
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
DẠY HỌC CHỦ ĐỀ TỈ LỆ THỨC, DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU THEO ĐỊNH
HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC, PHẨM CHẤT NGƯỜI HỌC MÔN TOÁN
LỚP 7
1. Mô tả bản chất của sáng kiến:
Môn Toán là một trong những môn học chiếm một vị trí rất quan trọng và then
chốt trong nội dung chương trình các môn học bậc THCS. Các kiến thức kĩ năng của
môn toán ở THCS có nhiều ứng dụng trong đời sống, chúng rất cần thiết để học các môn
học khác ở THCS và các lớp trên. Hiê;u biê<t vê= toa<n ho>c giu<p cho ngươ=i ta co< thê; ti<nh
toa<n, ươ<c lươ>ng…va= nhâ<t la= co< đươ>c ca<ch thư<c tư duy, phương pha<p suy nghiB, suy luâ>n
logic…trong gia;i quyê<t ca<c vâ<n đê= na;y sinh trong ho>c tâ>p cuBng như trong cuô>c sô<ng ha=ng
nga=y.
Ơ; trươ=ng THCS, ho>c toa<n vê= cơ ba;n la= hoa>t đô>ng gia;i toa<n. Gia;i toa<n liên quan
đê<n viê>c lư>a cho>n va= a<p du>ng chi<nh xa<c ca<c kiê<n thư<c, kiB năng cơ ba;n, kha<m pha< vê= ca<c
con sô<, xây dư>ng mô hi=nh, gia;i thi<ch sô< liê>u, trao đô;i ca<c y< tươ;ng liên quan...Vi= vâ>y, co<
thê; xem đo< la= cơ sơ; cho nhưBng pha<t minh khoa ho>c. Kiê<n thư<c toa<n co=n đươ>c ư<ng du>ng,
phu>c vu> cho viê>c ho>c ca<c môn ho>c kha<c, như: Vâ>t li<, Hoa< ho>c, Sinh ho>c… Do đó nếu học
tốt môn Toán ở bậc THCS giống như việc đặt những viên gạch nền móng vững chắc cho
"căn nhà tri thức" vậy. Trong quá trình học Toán ở THCS học sinh cần phải biết tổ chức
công việc của mình một cách sáng tạo, vì vậy người giáo viên cần rèn luyện, hướng dẫn
cho học sinh kĩ năng độc lập tư duy, sáng tạo sâu sắc. Từ đó học sinh sẽ phát triển tư duy
kiến thức về mọi môn học. Môn toán góp phần rất quan trọng trong việc rèn luyện
phương pháp suy luận, phương pháp giải quyết vấn đề... góp phần phát triển trí thông
minh, tư duy logic, cách suy nghĩ độc lập, linh hoạt, sáng tạo của học sinh
Do đo< ơ; trươ=ng THCS môn Toa<n co< nhiê=u cơ hô>i giu<p ho>c sinh hi=nh tha=nh va= pha<t
triê;n ca<c năng lư>c chung, như: năng lư>c ti<nh toa<n, năng lư>c tư duy, năng lư>c gia;i quyê<t
vâ<n đê=, năng lư>c tư> ho>c, năng lư>c giao tiê<p, năng lư>c hợp tác, năng lực làm chủ bản thân,
năng lực sử dụng công nghê> thông tin.
Như chúng ta đã biết, việc dạy học theo chủ đề có tác dụng rất lớn đối với việc tiếp
thu kiến thức của học sinh, từ đó hình thành các thao tác tư duy, phương pháp suy luận
cho học sinh.
Giáo dục định hướng năng lực nhằm đảm bảo chất lượng đầu ra của việc dạy học,
thực hiện mục tiêu phát triển toàn diện các phẩm chất nhân cách, chú trọng năng lực vận
dụng tri thức trong những tình huống thực tiễn nhằm chuẩn bị cho con người năng lực
giải quyết các tình huống của cuộc sống và nghề nghiệp.
Ở lớp 7 hệ thống kiến thức về tỉ lệ thức chiếm thời lượng tương đối lớn, đóng vai
trò quan trọng trong việc giải bài tập toán lớp 7 nói riêng và chương trình Toán THCS
nói chung.
Từ một tỉ lệ thức có thể chuyển thành một đẳng thức giữa hai tích và ngược lại.
Trong một tỉ lệ thức nếu biết ba số hạng ta có thể tìm được số hạng thứ tư. Khi học về đại
lượng tỉ lệ thuận, đại lượng tỉ lệ nghịch ta thấy tỉ lệ thức là một phương tiện quan trọng
giúp ta giải toán. Trong Hình học, để giải bài tập về định lí Ta-lét, tam giác đồng dạng (ở
lớp 8) thì không thể thiếu kiến thức về tỉ lệ thức.
1