intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo Mô hình thực tiễn tốt từ thành phố Marikina - Philippines: Dự án tiết kiệm sinh thái

Chia sẻ: Codon_01 Codon_01 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:65

68
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Báo cáo Mô hình thực tiễn tốt từ thành phố Marikina - Philippines: Dự án tiết kiệm sinh thái với mục tiêu nhằm nâng cao ý thức của học sinh trong trường học về quản lý chất thải rắn. Hy vọng tài liệu là nguồn thông tin hữu ích cho quá trình học tập và nghiên của các bạn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo Mô hình thực tiễn tốt từ thành phố Marikina - Philippines: Dự án tiết kiệm sinh thái

  1. DỰ ÁN CỘNG ĐỒNG CHÂU ÂU: HỢP TÁC VÌ QUẢN TRỊ DÂN CHỦ ĐỊA PHƯƠNG TẠI ĐÔNG –NAM Á. MÔ HÌNH THỰC TIỄN TỐT TỪ THÀNH PHỐ MARIKINA - PHILIPPINES: DỰ ÁN TIẾT KIỆM SINH THÁI. BÁO CÁO CỦA NHÓM CHUYÊN GIA MÔI TRƯỜNG CỦA DỰ ÁN Hà Nội – 4/2011 1
  2. I. MỤC TIÊU CHUNG. • Dự án Tiết kiệm sinh thái là sáng kiến của thành phố Marikina- Philippines nhằm nâng cao ý thức của học sinh trong trường học về quản lý chất thải rắn. - Dự án bao gồm việc phân loại thu gom chất thải tái chế, tạo nên nguồn thu nhập từ chất thải. - Giúp học sinh hiểu được lợi ích từ việc tái chế rác thải và bảo vệ môi trường. • Tên của Dự án là “ Tiết kiệm sinh thái” bao hàm các ý nghĩa sau: 1. Hệ thống sinh thái được bảo vệ từ các nhận thức về đúng đắn về chất thải, chất thải có thể tái chế, tái sử dụng. 2. Quản lý chất thải rắn phát sinh ngay từ các hộ gia đình, tái chế sử dụng lại chất thải. 3. Lợi ích kinh tế thu được từ việc tái chế rác thải 2
  3. II. Nội dung các sáng kiến của Dự án: 2.1. Quản lý chất thải ngay tại nguồn: Chương trình yêu cầu các học sinh tiểu học và giáo viên thu gom chất thải có thể tái chế được từ các hộ gia đình đến trường vào Ngày Sinh thái - một ngày đã ấn định trong tuần. • Rác thải mang đến sẽ được cân đo và ghi vào “Sổ Tiết kiệm sinh thái” phát hành cho mỗi học sinh. • Học sinh và phụ huynh là các đối tác của chính quyền thành phố trong việc phân loại chất thải có thể tái chế tại các hộ gia đình. 3
  4. 2.2 Chuyển giao một phần trách nhiệm quản lý chất thải rắn cho các học sinh • Mặc dù nhỏ tuổi nhưng các học sinh tiểu học và trung học cơ sở của các trường công lập thành phố Marikina đã có cơ hội tham gia một việc làm có ý nghĩa. • Điều này ảnh hưởng đến các trẻ em và thanh niên đồng lứa trong quá trình quản lý chất thải rắn bằng việc thu gom chất thải tái chế được từ các hộ gia đình qua chương trình Tiết kiệm sinh thái. 4
  5. 2.3. Lợi ích kinh tế thu được từ việc thu gom rác thải có thể tái chế • Rác thải nhưng thực ra nó vẫn rất có giá trị. • Chương trình Tiết kiệm sinh thái không chỉ có ích môi trường mà còn giúp các em có thêm thu nhập khi đem rác thải có thể tái chế được đến trường và bán cho cơ sở tái chế. • Học sinh có thể đem những điểm thưởng (tiền bán được từ thu gom phế thải) này đến các xe buýt “Người tiết kiệm sinh thái” để đổi lấy các dụng cụ học tập như: từ điển, sách, đồ chơi giáo dục và các hàng hóa như là: đường, bột, sô cô la, đồ uống và gạo. 5
  6. 2.4. Chương trình khuyến khích thông qua Sổ tiết kiệm sinh thái. • Mỗi học sinh được phát Sổ tiết kiệm sinh thái khi khai giảng năm học mới. Mục đích để ghi nhận điểm số mà học sinh đạt được theo số lượng rác thải có thể tái chế đã mang đến trường. • Ai có sổ đó thì có thể mua sắm ở xe buýt “Người tiết kiệm sinh thái” và có thể đổi điểm số trong đó lấy bất kỳ hàng hóa nào trên xe nếu muốn. 6
  7. 2.5. Sử dụng “Xe buýt tiết kiệm sinh thái” • “Xe buýt tiết kiệm sinh thái” hay cửa hàng di động là những phương tiện chuyển đổi mà chính quyền thành phố dùng để chứa các đồ dùng học tập như: từ điển, sách, đồ chơi giáo dục và những hàng hóa cơ bản như: đường, đồ uống, bột, sô cô la, cà phê và gạo. • Các hàng hóa này được trao đổi từ các điểm thưởng mà học sinh đạt được từ nguồn rác thải có thể tái chế mà họ thu gom được. 7
  8. 2.6. Cơ sở pháp lý và cơ cấu tổ chức cơ bản • Chương trình Tiết kiệm sinh thái của thành phố Marikina được sự hỗ trợ bởi Đạo luật Cộng hòa 9003 hay Đạo luật quản lý chất thải rắn sinh thái (hữu cơ) năm 2000. • Theo đó yêu cầu chính quyền địa phương thông qua mô hình phân loại chất thải nhằm mở đường cho sự thực thi môi trường bền vững của mục tiêu giảm chất thải ban đầu (tại nơi phát sinh) ít nhất là 25% qua phương thức “ tái sử dụng, giảm thiếu, tái chế”. 8
  9. 2.7. Khối lượng, thành phần chất thải rắn của TP. Marikina. Theo tổ chức WMO (Cơ quan quản lý chất thải): - Lượng rác thải trung bình thu gom được trong một ngày ở thành phố Marikina là 6004 m3/ngày hay 2300 tấn/ngày. - Lượng rác này được thải ra từ các hộ gia đình, chợ, cửa hàng, nhà hàng, đường phố, công sở và khu vực sông ngòi và chưa kể đến các khu công nghiệp và nhà máy. - Gần 75% lượng rác thải là từ các hộ gia đình. 9
  10. 45% lượng rác từ các hộ gia đình là chất thải hữu cơ, còn 55% là chất thải vô cơ. Khoảng 80-90% lượng chất thải vô cơ từ các hộ gia đình có thể tái sử dụng và tái chế. Dưới đây là biểu đồ hiển thị các thành phần chất thải. Loại khác 1% Rác nhà bếp 45% Giấy 17% Sành sứ 1% Kim loại 5% Da và cao su 1% Cỏ và gỗ 7% Kính 3% Nhựa 16% Vải 4% 10
  11. • Với lượng rác thải đã công bố, tỉ lệ thu gom rác thải đạt hiệu quả 99%, là tỉ lệ cao nhất ở Metro Manila. • Chi phí hoạt động của việc thu gom rác ước tính khoảng 87PhP/người/năm, được xem là mức thấp nhất ở Metro Manila. • Tất cả 17 đơn vị chính quyền địa phương của Metro Manila bao gồm thành phố Marikina đều đổ chất thải ra bãi rác Rodigue. • Để phục hồi và tái chế chất thải rắn và góp phần làm tăng “tuổi thọ” của bãi rác Rodrigue, WMO đã thực hiện đổi mới cơ chế chương trình quản lý chất thải rắn tại chỗ - chương trình tiết kiệm sinh thái. 11
  12. III. Các nội dung của Dự án (Chương trình) Tiết kiệm sinh thái: 3.1. Những mục tiêu cần đạt được: • Học sinh cần một môi trường và cộng đồng lành mạnh và an toàn. • Các cơ sở thu mua phế liệu (ve chai) cần được tạo cơ hội để mở rộng phạm vi hoạt động. • Chính quyền thành phố cần nhận thấy tầm quan trọng của giảm thiểu chất thải và thu hút người dân vào việc quản lý chất thải sinh thái, chất thải tái chế được. Năm 2004, thành phố Marikina thực hiện chương trình bảo vệ sinh thái với những mục tiêu sau: • Đạt được mục tiêu 101.782 hộ gia đình ở Marikina phân loại, tái sử dụng và tái chế chất thải kỹ lưỡng do có sự đóng góp của học sinh tiểu học và giáo viên như là những Người tiết kiệm sinh thái. • Từng bước thực hiện mục tiêu giảm 20% lượng chất thải. • Giảm chi phí cho chương trình quản lý chất thải rắn. • Hiểu rõ giá trị của môi trường, bảo vệ sức khỏe, nhận thức được số lượng và phân loại chất thải từ các hộ gia đình cũng như tầm quan trọng của việc tiết kiệm từ phân loại, tái chế chất thải. 12
  13. 3.2. Các kết quả đạt được của Dự án. 1. Nắm vững giá trị của việc Tiết kiệm sinh thái • Dự án (Chương trình) tiết kiệm sinh thái đã đánh thức và khai thác được giá trị, tận dụng xử lý chất thải tại nguồn. • Tiết kiệm sinh thái không chỉ đề cập đến các thu nhập tiền tệ mà còn bảo vệ hệ thống sinh thái bằng cách tái chế rác thải ở bãi rác. 13
  14. 2. Công nhận các hoạt động sáng tạo trong quản lý chất thải rắn của thành phố Marikina. • Dự án Tiết kiệm sinh thái đã đem lại cho thành phố Marikina rất nhiều giải thưởng, trong đó mới đây nhất là giải thưởng Galing Pook năm 2007. 3. Tăng thêm thu nhập cho thành phố. • Thu nhập do việc tái chế rác trong Dự án đạt khoảng 1.3 triệu PhP. Mặc dù nguồn thu này có thể không lớn so với tổng thu nhập của chính quyền thành phố, song nó vẫn giúp duy trì được sự trao đổi hàng hóa bằng điểm số của các học sinh với khối lượng chất thải có thể tái chế mà họ thu gom được. 4. Tiết kiệm chi phí xử lý chất thải. • Nằm trong kế hoạch của chính quyền thành phố, Dự án đã góp phần vào việc giảm chi phí trong việc loại bỏ chất thải. • Cựu thị trưởng thành phố Lourdes Fernando cho biết đã giảm được 238.000 kg chất thải vào bãi rác, trung bình từ 50 chuyến xe tải giảm xuống còn 30 chuyến xe mỗi ngày vào bãi rác. • Chi phí cho mỗi chuyến xe là 3000 PhP do đó giảm được 60.000 PhP mỗi ngày cho chính quyền thành phố. Việc tái chế diễn ra ở bãi rác và không phải do học sinh thực hiện 14
  15. Dưới đây là biểu đồ tổng lượng chất thải rắn được tái chế (kilograms) và tổng số chai lọ thu được từ khi Dự án bắt đầu năm 2004. (Nguồn: WMO, Marikina City) Kg 15
  16. Tổng số chai thu được 350000 300000 250000 200000 150000 100000 50000 0 2004-2005 2005-2006 2006-2007 2007-2008 2008-2009 2009-2010 Năm học 16
  17. Một số giải thích qua 2 biểu đồ trên. • Qua biểu đồ ở trên, có thể thấy rằng số lượng rác có thể tái chế do các học sinh thu được đã bị giảm đáng kể. • Sự suy giảm này là do cơn bão Ondoy đổ bộ vào thành phố hồi tháng 9 năm 2009, tàn phá và gây lụt lội trong thành phố. • Lụt lội đã phá hủy nhiều tài sản của chính quyền và người dân Marikina, cướp đi mạng sống của hàng trăm người. • Trường học tạm đóng cửa để dọn dẹp, tiến hành công tác cứu trợ và sửa sang lại trường lớp bị hư hỏng. • Vì vậy, các hoạt động của những nhà tiết kiệm sinh thái (Eco – savers) bị gián đoạn hơn 1 tháng và được bắt đầu lại vào tháng 11 năm 2009. 17
  18. 5. Tăng cường công tác quản lý chất thải toàn diện (tổng hợp) • Dự án đã nâng cao nhận thức và sự hiểu biết của cộng đồng, qua đó tăng cường việc phân loại rác thải có thể tái chế ở cấp hộ gia đình, đặc biệt là trong giới học sinh và cha mẹ của các em. • Dự án với những mục tiêu, phương pháp thực hiện và các lợi ích lâu dài, rất phù hợp với mọi người dân thành phố. • Ngoài các lợi ích kinh tế mà chương trình đem lại, những người tham gia còn được khuyến khích thực hiện công tác quản lý chất thải rắn một cách có trách nhiệm. 18
  19. 6. Trao quyền cho người dân. • Chương trình đã khuyến khích sự tham gia của các bậc phụ huynh, thúc đẩy việc trao đổi qua lại giữa họ với các giáo viên và chính quyền thành phố. • Sự trao đổi qua lại như vậy đã tạo ra các ý kiến đóng góp, những khuyến nghị đề xuất cho chiến lược thực hiện Dự án đối với các bên liên quan. • Việc thực hiện hoạt động mang tính sinh thái như vậy ở cấp độ gia đình và cộng đồng là một hình thức trao quyền cho người dân. Các thành viên của gia đình - cả cha mẹ và các em học sinh đều được tự quyết định hình thức đóng góp vào việc giải quyết vấn đề kinh niên về rác thải. • Hơn nữa, chương trình đã tạo điều kiện cho các học sinh một sân chơi bổ ích và có ý nghĩa. Khi các em có thể dùng số tiền “tiết kiếm sinh thái” để mua các thứ đồ dùng học tập cần thiết cho mình. • Sức mua thể hiện qua số điểm mà học sinh tích luỹ được trong một năm học vào khoảng 50 đến 800 peso, giúp trang trải chi phí cho các đồ dùng học tập mà trước đây cha mẹ các em phải chi trả. 19
  20. 7. Đóng góp vào công tác bảo vệ môi trường • Việc giáo dục và thu hút các thành viên cộng đồng thực hiện công tác quản lý chất thải rắn là rất cần thiết để bảo vệ sức khoẻ và môi trường. Thông qua chương trình này, có tổng cộng 280.000kg rác thải vốn làm tăng mức độ ô nhiễm không khí và đất đã được chuyển tới bãi chôn lấp. Và số chuyến xe tải chở rác tới bãi chôn lấp đã giảm xuống, do đó làm giảm tắc nghẽn giao thông, giảm ô nhiễm không khí, tiết kiệm năng lượng sử dụng. 8. Củng cố niềm tin đối với chính quyền • Chương trình đã làm cho người dân cảm thấy được sự hiện diện và tham gia tích cực của chính quyền thành phố, đặc biệt là trong công tác quản lý chất thải rắn, qua đó làm tăng lòng tin của họ đối với chính quyền. Nó đã thể hiện ý chí chính trị mạnh mẽ của chính quyền thành phố trong việc thực hiện các chương trình táo bạo và mang tính đột phá nhằm tăng cường sự tuân thủ pháp luật của người dân. 9. Tạo cơ hội kinh doanh cho các cửa hàng phế liệu • Chương trình đã đưa đến cho các cửa hàng phế liệu lượng khách hàng thường xuyên, đó là các em học sinh trung học cơ sở, giúp họ tăng thêm thu nhập. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2