Báo cáo " Luật bảo vệ người tiêu dùng của Malaysia "
lượt xem 9
download
Luật bảo vệ người tiêu dùng của Malaysia Về nguyên tắc, NLĐ chỉ được trả thù lao khi có làm việc song cũng có một số trường hợp ngoại lệ. Theo đó, NLĐ vẫn được trả lương trong những trường hợp sau: nghỉ phép; nghỉ ngày lễ; ngừng việc (chẳng hạn do máy hỏng, mất điện, khó khăn trong tiêu thụ hàng hoá...),
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo " Luật bảo vệ người tiêu dùng của Malaysia "
- Ph¸p luËt th−¬ng m¹i TS. NguyÔn ThÞ V©n Anh * 1. S ra i c a Lu t b o v ngư i tiêu Ngoài Lu t h p ng năm 1950 và Lu t dùng năm 1999 c a Malaysia bán hàng năm 1957, vi c b o v quy n l i Trong su t nh ng năm cu i th k XVIII c a ngư i tiêu dùng còn ư c quy nh trong và th k XIX, Malaysia là thu c a dư i s m ts o lu t khác, ó là: b o h c a Anh qu c.(1) B i v y, gi ng như - Lu t thông tin v hàng hoá năm 1972. a s các lãnh th thu c a cũ c a Anh, ây là lu t quan tr ng quy nh vi c gi i Malaysia ch u nh hư ng sâu s c c a pháp thi u thông tin v hàng hoá và qu ng cáo lu t Anh v i nh ng quy nh sao chép nguyên thương m i. Lu t này không áp d ng i v i văn, c bi t là trong lĩnh v c pháp lu t thương b t ng s n. Lu t cũng quy nh ch tài m i. M c 3 và 5 Lu t dân s năm 1956 ã hình s nh m ngăn c n nh ng hành vi ưa th a nh n lu t án l và lu t thành văn c a thông tin sai l ch v hàng hoá, d ch v . Tuy Anh ư c áp d ng trong lĩnh v c thương m i nhiên, Lu t không cho phép n n nhân ư c khi pháp lu t Malaysia chưa có quy nh. quy n òi b i thư ng t ngư i ph m t i ưa Hai o lu t r t quan tr ng i v i ngư i thông tin sai l ch. tiêu dùng là Lu t h p ng năm 1950 và - Trong lĩnh v c d ch v ngân hàng, tài Lu t bán hàng năm 1957 u thu c lĩnh v c chính và b o hi m, cơ quan nhà nư c có lu t tư. Hai lu t này u ch u nh hư ng b i th m quy n ã có m t s quy nh v qu ng nguyên t c t do h p ng xu t hi n trong cáo nhưng trong th c t nh ng quy nh này pháp lu t Anh t th k XIX. Lu t h p ng không ư c th c thi. năm 1950 ã pháp i n hoá lu t án l c a - i v i ho t ng tín d ng, có m t vài Anh liên quan n h p ng và áp d ng i lu t ã ư c ban hành như Lu t vay ti n v i t t c các h p ng gi a ngư i s n xu t năm 1951, Lu t thuê mua năm 1967, Lu t và ngư i tiêu dùng. Lu t bán hàng c a môi gi i c m c năm 1972… Các lu t này Malaysia ư c xây d ng trên cơ s Lu t bán bao g m nh ng quy nh liên quan t i: li- hàng c a Anh năm 1893. Sau ó, Anh ban xăng, ki m soát qu ng cáo, thông tin t i hành Lu t bán hàng năm 1979 thay cho Lu t ngư i tiêu dùng; thông tin liên quan t i lãi bán hàng 1893 v i m t s s a i, b sung su t và các kho n phí khác. Tuy nhiên, nhi u v b o v ngư i tiêu dùng. Tuy nhiên, vi c giao d ch tín d ng v i ngư i tiêu dùng chưa m r ng quy n c a ngư i tiêu dùng trong rõ do lu t nào i u ch nh. Lu t bán hàng c a Anh năm 1979 và nh ng s a i, b sung sau ó chưa ư c ư c ghi * Gi ng viên chính Khoa pháp lu t kinh t nh n trong Lu t bán hàng c a Malaysia. Trư ng i h c Lu t Hà N i t¹p chÝ luËt häc sè 12/2009 37
- Ph¸p luËt th−¬ng m¹i - M t s lu t v an toàn s n ph m cho nh ng ngư i s d ng ho c ư c t ng cho nh ng s n ph m c bi t như: Lu t buôn bán s n ph m thì không có quy n khi u n i. Vì và ki m soát thu c gây nghi n năm 1952; th , nh ng ngư i không có quan h h p Các quy nh qu n lí mĩ ph m năm 1984; ng thì s không có trách nhi m pháp lí n y Lu t qu n lí thu c tr sâu năm 1974; Lu t sinh. Nh ng ngư i này ư c òi b i thư ng qu n lí thu c c năm 1952; Lu t qu n lí trên cơ s b vi ph m do t c trách. Dù sao ch t phóng x năm 1968. trong trư ng h p khó ch ng minh ư c Trong quá trình th c thi, các văn b n nh ng sai ph m, yêu c u b i thư ng ch c pháp lu t này ã b c l h n ch l n nh t là ch n s g p ph i nhi u khó khăn, ph c t p. không cơ s pháp lí b o v quy n l i Do nh ng b t c p nêu trên c a h th ng c a ngư i tiêu dùng như: thi u ch tài phù pháp lu t v b o v ngư i tiêu dùng nên t h p i v i hành vi vi ph m; quy n l i c a nh ng năm cu i nh ng năm 80 c a th k bên th 3 và ngư i b o lãnh không ư c XX, Malaysia ã quan tâm t i s c n thi t quy nh m t cách tho áng và không ph i ban hành o lu t riêng v b o v m b o s công b ng; thi u quy nh v ngư i tiêu dùng. Sau 10 năm nghiên c u và vi c phê chu n ho c ăng kí c a chính sau 5 năm d th o, Lu t b o v ngư i tiêu quy n a phương i v i nh ng s n ph m dùng ư c ban hành ngày 15/11/1999 quy b h n ch s d ng khi ch c ch n chúng nh nh ng v n mà trư c ây chưa ư c t ư c tiêu chu n ch t lư ng. M t khác, c p trong các văn b n pháp lu t nhưng nó nh ng lu t này cũng không ư c th c thi cũng không bãi b ho c thay th nh ng o b i cùng m t cơ quan nên d n n có s lu t ang t n t i. Tuy nhiên, v i m c ích mâu thu n trong áp d ng lu t. ch b o v ngư i tiêu dùng, Lu t này ch c Có th th y trư c khi Lu t b o v ngư i ch n nh hư ng t i quy nh c a các o tiêu dùng năm 1999 ư c ban hành, Malaysia lu t khác nh t là Lu t h p ng và Lu t bán không có văn b n lu t riêng i u ch nh v hàng. Lu t b o v ngư i tiêu dùng ư c xem trách nhi m s n ph m. V n này ư c quy như là o lu t chung v an toàn s n ph m nh trong lu t h p ng, trong lu t án l v và i u ch nh nh ng v n liên quan n b i thư ng thi t h i do c u th và quan tr ng b o v ngư i tiêu dùng chưa ư c quy nh nh t là trong Lu t bán hàng 1957. C lu t án trong các o lu t khác. l và lu t thành văn u quy nh quy n 2. N i dung cơ b n c a Lu t b o v khác nhau i v i vi c òi b i thư ng nh ng ngư i tiêu dùng Malaysia thi t h i ho c t n th t v hàng hoá cho các Lu t b o v ngư i tiêu dùng năm 1999 i tư ng khác nhau. i v i nh ng yêu c u c a Malaysia g m 14 chương, 150 i u. trên cơ s h p ng ho c trách nhi m pháp Chương I quy nh v i tư ng áp lí, ch có bên tr c ti p tham gia h p ng có d ng, gi i thích m t s thu t ng ư c hi u th òi b i thư ng, còn nh ng ngư i có quan theo Lu t này và vi c áp d ng các lu t khác h khác như b n bè, thành viên gia ình, có liên quan. 38 t¹p chÝ luËt häc sè 12/2009
- Ph¸p luËt th−¬ng m¹i Lu t ư c áp d ng i v i hàng hoá và chu n an toàn quy nh trong Lu t ho c các d ch v ư c bán ho c cung c p cho m t ho c tiêu chu n ư c xác nh phù h p v i Lu t. m t s ngư i tiêu dùng và không áp d ng i Chương III cũng trao cho b trư ng(3) có v i: 1) Ch ng khoán ư c quy nh trong trách nhi m xác nh tiêu chu n hàng hoá và Lu t kinh doanh ch ng khoán 1983; 2) H p có quy n ra các ch th tuyên b hàng hoá ng trong tương lai quy nh trong Lu t mua ho c nhóm hàng hoá b c m do có th gây bán hàng hoá giao sau 1993; 3) Các giao d ch nguy hi m cho ngư i ho c tài s n ho c các thương m i thông qua phương ti n i n t ; nguyên nhân không an toàn khác. Khi có ch 4) Các d ch v ư c i u ch nh b i văn b n th như v y, thương nhân ph i th c hi n các lu t khác. Ph n m u c a Lu t cũng kh ng bi n pháp thu h i l i hàng hoá thi u an toàn nh: Các quy nh trong Lu t này không làm và ph i ch u m i chi phí phát sinh. Các quy m t hi u l c hay ngăn c n hi u l c c a b t kì nh Chương III c a Lu t này h c t p theo văn b n lu t nào quy nh nghĩa v c a thương Lu t ho t ng thương m i năm 1974 c a nhân nghiêm kh c hơn quy nh c a Lu t này Australia, Lu t thương m i công b ng năm ho c ưa ra các bi n pháp có l i cho ngư i 1986 c a NewZealand và Lu t b o v ngư i tiêu dùng hơn so v i quy nh c a Lu t này. tiêu dùng c a Vương qu c Anh 1987. Tuy Chương II c a Lu t quy nh v các nhiên, áng ti c là nh ng quy nh Chương hành vi sai l ch, d i trá, tuyên b d i trá có này không áp d ng i v i hàng hoá và th c th gây nh m l n cho ngư i tiêu dùng cũng ph m chăm sóc s c kho . như các hành vi không lành m nh và ư c Trong th c t , Vi n nghiên c u tiêu chu n xây d ng tương t các quy nh c a Lu t và công nghi p Malaysia (SIRIM) là cơ quan ho t ng thương m i năm 1974 c a Australia qu c gia th c hi n vi c ki m tra, c p gi y và Lu t thương m i công b ng c a NewZealand ch ng nh n cho các s n ph m và phát tri n năm 1986.(2) Lu t này ã có các quy nh c các tiêu chu n s n ph m. SIRIM có vai trò th ngăn c n các hành vi sai l ch, d i trá liên quan tr ng trong vi c h tr các nhà máy s n quan n hàng hoá, d ch v và s d ng lao xu t các s n ph m t tiêu chu n qu c gia và ng. Chương này cũng quy nh v hành vi tiêu chu n qu c t . Nó ki m tra s n ph m do ch d n sai v giá, qu ng cáo mang tính qu y các nhà s n xu t t nguy n yêu c u hư ng nhi u, chào hàng v i quà t ng, gi i thư ng thù lao. Khi ư c dán nhãn mác t tiêu ho c các s n ph m mi n phí khác. chu n này, các nhà s n xu t s có l i th c nh Chương III quy nh v tính an toàn c a tranh hơn các i th c a mình. SITRIM hàng hoá, d ch v . Lu t quy nh v tiêu không thu th p các d li u v s c liên chu n an toàn và vi c tuân th chúng cũng quan n s n ph m tiêu dùng ho c không có như yêu c u an toàn chung cho s n ph m. trách nhi m phát tri n tiêu chu n cho t t c i u 20 quy nh rõ: Không ngư i nào ư c các nhà s n xu t ho c nhà nh p kh u áp cung c p hàng hoá, chào hàng ho c qu ng d ng ho c ki m tra s n ph m trư c khi cáo hàng hoá, d ch v không tuân th tiêu chúng ư c em bán. t¹p chÝ luËt häc sè 12/2009 39
- Ph¸p luËt th−¬ng m¹i Chương IV c a Lu t quy nh v s vi hành hàng hoá úng như mô t , b o hành ph m, tình ti t gi m nh trách nhi m pháp lí hàng hoá úng theo m u. Ngoài ra, ph n này và bi n pháp kh c ph c liên quan n còn quy nh b o hành v giá hàng hoá, b o Chương II và Chương III. Ngư i vi ph m là hành s a ch a và ph tùng thay th , b o t ch c kinh doanh s b ph t không quá hành c bi t t nhà s n xu t. “B o hành c 250.000 ringgit và i v i l n th hai ho c bi t” liên quan n hàng hoá là s b o m, l n ti p theo là không quá 500.000 ringgit, xác nh n ho c thông báo c a nhà s n xu t ngư i vi ph m là cá nhân s b ph t không ưa ra trong các tài li u do nhà s n xu t so n quá 100.000 ringgit ho c b ph t tù không th o liên quan n: ch t lư ng, s v n hành quá ba năm ho c ph i h p c hai ch tài trên. và c tính c a hàng hoá; vi c cung c p các i v i l n th hai ho c l n ti p theo s b d ch v ư c ho c có th ư c yêu c u cho ph t không quá 250.000 ringgit ho c b ph t hàng hoá; vi c cung c p các b ph n ư c tù không quá 6 năm ho c c hai ch tài trên. ho c có th ư c yêu c u cho hàng hoá; Trư ng h p ti p t c vi ph m, ngoài các hình hoàn tr ti n m t ho c b i thư ng trong ph t nói trên, ngư i vi ph m s b ph t trư ng h p hàng hoá không áp ng úng không quá 1000 ringgit cho m i ngày có i u ki n b o hành mà ngư i b o hành ưa hành vi vi ph m ti p di n sau khi b bu c t i. ra khi cung c p hàng hoá. Tuy nhiên, ngư i vi ph m có th ư c gi m Chương VI quy nh v quy n c a ngư i trách nhi m pháp lí trong m t s trư ng h p tiêu dùng i v i nhà cung c p và Chương như: do hành vi ho c l i c a ngư i khác, do VII quy nh v quy n c a ngư i tiêu dùng tai n n, do nguyên nhân ngoài t m ki m soát i v i nhà s n xu t liên quan n b o hành c a ngư i vi ph m ho c ngư i vi ph m ã hàng hoá. Hai ph n này quy nh quy n òi ti n hành các bi n pháp phòng ng a có th n bù c a ngư i tiêu dùng i v i nhà cung ch p nh n ư c tránh s vi ph m ó. c p ho c nhà s n xu t khi hàng hoá không Chương IV cũng cho phép toà án tuyên b tuân th i u kho n b o hành quy nh t i toàn b ho c m t ph n h p ng b vô hi u ph n V. Ngư i tiêu dùng có th ư c n bù và yêu c u ngư i có hành vi vi ph m ph i tr cho nh ng thi t h i t nhà cung c p ho c l i ti n ho c tài s n, b i thư ng cho thi t h i nhà s n xu t trong các trư ng h p như: có s ho c m t mát và s a ch a nh ng hàng hoá b gi m giá tr hàng hoá do không tuân theo khi m khuy t. i u kho n b o hành, hàng hoá trong th c t Chương V quy nh v b o m, b o có m c giá th p hơn m c giá mà ngư i tiêu hành hàng hoá ư c cung c p t i ngư i tiêu dùng ã tr ho c ph i tr . dùng (áp d ng cho hàng hoá cung c p kèm Chương VIII và Chương IX quy nh theo hay không kèm theo d ch v ), bao g m: i u kho n b o hành v d ch v và quy n b o m v quy n c a ngư i tiêu dùng, b o c a ngư i tiêu dùng i v i nhà cung c p hành v ch t lư ng hàng hoá, b o hành hàng d ch v v i u kho n b o hành. Khi cung hoá phù h p v i m c ích nh t nh, b o ng d ch v t i ngư i tiêu dùng, nhà cung 40 t¹p chÝ luËt häc sè 12/2009
- Ph¸p luËt th−¬ng m¹i ng c n có i u kho n b o m v các v n b nhi m Ch t ch và Phó ch t ch H i ng : b o m d ch v ư c th c hi n v i s trong s các thành viên H i ng. chăm sóc khách hàng và kĩ năng h p lí; b o Chương XII quy nh v phương th c m d ch v cung ng tương thích v i m c gi i quy t tranh ch p thông qua cơ quan ích nh t nh; b o m v th i i m hoàn chuyên gi i quy t nh ng v vi c liên quan thành d ch v ; b o m v giá cung ng n ngư i tiêu dùng. Cơ quan này ho t d ch v . Trong trư ng h p nhà cung ng ng dư i s ch o c a B n i thương và d ch v không tuân th i u kho n b o hành b o v ngư i tiêu dùng (có th g i cơ quan v d ch v quy nh Chương VIII, ngư i này là H i ng gi i quy t khi u n i c a tiêu dùng có quy n òi n bù. Chương VIII ngư i tiêu dùng).(4) H i ng này g m có và Chương IX ư c quy nh trên cơ s h c m t ch t ch, m t phó ch t ch và m t s t p Lu t b o m quy n l i ngư i tiêu dùng thành viên khác do B trư ng b nhi m. năm 1993 c a NewZealand. Chương này cũng quy nh v th m quy n, Chương X quy nh trách nhi m pháp lí v th t c gi i quy t khi u n i c a ngư i i v i s n ph m b khi m khuy t. Ngư i tiêu dùng, v quy t nh gi i quy t và các s n xu t ho c ngư i cung ng s n ph m ph i v n khác c a H i ng gi i quy t khi u b i thư ng cho ngư i tiêu dùng i v i các n i c a ngư i tiêu dùng. i u 97 quy nh: thi t h i phát sinh do l i hoàn toàn hay m t “Ngư i tiêu dùng có th cùng nhau g i ph n l i c a mình. Ph n này cũng xác nh khi u n i v i phí kh i ki n v nh ng thi t trách nhi m pháp lí c a nhà cung ng i h i c a mình n H i ng i v i b t kì v i s n ph m b khi m khuy t còn ư c áp v n gì liên quan n l i ích ngư i tiêu d ng b i các quy nh trong Lu t dân s dùng theo Lu t này”. M t i m c bi t i năm 1956. v i quy t nh c a H i ng là quy t nh Chương XI quy nh v H i ng tư v n này là quy t nh cu i cùng và ràng bu c t t tiêu dùng qu c gia. H i ng này do B c các bên ( i u 116). trư ng B n i thương và b o v ngư i tiêu Chương XIII bao g m m t s i u kho n dùng thành l p tư v n cho B trư ng các v thi hành lu t, Chương XIV là nh ng quy v n v ngư i tiêu dùng, thúc y công tác nh chung và các i u kho n khác. thi b o v ngư i tiêu dùng, nâng cao nh n th c hành Lu t này, Chương XIII quy nh v : v công tác ngư i tiêu dùng và các v n th m quy n i u tra hành vi vi ph m Lu t khác mà B trư ng ưa ra nh m th c thi này, cách th c i u tra. Vi c i u tra ư c Lu t này và công tác b o v ngư i tiêu dùng giao cho tr lí th trư ng c a cơ quan giám m t cách hi u qu . H i ng g m: T ng thư sát v v n ngư i tiêu dùng. Cơ quan này kí c a B trư ng và không quá 16 thành viên ch u s qu n lí c a B n i thương và b o v khác i di n cho l i ích ngư i tiêu dùng, ngư i tiêu dùng. Chương XIV bao g m các nhà s n xu t, nhà cung c p, các t ch c phi quy nh áp d ng chung b o v quy n l i chính ph và vi n sĩ hàn lâm. B trư ng s c a ngư i tiêu dùng mà không thu c n i t¹p chÝ luËt häc sè 12/2009 41
- Ph¸p luËt th−¬ng m¹i dung c th c a các chương trư c. ó là PHÁP LU T CH NG GIAO D CH N I nh ng quy nh v hoá ơn mua hàng, s GIÁN… (ti p theo trang 76) d ng d ch v ; v vi c b o v ngư i thi hành ngư i th c hi n hành vi giao d ch n i gián công v ; x lí hành vi vi ph m c a t ch c, v i m c ph t ti n t i 250.000 dollar và ph t cá nhân mà không quy nh trong các chương tù t i a 7 năm.(21) Cơ quan qu n lí ti n t c a trư c. Chương này cũng quy nh B trư ng Singapore (Monetary Authority of Singapore) B n i thương và b o v ngư i tiêu dùng s có quy n thu h i t bên th c hi n hành vi ban hành văn b n hư ng d n th c hi n giao d ch n i gián s ti n b i thư ng g p ba các quy nh c a Lu t này. l n s lãi thu ư c t giao d ch.(22) Thêm vào Qua ph n trình bày nh ng i m cơ b n ó, Lu t s a i năm 2009 còn cho phép toà c a Lu t b o v ngư i tiêu dùng c a Malaysia án ư c thu h i m t ph n ho c toàn b s lãi cho th y pháp lu t c a Malaysia quy nh ngư i th c hi n giao d ch n i gián thu ư c khá y cơ ch b o v ngư i tiêu dùng n u có ơn ngh c a cơ quan qu n lí ti n như: trách nhi m c a thương nhân i v i t c a Singapore ho c c a bên b thi t h i hàng hoá, d ch v mình cung ng, ch tài áp trong giao d ch. d ng i v i thương nhân không tuân th Như v y, m c dù hai qu c gia Singapore trách nhi m c a mình i v i ngư i tiêu và Malaysia cùng n m trong khu v c ông dùng, phương th c gi i quy t tranh ch p Nam Á, g n gũi nhau v m t a lí và u có gi a thương nhân và ngư i tiêu dùng… ó h th ng pháp lu t ch u nh hư ng sâu s c là nh ng v n mà Vi t Nam có th xem b i h th ng pháp lu t c a Anh cùng thu c xét h c t p khi xây d ng Lu t b o v ngư i truy n th ng Common law ng th i th tiêu dùng (Qu c h i Vi t Nam d ki n thông trư ng ch ng khoán c a hai nư c u có qua Lu t này vào năm 2010)./. chung c i ngu n và xu t phát i m nhưng pháp lu t ch ng giao d ch n i gián hai (1). Năm 1963, Malaysia m i tr thành m t nư c c l p. qu c gia không hoàn toàn gi ng nhau. Bên (2). Dr.S. Sothi Rachagan Susheela Nair, Consumer c nh nh ng nét tương ng trong pháp lu t Protection Law in Malaysia, www.ciroap.org/apcl/article i u ch nh hành vi giao d ch n i gián hai content.php?aid=8&id=37 (3). Lu t b o v ngư i tiêu dùng năm 1999 c a Malaysia nư c, v n có th tìm th y nh ng i m khác không quy nh rõ b trư ng b nào có trách nhi m bi t khá l n. i u ó hoàn toàn có th lí gi i này nhưng theo bài vi t c a TS. Sothi Rachagan b i s khác nhau v c u trúc tôn giáo, s c t c Sushee Nair (s d) thì ó là B trư ng B n i thương và kĩ thu t l p pháp m i nư c cũng như v và b o v ngư i tiêu dùng. s tác ng c a nh ng y u t khách quan (4). Theo Lu t b o v ngư i tiêu dùng c a Malaysia khác t i m i h th ng pháp lu t trong su t năm 1999 (b n ti ng Anh), cơ quan này ư c quy nh là: Tribunal for Consumer Claims. M t s ngư i ti n trình phát tri n./. d ch là Toà án b o v ngư i tiêu dùng nhưng theo (21).Xem: Section: 221 & 333, Securities and Future chúng tôi, căn c vào quy nh v b n ch t c a cơ Act of 2001 (as revised in 2009). quan này trong các i u ti p theo c a Lu t thì nên g i (22).Xem: Section 232, Securities and Future Act là H i ng gi i quy t khi u n i c a ngư i tiêu dùng. of 2001. 42 t¹p chÝ luËt häc sè 12/2009
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề Tài 8: PHÁP LUẬT VỀ BẢO TỒN ĐA DẠNG SINH HỌC
31 p | 328 | 91
-
Đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên: Pháp luật bảo vệ môi trường ở Việt Nam và một số nước trong hoạt động các khu kinh tế - Dưới gốc độ so sánh
80 p | 78 | 18
-
Luận án Tiến sĩ Luật học: Trách nhiệm thu hồi hàng hóa có khuyết tật của doanh nghiệp theo pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở Việt Nam hiện nay
173 p | 67 | 18
-
Báo cáo " Luật chống bạo hành đối với phụ nữ của Philippines và sự so sánh với luật phòng, chống bạo lực gia đình của Việt Nam "
10 p | 142 | 16
-
Tạp chí khoa học: Thực trạng pháp luật về giám sát của nhân dân đối với cơ quan hành chính Nhà nước ở Việt Nam hiện nay và một số kiến nghị
9 p | 102 | 15
-
Tóm tắt luận văn Thạc sỹ Luật học: Nguyên tắc bảo đảm quyền bảo vệ của đương sự theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2004
26 p | 120 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Luật học: Thực thi pháp luật bảo vệ môi trường trong các khu công nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh - Thực trạng và giải pháp hoàn thiện
71 p | 41 | 10
-
Báo cáo " Pháp luật về xoá bỏ bạo hành trong gia đình của nước Cộng hoà Indonesia "
5 p | 106 | 9
-
Báo cáo "Quan niệm về bất động sản và động sản trong Luật dân sự một số nước "
6 p | 92 | 9
-
Báo cáo "Luật tục Jơrai và xã hội Jơrai "
4 p | 66 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Luật học: Pháp luật bảo vệ quyền trẻ em ở Việt Nam hiện nay
116 p | 47 | 8
-
Báo cáo " Dự báo về tình hình kinh tế - xã hội EU đến năm 2012 - Tham chiếu các yếu tố văn hoá xã hội "
9 p | 100 | 7
-
Báo cáo " Chế định về các nguyên tắc của luật hình sự Việt Nam"
7 p | 60 | 6
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật học: Pháp luật bảo vệ tài nguyên rừng - qua thực tiễn Quảng Bình
30 p | 85 | 5
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật học: Pháp luật bảo vệ quyền của người lao động dân tộc thiểu số, qua thực tiễn tại tỉnh Gia Lai
30 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Luật học: Pháp luật bảo vệ quyền và lợi ích của chủ nợ trong xử lý nợ xấu của Ngân hàng thương mại bằng biện pháp bảo lãnh ở Việt Nam
94 p | 37 | 4
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật học: Pháp luật bảo vệ môi trường trong hoạt động khai thác cát sạn, qua thực tiễn tại tỉnh Quảng Trị
31 p | 30 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn