intTypePromotion=3

Báo cáo thực tập sư phạm trường Cao Đẳng nghề Long Biên

Chia sẻ: Bùi Văn Công | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:138

0
146
lượt xem
18
download

Báo cáo thực tập sư phạm trường Cao Đẳng nghề Long Biên

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Báo cáo thực tập sư phạm trường Cao Đẳng nghề Long Biên với mục tiêu củng cố và vận dụng những kiến thức, kỹ năng về chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm; rèn luyện để hình thành và hoàn thiện kỹ năng dạy học; vận dụng các kiến thức đã học để giải quyết các tình huống sư phạm cụ thể. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo thực tập sư phạm trường Cao Đẳng nghề Long Biên

  1. BÁO CÁO THỰC TẬP  SƯ PHẠM
  2. LỜI NÓI ĐẦU Nghề giáo viên là một trong những nghề cao quý, đòi hỏi phải  có kiến  thức cơ bản và được đào tạo bài bản. Vì vậy, theo ngành nhà giáo là chúng tôi đã  xác định được trách nhiệm lớn lao của mình và xác định được mình phải làm gì  và rèn luyện như thế nào để có kiến thức, kỹ năng và phương pháp đào  tạo lớp  học sinh sau này. Ngày nay với sự phát triển của khoa học kỹ thuật đòi hỏi con  người phải luôn học hỏi để  tránh sự  tụt hậu, công tác đào tạo nghề  cũng cần   giáo viên  phải luôn tự  học tập  về cả  chuyên môn lẫn phương pháp giảng  dạy  để truyền đạt  có hiệu quả. Tâm lý xã hội còn thiên về hình thức, nặng về bằng cấp, điều này đã   làm  cho xã hội có nhiều người tốt nghiệp đại học nhưng số lượng thợ lành nghề  ra   trường lại thiếu trầm trọng.  Việc  thừa “thầy” thiếu thợ  đã làm   cho  sự    phân  công  lao động cũng như việc sản xuất và phát triển chung của xã hội gặp nhiều   khó khăn. Đứng trước thực trạng đó Đảng và Nhà nước ta đã và đang tập trung  đầu  tư  mở  rộng mạng lưới cơ  sở  dạy nghề, nâng cao chất lượng   dạy  nghề,  khuyến khích  xã hội hóa các cơ sở dạy nghề, nghệ nhân có tay nghề giỏi tham   gia dạy nghề,... nhằm  bảo đảm cơ cấu nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công  nghiệp hoá, hiện  đại hoá đất nước; góp phần thực hiện phân luồng học sinh tốt  nghiệp trung học cơ sở và trung học phổ thông; tạo điều kiện phổ cập nghề cho   thanh niên và đáp ứng nhu cầu học nghề của người lao động; đào tạo nghề cho  người lao động đi làm  việc  ở  nước ngoài đồng thời giảm bớt gánh nặng trong  công tác tổ chức thi tuyển  và  đào tạo lao động trình độ  cao. Hơn lúc nào hết ngành sư phạm dạy nghề cần được phát triển và đổi mới;   phát triển về  đội ngũ giáo viên đủ  tiêu chuẩn giáo viên dạy nghề  và  có  tâm  huyết; đổi  mới  về  nội dung, chương trình và phương pháp dạy nghề;  đầu  tư  trang thiết bị, mở về  quy mô và cơ  sở  hạ  tầng giảng dạy tại các trường nghề;  phổ biến rộng rải  tầm quan trọng của việc học nghề cũng như việc làm sau khi   tốt nghiệp từ trường dạy nghề.
  3. LỜI CÁM ƠN Để có thể hoàn thành tốt báo cáo thực tập này tôi đã nhận được  sự giúp đỡ  rất chân thành từ Trường Cao đẳng nghề Long Biên, Khoa sư phạm dạy  nghề. Chân thành cảm ơn thầy Bùi Văn Công trưởng phòng Đào tạo, người đã có  nhiều góp ý trong cách xây dựng giáo án và soạn đề cương giảng dạy trong thời   gian tham gia thực tập tại trường Cao đẳng nghề Long Biên. Chân thành cám  ơn Ban giám hiệu – Trường Cao đẳng nghề  Long Biên,   Khoa Sư phạm dạy nghề và tập thể quý thầy cô của trường, đặc biệt là thầy cô   đã tham gia giảng dạy lớp Sư phạm dạy nghề khóa 1 tại trường đã ân cần giảng  dạy, truyền đạt những kiến thức, kinh nghiệm. Chính những kiến thức quý báu  mà thầy cô đã truyền đạt là nguồn tư liệu quý báu để tôi hoàn thành tốt quá trình   thực tập này; và là nguồn nhiệt huyết để  trở  thành người giáo viện dạy nghề  của  tôi. Trân trọng ./.
  4. MỤC LỤC LỜI CÁM ƠN..................................................................................................................3 A.  PHẦN    GIỚI    THIỆU                                                                                                             .........................................................................................................     5 1.  MỤC TIÊU VÀ KỸ NĂNG CỦA ĐỢT THỰC TẬP      SƯ    PHẠM                                 .............................      5  Mục    tiêu                                                                                                                           .......................................................................................................................      5  Kỹ    năng                                                                                                                            ........................................................................................................................      5 2.  NỘI QUI THỰC TẬP     SƯ    PHẠM                                                                                   ...............................................................................      8 3.  NỘI DUNG  VÀ     HÌNH TH   ỨC  DẠY    HỌC                                                                     .................................................................      9  Nội    dung                                                                                                                           .......................................................................................................................      9 3.2 Hình thức dạy học 3.2.1 Hình thức tập trung:........................................................10 4.  GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ TRƯỜNG  TH   ỰC    TẬP      SƯ    PHẠM                       ...................       11  GIỚI THIỆU TỔNG QUAN  V   Ề HO    ẠT ĐỘNG CỦA TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ     LONG BIÊN:                                                                                                                       ...................................................................................................................       11  SƠ ĐỒ TỔ CHỨC CỦA     NHÀ    TRƯỜNG                                                                 .............................................................       13  Hội    đồng    trường                                                                                                                           .......................................................................................................................       14 Hiệu trưởng và các Phó  Hiệu trưởng.....................................................................................14  Các Hội đồng    tư    vấn                                                                                                                    ................................................................................................................       14  Các Phòng ­  Ban        chức    năng:                                                                                                        ....................................................................................................      14  Các khoa và đơn vị     tương    đương                                                                                                ............................................................................................       14  Các cơ sở phục vụ đào tạo và nghiên cứu     khoa    học                                                                 .............................................................       15  * Sơ đồ    tổ    chức                                                                                                                  ..............................................................................................................       15  4.3.1. Qui mô    đào    tạo.                                                                                                         .....................................................................................................      16  4.4. Chương trình môn học và mô – đun nghề đang tham gia thực tập      sư    phạm           18 ......      CHƯƠNG TRÌNH MÔ ĐUN ĐÀO TẠO:  KHÍ     CỤ    ĐIỆN                                             .........................................       18   ể áp dụng hình thức kiểm tra viết hoặc kiểm tra trắc nghiệm. Các nội dung    Có  th  trọng tâm cần kiểm    tra    là:                                                                                                  ..............................................................................................       25 B.  PHẦN    NỘI    DUNG                                                                                                             .........................................................................................................      24 1. KẾ HOẠCH THỰC TẬP  SƯ PHẠM........................................................................25 2.TÀI LIỆU GIẢNG DẠY..............................................................................................25  Giáo    án                                                                                                                            ........................................................................................................................       25 3.  Công tác    chủ    nhiệm                                                                                                       ...................................................................................................      87 PH  ẦN    KẾT    LUẬN                                                                                                             .........................................................................................................       94
  5. NỘI DUNG A. PHẦN GIỚI THIỆU 1. MỤC TIÊU VÀ KỸ NĂNG CỦA ĐỢT THỰC TẬP SƯ   PHẠM Mục tiêu: a. Mục tiêu chung ­ Củng cố và vận dụng những kiến thức, kỹ năng về chuyên môn và nghiệp vụ sư   phạm. ­ Rèn luyện để hình thành và hoàn thiện kỹ năng dạy  học. ­ Vận dụng các kiến thức đã học để giải quyết các tình huống sư phạm cụ   thể. b. Mục tiêu cụ thể. ­ Phân tích được các mặt hoạt động dạy  học. Phân tích được chương trình môn học sẽ thực hành giảng   dạy. Chuẩn bị và thực hiện được các bài giảng được phân  công Nhận xét và đánh giá bài  giảng ­ Thực hiện được nhiệm vụ của giáo viên chủ  nhiệm. ­ Tham gia và biết tổ chức hoạt động giáo dục toàn  diện. ­ Củng cố và vận dụng những kiến thức, kỹ năng về chuyên môn và nghiệp vụ sư   phạm. ­ Tiếp tục rèn luyện để hình thành và hoàn thiện những kỹ  năng  dạy  học. ­ Góp phần hình thành và phát triển lòng yêu   nghề. Kỹ năng:
  6. Kỹ  năng phân tích chương trình đào tạo. Kỹ  năng phân tích chương trình đào  tạo ngành, nghề mà mình sẽ tiến hành dạy học; chương trình môn học,  từ phân  tích   chương trình các môn học mà có kỹ năng xác định nội dung dạy học cho một bài học.
  7. Kỹ  năng nghiên cứu tài liệu giảng dạy các môn học. Giáo   sinh   biết nghiên  cứu giáo trình, sách giáo khoa, tài liệu tham khảo xác định các nội dung dạy  học cho  mỗi chương, mỗi phần, mục... và được cụ thể hoá ở mỗi bài học, tiết   học. Kỹ  năng soạn bài và chuẩn bị  cho lên lớp. Giáo sinh thực hiện quy trình soạn  giáo  án  lý thuyết cũng như  thực hành nghề. Với sự  hướng dẫn nhất định  của  giáo  viên, giáo sinh soạn giáo án theo mẫu, viết đề  cương bài giảng và chuẩn bị  phương  tiện, thiết bị  cùng các điều  kiện khác cho quá trình lên lớp. Trong quá trình thực tập  sư  phạm, giáo sinh sẽ  nhận thấy rằng bài soạn  không phải là giáo  trình, sách giáo   khoa mà bài soạn phải xác định được từng hoạt động,  thao  tác mà người  dạy cũng  như  người học cần thực hiện để  khám phá, lĩnh hội khái niệm. Bài  soạn với những  nội dung khoa học về  chuyên môn đã được xử  lý về  mặt sư  phạm  để  dựa theo đó,  giáo  viên tiến hành tổ chức quá trình dạy  học. Kỹ năng viết, vẽ  trên bảng. Đây là kỹ  năng mà giáo sinh dành nhiều thời gian  luyện tập để giáo án bảng được trình bày một cách khoa học và thể  hiện rõ nội dung  cơ bản của bài dạy. Những hạn chế của giáo sinh sư phạm kỹ  thuật là viết chữ  xấu  trong đó có việc viết bảng rất khó đọc nhất là với các công thức, ký hiệu. Trong quá   trình thực tập sư phạm, kỹ năng này được luyện tập và tiến triển có tốt   hơn. Kỹ năng thể hiện thao tác đi ­ đứng, ra vào lớp, đi lại trong lớp học. Giáo viên  có kỹ năng thể hiện thao tác đi ­ đứng ra vào lớp, đi  lại trong lớp học cho phù  hợp,   tránh những động tác thừa trong giờ  dạy. Trong dạy học thực hành, giáo sinh có điều  kiện vận dụng những hiểu biết  để biết tổ chức dạy một bài  thực hành  cơ bản  cũng   như nâng cao, đảm bảo an toàn cho học sinh khi thao tác trên các thiết   bị. Kỹ năng chuẩn bị, sử dụng được các phương tiện, thiết bị dạy học. Kỹ năng  sử  dụng được các phương tiện dạy học phổ biến như dùng các mô hình, bản vẽ, phim và   máy chiếu Overhead, máy chiếu đa năng, máy tính và các thiết bị kết nối máy tính. Giáo  sinh phải biết cách rèn luyện những cách thức khác nhau  để sử dụng được phương tiện  dạy học hiện đại sao cho trở nên thiết thực, đảm bảo tính sáng tạo. Đối  với các bài dạy  thực hành, giáo sinh  có  cơ hội thử nghiệm kỹ năng  nghề với vị thế là người  dạy nghề  cho người khác. Qua thực tập sư phạm  một số giáo sinh dạy thực hành nghề trong thao 
  8. tác mẫu cũng như quan sát, uốn nắn học sinh thao tác, cùng với thời gian  luyện tập, kỹ  năng của họ cũng vững vàng  hơn.
  9. Kỹ năng sử dụng ngôn ngữ nói và viết. Dù phương tiện thiết  bị dạy học  có hiện  đại và hợp lý đến đâu thì giáo viên vẫn phải sử dụng ngôn ngữ trong việc tổ chức, thiết  kế và thi công bài học. Trong thực tập sư phạm, giáo sinh rèn luyện để biểu đạt rõ  ràng  và mạch lạc ý nghĩ và tình cảm của mình bằng ngôn ngữ  chính xác, trong sáng, giàu  hình ảnh và dễ hiểu, biết trình bày một nội dung sâu sắc bằng những hình thức giản dị,  rõ ràng. Kỹ  năng  dự  giờ, rút kinh nghiệm. Biết nhận xét đánh giá bài  dạy để  tự  hoàn  thiện bản thân đồng thời trao đổi, học tập kinh  nghiệm  với đồng nghiệp.  Qua dự  giờ,  giáo sinh cũng rèn luyện khả năng quan sát học sinh, theo dõi mọi diễn biến trong nhận   thức và tình  cảm. Kỹ  năng kiểm tra, đánh giá quá trình và kết quả bài học. Qua soạn các bài kiểm  tra, tổ chức và đánh giá kết quả kiểm tra mà giáo sinh sẽ rèn luyện được kỹ năng  kiểm  tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh. Cũng thông qua công việc này, giáo sinh biết  nhìn nhận lại chính bản thân mình để có cố gắng nhiều   hơn. Những năng lực giáo dục được hình thành và phát triển trong quá trình thực tập   sư phạm. Thực tập sư phạm không chỉ là điều kiện rèn luyện các k ỹ  năng dạy học mà  còn là môi trường thuận lợi  để  giáo sinh vận dụng những hiểu biết về tâm lý học, giáo  dục học vào tổ chức hoạt động giáo dục. Qua đó mà giáo sinh sẽ rèn luyện được các kỹ  năng làm công tác chủ  nhiệm lớp và tổ  chức các hoạt động giáo dục. Trong quá trình  thực tập sư phạm, giáo sinh được trực tiếp làm công tác chủ  nhiệm cũng như   đứng ra  tổ  chức, chỉ  đạo các hoạt động giáo dục khác. Vì vậy, họ sẽ có cơ hội và điều kiện để  rèn luyện các    kỹ năng sư phạm cần thiết như mô tả dưới  đây: 1. Kỹ năng hiểu học sinh trong quá trình giáo dục như hiểu được đặc điểm nhận thức, tình   cảm cũng như các đặc điểm tâm lý khác của học   sinh. 2. Kỹ năng xây dựng kế hoạch cho các hoạt động  sư phạm.  Biết tổ  chức phối hợp  các  lực lượng giáo dục, đưa ra kế hoạch để  đảm bảo sự thống nhất của  các tác  động tới   học  sinh. 3. Kỹ năng hình dung được hiệu quả của các tác động giáo dục. Kỹ  năng hình dung được  hiệu quả  của các tác động giáo dục để  tổ  chức và biến tập thể  học sinh vững mạnh, 
  10. xây dựng tập thể  học sinh thành môi trường và phương tiện quan trọng để  giáo dục  học  sinh.
  11. 4. Các kỹ  năng làm công tác chủ  nhiệm. Biết cách phối hợp hoạt động với giáo viên bộ  môn để tiến hành các hoạt động giảng dạy. Biết  cách theo dõi thường xuyên  quá trình  học tập của tập thể  và của từng cá nhân để  uốn nắn các sai lệch của học sinh trong   quá trình học tập. Bằng thực tiễn công tác chủ nhiệm cũng như tổ chức các hoạt động,  giáo sinh sẽ  chọn được cách vận dụng lý luận giáo dục như  nội dung, các hình thức,  phương pháp và nguyên tắc giáo dục để không những hoàn thành công việc được giao  mà còn củng cố, bổ sung những tri thức đã lĩnh hội ở giảng đường trường sư  phạm. 5. Kỹ  năng tổ  chức các hoạt động giáo  dục toàn diện. Kỹ  năng tổ  chức các hoạt  động  phong phú, đa dạng cho tập thể  học sinh bằng các cuộc thi đua học tập và tu dưỡng,  bằng các buổi sinh hoạt văn hoá, văn nghệ, thể  dục, thể  thao, tham quan   du lịch để  đưa học sinh vào guồng máy tích  cực. Trong quá trình giải quyết các nhiệm vụ  thực tập sư  phạm, giáo sinh sẽ  được  phát triển năng lực quản lý, đào tạo nghề nghiệp như biết lấy thông tin, kế hoạch hóa,   tổ chức, lãnh đạo – chỉ đạo thực hiện và kiểm tra đánh  giá. 1. Năng lực lập kế hoạch. Biết lập các kế hoạch cho hoạt động dạy học cũng như  giáo  dục. Biết xây dựng được  lịch  trình  dạy học  cũng như  các loại kế  hoạch hoạt động  ngoài giờ lên lớp và kế hoạch chủ nhiệm  lớp. 2. Năng lực tổ chức thực hiện nhiệm vụ giáo dục ­ đào tạo như biết phân phối và tổ chức   các nguồn lực tiền, của, con người để thực hiện các hoạt động sư   phạm. 3. Năng lực chỉ  đạo, điều hành. Giáo sinh tập làm quen với việc điều hành công việc  trong nhóm thực tập, trong hoạt động của tập thể học  sinh. 4. Năng lực kiểm tra, đánh giá quá trình thực  hiện. 2. NỘI QUI THỰC TẬP SƯ PHẠM 1/ Đảm bảo thời gian thực tập sư phạm theo kế  hoạch. 2/ Hiểu biết được các mặt tổ chức, hoạt động dạy học và giáo dục của trường   tập thực . 3/ Thực hiện được một số hoạt động của người giáo viên ở trường thực  tập. 4/ Soạn giáo án và đề cương bài dạy đầy đủ trước khi lên  lớp.
  12. 5/ Nắm được tình hình học sinh của lới thực tập và dự kiến tình huống sư  phạm có thể xảy ra. 6/ Lựa chọn phương tiện dạy học phù hợp. 7/ Biết phối hợp sử dụng tất cả các kỹ năng sư phạm khi lên  lớp. 8/ Làm chủ được giờ dạy, thể hiện trọn vẹn nội dung bài   dạy. 9/ Tham gia dự giờ, đánh giá được quá trình và kết quả giảng dạy của đồng  nghiệp. 3. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC DẠY  HỌC Nội dung : Nội dung dạy học luôn được hiện thực hóa trong tòan bộ hệ thống các nhiệm vụ  dạy học. Nội dung này quy định hàm lượng các đơn vị tri thức, kỹ năng, kỹ xảo mà học   học sinh phải nắm vững nhằm tạo ra được những tiền đề  tâm  lý cần thiết cho việc  hình thành thế  giới quan, nhân sinh quan, phẩm chất và năng lực trong nhân cách học  sinh.  Toàn  bộ  những tri thức kỹ  thuật, công nghệ  học, tổ  chức  sản  xuất cũng  như  phương thức  tư duy kỹ  thuật, kinh nghiệm cùng kỹ  năng, thái độ thực hiện các nhiệm  vụ  của  các hoạt động và giao tiếp  kỹ  thuật nghề  nghiệp đã được nhà sư  phạm   kỹ  thuật  xây dựng  thành nội dung dạy học. Việc xây dựng nội dung dạy học phải tuân  thủ được những nguyên tắc sư phạm học cơ bản  như: Nội dung dạy học phải hòan toàn phù hợp với yêu cầu của mục tiêu là đào tạo  ta thế hệ những con người gì? Ở họ  phải  có những phẩm chất nhân cách như thế nào  để sẵn  sàng làm được những việc gì trong cuộc sống thực cũng như biết thực thi đúng   đắn những mối quan hệ xã hội  nào? Phải đảm bảo được tính thống nhất, toàn vẹn và cân đối của quá trình dạy học  nhưng phải coi trọng công tác giáo dục tư  tưởng, chính trị, đạo đức trong hoạt động  đào tạo. Nội dung dạy học phải đảm bảo tính thống nhất trong toàn quốc nhưng vấn  phải đảm bảo sao cho những nội dung đã được xác định đó hoàn toàn phù hợp với đặc   điểm tâm sinh lý lứa tuổi, giới tính, điều kiện, trang thiết bị, kỹ thuật, cơ sở vật chất   hiện có   của nhà  trường;
  13. Phải đảm bảo hình thành  vững chắc được ở học sinh hệ  thống những tri  thức  kỹ thuật chung, cơ bản, hiện đại, năng lực tư  duy kỹ  thuật sáng tạo, kỹ xảo, kỹ  năng  kỹ  thuật khái quát tương ứng  với mỗi một đơn  vị tri thức đó, phương  thức  xử  thế  kiểu
  14. người, những thái độ  tích cực đối với các đối tượng kỹ  thuật nghề  nghiệp cũng như  với quan  hệ  người ­ người ­  máy  ­ môi trường. Phải đảm bảo sự  thống nhất của   những khối   tri thức cơ sở, cơ  bản và chuyên ngành cũng như  phải kết hợp chặt chẽ  giữa tính khái   quát, kỹ  thuật tổng hợp hướng nghiệp   ­   dạy  nghề    khi xác định nội  dung  cho mỗi một   đơn vị  tri thức. Khi   tiến hành nội dung  dạy  học, phải đảm bảo  được nguyên lý học đi  đôi với hành, giáo dục kết hợp với lao động sản xuất và giáo  dục của nhà  trường gắn  chặt  với giáo dục của xã hội cũng như của cơ sở  sản xuất.  Cần đảm bảo sự kết hợp chặt chẽ giữa việc thực hiện nhiệm vụ   dạy học của thầy ­  trò  với hoạt động  chính  trị   ­ xã hội cũng như  thực nghiệm khoa học, nội khóa và  ngoại khóa với nhau. Phải đảm bảo được   sự  liên thông tri thức giữa các môn học và  việc thường  xuyên  cập nhật hóa thông tin để  tiến hành hiện đại hóa nội dung của   chúng trong khi dạy mỗi một đơn vị tri thức kỹ   thuật ­ nghề nghiệp. Hình thức dạy học Hình thức tập trung: Mang tính chất thông báo, phổ biến kiến thức hàng loạt. Đối với hình thức dạy   học này, người dạy có điều kiện truyền đạt hết  những nội dung của bài dạy cho  tất  cả  học sinh, có thời gian quan sát cả lớp, tạo điều kiện  để học sinh sinh hoat trong môi  trường tập thể, phát  huy  được năng lực và kinh nghiệm của người học. Nhưng hạn   chế  là người học thiên về  ghi nhớ, người học  thụ  động ít chịu suy nghĩ. Khi áp dụng  phương pháp  này  người  dạy  nên  dạy  theo phương pháp tích cực, sử  dụng   phương  pháp  đàm thoại, đặc câu hỏi để khuyến khích người học tham gia tích cực vào bài học,   trong quá trình đàm thoại người học sẽ chủ động suy nghĩ, phân tích, thảo luận từ  đó  sẽ nhớ bài kỹ hơn. Hình thức phân nhóm : Là hình thức phân người học theo nhóm từ  3 đến 5 người, thường  áp dụng cho  phương pháp thảo luận, làm thí nghiệm, quan sát vật mẫu, phân tích bảng số  liệu,….  Thông qua đó học sinh vừa tự  lực nắm các tri thức, kỹ năng mới đồng thời được  rèn   luyện về phương pháp tự học, được tập dượt phương pháp nghiên cứu. Học theo nhóm  học sinh sẽ mạnh dạn bộc lộ hết tiềm năng của mình, qua đó giáo  viên  sẽ phát hiện  
  15. những cá nhân nổi bậc trong nhóm và vận dụng vốn hiểu biết, kinh nghiệm của từng cá  nhân và của tập thể học sinh để xây dựng bài học phù  hợp.
  16. Hình thức cá nhân : Theo hình thức này, người học được đặt vào vị trí trung tâm của hoạt động dạy ­  học, xem cá nhân người học ­ với những phẩm chất và năng lực riêng  của mỗi người ­  vừa  là chủ thể vừa là mục đích của quá trình đó, phấn đấu tiến tới cá thể hóa quá trình   học tập với sự  trợ  giúp của các phương tiện thiết bị  hiện đại, để  cho tiềm năng của  mỗi  học sinh được phát triển tối ưu, góp phần có hiệu quả  vào việc xây dựng cuộc  sống có  chất lượng cho cá nhân, gia đình và xã  hội. Vai trò chủ động tích cực của người học được phát huy nhưng vai trò của người  dạy không hề  bị  xem nhẹ, bị hạ thấp. Trái lại, giáo viên phải có trình độ  chuyên môn   sâu, có trình độ  sư  phạm lành nghề, có đầu óc sáng tạo và nhạy cảm cái mới  có thể  đóng vai   trò là người gợi mở, xúc tác, trợ  giúp, hướng dẫn, động viên, cố  vấn, trọng   tài trong các hoạt động độc lập của học sinh, đánh thức năng lực tiềm năng trong mỗi  học sinh, chuẩn  bị  tốt cho học sinh tham gia phát triển cộng đồng. Định hướng cách  dạy học như trên không mâu thuẫn với quan niệm truyền  thống về vị trí chủ  đạo, vai  trò quyết định của  giáo viên đối với chất lượng, hiệu quả dạy  học. 4. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ TRƯỜNG THỰC TẬP SƯ  PHẠM GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ HOẠT ĐỘNG CỦA TRƯỜNG CAO  ĐẲNG NGHỀ LONG BIÊN: Trường Cao Đẳng Nghề Long Biên được thành lập theo quyết định số 192/QĐ – BLĐ – TB & XH ngày 31 tháng 01 năm 2007 của Bộ Trưởng Bộ Lao Động – Thương  binh và Xã hội.Tên giao dịch quốc tế:   Long Biên Vocational Training College. Tiền thân của đơn vị  có tên là trường Trung học  Kỹ  thuật và Nghiệp vụ  long  biên. Trường Cao đẳng nghề Long Biên là cơ sở dạy nghề công lập, có nhiệm vụ  : ­ Tổ chức đào tạo nhân lực kỹ thuật trưc  tiếp trong sản xuất, dịch vụ  ở các trình  độ: Cao đẳng nghề, Trung cấp nghề, Sơ cấp nghề theo chỉ tiêu kế hoạch hàng năm của  UBND tỉnh, thành phố;
  17. ­ Liên kết  với  các trường  Sư  phạm đào tạo giáo viên  dạy  nghề  trình độ  Cao  đẳng   Sư phạm kỹ thuật, cung cấp đội ngũ giáo viên dạy nghề  cho các Trung tâm dạy  nghề và các trường phổ thông trên địa bàn Khánh Hòa và khu   vực; ­ Liên kết với các trường Đại học, Học viện, các cơ sở nghiên  cứu trong nước để  đào tạo Đại học và trên Đại học; Bồi dưỡng, chuẩn hóa nâng cao tay nghề, đào tạo lao  động kỹ  thuật, đáp  ứng nhu  cầu  tuyển  dụng của các doanh nghiệp, đặc biệt là các   doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và nhu cầu xuất khẩu lao   động; ­ Thực hiện các dịch vụ  khoa học, công nghệ  sản xuất và tham gia thực hiện  chương trình phân luồng, liên thông đào tạo trong hệ thống đào tạo nghề  và hệ  thống   giáo dục quốc dân; Hợp tác đào tạo, nghiên cứu khoa học với nước ngoài theo quy định   của Chính phủ. * Cơ sở vật chất: Trong những năm vừa được sự đầu tư của Bộ Lao Động Thương Binh và Xã  hội, Chương trình mục tiêu quốc gia đã phát huy có hiệu quả trong công tác đào tạo  nghề của trường. Các thiết bị trang bị cho trường đáp ứng kịp thời cho công tác đào tạo  tại  trường. Là trường có đủ  điều kiện về  cơ  sở  vật chất và đội ngũ giáo viên đào tạo  ở  3   cấp trình  độ. Hiện nay trường đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đầu tư 26  tỷ đồng  nâng cấp về  cơ sở vật chất phục vụ cho giảng dạy và học tập và nguồn  vốn  từ  dự  án KFW của Đức là 20 tỷ  đồng. Trường hiện có 4 cơ  sở  đào tạo,  tổng diện  tích mặt  bằng sử  dụng 230.000  m2; trên 80 phòng học lý thuyết; 10 khu xưởng thực hành nghề. Hệ  thống máy móc  thiết bị, phương tiện giảng dạy hiện đại được đầu tư và phát triển hàng năm, có Ký túc   xá   HS­SV * Cơ sở chính trường Cao đẳng nghề Long Biên ­ Địa chỉ: 32 đường Nguyễn Văn Linh ­ Phường Long Biên ­ Tp Hà Nội. ­ Điện thoại: 058. 3881138 – 3881139; Fax : 058. 3881138 –  3881139 ­ Diện tích đang sử dụng: 10.268,35 m2 trong  đó:
  18. + Diện tích phục vụ công tác nghiệp vụ văn phòng :1.456,3  m2 + Diện tích phục cho học tập ( LT + TH ) : 6.929,85  m2 + Diện tích xưởng thực hành: 4347 m2 trung b×nh: 2,3 m2/1 học  sinh
  19. + Diện tích phục vụ ký túc xá : 1.882,2  m2 * Trung tâm đào tạo lái xe cơ  giới: Trung tâm đào tạo lái xe ô tô­cơ giới là Trung tâm  đào tạo nghề  tổ  chức đào tạo,  nâng bậc lái xe ôtô – cơ giới các loại theo  quy định của Cục đường bộ  Việt Nam trực  thuộc trường Cao đẳng Nghề  Long biên, chịu sự  quản  lý  toàn diện của trường  Cao  đẳng Nghề Long Biên. * Trung tâm dạy nghề Long Biên: ­ Điện thoại: 043. 3821237 Trung tâm Dạy nghề Long Biên là đơn vị trực thuộc Trường Cao đẳng nghề thực  hiện chế độ hạch toán nội bộ, có chức năng đào tạo theo hình thức đáp ứng yêu cầu của  người học có mục đích phổ  cập, đạt được trình độ  sơ  cấp nghề  và các trình độ  thấp   hơn trong phạm vi chức năng của Trường; thực hiện liên kết đào tạo theo kế hoạch và   chỉ  đạo của Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề  đối với những loại hình, ngành đào  tạo được UBND tỉnh, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho   phép. * Khu thực hành Khoa Công nghệ môi trường ­ Công nghệ Sinh  học Khu thực hành thuộc khoa Khoa công nghệ  môi trường ­ Công nghệ  sinh học có  diện tích hơn 13 hecta bao gồm khu văn phòng và khu thực tập, nhà xưởng thực   hành. Trong những năm vừa qua, được sự  đầu tư  của Bộ  Lao Động Thương Binh và  Xã hội, Chương trình mục tiêu quốc gia đã phát huy có hiệu quả trong công tác đào tạo  nghề của trường. Các thiết bị trang bị cho trường đáp ứng kịp thời cho công tác đào tạo  tại trường. Có  thể  nói, Trường  Cao  đẳng nghề  Long Biên là cái nôi đào  tạo  nghề, là môi  trường học tập và rèn luyện toàn diện, hấp dẫn và tin cậy  đối với tuổi trẻ để  có một  nghề  nghiệp  ổn định – một hành trang cần thiết bước vào thời kỳ  đẩy  mạnh công  nghiệp hóa, hiện đại  hóa  cũng như  sự  nghiệp đổi mới, hội nhập và phát triển đất  nước. SƠ ĐỒ TỔ CHỨC CỦA NHÀ  TRƯỜNG
  20. Hội đồng  trường Hiệu trưởng và các Phó Hiệu trưởng : Thực hiện theo chế độ thủ   trưởng. Các Hội đồng tư  vấn a) Hội đồng thường trực : Hội đồng khoa học và đào  tạo. b) Các Hội đồng không thường  trực: Được thành lập theo các quyết định của Hiệu trưởng và   tự  giải  tán  khi hoàn  thành nhiệm vụ, bao gồm: Hội đồng Khen thưởng –  Kỷ  luật, Hội đồng tuyển dụng,  Hội đồng tuyển sinh, Hội đồng thi tốt nghiệp, Hội đồng thi học kỳ,  Hội  đồng lương,  Hội đồng  thẩm định chương trình, giáo trình dạy  nghề… Các Phòng ­ Ban chức  năng: a) Phòng Đào  tạo b) Phòng Hành chính ­Tổ  chức c) Phòng Kế hoạch – Tài  chính. d) Phòng Quản trị ­ Thiết  bị e) Phòng Công tác Chính trị và Quản  sinh f) Phòng Kiểm định chất lượng ­ Khảo  thí g) Ban Công tác các Dự  án Các khoa và đơn vị tương  đương: a) Khoa Khoa học cơ  bản b) Khoa Điện­ Điện  tử c) Khoa Cơ khí d) Khoa Du lịch – Thương  mại e) Bộ môn Chính trị ­ GDTC ­ Quốc  phòng f) Khoa Công nghệ môi trường & Công nghệ sinh  học g) Khoa Sư phạm dạy nghề h) Trung tâm Dạy nghề 

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản