BÁO CÁO " NHU CẦU VÀ VAI TRÒ CÁ CẢNH NƯỚC NGỌT ĐỐI VỚI NGƯỜI DÂN TPHCM "
lượt xem 6
download
NHU CẦU VÀ VAI TRÒ CÁ CẢNH NƯỚC NGỌT ĐỐI VỚI NGƯỜI DÂN TPHCM Nghiên c u phng vân ngau nhiên 80 ngưi nuôi cá cnh gii trí vi bn câu hi son san Vi hơn 50% ngưi hien nay nuôi cá cnh theo hưng kêt h+p nhiêu ñôi tư+ng nuôi, 71,2% sô ngưi không có ý ñ5nh thay ñoi loài cá ñang nuôi trong khi ch9 có 28,8% sô ngưi có ý ñ5nh thay ñoi loài cá ñang nuôi.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: BÁO CÁO " NHU CẦU VÀ VAI TRÒ CÁ CẢNH NƯỚC NGỌT ĐỐI VỚI NGƯỜI DÂN TPHCM "
- H i th o “Vai trò c a cá c nh TPHCM” – ðH Nông Lâm TPHCM 31-12-2010 ------------------------------------------------------------------------------------------------- NHU C U VÀ VAI TRÒ CÁ C NH NƯ C NG T ð I V I NGƯ I DÂN THÀNH PH H CHÍ MINH Di p Th Qu Ngân và Nguy n Minh ð c B môn Qu n Lý và Phát Tri n Ngh Cá, ðH Nông Lâm TPHCM TÓM T T Nghiên c u ph ng v n ng u nhiên 80 ngư i nuôi cá c nh gi i trí v i b n câu h i so n s n V i hơn 50% ngư i hi n nay nuôi cá c nh theo hư ng k t h p nhi u ñ i tư ng nuôi, 71,2% s ngư i không có ý ñ nh thay ñ i loài cá ñang nuôi trong khi ch có 28,8% s ngư i có ý ñ nh thay ñ i loài cá ñang nuôi. Ngư i nuôi cá c nh gi i trí cũng ñ ng ý r ng cá c nh nư c ng t có vai trò gi m stress (83,8% ngư i ñ ng ý), giúp cu c s ng vui v hơn (76,2%), giúp không gian nhà ñ p hơn (73,8%), giúp làm ăn thu n l i hơn (32,5%). Tuy nhiên, t l ngư i ñ ng ý v i vi c mang l i may m n, th nh vư ng cho gia ñình khá th p, khi ch có 31,2% ngư i ñ ng ý. ða s ngư i ñư c ph ng v n (67,5%) hài lòng ñ i v i vi c nuôi cá c nh nư c ng t hi n nay. ð i v i 100 ngư i chưa nuôi ñư c ph ng v n, có ñ n 81 ngư i thích nuôi cá c nh. Nh ng lý do khi n cho h chưa nuôi là do không hi u bi t k thu t nuôi (29%), không ñ th i gian (26%), nhà không ñ r ng ñ nuôi (25%). N u nuôi cá c nh, 31,8% ngư i chưa nuôi s ch n cá d nuôi, 24,4% ch n cá ñ p và 23,7% ch n cá theo s thích trong khi ch 13,6% ch n nh ng gi ng loài cá r ti n và có ñ n 2,6% s n sàng ch n cá theo tiêu chu n l ñ c ñáo dù ñ t ti n. ða s ngư i chưa nuôi (70%) s n lòng chi ít hơn 2 tri u nhưng cũng có 4% ngư i s n sàng chi trên 4 tri u ñ ñ u tư cho b cá c nh. Nghiên c u cũng ñã xây d ng ñư c ñư ng c u c a nh ng ngư i chưa nuôi ñ i v i vi c ñ u tư cho thú vui cá c nh và ñ duy trì thú vui này. ð TV Nð Theo Võ Văn Chi (1993), quá trình thu n dư ng và nuôi cá như m t thú vui gi i trí ñã tr i qua l ch s lâu dài hơn 2.000 năm. T nh ng năm 265-419 sau Công nguyên, các lo i cá chép, cá vàng ñã ñư c nuôi Trung Hoa và ph bi n, m r ng kh p th gi i t nh ng năm 1368-1643 sau Công nguyên. TP H Chí Minh, ngh nuôi và s n xu t cá c nh có t nh ng năm 1930. Trư c năm 1975 ñã t ng có th i kỳ, ngh s n xu t cá c nh TPHCM gi v th hàng ñ u khu v c ðông Nam Á. Vi c nuôi cá c nh th hi n s sành ñi u cũng như ñ ng c p c a ngư i chơi cá c nh. M t h cá hi n h u trong phòng khách hay hòn non b ñ t góc sân trư c nhà cũng nói lên ñ a v trong xã h i, ti m l c kinh t , tính cách c a gia ch . N n kinh t nư c ta nói chung và thành ph H Chí Minh nói riêng ñang phát tri n m nh m , m c s ng c a ngư i dân ngày càng ñư c nâng cao, khi nhu c u v t ch t ñã n ñ nh, thì nhu c u vui chơi, gi i trí tinh th n ñòi h i ngày càng l n hơn, ña d ng hơn, con ngư i càng mu n th hi n, ch ng minh b n thân trư c c ng ñ ng, bè b n, ngư i thân (Maslow, 1943). Nh p s ng công nghi p càng cao, áp l c công vi c càng n ng, con ngư i l i càng mu n tr v v i thiên nhiên, hòa mình vào thiên nhiên ñ tìm ni m vui và thư ng th c nh ng v ñ p do thiên nhiên mang l i quanh mình. Ngh s n xu t cá c nh TPHCM ñã có cơ h i phát tri n tr l i m nh m hơn và ña d ng hơn (Hung et al, 2005, Vũ C m Lương, 2007). Hi n tr ng s n xu t và kinh doanh cá c nh nư c ng t cũng ñã ñư c mô t trong các nghiên c u trư c ñây c a Hung et al. (2005) và Vũ C m Lương (2007). Tuy nhiên, nh ng nghiên c u này chưa ñi sâu tìm hi u và phân tích vai trò 1
- H i th o “Vai trò c a cá c nh TPHCM” – ðH Nông Lâm TPHCM 31-12-2010 ------------------------------------------------------------------------------------------------- c a cá c nh nư c ng t ñ i v i ngư i nuôi, nh ng khách hàng cu i cùng c a ngh s n xu t cá c nh. Trong khi ñó, ñ ñáp ng ñư c nh ng nhu c u, th hi u, nh ng ñòi h i ngày càng cao c a ngư i tiêu dùng, các nhà s n xu t, kinh doanh ph i không ng ng tìm hi u, nghiên c u, n m b t ñư c nh ng nhu c u, hành vi c a khách hàng. Nghiên c u này ñư c th c hi n nh m tìm hi u rõ hơn th hi u, m c ñ quan tâm c a nh ng ngư i ñang nuôi cá c nh nư c ng t cho các m c tiêu gi i trí, thư ng ngo n t i Thành ph H Chí Minh. T ñó, nghiên c u cũng xác ñ nh vai trò c a cá c nh nư c ng t thông qua nh ng l i ích và s hài lòng mà cá c nh nư c ng t ñã t o ra cho ngư i nuôi gi i trí. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U ð tài ñư c ti n hành t 01/8/2010 ñ n 31/12/2010 t i thành ph H Chí Minh. Nghiên c u này ch t p trung vào nh ng ngư i nuôi cá c nh gi i trí v i 80 ngư i trong ñ tu i t 15 t i 70 ñư c ph ng v n ng u nhiên các qu n n i thành (ñã phát tri n), qu n m i (m i phát tri n) và huy n (ñang phát tri n) và chưa nuôi cá c nh gi i trí v i s lư ng ñư c ph ng v n là 100 ngư i.. V i b n câu h i so n s n, chúng tôi ti n hành thu th p thông tin tr c ti p ngay t i hi n trư ng thông qua các cu c ph ng v n, quan sát các c a hàng, các khu vui chơi, nhà dân… theo phương pháp ñi u tra hoàn toàn ng u nhiên và thu n ti n. S li u kh o sát ñư c t ng h p và x lý b ng các th ng kê mô t v i ph n m m MS Excel, SPSS và MS word trong t ng h p báo cáo. K T QU - TH O LU N ð tu i, ngh nghi p và thu nh p c a ngư i nuôi cá c nh gi i trí ð tu i Tu i tác và giai ño n c a chu kỳ s ng c a m i cá nhân quy t ñ nh ñ n ch ng lo i s n ph m mà m t cá nhân tiêu th (Philip Kotler, 2003). Ngư i ta mua nh ng s n ph m, d ch v khác nhau nh ng ñ tu i và nh ng giai ño n khác nhau trong chu kỳ s ng. Trong s nh ng ngư i ñang nuôi cá c nh gi i trí ñư c ph ng v n, có ñ n 42,5% ñ tu i 26-36. ðây là ñi u h t s c thú v và ng c nhiên vì trư c khi ti n hành ñi u tra, chúng tôi v n cho r ng nh ng ngư i nuôi cá c nh thư ng là nh ng ngư i l n tu i, nhàn h . Trong khi ñó, nhóm ngư i ñ tu i 48-68 ch chi m 13,75% . ðây là ñ tu i v n cho r ng có ñ ñi u ki n như th i gian, kinh nghi m, thú ñam mê tiêu khi n-gi i trí... ñ chăm sóc, nuôi cá c nh t t nh t nhưng l i có t l th p và gây b t ng nh t. S ngư i ñang nuôi cá c nh gi i trí trong ñ tu i 15-25 chi m 23,75% ngư i và ch có 20% s ngư i ñang nuôi-chơi cá c nh n m ñ tu i 37-47. Qua nh ng k t qu trên cho th y ch có th t m th i nh n ñ nh r ng xu hư ng nuôi cá c nh gi i trí cá c nh hi n nay ñang có nh ng chuy n hư ng tích c c theo s ña d ng, năng ñ ng, luôn ñ i m i, c p nh t gi ng, loài, phương th c nuôi... và ñi u này l p tr thư ng chi m ưu th . Ngh nghi p Ngh nghi p c a m i ngư i cũng nh hư ng r t l n ñ n quy t ñ nh mua s m, quy t ñ nh kh năng l a ch n m t s n ph m và ch ng lo i s n ph m nào ñó c a ngư i ñó (Philip Kotler, 2003). Qua ñ t kh o sát, có 43,75% ngư i chơi cá c nh ñư c ph ng v n có ngh nghi p tr c ti p, gián ti p liên quan ñ n gi i kinh doanh, ho c ho t ñ ng kinh doanh. ði u này ñư c lý gi i do ngư i làm kinh doanh có ñi u ki n v m i quan h r ng v ñ i tác làm 2
- H i th o “Vai trò c a cá c nh TPHCM” – ðH Nông Lâm TPHCM 31-12-2010 ------------------------------------------------------------------------------------------------- ăn, th i gian ch ñ ng, tài chánh dư d . Khi nh ng nhu c u cơ b n và thư ng nh t ñã ñư c th a mãn, con ngư i thư ng mong mu n ñ t ñư c nh ng nhu c u cao c p hơn như nhu c u ñư c tôn tr ng và nhu c u t kh ng ñ nh b n than (Maslow,1943). Vi c nuôi cá c nh gi i trí còn ñư c thúc ñ y b i nh ng lý do thu c v tâm linh, phong th y v n không th thi u trong công vi c mua bán, làm ăn. Nuôi cá c nh ñư c quan ni m là mang l i nhi u may m n, “mua may, bán ñ t”, phát tài, phát l c. Có 23,75% ngư i chơi cá c nh ñư c ph ng v n có ngh nghi p t do như n i tr , th h …nhìn chung nhóm ngư i này cũng ít nhi u quan ni m tâm linh, phong th y. Y u t may m n thông qua vi c nuôi cá ñư c h chú ý dù qu th i gian có khác nhau. Riêng 18,75% ñ i tư ng hi n ñang chơi-nuôi cá c nh ñư c ph ng v n là h c sinh, sinh viên. ðây là nhóm ñ i tư ng tuy v n th i gian không nhi u, song chính s thích và nh ng h p d n, ñam mê t nuôi cá c nh gi i trí c a h có th nói r t mãnh li t, m nh m . Nhóm công ch c-viên ch c là nhóm tương ñ i có th i gian, tuy thu nh p có khác nhau, ngh nghi p ña d ng t gi ng viên, cán b , bác s , k sư… nhưng cũng có 13,75% s ngư i thu c nhóm này hi n nuôi cá c nh gi i trí khi ñư c ph ng v n m t cách ng u nhiên. Thu nh p Hoàn c nh kinh t bao g m thu nh p có th chi tiêu (m c thu nh p, m c n ñ nh, m c chia s v i ngư i thân), ti n ti t ki m, tài s n, n , kh năng vay mư n, thái ñ ñ i v i vi c chi tiêu và ti t ki m… Thông thư ng ngư i ta s tiêu dùng nhi u hơn khi thu nh p tăng, tuy nhiên ñ i ñ i v i m t s m t hàng thông thư ng hay c p th p, s có xu hư ng ngư c l i (Kotler, 2003). Thông tin v thu nh p bình quân/tháng c a ngư i ñư c ph ng v n, nhìn chung các m c thu nh p dư i 3 tri u, t 3 ñ n 5 tri u, t 5 ñ n 7 tri u và trên 7 tri u l n lư t là 43,75%; 10%; 13,75% và 32,5%. Trong ñó thu nh p bình quân t ng th c a nh ng ngư i chơi cá c nh m c thu nh p dư i 3 tri u cao hơn h n so v i m c thu nh p t 5 tri u ñ ng tr lên. ði u này ñư c gi i thích cơ b n bao g m cho th y hi n nay nuôi cá c nh còn nh l , manh mún, con gi ng ñã quá cũ, k thu t nuôi ñã quá l c h u, kh năng ñ u tư r t h n ch , chí phí s n xu t cao, ñ i tư ng cá s n xu t không có s ña d ng v gi ng loài, không ñ s lư ng cung c p, không ñ t ch t lư ng và giá tr hàng hóa, th trư ng ñ u ra g p nhi u khó khăn, b ñ ng, chưa xây d ng ñư c thương hi u cá c nh Vi t Nam. V n ñ rào c n k thu t, rào c n thương m i v n h n ch , b t c p ñ i v i phát tri n cá c nh, tác ñ ng không nh ñ n ngư i nuôi-chơi. Nh ng y u t nh hư ng ñ n vi c mua và nuôi cá Loài cá ñư c nuôi Qua k t qu trên cho th y, có hơn 50% ngư i ñư c ph ng v n ng u nhiên hi n nay nuôi-chơi cá c nh theo hư ng k t h p ñ i tư ng nuôi (nuôi nhi u loài). ði u này ñư c gi i thích m t ph n hình thành do s thích ña d ng ñ i tư ng cá nuôi t ngư i nuôi-chơi cá c nh, m t khác do y u t th trư ng v nhu c u chi ph i. Nh ng ñ i tư ng cá c nh ñư c th trư ng ch p nh n, có nhu c u th c s , có tính ph bi n, thông d ng thư ng ñư c s n xu t nhi u hơn. Các loài cá ñ t ti n, cá nuôi truy n th ng, gi ng cũ... thư ng chưa ñư c chơi-nuôi ñ i trà ph n do giá bán cao, k thu t chưa n m k , sinh h c chưa thu n, ña ph n là cá nh p n i, th trư ng chưa r ng ho c nhu c u th trư ng hi n ñang gi m m nh. Qua ñó cũng d dàng nh n th y nh ng loài cá nuôi truy n th ng ñang m t d n th ph n trong cơ c u gi ng loài cá c nh nuôi-chơi cũng như th ph n trong cơ c u kinh doanh trên th trư ng. 3
- H i th o “Vai trò c a cá c nh TPHCM” – ðH Nông Lâm TPHCM 31-12-2010 ------------------------------------------------------------------------------------------------- K t qu ñi u tra cũng cho th y 71,2% s ngư i không có ý ñ nh thay ñ i loài cá ñang nuôi có th là do s thích cá nhân, có kinh nghi m v cách chăm sóc cũng như s may m n mà loài cá ñang nuôi mang l i cho h . Trong khi ñó có 28,8% s ngư i có ý ñ nh thay ñ i loài cá ñang nuôi có th là do t p tính khó nuôi c a loài, nuôi theo phong trào ho c nuôi loài có giá tr khi m c s ng ñư c nâng cao. 10 6.25 R ng Dĩa 5 Vàng 7 màu 5 51.25 Koi La hán Ông tiên 6.25 Xiêm K th p 11.25 3.75 1.25 Hình 1. T l các loài cá ñư c nuôi Y ut nh hư ng ñ n vi c mua cá c nh ð tìm hi u các y u t nh hư ng ñ n vi c nuôi-chơi cá c nh, chúng tôi ti n hành ph ng v n v i câu h i “Y u t nào giúp Anh/ch quy t ñ nh mua cá c nh ?” và các phương án tr l i là: Giá c h p lý; cá ñ p và s thích. Ngư i ñư c ph ng v n có th có nhi u s l a ch n. Qua k t qu ñi u tra cho th y vi c mua cá c nh ch y u do s thích c a b n thân chi m t l cao nh t (45%) và y u t cá ñ p chi m 22,5% trong s các phương án l a ch n. M c dù y u t cá ñ p là tiêu chí quan tr ng nh t ñ ch n các loài cá c nh nhưng khái ni m ñ p tuỳ theo s thích c a các nhóm cá nhân khác nhau (Vũ C m Lương, 2008). Ngoài ra, nơi mua cá cũng nh hư ng ñ n vi c nuôi-chơi cá c nh. K t qu ph ng v n có 35-40% ngư i cho r ng g n nhà ho c g n c a hàng l n. Qua ñó cho th y hai y u t này ít nhi u tác ñ ng tr c ti p ñ n quy t ñ nh nuôi-chơi cá c nh. ðây có th là do s thu n l i, l i th v kh năng ñáp ng, cung c p cá, v t tư trang thi t b , ti n d ng trong ñi l i, giá c ph i chăng, mua không s l m. Ngư i nuôi c m th y yên tâm khi g n nhà ñã có lo i hình d ch v liên quan ñ n cá c nh, khi c n thi t có th nh tư v n, h tr v m t k thu t, máy móc. Cũng qua ph ng v n ch có 1.25% ngư i ñang nuôi cá c nh mua cá t nh ng ngư i bán d o, ph n ánh r ng lo i hình kinh doanh này không ñư c ngư i nuôi ch n l a vì m c ñ 4
- H i th o “Vai trò c a cá c nh TPHCM” – ðH Nông Lâm TPHCM 31-12-2010 ------------------------------------------------------------------------------------------------- nghèo nàn v ch ng lo i cá, giá bán cao và ch t lư ng cá không n ñ nh, hi u bi t v cá c nh t nh ng ngư i bán d o r t h n ch . Nh ng ngư i có nhi u kinh nghi m nuôi cá c nh gi i trí s tìm ñ n nh ng cơ s s n xu t, các c a hàng ñ mua cá vì giá m m, ch t lư ng cá t t, màu s c cá ñ p, ña d ng… Vai trò c a cá c nh nư c ng t ñ i v i ngư i nuôi gi i trí L i ích c a vi c nuôi cá c nh gi i trí ð tìm hi u l i ích c a vi c nuôi cá c nh theo ñánh giá c a ngư i nuôi gi i trí, chúng tôi ti n hành ph ng v n v i câu h i nhi u l a ch n như “Nuôi cá c nh giúp cu c s ng vui v , h nh phúc hơn, hay gi m stress, hay t o không gian nhà ñ p hơn, hay làm ăn thu n l i hơn, ñem l i may m n và th nh vư ng cho gia ñình” và chia ra làm 2 m c ñ tr l i “ð ng ý và không ñ ng ý” cho ngư i nuôi tr l i. B ng 1. T l ngư i ñ ng ý v i l i ích c a vi c chơi cá c nh Các l i ích T n su t T l (%) Cu c s ng vui v , h nh phúc 61 76,2 Gi m stress 67 83,8 Không gian nhà ñ p hơn 59 73,8 Làm ăn thu n l i 26 32,5 May m n, th nh vư ng cho gia ñình 25 31,2 T l ngư i ñ ng ý v i vi c nuôi cá c nh nh m m c ñích gi m stress chi m 83,8%; giúp cu c s ng vui v chi m 76,2%; giúp cho không gian nhà ñ p hơn chi m 73,8%; giúp làm ăn thu n l i chi m 32,5%. Ngư i nuôi cá c nh nh m m c ñích gi m stress chi m ña s có th là do khi nuôi cá c nh, ngư i ta thư ng xuyên chăm sóc cá như cho cá ăn, ng m cá…làm cho h c m th y tho i mái và s ng khoái hơn. Trong khi ñó, t l ngư i ñ ng ý v i vi c mang l i may m n, th nh vư ng cho gia ñình th p nh t nhưng cũng chi m 31,2%. Ngoài ra, 68,7% ngư i nuôi chi m t l v trí ñ t b phòng khách v i m c ñích làm ñ p không gian s ng. Trong khi ñó, m t s ít ngư i nuôi ñ t b cá t i phòng riêng (2,5%) có th là do không gian r ng rãi cùng v i s th hi n m c ñ sành ñi u trong vi c chơi cá c nh. Bên c nh ñó, có kho ng 28,8% s ngư i chơi ñ t h t i các v trí khác như ngoài sân, trên sân thư ng ho c t i nh ng nơi d chăm sóc. S ngư i nuôi cá c nh nh m m c ñích tâm linh, phong thu chi m t l kho ng 23,8%. S ngư i này ph n l n là ngư i Hoa v i ngh nghi p ch y u là kinh doanh. Trong khi ñó, nhóm ngư i nuôi cá c nh không theo m c ñích này chi m t i 76,2%, ña ph n nh m m c ñích gi i trí và làm ñ p không gian s ng. M c ñ hài lòng c a ngư i nuôi ñ i v i ch t lư ng và d ch v cá c nh - Hài lòng v vi c nuôi cá c nh nư c ng t Qua k t qu ph ng v n cho th y 67,5% s ngư i ñang nuôi cá c nh nư c ng t hài lòng ñ i v i vi c cá c nh hi n nay. Cá c nh luôn có s h p d n, lôi cu n ngư i chơi b ng v ñ p quy n rũ, b ng ki u dáng thư t tha, b ng ki u cách bơi l i. Vi c nuôi cá c nh ñã góp ph n làm cho ñ i s ng con ngư i thêm vui v , h nh phúc, gi m stress cùng nh ng ưu tư, phi n mu n, ñây chính là nguyên nhân làm h hài lòng l n nh t. M t t l ñáng k 32,5% nh ng ngư i ñang nuôi cá c nh không hài lòng v ch t lư ng cá c nh v i nh ng lý do ch quan c a b n thân và gia ñình, ng i chăm sóc, nuôi dư ng, tài chánh… 5
- H i th o “Vai trò c a cá c nh TPHCM” – ðH Nông Lâm TPHCM 31-12-2010 ------------------------------------------------------------------------------------------------- - Hài lòng v kh năng ñáp ng nhu c u ð i v i kh năng ñáp ng nhu c u ngư i nuôi c a ngh s n xu t cá c nh t i TPHCM, có ñ n 63.8% ngư i nuôi hài lòng. Qua ñó cũng th y r ng nhu c u ngư i chơi r t ña d ng, t h nuôi, gi ng cá nuôi, máy móc, trang thi t b … ngư i bán ñã không ng ng c p nh t, chu n b ñ y ñ ch v i m c ñích làm hài lòng ngư i mua. ðây chính là nguyên nhân khi n ngư i nuôi cá c nh ngày càng nhi u vì g n như m i y u t v t ch t, v t li u ph tr liên quan ñ n vi c nuôi cá c nh ñ u ñư c ñáp ng k p th i, ch ñ ng t ngư i bán. - Hài lòng v d ch v tr giúp k thu t Có ñ n 68,8% ngư i nuôi cá c nh nư c ng t ñư c ph ng v n hài lòng v i d ch v tr giúp k thu t c a các c a hàng kinh doanh. Như v y d ch v tr giúp ñã có nh ng tác ñ ng nh t ñ nh theo chi u hư ng tích c c ñ n nhu c u nuôi cá c nh hi n nay. M c ñ quan tâm, chăm sóc cá c nh c a ngư i nuôi cá gi i trí Th i gian chăm sóc và ng m cá Th i gian chăm sóc và ng m nhìn cá nuôi cũng ph n ánh ñư c m c ñ ñam mê cá c nh c a ngư i chơi. K t qu ñi u tra cho th y th i gian chăm sóc và ng m cá dư i 30 phút/ngày chi m t l 60%, t 30-60 phút/ngày chi m 23,8% và trên 60 phút/ngày chi m 16,2%. ði u này có th gi i thích r ng ngư i nuôi cá c nh gi i trí m c dù r t thích chăm sóc và ng m nhìn cá c nh nhưng th i gian không cho phép nên ch có trong kho ng dư i 30 phút m i ngày. M t s ít ngư i có nhi u th i gian rãnh hơn nên có th chăm sóc và ng m cá h ng gi trong m t ngày. Ngư i chăm sóc cá K t qu ñi u tra cho th y t l ngư i t chăm sóc cá là 60%, ngư i thân trong gia ñình là 23,8% và t t c các thành viên trong gia ñình là 16,2%. Nh ng ngư i có s thích và ñam mê cá c nh thì t b n thân ngư i ñó s chăm sóc cho cá c a h . Trong m t s trư ng h p, ngư i nuôi cá không có nhi u th i gian ho c không xu t phát t s thích b n thân mà ch do nhu c u làm ñ p không gian, ph c v nhu c u tâm linh, phong thu hay th hi n s sành ñi u trong nuôi cá c nh nên nh ng ngư i thân c a h hay t t c các thành viên trong gia ñình ñ u có th tham gia chăm sóc cá. Khó khăn nh hư ng ñ n vi c nuôi cá c nh gi i trí Trong quá trình nuôi cá c nh, ngư i nuôi g p r t nhi u khó khăn. Qua k t qu ñi u tra cho th y, khó khăn trong vi c phòng tr b nh chi m t l 30%, k ñ n là thi u th i gian chăm sóc chi m 18,75% và k thu t nuôi chi m 17,5%. Vi c phòng tr b nh cho cá r t quan tr ng, ñòi h i ngư i nuôi ph i quan tâm chăm sóc và theo dõi cá nuôi thư ng xuyên nh m phát hi n s m nh ng bi u hi n b t thư ng ñ có bi n pháp x lý thích h p. Nhu c u cá c nh c a ngư i chưa nuôi K t qu ph ng v n ng u nhiên 100 ngư i chưa nuôi, nguyên nhân khi n ngư i dân chưa nuôi cá c nh là do h không am hi u k thu t nuôi (29%), t n th i gian (26%), nhà không ñ r ng (25%). N u nuôi cá c nh, 31,8% nh ng ngư i chưa nuôi s ch n nh ng gi ng loài cá d nuôi. Lý do vì h chưa có kinh nghi m nuôi, chưa có ki n th c v k thu t nuôi cá nên h s nuôi nh ng loài cá d nuôi trư c. 24,4 ñ n 23,7 % ch n cá ñ p và theo s thích trong khi 13,6% ch n cá r ti n do thu nh p c a h còn eo h p, và do chưa có kinh nghi m 6
- H i th o “Vai trò c a cá c nh TPHCM” – ðH Nông Lâm TPHCM 31-12-2010 ------------------------------------------------------------------------------------------------- nuôi cá nên cá d ch t khi n h c m th y ti c cho s ti n h b ra mua cá. Cũng có ñ n 2,6 % ngư i chưa nuôi s n sang ch n cá ñ t ti n n u l và ñ c ñáo ñ th hi n ñ ng c p, s sành ñi u và cá tính b n thân. T l ngư i chưa nuôi ch n hình th c b kính ñ t trên giá ñ chi m 43%, ñư c lý gi i là do nhà có kho ng không gian r ng v a ñ ñ có th ñ t m t b cá và cũng làm v t trang trí cho không gian nhà ñ p hơn. T l ch n b treo tư ng chi m 24% trong khi 21% ch n ki u h có hòn non b do nhà có sân r ng và m c s ng cao nên h mu n có phong c nh thiên nhiên h u tình “có cây, có ñá, có cá bơi l i”. T l ngư i chưa nuôi s nuôi cá trong h xi măng chi m 9%; 3% ngư i nuôi còn l i t n d ng nh ng gì h có ñư c ñ nuôi cá như thau, ch u, h ,… Ch có 19 ngư i không thích nuôi cá c nh; trong 81 ngư i còn l i, ña s (70%) ch s n lòng b ra dư i 2 tri u ñ ñ u tư cho thú vui nuôi cá c nh và 74% s n lòng b thêm dư i 200 ngàn ñ ng ñ duy trì thú vui này. T l s n lòng ñ u tư trên 4 tri u cho thú vui nuôi cá c nh ch chi m 4%, và chi trên 400 ngàn cho duy trì ch chi m 1%. S li u kh o sát cho phép hình thành ñư ng c u ñ u tư cho thú vui cá c nh gi i trí (Hình 2) và ñư ng c u cho vi c duy trì thú vui này (Hình 3). 70 60 50 s lư n g (n g ư i) 40 ðư ng c u ñ u tư cho 30 thú vui cá c nh nư c ng t 20 10 chi phí ñ u tư ban ñ u 0 (tri u ñ ng) 4 Hình 2. M c s n lòng ñ u tư ban ñ u cho thú vui cá c nh nư c ng t c a nh ng ngư i chưa nuôi 60 s lư ng (ngư i) 50 40 ñư ng c u cho vi c duy trì 30 b cá c nh nư c ng t 20 10 0 chi phí duy trì (tri u ñ ng/tháng)
- H i th o “Vai trò c a cá c nh TPHCM” – ðH Nông Lâm TPHCM 31-12-2010 ------------------------------------------------------------------------------------------------- nh ng y u t ph thu c vào ñ c ñi m cá nhân và xã h i c a ngư i tiêu dùng như: tu i, ngh nghi p, thu nh p bình quân, s lư ng ngư i thân tham gia vào chơi cá c nh, nh n ñ nh v th trư ng cá c nh… V i hơn 50% ngư i hi n nuôi cá c nh theo hư ng k t h p nhi u ñ i tư ng nuôi, 71,2% s ngư i không có ý ñ nh thay ñ i loài cá ñang nuôi trong khi ch có 28,8% s ngư i có ý ñ nh thay ñ i loài cá ñang nuôi. Ngư i nuôi cá c nh gi i trí cũng ñ ng ý r ng cá c nh nư c ng t có vai trò gi m stress (83,8% ngư i ñ ng ý), giúp cu c s ng vui v hơn (76,2%), giúp không gian nhà ñ p hơn (73,8%), giúp làm ăn thu n l i hơn (32,5%). Tuy nhiên, t l ngư i ñ ng ý v i vi c mang l i may m n, th nh vư ng cho gia ñình khá th p, khi ch có 31,2% ngư i ñ ng ý. ða s ngư i ñư c ph ng v n (67,5%) hài lòng ñ i v i vi c nuôi cá c nh nư c ng t hi n nay. Nh ng lý do khi n cho ngư i dân chưa nuôi cá c nh là do không hi u bi t k thu t nuôi (29%), không ñ th i gian (26%), nhà không ñ r ng ñ nuôi (25%). N u nuôi cá c nh, 31,8% ngư i chưa nuôi s ch n cá d nuôi, 24,4% ch n cá ñ p và 23,7% ch n cá theo s thích trong khi ch 13,6% ch n nh ng gi ng loài cá r ti n và có ñ n 2,6% s n sàng ch n cá theo tiêu chu n l ñ c ñáo dù ñ t ti n. ða s ngư i chưa nuôi (70%) s n lòng chi ít hơn 2 tri u nhưng cũng có 4% ngư i s n sàng chi trên 4 tri u ñ ñ u tư cho b cá c nh. Như v y, ñ ñ t m c tiêu m r ng th trư ng n i ñ a t i TPHCM, thì không ch hoàn thi n, nâng cao năng l c s n xu t, kinh doanh, ngành s n xu t cá c nh c n ph i có nh ng ho t ñ ng thu hút, thúc ñ y ngư i dân phát sinh nhu c u và s d ng cá c nh bên c nh vi c ph bi n r ng rãi k thu t nuôi cá c nh cho m i ngư i, ñ ng th i cũng c n c i thi n k thu t s n xu t gi ng ñ có th cung c p nh ng gi ng loài cá c nh r ti n hơn cho th trư ng n i ñ a. TÀI LI U THAM KH O Kotler, P. 2003. Marketing Management, Millenium Edition. 456p. Le Thanh Hung, Vu Cam Luong and L. Weschen, 2005. Current state and potential of ornamental fish production in Hochiminh City. Newsletter No. 2. Sterling University. Maslow, H.A., 1943. A theory of human motivation, Psychological Review 50: 370 – 396. Vũ C m Lương, 2007. “M t s ñ c ñi m phát tri n th trư ng cá c nh nư c ng t TPHCM”, T p chí KHKT Nông Lâm Nghi p, ðH Nông Lâm TPHCM. S 1&2/2007:162-168 Vũ C m Lương, 2008. Cá c nh nư c ng t. Nhà Xu t B n Nông Nghi p. 263 trang. 8
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo: Phân tích và thiết kế hệ thống Quản lý website bán hàng thiết bị máy tính
37 p | 5958 | 738
-
Luận văn tốt nghiệp về “Hoạch định nhu cầu nguyên vật liệu tại Xí nghiệp thép và vật liệu xây dựng Hà Nội'
85 p | 629 | 338
-
Báo cáo “Thực trạng và các giải pháp kinh tế chủ yếu nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam tại Mỹ”
28 p | 370 | 155
-
Báo cáo "Việc làm và tạo việc làm"
40 p | 348 | 145
-
Báo cáo "Việc làm và giải quyết việc làm trong kế hoạch phát triển KTXH"
36 p | 379 | 129
-
Báo cáo " Nhu cầu làm thêm của sinh viên trường đại học ngoại ngữ -Thực trạng và giải pháp Nguyễn Xuân Long"
6 p | 717 | 60
-
Báo cáo: Nhu cầu tiêu dùng sản phẩm nông nghiệp hữu cơ - ThS. Nguyễn Minh Hương
25 p | 235 | 57
-
LUẬN VĂN: HỆ THỐNG BÁO CÁO BỘ PHẬN VÀ THỰC TRẠNG BÁO CÁO KẾ TOÁN Ở CÔNG TY DU LỊCH VIỆT NAM TẠI ĐÀ NẴNG
71 p | 211 | 56
-
BÁO CÁO: " QUẢN LÝ VÀ CUNG ỨNG NGUYÊN VẬT LIỆU "
72 p | 176 | 46
-
Báo cáo: Biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn cố định tại nhà khách Tổng liên đoàn lao động Việt Nam
34 p | 134 | 26
-
Báo cáo " Nhu cầu sử dụng nước tỉnh Khánh Hòa - Hiện trạng và tương lai "
8 p | 136 | 10
-
Báo cáo "Nhu cầu thành đạt- sự hình thành và phát triển "
3 p | 76 | 7
-
Báo cáo "Nhu cầu và sự hình thành, phát triển nhân cách quân nhân "
2 p | 84 | 7
-
Báo cáo: Hiện trạng và nhu cầu thông tin Lâm nghiệp tại trường Đại học Lâm nghiệp
14 p | 79 | 7
-
Bài viết khoa học: Duy trì và quản lý các kho lưu trữ lịch sử huyện ở Bắc Giang – nhu cầu và giải pháp
4 p | 100 | 6
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Nhu cầu và mức độ sử dụng báo cáo tài chính cung cấp bởi doanh nghiệp - nghiên cứu ở địa bàn Đà Nẵng
26 p | 64 | 5
-
Báo cáo " Nhu cầu của học sinh Trung học cơ sở về quan hệ của cha mẹ đối với các em"
5 p | 69 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn