intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo "Nghiên cứu xây dựng và ứng dụng công cụ tạo bài giảng Rich Media theo chuẩn E-Learning"

Chia sẻ: Phạm Huy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

103
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giới thiệu về E-Learning, hiện trạng E-Learning tại Việt Nam, định nghĩa Rich Media và các lợi ích của Rich Media ứng dụng trong đào tạo trực tuyến. Trình bày về đào tạo trực tuyến và các vấn đề chuẩn hóa: các khái niệm và lý thuyết cơ bản về chuẩn hóa trong E-Learning. Nghiên cứu Webcast Editor – Công cụ đóng gói bài giảng theo chuẩn SCORM: Bao gồm 2 phần, phần 1 trình bày về mô hình kiến trúc của Webcast Editor bao gồm các thành phần và nguyên lý hoạt động; Phần 2 sẽ trình bày...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo "Nghiên cứu xây dựng và ứng dụng công cụ tạo bài giảng Rich Media theo chuẩn E-Learning"

  1. Nghiên cứu xây dựng và ứng dụng công cụ tạo bài giảng Rich Media theo chuẩn E-Learning Nguyễn Quang Thắng Trường Đại học Công nghệ Luận văn Thạc sĩ ngành: Công Nghệ Phần Mềm; Mã số: 60 48 10 Người hướng dẫn: TS Nguyễn Việt Anh Năm bảo vệ: 2011 Abstract: Giới thiệu về E-Learning, hiện trạng E-Learning tại Việt Nam, định nghĩa Rich Media và các lợi ích của Rich Media ứng dụng trong đào tạo trực tuyến. Trình bày về đào tạo trực tuyến và các vấn đề chuẩn hóa: các khái niệm và lý thuyết cơ bản về chuẩn hóa trong E-Learning. Nghiên cứu Webcast Editor – Công cụ đóng gói bài giảng theo chuẩn SCORM: Bao gồm 2 phần, phần 1 trình bày về mô hình kiến trúc của Webcast Editor bao gồm các thành phần và nguyên lý hoạt động; Phần 2 sẽ trình bày về việc phân tích thiết kế chương trình Webcast Editor để tạo bài giảng Rich Media. Phân tích, đánh giá các kết quả nghiên cứu đạt được và đưa ra các phương hướng phát triển tiếp theo. Keywords: Công nghệ thông tin; Lập trình; Phần mềm; Đào tạo trực tuyến Content CHƢƠNG I: MỞ ĐẦU Trong các lĩnh vực của đời sống xã hội thì giáo dục là một trong những vấn đề quan trọng nhất. Đặc biệt với các nước đang phát triển thì sự nghiệp giáo dục và đào tạo có vai trò quyết định trong việc thúc đẩy sự phát triển của quốc gia. Một thập kỉ trở lại đây, sự phát triển vượt bậc của Công nghệ thông tin và sự bùng nổ của mạng Internet đã đem đến những làn sóng mới trong giáo dục và đào tạo. Một trong những xu hướng được đề cập đến nhiều trong thời điểm hiện tại là E-Learning. Bằng cách áp dụng tối đa khả năng của công nghệ thông tin và mạng, E-Learning xứng đáng là giải pháp hàng đầu cho mục tiêu đào tạo nhanh chóng và hiệu quả. Hiện nay, việc áp dụng E-Learning (đào tạo trực tuyến) tại Việt Nam không còn mới mẻ, đã rất nhiều đơn vị, trường đại học hay trung tâm đào tạo áp dụng và triển khai các hình thức học trực tuyến, tuy nhiên hầu như các hệ thống học có rất ít nội dung hay nội dung sơ sài, chỉ có text, hay một số hình ảnh minh họa... Nguyên nhân cho vấn đề này là việc áp dụng
  2. các công cụ sản xuất bài giảng còn khá phức tạp nhất là đối với các giáo viên không theo chuyên ngành công nghệ thông tin. Tại các nước phát triển như Mỹ, Pháp,… E-Learning đã phát triển, họ áp dụng khá rộng rãi các hình thức truyền tải nội dung dạng Rich Media (Giàu nội dung video, hình ảnh, âm thanh, text…). Hình thức này giúp truyền tải được nội dung một cách sinh động và trực quan. Người học rất dễ dàng theo dõi và tiếp cận nội dung. Để sản xuất được nội dung dạng Rich Media thông thường sử dụng các công cụ như Microsoft Projecter hay Adobe Captive… Tuy nhiên các công cụ này vẫn khá phức tạp và nội dung rời rạc khó chỉnh sửa khi giáo viên gặp sự cố trong quá trình giảng bài… Xem xét vấn đề trên, em đã nghiên cứu xây dựng và áp dụng một công cụ tạo bài giảng Rich Media. Công cụ này cho phép sản xuất nội dung rất dễ dàng (kể cả với người ít tiếp xúc với CNTT) mà khả năng truyền đạt kiến thức của giảng viên tới học viên đạt hiệu quả rất cao. Ngoài ra, công cụ hoàn toàn áp dụng chuẩn SCORM hay AICC để thích ứng với các hệ thống đào tạo hiện nay. Trong quá trình nghiên cứu, được sự giúp đỡ của TS Nguyễn Việt Anh em đã công bố một bài báo: "WEBCAST EDITOR - Công cụ đóng gói bài giảng theo chuẩn E- Learning" đã được đăng trên tạp chí "Thông tin - Lý luận và Khoa học Công nghệ" của Bộ Thông Tin và Truyền Thông Số 404- 07/2011. Nội dung của báo cáo luận văn gồm có các phần như sau:  Chƣơng I: Mở đầu: Lý do chọn đề tài và tóm tắt luận văn  Chƣơng II: Giới thiệu: Giới thiệu về E-Learning, hiện trạng E-Learning tại Việt Nam. Định nghĩa Rich Media và các lợi ích của Rich Media ứng dụng trong đào tạo trực tuyến.  Chƣơng III: Đào tạo trực tuyến và các vấn đề chuẩn hóa: Các khái niệm và lý thuyết cơ bản về chuẩn hóa trong E-Learning.  Chƣơng IV: Webcast Editor – Công cụ đóng gói bài giảng theo chuẩn SCORM: Bao gồm 2 phần, phần 1 trình bày về mô hình kiến trúc của Webcast Editor bao gồm các thành phần và nguyên lý hoạt động. Phần 2 sẽ trình bày về việc phân tích thiết kế chương trình Webcast Editor để tạo bài giảng Rich Media.  Chƣơng V: Kết quả nghiên cứu và thảo luận: Kết quả đạt được, ưu và nhược điểm của Webcast Editor .  Chƣơng VI: Kết luận: Kết luận và hướng phát triển tiếp theo. 2
  3. Do thời gian có hạn, kinh nghiệm lí luận cũng như trình độ nghiên cứu chưa nhiều nên luận văn khó tránh khỏi những thiếu sót. Em rất mong nhận được sự đóng góp, chỉ bảo của các thầy cô, các bạn để đề tài của em được hoàn thiện hơn. References [1].Advanced Distributed Learning, “The SCORM Overview version 1.3 1/2004”, www.adlnet.org [2].Advanced Distributed Learning, “The SCORM Content Aggregation Model version 1.3 1/2004”, www.adlnet.org [3].Advanced Distributed Learning, “The SCORM Sequencing and Navigation version 1.3 1/2004”, www.adlnet.org [4]. Bộ Giáo Dục và Đào Tạo, “Hướng đẫn tạo bài giảng điện tử từ PowerPoint version 1.1 2/2009” [5]. EKP LMS, Enterprise LMS Solutions, www.netdimensions.com [6]. TRÍ NAM LMS, “Hệ thống đào tạo trực tuyến của Công ty Cổ phần Đầu Tư Phát Triển Công Nghệ Trí Nam”, www.trinam.com.vn [7]. Echo360, www.echo360.com [8]. Đỗ Ngọc Diệp, Nguyễn Ngọc Bình, “E-Learning và ứng dụng chuẩn SCORM 2004 vào hệ quản trị nội dung học” [9]. Tạp chí trực tuyến của Hội Phát triển và Đào tạo Mỹ (American Society for Training and Development’s Online Magazine), www.learningcircuits.org 3
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
14=>2