![](images/graphics/blank.gif)
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "Sử dụng phương pháp “Hợp tác theo nhóm” để giảng dạy một số bài trong chương “Cơ sở vật chất và cơ chế di truyền” - Sinh học 11, Trung học phổ thông"
lượt xem 22
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
Tuyển tập các báo cáo nghiên cứu khoa học hay nhất của trường đại học Vinh năm 2005 tác giả: 7. Hoàng Vĩnh Phú - Lê Thị Thanh, Sử dụng phương pháp “Hợp tác theo nhóm” để giảng dạy một số bài trong chương “Cơ sở vật chất và cơ chế di truyền” - Sinh học 11, Trung học phổ thông...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo nghiên cứu khoa học: "Sử dụng phương pháp “Hợp tác theo nhóm” để giảng dạy một số bài trong chương “Cơ sở vật chất và cơ chế di truyền” - Sinh học 11, Trung học phổ thông"
- T¹p chÝ khoa häc, tËp XXXV, sè 1A-2006 §¹i häc Vinh Sö dông ph−¬ng ph¸p Hîp t¸c theo nhãm ®Ó gi¶ng d¹y mét sè bµi trong ch−¬ng “C¬ së vËt chÊt vµ c¬ chÕ di truyÒn” (Sinh häc 11, Trung häc phæ th«ng) Ho ng VÜnh Phó(a), Lª ThÞ Thanh(b) Tãm t¾t. Ph−¬ng ph¸p hîp t¸c theo nhãm lµ mét ph−¬ng ph¸p d¹y häc tÝch cùc. Trong ph−¬ng ph¸p nµy, häc sinh ph¶i tr¶i qua 3 thêi ®iÓm: häc c¸ nh©n, häc b¹n vµ häc thÇy, qua ®ã n¨ng lùc tù häc cña häc sinh ph¸t huy ®−îc mét c¸ch tèi ®a. KÕt qu¶ thùc nghiÖm còng cho thÊy: hiÖu qu¶ d¹y häc ë líp thùc nghiÖm lu«n cao h¬n líp ®èi chøng vµ sù sai kh¸c lµ cã ý nghÜa (td > tα). Ph−¬ng ph¸p hîp t¸c theo nhãm lµ mét h−íng míi trong d¹y häc hiÖn nay. Trong ph−¬ng ph¸p nµy, ho¹t ®éng ®éc lËp cña häc sinh ®−îc thÓ hiÖn rÊt cao, ®Æc biÖt lµ kh¶ n¨ng tù lùc ph©n tÝch tµi liÖu. HiÖn nay, nghiªn cøu vÒ ph−¬ng ph¸p nµy trong gi¶ng d¹y Sinh häc ®ang rÊt Ýt, ®Æc biÖt ë Trung häc phæ th«ng (THPT) hÇu nh− ch−a cã mét nghiªn cøu nµo ®Ò cËp tíi. 1. Ph−¬ng ph¸p “Hîp t¸c theo nhãm” lµ g×? Theo tõ ®iÓn H¸n - ViÖt cña §µo Duy Anh: “Hîp t¸c lµ cïng lµm viÖc víi nhau". VËy “Hîp t¸c theo nhãm” lµ cïng lµm viÖc víi nhau theo tõng nhãm ng−êi. Trªn c¬ së ®ã chóng ta cã thÓ hiÓu: Ph−¬ng ph¸p Hîp t¸c theo nhãm lµ ph−¬ng ph¸p d¹y häc trong ®ã c¸c thµnh viªn cña nhãm cïng hîp t¸c trao ®æi, gióp ®ì lÉn nhau ®Ó gi¶i quyÕt mét vÊn ®Ò häc tËp. 2. B¶n chÊt cña ph−¬ng ph¸p B¶n chÊt cña ph−¬ng ph¸p chÝnh lµ b¶n chÊt cña ho¹t ®äng häc vµ ho¹t ®éng d¹y. Trong ph−¬ng ph¸p nµy, ho¹t ®éng häc vµ ho¹t ®éng d¹y cã nh÷ng nÐt rÊt riªng. 2.1. Ho¹t ®éng häc. Trong qu¸ tr×nh lµm viÖc, häc sinh ph¶i thùc hiÖn c¸c nhiÖm sau: - NhËn biÕt yªu cÇu, quan s¸t tranh vÏ (nÕu cã) vµ c¸c gîi ý trong phiÕu häc tËp, ®äc s¸ch gi¸o khoa. - Suy nghÜ, tra cøu, ®Æt gi¶ thiÕt, ph©n tÝch, ph¸n ®o¸n cuèi cïng ®−a ra nh÷ng kÕt luËn cña riªng m×nh. - Phèi hîp trao ®æi víi b¹n vÒ c¸c vÊn ®Ò nªu ra. - Lùa chän kÕt qu¶ phï hîp theo ý m×nh. - NhËn kÕt qu¶ ®óng tõ sù tæng hîp, kÕt luËn cña gi¸o viªn hoÆc tê nguån. Nh− vËy ho¹t ®éng häc ®· tr¶i qua 3 giai ®o¹n: Häc c¸ nh©n, Häc b¹n, Häc thÇy. a) Häc c¸ nh©n ë giai ®o¹n nµy, d−íi sù h−íng dÉn cña thÇy (th«ng qua phiÕu häc tËp vµ h−íng dÉn c¸ch lµm viÖc víi phiÕu häc tËp), häc sinh tiÕn hµnh tra cøu, thu thËp th«ng tin NhËn bµi ngµy 14/7/2005. Söa ch÷a xong 20/10/2005 46
- T¹p chÝ khoa häc, tËp XXXV, sè 1A-2006 §¹i häc Vinh cã trong phiÕu häc tËp, s¸ch gi¸o khoa, nh÷ng kiÕn thøc ®· cã cña m×nh ®Ó ph©n tÝch, ®Æt c¸c gi¶ thiÕt, ph¸n ®o¸n vµ cuèi cïng lµ ®−a ra kÕt luËn cña riªng m×nh. b) Häc b¹n KÕt luËn ban ®Çu cña ng−êi häc dÔ mang tÝnh chñ quan, phiÕn diÖn. §Ó nã kh¸ch quan, khoa häc h¬n, nh÷ng kÕt luËn ®ã cÇn ph¶i ®−îc ph©n tÝch, sµng läc, ®¸nh gi¸ cña nhãm, råi líp. Häc sinh tr×nh bµy kÕt qu¶, ý kiÕn cña m×nh víi nhãm, tiÕn hµnh th¶o luËn t×m ra ph−¬ng ¸n ®óng cña nhãm. Sau ®ã ®¹i diÖn cña nhãm sÏ tr×nh bµy kÕt qu¶ cña nhãm m×nh víi nhãm kh¸c, víi tËp thÓ líp. c) Häc thÇy Trong qu¸ tr×nh ho¹t ®éng vµ th¶o luËn gi÷a c¸ nh©n - nhãm, nhãm - nhãm, nhãm - líp, gi¸o viªn ®ãng vai trß lµ träng tµi khoa häc, ®−a ra nh÷ng kÕt luËn ®óng, trªn c¬ së c¸c kÕt qu¶ cña häc sinh th¶o luËn hoÆc kÕt luËn ®óng cña thÇy. Dùa vµo ®ã, häc sinh tù kiÓm tra ®¸nh gi¸, ®iÒu chØnh nh÷ng kÕt luËn cña m×nh thµnh s¶n phÈm khoa häc. Qua ®ã tù rót kinh nghiÖm vÒ c¸ch häc, c¸ch xö lý t×nh huèng, c¸ch gi¶i quyÕt t×nh huèng cña m×nh. 2.2. Ho¹t ®éng d¹y Trong ph−¬ng ph¸p Ho¹t ®éng hîp t¸c theo nhãm, trß lµ chñ thÓ cßn thÇy lµ t¸c nh©n thóc ®Èy mäi ho¹t ®éng häc cña trß. V× vËy, trong ho¹t ®éng d¹y cña m×nh, thÇy thùc hiÖn c¸c nhiÖm vô sau: - ChuÈn bÞ phiÕu häc tËp, h−íng dÉn khai th¸c phiÕu häc tËp trªn c¬ së nguån tri thøc nh− tranh vÏ, s¸ch gi¸o khoa, chia ra c¸c nhãm ®Ó häc sinh tranh luËn. - Tæ chøc cho c¸c nhãm cã b¸o c¸o kÕt qu¶, kiÓm chøng kÕt qu¶ nghiªn cøu cña m×nh, ph©n tÝch, h−íng dÉn häc sinh ph©n tÝch ®Ó t×m ra kiÕn thøc ®óng. - §−a ra kÕt luËn chÝnh x¸c, chuÈn bÞ tê nguån cho häc sinh tiÕp nhËn tri thøc khoa häc. Nh− vËy, ho¹t ®éng d¹y còng cã thÓ chia lµm 3 giai ®o¹n: Tæ chøc; §iÒu khiÓn; KÕt luËn. a) Tæ chøc ThÇy tæ chøc cho trß tù nghiªn cøu th«ng qua phiÕu häc tËp, chia nhãm th¶o luËn vµ h−íng dÉn khai th¸c th«ng tin, c¸ch lµm viÖc víi phiÕu häc tËp. b) §iÒu khiÓn ThÇy tæ chøc vµ ®iÒu khiÓn c¸c nhãm trao ®æi, th¶o luËn, ph©n tÝch hoÆc h−íng dÉn häc sinh ph©n tÝch ®Ó t×m ra tri thøc ®óng. Tæ chøc cho c¸c nhãm b¸o c¸o kÕt qu¶ lµm viÖc, dÉn d¾t c¸c cuéc th¶o luËn, trao ®æi ®Ó nã ®i ®óng h−íng. c) KÕt luËn ThÇy lµ träng tµi kÕt luËn vÒ c¸c cuéc tranh luËn, ®èi tho¹i c¸ nh©n - nhãm, nhãm - nhãm, nhãm - líp ®Ó kh¼ng ®Þnh vÒ tÝnh khoa häc cña kiÕn thøc. Cuèi cïng thÇy lµ ng−êi kiÓm tra, ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ lµm viÖc cña trß, nhãm trªn c¬ së trß tù ®¸nh gi¸, tù ®iÒu chØnh. 47
- Sö dông ph−¬ng ph¸p ..., tr. 46-50 Ho ng VÜnh Phó - Lª ThÞ Thanh, 3. KÕt qu¶ nghiªn cøu 3.1. ThiÕt kÕ gi¸o ¸n Trªn c¬ së c¸c b−íc ®· x¸c ®Þnh, chóng t«i x©y dùng gi¸o ¸n vµ thùc nghiÖm ®Ó ®¸nh gi¸ tÝnh hiÖu qu¶ cña ph−¬ng ph¸p. Do khu«n khæ bµi b¸o kh«ng cho phÐp nªn chóng t«i chØ ®−a ra mét m«®un ®Ó minh häa. Gi¶ng d¹y néi dung: §¬n ph©n cña Axit Nucleic. TiÕn tr×nh bµi gi¶ng: - Chia nhãm (4 - 6 ng−êi/nhãm), giíi thiÖu c¸ch lµm viÖc cña nhãm. - Ph¸t tê lµm viÖc (PhiÕu häc tËp sè 1). - Nhãm tù lùc lµm viÖc. - B¸o c¸o kÕt qu¶, th¶o luËn gi÷a c¸c nhãm. - Tæng kÕt vµ ®−a tê nguån cho häc sinh. PhiÕu häc tËp sè 1 Quan s¸t h×nh vÏ, ®äc s¸ch gi¸o khoa vµ tr¶ lêi c©u hái: 1) Axit Nucleic lµ g×? Gåm mÊy lo¹i? 2) §¬n ph©n cña axit nucleic gåm nh÷ng thµnh phÇn nµo? Chóng liªn kÕt víi nhau nh− thÕ nµo? 3) Cã mÊy lo¹i Nucleotit? T¹i sao tªn c¸c nucleotit ®−îc gäi theo tªn cña c¸c baz¬ nitric? H OH OH (Adenin hoÆc Guanin hoÆc CH2 O P= O Xitozin hoÆc Timin) OH O §−êng Axit photphoric Baz¬ nitric Adenin deoxiriboza (H3PO4) (CH O) 3.2. KÕt qu¶ nghiªn cøu thùc nghiÖm a) Ph−¬ng ¸n thùc nghiÖm. Chóng t«i chän c¸c líp cã tr×nh ®é t−¬ng ®−¬ng ®Ó tiÕn hµnh thùc nghiÖm, ®èi chøng. Ph−¬ng ph¸p tiÕn hµnh ë líp thùc nghiÖm lµ ph−¬ng ph¸p Hîp t¸c theo nhãm. ë líp ®èi chøng, chóng t«i chän c¸ch d¹y hiÖn hµnh cña gi¸o viªn tr−êng së t¹i. ViÖc kiÓm tra trong vµ sau thùc nghiÖm ®−îc tiÕn hµnh theo c¸ch kiÓm tra nhanh b»ng c©u hái MCQ (Mulltiple Choice Question) vµ kho¶ng c¸ch thêi gian gi÷a 2 lÇn kiÓm tra lµ 1 th¸ng. 48
- T¹p chÝ khoa häc, tËp XXXV, sè 1A-2006 §¹i häc Vinh b) KÕt qu¶ thùc nghiÖm B¶ng 1. B¶ng tÇn suÊt - sè % ®¹t ®iÓm xi trë lªn (Bµi kiÓm tra kh¶ n¨ng lÜnh héi kiÕn thøc) xi P/ ¸n 9 2 3 4 5 6 7 8 10 n §C 163 6,13 18,4 17,79 23,31 17,79 9,82 3,68 3,08 TN 166 1,81 3,61 18,67 18,07 22,29 18,67 11,45 4,22 1,21 B¶ng 2. B¶ng tÇn suÊt - sè % ®¹t ®iÓm xi trë lªn (Bµi kiÓm tra ®é bÒn kiÕn thøc) Ph/ xi 2 3 4 5 6 7 8 9 10 ¸n n §C 110 11,82 15,45 9,09 5,46 1,82 1,82 30,92 23,62 TN 112 12,5 20,54 22,32 8,04 1,78 20,54 14,28 KÕt qu¶ thu ®−îc ë b¶ng 1 vµ b¶ng 2 cho thÊy, ë bµi kiÓm tra sau thùc nghiÖm vµ bµi kiÓm tra ®é bÒn kiÕn thøc, líp thùc nghiÖm vÉn næi tréi h¬n c¶. Tuy nhiªn, ë bµi kiÓm tra ®é bÒn kiÕn thøc, líp ®èi chøng l¹i cã ®iÓm 10 cßn líp thùc nghiÖm th× kh«ng. Qua kiÓm tra, chóng t«i thÊy, ®iÓm 10 nµy r¬i vµo 2 em th−êng xuyªn cã ®iÓm bµi kiÓm tra rÊt cao ë c¸c lÇn kiÓm tra. Bëi vËy, chóng ta cã thÓ kh¼ng ®Þnh ®−îc hiÖu qu¶ cña líp thùc nghiÖm so víi líp ®èi chøng. §Ó thÊy râ h¬n vÒ kÕt qu¶ gi÷a thùc nghiÖm vµ ®èi chøng, chóng t«i thiÕt lËp ®å thÞ tÇn suÊt héi tô tiÕn cho 2 lÇn kiÓm tra. 120 120 100 100 DC 80 DC 80 60 TN 60 TN 40 40 20 20 0 0 2 3 4 5 6 7 8 9 10 2 3 4 5 6 7 8 9 10 §å thÞ 1. TÇn suÊt héi tô tiÕn cña ®iÓm §å thÞ 2. TÇn suÊt héi tô tiÕn bµi kiÓm tra trong thùc nghiÖm. kiÓm tra ®é bÒn kiÕn thøc. §Ó kh¼ng ®Þnh ®é tin cËy cña sè liÖu thu ®−îc, chóng t«i x¸c ®Þnh hÖ sè kiÓm ®Þnh td vµ ®èi chøng víi tα (α = 0,05). KÕt qu¶ thu ®−îc ë B¶ng 3. B¶ng 3. Tæng hîp c¸c bµi kiÓm tra trong thùc nghiÖm. x±m Ph−¬ng ¸n Tæng bµi Cv% s td tα §C 163 4,88 ± 0,133 34,88 1,7 5,44 1,96 TN 166 5,86 ± 0,124 28,33 1,66 49
- Sö dông ph−¬ng ph¸p ..., tr. 46-50 Ho ng VÜnh Phó - Lª ThÞ Thanh, B¶ng 4. Tæng hîp c¸c bµi kiÓm tra ®é bÒn kiÕn thøc sau thùc nghiÖm. x± m P.¸n Tæng bµi Cv% s td tα §C 110 4,15 ± 0,162 40,96 1,7 6,2 2,0 TN 112 5,45 ± 0,155 30,09 1,64 Nh− vËy, td lu«n lín h¬n tα, ®iÒu ®ã chøng tá sù sai kh¸c gi÷a nhãm thùc nghiÖm vµ ®èi chøng lµ cã ý nghÜa. 4. KÕt luËn - Ph−¬ng ph¸p Hîp t¸c theo nhãm lµ mét ph−¬ng ph¸p tÝch cùc. Trong ph−¬ng ph¸p nµy, häc sinh ph¶i t×m ra tri thøc míi b»ng chÝnh hµnh ®éng häc tËp cña m×nh ë ba thêi ®iÓm: häc c¸ nh©n, häc b¹n vµ häc thÇy. Thùc hiÖn ph−¬ng ph¸p nh− vËy, häc sinh sÏ ph¸t huy ®−îc tÝnh tÝch cùc s¸ng t¹o cña m×nh mét c¸ch tèi ®a. - Thùc nghiÖm ®· cho thÊy, c¸c chØ sè thèng kª ë líp thùc nghiÖm lu«n cao, æn ®Þnh h¬n so víi líp ®èi chøng. HÖ sè tin cËy td cao h¬n tα (sai kh¸c cã ý nghÜa), ®iÒu ®ã chøng tá, viÖc sö dông ph−¬ng ph¸p Hîp t¸c theo nhãm trong d¹y häc sinh häc ë THPT lµ cã kh¶ thi vµ mang l¹i hiÖu qu¶ trong d¹y häc. T i liÖu tham kh¶o [1] §µo Duy Anh, Tõ ®iÓn H¸n ViÖt, NXB V¨n hãa X· héi, Hµ Néi, 1995. [2] §inh Quang B¸o, NguyÔn §øc Thµnh, Lý luËn d¹y häc Sinh häc (phÇn ®¹i c−¬ng), NXB Gi¸o dôc, Hµ Néi, 1996. [3] NguyÔn C¶nh Toµn (chñ biªn), NguyÔn Kú, Qu¸ tr×nh d¹y - tù häc, NXB Gi¸o dôc, Hµ Néi, 1999. SUMMARY Using cooperative method in groups to teach some lessons in chapter: Materials and heredity of Biology of 11th form in High school The cooperative method in groups is a active teaching method. Using this method, students must experience three periods: self studying, studying from their friends and studying from teachers, and then their self study ability has been improved maximum. The research results showed that: the teaching effects in experimental classes were always higher than those in nonexperimental ones and the differences were meaningfull (td > tα). (a) Khoa Sinh häc, Tr−êng §¹i häc Vinh (b) Líp 42A, Khoa Sinh häc, tr−êng §¹i häc Vinh. 50
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "NGHIÊN CỨU CHẤT LƯỢNG NƯỚC VÀ TÔM TỰ NHIÊN TRONG CÁC MÔ HÌNH TÔM RỪNG Ở CÀ MAU"
12 p |
1404 |
120
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "Cái tôi trữ tình trong thơ Nguyễn Quang Thiều."
10 p |
652 |
45
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "NGHIÊN CỨU PHỐI TRỘN CHI TOSAN – GELATI N LÀM MÀNG BAO THỰC PHẨM BAO GÓI BẢO QUẢN PHI LÊ CÁ NGỪ ĐẠI DƯƠNG"
7 p |
567 |
45
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "Giọng điệu thơ trào phúng Tú Mỡ trong “Dòng nước ngược”"
8 p |
360 |
44
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "NGHIÊN CỨU THỰC NGHIỆM ẢNH HƯỞNG CỦA MƯA AXÍT LÊN TÔM SÚ (PENAEUS MONODON)"
5 p |
491 |
44
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "NGHIÊN CỨU ĐẶC ĐIỂM SINH HỌC DINH DƯỠNG VÀ SINH SẢN CỦA LƯƠN ĐỒNG (Monopterus albus)"
12 p |
362 |
43
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "TÌNH HÌNH SỬ DỤNG THỨC ĂN TRONG NUÔI CÁ TRA VÀ BASA KHU VỰC ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG"
8 p |
264 |
38
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP PCR-GENOTYPI NG (ORF94) TRONG NGHIÊN CỨU VI RÚT GÂY BỆNH ĐỐM TRẮNG TRÊN TÔM SÚ (Penaeus monodon)"
7 p |
415 |
35
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "NGHIÊN CỨU CẢI TIẾN HỆ THỐNG NUÔI KẾT HỢP LUÂN TRÙNG (Brachionus plicatilis) VỚI BỂ NƯỚC XANH"
11 p |
424 |
29
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "Vai trò của toán tử tình thái trong tác phẩm của Nguyễn Công Hoan (Qua phân tích truyện ngắn Mất cái ví)"
8 p |
304 |
24
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "Quan hệ giữa cấu trúc và ngữ nghĩa câu văn trong tập truyện ngắn “Đêm tái sinh” của tác giả Trần Thuỳ Mai"
10 p |
474 |
24
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " NGHIÊN CỨU TẠO KHÁNG THỂ ĐƠN DÒNG VI-RÚT GÂY BỆNH HOẠI TỬ CƠ QUAN TẠO MÁU VÀ DƯỚI VỎ (IHHNV) Ở TÔM PENAEID"
6 p |
393 |
23
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "NGHIÊN CỨU DÙNG ARTEMIA ĐỂ HẠN CHẾ SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TIÊM MAO TRÙNG (Ciliophora) TRONG HỆ THỐNG NUÔI LUÂN TRÙNG"
10 p |
406 |
18
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " NGHIÊN CỨU THIẾT LẬP HỆ THỐNG NUÔI KẾT HỢP LUÂN TRÙNG (Brachionus plicatilis) VỚI BỂ NƯỚC XANH"
10 p |
414 |
16
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " NGHIÊN CỨU PHÂN VÙNG THỦY VỰC DỰA VÀO QUẦN THỂ ĐỘNG VẬT ĐÁY"
6 p |
390 |
16
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " NGHIÊN CỨU THAY THẾ THỨC ĂN SELCO BẰNG MEN BÁNH MÌ TRONG NUÔI LUÂN TRÙNG (Brachionus plicatilis) THÂM CANH"
10 p |
387 |
15
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " CẬP NHẬT VỀ HỆ THỐNG ĐỊNH DANH TÔM BIỂN VÀ NGUỒN LỢI TÔM HỌ PENAEIDAE Ở VÙNG VEN BIỂN ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG"
10 p |
234 |
14
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học công nghệ: Kết quả nghiên cứu lúa lai viện cây lương thực và cây thực phẩm giai đoạn 2006 - 2010
7 p |
226 |
13
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)