intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

BAO CÁO: PHÂN PHỐI VÀ NHƯỢNG QUYỀN THƯƠNG HIỆU (FRANCHISE)

Chia sẻ: Nguyễn Thanh Sang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:27

193
lượt xem
49
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhượng quyền kinh doanh - phương thức kinh doanh được đánh giá là một trong những thành tựu lớn nhất của các nước phương Tây trong lĩnh vục thương mại đang thâm nhập vào Việt Nam trong quá trình Việt Nam mở cửa thị trường và hội nhập hơn vào nền kinh tế thế giới và dường như ngày càng nóng lên. Hình thức nhượng quyền thương mại rất được đề cao khi bài toán vốn và rủi ro đầu tư, nhược điểm bản chất của nền kinh tế đang phát triển, được giải quyết rất tốt trong mô hình này....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: BAO CÁO: PHÂN PHỐI VÀ NHƯỢNG QUYỀN THƯƠNG HIỆU (FRANCHISE)

  1. ỦY BAN NHÂN NHÂN TỈNH BẾN TRE TRƯỜNG CAO ĐẲNG BẾN TRE ́ ́ BAO CAO PHÂN PHỐI VÀ NHƯỢNG QUYỀN THƯƠNG HIỆU (FRANCHISE) ́ Thang 3/2012 1
  2. ỦY BAN NHÂN NHÂN TỈNH BẾN TRE TRƯỜNG CAO ĐẲNG BẾN TRE BÁO CÁO PHÂN PHỐI VÀ NHƯỢNG QUYỀN THƯƠNG HIỆU PHỞ 24 Lớp: K10CĐQTKD ̣ Marketing Thương Mại Môn hoc: ́ ́ Nhom sô: 4 ́ ́ Trần Thị Ngọc Thu Danh sach nhom: Nguyễn Thanh Sang Đoàn Quốc Việt Lâm Thị Như Ý Nguyễn Thị Mỹ Tiên Tạ Thị Thanh Thảo Ngô Thanh Thảo Nguyễn Mai Anh Thư 2
  3. Mở đầu Đặt vấn đề Nhượng quyền kinh doanh - phương thức kinh doanh được đánh giá là một trong những thành tựu lớn nhất của các nước phương Tây trong lĩnh vục thương mại đang thâm nhập vào Việt Nam trong quá trình Việt Nam mở cửa thị trường và hội nhập hơn vào nền kinh tế thế giới và dường như ngày càng nóng lên. Hình thức nhượng quyền thương mại rất được đề cao khi bài toán vốn và rủi ro đầu tư, nhược điểm bản chất của nền kinh tế đang phát triển, được giải quyết rất tốt trong mô hình này. Mục tiêu đề tài - Đề tài thể hiện sự quan tâm đến mô hình kinh doanh nhượng quyền ứng dụng trong ngành thực phẩm ở Tp.HCM đặc biệt là Phở 24. - Bên cạnh đó, Tp.HCM có rất nhiều cơ hội và tiềm năng cho hoạt động kinh doanh nhượng quyền phát triển nhưng vẫn chưa thật sự tận dụng hết cơ hội cũng như lợi thế của minh. Đề tài nghiên cứu thực trạng đó nhằm đưa ra hướng khắc phục những nhược điểm, mở đường cho sự phát triển vượt bậc và đúng tầm trong tương lai. - Tên doanh nghiệp: Phở 24. - Địa chỉ: 05 Nguyễn Thiệp, Q.1, Tp.HCM. - Điện thoại: (08) 3822 6278 - Ngành nghề kinh doanh: Phở. - Sản phẩm phân tích: Thương hiệu Phở 24. ̀ Thương hiệu Phở 24 Hinh 1.1. 3
  4. ̀ Tình hình kinh doanh thực tế của Phở 24 Hinh 1.2. Phương pháp thực hiện Bài báo cáo sẽ làm phân tích để thấy được cái lợi và cái hại của việc kinh doanh nhượng quyền thương hiệu. Đầu tiên là các phân tích về vai trò của nhượng quyền thương hiệu đối với các bên tham gia. Tiếp đó là phân tích tình hình của công ty để thấy được những vấn đề mà công ty này đang gặp phải. Mô hình nghiên cứu Giải pháp giải quyết vấn đề Phân tích Môi trường vĩ mô (sơ lượt) - Giải pháp vi mô Mục tiêu kinh Môi trường ngành - Giải pháp vĩ mô doanh Hành vi mua khách hàng ̀ Mô hình nghiên cứu Hinh 1.3. Phân tích: Bài báo cáo phân tích sơ lược về xu hướng kinh tế, tập trung vào việc phân tích môi trường ngành. Mô hình sử dụng là mô hình năm tác lực. Việc phân tích hàng vi mua của khách hàng giúp cho việc triển khai chiến lược Marketing sau này. Mục tiêu kinh doanh: Từ các phân tích ở trên, căn cứ vào năng lực, doanh thu trong quá khứ của công ty có thể được dự đoán doanh thu trong năm tới. Giải pháp giải quyết vấn đề: Đưa ra những giải pháp để giải quyết vấn đề mà công ty đang gặp phải hoặc mở rộng thị trường nếu kinh doanh có lời. 4
  5. Tuy nhiên, các bước trong mô hình hoàn toàn phụ thuộc lẫn nhau. Nếu mục tiêu doanh thu quá lớn, trong khi không thể thực hiện được chiến lược mở rộng thị phần thì cần phải điều chỉnh lại mục tiêu doanh thu. Giới hạn của đề tài Đề tài tập trung nghiên cứu thực trạng về kinh doanh nhượng quyền của Tp.HCM trong đó chú trọng vào nghiên cứu ứng dụng của nhượng quyền của thương hiệu Phở 24, không tập trung vào các ngành khác cũng được ứng dụng nhiều trong hoạt động kinh doanh nhượng quyền như bán lẻ, dịch vụ… 5
  6. ̣ ̣ Muc luc chương 1: lý thuyẾt vỀ nhưỢng quyỀn thương mẠi.............................. 7 I. Khái niỆm Franchise:................................................................................ 7 1. MỤC ĐÍCH CỦA HOẠT ĐỘNG FRANCHISE:................................................. 10 1.1.1. Từ phía bên nhượng quyền...................................................................................10 CHƯƠNG 2: MÔ TẢ VỀ CÔNG TY........................................................ 17 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CỦA CÔNG TY ....................................................................................................................... 21 CHƯƠNG 4: KẾT LUẬN.......................................................................... 25 TÀI LIỆU THAM KHẢO.......................................................................... 27 6
  7. Chương 1: Lý thuyết về nhượng quyền thương mại LÝ THUYẾT VỀ NHƯỢNG CHƯƠNG 1: QUYỀN THƯƠNG MẠI I. KHÁI NIỆM FRANCHISE: Franchise tức là nhượng quyền thương mại. Theo đó, doanh nghiệp bán franchise (franchiser) trao cho bên mua quyền kinh doanh, sản xuất hay dịch vụ của công ty mình trên thương hiệu của mình. Đổi lại doanh nghiệp mua franchise (franchisee) phải trả cho bên bán một khoản phí sử dụng bản quyền hay chiết khấu % doanh thu trong khoảng thời gian do hai bên thỏa thuận. Thông thường, các chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng, nhân lực do bên mua franchise đảm nhiệm, doanh nghiệp bán franchise chỉ chuyển giao mô hình kinh doanh, hỗ trợ về thương hiệu, quảng bá… Để phát triển một thương hiệu nhượng quyền hay kinh doanh nhượng quyền có thể nói là khá phức tạp và chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố hơn so với các mô hình kinh doanh khác. Điều quan trọng của phương thức kinh doanh này nằm ở 5 nhân tố: Bản sắc thương hiệu Bản sắc thương hiệu là giá trị cốt lõi và đặc trưng của thương hiệu, là dấu ấn tồn tại trong tâm trí khách hàng một cách sâu đậm nhất và tạo nên khác biệt so với các thương hiệu khác. Xây dựng thương hiệu sẽ xoay quanh phần hồn là những giá trị cốt lõi đó để tạo dựng hình ảnh và những cam kết đối với khách hàng một cách nhất quán. Có thể nói, giá trị lớn nhất của hợp đồng thương hiệu nhượng quyền nằm ở việc chuyển tải bản sắc này đến người được nhượng quyền như là một lợi thế cạnh tranh ưu việt giúp họ xây dựng công việc kinh doanh một cách nhanh chóng nhất. Nhưng những thương hiệu nhượng quyền rất khó bảo vệ giá trị này vì nó phụ thuộc vào người được nhượng quyền có giữ được tính toàn vẹn của hình ảnh thương hiệu ở mức nhất định hay không. Hệ thống nhượng quyền càng lớn, họ càng dễ mất 7
  8. Chương 1: Lý thuyết về nhượng quyền thương mại quyền kiểm soát nếu bản sắc thương hiệu không được củng cố và bảo vệ. Hình 1.4. Thương hiệu Phở 24 Phở 24 cũng đang thực thi chiến lược "chậm mà chắc" trong việc xây dựng hệ thống nhượng quyền nhằm đảm bảo những giá trị cốt lõi của mình luôn được đồng bộ và nhất quán ở tất cả các cửa hàng nhượng quyền. Vị trí Có 3 yếu tố cực kì quan trọng trong việc nhượng quyền thương hiệu ở các lĩnh vực thời trang, ăn uống và giải trí. Yếu tố thứ nhất là đ ịa điểm, thứ hai là đ ịa điểm và thứ ba cũng là địa điểm. Phở 24 cũng rất kén chọn trong việc đặt vị trí và chỉ nằm ở những con đường có đông khách nước ngòai. Đối với các cửa hàng kinh doanh nhượng quy ền như vậy thì địa điểm là đòi hỏi khó khăn nhất trong việc lựa chọn người đ ược nhượng quyền. Nếu bạn có địa điểm tốt nghĩa là bạn đã có 50% cơ hội thành công. Chiến lược dài hạn Thông thường việc nhượng quyền sẽ giúp bạn rút ngắn được thời gian chuẩn bị những cơ sở ban đầu, nhưng không có nghĩa là bạn không phải xây d ựng một chiến lược dài hạn. Một đại lý nhượng quyền cũng cần khoảng 2 đ ến 3 năm 8
  9. Chương 1: Lý thuyết về nhượng quyền thương mại trước khi thấy được lợi nhuận, và nếu bạn không có kế hoạch đầy đủ thì bạn sẽ bị nuốt chửng trước khi có cơ hội thành công. Kinh doanh nhượng quyền thương hiệu tại Việt Nam vẫn còn chưa phổ biến, một phần vì khá mới mẻ và còn nhiều bất cập về luật pháp, nhưng phần khác là do vấn đề xây dựng thương hiệu chưa thật sự được đánh giá cao và được chăm chút c ẩn thận. Thương hiệu là tài sản quí giá nhất mà người nhượng quyền cho phép các đại lý của mình sử dụng, giúp họ kinh doanh và phát triển mà không phải trải qua giai đoạn xây dựng lợi thế cạnh tranh. Nhưng vấn đề chỉ mới mang tính một chiều, phần lớn các đại lý chưa quan tâm nhiều đến việc cùng hợp tác phát triển thương hiệu nhượng quyền, và người nhượng quyền cũng chỉ tập trung vào việc mở rộng qui mô cho mình. Kinh doanh luôn đòi hỏi có chiến lược, và chiến lược dài hạn trong nhượng quyền đòi hỏi có sự cam kết tham gia của cả hai bên vì những mục tiêu lâu dài. Quản lý con người Một lời khuyên chân thành: Nếu bạn thiếu kĩ năng làm việc và tương tác với con người, bạn không nên lựa chọn phương thức nhượng quyền. Nhưng nếu bạn thật sự xem đây là con đường đưa bạn đến thành công, bạn phải nỗ lực hết mình và làm việc với tất cả đam mê. Và chỉ có đam mê bạn mới có thể truyền cảm hứng cho công việc và cho người khác. Hơn nữa, là một người chủ nhượng quyền hay người sử dụng thương hiệu nhượng quyền, bạn cần phải tương tác với tất cả mọi người ở xung quanh liên quan đến hoạt động kinh doanh của bạn. Khả năng quản lý con người rất cần thiết trong công cuộc kinh doanh, và càng quan trọng hơn trong lĩnh vực nhượng quyền đòi hỏi sự hợp tác và tin cậy lẫn nhau của các thành viên tham gia. Vấn đề quản lý con người sẽ đem lại nội lực cho thương hiệu của bạn trước khi bạn bắt đầu phát triển nó thành một hệ thống. Việc kí kết hợp đồng nhượng quyền chỉ mới là bước đầu, không phải là kết thúc của mối quan hệ. 5 nhân tố trên sẽ là nền tảng giúp bạn và thương hiệu của bạn phát triển một cách vững chắc, là nền móng giúp bạn mở rộng hệ thống kinh doanh của mình theo mô hình nhượng quyền cũng như lựa chọn thương hiệu phù hợp nếu bạn muốn tự mình kinh doanh. Việc phát triển những nhân tố này thành những qui tắc và nh ững cam kết hoạt động sẽ giúp bạn quản lý một cách toàn diện hệ thống nhượng quyền của mình. 9
  10. Chương 1: Lý thuyết về nhượng quyền thương mại 1. MỤC ĐÍCH CỦA HOẠT ĐỘNG FRANCHISE: Từ phía bên nhượng quyền 1.1.1. Mục đích của bên nhượng quyền sơ cấp hay chủ thương hiệu khi bán franchise:  Nhượng quyền là cách nhanh nhất để một thương hiệu xâm nhập vào một quốc gia, lãnh thổ hay khu vực mà người chủ thương hiệu chưa nắm nhiều về thói quen tiêu dùng, văn hóa, cách thức xâm nhập hay kênh phân phối của quốc gia, khu vực mà họ muốn xâm nhập.  Bên cạnh đó, chủ thương hiệu sẽ tiết kiệm được một chi phí đáng kể thông qua việc nhượng quyền này. Khoản chi phí này nằm ở việc chi phí đầu tư nhân lực, vật lực cho các cửa hiệu ở các vùng mà chủ thương hiệu muốn xâm nhập, chi phí mua hàng giá rẻ hơn do tận dụng ưu thế mua hàng nhiều. Ngoài ra, là các chi phí về tiếp thị, quảng cáo cũng như được tiết giảm hơn do chia sẻ cho các cửa hiệu...  Gia tăng sự thành công và nổi tiếng của thương hiệu. Biến thương hiệu thành một thương hiệu toàn cầu và khi thị trường càng mở rộng thì thương hiệu lại càng có giá trị. Thương hiệu càng có giá trị thì phí franchise thu được càng cao. Sự tác động qua lại đó làm cho sự thành công của hoạt động franchise càng giá trị hơn.  Và hai mục đích trên cũng không ngoài mục đích lớn hơn là tăng doanh thu, lợi nhuận cho chủ thương hiệu. Lợi nhuận họ có được không chỉ từ phí franchise ban đầu từ các hợp đồng chuyển nhượng mà còn là phí hàng tháng do các cửa hiệu nhượng quyền phải trả cho chủ thương hiệu cho những hoạt động hỗ trợ mang tính liên tục như: đào tạo, huấn luyện, tiếp thị, nghiên cứu phát triển sản phẩm mới; ngoài ra, còn có thể có thêm phí bán các nguyên liệu đặc thù... 1. Từ phía bên nhận quyền Đối với người nhận quyền, mục đích của họ khi mua cũng không ngoài việc đem lại nhiều lợi nhuận cho mình.  Mục đích của người nhận quyền là giảm tính rủi ro và dễ thành công hơn trong hoạt động kinh doanh, nhất là đối với những cá nhân còn mới mẻ trong hoạt động vốn không dễ dàng này.  Các doanh nghiệp kinh doanh bằng hoạt động nhượng quyền cũng dễ dàng được ngân hàng cho vay vốn để làm ăn, mở rộng sản xuất do xác suất thành công của họ cao hơn và các ngân hàng cũng tin tưởng họ hơn. Chủ thương hiệu với uy tín của mình cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc thuyết phục hay đảm bảo các ngân hàng cho người nhận quyền vay tiền.  Và một mục đích nữa của người mua franchise là họ sẽ nhận được sự hỗ trợ từ phía chủ thương hiệu và bên nhượng quyền thứ cấp rất nhiều. Không chỉ là sự hỗ trợ từ những bước đầu tiên trong việc thành lập một cửa hiệu, trang trí, thiết kế... mà còn sau đó và liên tục trong việc hỗ trợ về huấn luyện nhân viên, hỗ trợ phát triển sản phẩm mới…  Cuối cùng, chắc chắn một mục đích không thể thiếu của những người nhận quyền là tạo tính chuyên nghiệp cho chính mình bằng cách mua những mô hình kinh doanh, những sản phẩm có thương hiệu nổi tiếng, những cách thức kinh doanh…rất chuyên nghiệp của những công ty lớn với các thương hiệu nổi tiếng. 10
  11. Chương 1: Lý thuyết về nhượng quyền thương mại 2. CÁC LOẠI HÌNH FRANCHISE: Nhượng quyền có tham gia quản lý (management franchise): Hình thức nhượng quyền phổ biến hay gặp ở các chuỗi khách sạn lớn như Holiday Inc, Marriott, trong đó bên nhượng quyền hỗ trọ cung cấp người quản lý và điều hành doanh nghiệp ngoài việc chuyển nhượng sở hữu thương hiệu và mô hình, công thức kinh doanh. Nhượng quyền mô hình kinh doanh toàn diện (full business format franchise) Mô hình này được cấu trúc chặt chẽ và hoàn chỉnh nhất trong các mô hình nhượng quyền, thể hiện mức độ hợp tác và cam kết cao nhất giữa các bên, có thời h ạn h ợp đồng từ trung hạn (5 năm) đến dài hạn (20 hay 30 năm). Điển hình của loại franchise này có thể kể đến chuỗi thức ăn nhanh KFC, Subway, McDonald’s, Starbucks, hoặc phở 24 của Việt Nam. Bên nhượng quyền chia sẻ và chuyển nhượng ít nhất 4 loại “sản phẩm” cơ bản, bao gồm: 1) Hệ thống: chiến lược, mô hình, quy trình vận hành được chuẩn hóa, chính sách quản lý, cẩm nang điều hành, huấn luyện, tư vấn và hỗ trợ khai trương, kiểm soát, hỗ trợ tiếp thị, quảng cáo; 2) Bí quyết công nghệ sản xuất, kinh doanh; 3) Hệ thống thương hiệu; 4) Sản phẩm, dịch vụ. Bên nhận quyền có trách nhiệm thanh toán cho bên nhượng quyền hai khoản phí cơ bản là: phí nhượng quyền ban đầu (up-front fee) và phí hoạt động (royalty fee), thường được tính theo doanh số bán định kỳ. Ngoài ra bên nhượng quy ền có thể thu thêm các khoản chi phí khác như chi phí thiết kế và trang trí cửa hàng, mua trang thiết bị, chi phí tiếp thị, quảng cáo, các khoản chênh lệch do mua nguyên vật liệu, chi phí tư vấn… Nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn (equity franchise) Người nhượng quyền tham gia vốn đầu tư với tỉ lệ nhỏ dưới dạng liên doanh, như trường hợp của Five Star Chicken (Mỹ) ở Việt Nam để trực tiếp tham gia kiểm soát hệ thống. Bên nhượng quyền có thể tham gia HĐQT công ty mặc dù vốn tham gia đóng góp chỉ chiếm tỉ lệ nhỏ. Tùy theo năng lực quản lý, sức mạnh thương hiệu, đặc trưng ngành hàng, cạnh tranh thị trường, bên nhượng quyền sẽ cân nhắc thêm ba yếu tố quan trọng sau khi lựa chọn mô hình franchise phù hợp cho doanh nghiệp mình. Đó là mức độ kiểm soát hệ thống, chi phí phát triển hệ thống và mức độ bao phủ thị trường. Những yếu tố này cũng bao phủ đến chiến lược franchise và cách lựa chọn các cấu trúc franchise phù hợp khi ký kết hợp đồng như: franchisemột hoặc nhiều đơn vị (single/multiple-unit franchise), đại diện (franchise) toàn quyền (master franchise), franchise phụ trách phát triển khu vực (area development) hay đại diện franchise (representative franchise), đặc biệt khi công ty mở rộng thị trường mới hay định hướng xuất khẩu. Nhượng quyền mô hình kinh doanh không toàn diện (non-business format franchise) Việc chuyển nhượng một số yếu tố nhất định của mô hình nhượng quyền hoàn chỉnh theo nguyên tắc quản lý “lỏng lẻo” hơn, bao gồm các trường hợp phổ biến như sau: 11
  12. Chương 1: Lý thuyết về nhượng quyền thương mại Nhượng quyền phân phối sản phẩm, dịch vụ ( product distribution franchise) • như sơ mi cao cấp Pierre Cardin cho An Phước, Foci, chuỗi cà phê Trung Nguyên… Nhượng quyền công thức sản xuất sản phẩm và tiếp thị (marketing franchise) • như CocaCola. • Nhượng quyền thương hiệu (brand franchise/trademark license) như Crysler nhượng quyền sử dụng thương hiệu Jeep và Pepsi cho sản phẩm thời trang may mặc ở châu Á; nhượng quyền thương hiệu Hallmark (sản phẩm chính là thiệp) để sản xuất các sản phẩm gia dụng như ra giường, nệm gối; nhượng quyền sử dụng các biểu tượng và hình ảnh của Disney trên các sản phẩm đồ chơi. Nhượng quyền “lỏng lẻo” theo kiểu các nhóm dùng chung tên thương hiệu • (banner grouping hoặc voluntary chains), thường hay gặp ở các công ty cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp (professional service) hoặc loại tư vấn kinh doanh, tư vấn pháp lý như KPMG, Ernst&Young, Grant Thornton… Nhìn chung đối với mô hình nhượng quyền không toàn diện này, bên nhượng quy ền là chủ thể sở hữu thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ thường không nỗ lực kiểm soát chặt chẽ hoạt động của bên nhận quyền và thu nhập của bên nhượng quyền chủ yếu từ việc bán sản phẩm hay dịch vụ. Bên nhượng quyền thường có ý định mở rộng nhanh chóng hệ thống phân phối nhằm gia tăng độ bao phủ thị trường, doanh thu và đi trước đối thủ như trường hợp cà phê Trung Nguyên hoặc G7-Mart. Đặc biệt, nhượng quyền thương hiệu (brand licensing) trở thành ngành kinh doanh hấp dẫn và mang lại nhiều lợi nhuận to lớn cho bên nhượng quyền với tư cách là chủ thể sở hữu thương hiệu mạnh (như Pepsi) và bên nhận quyền khi tiếp nhận và kinh doanh sản phẩm gắn liền với thương hiệu đó (trường hợp thời trang Pepsi không có liên hệ gì với sản phẩm “lõi” nước giải khát Pepsi mang cùng thương hiệu) nhờ sử dụng lợi thế giá trị tài sản thương hiệu đã được phát triển qua nhiều năm. Đối với các công ty trong nước, franchise là lãnh vực còn khá mới. Rất ít doanh nghiệp hiểu biết sâu sắc về franchisevà có thể áp dụng một cách toàn diện và thành công mô hình này vào thực tế kinh doanh của doanh nghiệp, ngoại trừ vài trường hợp hiếm hoi như Phở 24. Mặt khác, tại nước ta do những hạn chế về công tác quản tr ị thương hiệu và các quy trình của hệ thống kiểm soát được tiêu chuẩn hóa nên các doanh nghiệp chủ yếu đang áp dụng mô hìnhfranchise không toàn diện, đặc biệt theo phương thức nhượng quyền phân phối sản phẩm, dịch vụ như thegioididong, Foci, Trung Nguyên... 3. ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA MÔ HÌNH KINH DOANH NHƯỢNG QUYỀN: Ưu điểm  Thích hợp cho các doanh nghiệp kinh doanh vừa và nhỏ Một nền kinh tế phát triển là một nền kinh tế có nhiều thành phần kinh tế tham gia thị trường. Với đặc điểm của thị trường Việt Nam hiện nay, chúng ta hầu như đã có đầy đủ các loại hình doanh nghiệp. Trong số này có rất nhiều các doanh nghiệp có quy mô nhỏ. Đối với những công ty này, việc kiếm được một chỗ đứng trên thị trường là đặc biệt khó khăn, bởi vì bị hạn chế cả về nguồn vốn và nhân 12
  13. Chương 1: Lý thuyết về nhượng quyền thương mại lực. Với quy mô nhỏ như vậy, franchise chính là mô hình đầu tư hiệu quả mà lại tương đối an toàn vì chủ thương hiệu đã xây dựng sẵn mô hình chuẩn cho lo ại hình kinh doanh này.  Giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tích lũy kinh nghiệm để tạo tiền đề phát triển Kinh doanh nhượng quyền là một công cụ đào tạo của xã hội, của nền kinh tế đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lần đầu kinh doanh. Thông qua hoạt động này, họ sẽ dần nắm bắt được những cách thức trong quản lý, kinh doanh, phân phối, tiếp thị…Những kinh nghiệm từ việc học hỏi mô hình này sẽ giúp họ tự tin cho hoạt động kinh doanh của riêng mình sau này. Vì thế, tham gia hoạt động kinh doanh nhượng quyền có nghĩa là doanh nghiệp đã cho mình cơ hội học tập những mô hình kinh doanh hiệu quả để từ đó xây dựng doanh nghiệp của mình thành công hơn và cũng giúp nền kinh tế giảm bớt thiệt hại do các doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, thiếu kinh nghiệm.  Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận công nghệ, kỹ thuật Với sự giúp đỡ và hỗ trợ từ phía người nhượng quyền, người nhận quyền – đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ sẽ có cơ hội tiếp cận với công nghệ, kỹ thuật sản xuất, trình độ quản lý tiên tiến…Với trách nhiệm đào tạo, trợ giúp kỹ thuật, tổ chức quảng cáo, cung cấp bí quyết kinh doanh, vận hành doanh nghiệp…của người chủ thương hiệu cho phép doanh nghiệp nhận quyền bớt đi gánh nặng về việc tiếp cận các công nghệ mới và từ đó có thể học hỏi kinh nghiệm về quản lý. Đặc biệt, khi Việt Nam gia nhập vào WTO sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp nhận quyền của Việt Nam với sự xâm nhập của hàng trăm thương hiệu nổi tiếng có bề dày kinh nghiệm về công nghệ và quản lý.  Dễ vay vốn ngân hàng Do xác suất thành công cao hơn nên các ngân hàng thường tin tưởng và cho các doanh nghiệp mua franchise vay tiền. Nói đúng ra, hấu như tất cả các doanh nghiệp kinh doanh nhượng quyền lớn trên thế giới đều chủ động đàm phán, thuyết phục các ngân hàng ủng hộ các đối tác mua franchise tiềm năng của mình bằng cách cho vay với lãi suất thấp vì thực tế doanh nghiệp nào cũng muốn mở rộng mô hình kinh doanh của mình.  Ít rủi ro và dễ thành công Ưu điểm nhất của hệ thống franchise có thể nói là tính dễ thành công trong hoạt động kinh doanh của hệ thống này.  Chi phí thấp Đây là một kết luận do Hiệp hội nhượng quyền thương mại quốc tế tổng kết, một đặc trưng rất hấp dẫn đối với những doanh nghiệp nhỏ, những người muốn làm chủ, muốn kinh doanh thương hiệu nổi tiếng nhưng không có nhiều vốn. Khi kinh doanh bằng phương thức kinh doanh nhượng quyền này, người nhận quyền không những không tốn khoản chi phí để xây dựng thương hiệu mà họ còn được chia sẻ chi phí này với chủ nhượng quyền và các cửa hiệu franchise khác nhưng vẫn đảm bảo rằng hoạt động marketing đến khách hàng. Người nhận quyền còn có thể dễ dàng thương lượng với nhà cung cấp, vì công ty nhượng quyền có thể mua và cung cấp vật tư cho toàn bộ hệ thống với số lượng lớn. 13
  14. Chương 1: Lý thuyết về nhượng quyền thương mại  Giúp chủ thương hiệu nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường Một trong những ưu điểm của nhượng quyền thương mại là nó giúp cho chủ thương hiệu nhanh chóng vươn ra ngoài khu vực của mình và nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường trong nước và ngoài nước. Đây là cách nhanh nhất và an toàn nhất đ ể chiếm lĩnh thị trường vì chủ thương hiệu sẽ chia sẽ những rủi ro, vốn đầu tư của mình cho người nhượng quyền.  Thỏa mãn tốt cả bên bán và bên mua Về phía người bán, họ sẽ cung cấp ra thị trường những sản phẩm có thương hiệu nổi tiếng, chất lượng đảm bảo, hoạt động quảng cáo, huấn luyện nhân viên cũng được bên nhượng quyền quan tâm và hỗ trợ từ đó uy tín của họ sẽ gia tăng, lợi nhuận cũng vì thế mà tăng lên. Về phía khách hàng, ưu điểm của một cửa hàng nhượng quyền là cảm giác thoái mái, yên tâm với chất lượng sản phẩm mình đang sử dụng. Nhược điểm  Dễ bị tác động dây chuyền Điều này có nghĩa là khi một cửa hàng trong hệ thống nhượng quyền gặp rắc rối về sản phẩm, cung cách phục vụ rất dễ dẫn đến sự ảnh hưởng đến toàn hệ thống nhượng quyền vì khách hàng chỉ biết đến thương hiệu chứ không quan tâm đến tính riêng biệt của cửa hàng đó nữa. Chính vì nhược điềm này mà chủ thương hiệu luôn quan tâm đến việc thực hiện đúng yêu cầu và giữ uy tín cho thương hiệu ở tất cả các cửa hàng nhượng quyền.  Thương hiệu chết dẫn đến hệ thống cửa hàng nhượng quyền sẽ chết Ngược lại với điểm trên là sự phụ thuộc của các cửa hiệu nhượng quyền vào chủ thương hiệu nên khi thương hiệu chết đi vì bất cứ lý do gì đó, cả hệ th ống nhượng quyền sẽ chết theo. Vì thế người nhận quyền cần phải có sự cảnh giác khi lựa chọn người nhượng quyền vì vẫn có nhiều trường hợp sau khi xây dựng thương hiệu và lấy tiền nhượng quyền, chủ thương hiệu “quất ngựa truy phong” để lại hàng hoạt các cửa hiệu nhượng quyền không thể hoạt động.  Mất tính độc lập trong hoạt động kinh doanh Đối với một số người, một trong những điểm bất lợi trong việc ký kết các Bản quyền kinh doanh là sự mất tính độc lập. Nếu bạn muốn tự quy ết đ ịnh, vi ệc đăng ký bản quyền là một sự lựa chọn sai lầm. Hệ thống bản quyền kinh doanh được xây dựng trong một khuôn mẫu mà người đứng ra chịu trách nhiệm bản quyền sẽ đưa ra rất nhiều qui tắc.  Đây là mô hình dễ phát sinh tranh chấp giữa các bên Vì là một mô hình gắn chặt những quyền lợi và trách nhiệm của hai bên nhận quyền và nhượng quyền nên khi không thể giải quyết êm thấm bằng sự thỏa thuận hay bằng hợp đồng nhượng quyền chặt chẽ giữa hai bên thì tranh chấp rất dễ xảy ra về các khoản phí trên doanh thu, hay sự thiếu hỗ trợ của bên nhượng quy ền đ ối với bên nhận quyền...  Có thể tạo sự nhàm chán cho khách hàng Tính đồng bộ là một trong những yếu tố tạo nên sự thành công của hoạt động nhượng quyền nhưng điều đó có nghĩa là khách hàng sẽ phải thưởng thức cùng một loại bánh, một hương vị giống hệt nhau, trong một khung cảnh và cung cách phục vụ 14
  15. Chương 1: Lý thuyết về nhượng quyền thương mại cũng y hệt. Điều này có thể sẽ tạo nên sự nhàm chán và mất tính riêng biệt của từng cửa hàng. Có thể nói đây vừa là điểm mạnh mà cũng là điểm yếu của các hệ thống nhượng quyền. 4. VAI TRÒ CỦA NHƯỢNG QUYỀN THƯƠNG MẠI: i. Đối với người nhượng quyền Người nhượng quyền thương mại sẽ cung cấp ra thị trường các hàng hóa, dịch vụ có chất lượng cao và ổn định thông qua các doanh nghiệp nhận quyền. Điều này giúp cho các doanh nghiệp nhượng quyền xây dựng thương hiệu của mình ngày càng vững chắc và rộng khắp. Hệ thống kinh doanh nhượng quyền giúp cho doanh nghiệp nhượng quyền thâm nhập tốt và mở rộng thị trường tiêu thụ nhanh hơn vì có hệ thông kinh doanh rộng lớn, đủ sức đáp ứng nhu cầu thị trường. Giúp doanh nghiệp phân tán được rủi ro trong kinh doanh vì việc xâm nhập vào một thị trường mới luôn gặp nhiều rào cản về văn hóa, ngôn ngữ, thói quen mua sắm, khẩu vị…của khách hàng, nhượng quyền sẽ giúp giải quyết các rào cản này. Nhượng quyền cũng giúp giải quyết vấn đề về vốn cho các doanh nghiệp vì người nhận quyền sẽ chịu trách nhiệm đầu tư và quản lý toàn bộ tài sản của mình. Ngoài ra, chi phí quản lý, quản cáo, tiếp thị cũng sẽ được tiết giảm. ii. Đối với người nhận quyền Hạ thấp khả năng thất bại trong kinh doanh vì đã được nhà cung cấp hỗ trợ các dịch vụ kỹ thuật cần thiết. Nâng cao kinh nghiệm tổ chức, quản lý, kinh doanh…vì người nhận quyền sẽ được nhượng lại cả mô hình kinh doanh của bên nhượng quyền. Đảm bảo lợi nhuận kinh doanh cho người nhận quyền vì khả năng họ thành công với mô hình kinh doanh này là rất lớn. iii. Đối với nền kinh tế Hoạt động nhượng quyền sẽ làm gia tăng sức mua trên thị trường vì sự mở rộng nhiều cửa hàng, kênh phân phối của những thương hiệu nổi tiếng sẽ thúc đẩy hoạt động mua hàng của khách hàng. Đảm bảo rằng người tiêu dùng sẽ được sử dụng hàng hóa chất lượng, đảm bảo uy tín của thương hiệu. Như đề cập trong ưu điểm của hoạt động kinh doanh nhượng quyền, giải quyết công việc cho số lượng lớn người lao động là một vai trò rất quan trọng của hoạt động này. Cũng như tất cả các mô hình kinh doanh thành công khác, doanh thu do hoạt động này đem lại là một con số không nhỏ. Ở Việt Nam, do hoạt động nhượng quyền này còn khá mới mẻ nên chưa có một con số thống kê cụ thể là doanh số đem lại là bao nhiêu, giải quyết công ăn việc làm cho bao nhiêu người nhưng đối với các quốc gia có hoạt động kinh doanh nhượng quyền phát triển thì con số này không hề nhỏ (phần trên). 15
  16. Chương 1: Lý thuyết về nhượng quyền thương mại Trong giai đoạn hội nhập ngày nay, tạo lập môi trường hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài là một trong những điều ưu tiên hàng đầu để giúp cho đất nước phát triển và Việt Nam thực sự là môi trường hấp dẫn cho các nhà đầu tư, trong đó có các nhà đầu tư nhượng quyền. Những yếu tố của hoạt động nhượng quyền như dân số trẻ, sức tiêu thụ mạnh, môi trường an toàn…là những yếu tố giúp gia tăng hoạt động đầu tư của các tập đoàn lớn ở nước ngoài. Sự đầu tư từ các tập đoàn nổi tiếng sẽ giúp nền kinh tế hấp thu công nghệ, quản lý, mô hình tiên tiến từ nước ngoài và đây sẽ là một trong những nhân tố giúp phát triển công nghệ, trình độ quản lý, mô hình kinh doanh hiệu quả trong nước. Dưới góc độ vĩ mô thì một trong những vai trò quan trọng của hoạt động nhượng quyền là tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển nhất là những quốc gia có tỷ lệ những doanh nghiệp vừa và nhỏ nhiều như ở Việt Nam thì càng cần phải tạo điều kiện cho hoạt động này phát triển nhằm tạo điều kiện cho nền kinh tế phát triển. Giúp giải quyết bài toán về vốn và rủi ro đầu tư của nền kinh tế Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển và hội nhập. 16
  17. Chương 2: Mô tả về công ty TẢ VỀ CÔNG TY CHƯƠNG 2: MÔ Phở 24 được hình thành xuất phát từ một sở thích ăn uống, mà đặc biệt là đối với món phở của cả gia đình ông Lý Quý Trung. Thời còn ăn ở các hàng quán lề đường, tuy rất ngon nhưng chất lượng vệ sinh lại không đảm bảo. Ông đã tự mình đặt ra câu hỏi: “Tại sao không ai xây dựng một mô hình phở ngon nhưng vẫn sạch, đảm bảo điều kiện vệ sinh?”. Thế là Phở 24 được hình thành từ ý tưởng đó. I. GIỚI THIỆU VỀ PHỞ 24: Phở 24 – Hệ thống nhượng quyền thành công và chuyên nghiệp Phở 24 là một chuỗi các cửa hàng phở cao cấp đang kinh doanh nhượng quyền rất thành công ở Việt Nam. Mặc dù chỉ mới bắt đầu thực hiện kinh doanh nhượng quyền trong vòng 3 năm nhưng số lượng cửa hàng Phở 24 ngày càng tăng lên rất nhanh, cho đến tháng 5 năm 2007, Phở 24 đã có 50 cửa hiệu trong nước và ngoài nước, trong đó khoảng hơn 30 cửa hiệu là nhượng quyền, Tp.HCM có 32 cửa hàng, Hà Nội có 7 cửa hàng, Đà Nẵng có 2 cái, Huế, Nha Trang, Bình Dương mỗi tỉnh có 1 cừa hàng, Indonesia có 2 cửa hàng, Hàn Quốc (Seoul), Úc và Philippin có 1 cửa hàng. Ngay từ khi thực hiện kinh doanh, chủ trương của Phở 24 là sẽ nhân rộng theo phương thức nhượng quyền. Điều này được thể hiện ngay từ việc đặt tên thương hiệu mang tính quốc tế cho đến việc đăng ký nhãn hiệu tại các thị trường mục tiêu trong và ngoài nước, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hoá cũng đã được cân nhắc và có tầm nhìn dài hạn. Đặc biệt, Phở 24 đã có hai điểm rất khác biệt với hệ thống Trung Nguyên. Đó là: · Chứng tỏ sự thành công của hệ thống trước khi tiến hành nhượng quyền thương mại cho đối tác; · Chuẩn hoá mọi quy trình ngay từ đầu: các bước trong việc chế biến, phục vụ, trang trí nội thất, đào tạo, vật phẩm, tài liệu, hình ảnh đối thoại… đều được chuẩn hoá và đảm bảo có khả năng nhân rộng. · Phở 24 cũng hỗ trợ đối tác nhận quyền rất nhiều trong việc điều hành, quản lý, tổ chức đào tạo nhân viên, hoạt động marketing…điều này sẽ giúp cho cả hai bên là người nhận quyền sẽ biết cách tổ chức hoạt động kinh doanh còn phía người chủ thương hiệu sẽ yên tâm hơn vì thương hiệu của mình ít bị ảnh hưởng hơn. Những vấn đề mà Phở 24 quan tâm là: trước hết, phải liên tục củng cố hình ảnh về thương hiệu, chất lượng sản phẩm, dịch vụ và tính đồng bộ của tất cả các cửa hàng. Phở 24 quan tâm đến cả cách thức múc phở, mua nguyên vật liệu, những trang thiết bị dù thật nhỏ trong quán; vấn đề quan trọng thứ hai là “chọn mặt gởi vàng” vì Phở 24cho rằng đối tác nhận quyền thật sự rất quan trọng trong việc giữ vững hình ảnh thương hiệu vì nhượng quyền như con dao hai lưỡi, nó có thể giúp thương hiệu trở nên toàn cầu nhưng cũng có thể làm thương hiệu trở thành vô nghĩa. Để được cấp quyền sử dụng thương hiệu Phở 24, người nhận quyền phải trả cho chủ thương hiệu một khoản phí ban đầu và một khoản chi phí hàng tháng. Chi phí hàng tháng là chi phí sử dụng thương hiệu, khuyến mãi, tiếp thị, quảng bá, đào tạo…trong suốt thời gian 5 năm của hợp đồng. 17
  18. Chương 2: Mô tả về công ty Thương hiệu Phở 24 chỉ nhượng quyền theo hình thức single – unit nghĩa là nhượng quyền đơn lẻ chứ không nhượng quyền theo hình thức master franchise. 1. NHƯỢNG QUYỀN THƯƠNG MẠI TRONG PHỞ 24: 1. Thực trạng trong thời gian qua: Đến nay, Phở 24 đã có 10 cửa hàng nhượng quyền tại Hà Nội, trên 30 cửa hàng tại Sài Gòn và nhiều địa phương khác trong cả nước. Cuối năm 2008, Phở 24 hoàn tất hệ thống 100 cửa hàng nhượng quyền trong cả nước, và trong vòng 5 năm tới sẽ có 300 cửa hàng nhượng quyền ở khắp các châu lục, trở thành một chuỗi hệ thống cửa hàng phở toàn cầu, theo mô hình các tập đoàn fast-food nước ngoài như McDonald’s, Lotteria, KFC... “Ngay từ đầu, Phở 24 đã có tầm nhìn quốc tế. Chúng tôi muốn đưa món ăn này tới nhiều vùng đất xa xôi trên thế giới, theo đó cần có một hương vị đặc trưng riêng mang phong cách chung. Chúng tôi đưa ra những giá trị chuẩn mực và cam kết với những gì đưa ra”. Lý Quí Trung chia sẻ như vậy khi tôi nêu thắc mắc rằng Phở 24 không mặn mà như nhiều khẩu vị phở quen thuộc. Anh cũng cho biết là đối thủ cạnh tranh chính của Phở 24 lại là các chuỗi cửa hàng fast food quốc tế đang bành trướng rất nhanh tại Việt Nam vì cùng đối tượng khách hàng. “Nếu chúng tôi chậm chân thì một ngày nào đó người trẻ Việt Nam sẽ chọn gà rán Kentucky, hamburger... và từ từ cũng sẽ thấy ngon”- Quí Trung thổ lộ tham vọng của mình. Hiện tại, Phở 24 đã đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới, sắp tới, theo anh Quí Trung, là sẽ bảo hộ toàn cầu. Phở 24 được chứng nhận đạt tiêu chuẩn An toàn vệ sinh thực phẩm trong nước, chuẩn du lịch của ngành du lịch Tp.HCM. Ngoài ra, 3 năm liền, Phở 24 đạt giải thưởng của Tạp chí The Guide US, một tạp chí có uy tín. Lý Quí Trung ngoài công việc kinh doanh, anh còn làm giảng viên thỉnh giảng cho nhiều trường đại học, cao đẳng, trường đào tạo du lịch, nhằm chia sẻ kinh nghiệm cho những sinh viên trẻ muốn tiếp thu một mô hình kinh doanh mới tại Việt Nam – nhượng quyền thương mại. Anh cho biết, “Tôi đam mê với tất cả những gì tôi đang làm, dù là việc làm ra một sản phẩm mới, một dịch vụ mới trên thương trường hay việc đứng trên bục giảng. Hai công việc này nghe như không có liên quan gì với nhau nhưng lại hỗ trợ thiết thực và đắc lực cho nhau”. Có thể nói, một trong những thành công của Lý Quí Trung và Phở 24 là biết cách làm thương hiệu bài bản ngay từ ban đầu. Trên thực tế, dù khẩu vị Phở 24 chưa được chấp nhận một cách rộng rãi, và giá một tô phở từ 26.000 - 32.000 18
  19. Chương 2: Mô tả về công ty đồng chưa phải là hấp dẫn đối với đa số người dùng có thu nhập trung bình và thấp; nhưng những bước đi và cách làm thương hiệu của Phở 24 là có tính căn cơ, chuyên nghiệp, hiện đại. 2. Vấn đề hiện tại: Phở 24 tập trung vào chất lượng và chiều sâu của mô hình kinh doanh nói chung và mô hình nhượng quyền nói riêng trước khi bành trướng ra chiều rộng. Do đặt trọng tâm phát triển chiều sâu nên Phở 24 phải chấp nhận tốc độ nhân rộng của mô hình chậm hơn so với nhu cầu của thị trường. Điều này sẽ tạo nên một rủi ro rất lớn cho thương hiệu: đó là bị các đối thủ cạnh tranh sao chép mô hình kinh doanh. 3. Những thành tựu: Phở 24 đã có 57 cửa hàng trong nước và một số cửa hàng nhượng quyền đang kinh doanh hiệu quả tại Philippin, Indonesia, Hàn Quốc, Singapore, Úc… Phở 24 đã chính thức bắt tay với nhà đầu tư lớn VinaCapital vào tháng 9/2006 và cùng vạch ra những kế hoạch lớn cho tương lai. Hiện nay ở thủ đô Seoul (Hàn Quốc) đã có hai cửa hàng, cuối tháng 7 vừa rồi Phở 24 có thêm một cửa hàng ở Úùc, từ đây tới cuối năm sẽ có thêm hai cửa hàng ở Singapore. 4. Hạn chế: Số lượng khách đến với Phở 24 đã và đang là vấn nạn hiệu qủa cho nhà đầu tư khi mà các chi phí khá lớn: 50.000USD đầu tư ban đầu+ chi phí vận hành+ phí nhượng quyền+ tiền thuê mướn mặt bằng... Một trong những nguyên nhân là với giá bán bình quân là 32.000 đồng/tô phở, không phải ai cũng chấp nhận, ngay cả quán ở gần Hồ Con Rùa cũng không thể có lượng khách đông như mong đợi. Tìm hiểu kỹ hơn nữa tại Hà Nội, nơi mà món phở là món ăn được yêu thích, thì các cửa hàng Phở 24 cũng không có được vị thế tương xứng. Tại đây Phở Vuông hay thậm chí là các quán phở truyền thống khác được người Hà thành và du khách thập phương chọn lựa nhiều hơn. 2. CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC ĐỐI VỚI THƯƠNG HIỆU PHỞ 24: 1. Cơ hội: Giúp chia sẻ những gánh nặng về vốn, nhân công và năng lực quản lí. Chiến lược đường dài của công ty là sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình quán phở tại Việt Nam và nước ngoài thông qua hình thức bán franchise và hợp tác kinh doanh. Điều đầu tiên thu hút thực khách nước ngoài khi đến với Phở 24 chính là “biển hiệu” mới lạ. Họ đến vì tò mò muốn biết đồ ăn của Việt Nam như thế nào và phong cách người Việt ra sao. Những người dân ở Jakarta (Indonesia) rất thích thú khi bước chân vào cửa hàng Phở 24 bởi họ được ngồi bên bộ bàn ghế gỗ mộc vận chuyển từ Việt Nam sang, được cầm chiếc bát sứ, đôi đũa mộc của Việt Nam. Những cô gái phục vụ 19
  20. Chương 2: Mô tả về công ty trong cửa hàng bận áo dài truyền thống, đi lại thướt tha; và thậm chí họ còn được chiêm ngưỡng nhiều bức tranh phong cảnh nổi tiếng của Việt Nam trên tường như Hạ Long, phố cổ Hà Nội, động Phong Nha, đảo Phú Quốc… Sự hấp dẫn do những khác biệt về văn hoá này sẽ không kéo dài lâu nếu như điều cơ bản của ẩm thực không được đảm bảo. Đó là đồ ăn phải ngon miệng, hợp khẩu vị”, ông Lý Quý Trung nhấn mạnh. Ngoài phở bò là món chính, thực khách bản xứ có thể lựa chọn các món phụ ăn kèm như cánh gà chiên, chả giò, gỏi cuốn…; được thay đổi thực đơn liên tục và rất phong phú. Ông Trung cho rằng, nếu lạm dụng yếu tố “bản sắc”, sử dụng không khéo léo sẽ khiến người nước ngoài thấy xa lạ với cửa hàng ẩm thực Việt và họ sẽ chỉ “đến một lần cho biết”. Ngược lại, khi tạo được sự gần gũi, đáp ứng được nhu cầu hàng ngày thì họ sẽ đến thường xuyên hơn. Nhờ những “bí kíp” này, cửa hàng ban đầu của Phở 24 ở ngoại vi Jakarta đã tiến dần vào khu trung tâm. Từ thị trường nước ngoài đầu tiên này, Phở 24 dần mở rộng sang các thị trường châu Á khác như Philippines, Hàn Quốc, Campuchia….với số lượng cửa hàng ngày một tăng lên. 2. Thách thức: Một trong những thách thức lớn nhất mà Phở 24 gặp phải trong quá trình nhượng quyền không nằm ở chỗ chính đối tác mua franchise mà là người chủ điều hành của quán phở nhượng quyền. Thật vậy, cho dù mọi thứ trong quán phở nhượng quyền đều tuân thủ các tiêu chuẩn của Phở 24 nhưng nếu chủ quán không quan tâm hay thiếu kinh nghiệm vì chỉ là một nhà đầu tư đơn thuần thì khó có thể cho ra những quyết định đúng đắn và như thế mô hình kinh doanh nhượng quyền sẽ không đạt kết quả tối ưu, ảnh hưởng ít nhiều đến hình ảnh chung của thương hiệu. Ngược lại, trong một số trường hợp khác nếu đối tác mua franchise có quá trình kinh nghiệm trong lãnh vực nhà hàng thì lại có xu hướng tự làm theo cách của mình vì nghĩ mình đã quá rành. Đào tạo nhân viên hay cán bộ quản lý không khó nhưng đào tạo và hướng dẫn chủ quán phở nhượng quyền mới thật sự là một khó khăn lớn vì họ vừa là chủ đầu tư vừa là đối tác và thường thì không có nhiều thời gian như nhân viên. Và đối với ngành kinh doanh ẩm thực, chủ quán đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Do đó, việc nghiên cứu hồ sơ, phỏng vấn để “chọn mặt gửi vàng“ đối tác mua franchise phải được đặt lên hàng đầu. Nhưng cũng như việc tuyển chọn nhân viên, cho dù đã qua nhiều cuộc sát hạch rất kỹ lưỡng nhưng công ty vẫn có thể chọn “nhầm“ người. Và đây là một rủi ro, một cái giá phải trả đối chủ thương hiệu khi bán franchise. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2