intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo tổng kết thực tập cuối khóa (Dành cho sinh viên thực tập Sư phạm)

Chia sẻ: Nguyễn Tuấn Vũ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:53

827
lượt xem
35
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Báo cáo tổng kết thực tập cuối khóa (Dành cho sinh viên thực tập Sư phạm) bao gồm những nội dung về kết quả tìm hiểu thực tế của trường nơi thực tập; tổ chức các hoạt động dạy và học; những điều đã thu nhận được qua đợt thực tập và một số nội dung khác.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo tổng kết thực tập cuối khóa (Dành cho sinh viên thực tập Sư phạm)

  1. BÁO CÁO TỔNG KẾT THỰC TẬP CUỐI KHÓA 2 (Dành cho sinh viên thực tập sư phạm) Họ tên sinh viên: NGUYỄN THIỆN VŨ Lớp: Mĩ thuật 14 Thực tập tại trường: THCS Bình Tây       Quận: 6 ­ Giảng viên trưởng đoàn: Thầy  ­ Giáo viên hướng dẫn : Cô Tô Ngọc Lệ ­ Số sinh viên TTSP:  ­ Thời gian thực tập: Từ ngày 28/12/2015 đến ngày 31/01/2016 NỘI DUNG 1. Nêu kết quả tìm hiểu thực tế của trường nơi thực tập (2  điểm) 1.1. Tìm hiểu khái quát tình hình địa phương nơi trường đóng. - Địa bàn phường 1 nằm ở phía Đông Nam Quận 6, Đông giáp Quận 5, Tây 
  2. giáp với phường 14 Quận 8 – Đại lộ Đông Tây, phía Nam giáp với phường 3,  4 Quận 6, phía Bắc giáp với phường 2 Quận 6. Phường có 2685 hộ dân với  12.800 nhân khẩu, được chia ra 5 khu phố với 84 tổ dân phố. - Diện tích phường 29a có 7 trường học nằm trên địa bàn phường: 2 trường  THCS, 2 trường tiểu học, 1 trường mầm non, 1 trường Hoa văn Vĩnh xuyên  và 1 TTKT – HN - Dân trong phường đa số là người Hoa(tỷ lệ trên 60%) - Trường THCS Bình Tây tọa lạc tại 36A Bình Tây, Phường 1, Quận 6  TPHCM - Trường THCS Bình Tây được thành lập từ năm 1976 (từ trường cấp 1,2 Bình  Tây), trãi qua những chặn đường 32 năm phát triển, tập thể  CB CNV của  trường qua nhiều thế  hệ  vẫn luôn kiên định theo mục tiêu của trường trong  công tác đào tạo, giáo dục: hoàn thiện kiến thức, hình thành nhân cách tốt cho   học sinh. - Trường được công nhận là trường tiên tiến, xuất sắc cấp thành phố  trên 18  năm liền và được Thủ tướng cấp bằng khen và được nhận Huân chương Lao   động hạng III, từ  đó đã nâng thêm long tự  hào của CB – GV ­ CNV. Mỗi   thành viểntong nhà trường đều có tính tổ  chức kỉ  luật và tinh thần đòan kết  cao để hòan thành tốt nhiệm vụ.  - Được sự  chỉ  đạo sát sao của Quận  Ủy, Đảng  Ủy Phường 1 và PGD – ĐT  Quận 6 - Cơ  sở  vật chất trường khang trang, thiết bị dạy học đầy đủ, đáp ứng được  yêu cầu dạy và học. - Một số học sinh thuộc gia đình lao động nghèo, cha mẹ lo làm ăn buôn bán ít   quan tâm đến việc học tập của con em mình. - Qui   mô   trường   quá   lớn:   45   lớp,   số   học   sinh   mỗi   lớp   quá   đông(45   học   sinh/lớp). - Với sự  gia tăng áp lực về sĩ số học sinh, trường còn nhiều phòng nghe nhìn,  phòng bộ môn(nhạc họa….) - Không có sân bãi để luyện tập thể dục thể thao. 1.2. Đặc điểm, tình hình các mặt hoạt động giáo dục của trường Tiểu   học. 1.2.1.Hệ thống tổ chức của trường, công tác quản lý việc giảng dạy ­  học  tập, nhiệm vụ năm học, những hoạt động chính của   trường.  Về cơ cấu tổ chức
  3. - Toàn trường có tổng số Cán bộ, Giáo viên và công nhân viên là 102 thành   viên, bao gồm: Ban giám hiệu: 3 giáo  viên trong đó Hiệu trưởng : 1 Phó hiệu trưởng: 2 Giáo viên đứng lớp: 82 giáo viên Nhân viên: 17 nhân  viên Trong đó có GV phụ trách THTN: 3 giáo viên - Chi bộ  + Trường có 12 Đảng viên trong đó có  10 Đảng viên chính thức  2 Đảng viên dự bị            + Là Chi bộ độc lập nên việcsinh hoạt Chi bộ rất thuận lợi, tất cả các đường  lối, chỉ thị, nghị quyết CB – GV – CNV trong nhà trường và được Đảng viên, CB –  GV – CNV quán triệt sâu sắc, đó là nề tảng để giúp trường thực hiện mục tiêu  nguyên lí giáo dục. - Bộ máy chính quyền Căn cứ vào Điều lệ  trường trung học, căn cứ vào thực tế nhà trường và  phương hướng nhiệm vụ năm học, bộ máy chính quyền được phân công,phân  nhiệm vụ hằng năm như sau: + Phân công trong đội ngũ cán bộ quản lý:  Cán bộ quản lý được phân congtheo quyết định của UBND Quận 6:  nhiệm kỳ 5 năm.  Nhiệm vụ cụ thể các cán bộ quản lý: • Hiệu trưởng: Đ/c Phạm Thị Phương Hồng chịu trách nhiệm  chung, chuyên sâu công tác chính trị tư tưởng, kế họach, tổ  chức, tài chính, CSVC, thi đua, kiểm tra. Phối hợp với Hội đồng  giáo dục phường và Ban đại diện CMHS trong công tác giáo  dục. • Phó hiệu trưởng: Đ/c Huỳnh  Minh Hoàng chỉ đạo hoạt động  của các tổ chức KHXH, chỉ đạo công tác thư viện, chỉ đạo công  tác Đoàn, Đội, báo cáo tháng, kiểm tra GV bộ môn KHXH.
  4. • Phó hiệu trưởng: Đ/c Trần Xuân Tâm xếp thời khóa biểu, chỉ  đạo hoạt động của các tổ chức chuyên môn KHTN, chỉ đạo  công tác thiết bị thực hành thí nghiệm, phòng vi tính, hướng  nghiệp, thống kê, kiểm tra GV môn KHTN.            + Phân công các tổ chuyên môn:  Trường có 13 tổ bộ môn và có 13 đ/c Tổ trưởng chuyên môn: Văn –  Anh – GĐC – Sử ­ Địa – Nhạc, Họa – Tóan – Lý – Hóa – Sinh – Thể  dục – Kỹ thuật công nghệ ­ Tin Học.            + Chức năng của tổ trưởng chuyên môn  Điều hành hoạt động, đi sâu sát các hoạt động dạy và học của tổ do  mình phụ trách, tìm hiểu năng lực giảng dạy của GV trong tổ để có  kế hoạch giúp đỡ.  Xây dựng kế hoạch hoạt động của tổ,giúp đỡ tổ viên xây dựng kế  hoạch chuyên môn  Trực tiếp điều hành hoạt động tổ theo kế hoạch đã duyệt.  Giúp đỡ GV – HS giải quyết những khó khan do thực tiễn dạy học  đặt ra.  Tập hợp, vận dụng, xây dựng lưu trữ hồ sơ liên quanđến hoạt động  chuyên môn tổ.  Tổ chức hưởng ứng thực hiện phong trào thi đua hai tốt.  Tham mưu với Hiệu trưởng về các vấn đề liên quan đến việc dạy và  học đến bộ môn của tổ…v.v.. - Đoàn thể  Công đoàn  BCH Công đoàn có 5 đ/c  Chức năng: • Bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của CB –  GC – CNV. • Tham gia công tác quản lí nhà trường bằng cách cùng  Hiệu trưởng tìm ra các hình thức hoạt động phù hợp • Tham gia bồi dưỡng giáo dục người lao động về chính trị 
  5. tư tưởng, trình độ nghiệp vụ chuyên môn, phối hợp với  nhà trường trong một số công tác: thi đua, phong trào văn  thể mỹ, kiểm tra, chăm sóc sức khỏe và tạo điều kiện tốt  để GV­ CNV làm việc đạt hiệu quả.  Phương thức hoạt động của tổ chức Công đoàn là lãnh đạo tập  thể, cá nhân phụ trách, lấy giáo dục thuyết phục vận động là  chính  Quan hệ công tác giữa chính quyền và Công đoàn là quan hệ phối  hợp cộng tác và tôn trọng quyền độc lập của mỗi bên.  Hàng năm, Công đoàn cùng với chính quyền tổ chức CB – GV –  CNV học tập lại “Quy chế dân chủ”, “Nội quy cơ quan”, tổ chức  Hội nghị cán bộ công chức và xem đây là hình thức thực hiện  quyền dân chủ trực tiếp của giáo viên trong việc xây dựng và  thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học cũng như giải quyết các  quyền lợi liên quan đến GV – CNV. Công đoàn trực tiếp tham gia  Ban tư tưởng chính trị, Ban thi đua, Ban kiểm tra chuyên môn,  chịu trách nhiệm tổ chức vận động CB – GC – CNV “Học tập và  làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; vận động GV –  CNV tham gia các hội thi liên quan đến giáo viên như: Tìm hiểu  về truyền thống của dân tộc, Kiến thức pháp luật, Kiến thức gia  đình, An toàn giao thông, Phòng chống ma túy, Thi thuyết trình,  Thi tay nghề, các hội thi văn nghệ, thể dục thể thao…  Công đoàn chịu trách nhiệm tổ chức các ngày lễ: 20/11, 8/3, các  buổi nọp mặt, tọa đàm và tham quan của GV – CNV.  Công đoàn vận động CB – GV – CNV hưởng ứng tich cực chủ  đề của năm học “Tập trung xây dựng trường học tiên tiến, hiện  đại; gắn giáo dục tri thức, đạo đức với giáo dục truyền thống  văn hóa, đào tạo nghề nghiệp, giáo dục thể chất, rèn luyện con  người về lí tưởng, phẩm chất nhân cách, lối sống và tay nghề”,  tiếp tục thực hiện chủ đề “Xây dựng nếp sống văn minh đô thị”,  tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong  thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” do BGD – ĐT TP Hồ  Chí Minh phát động.  Ccông đoàn tham gia giám sát các hoạt động của chính quyền  cùng với Ban thanh tra nhân dân, giải quyết các vấn đề liên quan,  kiểm tra tài chính hàng tháng, kiểm tra căn tin, vệ sinh môi  trường, vận động CB – GV – CNV khám sức khỏe định kì hàng  năm.
  6.  Đoàn TNCS và Đội TNTPHCM:  Chi đoàn có 12 đoàn viên, BCH Chi đoàn gồm có 5 đ/c • Chi đoàn chịu sự chỉ đạo của Quận Đoàn; của Chi Bộ nhà  trường và Đảng Bộ phường 1 quan hệ phối hợp với  Đoàn phường 1. • Đối với BGH Chi đoàn có mối quan hệ phối hợp, mỗi  bên thực hiện đúng chức trách của mình. • Nhiệm vụ: Bảo vệ lợi ích và quyền lợi chính đáng của  Đoàn viên thanh niên. Giáo dục lí tưởng đạo đức nếp  sống cho giáo viên trẻ, Đội viên, học sinh bằng các hoạt  động chuyên môn, chính trị tư tưởng, ngoại khóa, văn thể  mỹ, công tác xã hội và các hình thức đặc trưng của đoàn.  Chi đoàn tập hợp đôi ngũ đoàn viên trẻ thành lực lượng  xung kích, nòng cốt đi đầu trong mọi hoạt động của nhà  trường. • Chi Đoàn lãnh đạo công tác Đội TNTP qua quan hệ phối  hợp với Tổng phụ trách Đội, Đội TNTP có Ban chỉ huy  Liên đội gồm 15 em với 45 chi đội lớp. • Liên Đội hoạt động theo chủ đề năm học, thực hiện 3  phong trào do hội đồng quận phổ biến. Kế hoạch hoạt  động của Đoàn Đội được cấp Ủy và Hiệu trưởng thông  qua và phổ biến trong Hội Đồng Sư phạm vào các phiên  họp hàng tháng cũng như được BCH Chi đoàn bàn bạc và  phân công hàng tuần. - Các Hội đồng tư vấn + Hội đồng giáo dục gồm BGH, Chủ tịch Công đoàn, Bí thư Chi đoàn, Tổng  phụ trách đội, các tổ trưởng chuyên môn, Ban đại diện CMHS(Hiệu trưởng  làm chủ tịch). + Hội đồng thi đua gồm BGH, CT công đoàn, BT chi đoàn, Tổng PT, các tổ  trưởng chuyên môn. + Hội đồng kỷ luật gồm BGH, các khối trưởng chủ nhiệm, các GVCN có học  sinh vi phạm. + Ban đại diện CMHS gồm có 15 thành viên do đại hội CMHS bầu ra vào  đầu năm học thực hiện theo điều lệ BĐDCMHS  và theo yêu cầu thực tế của  trường.
  7. + Ban giáo dục tư tưởng chính trị, Hiệu trưởng làm trưởng ban, cùng CTCĐ,  BTCĐ, PT Đội ;à các thành viên chịu trách nhiệm về tổ chức và tuyên truyền  các ngày lễ chính trong năm. Và còn nhiều ban chuyên trách khác.  Trách nhiệm của từng đoàn thể trong việc tổ chức hoạt động nhằm mục đích  thực hiện nhiệm vụ và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà  trường.  Về hoạt động chuyên môn - Tình hình thực hiện chương trình: Thực hiện đúng đầy đủ chương trình các  khối 6, 7, 8, 9. Thực hiện đúng chuẩn kiến thức, kĩ năng, điều chỉnh nội dung   giáo dục theo đúng chương trình của Sở và Bộ GDĐT. Tổ chức quản lí hoạt động giáo dục  Triển khai thực hiện tốt các chương trình do cấp trên tổ chức,  chỉ đạo thực hiện.  Tiếp tục phát huy vai trò của tổ, khối chuyên môn, các nội dung  sinh hoạt chuyên môn có hữu ích cho hoạt động nâng cao chất  lượng dạy học. Tăng cường chỉ đạo hoạt động của tổ chuyên  môn ở từng môn học, đảm bảo các vấn đề về chuyên môn được  nghiên cứu kịp thời và giải quyết tốt theo yêu cầu đổi mới  phương pháp dạy học hiệu quả. Tổ chức thực hiện có chất  lượng nội dung giáo dục địa phương theo quy định, nhiều giáo  viên đã lồng ghép tích hợp giáo dục biền đảo, bảo vệ môi  trường, tích hợp sử dụng năng lượng tiết kiệm…trong nội dung  giảng dạy ở một số các môn học và trong hoạt động giáo dục  ngoài giờ lên lớp. - Về tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp, GDNGLL Tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp  Thành lập ban chỉ đạo giáo dục lao động hướng nghiệp.  Thực hiện nghiêm túc chương trình kỹ thuật tổng hợp dạy nghề  cho HS.  Đảm bảo cho HS lớp 8 theo học đầy đủ chương trình dạy nghề  ứng dụng ở trung tâm kỹ thuật tổng hợp­hướng nghiệp của  quận, thường xuyên liên hệ với trung tâm để nắm tình hình, số  liệu những học sinh vắng mặt, kịp thòi báo về phụ huynh cùng  nhắc nhỡ các em tham gia đầy đủ các buổi học.  Giới thiệu, hướng dẫn cho học sinh đi vào những ngành nghề, 
  8. những nơi cần lao động.  Hướng nghiệp qua các môn học.  Hướng nghiệp học sinh qua lao động, qua giới thiệu các ngành  nghề, qua các chủ đề tháng.  Kết hợp với cha mẹ học sinh hướng dẫn định hướng học sinh  lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, năng khiếu. Tổ chức hoạt động GDNGLL  Hình thành Ban chỉ đạo hoạt động  NGLL năm học 2015 – 2016.  Có kế hoạch chi tiết, hình thức hoạt động cho từng tháng, từng  chủ điểm và triễn khai rộng rãi đến tòan bộ giáo viên.  GVCN thức hiện các tiết GDNGLL theo kế hoạch và có giáo án.  Phối hợp các lực lượng trong nhà trường: Công đoàn, Chi đoàn,  Liên đội, Thư viện, Thiết bị, Tài vụ, đoàn thể chính quyền địa  phương, đơn vị bộ đội… Tổ chức các hoạt động, chủ đề, chủ  điểm tốt về hình thức và phong phú về nội dung.  Tổ chức sinh hoạt ngày chủ điểm lớp năm học, tổ chức tham  quan ngoại khóa cho giáo viên, cho học sinh qua đó tìm hiểu các  di tích lịch sử, nâng cao tình cảm cách mạng, noi gương tốt…  phục vụ thiết thực cho việc giảng dạy và học tập bộ môn và  giáo dục truyền thống cho học sinh. - Kế hoạch hoạt động GDNGLL Mục đích yêu cầu  Hoạt động GDNGLL là những hoạt động được tổ chức ngòai  giờ học các môn học trên lớp  HĐGDNGLL là sự tiếp nối hoạt động dạy­học, là con dường  gắn lý thuyết với thực tiễn, tạo nên sự thống nhất giữa nhận  thức và hành động của học sinh  Củng cố và khắc sâu những kiến thức của các môn học, mở  rộng và nâng cao hiểu biết cho học sinh về các lĩnh vực của đời  sống xã hội.  Rèn luyện và phát trển ở học sinh các kĩ năng cơ bản phù hợp  với lứa tuổi học sinh THCS; Bồi dưỡng thái độ tự giác tích cực  tham gia các hoạt động tập thể và hoạt động xã hội.
  9.  Thực hiện mục tiêu giáo chương trình GDNGLL, đáp ứng nhu  cầu phát triển của học sinh trong thực tế trường THCS Bình  Tây. Phương hướng nhiệm vụ chung  Tếp tục quán triệt phương pháp đổi mới về HDGDNGLL với  các tiêu chí cụ thể như: • Tổ chức thực hiện HDGDNGLL theo đúng hướng dẫn  của Bộ GD & ĐT và Sở GD & ĐT. Xây dựng và triển  khai kế hoạch hoạt động theo từng chủ đề, thống nhất  việc lồng ghép, tích hợp các nội dung trong từng chủ đề. • Thực hiện nghiêm túc những nội dung giảng dạy tích  hợp, lồng ghép hướng dẫn của Bộ GD & ĐT và Sở GD &  ĐT. Dịnh hướng để học sinh có những nhận thức đúng  về những lợi ích từ các trang mạng xã hội cùng những  hạn chế tiêu cực của nó đối với xã hội nói chung và học  sinh nói riêng. • Tiếp tục thực hiện đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo  hướng trao đổi, thảo luận về việc tổ chức thực hiện các  chủ đề: “Giáo dục giá trị sống, kĩ năng sống cho học  sinh”, bồi dưỡng chuyên đề “Giáo dục môi trường biển  đảo”, “Phòng chống bạo lực học đường”, “Công tác chủ  nhiệm”, “Kĩ năng quản lí và kiềm chế cảm xúc”. • Lồng ghép và tổ chức các hoạt động ngoại khóa hưởng  ứng các chủ đề, các cuộc vận động, các phong trào thi  đua do thành phố, Sở và Bộ GD & ĐT phát động.  Biện pháp cụ thể • Thành lập Ban chỉ đạo HĐGDNGLL năm học 2015­2016 • Ban Giám hiệu phụ trách hoạt động GDNGLL xây dựng  kế hoach tập huấn cho giáo viên và học sinh các nội dung  sau theo từng Học kì: “Giáo dục giá trị sống, kĩ năng sống  cho học sinh”, bồi dưỡng chuyên đề “Giáo dục môi  trường biển đảo”, “Phòng chống bạo lực học đường”,  “Công tác chủ nhiệm”, “Kĩ năng quản lí và kiềm chế  cảm xúc”. • Xây dựng kế hoạch kiểm tra giáo án và dự giờ đánh giá  các GVCN để kịp thời xây dựng, góp ý về thực hiện tiết 
  10. HĐGDNGLL của giáo viên sao cho phù hợp. Tổ chức các  tiết thao giảng HĐGDNGLL theo khối thực hiện dưới  sân cờ hoặc trên lớp học, tổ chức các hoạt động lớn theo  từng chủ đề năm học. Kết quả HĐGDNGLL là một trong  những tiêu chí đánh giá thi đua tập thể và cá nhân trong  mỗi năm học. • Tổ chức các tiết thao giảng HĐ GDNGLL theo khối, tổ  chức các hoạt động lớn theo từng chủ đề năm học: “Hội  vui học tập”, “Mừng Đảng – Mừng xuân”, “Tiến bước  lên Đoàn”, Biển đảo quê hương”. Kế hoạch hoạt động THÁNG TUẦN NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG THỰC  GHI CHÚ HIỆN Tuần 2  ­Tổ chức hoàn thiện đội ngũ  Khối  *Ngoại khóa 31/8/2015  cán bộ lớp 6,7,8,9 – 5/9/2015 ­ Triển khai  ­ Tiếp tục thảo luận nội qui  hoạt động giáo  học sinh dục tháng cao  điểm ATGT ­ Chuẩn bị tham gia tốt cuộc thi  “Văn hay chữ tốt” cấp trường ­ Tham gia  cuộc thi “Văn  Tháng  Tuần 4  ­Giới thiệu về truyền thống nhà  Khối  hay chữ tốt”  8+9/2015 14/9/2015  trường 6,7,8,9 cấp trường,  –  Quận 19/9/2015 ­ Tập các bài hát qui định (Quốc  ca, Đội ca,…) và các bài hát về  TRUYỀN  trường lớp, bạn bè THỐNG  NHÀ  Tuần 6  ­Xây dựng kế hoạch phát huy  Khối  TRƯỜN 28/9/2015  truyền thống của lớp, của  6,7,8,9 G –  trường 3/10/2015 ­ Văn nghệ theo chủ đề  (Trường lớp, thầy cô, bạn bè)
  11. Tuần 8  ­Nghe giới thiệu thư bác Hồ Khối  *Ngoại khóa 12/10/2015  6,7,8,9 Tháng  –  ­ Trao đổi nội dung thư Bác Hồ Hái hoa dân  10/2015 17/10/2015 ­ Thảo luận chủ đề: “Làm thế  chủ. Tuyên  truyền Ngày  nào để học tập tốt theo lời dạy  Phụ nữ VN  của Bác CHĂM  20/10 và ngày  NGOAN  Tuần 10  ­Thi tìm hiểu các tấm gương  Khối  Thanh niên  HỌC  26/10/2015  học tập tốt 6,7,8,9 Việt Nam, ngày  GIỎI –  anh Nguyễn  31/10/2015 ­ Sinh hoạt văn nghệ theo chủ  Văn Trỗi hi  đề tự chọn: Thi tài năng văn  sinh 15/10 nghệ Tuần 12  ­Thảo luận theo chủ đề “Tình  Khối  *Ngoại khóa 9/11/2015  nghĩa Thầy trò” và truyền  6,7,8,9 –  thống: Tôn sư trọng đạo Tham gia các  14/11/2015 hội thi chào  ­ Hát về thầy cô giáo và mái  mừng ngày  trường 20/11 Tháng  Tuần 14  ­Chào mừng các thầy cô giáo Khối 6 11/2015 23/11/2015  –  ­ Tổ chức lễ kỷ niệm ngày  28/11/2015 NGVN 20/11 Khối 7 TÔN SƯ  ­ Tổ chức lễ kỷ niệm ngày  TRỌNG  NGVN 20/11 Đ ẠO ­ Tổ chức kỷ niệm ngày NGVN  Khối 8 20/11 Khối 9 Tuần 16  ­Giới thiệu truyền thống CM  Khối  *Ngoại khóa 7/12/2015  quê hương 6,7,8 –  ­ Tham gia  Tháng  12/12/2016 ­ Thảo luận về chủ đề “Thanh  Khối 9 cuộc thi viết  niên phát huy truyền thống CM  thư quốc tế  12/2015 của dân tộc” UPU Tuần 18  ­Giới thiệu truyền thống về  Khối  ­ Tuyên truyền  UỐNG  21/12/2015  ngày thành lập QĐND 22/12 và  6,7,8,9 dưới sân cờ cho  NƯỚC  –  văn nghệ: Hát về anh bộ đội học sinh về  NHỚ  26/12/2015 “Giáo dục môi  ­Ghi chú: tuần 18 thi (các môn  NGUỒN trường biển  PGD ra đề) theo qui định của 
  12. PGD đảo” Tuần 20 ­Thảo luận biện pháp thực hiện  Khối  *Ngoại khóa kế hoạch rèn luyện ở học kì II 6,7,8,9 29/12/2015  ­ Tổ chức  –  chuyên đề 03/01/2016 ­ Phòng chống  Tuần 22  ­Tìm hiểu gương sáng đảng  Khối  bạo lực học  Tháng  12/01/2016  viên ở quê hương và sinh hoạt  6,7,8,9 đường 1+2/2016 –  văn nghệ mừng đảng mừng  17/01/2016 xuân ­ Tổ chức chủ  đề: “Mừng  Đảng mừng  MỪNG  xuân” trong  ĐẢNG  Tuần 24  ­Tìm hiểu về truyền thống vẻ  Khối  tòan trường MỪNG  26/01/2016  vang của Đảng 6,7,8,9 XUÂN –  31/01/2016 Tuần 26  ­Tìm hiểu về sự đổi mới và  Khối  09/02/2016  phát triển đất nước 6,7,8,9 –  14/02/2016 Tháng  Tuần 28  ­Nghe giới thiệu về ý nghĩa  Khối  *Ngoại khóa 3/2016 02/03/2016  ngày thành lập Đoàn 26/3 6,7,8 –  Tổ chức lớp  07/03/2016 ­SH văn nghệ mừng ngày thành  đối tượng đoàn  lập Đoàn 26/3 và kết nạp  TIẾN  Khối 9 đoàn cho học  BƯỚC  Tuần 30  ­Tìm hiểu về truyền thống  Khối  sinh khối 9 đủ  LÊN  01/03/2016  Đoàn Thanh niên cộng sản  6,7,8 điều kiện  ĐOÀN –  HCM “Tiến bước lên  21/03/2016 Đoàn” ­Tọa đàm về vai trò của Đoàn  TNCS HCM và lí tưởng của  Khối 9 thanh niên hiện nay Tuần 32  ­Thi tìm hiểu về tổ chức  Khối 6,7 *Ngoại khóa 30/03/2016  UNESCO. –  Khối 8,9 ­ Tổ chức tiết  Tháng  4/04/2016 ­ Tổ chức thảo luận về mối  sinh hoạt chủ  quan hệ của chúng em về một 
  13. 4/2016 số vấn đề: Hòa bình, dân số,  đề: “Hòa bình  bảo vệ môi trường, ma túy,… hữu nghị” Tuần 34  ­Văn nghệ ca ngợi vẻ đẹp của  Khối 6,7 ­ Giáo dục  HÒA  13/04/2016  quê hương, đất nước mừng  truyền thống  BÌNH VÀ  –  ngày 30/4 giổ Tổ Hùng  HỮU  NGHỊ 18/04/2016 ­ Sinh hoạt ý nghĩa truyền  Khối 8,9 Vương thống ngày thống nhất đất  nước (30/4) Tuần 36  ­Sưu tầm những mẫu chuyện  Khối 6,7 *Ngoại khóa 27/04/2016  về thời niên thiếu của Bác Hồ –  Sinh hoạt  2/05/2016 ­ Thảo luận về trách nhiệm  chuyên đề về  Tháng  người đội viên đê thực hiện tốt  Khối 8 Bác Hồ kính  5/2016 5 điều Bác Hồ dạy. yêu ­ Thảo luận về chủ đề: “Bác  BÁC HỒ  Hồ với thanh niên” KÍNH  YÊU Khối 9 Tuần 38  ­SH văn nghệ mừng ngày sinh  Khối  11/05/2016  nhật Bác (19/5) 6,7,8,9 –  16/05/2016 - Thực hiện qui chế chuyên môn tại các trường THCS Quản lí Hồ sơ học vụ theo qui định. Quản lí điểm số theo VB 4058/GDĐT – TrH của Sở GDĐT ngày  2/12/2013. Thực hiện Quản lí diểm bằng phần mềm SMas. Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông theo hướng dẫn số  1147b/HD­PGDĐT ngày 29 tháng 10 năm 2015 của phòng GD­ĐT quận  6.
  14. Quản lí chuyển trường và tiếp nhận học sinh có đầy đủ hồ sơ. Quản lí hồ sơ học sinh diện hòa nhập, học sinh diện chính sách: theo  Luật người khuyết tật; TT 20930/HDLS­ SLĐTBXH­SGDĐT­STC. Công khai chất lượng giáo dục: công bố kết quả tuyển sinh 6, tuyển  sinh 10 đầy đủ, rõ rang. Thông tin giữa nhà trường và Cha mẹ học sinh: được thực hiện thường  xuyên qua các kỳ báo điểm tháng, qua trao đổi trực tiếp giữa GVCN­ PHHS, GT­PHHS. - Ứng dụng CNTT  trong quản lí và dạy học Thực hiện trường học kết nối: Đã tạo tài khoảng cho giáo viên, học  sinh, giáo viên đã tạo bài học trên trang web  http://truonghocketnoi.edu.vn. Thực hiện cập nhật thông tin trên hệ thống Quản lí nhà trường: Đã  cập nhật thông tin giáo viên và học sinh trên trang web  http://c2.hcm.edu.vn. Cập nhật lý lịch giáo viên trên phần mềm Pmis,  trên trang web http://cbcc.hochiminhcity.gov.vn của phòng nội vụ. Cập nhật thông tin nhà trên trang web http://thcsbinhtay.hcm.edu.vn.  Cập nhật điểm học sinh trên trang web http://qlnt.e­school.edu.vn Thực hiện các phần mềm dạy học: Geo meter’s sketchpad trong giảng  dạy hình học. Khai thác, sử dụng Bảng tương tác và các thiết bị dạy khác: thường  xuyên. Dạy học theo Đề án, Dự án………./……….. Dạy học theo chủ đề tích hợp: Thực hiện Công Văn 2772­TrH­HD về  Tích hợp lồng ghép môn GDCD và NGLL 2015­2016 của Sở GD­ĐT  Tp.HCM. - Hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm sáng tạo, Khóa học ngoài nhà trường,  giáo dục toàn diện cho học sinh Nhà trường đã hướng dẫn, động viên học sinh  Tham gia tốt các phong trào Đoàn Đội, phong trào “  Phong trào KH Nhỏ  Đông đảo học sinh tham gia hôi thi hát, múa, thời trang, làm báo 
  15. tường, kéo co,… chào mừng ngày Nhà Giáo Việt Nam.  Tổ chức tham quan học tập thực hiện chương trình học tập ngoại  khóa, hoạt động ngòai giờ lên lớp tại Bảo tang lịch sử Tp.HCM, Di  tích nhà tù Phú Lợi.        + Các hoạt động khác: tham dự hội thi tiểu phẩm về AIDS, mời chuyên gia tâm  lí về tập huấn “Kỹ năng giải quyết xung đột”, xem phim “Vòm tri thức”… - Các hoạt động nâng cao chất lượng dạy và học       + Tổ chức báo cáo chuyên đề  BGH chỉ đạo các tổ bộ môn nghiên cứu và chọn đề tài để thực hiện  chuyên đề phù hợp với yêu cầu của tổ bộ môn.  Kết quả: HKI có 6 tổ bộ môn đã thực hiện viết và báo cáo chuyên  đề(Tổ: Toán, Hóa, Văn, Sử, CN, Anh văn). Các chuyên đề còn lại sẽ  thực hiện ở HKII.        + Tổ chức các hội thi  Hội thi học sinh giỏi: Đạt 25 học sinh được công nhận học sinh Giỏi  cấp quận được chọn vào đội tuyển cấp quận. Những học sinh được  chọn vào đội tuyển tiếp tục bồi dưỡng để dự thi cấp thành phố.  Hội thi “văn hay chữ tốt”: Phát động học sinh tòan trường, những em có  năng khiếu bộ môn văn, viết chữ đẹp tham dự kì thi. Kết quả chĩ 2 học  sinh thi đậu cấp quận( 1 giải I, 1 giải III) và tham gia thi cấp thành phố  đạt 1 giải khuyến khích.  Hội thi Toefl Junior: kết quả có 90 học sinh đạt điểm vào vòng 2 trong  đó có 1 em đạt điểm tối đa 100 điểm  Hội thi “Máy tính cầm tay”: có 2 học sinh tham gia và có 1 học sinh đạt  vào vòng trong  Hội thi “Em yêu Tổ quốc VN”  Họi thi “Chinh phục vũ môn”  Hội thi “Nghi thức Đội”  Hội thi “Lê Quí Đôn trên báo KQĐ”        + Công tác phối hợp Cha mẹ học sinh: thực hiện thường xuyên, kịp thời        + Công tác GVCN: Đa số GVCN có tay nghề chuyên môn vững, có long yêu  nghề, thương yêu và quan tâm đến học sinh để động viên, khích lệ, giúp đỡ về vật 
  16. chất kịp thời giúp các em có sự cố gắng vươn lên trong học tập - Xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học        + Xây dựng: vườn thuốc nam        + Đầu tư: đã trình kế hoạch mua sắm(bàn ghế mới cho 3 phòng học, 10 bộ bàn  ghế giáo viên, 4 bàn ngồi đọc sách ở Thư viện) chờ Tài chính quận phê duyệt.        + Mua sắm: máy catset phục vụ cho việc giảng dạy và học môn Anh văn        + Sửa chữa: lát gạch men lên tường trong và ngoài phòng học, nhà vệ sinh;  thường xuyên kiểm tra và sửa chữa kịp thời cơ sở vật chất phục vụ cho việc dạy và  học        + Công tác vệ sinh an tòan thức phẩm, phòng chống cháy nỗ, an toàn trường học  tại các trường THCS  Căn tin: thường xuyên kiểm tra việc tiếp nhận thực phẩm đầu  vào, qui trình chế biến thực phẩm, vệ sinh môi trường xung  quanh cũng như giấy chứng nhận sức khỏe của nhân viên phục  vụ căn tin.  Bếp ăn: trường hợp đồng với nhà cung cấp suất cơm công  nghiệp và có kiểm tra giấy chứng nhận, lưu mẫu thức ăn theo  qui định.  Công tác VSATTP: như trên  Công tác PCCC: thường xuyên tự kiểm tra cũng như phối hợp  CSPCCC quận kiểm tra định kì và lên kế hoạch diễn tập hàng  năm.  An toàn trường học: nhà trường có xây dựng kế hoạch từ đầu  năm học và thường xuyên đôn đốc nhắc nhỡ các bộ phận liên  quan thực hiên tốt nhiệm vụ.          + Về hoạt động thư viện, thiết bị  Có kế hoạch phát triển Thư viện, kế hoạch hoạt động Thư  viện.  Tổ chức đọc sách trong học sinh: tổ chức cho giáo viên, học  sinh mượn, đọc sách(Số lượt mượn sách: học sinh là 672 lượt,  giáo viên là 87 lượt); Phối hợp tổ chức các hoạt động tìm hiểu  về ATGT; sinh hoạt chuyên đề phòng chống AIDS; chào mừng  ngày nhà giáo Việt Nam. Hỗ trợ tốt kì thi “Văn hay chữ tốt”,  “Lớn lên cùng sách”… cùng các hoạt động phong trào khác. 
  17. Tổng số đầu sách của trường là 12.376. Tổng kinh phí đầu tư  mua sách, báo tham khảo là 6.750.000 đ.  Công tác kiểm kê, kiểm tra rà sót tài liệu, tranh ảnh, bản đồ,  đồ dùng dạy học: mỗi năm học đều có kiểm kê tài sản, ĐDDH  vào cuối năm dương lịch, cụ thể: • Tổng số tiết GV lên lớp sử dụng tranh ảnh, bản đồ là  9.542 tiết. • Tổng số tiết sử dụng mô hình, dụng cụ là 6.032  tiết(Trong đó có 2.297 tiết sử dụng máy cassette). • Tổng số tiết sử dụng giáo án điện tử là 376 tiết. • Tự làm ĐDDH là 2              + Tổ chức dạy học môn Thể dục, thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ  Môn Thể dục: Giảng dạy theo đúng phân phối chương trình và  đúng tinh thần chỉ đạo. Tổ chức các Câu lạc bộ: cầu lông,  bóng bàn, cầu lưới,… để thu hút các em hoạt động vui vẻ và  bổ ích. Tăng cường mua sắm dụng cụ thể dục thể thao, đáp  ứng yêu cầu luyện tập TDTT.  Thường xuyên duy trì tập thể dục giữa giờ nhằm giúp các em  có tinh thần kỷ luật cũng như rèn luyện sức khỏe sau những  tiết học.           + Tổ chức Thể thao trong nhà trường THCS  Nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động TDTT: cầu  lưới, bóng bàn, cầu lông,… để học sinh, giáo viên tham gia, rèn  luyện sức khỏe. - Cơ sở vật chất của nhà trường khang trang, thiết bị dạy học đầy đủ, đáp  ứng được yêu cầu dạy và học như: Thư viện Phòng Thiết bị Phòng máy cho bộ môn Tin  học Phòng truyền thống Phòng hoạt động Đội - Phòng công tác quản lí nghiệp vụ
  18.   +  Phòng  Hiệu Trưởng   + Phòng Phó Hiệu Trưởng Phòng giáo viên Phòng văn thư Phòng giám thị
  19. 1.2.2 Tình hình học sinh của trường: Tổng số HS, số lớp,  khối - Tổng số HS toàn trường: 1886 HS, số lớp: 45 lớp, trong  đó: Lớp Lớp 6 Lớp 7 Lớp 8 Lớp 9 Số lớp 12 12 11 10 Số HS 525 509 454 398 - Số học sinh bán trú: 429 - Số học sinh hõ Tăng cường Tiếng anh: 332 - Dân tộc: + Kinh : 1168                      (Nữ: 570) + Hoa : 712                         (Nữ: 345) + Ít người : 4 (Khơ me)      (Nữ : 01) + Khác : 02 (Ả Rập)           (Nữ : 01)  PHƯƠNG HƯỚNG  NHIỆM VỤ NĂM HỌC Năm học 2015­2016 là năm học tiếp tục thực hiện Học tập và làm theo tấm   gương đạo đức Hồ  Chí Minh chuyên đề  2015, tiếp tục “đổi mới quản lý và  nâng cao chất lượng giáo dục”. Tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả giáo dục, đào   tạo; chuyển quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển   toàn diện năng lực và phẩm chất người học; chú trọng nâng cao chất lượng   giáo dục toàn diện, tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập; đầy   mạnh phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt”, thực hiện những giải pháp đột   phá và những giải pháp lâu dài nhằm phát triển sự  nghiệp giáo dục và đào   tạo. Chủ đề năm học 2015­2016 là: “Tập trung xây dựng trường học tiên tiến,  hiện đại; gắn giáo dục tri thức, đạođức với giáo dục truyền thống văn  hóa, đào tạo nghề nghiệp, giáo dục thể chất; rèn luyện con người về lý   tưởng, phẩm chất, nhân cách, lối sống và tay nghề. Căn cứ Kế hoạch, nhiệm vụ năm học của Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh, của   Phòng Giáo dục và Đào tạo Q6, Trên cơ  sở  những thành tựu và tồn tại của   năm học 2014 ­2015 trường THCS Bình Tây đề ra phương hướng nhiệm  vụ  năm học 2015­2016 như sau : 
  20. Nhiệm vụ chung: - Căn cứ vào tình hình và yêu cầu của ngành và địa phương, trường THCS Bình  Tây xác định nhiệm vụ năm học như sau: - Tiếp tục triển khai Chương trình hành động của Bộ GD&ĐT thực hiện Nghị  quyết số  29­NQ/TW ngày 04/11/2013 Hội nghị  lần thứ  tám Ban chấp hành  Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. - Tiếp tục thực hiện có hiệu quả  các cuộc vận động, các phong trào thi đua  của ngành bằng những hoạt động thiết thực, hiệu quả, phù hợp điều kiện   đơn vị, gắn với việc đổi mới hoạt động giáo dục, rèn luyện phẩm chất chính  trị, đạo đức, lối sống của cán bộ  quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh   trong trường. - Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà trường, quản lý   chất lượng giáo dục và thực hiện công khai, dân chủ  trong mọi mặt hoạt   động của nhà trường. - Tập trung chỉ đạo tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học nhằm   phát huy tính tích cực, chủ động, tự  lực, sáng tạo của học sinh; đa dạng hóa  các hình thức học tập, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên  cứu khoa học của học sinh;  đẩy mạnh  ứng dụng công nghệ  thông tin và   truyền thông trong dạy và học. - Tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết   các vấn đề thực tiễn góp phần hình thành, phát triển năng lực và qua đó giúp  học sinh xác định động cơ, thái độ  học tập. Tổ chức các hoạt động giáo dục   gắn với thực tiễn cuộc sống, tổ chức các hoạt động dạy học hướng đến việc  phát triển năng lực học sinh.  - Tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức thi, kiểm tra, đánh giá kết   quả học tập và rèn luyện theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất   của học sinh. Chú trọng đánh giá trong quá trình dạy học và đánh giá tổng kết  cuối kỳ, cuối năm học. Các hình thức kiểm tra, đánh giá đều hướng tới phát  triển năng lực của học sinh; đánh giá của nhà trường với đánh giá của gia   đình và cộng đồng; coi trọng đánh giá để  giúp đỡ  học sinh về  phương pháp   học tập, động viên sự cố gắng, hứng thú học tập của các em trong quá trình   dạy học. Việc kiểm tra, đánh giá không chỉ là việc xem học sinh học được cái  gì mà quan trọng hơn là biết học sinh học như  thế  nào, có biết vận dụng  không?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2