệ  thống hóa những vấn đề  lý luận liên quan đến các nhân tố   ảnh   hưởng đến quyết định lựa chọn điểm đến của du khách. Đo lường thực trạng các nhân tố   ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn   điểm đến của khách du lịch Hàn Quốc khi đến du lịch ở Miền trung Việt Nam. Đề  xuất một số  gợi ý chính sách cho các bên liên quan trong việc xây  dựng những giải pháp nhằm đáp ứng nhu cầu của khách du lịch Hàn Quốc khi  lựa chọn điểm đến Miền trung Việt Nam 3. Nhiệm vụ nghiên cứu            ­ Nghiên cứu cơ sở lý luận về nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa   chọn điểm đến của khách du lịch            ­ Khảo sát thực trạng  ảnh hưởng của các nhân tố  đến quyết định lựa  chọn điểm đến của khách du lịch Hàn Quốc, trường hợp Miền Trung Việt   Nam         ­ Đề  xuất các giải pháp nhằm đáp ứng những nhu cầu của khách du lịch  Hàn Quốc thông qua đó nâng cao khả năng thu hút khách du lịch Hàn Quốc cho  điểm du lịch Miền Trung Việt Nam 4. Đối tượng và khách thể nghiên cứu 4.1 Đối tượng nghiên cứu         Mối quan hệ bản chất giữa các nhân tố   ảnh hưởng đến quyết định lựa   chọn điểm đến du lịch. 4.2. Khách thể nghiên cứu Khách du lịch Hàn Quốc đang đi du lịch các tỉnh và thành phố của Miền  Trung Việt Nam (Huế, Đà Nẵng, Hội An). 5. Cách tiếp cận, phương pháp nghiên cứu 5.1 Cách tiếp cận          Nghiên cứu được thực hiện gồm 2 bước chính: nghiên cứu sơ  bộ  (kết  hợp định tính và định lượng) và nghiên cứu chính thức (định lượng). 5.2. Phương pháp nghiên cứu 17
  18. 5.2.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận Các phương pháp nghiên cứu lý luận nhằm tìm hiểu tổng quan, cơ sở lý  luận và lựa chọn công cụ khảo sát được thực hiện bằng các phương pháp sau:  ­ Phương pháp phân tích, tổng hợp lý thuyết   ­ Phương pháp phân loại và hệ thống hóa lý thuyết. 5.2.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn  Để đánh giá mối quan hệ giữa các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định  lựa chọn điểm đến du lịch của khách du lịch Hàn Quốc: điểm đến Miền  Trung, đề tài sử dụng kết hợp các phương pháp sau:    ­ Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi   ­ Phương pháp phỏng vấn sâu   ­ Phương pháp chuyên gia.  5.2.3. Phương pháp thống kê toán học  Phươ ng pháp thống kê toán học đượ c sử  dụng để  xử  lý kết quả  thu  được từ  nghiên cứu thực tiễn. Các phép thống kê đượ c sử  dụng trên phần   mềm SPSS 23.0. 18
  19. 6. Cấu trúc của đề tài   Phần mở đầu   Chương 1: Lý luận chung về các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa  chọn điểm đến của khách du lịch  Chương 2: Tổ chức và phương pháp nghiên cứu   Chương 3: Kết quả nghiên cứu Chương 4: Đề xuất biện pháp và kiến nghị Kết luận  Tài liệu tham khảo Phụ lục    19
  20. CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CHUNG VỀ CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN  QUYẾT ĐỊNH LỰA CHỌN ĐIỂM ĐẾN CỦA KHÁCH DU LỊCH 1.1. Tổng quan các nghiên cứu về  các nhân tố  hưởng hưởng đến quyết  định lựa chọn điểm đến của khách du lịch 1.1.1. Ở nước ngoài Nghiên cứu về  các nhân tố   ảnh hưởng quyết định lựa chọn điểm đến  của khách du lịch đã được nghiên cứu từ nhiều thập niên trước trên thế  giới.   Điển hình các nghiên cứu của Chapin (1974), (Mathieeson & Wall, 1982a), (A.  G. Woodside & S. Lysonski, 1989),    Seoho Um and John L Crompton (1990),  Ercan   Sirakaya,   Robert   W   McLellan,   and   Muzaffer   Uysal   (1996),  Muzaffer  Uysal (1998), Harrison­Hill (2000), B. Keating and A. Kriz (2008). Nghiên cứu  của  Chapin   (1974)  đề   xuất   mô   hình   tham   gia   hành   động   du   lịch   (Activity  Pattern Model) trong tác phẩm “Mô hình hành động của con người trong thành   phố: Những điều mọi người thực hiện trong không gian và thời gian”  về các  nhân tố   ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn điểm đến du lịch bao gồm sở  thích (Personal characteristics),  kinh nghiệm (Roles),  động cơ  (Motivations),   thái độ (Ways of thinking, khả năng sẵn có về địa điểm, chương trình, dịch vụ  (Availablibity of facilities and services) và chất lượng về  địa điểm, chương   trình, dịch vụ (Quality of facilities and services) ( Chapin, 1974). Nghiên cứu của  (Mathieeson & Wall, 1982b) đã đề xuất mô hình tiến trình ra quyết định và các  nhân tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn điểm đến và các dịch vụ du lịch, trong tác  phẩm “Du lịch, kinh tế, tác động tự nhiên và xã hội” gồm 5 giai đoạn (1) nhận  biết nhu cầu và mong muốn đi du lịch, (2) tìm kiếm và đánh giá các thông tin  liên quan, (3) quyết định đi du lịch, (4) chuẩn bị và trải nghiệm chuyến đi, (5)   đánh giá sự  hài lòng sau chuyến đi. Theo nhóm tác giả, trong mỗi giai đoạn  đều có những tác động nhất định từ  các nhân tố  bên trong và bên ngoài  ở  những mức độ  khác nhau (Mathieson & Wall, 1982). Nghiên cứu của Arch G  Woodside and Steven Lysonski (1989)  đề  xuất mô hình sự  nhận thức và lựa  chọn điểm đến tham quan giải trí trong bài báo “Một mô hình chung về  lựa   chọn điểm đến của khách du lịch” công bố  trên tạp chí “Nghiên cứu du lịch”.  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2