Báo cáo khoa học: "XÂY DỰNG MÔ HÌNH VẬN CHUYỂN THÔNG MINH NHẰM CẢI THIỆN GIAO THÔNG TẠI HÀ NỘI TRƯƠNG TIẾN LONG"
lượt xem 15
download
Tóm tắt: Các tiến bộ trong công nghệ thông tin và viễn thông mang đến khả năng tối ưu hóa hoạt động của mạng lưới đường hiện có theo cách không thể thực hiện được trước đây mười năm. Bài báo đề xuất một mô hình vận chuyển thông minh ứng dụng internet, điện thoại di động và công nghệ máy tính để kết hợp các hành trình giống nhau nhằm giảm lưu lượng giao thông nhưng vẫn bảo đảm sự tiện lợi....
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo khoa học: "XÂY DỰNG MÔ HÌNH VẬN CHUYỂN THÔNG MINH NHẰM CẢI THIỆN GIAO THÔNG TẠI HÀ NỘI TRƯƠNG TIẾN LONG"
- XÂY DỰNG MÔ HÌNH VẬN CHUYỂN THÔNG MINH NHẰM CẢI THIỆN GIAO THÔNG TẠI HÀ NỘI TRƯƠNG TIẾN LONG Bộ môn Xây dựng cơ sở hạ tầng Viện KH và CN xây dựng giao thông Trường Đại học Giao thông Vận tải Tóm tắt: Các tiến bộ trong công nghệ thông tin và viễn thông mang đến khả năng tối ưu hóa hoạt động của mạng lưới đường hiện có theo cách không thể thực hiện được trước đây mười năm. Bài báo đề xuất một mô hình vận chuyển thông minh ứng dụng internet, điện thoại di động và công nghệ máy tính để kết hợp các hành trình giống nhau nhằm giảm lưu lượng giao thông nhưng vẫn bảo đảm sự tiện lợi. Mô hình này phân nhóm và tối ưu hoá các hành trình trên mạng lưới đường hiện có. Khác với các hệ thống vận chuyển khối lượng lớn thông thường, các phương tiện vận chuyển thông minh không chạy trên các tuyến đường được định sẵn. Thay vào đó, một máy tính trung tâm nhận thông tin về các yêu cầu di chuyển của hành khách, tìm ra cách tốt nhất để phân nhóm hành khách, và gửi các phương tiện vận chuyển đến để phục vụ hành khách. Summary: Advances in information and communications technology offer the possibility of optimizing the performance of existing road networks in such ways that were impossible 10 years ago. This paper proposes a smart mass transit system that uses cell phones, the Internet, and computer technologies to combine similar trips to reduce traffic, but preserve convenience. This system groups and optimizes the existing trips that take place on the road network. On the contrary to traditional mass transit, these smart vehicles do not run on determined routes. Instead, a central computer collects information about requested trips, figures out how best to group passengers, and dynamically dispatches vehicles to serve the required trips. CT 2 I. GIỚI THIỆU CHUNG Hà nội và các thành phố lớn ở Việt Nam đang phải đối mặt với vấn đề tắc nghẽn giao thông do sự gia tăng liên tục của số lượng xe hơi và xe máy. Giao thông ở Hà Nội rất đặc biệt vì tỷ lệ xe máy chiếm tới 75% trong khi tỷ lệ xe hơi chiếm khoảng 5%. Hệ thống giao thông công cộng đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây, hiện đáp ứng được khoảng 15% tỷ lệ hành khách. Như vậy, phương tiện đi lại cá nhân, là phương tiện tồi nhất khi xét về hiệu quả sử dụng không gian, đang chiếm thế áp đảo trên đường phố Hà Nội. Câu trả lời thường gặp cho các vấn đề tắc nghẽn giao thông là mở thêm các làn đường trong nội đô. Tuy nhiên, đây không phải lúc nào cũng là biện pháp hiệu quả để tăng cường năng lực giao thông vì việc mở rộng thêm làn đường cho ô tô cần chi phí rất đắt nhưng không cải thiện được tình hình tắc nghẽn giao thông mà có khi còn có tác dụng ngược lại. Kinh nghiệm ở Mỹ cho thấy, khi mở thêm làn đường trong nội đô tức là tạo ra nhiều khoảng trống cho xe chạy với hy vọng giải tỏa ách tắc giao thông. Thực tế lúc đầu tình hình có được cải thiện. Tuy nhiên, khoảng trống đó được nhanh chóng lấp đầy bằng phương tiện đi lại của người dân và như vậy tắc nghẽn giao thông lại trở về như cũ và thế là không cải thiện được tình hình. Bài báo này đề xuất một mô hình vận chuyển hành khách thông minh ứng dụng các tiến bộ trong công nghệ thông tin và viễn thông để giải bài toán tắc nghẽn giao thông ở Hà nội. Sự thông dụng của điện thoại di dộng tích hợp web đã đặt một thiết bị nhập dữ liệu di dộng vào tay của đại đa số các cư dân ở thành thị. Bằng cách áp dụng điện thoại di động, internet và
- công nghệ thông tin, Hà Nội giờ đây có cơ hội để xây dựng một hệ thống có thể tăng đáng kể tốc độ hành trình, vận chuyển nhiều hành khách trong khi dần dần giảm số lượng phương tiện trên đường dẫn tới giảm tiêu hao nhiên liệu, khí thải, tắc nghẽn, và những tác động môi trường nguy hại. Mô hình vận chuyển thông minh này sẽ cho phép giảm thời gian hành trình, chi phí vận chuyển và có thể cạnh tranh với các phương tiện giao thông cá nhân trong khi vẫn tận dụng được mạng lưới đường hiện có và không yêu cầu vốn đầu tư lớn. Đi bộ Tàu Xe máy Xe buýt Xe con Hình 1. Không gian cần thiết cho mỗi hành khách ứng với các phương tiện vận chuyển TCT2 Hình 2. Không gian cần để vận chuyển cùng một số lượng hành khách: xe hơi, xe đạp, và xe buýt II. HOẠT ĐỘNG CỦA MÔ HÌNH VẬN CHUYỂN THÔNG MINH Mô hình vận chuyển thông minh ứng dụng công nghệ thông tin để phân nhóm và tối ưu hóa các hành trình sẵn có trên mạng lưới đường. Mô hình này bao gồm nhiều thành phần. Thành phần vận chuyển là một số lượng lớn các xe có tính năng cơ động như: xe vận chuyển hành khách loại nhỏ và loại lớn. Khác với các hệ thống vận chuyển khối lượng lớn thông thường, các phương tiện vận chuyển thông minh này không chạy trên các tuyến đường được định sẵn. Thay vào đó, một máy tính trung tâm nhận thông tin về các yêu cầu di chuyển của hành khách, tìm ra cách tốt nhất để phân nhóm hành khách và gửi các phương tiện vận chuyển đến để phục vụ hành khách. Ở một thành phố đông đúc như Hà nội, rất nhiều người sử dụng các phương tiện cá nhân để thực hiện các chuyến đi khá giống nhau ở cùng một thời điểm. Mô hình vận chuyển mới sẽ cho phép phân nhóm các chuyến đi giống nhau lại để giảm sự chồng chéo xảy ra với các phương tiện cá nhân đi trên cùng tuyến đường. Lấy một ví dụ cho một nhóm người muốn đi từ Giáp Bát
- đến Cầu Giấy, Hà Nội. Nhóm 12 người này dự định sử dụng xe máy và xe hơi để di chuyển, họ có thể cần 8 xe máy và 2 xe con để thực hiện chuyến đi. Thay vì 8 xe máy và 2 xe con, một chiếc xe 12 chỗ có thể chuyên chở toàn bộ nhóm người này và hợp nhất 10 phương tiện thành chỉ 1 phương tiện. Chiếc xe này có thể dừng đón khách nhanh tại 3 điểm ở Giáp Bát và hướng thẳng đến Cầu Giấy. Khi đến Cầu Giấy, xe có thể dừng trả khách tại điểm trung chuyển, rồi tiếp tục đưa một số hành khách về nhà riêng. 12 chuyến đi riêng rẽ … gộp lại thành 2 Hình 3. Mô hình vận chuyển mới kết hợp các hành trình giống nhau nhằm giảm lưu lượng giao thông nhưng vẫn bảo đảm sự tiện lợi CT 2 Một ví dụ tóm tắt về cách làm việc của hệ thống từ góc nhìn của người sử dụng dịch vụ sẽ giúp ta hình dung bằng cách nào hệ thống vận chuyển này có thể hoạt động. Trước khi người dùng bắt đầu chuyến đi, họ sẽ nhập dữ liệu về vị trí hiện tại, đích đến và thời gian khởi hành mong muốn của họ vào hệ thống. Hệ thống vận chuyển thông minh này có thể truy cập qua website, điện thoại di động hoặc điện thoại bàn. Máy tính trung tâm của hệ thống sẽ thu nhận thông tin của chuyến đi này và hướng dẫn người dùng đến một điểm đón khách trong phạm vi gần xung quanh vị trí hiện tại của họ. Sau đó người dùng đi bộ đến điểm đón khách. Sau một vài phút, một chiếc xe chuyên chở khách sẽ dừng lại ở điểm đón và đón các hành khách lên xe. Sau đó, xe hướng thẳng đến khu vực đích đến và trả khách tại một số điểm. Chuyến đi này gần như trực tiếp như một chuyến đi bằng phương tiện cá nhân; không phải chuyển xe và thời gian đợi là rất ít. III. KẾT HỢP MÔ HÌNH VẬN CHUYỂN THÔNG MINH VỚI CÁC LÀN XE DÀNH RIÊNG ĐỂ NÂNG CAO NĂNG LỰC VẬN CHUYỂN Một phương tiện vận chuyển nhiều hành khách một lúc có hiệu quả sử dụng không gian cao hơn là phương tiện cá nhân, do đó bằng cách sử dụng các làn đường dành riêng, mạng lưới đường hiện nay có thể vận chuyển nhiều hành khách hơn trong khi không cần phải đầu tư cải tạo. Mô hình vận chuyển thông minh này cung cấp một lựa chọn đi lại tốt nhưng lại không có được ưu thế về thời gian hành trình so với phương tiện cá nhân. Tuy nhiên, nếu các xe vận chuyển được phép sử dụng các làn đường ưu tiên tại các điểm nóng như nút giao, cầu… thì thời gian hành trình của chúng có thể sẽ ngắn hơn hẳn so với phương tiện giao thông cá nhân bởi vì các xe này có thể chạy qua các điểm nóng trong khi phương tiện giao thông cá nhân tắc lại trong dòng xe. Với các phương tiện chất lượng cao, thời gian đi lại ngắn, tiết kiệm chi phí, nhiều
- người sẽ sẵn sàng chuyển từ sử dụng phương tiện giao thông cá nhân sang sử dụng hệ thống vận chuyển thông minh. Như là một hệ quả tất yếu, khi số người chuyển sang sử dụng hệ thống vận chuyển thông minh tăng lên thì đường phố càng thông thoáng hơn dẫn tới giảm tắc nghẽn giao thông, kéo theo đó là thời gian hành trình ngắn hơn. TRUNG TÂM ĐIỀU PHỐI Các xe sẽ được theo dõi thông qua GPS Ng ười dùng nhập vị Xe đến đón HK tại Nhóm HK di chuyển trí hiện tại và đích các điểm đón đến địa điểm gần nhau đến vào hệ thống Hình 4. Sơ đồ hoạt động của mô hình vận chuyển thông minh IV. CÁC VẤN ĐỀ VỀ HOẠT ĐỘNG CỦA MÔ HÌNH VẬN CHUYỂN THÔNG MINH Một hệ thống vận chuyển hành khách cho cả thành phố sẽ rất phức tạp. Việc xem xét tới tất cả các yếu tố sẽ vượt quá phạm vi của bài báo này, do đó bài báo chỉ đề cập đến một số vấn đề chính liên quan đến hoạt động của hệ thống. Một trong những vấn đề lớn nhất là bãi đỗ cho các phương tiện vận chuyển. Tuy nhiên, không gian cho các phương tiện này là có thể sắp xếp được. Khi một phương tiện vận chuyển thông minh này khả năng thay thế vài ô tô con, thì chỉ TCT2 một phần của bãi đỗ xe hiện nay dành riêng cho ô tô con cũng có thể giải quyết vấn đề này. Các vấn đề khác cũng cần được xem xét như là việc đầu tư và quản lý đoàn xe vận chuyển. Sự quản lý tập trung là ko bắt buộc đối với đoàn xe vận chuyển. Phần duy nhất của hệ thống cần được quản lý tập trung là hệ thống máy tính. Điều này cho phép sự tham gia của nhân tố tư nhân trong đầu tư và quản lý đoàn xe vận chuyển. Theo đó, sự điều động xe sẽ được thực hiện bởi hệ thống máy tính trung tâm, nhưng trên thực tế, các xe đó có thể vẫn thuộc sự quản lý của các tổ chức khác nhau. V. KẾT LUẬN Bài báo đề xuất một mô hình vận chuyển thông minh, mô hình này có khả năng thỏa mãn hầu hết nhu cầu đi lại ở Hà Nội. Việc áp dụng mô hình này vào thực tế như là một phần của toàn bộ hệ thống giao thông bên cạnh hệ thống giao thông công cộng là khả thi, và tiềm năng để cải thiện giao thông tại Hà nội là rất lớn. Việc quy hoạch và triển khai mô hình này cũng như ứng dụng của nó trong các lĩnh vực khác như vận chuyển thư từ, tài liệu trong ngành bưu điện … cần được tiến hành nghiên cứu thêm trong tương lai. Tài liệu tham khảo [1] Lloyd Wright, Mass Transit Options, July 2005. [2] Lloyd Wright, Bus Rapid Transit, January 2004. [3] Richard Meakin, Bus Regulation and Planning, December 2004. [4] Dự án IMV, Điều tra giao thông Hà nội, 3/2004♦
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo khoa học: Nghiên cứu xây dựng quy trình công nghệ sản xuất dầu từ hạt bí đỏ bằng phương pháp enzym
44 p | 527 | 92
-
Báo cáo khoa học: Một số lưu ý khi sử dụng MS project 2007 trong lập tiến độ và quản lý dự án xây dựng
6 p | 236 | 48
-
Báo cáo khoa học: Xây dựng hệ thống quản lý an toàn - sức khoẻ - môi trường cho khu liên hiệp xử lý chất thải rắn Tây Bắc, Thành Phố Hồ Chí Minh
7 p | 200 | 48
-
Báo cáo khoa học: Bố trí và kiểm tra vị trí tháp cầu dây văng - ThS. Hồ Thị Lan Hương
7 p | 225 | 33
-
Báo cáo khoa học: Ứng dụng công nghệ OLAP trong khai thác số liệu dịch hại trên lúa tại Trà Vinh
16 p | 266 | 29
-
Báo cáo: Nghiên cứu xây dựng quy trình sản xuất dòng mẹ đơn tính cái (Gynoecious) để sản xuất hạt giống dưa chuột lai F1
7 p | 273 | 23
-
Báo cáo khoa học ngành Điện tử viễn thông: Xây dựng các bài thí nghiệm xử lý tín hiệu số trên matlab
42 p | 128 | 22
-
Báo cáo Vật liệu xây dựng - Môi trường: Tái chế xỉ thép lò hồ quang điện làm thành phần phụ gia khoáng xi - măng
9 p | 185 | 22
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: Xây dựng trang Web hỗ trợ học sinh tự học chủ đề dao động điều hòa
26 p | 132 | 22
-
Báo cáo khoa học: Phương pháp lọc thư rác tiếng Việt dựa trên từ ghép và theo vết người sử dụng
11 p | 129 | 14
-
Báo cáo khoa học: "ứng dụng kinh tế học trong nghiên cứu thị trường vận tải"
5 p | 98 | 13
-
Báo cáo khoa học để tài: Thuật toán luyện kim song song (Parallel Simulated Annealing Algorithms) giải quyết bài toán Max sat
33 p | 156 | 12
-
Báo cáo đề tài khoa học cấp Bộ: Cơ sở khoa học xây dựng mô hình lưu trữ tư nhân ở Việt Nam
131 p | 39 | 12
-
Đề tài nghiên cứu khoa học của người học: Cơ sở khoa học xây dựng chương trình đào tạo chất lượng cao trình độ đại học tại Trường Đại học Nội vụ Hà Nội
128 p | 45 | 11
-
Tóm tắt báo cáo nghiên cứu khoa học " XÂY DỰNG MỘT PHƯƠNG PHÁP SỐ MỚI VÀ ÁP DỤNG CÁC PHƯƠNG PHÁP SỐ ĐỂ GIẢI MỘT SỐ BÀI TOÁN ĐỘNG LỰC HỌC KẾT CẤU "
3 p | 199 | 10
-
Báo cáo khoa học: Khảo sát đặc tính biến dạng nhiệt trong các lớp mặt cầu bêtông dưới tác động của các yếu tố nhiệt khí hậu - TS. Trịnh văn Quang
8 p | 136 | 7
-
Báo cáo khoa học: Phân biệt thịt trâu và thịt bò bằng kỹ thuật PCR
12 p | 122 | 5
-
Báo cáo Vật liệu xây dựng - Môi trường: Nghiên cứu ảnh hưởng của ÔXYT sắt Fe2O3 đến sự hình thành khoáng trong đá xi măng trắng có Metakaolin
8 p | 102 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn