intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo " Những yếu tố xã hội tác động tới việc thực hiện luật bình đẳng giới "

Chia sẻ: Phung Han | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

87
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Những yếu tố xã hội tác động tới việc thực hiện luật bình đẳng giới Nghị định số 120/2005/NĐ-CP đã đưa ra khung phạt xử lí đối với từng hành vi hạn chế cạnh tranh. Ví dụ, đối với hành vi thoả thuận ấn định giá hàng hoá, dịch vụ một cách trực tiếp hoặc gián tiếp sẽ phạt tiền đến 5% hoặc từ 5% đến 10% tổng doanh thu trong năm tài chính trước năm thực hiện hành vi vi phạm của từng doanh nghiệp là các bên tham gia thoả thuận có thị phần kết hợp trên...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo " Những yếu tố xã hội tác động tới việc thực hiện luật bình đẳng giới "

  1. nghiªn cøu - trao ®æi Ths. Bïi ThÞ Mõng * N gày nay, gi i và bình ng gi i ã tr thành v n mang tính th i i. H u h t các qu c gia trên th gi i u quan tâm ng gi i trong m i lĩnh v c. ây là cơ s pháp lí quan tr ng chúng ta th c hi n vi c m b o v n bình ng gi i. Lu t bình nv n bình ng gi i b i vì bình ng ng gi i ư c ban hành không ch th hi n gi i chính là tiêu chí ánh giá ti n b xã s quan tâm c a ng và Nhà nư c ta t i h i. m b o bình ng gi i là m t trong vi c m b o v n bình ng gi i mà còn nh ng m c tiêu cơ b n c a vi c m b o t o ra hành lang pháp lí góp ph n ưa các quy công b ng xã h i. nh c a pháp lu t v bình ng gi i vào cu c Vi t Nam, bình ng gi i luôn th s ng. Tuy nhiên, các quy ph m pháp lu t hi n s quan tâm nh t quán c a ng và v bình ng gi i thành hi n th c trong i Nhà nư c ta. Nguyên t c nam n bình ng s ng xã h i là v n không ơn gi n. Th c ã tr thành nguyên t c hi n nh xuyên su t ti n m b o v n bình ng gi i cho th y các hi n pháp c a Nhà nư c ta, ngay t b n bên c nh nh ng tác ng tích c c Lu t này Hi n pháp u tiên, Hi n pháp năm 1946. T mang tính th c thi cũng còn không ít nh ng ó, nhi u c p khác nhau, v n bình “l c c n” tác ng “tiêu c c” t i vi c m ng gi i ã ư c c th hoá trong các văn b ov n bình ng gi i mà pháp lu t ghi nh n. Trong ph m vi bài vi t này, chúng tôi b n pháp lu t, làm cơ s chúng ta th c bàn v nh ng y u t xã h i tác ng t i vi c hi n và b o m v n bình ng gi i trong th c hi n Lu t bình ng gi i. T ó, th c t . Tuy nhiên, th c ti n áp d ng các quy xu t m t s gi i pháp phát huy nh ng tác nh pháp lu t v m b o bình ng gi i ng tích c c và h n ch nh ng tác ng cũng ch ra nh ng i m b t c p, h n ch t i tiêu c c nh m th c hi n t t vi c ưa Lu t vi c ưa các quy nh này vào cu c s ng b i bình ng gi i vào th c ti n cu c s ng. vì các quy nh v bình ng gi i còn n m Th nh t, bàn v nh ng tác ng tích t n m n trong nhi u văn b n pháp lu t chưa c c t i vi c th c hi n Lu t bình ng gi i. mang tính h th ng. Chính vì l ó, c n ph i Như chúng tôi ã kh ng nh trên, v n có văn b n quy ph m pháp lu t riêng i u bình ng gi i luôn dành ư c s quan tâm ch nh v n này, t o ra s th ng nh t ng c a ng và Nhà nư c. Chính vì v y, trong b th c hi n t t v n bình ng gi i. quá trình th c hi n Lu t bình ng gi i Xu t phát t nh ng lí do trên, Lu t bình chúng ta luôn có ý ki n ch oc a ng, ng gi i ã ư c Qu c h i khoá XI kì h p th 10 thông qua ngày 29/11/2006. Lu t này * Gi ng viên Khoa lu t dân s g m có 74 i u, 6 chương, quy nh v bình Trư ng i h c Lu t Hà N i 40 T¹p chÝ luËt häc sè 3/2008
  2. nghiªn cøu - trao ®æi c a các c p oàn th , t o nên ti ng nói th ng hình thành và phát tri n xu t phát t tư tư ng nh t trong vi c th c hi n bình ng gi i. tr ng nam khinh n . T ó, cái nhìn thiên i u này có ý nghĩa vô cùng quan tr ng l ch, b t bình ng v gi i nam và gi i n trong vi c ch o th c hi n và ưa Lu t vào ư c nh hình và ăn sâu vào ý th c c a m i th c ti n cu c s ng. ngư i dân. c bi t, nh ki n gi i ã t o ra Th hai, có th nói, Vi t Nam v n cái nhìn b t bình ng gi a nam và n , nh bình ng gi i ư c quan tâm khá s m. hư ng tr c ti p n vi c m b o trên th c t Ngay t th i phong ki n, m c dù xu t phát quy n bình ng nam n mà pháp lu t ghi và nh hư ng c a tư tư ng nho giáo tr ng nh n. Ví d : Dư i th i phong ki n, các công nam, khinh n nhưng pháp lu t phong ki n vi c xã h i ch y u là do ngư i nam gi i m cũng ã có nh ng quy nh h t s c ti n b , nhi m, ngư i ph n ch là ngư i quán xuy n m b o quy n c a ngư i ph n . i u này công vi c gia ình, b p núc. Vì th , quan tác ng không nh t i tâm lí ngư i Vi t ni m thiên l ch v gi i n ư c hình thành và trong vi c hình thành ý th c v bình ng nh hư ng n t n bây gi . Cho nên nh nam n , t o ra nh ng thu n l i cho vi c b o ki n gi i tr thành y u t không nh h n ch m quy n bình ng nam n . vi c nh n th c y và khách quan v năng Th ba, m c dù m i có Lu t bình ng l c c a ph n . Bi u hi n nh ki n gi i th gi i nhưng tư tư ng v m b o bình ng hi n r ng kh p m i c p khác nhau t o ra gi i ã s m ư c hình thành. T b n hi n quan ni m nhìn nh n thiên l ch v năng l c pháp u tiên - Hi n pháp năm 1946 v i vi c c a ph n và nam gi i. Ch ng h n, r t nhi u ghi nh n bình ng nam n , cho n nay, nh ki n gi i ch ra r ng ph n là ngư i h p chúng ta ã có hơn 60 năm th c hi n vi c hòi, ích k , làm vi c kém hi u qu so v i nam b o mv n bình ng gi i và b o m gi i ho c ph n u óc không nhanh nh y bình ng gi i ã tr nên quen thu c không b ng nam gi i, không hăng hái trong công còn là v n m i m . ây cũng là m t vi c, thi u kh năng quy t oán. Vì l ó, thu n l i không nh cho vi c ưa Lu t bình “nh ng nh ki n v năng l c c a ph n có ng gi i vào th c ti n cu c s ng. th tr thành nh ng tr ng i i v i ph n Bên c nh nh ng thu n l i này, vi c th c trong vi c ti p c n các cơ h i ào t o, ho c hi n Lu t bình ng gi i cũng g p nh ng khó khi tìm vi c làm, hay tham gia qu n lí và cơ khăn, “ nh ki n gi i là nh n th c, thái h i phát tri n chuyên môn”.(2) Bên c nh ó, và ánh giá thiên l ch, tiêu c c v c i m, do có nh ng khác bi t v gi i tính, ngư i ph v trí, vai trò và năng l c c a nam ho c n còn ph i th c hi n ch c năng làm m . n ”.(1) Các bi u hi n “ nh ki n gi i” ã tác Chính vì l ó nam gi i thư ng quan ni m ng sâu s c n m i lĩnh v c c a i s ng r ng, thiên ch c c a ph n là gia ình và con xã h i. Vì th , nh ki n gi i ã tr thành v n cái cho nên m i vi c trong gia ình ph i là n i c m t o ra nh ng l c c n ưa Lu t vi c c a ngư i ph n , àn ông ch làm vi c bình ng gi i vào th c ti n cu c s ng. l n ch không chia s công vi c hàng ngày Vi t Nam, các nh ki n gi i ư c v i ph n . Trong khi ó, khi ánh giá công T¹p chÝ luËt häc sè 3/2008 41
  3. nghiªn cøu - trao ®æi s c thì ngư i ta v n ánh giá trong cái nhìn r ng Lu t bình ng gi i ch i vào cu c s ng thiên l ch. Ví d : N u ngư i ph n ch làm khi chúng ta xoá b ư c các nh ki n gi i vi c nhà, chăm sóc con cái còn ngư i ch ng t o ra cái nhìn m i v gi i và bình ng gi i. lo kinh t gia ình thì ngư i ch ng m i là Như chúng ta ã bi t, nh ki n gi i quan tr ng. V n này là s th hi n r t t ư c hình thành t lâu và nó ã ăn sâu trong nh t bi u hi n nh ki n v năng l c c a quan ni m c a m i ngư i. Vì l ó, xoá b ngư i ph n , vì ngư i ph n không gi i nh ki n gi i ph i là vi c làm thư ng ki m ti n thì ph i gánh l y trách nhi m chăm xuyên, b n b , r ng kh p. làm t t vi c lo t t c m i vi c trong gia ình song nh ng xoá b nh ki n gi i, ph i t p trung vào m t vi c làm này không t o ra thu nh p cho nên s hư ng sau: vi c mà ngư i ph n làm “không quan M t là, coi tr ng giáo d c bình ng gi i tr ng”. Tuy nhiên, trên th c t có th th y trong gia ình. Gia ình là trư ng h c u r ng vi c gánh vác các công vi c gia ình, tiên c a a tr . M i c ch , hành vi c a chăm lo con cái c a ngư i ph n có ý nghĩa ngư i l n u ư c các em ti p nh n m t vô cùng quan tr ng i v i gia ình, thành cách t nhiên. Chính vì v y, m i ng x th công c a ngư i àn ông trư ng h p này ã hi n s b t bình ng gi i t ngư i l n cũng hàm ch a công s c c a ngư i v . B i v y, s ư c hình thành tr và tác ng sâu s c c n ph i có m t cái nhìn m i xoá b “ nh n cu c s ng sau này c a chúng. Vì th , ki n gi i” trong phân công công vi c gia mu n xoá b nh ki n gi i trư c h t ph i ình, ph n và nam gi i cùng chia s các coi tr ng giáo d c bình ng gi i trong gia công vi c gia ình cũng như ph i ánh giá ình. Giáo d c bình ng gi i trong gia ình m t cách công b ng m i công vi c mà nam ph i m b o ư c v th bình ng gi a v hay n th c hi n vì gia ình, cho gia ình. và ch ng và không phân bi t i x con trai ph m vi r ng hơn, ngư i ph n cũng và con gái. Giáo d c bình ng gi i trong gia b chính nh ng nh ki n v năng l c h n ình ph i m b o s chia s các công vi c ch n vi c s p x p và phân công công gia ình gi a v , ch ng và s nhìn nh n, vi c. Ch ng h n nh ki n cho r ng i v i ánh giá khách quan, t o cơ h i phát tri n công vi c ph n không th quy t oán b ng m t cách bình ng gi a v và ch ng, gi a nam gi i cho nên “ph n ch nên tham gia con trai và con gái. Làm ư c i u này chính lãnh o c p nh t nh nào ó”. Trên th c là ã t o ra nh ng nét v p trong nhân cách t , không ph i như v y, ngư i ph n v n có c a con tr v gi i và bình ng gi i, t o ti n th làm ư c nhi u vi c òi h i tính quy t t t cho vi c xóa b nh ki n gi i. oán cao, có kh năng phân tích sâu s c và Hai là, cao vai trò giáo d c bình ng nh y bén các tình hu ng c n gi i quy t. Vì gi i trong nhà trư ng, úng như TS. Tr n th , mu n xoá b nh ki n v s phân công Th Vân Anh ã vi t: “Giáo d c bình ng công vi c, trư c h t ph i có m t cái nhìn nam n t trong nhà trư ng là công vi c có m i hơn v năng l c c a ph n . tác ng sâu s c và lâu dài t i suy nghĩ và T nh ng phân tích trên, chúng tôi cho nh n th c c a th h tr ”.(3) Chính vì v y, 42 T¹p chÝ luËt häc sè 3/2008
  4. nghiªn cøu - trao ®æi c n ph i nh n th c ư c t m quan tr ng c a B n là, tăng cư ng vi c huy ng nhi u vi c giáo d c bình ng gi i trong nhà ngu n l c cho vi c giáo d c bình ng gi i. trư ng. Theo chúng tôi, giáo d c gi i và bình Mu n giáo d c bình ng gi i không ch ng gi i trong nhà trư ng ph i là vi c làm c n n kinh phí cho ho t ng này mà còn thư ng xuyên, liên t c nhi u c p khác c n n các “kênh” qua ó g i i các nhau. Cho n nay, dư ng như vi c giáo d c thông i p v bình ng gi i. Chính vì v y, bình ng gi i m i ch ư c th c hi n các bên c nh v n kinh phí thì các phương ti n c p ph thông, b c i h c, giáo d c bình truy n thông i chúng là m t “ngu n l c” ng gi i chưa ph i là môn h c b t bu c c a quan tr ng th c hi n vi c giáo d c bình h u h t các trư ng i h c tr m t s trư ng ng gi i. Chính vì l ó, ngoài nh ng có chuyên ngành liên quan n gi i. Chính chương trình, chuyên m c dành riêng cho vì v y, c n ph i ưa gi i vào các trư ng h c giáo d c bình ng gi i, các phương ti n và l ng ghép gi i m t cách có hi u qu trong truy n thông còn ph i th n tr ng khi truy n n i dung bài h c. Có như v y, vi c xoá b t i các thông tin mang nh ki n gi i. Chính nh ki n gi i m i tr nên hi u qu . vì v y, các cơ quan báo ài ph i xác nh Ba là, giáo d c bình ng gi i ph i c r ng h có nhi m v tuyên truy n v bình bi t chú tr ng t i y u t con ngư i. Chúng ta ng nam n nên h t s c th n tr ng và n i bi t r ng nh ki n gi i là rào c n m dung các chương trình, chuyên m c ph i b o trên th c t v n bình ng nam n . Vì ư c th m nh v n i dung bình ng gi i v y, c n ph i xoá b “ nh ki n gi i” nhưng trư c khi ưa n v i công chúng. chúng ta ph i xác nh r ng “ nh ki n gi i” Năm là, th c hi n t t vi c tuyên truy n luôn g n ch t v i con ngư i hay nói khác i sâu r ng Lu t bình ng gi i. chúng ta nói v nh ki n gi i là chúng ta Lu t bình ng gi i ã ư c ban hành, mu n nói n con ngư i mang n ng nh cùng v i vi c kiên trì, b n b th c hi n xoá ki n gi i. nh ki n gi i hình thành m i b “ nh ki n gi i” thì ph i th c hi n t t l a tu i và c nam và n . Cho nên, mu n vi c tuyên truy n, ph bi n Lu t v bình xoá b nh ki n gi i cũng c n ph i quan ng gi i m i ngư i u hi u ư c bình tâm n i tư ng mang nh ki n gi i có ng nam n không còn là chuy n trong nhà nh ng phương pháp giáo d c phù h p, cũng mà ã là v n xã h i nghiêm túc. Vi ph m như t o ra nh ng i m nh n vi c giáo d c các quy t nh v b o m bình ng nam v n bình ng gi i có hi u qu cao. Vì n chính là vi ph m pháp lu t. ây chính là th , vi c giáo d c bình ng gi i, xoá b nh ng ti n quan tr ng bi n các quy nh ki n gi i m t cách hi u qu c n ph i nh c a Lu t bình ng gi i thành th c ti n c bi t quan tâm n i tư ng là nam gi i cu c s ng./. m i l a tu i và nh ng nhà qu n lí. Nh n th c v bình ng gi i c a h gi i s óng (1), (3). Xem: TS. Tr n Th Vân Anh, “ nh ki n gi i và các hình th c kh c ph c”, T p chí khoa h c v vai trò quan tr ng trong vi c m b o bình ph n , s 5/2000. ng gi i trên th c t . (2).Xem: Lu t bình ng gi i. T¹p chÝ luËt häc sè 3/2008 43
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0