Báo cáo nghiên cứu khoa học: "CẢI TIẾN PHƯƠNG ÁN TÍNH ĐIỂM CÁC MÔN HỌC GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO Ở ĐẠI HỌC"
lượt xem 5
download
Nghiên cứu này nhằm tìm hiểu sự khác nhau giữa các phương án tính điểm trung bình môn học hiện nay. Qua đó đề xuất phương án tính điểm trung bình môn học sao cho đảm bảo được tính chính xác, khách quan, tin cậy, và có tác dụng thúc đẩy hoạt động dạy và học ở đại học ngày càng tốt hơn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo nghiên cứu khoa học: "CẢI TIẾN PHƯƠNG ÁN TÍNH ĐIỂM CÁC MÔN HỌC GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO Ở ĐẠI HỌC"
- CẢI TIẾN PHƯƠNG ÁN TÍNH ĐIỂM CÁC MÔN HỌC GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO Ở ĐẠI HỌC IMPROVING THE METHOD OF CALCULATING GRADE POINT AVERAGES FOR COURSES TO CONTRIBUTE TO RAISING THE HIGHER EDUCATION TRAINING QUALITY NGUYỄN BẢO HOÀNG THANH Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng NGUYỄN QUANG LẠC – HÀ VĂN HÙNG Trường Đại học Vinh TÓM T ẮT Nghiên cứu này nhằm tìm hiểu sự khác nhau giữa các phương án tính điểm trung bình môn học hiện nay. Qua đó đề xuất phương án tính điểm trung bình môn học sao cho đảm bảo được tính chính xác, khách quan, tin cậy, v à có tác dụng thúc đẩy hoạt động dạy v à học ở đại học ngày càng tốt hơn. ABSTRACT This study investigates the difference between the current calculations of average point scores f or courses. It also suggests methods of calculating the grade point averages to ensure exactness, objectiveness, confidence and to promote the learning and teaching activities in universities. §¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp (KQHT) cña sinh viªn (SV) lµ mét kh©u cã ý nghÜa quan träng trong viÖc n©ng cao chÊt lîng vµ hiÖu qu¶ gi¸o dôc, lµ mét yªu cÇu thùc tiÔn cña gi¸o dôc ®¹i häc hiÖn nay. Môc ®Ých cao nhÊt lµ t¸c dông s ph¹m, ¶nh hëng thóc ®Èy ho¹t ®éng d¹y vµ häc ngµy cµng tèt h¬n. Do ®ã ®iÓm cña m«n häc (MH) ë cuèi häc kú (HK) ph¶i ph¶n ¸nh trung thùc ®îc kÕt qu¶ (KQ) cña qu¸ tr×nh nghiªn cøu häc tËp MH ®ã, ®ång thêi KQ ®ã ph¶i ®¶m b¶o ®îc tÝnh chÝnh x¸c, kh¸ch quan vµ tin cËy. Nghiªn cøu nµy nh»m môc ®Ých t×m hiÓu c¸c ph¬ng ¸n (PA) tÝnh ®iÓm MH víi KQHT cña SV. 1. Tríc khi xem xÐt c¸c PA tÝnh ®iÓm trung b×nh (§TB) cña MH, chóng ta nghiªn cøu c«ng thøc (CT) tÝnh §TB chung häc tËp ë mçi HK : [1,9] N N n a n X= / (1) i i i i 1 i 1 Trong ®ã ai lµ ®iÓm thi kÕt thóc MH (häc phÇn) thø i, ni lµ sè ®¬n vÞ häc tr×nh (§VHT) thø i, N lµ sè MH ®· häc. ¦u ®iÓm chÝnh cña CT (1) ®· thÓ hiÖn ®îc träng sè cña MH th«ng qua hÖ sè n lµ §VHT cña MH ®ã. Nhng ®iÓm kiÓm tra ®Þnh kú cø sau mçi §VHT chØ lµ ®iÒu kiÖn ®Ó dù thi kÕt thóc m«n häc, kh«ng ®îc tÝnh vµo §TB cña m«n häc. NÕu ®iÓm kiÓm tra ®¸nh gi¸ (KTG§) mµ kh«ng tÝnh vµo §TB chung, dÉn ®Õn viÖc KT§G chiÕu lÖ, kh«ng thêng xuyªn, kh«ng hÖ thèng... vµ sÏ kh«ng cã ®iÒu kiÖn cô thÓ ®Ó gióp ®ì SV uèn n¾n kÞp thêi nh÷ng sai sãt, lµm h¹ thÊp sù høng thó, tÝch cùc häc tËp cña SV. T©m lý chung cña SV thêng tËp trung ®èi phã víi kú thi
- cuèi HK, xem nhÑ qu¸ tr×nh tù häc, tù rÌn luyÖn, tõ ®ã mµ lan trµn t×nh tr¹ng häc tñ, häc vÑt, tr«ng chê may rñi. 2. Nh»m ®¹t ®îc môc ®Ých nghiªn cøu, ph¬ng ph¸p KT§G ®Þnh kú b»ng tr¾c nghiÖm kh¸ch quan kÕt hîp víi tù luËn ®îc dïng ®Ó thu thËp sè liÖu. Thùc nghiÖm s ph¹m ®îc tiÕn hµnh trªn 14 líp SV n¨m thø 1, kho¸ 99 cña Trêng §¹i häc B¸ch khoa (§HBK) §µ N½ng. TÊt c¶ SV ®ang häc vËt lý (VL) ®¹i c¬ng 1 gåm: C¬ häc (34 tiÕt), NhiÖt häc (15 tiÕt) vµ §iÖn häc (26 tiÕt), do 3 gi¶ng viªn l©u n¨m gi¶ng d¹y trªn cïng mét gi¸o tr×nh, mét ®Ò c¬ng chung. Sè SV trong nghiªn cøu ®îc chia lµm 3 nhãm. Nhãm (1) (4 líp = 182 SV), kh«ng ®îc KT§G ®Þnh kú ®îc chän lµm nhãm ®èi chøng, chØ häc theo ch¬ng tr×nh ®Õn cuèi HK míi thi. Nhãm (2) (6 líp = 260 SV) ®îc KT§G ®Þnh kú 3 lÇn, sau khi häc hÕt mçi häc phÇn C¬ häc, NhiÖt häc, §iÖn häc. Nhãm (3) (4 líp = 150 SV) ®îc KT§G 4 lÇn, cø sau mçi §VHT, nhãm (2) vµ nhãm (3) ®îc chän lµm nhãm thùc nghiÖm. 3. HiÖn nay, ë c¸c trêng §H cña ta cha cã CT tÝnh §TB cña MH trong mét HK, ®Ó phôc vô cho viÖc nghiªn cøu chóng t«i ®Ò xuÊt ph¬ng ¸n tÝnh §TB m«n vËt lý ë cuèi HK, ký hiÖu lµ TBVLO nh sau: TBVLO = (§TB c¸c lÇn kiÓm tra + §iÓm thi Lý kú 1)/2 (2) Cô thÓ ®èi víi nhãm (2): TBVLO = [(C¬ 1 + nhiÖt + ®iÖn)/3 + §iÓm thi Lý kú 1]/2 Nhãm (3): TBVLO = [(C¬ 1 + C¬ 2 + nhiÖt + ®iÖn)/4 + §iÓm thi Lý kú 1]/2 NÕu dïng CT (2) ®Ó tÝnh §TB m«n VL ë cuèi HK 1 ký hiÖu lµ TBVLO cho SV ë c¸c nhãm (2) vµ (3), lÊy TBVLO thay cho ®iÓm thi m«n VL häc kú I (Lyky1) ®Ó tÝnh §TB chung häc tËp cuèi HK1 theo c«ng thøc (1) cho nhãm (2) vµ (3) ®îc ký hiÖu lµ TBKY1O. NÕu lÊy Lý kú 1 ®Ó tÝnh §TB chung häc tËp cña HK1 theo CT (1) cho nhãm (2) vµ (3) ®îc ký hiÖu lµ TBKY1. Cßn nhãm (1) kh«ng ®îc KT§G ®Þnh kú, chØ cã mét con ®iÓm lµ Lý kú 1, vµ lÊy Lý kú 1 ®Ó tÝnh §TB chung häc tËp cuèi HK 1 theo CT (1), còng dïng ký hiÖu lµ TBKY1. 4. C¸c sè liÖu ®îc xö lý vµ ph©n tÝch b»ng ph¬ng ph¸p (PP) thèng kª ®Þnh lîng víi trî gióp cña phÇn mÒm SPSS. Theo ng«n ng÷ thèng kª, mèi liªn hÖ gi÷a LYKY1, TBKY1, TBVLO, TBKY1O ®îc ®o b»ng hÖ sè t¬ng quan (HSTQ) pearson r. (SD: §é lÖch chuÈn), (®iÓm thi c¸c m«n häc lÊy tõ Phßng §µo t¹o cña Trêng §HBK §µ N½ng) B¶ng 1: §iÓm LYKY1, TBKY1, TBVLO, TBKY1O cña 3 nhãm Nhãm (1) Nhãm (2) Nhãm (3) §iÓm §TB SD §TB SD §TB SD LYKY1 4,621 1,181 5,257 1,236 6,020 1,228 TBKY1 5,223 0,768 5,503 0,854 5,888 0,779 TBVLO 5,062 1,036 5,885 1,029 TBKY1O 5,449 0,805 5,843 0,744 B¶ng 2: HSTQ gi÷a ®iÓm TBLY1, TBKY1O víi c¸c m«n häc ë HK1
- Nhãm §iÓm TBVLO LYKY1 TOAN1 TIN1 KTCT1 MTRUONG1 N.NGU1 (1) TBKY1 0,731 0,546 0,638 0,542 0,415 0,525 TBKY1 0,433 0,602 0,444 0,642 0,532 0,491 0,564 (2) TBKY1O 0,511 0,462 0,480 0,659 0,553 0,529 0,608 TBKY1 0,432 0,572 0,472 0,686 0,476 0,412 0,527 (3) TBKY1O 0,508 0,417 0,532 0,700 0,530 0,491 0,577 Qua b¶ng 1, nÕu lÊy TBVLO thay cho ®iÓm LYKY1 ®Ó tÝnh §TB chung ë cuèi HK1 (TBKY1O) th× ®iÓm TBKY1 vµ TBKY1O kh¸c nhau ®¸ng kÓ. Tõ c¸c kÕt qu¶ ë b¶ng 2 cho thÊy: NÕu lÊy TBVLO thay cho ®iÓm LYKY1 ®Ó tÝnh §TB chung ë cuèi HK 1 theo CT (1) th× HSTQ gi÷a TBKY1O víi c¸c MH kh¸c ë HK 1 ®Òu lín h¬n HSTQ cña TBKY1 víi c¸c MH ë HK 1. §iÒu ®ã nãi lªn r»ng ®iÓm LYKY1 cha ph¶n ¸nh ®îc ®Çy ®ñ kÕt qu¶ rÌn luyÖn häc tËp m«n VL cña SV. Kú thi lý cuèi HK 1 cã tæ chøc cÈn thËn, chu ®¸o còng cha ®ñ ®é tin cËy, ®é gi¸ trÞ ®Ó ®¸nh gi¸ KQHT cña SV trong c¶ mét HK. VËy ta nªn lÊy ®iÓm TBVLO tÝnh theo CT (2) ®Ó tÝnh §TB m«n VL ë HK 1 thay cho viÖc chØ lÊy ®iÓm thi LYKY1 ®Ó tÝnh §TB m«n VL cho c¶ HK 1. 5. Xem xÐt mét sè PA kh¸c ®Ó tÝnh §TB m«n VL vµ §TB chung häc tËp ë cuèi HK. Ph¬ng ¸n tÝnh §TB díi ®©y lµ dùa theo c¸ch tÝnh §TB MH ë phæ th«ng trung häc hiÖn nay, ký hiÖu lµ: TBVL1 [2; 54 - 56] TBVL1 = [(§TB c¸c lÇn kiÓm tra) x 2 + §iÓm thi Lý kú 1]/3 (3) NÕu dïng CT (3) tÝnh §TB cho m«n VL ë cuèi HK 1 ký hiÖu lµ TBVL1, lÊy TBVL1 thay cho LYKY1 ®Ó tÝnh §TB chung häc tËp cuèi HK1 theo CT (1) cho nhãm (2) vµ (3) ®îc ký hiÖu lµ TBKY11 (coi träng KT§G thêng xuyªn) Ph¬ng ¸n tÝnh §TB m«n häc díi ®©y lµ dùa theo PA tÝnh §TB m«n häc cuèi HK ë mét sè Ýt trêng §¹i häc hiÖn nay, ký hiÖu lµ TBVL2. TBVL2 = [§TB c¸c lÇn kiÓm tra + (2 x §iÓm thi Lý kú 1]/3 (4) NÕu lÊy CT (4) tÝnh §TB m«n VL ë cuèi HK 1 ký hiÖu lµ TBVL2, lÊy TBVL2 thay cho LYKY1 ®Ó tÝnh §TB chung häc tËp cuèi HK 1 theo CT (1) cho nhãm (2) vµ (3), ®îc ký hiÖu lµ TBKY12 (coi träng thi kÕt thóc HK) B¶ng 3: §iÓm trung b×nh TBVL1, TBKY11, TBVL2, TBKY12 cña nhãm 2 & 3 Nhãm (2) Nhãm (3) §iÓm §TB SD §TB SD TBVL1 4,995 1,056 5,800 1,037 TBKY11 5,431 0,804 5,827 0,746 TBVL2 5,128 1,055 5,910 1,076 TBKY12 5,468 0,814 5,858 0,749
- B¶ng 4: HSTQ cña §TB chung cuèi HK tÝnh theo c¸c PA víi ®iÓm c¸c m«n ë HK 1 Nhãm §iÓm TOAN1 TIN1 KTCT1 M.TRUONG1 N.NGU1 TBKY1 0,444 0,642 0,538 0,491 0,584 TBKY1O 0,480 0,659 0,553 0,529 0,608 (2) TBKY11 0,424 0,658 0,546 0,533 0,606 TBKY12 0,432 0,656 0,555 0,522 0,606 TBKY1 0,472 0,686 0,476 0,412 0,527 TBKY1O 0,532 0,700 0,530 0,491 0,577 (3) TBKY11 0,537 0,693 0,533 0,505 0,561 TBKY12 0,521 0,683 0,523 0,474 0,569 Sè liÖu b¶ng 4 vÒ HSTQ gi÷a c¸c PA tÝnh §TB chung häc tËp ë cuèi HK 1 víi c¸c MH ë HK 1 ta nhËn xÐt: - NÕu lÊy ®iÓm TBVLO thay cho LYKY1 ®Ó tÝnh §TB chung TBKY1O th× HSTQ gi÷a TBKY1O víi c¸c MH ë HK1 ®Òu lín h¬n HSTQ cña TBKY1 víi MH ë HK1. - NÕu lÊy ®iÓm TBVL1, TBVL2 thay cho LYKY1 ®Ó tÝnh §TB chung TBKY11, TBKY12 th× HSTQ gi÷a TBKY11, TBKY12 víi c¸c MH ë HK1 kh¸c nhau kh«ng ®¸ng kÓ so víi HSTQ cña TBKY1O víi c¸c m«n kh¸c ë HK1. 6. KÕt luËn Theo CT (1) ®Ó tÝnh §TB chung ë mçi HK, th× ®iÓm cña MH sau mét HK chØ dùa trªn c¨n cø duy nhÊt lµ ®iÓm sè cña bµi thi cuèi mçi HK, cha nãi vÒ chÊt lîng cña kú thi nµy, chØ riªng viÖc dùa vµo mét th«ng sè nãi trªn th× kh«ng thÓ ph¶n ¸nh ®îc ®Çy ®ñ chÝnh x¸c, kh¸ch quan KQ cña mét qu¸ tr×nh rÌn luyÖn häc tËp cña SV trong c¶ mét HK. ë nh÷ng níc cã nÒn GD§H ph¸t triÓn, vµ t¹i c¸c líp "Kü s chÊt lîng cao" cña trêng §HBK§N, ngoµi kú thi cuèi HK thùc hiÖn mét c¸ch khoa häc, ngêi ta sö dông phèi hîp nhiÒu ph¬ng ph¸p (PP) KT§G ®Þnh kú vµ cßn c¨n cø vµo ®iÓm cña tÊt c¶ c¸c ®ît KT§G trong HK. §©y lµ c¸c ®iÓm sè kh¸ æn ®Þnh, v× ®îc tÝch luü trong qu¸ tr×nh rÌn luyÖn häc tËp kh¸ dµi cña SV trong suèt mét HK, viÖc dùa vµo nhiÒu ®iÓm sè, chø kh«ng ph¶i mét ®iÓm sè, sÏ ph¶n ¸nh ®îc chÝnh x¸c KQHT cña SV. Víi ý tëng nh vËy trªn c¬ së PP ph©n tÝch thèng kª, vµ kÕt qu¶ nghiªn cøu, chóng t«i ®Ò nghÞ ¸p dông PP tÝnh §TB m«n häc theo c«ng thøc (2) thay cho viÖc chØ lÊy ®iÓm thi Lý kú 1 ®Ó tÝnh §TB chung häc tËp ë cuèi mçi HK theo c«ng thøc (1). * Qua b¶ng 1, vµ c¸c kÕt qu¶ nghiªn cøu tríc ®©y [4], c¸c nhãm líp ®îc KT§G ®Þnh kú theo h×nh thøc tr¾c nghiÖm phèi hîp víi tù luËn cã kÕt qu¶ häc tËp tèt h¬n h¼n nhãm líp kh«ng ®îc KT§G ®Þnh kú. * Theo c¸c nhµ gi¸o dôc th× bÊt kú mét kú thi riªng lÎ nµo, dï quan träng ®Õn ®©u, còng kh«ng ®ñ ®é tin cËy, gi¸ trÞ ®Ó ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ rÌn luyÖn häc tËp cña SV trong mét HK hay mét kho¸ häc. Do ®ã §TB cña tõng MH ph¶i tÝnh ®iÓm cña tÊt c¶ c¸c lÇn kiÓm tra trong HK vµ ®iÓm thi HK cña m«n ®ã.
- * §iÓm cña c¸c bµi KT§G ®Þnh kú ph¶i ®îc tÝnh vµo DTB cña tõng MH theo CT (2). V× c¸c bµi KT§G ®îc so¹n th¶o cÈn thËn, ®îc xem nh ph¬ng tiÖn kiÓm tra kiÕn thøc kü n¨ng cña SV, ®ång thêi cã thÓ xem nh mét c¸ch diÔn ®¹t môc tiªu gi¸o dôc ®ßi hái SV ph¶i ®¹t ®îc, nã cã t¸c dông ®Þnh híng PP häc tËp tÝch cùc tù lùc cña SV. MÆt kh¸c, nÕu gi¶ng viªn biÕt dùa vµo c¸c bµi KT§G, tæ chøc th¶o luËn mét c¸ch khoa häc, ®óng lóc cã thÓ xem nh mét PP d¹y häc tÝch cùc, gióp SV n¾m ®îc néi dung bµi häc mét c¸ch s©u s¾c, v÷ng ch¾c, ®ång thêi gióp cho gi¶ng viªn ®a ra c¸c biÖn ph¸p ®iÒu chØnh ho¹t ®éng d¹y häc cÇn thiÕt, thÝch hîp Do ®ã §TB m«n häc ph¶i tÝnh ®Õn §TB c¸c lÇn KT§G trong suèt HK cïng víi ®iÓm thi cuèi HK m«n häc ®ã. Nh vËy míi ®¶m b¶o ®îc viÖc n©ng cao chÊt lîng gi¸o dôc ®µo t¹o ë §H. Ngoµi kÕt qu¶ dùa vµo thùc nghiÖm, chóng t«i ®Ò nghÞ PA tÝnh §TB m«n VL theo CT (2) cßn dùa trªn c¸ch tÝnh §TB cña tõng MH cña "Ch¬ng tr×nh ®µo t¹o kü s chÊt lîng cao PFIEV" theo híng dÉn sè 4677/§H cña BGD vµ §T [3]. TÀI LIỆU THAM KHẢO Bộ Giáo dục và Đào tạo, Qui chế về tổ chức đào tạo, kiểm tra, thi và công nhận tốt [1 ] nghiệp cho các hệ Đại học và Cao đẳng chính qui, Ban hành theo QĐ 04/1999/QĐ- BGD & ĐT, 1999. Hoàng Đức Nhuận, Lê Đức Phúc, Cơ sở lý luận của việc đánh giá chất lượng học tập [2 ] của học sinh phổ thông, Đề tài KX 07 – 08, Hà Nội, 1995. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hướng dẫn số 4667/ĐH của Bộ GD và ĐT về cách tính điểm [3 ] trung bình cho các môn học của chương trình đào tạo KSCLC – PFIEV, 1999. Nguyễn Bảo Hoàng Thanh, Đánh giá định kỳ ở lớp học và thành tích học tập của các [4 ] lớp SV, TC ĐH và GDCN, 2001 (3) tr 23, 24, 2001. Nguyễn Bảo Hoàng Thanh, Luận án Tiến sĩ Giáo dục, Vinh, 2003. [5 ]
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "NGHIÊN CỨU CHẤT LƯỢNG NƯỚC VÀ TÔM TỰ NHIÊN TRONG CÁC MÔ HÌNH TÔM RỪNG Ở CÀ MAU"
12 p | 1363 | 120
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "Cái tôi trữ tình trong thơ Nguyễn Quang Thiều."
10 p | 614 | 45
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "NGHIÊN CỨU PHỐI TRỘN CHI TOSAN – GELATI N LÀM MÀNG BAO THỰC PHẨM BAO GÓI BẢO QUẢN PHI LÊ CÁ NGỪ ĐẠI DƯƠNG"
7 p | 518 | 45
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "NGHIÊN CỨU THỰC NGHIỆM ẢNH HƯỞNG CỦA MƯA AXÍT LÊN TÔM SÚ (PENAEUS MONODON)"
5 p | 454 | 44
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP PCR-GENOTYPI NG (ORF94) TRONG NGHIÊN CỨU VI RÚT GÂY BỆNH ĐỐM TRẮNG TRÊN TÔM SÚ (Penaeus monodon)"
7 p | 378 | 35
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " NGHIÊN CỨU ĐẶC ĐIỂM SINH HỌC DINH DƯỠNG CÁ ĐỐI (Liza subviridis)"
6 p | 380 | 31
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " NGHIÊN CỨU ĐẶC ĐIỂM SINH HỌC SINH SẢN CỦA CÁ ĐỐI (Liza subviridis)"
8 p | 331 | 29
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "NGHIÊN CỨU CẢI TIẾN HỆ THỐNG NUÔI KẾT HỢP LUÂN TRÙNG (Brachionus plicatilis) VỚI BỂ NƯỚC XANH"
11 p | 385 | 29
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "Quan hệ giữa cấu trúc và ngữ nghĩa câu văn trong tập truyện ngắn “Đêm tái sinh” của tác giả Trần Thuỳ Mai"
10 p | 436 | 24
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " NGHIÊN CỨU TẠO KHÁNG THỂ ĐƠN DÒNG VI-RÚT GÂY BỆNH HOẠI TỬ CƠ QUAN TẠO MÁU VÀ DƯỚI VỎ (IHHNV) Ở TÔM PENAEID"
6 p | 354 | 23
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " NGHIÊN CỨU ƯƠNG GIỐNG VÀ NUÔI THƯƠNG PHẨM CÁ THÁT LÁT (Notopterus notopterus Pallas)"
7 p | 306 | 22
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "NGHIÊN CỨU ĐẶC ĐIỂM SINH HỌC CÁ KẾT (Kryptopterus bleekeri GUNTHER, 1864)"
12 p | 298 | 20
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "NGHIÊN CỨU DÙNG ARTEMIA ĐỂ HẠN CHẾ SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TIÊM MAO TRÙNG (Ciliophora) TRONG HỆ THỐNG NUÔI LUÂN TRÙNG"
10 p | 367 | 18
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " NGHIÊN CỨU PHÂN VÙNG THỦY VỰC DỰA VÀO QUẦN THỂ ĐỘNG VẬT ĐÁY"
6 p | 348 | 16
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " NGHIÊN CỨU THIẾT LẬP HỆ THỐNG NUÔI KẾT HỢP LUÂN TRÙNG (Brachionus plicatilis) VỚI BỂ NƯỚC XANH"
10 p | 373 | 16
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " NGHIÊN CỨU THAY THẾ THỨC ĂN SELCO BẰNG MEN BÁNH MÌ TRONG NUÔI LUÂN TRÙNG (Brachionus plicatilis) THÂM CANH"
10 p | 347 | 15
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " NGHIÊN CỨU ƯƠNG GIỐNG CÁ KẾT (Micronema bleekeri) BẰNG CÁC LOẠI THỨC ĂN KHÁC NHAU"
9 p | 258 | 9
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " NGHIÊN CỨU SỰ THÀNH THỤC TRONG AO VÀ KÍCH THÍCH CÁ CÒM (Chitala chitala) SINH SẢN"
8 p | 250 | 7
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn