Báo cáo tổng kết thực tập cuối khóa (Dành cho sinh viên thực tập Sư phạm)
lượt xem 35
download
Báo cáo tổng kết thực tập cuối khóa (Dành cho sinh viên thực tập Sư phạm) bao gồm những nội dung về kết quả tìm hiểu thực tế của trường nơi thực tập; tổ chức các hoạt động dạy và học; những điều đã thu nhận được qua đợt thực tập và một số nội dung khác.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo tổng kết thực tập cuối khóa (Dành cho sinh viên thực tập Sư phạm)
- BÁO CÁO TỔNG KẾT THỰC TẬP CUỐI KHÓA 2 (Dành cho sinh viên thực tập sư phạm) Họ tên sinh viên: NGUYỄN THIỆN VŨ Lớp: Mĩ thuật 14 Thực tập tại trường: THCS Bình Tây Quận: 6 Giảng viên trưởng đoàn: Thầy Giáo viên hướng dẫn : Cô Tô Ngọc Lệ Số sinh viên TTSP: Thời gian thực tập: Từ ngày 28/12/2015 đến ngày 31/01/2016 NỘI DUNG 1. Nêu kết quả tìm hiểu thực tế của trường nơi thực tập (2 điểm) 1.1. Tìm hiểu khái quát tình hình địa phương nơi trường đóng. - Địa bàn phường 1 nằm ở phía Đông Nam Quận 6, Đông giáp Quận 5, Tây
- giáp với phường 14 Quận 8 – Đại lộ Đông Tây, phía Nam giáp với phường 3, 4 Quận 6, phía Bắc giáp với phường 2 Quận 6. Phường có 2685 hộ dân với 12.800 nhân khẩu, được chia ra 5 khu phố với 84 tổ dân phố. - Diện tích phường 29a có 7 trường học nằm trên địa bàn phường: 2 trường THCS, 2 trường tiểu học, 1 trường mầm non, 1 trường Hoa văn Vĩnh xuyên và 1 TTKT – HN - Dân trong phường đa số là người Hoa(tỷ lệ trên 60%) - Trường THCS Bình Tây tọa lạc tại 36A Bình Tây, Phường 1, Quận 6 TPHCM - Trường THCS Bình Tây được thành lập từ năm 1976 (từ trường cấp 1,2 Bình Tây), trãi qua những chặn đường 32 năm phát triển, tập thể CB CNV của trường qua nhiều thế hệ vẫn luôn kiên định theo mục tiêu của trường trong công tác đào tạo, giáo dục: hoàn thiện kiến thức, hình thành nhân cách tốt cho học sinh. - Trường được công nhận là trường tiên tiến, xuất sắc cấp thành phố trên 18 năm liền và được Thủ tướng cấp bằng khen và được nhận Huân chương Lao động hạng III, từ đó đã nâng thêm long tự hào của CB – GV CNV. Mỗi thành viểntong nhà trường đều có tính tổ chức kỉ luật và tinh thần đòan kết cao để hòan thành tốt nhiệm vụ. - Được sự chỉ đạo sát sao của Quận Ủy, Đảng Ủy Phường 1 và PGD – ĐT Quận 6 - Cơ sở vật chất trường khang trang, thiết bị dạy học đầy đủ, đáp ứng được yêu cầu dạy và học. - Một số học sinh thuộc gia đình lao động nghèo, cha mẹ lo làm ăn buôn bán ít quan tâm đến việc học tập của con em mình. - Qui mô trường quá lớn: 45 lớp, số học sinh mỗi lớp quá đông(45 học sinh/lớp). - Với sự gia tăng áp lực về sĩ số học sinh, trường còn nhiều phòng nghe nhìn, phòng bộ môn(nhạc họa….) - Không có sân bãi để luyện tập thể dục thể thao. 1.2. Đặc điểm, tình hình các mặt hoạt động giáo dục của trường Tiểu học. 1.2.1.Hệ thống tổ chức của trường, công tác quản lý việc giảng dạy học tập, nhiệm vụ năm học, những hoạt động chính của trường. Về cơ cấu tổ chức
- - Toàn trường có tổng số Cán bộ, Giáo viên và công nhân viên là 102 thành viên, bao gồm: Ban giám hiệu: 3 giáo viên trong đó Hiệu trưởng : 1 Phó hiệu trưởng: 2 Giáo viên đứng lớp: 82 giáo viên Nhân viên: 17 nhân viên Trong đó có GV phụ trách THTN: 3 giáo viên - Chi bộ + Trường có 12 Đảng viên trong đó có 10 Đảng viên chính thức 2 Đảng viên dự bị + Là Chi bộ độc lập nên việcsinh hoạt Chi bộ rất thuận lợi, tất cả các đường lối, chỉ thị, nghị quyết CB – GV – CNV trong nhà trường và được Đảng viên, CB – GV – CNV quán triệt sâu sắc, đó là nề tảng để giúp trường thực hiện mục tiêu nguyên lí giáo dục. - Bộ máy chính quyền Căn cứ vào Điều lệ trường trung học, căn cứ vào thực tế nhà trường và phương hướng nhiệm vụ năm học, bộ máy chính quyền được phân công,phân nhiệm vụ hằng năm như sau: + Phân công trong đội ngũ cán bộ quản lý: Cán bộ quản lý được phân congtheo quyết định của UBND Quận 6: nhiệm kỳ 5 năm. Nhiệm vụ cụ thể các cán bộ quản lý: • Hiệu trưởng: Đ/c Phạm Thị Phương Hồng chịu trách nhiệm chung, chuyên sâu công tác chính trị tư tưởng, kế họach, tổ chức, tài chính, CSVC, thi đua, kiểm tra. Phối hợp với Hội đồng giáo dục phường và Ban đại diện CMHS trong công tác giáo dục. • Phó hiệu trưởng: Đ/c Huỳnh Minh Hoàng chỉ đạo hoạt động của các tổ chức KHXH, chỉ đạo công tác thư viện, chỉ đạo công tác Đoàn, Đội, báo cáo tháng, kiểm tra GV bộ môn KHXH.
- • Phó hiệu trưởng: Đ/c Trần Xuân Tâm xếp thời khóa biểu, chỉ đạo hoạt động của các tổ chức chuyên môn KHTN, chỉ đạo công tác thiết bị thực hành thí nghiệm, phòng vi tính, hướng nghiệp, thống kê, kiểm tra GV môn KHTN. + Phân công các tổ chuyên môn: Trường có 13 tổ bộ môn và có 13 đ/c Tổ trưởng chuyên môn: Văn – Anh – GĐC – Sử Địa – Nhạc, Họa – Tóan – Lý – Hóa – Sinh – Thể dục – Kỹ thuật công nghệ Tin Học. + Chức năng của tổ trưởng chuyên môn Điều hành hoạt động, đi sâu sát các hoạt động dạy và học của tổ do mình phụ trách, tìm hiểu năng lực giảng dạy của GV trong tổ để có kế hoạch giúp đỡ. Xây dựng kế hoạch hoạt động của tổ,giúp đỡ tổ viên xây dựng kế hoạch chuyên môn Trực tiếp điều hành hoạt động tổ theo kế hoạch đã duyệt. Giúp đỡ GV – HS giải quyết những khó khan do thực tiễn dạy học đặt ra. Tập hợp, vận dụng, xây dựng lưu trữ hồ sơ liên quanđến hoạt động chuyên môn tổ. Tổ chức hưởng ứng thực hiện phong trào thi đua hai tốt. Tham mưu với Hiệu trưởng về các vấn đề liên quan đến việc dạy và học đến bộ môn của tổ…v.v.. - Đoàn thể Công đoàn BCH Công đoàn có 5 đ/c Chức năng: • Bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của CB – GC – CNV. • Tham gia công tác quản lí nhà trường bằng cách cùng Hiệu trưởng tìm ra các hình thức hoạt động phù hợp • Tham gia bồi dưỡng giáo dục người lao động về chính trị
- tư tưởng, trình độ nghiệp vụ chuyên môn, phối hợp với nhà trường trong một số công tác: thi đua, phong trào văn thể mỹ, kiểm tra, chăm sóc sức khỏe và tạo điều kiện tốt để GV CNV làm việc đạt hiệu quả. Phương thức hoạt động của tổ chức Công đoàn là lãnh đạo tập thể, cá nhân phụ trách, lấy giáo dục thuyết phục vận động là chính Quan hệ công tác giữa chính quyền và Công đoàn là quan hệ phối hợp cộng tác và tôn trọng quyền độc lập của mỗi bên. Hàng năm, Công đoàn cùng với chính quyền tổ chức CB – GV – CNV học tập lại “Quy chế dân chủ”, “Nội quy cơ quan”, tổ chức Hội nghị cán bộ công chức và xem đây là hình thức thực hiện quyền dân chủ trực tiếp của giáo viên trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học cũng như giải quyết các quyền lợi liên quan đến GV – CNV. Công đoàn trực tiếp tham gia Ban tư tưởng chính trị, Ban thi đua, Ban kiểm tra chuyên môn, chịu trách nhiệm tổ chức vận động CB – GC – CNV “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; vận động GV – CNV tham gia các hội thi liên quan đến giáo viên như: Tìm hiểu về truyền thống của dân tộc, Kiến thức pháp luật, Kiến thức gia đình, An toàn giao thông, Phòng chống ma túy, Thi thuyết trình, Thi tay nghề, các hội thi văn nghệ, thể dục thể thao… Công đoàn chịu trách nhiệm tổ chức các ngày lễ: 20/11, 8/3, các buổi nọp mặt, tọa đàm và tham quan của GV – CNV. Công đoàn vận động CB – GV – CNV hưởng ứng tich cực chủ đề của năm học “Tập trung xây dựng trường học tiên tiến, hiện đại; gắn giáo dục tri thức, đạo đức với giáo dục truyền thống văn hóa, đào tạo nghề nghiệp, giáo dục thể chất, rèn luyện con người về lí tưởng, phẩm chất nhân cách, lối sống và tay nghề”, tiếp tục thực hiện chủ đề “Xây dựng nếp sống văn minh đô thị”, tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” do BGD – ĐT TP Hồ Chí Minh phát động. Ccông đoàn tham gia giám sát các hoạt động của chính quyền cùng với Ban thanh tra nhân dân, giải quyết các vấn đề liên quan, kiểm tra tài chính hàng tháng, kiểm tra căn tin, vệ sinh môi trường, vận động CB – GV – CNV khám sức khỏe định kì hàng năm.
- Đoàn TNCS và Đội TNTPHCM: Chi đoàn có 12 đoàn viên, BCH Chi đoàn gồm có 5 đ/c • Chi đoàn chịu sự chỉ đạo của Quận Đoàn; của Chi Bộ nhà trường và Đảng Bộ phường 1 quan hệ phối hợp với Đoàn phường 1. • Đối với BGH Chi đoàn có mối quan hệ phối hợp, mỗi bên thực hiện đúng chức trách của mình. • Nhiệm vụ: Bảo vệ lợi ích và quyền lợi chính đáng của Đoàn viên thanh niên. Giáo dục lí tưởng đạo đức nếp sống cho giáo viên trẻ, Đội viên, học sinh bằng các hoạt động chuyên môn, chính trị tư tưởng, ngoại khóa, văn thể mỹ, công tác xã hội và các hình thức đặc trưng của đoàn. Chi đoàn tập hợp đôi ngũ đoàn viên trẻ thành lực lượng xung kích, nòng cốt đi đầu trong mọi hoạt động của nhà trường. • Chi Đoàn lãnh đạo công tác Đội TNTP qua quan hệ phối hợp với Tổng phụ trách Đội, Đội TNTP có Ban chỉ huy Liên đội gồm 15 em với 45 chi đội lớp. • Liên Đội hoạt động theo chủ đề năm học, thực hiện 3 phong trào do hội đồng quận phổ biến. Kế hoạch hoạt động của Đoàn Đội được cấp Ủy và Hiệu trưởng thông qua và phổ biến trong Hội Đồng Sư phạm vào các phiên họp hàng tháng cũng như được BCH Chi đoàn bàn bạc và phân công hàng tuần. - Các Hội đồng tư vấn + Hội đồng giáo dục gồm BGH, Chủ tịch Công đoàn, Bí thư Chi đoàn, Tổng phụ trách đội, các tổ trưởng chuyên môn, Ban đại diện CMHS(Hiệu trưởng làm chủ tịch). + Hội đồng thi đua gồm BGH, CT công đoàn, BT chi đoàn, Tổng PT, các tổ trưởng chuyên môn. + Hội đồng kỷ luật gồm BGH, các khối trưởng chủ nhiệm, các GVCN có học sinh vi phạm. + Ban đại diện CMHS gồm có 15 thành viên do đại hội CMHS bầu ra vào đầu năm học thực hiện theo điều lệ BĐDCMHS và theo yêu cầu thực tế của trường.
- + Ban giáo dục tư tưởng chính trị, Hiệu trưởng làm trưởng ban, cùng CTCĐ, BTCĐ, PT Đội ;à các thành viên chịu trách nhiệm về tổ chức và tuyên truyền các ngày lễ chính trong năm. Và còn nhiều ban chuyên trách khác. Trách nhiệm của từng đoàn thể trong việc tổ chức hoạt động nhằm mục đích thực hiện nhiệm vụ và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường. Về hoạt động chuyên môn - Tình hình thực hiện chương trình: Thực hiện đúng đầy đủ chương trình các khối 6, 7, 8, 9. Thực hiện đúng chuẩn kiến thức, kĩ năng, điều chỉnh nội dung giáo dục theo đúng chương trình của Sở và Bộ GDĐT. Tổ chức quản lí hoạt động giáo dục Triển khai thực hiện tốt các chương trình do cấp trên tổ chức, chỉ đạo thực hiện. Tiếp tục phát huy vai trò của tổ, khối chuyên môn, các nội dung sinh hoạt chuyên môn có hữu ích cho hoạt động nâng cao chất lượng dạy học. Tăng cường chỉ đạo hoạt động của tổ chuyên môn ở từng môn học, đảm bảo các vấn đề về chuyên môn được nghiên cứu kịp thời và giải quyết tốt theo yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học hiệu quả. Tổ chức thực hiện có chất lượng nội dung giáo dục địa phương theo quy định, nhiều giáo viên đã lồng ghép tích hợp giáo dục biền đảo, bảo vệ môi trường, tích hợp sử dụng năng lượng tiết kiệm…trong nội dung giảng dạy ở một số các môn học và trong hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. - Về tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp, GDNGLL Tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp Thành lập ban chỉ đạo giáo dục lao động hướng nghiệp. Thực hiện nghiêm túc chương trình kỹ thuật tổng hợp dạy nghề cho HS. Đảm bảo cho HS lớp 8 theo học đầy đủ chương trình dạy nghề ứng dụng ở trung tâm kỹ thuật tổng hợphướng nghiệp của quận, thường xuyên liên hệ với trung tâm để nắm tình hình, số liệu những học sinh vắng mặt, kịp thòi báo về phụ huynh cùng nhắc nhỡ các em tham gia đầy đủ các buổi học. Giới thiệu, hướng dẫn cho học sinh đi vào những ngành nghề,
- những nơi cần lao động. Hướng nghiệp qua các môn học. Hướng nghiệp học sinh qua lao động, qua giới thiệu các ngành nghề, qua các chủ đề tháng. Kết hợp với cha mẹ học sinh hướng dẫn định hướng học sinh lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, năng khiếu. Tổ chức hoạt động GDNGLL Hình thành Ban chỉ đạo hoạt động NGLL năm học 2015 – 2016. Có kế hoạch chi tiết, hình thức hoạt động cho từng tháng, từng chủ điểm và triễn khai rộng rãi đến tòan bộ giáo viên. GVCN thức hiện các tiết GDNGLL theo kế hoạch và có giáo án. Phối hợp các lực lượng trong nhà trường: Công đoàn, Chi đoàn, Liên đội, Thư viện, Thiết bị, Tài vụ, đoàn thể chính quyền địa phương, đơn vị bộ đội… Tổ chức các hoạt động, chủ đề, chủ điểm tốt về hình thức và phong phú về nội dung. Tổ chức sinh hoạt ngày chủ điểm lớp năm học, tổ chức tham quan ngoại khóa cho giáo viên, cho học sinh qua đó tìm hiểu các di tích lịch sử, nâng cao tình cảm cách mạng, noi gương tốt… phục vụ thiết thực cho việc giảng dạy và học tập bộ môn và giáo dục truyền thống cho học sinh. - Kế hoạch hoạt động GDNGLL Mục đích yêu cầu Hoạt động GDNGLL là những hoạt động được tổ chức ngòai giờ học các môn học trên lớp HĐGDNGLL là sự tiếp nối hoạt động dạyhọc, là con dường gắn lý thuyết với thực tiễn, tạo nên sự thống nhất giữa nhận thức và hành động của học sinh Củng cố và khắc sâu những kiến thức của các môn học, mở rộng và nâng cao hiểu biết cho học sinh về các lĩnh vực của đời sống xã hội. Rèn luyện và phát trển ở học sinh các kĩ năng cơ bản phù hợp với lứa tuổi học sinh THCS; Bồi dưỡng thái độ tự giác tích cực tham gia các hoạt động tập thể và hoạt động xã hội.
- Thực hiện mục tiêu giáo chương trình GDNGLL, đáp ứng nhu cầu phát triển của học sinh trong thực tế trường THCS Bình Tây. Phương hướng nhiệm vụ chung Tếp tục quán triệt phương pháp đổi mới về HDGDNGLL với các tiêu chí cụ thể như: • Tổ chức thực hiện HDGDNGLL theo đúng hướng dẫn của Bộ GD & ĐT và Sở GD & ĐT. Xây dựng và triển khai kế hoạch hoạt động theo từng chủ đề, thống nhất việc lồng ghép, tích hợp các nội dung trong từng chủ đề. • Thực hiện nghiêm túc những nội dung giảng dạy tích hợp, lồng ghép hướng dẫn của Bộ GD & ĐT và Sở GD & ĐT. Dịnh hướng để học sinh có những nhận thức đúng về những lợi ích từ các trang mạng xã hội cùng những hạn chế tiêu cực của nó đối với xã hội nói chung và học sinh nói riêng. • Tiếp tục thực hiện đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng trao đổi, thảo luận về việc tổ chức thực hiện các chủ đề: “Giáo dục giá trị sống, kĩ năng sống cho học sinh”, bồi dưỡng chuyên đề “Giáo dục môi trường biển đảo”, “Phòng chống bạo lực học đường”, “Công tác chủ nhiệm”, “Kĩ năng quản lí và kiềm chế cảm xúc”. • Lồng ghép và tổ chức các hoạt động ngoại khóa hưởng ứng các chủ đề, các cuộc vận động, các phong trào thi đua do thành phố, Sở và Bộ GD & ĐT phát động. Biện pháp cụ thể • Thành lập Ban chỉ đạo HĐGDNGLL năm học 20152016 • Ban Giám hiệu phụ trách hoạt động GDNGLL xây dựng kế hoach tập huấn cho giáo viên và học sinh các nội dung sau theo từng Học kì: “Giáo dục giá trị sống, kĩ năng sống cho học sinh”, bồi dưỡng chuyên đề “Giáo dục môi trường biển đảo”, “Phòng chống bạo lực học đường”, “Công tác chủ nhiệm”, “Kĩ năng quản lí và kiềm chế cảm xúc”. • Xây dựng kế hoạch kiểm tra giáo án và dự giờ đánh giá các GVCN để kịp thời xây dựng, góp ý về thực hiện tiết
- HĐGDNGLL của giáo viên sao cho phù hợp. Tổ chức các tiết thao giảng HĐGDNGLL theo khối thực hiện dưới sân cờ hoặc trên lớp học, tổ chức các hoạt động lớn theo từng chủ đề năm học. Kết quả HĐGDNGLL là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua tập thể và cá nhân trong mỗi năm học. • Tổ chức các tiết thao giảng HĐ GDNGLL theo khối, tổ chức các hoạt động lớn theo từng chủ đề năm học: “Hội vui học tập”, “Mừng Đảng – Mừng xuân”, “Tiến bước lên Đoàn”, Biển đảo quê hương”. Kế hoạch hoạt động THÁNG TUẦN NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG THỰC GHI CHÚ HIỆN Tuần 2 Tổ chức hoàn thiện đội ngũ Khối *Ngoại khóa 31/8/2015 cán bộ lớp 6,7,8,9 – 5/9/2015 Triển khai Tiếp tục thảo luận nội qui hoạt động giáo học sinh dục tháng cao điểm ATGT Chuẩn bị tham gia tốt cuộc thi “Văn hay chữ tốt” cấp trường Tham gia cuộc thi “Văn Tháng Tuần 4 Giới thiệu về truyền thống nhà Khối hay chữ tốt” 8+9/2015 14/9/2015 trường 6,7,8,9 cấp trường, – Quận 19/9/2015 Tập các bài hát qui định (Quốc ca, Đội ca,…) và các bài hát về TRUYỀN trường lớp, bạn bè THỐNG NHÀ Tuần 6 Xây dựng kế hoạch phát huy Khối TRƯỜN 28/9/2015 truyền thống của lớp, của 6,7,8,9 G – trường 3/10/2015 Văn nghệ theo chủ đề (Trường lớp, thầy cô, bạn bè)
- Tuần 8 Nghe giới thiệu thư bác Hồ Khối *Ngoại khóa 12/10/2015 6,7,8,9 Tháng – Trao đổi nội dung thư Bác Hồ Hái hoa dân 10/2015 17/10/2015 Thảo luận chủ đề: “Làm thế chủ. Tuyên truyền Ngày nào để học tập tốt theo lời dạy Phụ nữ VN của Bác CHĂM 20/10 và ngày NGOAN Tuần 10 Thi tìm hiểu các tấm gương Khối Thanh niên HỌC 26/10/2015 học tập tốt 6,7,8,9 Việt Nam, ngày GIỎI – anh Nguyễn 31/10/2015 Sinh hoạt văn nghệ theo chủ Văn Trỗi hi đề tự chọn: Thi tài năng văn sinh 15/10 nghệ Tuần 12 Thảo luận theo chủ đề “Tình Khối *Ngoại khóa 9/11/2015 nghĩa Thầy trò” và truyền 6,7,8,9 – thống: Tôn sư trọng đạo Tham gia các 14/11/2015 hội thi chào Hát về thầy cô giáo và mái mừng ngày trường 20/11 Tháng Tuần 14 Chào mừng các thầy cô giáo Khối 6 11/2015 23/11/2015 – Tổ chức lễ kỷ niệm ngày 28/11/2015 NGVN 20/11 Khối 7 TÔN SƯ Tổ chức lễ kỷ niệm ngày TRỌNG NGVN 20/11 Đ ẠO Tổ chức kỷ niệm ngày NGVN Khối 8 20/11 Khối 9 Tuần 16 Giới thiệu truyền thống CM Khối *Ngoại khóa 7/12/2015 quê hương 6,7,8 – Tham gia Tháng 12/12/2016 Thảo luận về chủ đề “Thanh Khối 9 cuộc thi viết niên phát huy truyền thống CM thư quốc tế 12/2015 của dân tộc” UPU Tuần 18 Giới thiệu truyền thống về Khối Tuyên truyền UỐNG 21/12/2015 ngày thành lập QĐND 22/12 và 6,7,8,9 dưới sân cờ cho NƯỚC – văn nghệ: Hát về anh bộ đội học sinh về NHỚ 26/12/2015 “Giáo dục môi Ghi chú: tuần 18 thi (các môn NGUỒN trường biển PGD ra đề) theo qui định của
- PGD đảo” Tuần 20 Thảo luận biện pháp thực hiện Khối *Ngoại khóa kế hoạch rèn luyện ở học kì II 6,7,8,9 29/12/2015 Tổ chức – chuyên đề 03/01/2016 Phòng chống Tuần 22 Tìm hiểu gương sáng đảng Khối bạo lực học Tháng 12/01/2016 viên ở quê hương và sinh hoạt 6,7,8,9 đường 1+2/2016 – văn nghệ mừng đảng mừng 17/01/2016 xuân Tổ chức chủ đề: “Mừng Đảng mừng MỪNG xuân” trong ĐẢNG Tuần 24 Tìm hiểu về truyền thống vẻ Khối tòan trường MỪNG 26/01/2016 vang của Đảng 6,7,8,9 XUÂN – 31/01/2016 Tuần 26 Tìm hiểu về sự đổi mới và Khối 09/02/2016 phát triển đất nước 6,7,8,9 – 14/02/2016 Tháng Tuần 28 Nghe giới thiệu về ý nghĩa Khối *Ngoại khóa 3/2016 02/03/2016 ngày thành lập Đoàn 26/3 6,7,8 – Tổ chức lớp 07/03/2016 SH văn nghệ mừng ngày thành đối tượng đoàn lập Đoàn 26/3 và kết nạp TIẾN Khối 9 đoàn cho học BƯỚC Tuần 30 Tìm hiểu về truyền thống Khối sinh khối 9 đủ LÊN 01/03/2016 Đoàn Thanh niên cộng sản 6,7,8 điều kiện ĐOÀN – HCM “Tiến bước lên 21/03/2016 Đoàn” Tọa đàm về vai trò của Đoàn TNCS HCM và lí tưởng của Khối 9 thanh niên hiện nay Tuần 32 Thi tìm hiểu về tổ chức Khối 6,7 *Ngoại khóa 30/03/2016 UNESCO. – Khối 8,9 Tổ chức tiết Tháng 4/04/2016 Tổ chức thảo luận về mối sinh hoạt chủ quan hệ của chúng em về một
- 4/2016 số vấn đề: Hòa bình, dân số, đề: “Hòa bình bảo vệ môi trường, ma túy,… hữu nghị” Tuần 34 Văn nghệ ca ngợi vẻ đẹp của Khối 6,7 Giáo dục HÒA 13/04/2016 quê hương, đất nước mừng truyền thống BÌNH VÀ – ngày 30/4 giổ Tổ Hùng HỮU NGHỊ 18/04/2016 Sinh hoạt ý nghĩa truyền Khối 8,9 Vương thống ngày thống nhất đất nước (30/4) Tuần 36 Sưu tầm những mẫu chuyện Khối 6,7 *Ngoại khóa 27/04/2016 về thời niên thiếu của Bác Hồ – Sinh hoạt 2/05/2016 Thảo luận về trách nhiệm chuyên đề về Tháng người đội viên đê thực hiện tốt Khối 8 Bác Hồ kính 5/2016 5 điều Bác Hồ dạy. yêu Thảo luận về chủ đề: “Bác BÁC HỒ Hồ với thanh niên” KÍNH YÊU Khối 9 Tuần 38 SH văn nghệ mừng ngày sinh Khối 11/05/2016 nhật Bác (19/5) 6,7,8,9 – 16/05/2016 - Thực hiện qui chế chuyên môn tại các trường THCS Quản lí Hồ sơ học vụ theo qui định. Quản lí điểm số theo VB 4058/GDĐT – TrH của Sở GDĐT ngày 2/12/2013. Thực hiện Quản lí diểm bằng phần mềm SMas. Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông theo hướng dẫn số 1147b/HDPGDĐT ngày 29 tháng 10 năm 2015 của phòng GDĐT quận 6.
- Quản lí chuyển trường và tiếp nhận học sinh có đầy đủ hồ sơ. Quản lí hồ sơ học sinh diện hòa nhập, học sinh diện chính sách: theo Luật người khuyết tật; TT 20930/HDLS SLĐTBXHSGDĐTSTC. Công khai chất lượng giáo dục: công bố kết quả tuyển sinh 6, tuyển sinh 10 đầy đủ, rõ rang. Thông tin giữa nhà trường và Cha mẹ học sinh: được thực hiện thường xuyên qua các kỳ báo điểm tháng, qua trao đổi trực tiếp giữa GVCN PHHS, GTPHHS. - Ứng dụng CNTT trong quản lí và dạy học Thực hiện trường học kết nối: Đã tạo tài khoảng cho giáo viên, học sinh, giáo viên đã tạo bài học trên trang web http://truonghocketnoi.edu.vn. Thực hiện cập nhật thông tin trên hệ thống Quản lí nhà trường: Đã cập nhật thông tin giáo viên và học sinh trên trang web http://c2.hcm.edu.vn. Cập nhật lý lịch giáo viên trên phần mềm Pmis, trên trang web http://cbcc.hochiminhcity.gov.vn của phòng nội vụ. Cập nhật thông tin nhà trên trang web http://thcsbinhtay.hcm.edu.vn. Cập nhật điểm học sinh trên trang web http://qlnt.eschool.edu.vn Thực hiện các phần mềm dạy học: Geo meter’s sketchpad trong giảng dạy hình học. Khai thác, sử dụng Bảng tương tác và các thiết bị dạy khác: thường xuyên. Dạy học theo Đề án, Dự án………./……….. Dạy học theo chủ đề tích hợp: Thực hiện Công Văn 2772TrHHD về Tích hợp lồng ghép môn GDCD và NGLL 20152016 của Sở GDĐT Tp.HCM. - Hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm sáng tạo, Khóa học ngoài nhà trường, giáo dục toàn diện cho học sinh Nhà trường đã hướng dẫn, động viên học sinh Tham gia tốt các phong trào Đoàn Đội, phong trào “ Phong trào KH Nhỏ Đông đảo học sinh tham gia hôi thi hát, múa, thời trang, làm báo
- tường, kéo co,… chào mừng ngày Nhà Giáo Việt Nam. Tổ chức tham quan học tập thực hiện chương trình học tập ngoại khóa, hoạt động ngòai giờ lên lớp tại Bảo tang lịch sử Tp.HCM, Di tích nhà tù Phú Lợi. + Các hoạt động khác: tham dự hội thi tiểu phẩm về AIDS, mời chuyên gia tâm lí về tập huấn “Kỹ năng giải quyết xung đột”, xem phim “Vòm tri thức”… - Các hoạt động nâng cao chất lượng dạy và học + Tổ chức báo cáo chuyên đề BGH chỉ đạo các tổ bộ môn nghiên cứu và chọn đề tài để thực hiện chuyên đề phù hợp với yêu cầu của tổ bộ môn. Kết quả: HKI có 6 tổ bộ môn đã thực hiện viết và báo cáo chuyên đề(Tổ: Toán, Hóa, Văn, Sử, CN, Anh văn). Các chuyên đề còn lại sẽ thực hiện ở HKII. + Tổ chức các hội thi Hội thi học sinh giỏi: Đạt 25 học sinh được công nhận học sinh Giỏi cấp quận được chọn vào đội tuyển cấp quận. Những học sinh được chọn vào đội tuyển tiếp tục bồi dưỡng để dự thi cấp thành phố. Hội thi “văn hay chữ tốt”: Phát động học sinh tòan trường, những em có năng khiếu bộ môn văn, viết chữ đẹp tham dự kì thi. Kết quả chĩ 2 học sinh thi đậu cấp quận( 1 giải I, 1 giải III) và tham gia thi cấp thành phố đạt 1 giải khuyến khích. Hội thi Toefl Junior: kết quả có 90 học sinh đạt điểm vào vòng 2 trong đó có 1 em đạt điểm tối đa 100 điểm Hội thi “Máy tính cầm tay”: có 2 học sinh tham gia và có 1 học sinh đạt vào vòng trong Hội thi “Em yêu Tổ quốc VN” Họi thi “Chinh phục vũ môn” Hội thi “Nghi thức Đội” Hội thi “Lê Quí Đôn trên báo KQĐ” + Công tác phối hợp Cha mẹ học sinh: thực hiện thường xuyên, kịp thời + Công tác GVCN: Đa số GVCN có tay nghề chuyên môn vững, có long yêu nghề, thương yêu và quan tâm đến học sinh để động viên, khích lệ, giúp đỡ về vật
- chất kịp thời giúp các em có sự cố gắng vươn lên trong học tập - Xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học + Xây dựng: vườn thuốc nam + Đầu tư: đã trình kế hoạch mua sắm(bàn ghế mới cho 3 phòng học, 10 bộ bàn ghế giáo viên, 4 bàn ngồi đọc sách ở Thư viện) chờ Tài chính quận phê duyệt. + Mua sắm: máy catset phục vụ cho việc giảng dạy và học môn Anh văn + Sửa chữa: lát gạch men lên tường trong và ngoài phòng học, nhà vệ sinh; thường xuyên kiểm tra và sửa chữa kịp thời cơ sở vật chất phục vụ cho việc dạy và học + Công tác vệ sinh an tòan thức phẩm, phòng chống cháy nỗ, an toàn trường học tại các trường THCS Căn tin: thường xuyên kiểm tra việc tiếp nhận thực phẩm đầu vào, qui trình chế biến thực phẩm, vệ sinh môi trường xung quanh cũng như giấy chứng nhận sức khỏe của nhân viên phục vụ căn tin. Bếp ăn: trường hợp đồng với nhà cung cấp suất cơm công nghiệp và có kiểm tra giấy chứng nhận, lưu mẫu thức ăn theo qui định. Công tác VSATTP: như trên Công tác PCCC: thường xuyên tự kiểm tra cũng như phối hợp CSPCCC quận kiểm tra định kì và lên kế hoạch diễn tập hàng năm. An toàn trường học: nhà trường có xây dựng kế hoạch từ đầu năm học và thường xuyên đôn đốc nhắc nhỡ các bộ phận liên quan thực hiên tốt nhiệm vụ. + Về hoạt động thư viện, thiết bị Có kế hoạch phát triển Thư viện, kế hoạch hoạt động Thư viện. Tổ chức đọc sách trong học sinh: tổ chức cho giáo viên, học sinh mượn, đọc sách(Số lượt mượn sách: học sinh là 672 lượt, giáo viên là 87 lượt); Phối hợp tổ chức các hoạt động tìm hiểu về ATGT; sinh hoạt chuyên đề phòng chống AIDS; chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam. Hỗ trợ tốt kì thi “Văn hay chữ tốt”, “Lớn lên cùng sách”… cùng các hoạt động phong trào khác.
- Tổng số đầu sách của trường là 12.376. Tổng kinh phí đầu tư mua sách, báo tham khảo là 6.750.000 đ. Công tác kiểm kê, kiểm tra rà sót tài liệu, tranh ảnh, bản đồ, đồ dùng dạy học: mỗi năm học đều có kiểm kê tài sản, ĐDDH vào cuối năm dương lịch, cụ thể: • Tổng số tiết GV lên lớp sử dụng tranh ảnh, bản đồ là 9.542 tiết. • Tổng số tiết sử dụng mô hình, dụng cụ là 6.032 tiết(Trong đó có 2.297 tiết sử dụng máy cassette). • Tổng số tiết sử dụng giáo án điện tử là 376 tiết. • Tự làm ĐDDH là 2 + Tổ chức dạy học môn Thể dục, thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ Môn Thể dục: Giảng dạy theo đúng phân phối chương trình và đúng tinh thần chỉ đạo. Tổ chức các Câu lạc bộ: cầu lông, bóng bàn, cầu lưới,… để thu hút các em hoạt động vui vẻ và bổ ích. Tăng cường mua sắm dụng cụ thể dục thể thao, đáp ứng yêu cầu luyện tập TDTT. Thường xuyên duy trì tập thể dục giữa giờ nhằm giúp các em có tinh thần kỷ luật cũng như rèn luyện sức khỏe sau những tiết học. + Tổ chức Thể thao trong nhà trường THCS Nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động TDTT: cầu lưới, bóng bàn, cầu lông,… để học sinh, giáo viên tham gia, rèn luyện sức khỏe. - Cơ sở vật chất của nhà trường khang trang, thiết bị dạy học đầy đủ, đáp ứng được yêu cầu dạy và học như: Thư viện Phòng Thiết bị Phòng máy cho bộ môn Tin học Phòng truyền thống Phòng hoạt động Đội - Phòng công tác quản lí nghiệp vụ
- + Phòng Hiệu Trưởng + Phòng Phó Hiệu Trưởng Phòng giáo viên Phòng văn thư Phòng giám thị
- 1.2.2 Tình hình học sinh của trường: Tổng số HS, số lớp, khối - Tổng số HS toàn trường: 1886 HS, số lớp: 45 lớp, trong đó: Lớp Lớp 6 Lớp 7 Lớp 8 Lớp 9 Số lớp 12 12 11 10 Số HS 525 509 454 398 - Số học sinh bán trú: 429 - Số học sinh hõ Tăng cường Tiếng anh: 332 - Dân tộc: + Kinh : 1168 (Nữ: 570) + Hoa : 712 (Nữ: 345) + Ít người : 4 (Khơ me) (Nữ : 01) + Khác : 02 (Ả Rập) (Nữ : 01) PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ NĂM HỌC Năm học 20152016 là năm học tiếp tục thực hiện Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chuyên đề 2015, tiếp tục “đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”. Tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả giáo dục, đào tạo; chuyển quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học; chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập; đầy mạnh phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt”, thực hiện những giải pháp đột phá và những giải pháp lâu dài nhằm phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Chủ đề năm học 20152016 là: “Tập trung xây dựng trường học tiên tiến, hiện đại; gắn giáo dục tri thức, đạođức với giáo dục truyền thống văn hóa, đào tạo nghề nghiệp, giáo dục thể chất; rèn luyện con người về lý tưởng, phẩm chất, nhân cách, lối sống và tay nghề. Căn cứ Kế hoạch, nhiệm vụ năm học của Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh, của Phòng Giáo dục và Đào tạo Q6, Trên cơ sở những thành tựu và tồn tại của năm học 2014 2015 trường THCS Bình Tây đề ra phương hướng nhiệm vụ năm học 20152016 như sau :
- Nhiệm vụ chung: - Căn cứ vào tình hình và yêu cầu của ngành và địa phương, trường THCS Bình Tây xác định nhiệm vụ năm học như sau: - Tiếp tục triển khai Chương trình hành động của Bộ GD&ĐT thực hiện Nghị quyết số 29NQ/TW ngày 04/11/2013 Hội nghị lần thứ tám Ban chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. - Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành bằng những hoạt động thiết thực, hiệu quả, phù hợp điều kiện đơn vị, gắn với việc đổi mới hoạt động giáo dục, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh trong trường. - Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà trường, quản lý chất lượng giáo dục và thực hiện công khai, dân chủ trong mọi mặt hoạt động của nhà trường. - Tập trung chỉ đạo tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, tự lực, sáng tạo của học sinh; đa dạng hóa các hình thức học tập, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học. - Tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn góp phần hình thành, phát triển năng lực và qua đó giúp học sinh xác định động cơ, thái độ học tập. Tổ chức các hoạt động giáo dục gắn với thực tiễn cuộc sống, tổ chức các hoạt động dạy học hướng đến việc phát triển năng lực học sinh. - Tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh. Chú trọng đánh giá trong quá trình dạy học và đánh giá tổng kết cuối kỳ, cuối năm học. Các hình thức kiểm tra, đánh giá đều hướng tới phát triển năng lực của học sinh; đánh giá của nhà trường với đánh giá của gia đình và cộng đồng; coi trọng đánh giá để giúp đỡ học sinh về phương pháp học tập, động viên sự cố gắng, hứng thú học tập của các em trong quá trình dạy học. Việc kiểm tra, đánh giá không chỉ là việc xem học sinh học được cái gì mà quan trọng hơn là biết học sinh học như thế nào, có biết vận dụng không?
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo thực tập tổng hợp ngân hàng HD Bank - PGD Hoàng Văn Thái – Chi nhánh Hà Nội
25 p | 1056 | 200
-
BÁO CÁO TỔNG KẾT THỰC TẬP SƯ PHẠM NĂM 2013
0 p | 1223 | 144
-
Báo cáo tổng kết: Hoàn thiện công nghệ xử lý nước thải quả bằng phương pháp công nghệ sinh học dùng cho sản xuất rượu vang chất lượng cao
153 p | 409 | 129
-
Báo cáo đồ án thực tập tốt nghiệp: Xây dựng phần mềm nhận dạng ký tự quang học sử dụng mã nguồn mở Tesseract OCR
44 p | 484 | 86
-
Báo cáo tổng hợp hạch toán chi tiết nguyên liệu và một số phương hướng nâng cao công tác kế toán nguyên vật liệu
22 p | 247 | 67
-
Báo cáo tổng kết khoa học và kỹ thuật đề tài cấp Nhà nước: Nghiên cứu ứng dụng công nghệ ép thủy tĩnh và thủy động để chế tạo các sản phẩm có hình dạng phức tạp từ vật liệu khó biến dạng, độ bền cao - TS. Nguyễn Mạnh Long
209 p | 187 | 37
-
Báo cáo thực tập tổng hợp tại Công ty TNHH Tổng công ty Thế Thịnh
47 p | 176 | 33
-
Báo cáo tổng kết dự án: Áp dụng tiến bộ kỹ thuật xây dựng Mô hình sản xuất thuốc lá nguyên liệu có năng suất cao, chất lượng tốt tại tỉnh Tuyên Quang
28 p | 168 | 25
-
Báo cáo tổng kết đề tài: Lịch sử sử học thế giới
113 p | 113 | 16
-
Báo cáo tổng kết đề tài nghiên cứu: Thực trạng về tham nhũng lãng phí trong các chương trình dự án đầu tư xây dựng bằng vốn ngân sách và các giải pháp đặt ra đối với Kiểm toán Nhà nước
88 p | 86 | 14
-
Báo cáo tổng kết đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên: Ứng dụng mô hình thực tế ảo tăng cường (AR) vào thiết kế cẩm nang sinh viên trường Đại học Kinh tế - Luật
84 p | 68 | 11
-
Báo cáo tổng kết đề tài: Nghiên cứu đánh giá và tuyển chọn một số giống mây có năng suất và chất lượng cao phù hợp với điều kiện tự nhiên, canh tác và sản xuất ngành hàng mây tre đan xuất khẩu ở Hoà Bình
131 p | 73 | 10
-
Báo cáo tổng kết khoa học và kỹ thuật: Nghiên cứu, tuyển chọn xây dựng hệ thống các giá trị văn hóa, lịch sử trên địa bàn đưa vào giảng dạy trong các trường học tỉnh Đồng Nai
206 p | 83 | 9
-
Báo cáo tổng kết đề tài: Nghiên cứu chuyển đổi một số vườn tạp kém hiệu quả của người dân tộc M’nông sang trồng cỏ nuôi bò tại huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk
66 p | 68 | 8
-
Báo cáo tổng kết: Sử dụng hệ thống bài tập định tính theo hướng trực quan hóa nhằm phát huy tính tích cực trong hoạt động nhận thức của học sinh ở chương Nhiệt học Vật lý lớp 8
68 p | 46 | 8
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Hoàn thiện phân tích báo cáo tài chính tại Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam
13 p | 78 | 7
-
Báo cáo tổng kết đề tài: Nhân rộng mô hình nhóm sở thích chăn nuôi bò thịt và phát triển thị trường tiêu thụ tại Cao Bằng
16 p | 57 | 7
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn