intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo nghiên cứu khoa học: "TRAO ĐỔI MỘT SỐ VẤN ĐỀ TRONG GIẢNG DẠY ĐỊA LÝ ĐỊA PHƯƠNG"

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

47
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

SOME VIEW EXCHANGES IN THE TEACHING OF LOCAL GEOGRAPHY Giảng dạy và học tập Địa lý địa phương không còn là vấn đề mới mẻ ở các trường sư phạm và phổ thông. Nhưng việc tổ chức dạy học như thế nào để đạt hiệu quả cao là vấn đề cần quan tâm đối với tất cả các giáo viên ở trường phổ thông. Nội dung bài viết này sẽ đưa ra các hình thức tổ chức dạy Địa lý địa phương để giáo viên có thể tham khảo và vận dụng vào việc giảng dạy địa lý địa phương....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo nghiên cứu khoa học: "TRAO ĐỔI MỘT SỐ VẤN ĐỀ TRONG GIẢNG DẠY ĐỊA LÝ ĐỊA PHƯƠNG"

  1. TRAO ĐỔI MỘT SỐ VẤN ĐỀ TRONG GIẢNG DẠY ĐỊA LÝ ĐỊA PHƯƠNG SOME VIEW EXCHANGES IN THE TEACHING OF LOCAL GEOGRAPHY NGUYỄN DUY HOÀ Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng T ÓM T ẮT Giảng dạy v à học tập Địa lý địa phương không còn là v ấn đề mới mẻ ở các trường sư phạm v à phổ thông. Nhưng việc tổ chức dạy học như thế nào để đạt hiệu quả cao là v ấn đề cần quan tâm đối với tất cả các giáo viên ở trường phổ thông. Nội dung bài viết này sẽ đưa ra các hình thức tổ chức dạy Địa lý địa phương để giáo viên có thể tham khảo v à v ận dụng v ào việc giảng dạy địa lý địa phương. Các hình thức dạy học dưới đây đã được thực hiện ở các trường sư phạm v à đạt kết quả tốt. Còn ở các trường phổ thông, đây còn là v ấn đề cần bàn bạc thêm, nếu có sự quan tâm đúng mức của Ban giám hiệu cùng v ới sự nỗ lực của giáo viên, thì chúng ta có thể thực hiện được. ABSTRACT The teaching and learning of local geography is common in pedagogy and high schools. The issue of prime concern for all the teachers is how to conduct such learning and teaching so as to achieve highly effective results. This article presents some local geography teaching procedures so that the teachers can use them as a reference or apply them in teaching that subject. The teaching and learning mentioned below have been used in pedagogy schools and yielded good results. However, in high schools, they still need a further discussion. And they can be carried out if the school leaders show appropriate concerns and the teachers make a great effort. 1. Måí âáöu Âëa lyï âëa phæång laì mäüt bäü pháûn cuía âëa lyï âáút næåïc. Viãûc nghiãn cæïu vaì giaíng daûy âëa lyï âëa phæång seî giuïp chuïng ta hiãøu sáu sàõc vaì âaïnh giaï âuïng thæûc traûng tiãöm nàng vãö tæû nhiãn, kinh tãú, xaî häüi cuía âëa phæång. Trãn thæûc tãú, khäng phaíi táút caí caïc tènh, thaình phäú trong caí næåïc âaî tæû biãn soaûn cho mçnh mäüt giaïo trçnh riãng âãø phuûc vuû cho giaíng daûy vaì hoüc táûp cuía hoüc sinh. Chênh vç váûy, viãûc giaíng daûy âëa lyï âëa phæång trong nhaì træåìng phäø thäng hiãûn nay âang laì mäüt váún âãö maì háöu hãút caïc Såí Giaïo duûc vaì Âaìo taûo (GD-ÂT) cuía caïc tènh, thaình phäú trong caí næåïc quan tám. Caïi khoï låïn nháút laì biãn soaûn thaình mäüt giaïo trçnh riãng cho mçnh dæûa theo hæåïng dáùn chung cuía Bäü GD-ÂT sao cho væìa âaím baío truyãön taíi âæåüc näüi dung, væìa phuì håüp våïi khung chæång trçnh maì Bäü GD-ÂT qui âënh. Âãø khàõc phuûc tçnh traûng trãn, nàm 2000 khoa Sæí-Âëa, Træåìng Âaûi hoüc Sæ phaûm, Âaûi hoüc Âaì Nàông âaî biãn soaûn taìi liãûu “Âëa lyï âëa phæång Thaình phäú Âaì Nàông vaì tènh Quaíng Nam”, taìi liãûu naìy âaî âæåüc sæí duûng âãø minh hoaû thãm vaìo näüi dung caïc baìi giaíng trong chæång trçnh Âëa lyï âëa phæång åí træåìng Cao âàóng sæ phaûm. Nàm 2001, Såí GD-ÂT
  2. Thaình phäú Âaì Nàông cuîng âaî biãn soaûn cuäún "Âëa lyï thaình phäú Âaì Nàông" duìng cho giaïo viãn phäø thäng cå såí vaì phäø thäng trung hoüc cuía thaình phäú. Nhæ váûy, våïi hai taìi liãûu trãn giaïo viãn åí træåìng phäø thäng trong thaình phäú Âaì Nàông vaì tènh Quaíng Nam âaî coï taìi liãûu âãø biãn soaûn thaình caïc baìi giaíng cho mçnh åí caïc låïp cuäúi cáúp (låïp 9 vaì låïp 12). Nhæng åí mäùi âëa phæång (quáûn, huyãûn...) laûi coï nhæîng âàûc âiãøm riãng caí vãö tæû nhiãn, kinh tãú, xaî häüi. Vç váûy, yãu cáöu giaïo viãn coìn phaíi nghiãn cæïu, thu tháûp thãm caïc tæ liãûu riãng taûi nåi mçnh cäng taïc âãø bäø sung kiãún thæïc vaìo baìi giaíng, tàng thãm cháút læåüng vaì hiãûu quaí cuía tiãút hoüc âëa lyï âëa phæång. Yãu cáöu vãö näüi dung kiãún thæïc phaíi chênh xaïc, âáöy âuíï nhàòm giuïp hoüc sinh lénh häüi täút kiãún thæïc vãö âëa lyï taûi âëa phæång mçnh. Trong baìi viãút naìy, chuïng täi xin trao âäøi mäüt säú váún âãö xoay quanh viãûc "Nãn sæí duûng caïc hçnh thæïc giaíng daûy âëa lyï âëa phæång nhæ thãú naìo âãø âaût hiãûu quaí cao". 2. Näüi dung Chuïng täi trçnh baìy caïc näüi dung chênh sau: 1. Muûc âêch cuía viãûc giaíng daûy Âëa lyï âëa phæång. 2. Nhæîng quan niãûm vãö giaíng daûy Âëa lyï âëa phæång hiãûn nay 3. Caïc hçnh thæïc täø chæïc giaíng daûy Âëa lyï âëa phæång. Trong âoï chuïng täi táûp trung vaìo näüi dung thæï 3: Caïc hçnh thæïc täø chæïc giaíng daûy Âëa lyï âëa phæång. Trong näüi dung naìy, chuïng täi seî âæa ra yï kiãún riãng cuía mçnh trong viãûc täø chæïc giaíng daûy âëa lyï âëa phæång sao cho phuì håüp våïi cáúu truïc cuía chæång trçnh, nhæng cuîng phaíi âaím baío âæåüc qué thåìi gian hoüc táûp taûi caïc træåìng phäø thäng. 2.1. Muûc âêch cuía giaíng daûy âëa lyï âëa phæång laì nhàòm: - Bäø sung, náng cao nhæîng kiãún thæïc vãö tæû nhiãn, dán cæ, kinh tãú - xaî häüi trong caïc giaïo trçnh âëa lyï maì hoüc sinh âaî âæåüc hoüc åí caïc låïp træåïc (trong âoï, âàûc biãût chuï troüng âãún pháön Âëa lyï Viãût Nam) - Giuïp hoüc sinh nàõm âæåüc âëa lyï cuía Thaình phäú Âaì Nàông vaì tènh Quaíng Nam, taûo âiãöu kiãûn cho caïc em hiãøu roî thæûc tãú âëa phæång mçnh, tæì âoï bäöi dæåîng cho caïc em tçnh caím täút âeûp vãö quã hæång âáút næåïc, coï yï thæïc trong viãûc baío vãû, xáy dæûng quã hæång. - Qua hoüc táûp, khaío saït, nghiãn cæïu coìn giuïp hoüc sinh phaït triãøn nàng læûc nháûn thæïc, trê tuãû vaì bäöi dæåîng thãú giåïi quan khoa hoüc âuïng âàõn. 2.2. Quan niãûm vãö giaíng daûy âëa lyï âëa phæång - Giaíng daûy âëa lyï âëa phæång âæåüc Bäü GD - ÂT âæa vaìo daûy taûi caïc træåìng Cao âàóng vaì Âaûi hoüc (våïi 2 âån vë hoüc trçnh), khung chæång trçnh âaî âæåüc thäúng nháút trong caïc træåìng sæ phaûm caí næåïc. Coìn åí caïc træåìng phäø thäng âæåüc âæa vaìo daûy chênh khoaï (2 tiãút) åí caïc låïp
  3. cuäúi cáúp cuía PTCS (låïp 9) vaì PTTH (låïp 12), âáy cuîng laì quy âënh bàõt buäüc trong giaíng daûy vaì hoüc táûp âëa lyï åí caïc træåìng phäø thäng trong caí næåïc. - Chæång trçnh âëa lyï âëa phæång åí caïc træåìng phäø thäng âæåüc daûy thaình baìi theo mäüt hãû thäúng nháút âënh, phuì håüp våïi cáúu truïc cuía chæång trçnh cho tæìng cáúp hoüc, låïp hoüc. Khung chæång trçnh naìy âaî âæåüc Bäü GD-ÂT bäú trê theo kiãøu âäöng tám, tæïc laì træåïc âoï hoüc sinh âaîî âæåüc hoüc caïc kiãún thæïc vãö âëa lyï chung, âãún caïc cháu luûc, räöi âãún Viãût Nam vaì sau âoï laì Âëa lyï âëa phæång (tènh, thaình phäú...). Nhæ váûy, Âëa lyï âëa phæång trong træåìng phäø thäng seî âæåüc hoüc åí cuäúi cáúp cuía báûc Trung hoüc cå såí vaì phäø thäng Trung hoüc. - Riãng åí caïc træåìng Cao âàóng sæ phaûm vaì Âaûi hoüc sæ phaûm, hoüc pháön naìy cuîng âæåüc bäú trê hoüc åí cuäúi chæång trçnh (Cao âàóíng sæ phaûm hoüc vaìo nàm thæï III, coìn Âaûi hoüc sæ phaûm seî hoüc vaìo nàm thæï IV). - Näüi dung giaíng daûy phaíi âæåüc kãút håüp våïi viãûc liãn hãû thæûc tãú cuía âëa phæång trong tæìng pháön cuía baìi giaíng, (hoàûc täø chæïc giaíng daûy dæåïi hçnh thæïc daûy ngoaìi tråìi nhæ cho hoüc sinh tham quan, du lëch, càõm traûi, khaío saït ngoaìi thæûc âëa...). 2.3. Caïc hçnh thæïc täø chæïc giaíng daûy Âëa lyï âëa phæång Thäng thæåìng åí caïc træåìng phäø thäng hiãûn nay, hçnh thæïc daûy trãn låïp váùn laì chuí yãúu maì êt khi chuï troüng âãún hçnh thæïc daûy ngoaìi tråìi. Våïi bäü män khoa hoüc âëa lyï, kiãún thæïc thu âæåüc trãn låïp våïi thæûc tãú ngoaìi tråìi gàõn liãön nhau, coï nhæîng váún âãö nhiãöu khi giaïo viãn phaíi sæí duûng ráút nhiãöu taìi liãûu, täún ráút nhiãöu thåìi gian, duìng khaï nhiãöu caïc mä hçnh âãø lyï giaíi, nhæng hoüc sinh váùn khäng nàõm chàõc âæåüc váún âãö hoàûc hiãøu mäüt caïch må häö. Nhæng nãúu chuïng ta täø chæïc daûy åí ngoaìi tråìi, giaïo viãn chè cáön giaíi thêch mäüt säú váún âãö vaì sau âoï cho hoüc sinh quan saït ngay trãn thæûc tãú thç kãút quaí âaût âæåüc laûi ráút cao. Vç váûy, nãn chàng sæí duûng hçnh thæïc daûy ngoaìi tråìi laì thêch håüp hån? Hoàûc laì chuïng ta kãút håüp caí hai hçnh thæïc täø chæïc daûy trãn låïp våïi daûy åí ngoaìi tråìi ? Chuïng täi seî nãu ra hai hçnh thæïc täø chæïc giaíng daûy Âëa lyï âëa phæång âãø giaïo viãn giaíng daûy bäü män naìy coï thãø tham khaío. 2.3.1. Hçnh thæïc daûy trãn låïp Giaïo viãn phäø thäng phaíi daûy thaình caïc tiãút âæåüc phán phäúi theo chæång trçnh cuía Bäü GD-ÂT. Säú giåì daình cho näüi dung naìy quaï êt (chè coï 2 tiãút) nhæng bàõt buäüc giaïo viãn phaíi trçnh baìy âæåüc âáöy âuí nhæîng näüi dung sau: - Âàûc âiãøm vãö tæû nhiãn. - Nhæîng âàûc træng vãö dán cæ, kinh tãú - xaî häüi. - Âàûc âiãøm kinh tãú vaì sæû phaït triãøn cuía tæìng ngaình kinh tãú åí âëa phæång. Kãút håüp giæîa lyï thuyãút våïi caïc baìi táûp thæûc haình, hãû thäúng hoïa nhæîng kiãún thæïc maì hoüc sinh hiãøu
  4. coìn råìi raûc, leí teí thaình nhæîng váún âãö mang tênh qui luáût, giuïp caïc em hiãøu sáu hån baín cháút cuía sæû váût, hiãûn tæåüng âëa lyï åí âëa phæång. Våïi qué thåìi gian (chè coï 2 tiãút) theo phán phäúi chæång trçnh cuía Bäü GD-ÂT, thç giaïo viãn khäng thãø trçnh baìy hãút âæåüc nhæîng váún âãö trãn. Vç váûy, khi giaíng daûy åí trãn låïp, âãø cung cáúp âæåüc nhiãöu thäng tin vaì tiãút kiãûm âæåüc thåìi gian, giaïo viãn nãn kãút håüp sæí duûng mäüt säú bàng hçnh, baín âäö, biãøu âäö cáön thiãút cho tæìng näüi dung cuía baìi giaíng vaì khi trçnh baìy phaíi theo âuïng caïc trçnh tæû sau: a) Caïc âiãöu kiãûn tæû nhiãn vaì taìi nguyãn thiãn nhiãn + Vë trê âëa lyï, giåïi haûn, diãûn têch, lëch sæí phaït triãøn cuía laînh thäø: Näüi dung naìy, ngoaìi viãûc trçnh baìy vë trê, diãûn têch, lëch sæí phaït triãøn cuía laînh thäø, giaïo viãn phaíi âaïnh giaï âæåüc yï nghéa cuía caïc yãúu täú trãn âäúi våïi sæû phaït triãøn kinh tãú - xaî häüi cuía âëa phæång. + Caïc âiãöu kiãûn tæû nhiãn. Yãu cáöu giaïo viãn phaíi phán têch nhæîng neït khaïi quaït nháút cuía tæìng yãúu täú (âëa cháút, âëa hçnh, khê háûu, thuíy vàn, thäø nhæåîng, sinh váût, khoaïng saín). Sau âoï, nãu yï nghéa kinh tãú vaì khaí nàng khai thaïc; âaïnh giaï nhæîng thuáûn låüi, khoï khàn vaì phæång hæåïng sæí duûng chuïng vaìo muûc âêch kinh tãú. b) Nhæîng váún âãö vãö sæû phán bäú dán cæ, dán täüc vaì caïc hçnh thaïi dán cæ Cáön nãu vai troì, yï nghéa cuía noï âäúi våïi phaït triãøn kinh tãú. Sau âoï phán têch caïc khêa caûnh cuía dán cæ, sæû gia tàng dán säú vaì phæång hæåïng âiãöu khiãøn säú dán, (cáön læu yï âãún nguäön lao âäüng vaì sæí duûng nguäön lao âäüng trong caïc ngaình kinh tãú vaì caïc thaình pháön kinh tãú taûi âëa phæång, cháút læåüng cuía nguäön lao âäüng tæì sau khi âáút næåïc bæåïc vaìo thåìi kyì âäøi måïi cho âãún nay). c) Nhæîng váún âãö vãö kinh tãú Cáön trçnh baìy âàûc âiãøm vãö sæû phaït triãøn kinh tãú; sæû chuyãøn biãún trong cå cáúu vaì phán bäú caïc ngaình; sæû phán hoïa laînh thäø theo vuìng; caïc chênh saïch kinh tãú; hæåïng phaït triãøn trong tæång lai... Cuû thãø näüi dung naìy cáön âi sáu vaìo phán têch nhæîng váún âãö chênh sau: + Cäng nghiãûp: Cáön phán biãût cäng nghiãûp cuía Trung æång âoïng taûi âëa phæång; cäng nghiãûp âëa phæång vaì tiãøu thuí cäng nghiãûp; laìm roî sæû phaït triãøn cuía caïc ngaình quan troüng; nhæîng saín pháøm chuí yãúu... + Näng nghiãûp: Nhæîng biãún âäøi vãö cå cáúu vaì phán bäú; nhæîng cáy träöng, váût nuäi chuí yãúu vaì caïc vuìng chuyãn canh... + Giao thäng váûn taíi vaì thäng tin liãn laûc: Âàûc âiãøm chung; täøng chiãöu daìi caïc loaûi âæåìng; caïc âáöu mäúi giao thäng chênh; khäúi læåüng haìng hoïa vaì haình khaïch... + Thæång maûi, dëch vuû, du lëch: Tênh cháút, âàûc âiãøm phán hoïa trong khäng gian, xu hæåïng phaït triãøn trong tæång lai...
  5. * Kãút luáûn: Âaïnh giaï nhæîng thuáûn låüi, khoï khàn vãö tæû nhiãn, kinh tãú - xaî häüi; vë trê kinh tãú cuía âëa phæång âäúi våïi caïc vuìng xung quanh, âäúi våïi caí næåïc vaì caí quäúc tãú (nãúu coï). Trong âoï cáön chuï troüng âãún nhæîng thay âäøi låïn tæì sau khi âáút næåïc tiãún haình cäng nghiãûp hoaï vaì hiãûn âaûi hoaï. Nhæ váûy, våïi hçnh thæïc täø chæïc giaíng daûy trãn låïp, qué thåìi gian chè coï 2 tiãút, yãu cáöu giaïo viãn daûy bäü män naìy phaíi hiãøu vaì nàõm tæång âäúi chàõc vãö âëa lyï âëa phæång, phaíi chuáøn bë kyî vãö näüi dung cho tæìng baìi giaíng thç måïi âaím baío âæåüc yãu cáöu. 2.3.2. Daûy ngoaìi tråìi Biãûn phaïp täút nháút laì kãút håüp, läöng gheïp våïi caïc âåüt âi tham quan, du lëch, càõm traûi hay thæûc âëa... Hçnh thæïc naìy giuïp hoüc sinh liãn hãû âæåüc nhæîng kiãún thæïc âaî hoüc åí trãn låïp våïi thæûc tãú ngoaìi thæûc âëa ngoaìi tråìi; hiãøu sáu sàõc hån vãö âëa phæång mçnh; màût khaïc, coìn taûo sæû hæïng thuï, say mã hoüc táûp män Âëa lyï. * Näüi dung cáön hæåïng vaìo nhæîng váún âãö chênh sau: + Tçm hiãøu caïc âàûc âiãøm tæû nhiãn, mäi træåìng, váún âãö sæí duûng vaì baío vãû taìi nguyãn âáút, ræìng, næåïc saûch vaì mäi træåìng taûi âëa phæång. + Tçm hiãøu caïc váún âãö vãö dán cæ, phong tuûc táûp quaïn, truyãön thäúng vàn hoïa. + Tçm hiãøu sæû hoaût âäüng cuía caïc ngaình kinh tãú chuí yãúu. * Caïc hçnh thæïc daûy ngoaìi tråìi: Caïc hçnh thæïc giaíng daûy ngoaìi tråìi ráút âa daûng, giaïo viãn coï thãø sæí duûng mäüt säúï hçnh thæïc sau âãöu âem laûi hiãûu quaí täút: + Hçnh thæïc 1: Täø chæïc cho hoüc sinh thæûc haình åí ngoaìi væåìn âëa lyï, hoàûc täø chæïc cho hoüc sinh âi thàm quan nhæîng di têch lëch sæí, vàn hoaï, nhæîng caính quan thiãn nhiãn... - Xáy dæûng mäüt säú baìi thæûc haình åí væåìn âëa lyï (âo nhiãût âäü, âäü áøm, gioï...). Hçnh thæïc naìy âæåüc thæûc hiãûn sau khi hoüc sinh âaî âæåüc hæåïng dáùn pháön lyï thuyãút cå baín åí trãn låïp, sau âoï cho hoüc sinh ra ngoaìi væåìn âëa lyï vaì hæåïng dáùn caïc em tæû âo nhiãût âäü khäng khê, âäü áøm khäng khê, hæåïng gioï, v.v... - Täø chæïc tham quan nhæîng di saín vàn hoïa, di têch lëch sæí, nhæîng caính quan thiãn nhiãn, cäng viãûc naìy âæåüc thæûc hiãûn sau khi hoüc sinh âaî hoüc xong pháön lyï thuyãút. + Hçnh thæïc 2: Täø chæïc cho hoüc sinh khaío saït taûi âëa phæång: Khaío saït caïc hiãûn tæåüng âëa lyï (caí tæû nhiãn, dán cæ, kinh tãú); thu tháûp caïc tæ liãûu. Tæì âoï liãn hãû våïi nhæîng kiãún thæïc âaî hoüc vaì váûn duûng vaìo thæûc tiãùn. - Hçnh thæïc khaío saït: Coï thãø täø chæïc táûp trung dæåïi sæû hæåïng dáùn cuía giaïo viãn, nhæng cuîng coï thãø täø chæïc hoaût âäüng âäüc láûp theo nhoïm, täø. - Caïc phæång phaïp tiãún haình khaío saït: Cho hoüc sinh âi thæûc âëa; âiãöu tra, tçm hiãøu qua nhán dán âëa phæång;
  6. nghe baïo caïo cuía âëa phæång; phán têch taìi liãûu, tranh aính, biãøu âäö, baín âäö...). * Yãu cáöu âäúi våïi giaïo viãn khi hæåïng dáùn hoüc sinh khaío saït taûi âëa phæång: - Khi hæåïng dáùn hoüc sinh nghiãn cæïu, khaío saït âëa phæång cáön chè dáùn cho hoüc sinh biãút caïch quan saït, mä taí caïc sæû váût, hiãûn tæåüng tæû nhiãn, dán cæ, kinh tãú - xaî häüi. - Giåïi thiãûu caïc phæång phaïp âån giaín nháút cuía viãûc nghiãn cæïu âëa lyï âëa phæång; caïch thu tháûp, so saïnh, phán têch, hãû thäúng caïc taìi liãûu; vaì cuäúi cuìng laì hæåïng dáùn hoüc sinh viãút baïo caïo khoa hoüc. - Muäún thæûc hiãûn täút nhæîng yãu cáöu trãn, træåïc hãút giaïo viãn phaíi thæûc hiãûn täút caïc bæåïc sau:  Bæåïc1: + Phaíi xaïc âënh roî muûc âêch yãu cáöu, giåïi haûn phaûm vi nghiãn cæïu cho hoüc sinh. + Phaíi læûa choün âëa âiãøm nghiãn cæïu mang tênh cháút âiãøn hçnh. + Phaíi xaïc âënh kãú hoaûch vaì caïc bæåïc tiãún haình cho phuì håüp. + Phäø biãún træåïc taìi liãûu vãö âëa phæång cáön nghiãn cæïu cho hoüc sinh.  Bæåïc 2: + Âi nghiãn cæïu thæûc âëa, cho hoüc sinh nghe baïo caïo tçnh hçnh thæûc tãú taûi âëa phæång nåi mçnh seî âi nghiãn cæïu. + Hoüc sinh seî quan saït, thu tháûp, phán têch, täøng håüp, hãû thäúng hoïa taìi liãûu nghiãn cæïu ngoaìi thæûc tãú.  Bæåïc 3: + Hæåïng dáùn cho hoüc sinh thaío luáûn theo tæìng täø, hoàûc theo tæìng nhoïm. + Hæåïng dáùn hoüc sinh viãút baïo caïo thu hoaûch, (cuîng coï thãø chia theo tæìng täø hoàûc nhoïm.) Nhæ váûy, våïi hçnh thæïc täø chæïc giaíng daûy ngoaìi tråìi, theo chuïng täi kãút quaí thu âæåüc ráút cao, hoüc sinh seî váûn duûng âæåüc caí pháön lyï thuyãút âaî hoüc trãn låïp våïi thæûc tãú ngoaìi tråìi, hiãøu vaì nàõm chàõc kiãún thæïc hån. Nhæng, khoï khàn låïn nháút hiãûn nay laì viãûc bäú trê thåìi gian sao cho phuì håüp, vç khäng phaíi åí táút caí caïc træåìng phäø thäng âãöu coï thãø thæûc hiãûn âæåüc. Nãn chàng, cáön täø chæïc kãút håüp läöng gheïp trong caïc âåüt càõm traûi, tham quan, hay täø chæïc ngoaûi khoaï ngoaìi giåì.v.v... Hçnh thæïc läöng gheïp naìy seî khäng laìm aính hæåíng âãún thåìi gian hoüc táûp trãn låïp. Vaì âãø thæûc hiãûn coï hiãûu quaí hçnh thæïc naìy, yãu cáöu giaïo viãn âëa lyï åí caïc træåìng phäø thäng phaíi thæûc sæû tám huyãút våïi ngaình, våïi bäü män. Coìn riãng âäúi våïi caïc træåìng sæ phaûm, viãûc kãút håüp naìy seî âæåüc thæûc hiãûn trong caïc hoüc pháön thæûc âëa
  7. theo qui âënh cuía Bäü GD-ÂT, qué thåìi gian hoüc táûp cuîng thuáûn låüi hån, cho nãn viãûc läöng gheïp giæîa lyï thuyãút våïi thæûc tãú coï thãø thæûc hiãûn dãù daìng. 3. Kãút luáûn Tæì nhæîng váún âãö âaî nãu trãn, âãø thæûc hiãûn täút viãûc giaíng daûy âëa lyï âëa phæång, theo chuïng täi nãn kãút håüp caí hai hçnh thæïc daûy trãn låïp vaì daûy ngoaìi tråìi. Nãúu sæí duûng täút caí hai hçnh thæïc naìy, thç khi daûy trãn låïp cäng viãûc cuía giaïo viãn nheû nhaìng hån, chè cáön giåïi thiãûu khaïi quaït mäüt säú váún âãö chênh, sæí duûng mäüt säú tranh aính hoàûc bàng hçnh, hæåïng dáùn hoüc sinh âoüc taìi liãûu, hæåïng dáùn láûp caïc biãøu âäö, nháûn xeït, phán têch, kãút luáûn... Sau âoï âæa hoüc sinh ra quan saït ngoaìi thæûc âëa, (nãúu thåìi gian thæûc haình khäng thãø bäú trê âæåüc thç coï thãø kãút håüp trong caïc buäøi sinh hoaût ngoaûi khoïa, càõm traûi, tham quan...), chè cáön giaïo viãn biãút kheïo leïo läöng gheïp nhæîng kiãún thæïc âaî hoüc trãn låïp våïi thæûc tãú, hoüc sinh seî khàõc sáu âæåüc kiãún thæïc, hiãøu baìi vaì nàõm chàõc váún âãö. Nãúu laìm âæåüc nhæ váûy, qué thåìi gian hoüc táûp cuía hoüc sinh trãn låïp váùn âaím baío, læåüng thäng tin cung cáúp cho hoüc sinh trong chæång trçnh cuîng âa daûng vaì âáöy âuí hån. Màût khaïc, coìn cuíng cäú thãm loìng say mã hoüc män Âëa lyï, tàng thãm loìng yãu quã hæång mçnh, âãø tæì âoï hoüc sinh coï yï thæïc trong viãûc xáy dæûng quã hæång âáút næåïc. TAÌI LIÃÛU THAM KHAÍO Lê Huỳnh, Xây dựng những bản đồ cần thiết trong nghiên cứu địa lý địa phương, thử [ 1] nghiệm xây dựng nhóm bản đồ Kinh tế - xã hội tỉnh Hoà Bình, Trường ĐHSP, Đại học quốc gia Hà Nội, 1993. Lê Huỳnh, Nguyễn Minh Tuệ, Giáo trình nghiên cứu địa lý địa phương, Đại học Sư [ 2] phạm Huế, 1995. Lê Huỳnh, Nguyễn Minh Tuệ, Địa lý địa phương, Bộ GD-ĐT, 1999. [ 3] Lê Bá Thảo, Phương pháp nghiên cứu và giảng dạy ĐLĐP (tập 1, 2), Hà Nội, 1968. [ 4] Lê Thông (chủ biên) và những người khác, Nghiên cứu biên soạn địa lý địa phương [ 5] phục vụ cho giảng dạy và học tập ở trường phổ thông, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội I, 1992. Nguyễn Minh Tuệ, Phạm Tế Xuyên, Địa lý địa phương trong nhà trường phổ thông, [ 6] Bộ GD-ĐT, 1994. Địa lý địa phương Thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam, Trường Đại học Sư [ 7] phạm, Đại học Đà Nẵng, 2000. Địa lý thành phố Đà Nẵng, Sở GD-ĐT Thành phố Đà Nẵng. [ 8]
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2