intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo thực tập nhận nhận thức: Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nội thất Anh Đào

Chia sẻ: Lala Lala | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:33

468
lượt xem
59
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Báo cáo này được thực hiện trong suốt quá trình tham gia thực tập nhận thức tại công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nội thất Anh Đào giúp tôi tìm hiểu được các mục đích trên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo thực tập nhận nhận thức: Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nội thất Anh Đào

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN KHOA KINH TẾ THƢƠNG MẠI BÁO CÁO THỰC TẬP NHẬN THỨC  Tên cơ quan thực tập: Công ty TNHH Thƣơng mại Dịch vụ Nội thất Anh Đào  Thời gian thực tập: 07/01/2013 – 10/03/2013  Ngƣời hƣớng dẫn: Chị Mai Anh Đào  Giảng viên hƣớng dẫn: Cô Phạm Nhật Bảo Quyên  Sinh viên thực tập: Huỳnh Thị Thanh Trâm  MSSV: 104537  Lớp: TC1011 Tháng 03 năm 2013
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN KHOA KINH TẾ THƢƠNG MẠI BÁO CÁO THỰC TẬP NHẬN THỨC  Tên cơ quan thực tập: Công ty TNHH Thƣơng mại Dịch vụ Nội thất Anh Đào  Thời gian thực tập: 07/01/2013 – 10/03/2013  Ngƣời hƣớng dẫn: Chị Mai Anh Đào  Giảng viên hƣớng dẫn: Phạm Nhật Bảo Quyên  Sinh viên thực tập: Huỳnh Thị Thanh Trâm  MSSV: 104537  Lớp: TC1011 Tháng 03 năm 2013
  3. TRƢỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN 2013 Trƣ TRÍCH YẾU Thực tập nhận thức là một cơ hội tốt giúp cho sinh viên hội nhập vào môi trường thực tế của doanh nghiệp, vận dụng những kiến thức đã học vào công việc thực tiễn, biết cách ứng xử vào các mối quan hệ tại môi trường doanh nghiệp. Báo cáo này được thực hiện trong suốt quá trình tham gia thực tập nhận thức tại công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nội thất Anh Đào giúp tôi tìm hiểu được các mục đích trên. Ngoài những kiến thức đã được học trên lớp do thầy cô giảng dạy, tôi còn sử dụng các nguồn tham khảo từ các công việc đã được giao khi đi thực tập và tài liệu trên mạng Internet để hoàn thành bài báo cáo. Bài báo cáo này còn có những kết quả chưa đạt được như mong muốn vì những giới hạn của công việc nghiên cứu và sàng lọc thông tin đa dạng từ nhiều nguồn.Tuy nhiên qua báo cáo này, tôi hy vọng rằng đã trình bày vấn đề một cách chặt chẽ và hợp lí theo tiêu chuẩn yêu cầu của môn học nhờ sự hướng dẫn nhiệt tình của các anh chị trong công ty đã giúp tôi tích lũy thêm nhiều kiến thức mới và trang bị cho bản thân thêm nhiều hành trang cho công việc sau này. Báo cáo thực tập nhận thức Trang i
  4. TRƢỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN 2013 Trƣ LỜI CẢM ƠN Tôi xin chân thành cảm ơn đến các thầy cô, gia đình, bạn bè và các nhân viên trong Công ty TNHH Thƣơng mại Dịch vụ Nội thất Anh Đào đã giúp đỡ, ủng hộ, tạo mọi điều kiện và cung cấp những thông tin bổ ích nhất để tôi có thể hoàn thành bài báo cáo thực tập nhận thức này. Đặc biệt, tôi xin chân thành cảm ơn Trƣờng Đại học Hoa Sen đã tạo điều kiện cho sinh viên chúng tôi có thể tham gia vào đợt thực tập nhận thức bổ ích này nhằm tích lũy thêm kiến thức và kinh nghiệm thực tế quý báu. Xin gửi lời cảm ơn đến chị Mai Anh Đào, ngƣời đã hƣớng dẫn tôi công việc và chỉ bảo tận tình trong suốt quá trình thực tập nhận thức. Cô Phạm Nhật Bảo Quyên, giảng viên hƣớng dẫn đã giúp tôi giải đáp những thắc mắc cũng nhƣ cung cấp thông tin cần thiết cần chuẩn bị cho kì thực tập nhận thức lần này. Do thời gian thực tập có hạn, nên báo cáo còn nhiều sơ sót. Vì vậy, rất mong nhận đƣợc ý kiến đóng góp của các thầy cô và các bạn sinh viên để bài báo cáo này của tôi thêm phần hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn !!! Báo cáo thực tập nhận thức Trang ii
  5. TRƢỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN 2013 Trƣ MỤC LỤC TRÍCH YẾU .................................................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ................................................................................................................................. ii MỤC LỤC ..................................................................................................................................... iii DANH MỤC BẢNG BIỂU – HÌNH ẢNH..................................................................................... v NHẬP ĐỀ ....................................................................................................................................... 1 NỘI DUNG ..................................................................................................................................... 2 I. Giới thiệu tổng quan về công ty TNHH Nội thất Anh Đào ................................................ 2 1. Lịch sử hình thành và phát triển ................................................................................... 2 2. Chiến lƣợc phát triển và phƣơng châm kinh doanh ...................................................... 3 3. Hệ thống showroom...................................................................................................... 3 4. Ngành nghề kinh doanh ................................................................................................ 3 5. Cơ cấu tổ chức công ty ................................................................................................. 5 II. Giới thiệu bộ phận thực tập: Phòng Kế toán ....................................................................... 8 III. Công việc thực tập............................................................................................................ 8 1. Bán hàng ....................................................................................................................... 8 2. Trực điện thoại với khách hàng .................................................................................. 11 3. Sắp xếp các giấy tờ, hóa đơn ...................................................................................... 12 Báo cáo thực tập nhận thức Trang iii
  6. TRƢỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN 2013 Trƣ 4. Nhập chi tiết bán hàng ................................................................................................ 14 5. Các công việc khác ..................................................................................................... 15 IV. Thuận lợi và khó khăn trong quá trình thực tập ............................................................. 18 1. Thuận lợi ..................................................................................................................... 18 2. Khó khăn..................................................................................................................... 19 V. Những kinh nghiệm bản thân ............................................................................................ 19 KẾT LUẬN ................................................................................................................................... 21 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................................. vi PHỤ LỤC...................................................................................................................................... vii NHẬN XÉT CỦA CÔNG TY THỰC TẬP ................................................................................ viii NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƢỚNG DẪN ........................................................................ ix THÔNG TIN LIÊN HỆ SINH VIÊN.............................................................................................. x Báo cáo thực tập nhận thức Trang iv
  7. TRƢỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN 2013 Trƣ DANH MỤC BẢNG BIỂU – HÌNH ẢNH Hình 1 – Logo của công ty Hình 2 – Ghế salon Hình 3 – Bàn học sinh Hình 4 – Bàn văn phòng Hình 5 – Tƣợng phong thủy Hình 6 – Sơ đồ tổ chức công ty Hình 7 – Hóa đơn bán hàng Hình 8 – Phần mềm Excel về chi tiết bán hàng Báo cáo thực tập nhận thức Trang v
  8. TRƢỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN 2013 Trƣ NHẬP ĐỀ Kì thực tập nhận thức đầu tiên này,tôi xin thực tập tại Công ty TNHH Thƣơng mại Dịch vụ Nội thất Anh Đào. Đợt thực thực tập này kéo dài từ ngày 07/01/2013 đến ngày 10/03/2013. Trong quá trình học tại Trƣờng Đại Học Hoa Sen, tôi đã tích lũy nhiều kiến thức cơ bản cũng nhƣ kiến thức chuyên ngành mà tôi đang theo học. Thông qua kì thực tập nhận thức này, tôi mong muốn sẽ có thể áp dụng những kiến thức đó để vận dụng vào trong công việc thực tế để có những nhận thức tốt nhất nhằm phục vụ cho công việc tƣơng lai sau này cũng nhƣ không bỡ ngỡ khi bƣớc ra cánh cửa đại học để bắt đầu đi làm chính thức. Với thời gian thực tập 7 tuần, tôi đặt ra các mục tiêu sau: Mục tiêu 1. Tìm hiểu và hội nhập với môi trƣờng của doanh nghiệp. Mục tiêu 2. Vận dụng những kiến thức đã học để áp dụng vào công việc thực tiễn của doanh nghiệp. Mục tiêu 3. Biết cách giao tiếp, ứng xử đối với các mối quan hệ tại doanh nghiệp. Mục tiêu 4. Tìm hiểu những kiến thức trong vốn kiến thức còn thiếu để tiếp tục học hỏi và nâng cao trong tƣơng lai. Mục tiêu 5. Hoàn thành bài báo cáo thực tập theo tiêu chuẩn ISO 5966 . Qua đợt thực tập nhận thức này, tôi đã hoàn thành đƣợc phần nào các mục tiêu đề ra. Tuy chƣa hoàn thiện lắm nhƣng cũng giúp tôi nhận thức đƣợc công việc của một nhân viên kế toán và có thêm đƣợc những kinh nghiệm trong giao tiếp, ứng xử và tác phong làm việc trong tập thể. Báo cáo thực tập nhận thức Trang 1
  9. TRƢỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN 2013 Trƣ NỘI DUNG I. Giới thiệu tổng quan về công ty TNHH Nội thất Anh Đào 1. Lịch sử hình thành và phát triển Công ty TNHH Thƣơng mại Dịch vụ Nội thất Anh Đào đƣợc thành lập vào ngày 18 tháng 8 năm 2011, chuyên cung cấp các sản phẩm nội thất cao cấp, đa dạng về mẫu mã, hoàn hảo về phong cách, tuyệt đối về chất lƣợng…Công ty Nội thất Anh Đào tin tƣởng hoàn thành sứ mệnh đem lại giải pháp hoàn mỹ cho không gian sống của quý khách hàng. Đội ngũ nhân viên tƣ vấn, chăm sóc khách hàng với những dịch vụ mang tính trách nhiệm cao, tự tin đồng hành cùng quý khách hàng trong suốt thời gian sử dụng sản phẩm. Cùng với sự phát triển của cuộc sống ngày nay thì nhu cầu làm đẹp trong môi trƣờng sống ngày càng cao hơn vì thế mà công ty TNHH Thƣơng mại Dịch vụ Nội thất Anh Đào đã gặt hái đƣợc nhiều thành công nhất định trong việc kinh doanh ngành trang trí Nội thất.  Tên công ty: Công ty TNHH Thƣơng mại Dịch vụ Nội thất Anh Đào  Tên giao dịch: Cherry Furniture Company Limited  Vốn điều lệ: 1.000.000.000 VNĐ  Trụ sở chính: 343/12G Tô Hiến Thành, Phƣờng 12, quận 10, TPHCM  Điện thoại: (08) 6276233  Mã số thuế: 0311078175  Email: cherryfurni@gmail.com  Website: http://noithatanhdao.com/ Hình 1 - Logo của công ty Báo cáo thực tập nhận thức Trang 2
  10. TRƢỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN 2013 Trƣ 2. Chiến lƣợc phát triển và phƣơng châm kinh doanh Tuy chỉ mới hoạt động trong 2 năm nhƣng công ty đã nhận đƣợc nhiều sự ủng hộ từ khách hàng cũng nhƣ đối tác trong và ngoài nƣớc. Với tầm nhìn trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực chuyên tƣ vấn và cung cấp các sản phẩm Nội thất hàng đầu thế giới nhƣ Italy, Hongkong, Đài Loan… Điều này cho thấy Công ty đã khẳng định đƣợc giá trị của mình trên thƣơng trƣờng quốc tế. Tuy nhiên, giá trị hơn hết mà không một thƣớc đo nào có thể định hình đƣợc đó chính là sự trung thành của khách hàng dành cho Nội thất Anh Đào. Với phƣơng châm hoạt động “Giải pháp hoàn mỹ cho không gian sống”, Nội thất Anh Đào không ngừng mở rộng quy mô kinh doanh, xây dựng nhà máy, tuyển dụng đào tạo kỹ sƣ, nhân viên, nâng cao chất lƣợng và đa dạng hóa sản phẩm, chất lƣợng và dịch vụ nhằm thỏa mãn nhu cầu của ngƣời tiêu dùng. Sứ mệnh của công ty TNHH Thƣơng mại Dịch vụ Nội thất Anh Đào là trở thành một trong mƣời công ty hàng đầu chuyên cung cấp sản phẩm trang trí Nội thất tại Việt Nam. 3. Hệ thống showroom Showroom 1: 343/12G Tô Hiến Thành, Phƣờng 12, quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh Showroom 2: 5/69A Nam Thới, Thới Tam Thôn , Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh Trong tƣơng lai công ty muốn mở rộng thêm một số showroom ở các quận Tân Bình, Gò Vấp nhằm phục vụ nhiều quý khách hàng thêm nữa. 4. Ngành nghề kinh doanh Công ty TNHH Thƣơng mại Dịch vụ Nội thất Anh Đào chuyên kinh doanh các mặt hàng nội thất nhƣ: Nội thất phòng khách, Nội thất văn phòng, Nội thất nhà bếp, Nội thất phòng thờ, Nội thất trẻ em, tƣ vấn thiết kế và vật phẩm phong thủy… Các sản phẩm đến từ nhiều quốc gia khác nhau và đặc biệt còn có đội ngũ thiết kế luôn luôn làm hài lòng khách hàng với các mẫu mã nội thất tinh tế nhất. Báo cáo thực tập nhận thức Trang 3
  11. TRƢỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN 2013 Trƣ  Nội thất phòng khách: Hình 2 - Ghế salon  Nội thất trẻ em: Hình 3 – Bàn học sinh  Nội thất văn phòng Hình 4 – Bàn văn phòng  Nội thất trang trí… Báo cáo thực tập nhận thức Trang 4
  12. TRƢỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN 2013 Trƣ Hình 5 - Tượng phong thủy 5. Cơ cấu tổ chức công ty Cơ cấu tổ chức theo mô hình tập trung, trong đó Giám đốc điều hành có toàn quyền và bên cạnh còn có các phòng ban trực thuộc. Công ty gồm 2 phòng chính:  Phòng hành chính và nhân sự:  Phòng Kế toán  Phòng Xuất Nhập khẩu  Phòng kinh doanh:  Phòng Giao nhận  Phòng Maketing & Sales  Phòng Thiết kế Báo cáo thực tập nhận thức Trang 5
  13. TRƢỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN 2013 Trƣ Hình 6 – Sơ đồ tổ chức công ty (Nguồn: Tư liệu công ty) Trách nhiệm và quyền hạn của từng phòng:  Giám đốc điều hành – Anh Mai Thanh Tòng: ngƣời lãnh đạo cao nhất, chịu trách nhiệm về tổ chức và điều hành mọi hoạt động của công ty; định hƣớng kế hoạch hàng năm của doanh nghiệp; đề ra chỉ tiêu hoạt động cho các phòng ban; quyết định các công việc chính của doanh nghiệp về tài chính, nhân sự…  Phó Giám đốc và các trƣởng phòng: chỉ đạo và hƣớng dẫn các phòng ban thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ của doanh nghiệp; xây dựng và triển khai các kế hoạch kinh doanh dài và ngắn hạn cho doanh nghiệp; theo dõi, đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch kinh doanh và dự báo nhu cầu khách hàng trong tƣơng lai.  Phòng Kế toán: Chịu trách nhiệm quản lý kinh tế tài chính cho doanh nghiệp, tổ chức, kiểm kê và kiểm tra theo dõi các hoạt động kinh doanh. Định kì phản ánh các nghiệp vụ kinh tế phát sinh trong kì kế toán vào sổ kế toán. Cung cấp các thông tin, số liệu cho ban giám đốc làm căn cứ để đánh giá hoạt động của doanh nghiệp, đồng thời đề ra các quyết định quản trị cho kì kinh doanh sắp tới.  Phòng Xuất Nhập khẩu: Là phòng ban chuẩn bị, hoàn tất và làm thủ tục xuất (nhập) khẩu hàng hóa cho các lô hàng của doanh nghiệp. Đồng thời đây cũng là phòng trực tiếp với Báo cáo thực tập nhận thức Trang 6
  14. TRƢỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN 2013 Trƣ khách hàng, trao đổi và tƣ vấn cho khách hàng những vấn đề liên quan đến việc xuất nhập khẩu. Trong phòng ban xuất nhập khẩu chia làm 2 bộ phận:  Bộ phận chứng từ: chuẩn bị các chứng từ hải quan cần thiết để xuất hàng đi hoặc nhập hàng về kho của doanh nghiệp.  Bộ phận hiện trƣờng: chuyên về lĩnh vực làm các thủ tục hải quan tại cảng khi xuất hàng đi hoặc nhập hàng về.  Phòng Giao nhận: Là phòng ban chịu trách nhiệm vận chuyển hàng hóa nội địa của doanh nghiệp và bộ phận này còn chuyên luôn việc lắp rắp các sản phẩm của công ty.  Phòng Marketing & Sales: Chức năng chính của bộ phận này là tiến hành lên các chiến lƣợc, kế hoạch kinh doanh cần thiết trong các thời điểm để phục vụ cho công tác bán hàng và cung cấp dịch vụ. Trong một doanh nghiệp không thể không kể đến vai trò của bộ phận sales – kinh doanh. Đối với Nội thất Anh Đào cũng thế, sự sống còn của doanh nghiệp phụ thuộc rất nhiều vào khả năng, năng lực của bộ phận kinh doanh. Hiện tại bộ phận Marketing và Sales tại Nội thất Anh Đào chƣa đƣợc chuyên biệt hóa, một mặt vì mối tƣơng quan rất lớn giữa hai bộ phận này mặt khác do lƣợng nhân lực cho hai bộ phận này chƣa đủ do đó chƣa thể tách ra đƣợc.  Phòng Thiết kế: Thực hiện các tác vụ liên quan đến việc thiết kế các mặt hàng nội thất theo yêu cầu của khách hàng. Bộ phận này khá quan trọng, bởi phải biết cách làm sao đó để tạo nên một sản phẩm phù hợp với mong muốn và nhu cầu của khách hàng. Có nhiều khách hàng họ chỉ suy nghĩ đƣợc trong đầu rằng họ muốn có một sản phẩm, nhƣng họ chƣa thể mƣờn tƣợng ra đƣợc những chi tiết và kiểu mẫu. Do đó, bộ phận thiết kế phải tạo ra đƣợc những sản phẩm vừa đạt đƣợc độ thẩm mỹ cao vừa tạo sản phẩm hài lòng cho quý khách hàng. Báo cáo thực tập nhận thức Trang 7
  15. TRƢỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN 2013 Trƣ II. Giới thiệu bộ phận thực tập: Phòng Kế toán Đứng đầu Phòng Kế toán là kế toán trƣởng : Chị Mai Anh Đào. Phòng Kế toán gồm 3 bộ phận chính:  Bộ phận ngân sách: quản lý chặt chẽ các nguồn thu theo đúng chế độ, các nguồn chi có kế hoạch đƣợc duyệt, hạch toán đúng mục lục ngân sách.  Bộ phận kho: quản lý nhập xuất các mặt hàng Nội thất.  Bộ phận tiền lƣơng: các nguồn thu chi này đƣợc quản lý tập trung thống nhất dựa vào bảng chấm công của nhân viên. III. Công việc thực tập 1. Bán hàng Tuy đƣợc nhận vào phòng Kế toán của công ty nhƣng thời điểm thực tập gần giáp Tết mà loại hình của doanh nghiệp là công ty Nội thất nên các anh chị trong showroom vẫn hƣớng dẫn tôi cách bán hàng để phụ giúp các anh chị trong dịp Tết rất đông khách này. Đây là công việc tôi đƣợc phân công làm ngay những buổi đầu thực tập, trƣớc tiên tôi đƣợc dạy qua cách thức bán hàng và bán hàng thực tế tại showroom.  Cách thực hiện Theo quy trình bán hàng sau:  Bƣớc 1: Chào mời khách vào showroom. Khách vào showroom sẽ hỏi khách muốn mua loại sản phẩm gì, hỏi thăm nhu cầu và mong muốn của khách hàng để chọn đúng sản phẩm giới thiệu cho khách. Dẫn khách đi một vòng showroom cho khách xem các mặt hàng nếu khách mong muốn mẫu sản phẩm khác mà hiện tại showroom không có thì cho khách xem catalogue.  Bƣớc 2: Giới thiệu sản phẩm Báo cáo thực tập nhận thức Trang 8
  16. TRƢỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN 2013 Trƣ Giới thiệu sơ nét về thông tin sản phẩm cho khách và sau đó nói lên cảm nhận của mình về sản phẩm để tạo cho khách hàng cảm giác thích thú hơn.  Bƣớc 3: Tạo mối quan hệ với khách hàng. Tạo cho khách hàng không có cảm giác khô khan và có thiện cảm khi ghé vào cửa hàng thì tốt nên hết ta nên khơi gợi để trò chuyện với khách thông qua đó có thể xác định đƣợc tình hình kinh tế của khách để tƣ vấn sản phẩm có giá bán phù hợp kinh tế của khách hàng hơn.  Bƣớc 4: Giới thiệu sơ lƣợc bối cảnh công ty để khách hàng an tâm mua hàng. Khi thị trƣờng xuất hiện nhiều cửa hàng nội thất, khách hàng sẽ hoang mang, do đó nên cho khách hàng biết tại sao trên thị trƣờng có nhiều sản phẩm tƣơng tự thậm chí rẻ hơn nhƣng khách hàng phải chọn sản phẩm của mình. Lúc này cần nói rõ về chất lƣợng sản phẩm, dịch vụ sẽ đem đến cho khách hàng sự tin tƣởng và an tâm hơn khi mua hàng.  Bƣớc 5: Ghi hóa đơn cho khách hàng. Ghi hóa đơn bán hàng theo thứ tự sau: Tên hàng hóa, dịch vụ (mã sản phẩm) => Đơn vị tính => Số lƣợng => Đơn giá => Thành tiền => Khách hàng ký tên => Thu tiền ( có thể nhận cọc hoặc tiền hàng sẽ chuyển cho bộ phận Giao nhận thu khi giao sản phẩm). Tiếp theo xin thông tin khách hàng: Tên khách hàng, địa chỉ, số điện thoại, email. Hình 7 – Hóa đơn bán hàng  Nhận xét Do chƣa có kinh nghiệm bán hàng nên ban đầu tôi gặp khá nhiều khó khăn trong việc thực hiện các công việc bán hàng nhƣ nhớ giá cả, nguồn gốc các sản phẩm…Nhƣng nhờ vào Báo cáo thực tập nhận thức Trang 9
  17. TRƢỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN 2013 Trƣ sự hƣớng dẫn và các tài liệu mẫu mà chị Đào cung cấp, tôi cũng đã hoàn thành tốt công việc đƣợc giao. Khách hàng thƣờng so sánh sản phẩm cùng loại của các cửa hàng khác. Một số trƣờng hợp gặp khách hàng không có nhu cầu mua, chỉ đến để thăm dò giá cả hoặc nghĩ sai về xuất xứ sản phẩm nên trƣờng hợp đó phải biết cách xử lý.  Kinh nghiệm Trong thời đại kinh tế mở cửa và năng động, chúng ta phải biết chủ động tiếp cận khách hàng ai tiếp cận khách hàng nhanh hơn thì sẽ thành công nhanh hơn. Một điều không kém phần quan trọng đối với một nhân viên bán hàng là phải hiểu rõ sản phẩm mình đang bán: kiến thức trƣớc khi bán hàng rất quan trọng vì mình phải hiểu rõ cái mình đang bán và bán nhƣ thế nào là rất quan trọng; luôn tạo đƣợc phong cách chuyên nghiệp trƣớc mặt khách hàng. Đƣợc các anh chị bán hàng hƣớng dẫn là đầu tiên sẽ hỏi khách hàng muốn mặt hàng nào; sau đó mình sẽ giới thiệu khách mặt hàng đó với giá trị sản phẩm lớn trƣớc, nếu thấy khả năng của khách không đủ sẽ giới thiệu sản phẩm khác tƣơng tự có giá thấp hơn sau. Phải đƣa ra những giải pháp, nhận xét cũng nhƣ nhiều sự lựa chọn khác nhau để khách hàng có cơ hội so sánh. Điều đó sẽ giúp khách hàng có cơ hội tìm ra đƣợc những lợi ích khi họ mua sản phẩm của cửa hàng chúng ta. Đặc biệt là khi bán hàng nhƣ thế đã góp phần nâng cao đƣợc khả năng giao tiếp với khách hàng. Tùy mỗi loại khách hàng mà mình nên xem xét cách thức giao tiếp nhƣ thế nào là hiệu quả. Đối với những ngƣời ít nói, thì tôi phải luôn chủ động bắt chuyện để họ cởi mở hơn nhằm nắm bắt đƣợc nhu cầu của họ đang muốn mua sản phẩm nào. Đối với những ngƣời nói nhiều thì mình sẽ để khách nói, không nói tranh với khách, để khách thấy đƣợc sự tôn trọng từ mình. Trong khi trò chuyện với khách hàng phải tạo thiện cảm với khách bằng việc hỏi một số thông tin về khách hàng nhằm tạo mối quan hệ với họ và nâng cao vị thế của công ty trong mắt ngƣời tiêu dùng. Báo cáo thực tập nhận thức Trang 10
  18. TRƢỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN 2013 Trƣ 2. Trực điện thoại với khách hàng Trong thời gian thực tập thì trực điện thoại cũng là một phần công việc chính của tôi thực hiện xuyên suốt thời gian thực tập. Trong môi trƣờng doanh nghiệp, việc trả lời điện thoại không đơn giản nhƣ tôi từng nghĩ , nó còn thể hiện tính chuyên nghiệp và phong cách làm việc của cả công ty và môi trƣờng làm việc của doanh nghiệp. Để thực hiện công việc này, lúc đầu tôi quan sát và lắng nghe cách ngƣời khác nhận cuộc gọi. Các anh chị trong phòng khuyên tôi nên có một quyển sổ tay để ghi chép lại những điểm chính mà khách hàng vừa truyền đạt. Sau đó tôi ghi nhớ những điểm mà mình cần phải sửa đổi một vài ngày và đƣợc giao cho công việc này.  Cách thực hiện Nhận tất cả các cuộc gọi điện thoại của khách hàng nếu khách hàng có những thắc mắc về thông tin của sản phẩm thì trả lời ngắn gọn và đơn giản. Trong trƣờng hợp khách hàng cần gặp nhân viên trong công ty thì chuyển cho ngƣời cần gặp sau khi đã biết một số thông tin cơ bản về ngƣời gọi đến để báo trƣớc cho ngƣời nhận điện thoại. Mở đầu cuộc hội thoại bằng câu: “Xin chào, Nội thất Anh Đào xin nghe”. Luôn luôn phải giữ thái độ thân thiện, nhiệt tình và niềm nở. Phát âm rõ ràng, giọng điệu nhẹ nhàng, từ tốn, âm lƣợng vừa phải để đối phƣơng nghe rõ. Khách hàng có ứng xử với thái độ nào đi chăng nữa thì với tƣ cách một ngƣời trực điện thoại cho công ty chúng ta phải luôn niềm nở với khách hàng. Phải có một cuốn sổ ghi chú nhỏ để viết những lời nhắn khi cần thiết, xin thông tin và ghi chú lại các thông tin cần thiết khi không có ngƣời cần chuyển điện thoại để truyền đạt lại cho những anh chị có liên quan một cách chính xác nhất.  Nhận xét Giao tiếp qua điện thoại không phải là một việc làm mới mẻ, nhƣng với vai trò là một nhân viên đại diện công ty tiếp nhận cuộc gọi đến thì công việc này không thể làm qua loa và Báo cáo thực tập nhận thức Trang 11
  19. TRƢỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN 2013 Trƣ có thể tùy tiện đƣợc, luôn luôn phải giữ thái độ ân cần, niềm nở với khách hàng dù là đang giao tiếp qua điện thoại. Những ngày đầu chƣa nắm đƣợc thông tin các phòng ban và các nhân viên nên tôi không biết phải xử lý nhƣ thế nào, lúc ngƣời nói qua nhiều thông tin đã không kịp nắm bắt lại đƣợc hết. Nhờ các anh chị đã chỉ bảo, tôi có thể khắc phục đƣợc những khuyết điểm của mình. Bây giờ, giọng nói của tôi trong điện thoại đã to, rõ, tự tin và hoạt bát hơn trƣớc, ngƣời nghe không còn yêu cầu tôi phải lặp đi lặp lại câu vừa nói. Và đặc biệt là luôn có quyển sổ nhỏ bên mình khi nghe điện thoại nên tôi có thể ghi chú ngắn gọn những thông tin khách hàng vừa nói để truyền đạt lại cho các anh chị trong phòng.  Kinh nghiệm Đây quả thật là cơ hội quý báu để tôi có thể áp dụng những kiến thức đã học trong môn kĩ năng giao tiếp vào thực tiễn. Công việc trực điện thoại khách hàng đã giúp tôi nâng cao khả năng giao tiếp, đặc biệt giao tiếp qua điện thoại. Công việc này khá quan trọng mà mỗi doanh nghiệp phải thực hiện tốt để tạo dựng thƣơng hiệu của mình. Để trở thành một nhân viên, một ngƣời chủ giỏi trong tƣơng lai thì cần phải thực hiện tốt công việc này. Khi thực hiện điện thoại cho khách hàng cần phải chuẩn bị trƣớc nội dung cần nói, đồng thời nói ngắn gọn để tránh mất thời gian của khách hàng và điều đặc biệt là khi kết thúc cuộc gọi phải cảm ơn khách hàng và đợi bên phía khách hàng cúp máy trƣớc. 3. Sắp xếp các giấy tờ, hóa đơn Công việc này là công việc đầu tiên tôi đƣợc giao với trọng trách khá nặng do có lẽ chƣa quen với các giấy tờ và sổ sách công ty. Rất nhiều giấy tờ nên khi sắp xếp lại, tôi không biết phải làm sao để không lạc mất giấy tờ và hoàn thành nhiệm vụ nhanh chóng. Để thực hiện tốt đƣợc việc này tôi cũng đã xem cách các anh chị trong công ty làm trƣớc sau đó bắt chƣớc theo nên giờ đây đối với tôi việc này đã trở nên đơn giản hơn. Đối với một nhân viên kế toán thì việc sắp xếp các phiếu thu chi, hóa đơn là một công việc thƣờng Báo cáo thực tập nhận thức Trang 12
  20. TRƢỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN 2013 Trƣ trực vì thế tôi phải cố gắng hoàn thành tốt công việc này vì nó phục vụ rất nhiều cho công việc của tôi trong tƣơng lai.  Cách thực hiện Chị Đào giao cho tôi việc sắp xếp các phiếu thu, chi trong công ty theo đúng thứ tự sau đó đóng thành quyển để dễ theo dõi. Hóa đơn trong công ty rất nhiều bởi loại hình của doanh nghiệp là công ty Nội thất, tôi đƣợc giao sắp xếp và phân loại các hóa đơn, những hóa đơn nào đã giao hàng rồi và nhận tiền đủ thì ghi chữ “R” vào mặt sau hóa đơn. Đối với những hóa đơn nào mà đã giao hàng nhƣng chƣa trả tiền thì chị Đào giao cho tôi ghi tên vào sổ nợ gồm có thông tin khách, số điện thoại liên lạc, địa chỉ nhà và số tiền khách hàng thiếu. Bên cạnh đó đến ngày khách hẹn trả nợ mà vẫn chƣa thấy trả tiền thì tôi đƣợc chị Đào giao điện thoại đòi nợ khách hàng.  Nhận xét Đây là lần đầu tiên đƣợc làm những công việc này nên ban đầu tôi cũng gặp lung túng, các phiếu thu chi rất nhiều và không theo thứ tự nên tôi phải sắp xếp lại theo trình tự sau:  Đầu tiên tôi phân ra một bên là phiếu thu, một bên là phiếu chi.  Chi ra theo ngày tháng và sắp xếp lại theo số thứ tự.  Cứ 50 số tôi đóng thành một quyển do chị Đào hƣớng dẫn. Đối với việc sắp xếp hóa đơn cũng nhƣ thế, có hai loại là đã thanh toán và chƣa thanh toán; nên tôi cũng phải phân loại ra theo ngày và tháng để dễ cho việc theo dõi. Đối với tôi, phần sắp xếp hóa đơn hơi gặp nhiều khó khăn hơn bởi có những mặt hàng trong hóa đơn đã giao một số và số còn lại đang đợi hàng về do khách hàng đặt theo catalogue.  Kinh nghiệm Khi sắp xếp các phiếu thu, chi đòi hỏi phải có tính tỉ mỉ và kiên nhẫn bởi công việc này mất khá nhiều thời gian do sổ sách rất nhiều. Nếu thiếu bất cứ phiếu thu chi nào thì phải Báo cáo thực tập nhận thức Trang 13
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2