intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo: Website thương mại điện tử

Chia sẻ: Trần Quang Huy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

162
lượt xem
34
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tìm hiểu ý tưởng kinh doanh; mô hình kinh doanh; phân tích, đánh giá nguồn lực Sunflower và thị trường; chiến lược kinh doanh cho website;… được trình bày cụ thể trong "Báo cáo: Website thương mại điện tử".

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo: Website thương mại điện tử

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC MỞ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHOA ĐÀO TẠO SAU ĐẠI HỌC GVHD: PGS.TS Hoàng Thị Phƣơng Thảo Nhóm 2 – MBA12B: 1. Nguyễn Văn Bình 2. Hồ Hữu Minh Châu 3. Nguyễn Đức Phƣớc 4. Đặng Nguyệt Thanh 5. Nguyễn Thị Thúy 6. Huỳnh Thị Yến Trinh 7. Lê Hồ Ngọc Uyên
  2. Website thương mại điện tử GVHD: PGS.TS. Hoàng Thị Phương Thảo NH N T CỦA GIẢNG VI N ... .................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................... TP.HCM, ngày tháng năm 2014 Giảng viên hƣớng dẫn PGS.TS. HOÀNG THỊ PHƢƠNG THẢO Nhóm 2 – MBA12B 1
  3. Website thương mại điện tử GVHD: PGS.TS. Hoàng Thị Phương Thảo DANH SÁCH NHÓM STT HỌ & TÊN MSHV ĐÁNH GIÁ GHI CHÚ 1 HỒ HỮU MINH CHÂU MBA12B 005 100% 2 NGUYỄN VĂN BÌNH MBA12B 004 100% 3 NGUYỄN ĐỨC PHƯỚC 100% 4 ĐẶNG NGUYỆT THANH MBA12B 035 100% 5 NGUYỄN THỊ THÚY MBA12B 041 100% 6 LÊ HỒ NGỌC UYÊN MBA12B 053 100% 7 HUỲNH THỊ YẾN TRINH MBA12B 049 100% Nhóm 2 – MBA12B 2
  4. Website thương mại điện tử GVHD: PGS.TS. Hoàng Thị Phương Thảo DANH MỤC VIẾT TẮT TPHCM : Thành phố Hồ Chí Minh DANH MỤC HÌNH ẢNH, BẢNG BIỂU Hình ảnh 1. Hình 4.1 Hình ảnh sản phẩm của Sunflower 2. Hình 5.1 Giao diện trang chủ 3. Hình 5.2 Giao diện trang Giới thiệu 4. Hình 5.3 Giao diện trang Sản phẩm 5. Hình 5.4 Giao diện mục ý nghĩa các loài hoa 6. Hình 5.5 Giao diện trang Giỏ hàng 7. Hình 5.6 Giao diện trang Hỏi và Đáp 8. Hình 5.7 Giao diện trang Liên hệ 9. Hình 5.8 Trang đăng nhập và đăng ký 10. Hình 5.9 Thông tin sản phẩm thêm vào giỏ hàng 11. Hình 5.10 Thông tin thanh toán 12. Hình 5.11 Giao diện tính năng theo dõi đơn hàng 13. Hình 5.12 Giao diện Tính năng Quản lý danh sách người dùng 14. Hình 5.13 Tính năng thống kê số lượng và hành vi người dùng Bảng biểu 1. Bảng 3.1 Phân tích SWOT 2. Bảng 3.2 Sức mạnh Sunflower 3. Bảng 3.3 Sự hấp dẫn của thị trường 4. Bảng 3.4 Ma trận G.E 5. Bảng 3.5 Tổng kết đánh giá 6. Bảng 5.1. Chi phí đầu tư cho việc kinh doanh trên Website 7. Bảng 5.2. Chi phí hoạt động cho kinh doanh trên Website 8. Bảng 7.1 Hệ thống các chỉ tiêu đánh giá chất lượng của website Nhóm 2 – MBA12B 3
  5. Website thương mại điện tử GVHD: PGS.TS. Hoàng Thị Phương Thảo MỤC LỤC 1. Ý TƯỞNG KINH DOANH ............................................................................................... 5 2. MÔ HÌNH KINH DOANH ............................................................................................... 6 2.1. Tình hình kinh doanh hiện tại .................................................................................... 6 2.2. Mô hình kinh doanh Brick&Click ............................................................................. 7 3. PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ NGUỒN LỰC SUNFLOWER VÀ THỊ TRƯỜNG.............. 9 3.1. Phân tích SWOT ........................................................................................................ 9 3.2. Phân tích sự tương quan giữa sức mạnh Sunflower với sự hấp dẫn của thị trường 10 3.3. Mạng phân tích cạnh tranh với đối thủ .................................................................... 11 4. CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO WEBSITE........................................................... 11 4.1. Chiến lược sản phẩm ............................................................................................... 11 5. KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG ........................................................................................... 13 5.1. Mục tiêu đặt ra ......................................................................................................... 13 5.2. Tổ chức nhân sự ....................................................................................................... 14 5.3. Xây dựng website .................................................................................................... 15 5.3.1. Chi phí đầu tư .................................................................................................... 15 5.3.2. Chi phí hoạt động .............................................................................................. 15 5.3.3. Giao diện Website ............................................................................................. 15 5.3.4. Các trang liên kết .............................................................................................. 20 5.3.5. Các tính năng của Website ................................................................................ 20 6. QUẢN LÝ RỦI RO ......................................................................................................... 23 6.1. Rủi ro về con người ................................................................................................. 23 6.2. Rủi ro về tiến độ thực hiện....................................................................................... 24 6.3. Rủi ro tài chính ........................................................................................................ 24 6.4. Rủi ro về giá cả ........................................................................................................ 24 6.5. Rủi ro về việc thiếu hụt hàng hóa ............................................................................ 24 6.6. Rủi ro về tồn kho hàng hóa ...................................................................................... 24 7. ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ ................................................................................................. 25 Nhóm 2 – MBA12B 4
  6. Website thương mại điện tử GVHD: PGS.TS. Hoàng Thị Phương Thảo 1. Ý TƢỞNG KINH DOANH Con người ngày nay dường như đang bị cuốn vào dòng xoay bất tận của cuộc sống. Những lo toan thường nhật hàng ngày đã lấy mất đi của chúng ta những giây phút quý báu, để chúng ta quên mất những giá trị tinh thần tốt đẹp. Ngày nay khi cuộc sống đã được nâng cao, chúng ta cũng quan tâm nhiều hơn đến giá trị tinh thần, để làm cho cuộc sống ngày càng phong phú hơn. Hoa là món quà vô giá mà thiên nhiên dành tặng cho con người. Hoa tươi từ lâu đã mang trong mình những ý nghĩa thiêng liêng, là một phần quan trọng của cuộc sống.Mỗi bông hoa đều mang trong mình những ý nghĩa riêng để thay người gửi mang đến những thông điệp ý nghĩa cho người nhận. Vì vậy, Sunflower đã ra đời với sứ mệnh mang yêu thương gửi đến yêu thương. Bằng tình yêu sâu sắc dành cho hoa, bằng đôi tay khéo léo và óc sáng tạo không ngừng nghỉ của mình, mong ước lớn nhất của Sunflower là có thể mang đến cho khách hàng nhiều niềm vui và hạnh phúc, với tôn chỉ “mỗi nụ cười của khách hàng là một bước để chúng tôi đi đến thành công”. Tôn chỉ hoạt động của Sunflower. Chất lƣợng: Chúng tôi luôn chú trọng đến việc cung cấp những loại hoa quả có chất lượng tươi mới cho bạn. Tất cả các loại hoa được cung cấp đều rõ xuất xứ và đạt chỉ tiêu chất bảo quản. Chuyên nghiệp: Hướng đến sự chuyên nghiệp trong tất cả các quy trình là công việc mà chúng tôi đặt lên hàng đầu nhằm đem lại sự hài lòng tốt nhất cho bạn. Môi trƣờng: Cam kết bảo vệ môi trường nên chúng tôi luôn hạn chế sử dụng những vật liệu không có tính phân hủy và khuyến khích những vật liệu tái sử dụng. Kết nối: Mục tiêu của chúng tôi là phát triển ngành hoa tươi của Việt Nam. Vì thế chúng tôi luôn hỗ trợ, gắn kết và hợp tác với mọi đơn vị hoa tươi trên khắp mọi miền đất nước. Đừng ngại khi liên hệ với chúng tôi. Hòa theo xu hướng của thời đại, khi mà internet đã rất phát triển và dần trở thành công cụ mua sắm trực tuyến của hàng triệu người, Sunflower không thể không gia nhập thị trường năng động và hấp dẫn này. Với một website thương mại điện tử chuyên nghiệp, không chỉ giúp Sunflower có nhiều cơ hội phát triển, mở rộng địa bàn hoạt động và đối tượng khách hàng mà còn giúp chúng tôi phục vụ khách hàng nhanh hơn, hiệu quả và Nhóm 2 – MBA12B 5
  7. Website thương mại điện tử GVHD: PGS.TS. Hoàng Thị Phương Thảo chuyên nghiệp hơn. Khách hàng không cần phải đến trực tiếp tại cửa hàng; cũng không cần phải lo lắng về sản phẩm nếu đặt hàng qua điện thoại, mà chỉ cần xem các sản phẩm của cửa hàng thông qua website, biết đầy đủ thông tin về mẫu mã, giá cả và có thể tự do lựa chọn trước khi có quyết định mua hàng. Đây là một bước đi hoàn toàn đúng đắn của Sunflower trong thời đại công nghệ số hiện nay. Không bỏ rơi thị trường truyền thống, Sunflower sẽ giữ song song 2 hình thức kinh doanh là cửa hàng truyền thống và website. Cả 2 kênh bán hàng này không mâu thuẫn hay tách rời nhau mà sẽ bổ trợ cho nhau, giúp Sunflower mở rộng thị trường và gia tăng doanh số. Bên cạnh một số thuận lợi, thì thị trường hoa tươi online không còn mới mẻ với rất nhiều website có uy tín và kinh nghiệm lâu năm, sẽ là một thách thức không nhỏ đối với ý định của Sunflower. Với tôn chỉ kết nối cùng phát triển, website sẽ giúp Sunflower dễ dàng kết nối với những đối tác đáng tin cậy cùng ngành trong và ngoài nước, cùng giúp nhau phát triển và nâng cao giá trị cho Quý khách hàng. 2. MÔ HÌNH KINH DOANH 2.1. Tình hình kinh doanh hiện tại ₋ Tên Sunflower: SUNFLOWER Co.,Ltd ₋ Ngày thành lập: 20/19/2011 ₋ Địa chỉ: 101 Hồ Thị Kỷ, phường 1, quận 10 ₋ Vốn đầu tư ban đầu của chủ sở hữu: 300.000.000 VND ₋ Nguồn cung cấp hoa: 80% hoa tươi được nhập từ Lâm Đồng (Đà Lạt, Đức Trọng, Lạc Dương, …); 10 % được nhập từ TPHCM và một số tỉnh miền Tây (hoa lan, các loại lá cắm kèm), 10% được nhập từ Thái Lan, Trung Quốc, Hà Lan. Vào các mùa cao điểm trong năm thì sẽ có thêm một số dòng hoa được nhập từ Hà Nội. Do Sunflower đặt cửa hàng ngay tại chợ hoa Hồ Thị Kỷ, đây chính là 1 trong 3 chợ hoa đầu mối lớn nhất TPHCM cũng như khu vực miền Nam, với nguồn hoa dồi dào và hoạt động liên tục 24/24. Do đó, Sunflower có lợi thế hơn các cửa hàng khác là có giá hoa rẻ hơn (do tiết kiệm được chi phí vận chuyển); chủ động được về nguồn hoa và kiểm soát tốt lượng hoa tồn kho do không phải đặt hàng với số lượng lớn. ₋ Sản phẩm: Sunflower chỉ cung cấp các sản phẩm hoa tươi nghệ thuật, bao gồm hoa dùng để tặng như hoa bó, hoa giỏ, hoa hộp, …; hoa dùng cho các dịp đặc biệt như hoa chia buồn, hoa cưới; hoa trang trí như hoa đại sãnh, … Hiện tại Sunflower chưa Nhóm 2 – MBA12B 6
  8. Website thương mại điện tử GVHD: PGS.TS. Hoàng Thị Phương Thảo cung cấp dịch vụ trang trí hoa sự kiện; dịch vụ đào tạo cắm hoa chuyên nghiệp và dịch vụ điện hoa. Sunflower cũng không cung cấp các sản phẩm thô chưa qua xử lý. ₋ Khách hàng mục tiêu: từ 18 – 45 tuổi, đây là độ tuổi đã có thu nhập ổn định nên ngoài nhu cầu về vật chất thì nhu cầu về tinh thần cũng được quan tâm. Họ có điều kiện quan tâm đến gia đình, bạn bè và mong muốn thể hiện tình cảm cũng nhiều hơn. Do đó nhu cầu tặng hoa vào các dịp đặc biệt, dịp lễ cũng tăng. Ngoài ra, Sunflower có một hệ thống khách hàng thường xuyên, đó là “khách hàng tổ chức”, sử dụng sản phẩm hoa đại sãnh dùng để trang trí đại sãnh của các tòa nhà lớn trong khu vực quận 1 và quận 3. ₋ Quy mô: cửa hàng Sunflower có diện tích 5x20 m2 tại đường Hồ Thị Kỷ - Quận 10 – TP Hồ Chí Minh. Khu vực này gần trường đại học, các khu dân cư và khu văn phòng, rất thuận tiện về giao thông và gần khu vực chợ đầu mối nguyên vật liệu của cửa hàng. Đây cũng là vị trí rất thuận tiện sang các quận trung tâm như quận 1, quận 3 …Vị trí lựa chọn thuận tiện về chỗ để xe cũng như có mặt tiền rộng rãi phục vụ cho việc trang trí nhằm gây ấn tượng với khách hàng; 2.2. Mô hình kinh doanh Brick&Click  Hình thức cửa hàng Vẫn duy trì cửa hàng truyền thống tại địa điểm cũ song song phát triển cửa hàng trên mạng thông qua website http://sunflowermba.sieuweb.vn/. Trong thời gian ban đầu, dự kiến khách hàng vẫn mua sản phẩm thông qua cửa hàng truyền thống, do đó chưa đặt mục tiêu doanh thu được thực hiện thông qua kênh này. Sunflower cần phải quảng bá Website đến các khách hàng hiện tại và các khách hàng tiềm năng để tạo thói quen mua hàng qua mạng, tạo tiện lợi cho cả khách hàng và Sunflower. Sunflower sẽ duy trì song song cả hai cửa hàng, chúng sẽ bổ trợ nhau trong quá trình kinh doanh của Sunflower. Sản phẩm được thực hiện tại cửa hàng Sunflower, sẽ được chụp lại và cập nhật liên tục lên website. Những hình ảnh trên website được xem như là một catalogue đầy đủ và sinh động, giúp khách hàng đánh giá được các sản phẩm của Sunflower về mặt giá cả và ý tưởng. Không những thế, thay vì chỉ có những khách hàng có ý định mua hoa mới thấy được các sản phẩm đang trưng bày tại cửa hàng như ban đầu, giờ đây, qua website, có rất nhiều khách hàng sẽ biết đến sản phẩm của Sunflower mà không cần đến trực tiếp cửa hàng. Nhóm 2 – MBA12B 7
  9. Website thương mại điện tử GVHD: PGS.TS. Hoàng Thị Phương Thảo Ngược lại, đối với những khách hàng vẫn chưa tin tưởng, thì cửa hàng truyền thống sẽ cung cấp các “bằng chứng” về sản phẩm cho khách hàng, khi đó khách hàng sẽ đánh giá được sản phẩm thực tế khi tham quan tại cửa hàng.  Thời gian đặt hàng Vì hoa tươi là một loại hình sản phẩm đặc biệt nên Sunflower khuyến nghị khách hàng đặt hàng trước 24h để đảm bảo hình thức sản phẩm theo đúng yêu cầu. Đối với các đơn hàng gấp mà Sunflower không có đủ hoa nguyên liệu để thực hiện, Sunflower sẽ liên hệ ngay với khách hàng theo các thông tin được cung cấp để tư vấn điều chỉnh sản phẩm phù hợp.  Hình thức giao hàng Tất cả các đơn hàng trong khu vực TPHCM đều được giao hàng bằng xe máy bởi nhân viên của Sunflower, không sử dụng dịch vụ vận chuyển. Đối với các đơn hàng ngoài khu vực TPHCM, sẽ do các đối tác mà Sunflower lựa chọn (sau khi đã kiểm định và thiết lập quan hệ hợp tác) thực hiện dịch vụ và giao hàng cho khách hàng. Đối với các đơn hàng mà người nhận hàng không phải là người đặt hàng, ngay khi giao hàng nhân viên Sunflower sẽ nhắn tin cho khách hàng thông báo về thời gian đã giao hàng, giúp khách hàng cập nhật kịp thời.  Hình thức thanh toán So với mô hình kinh doanh ban đầu, Sunflower cần đa dạng hình thức thanh toán; - Thanh toán trực tiếp trước khi giao hàng; - Thanh toán trực tiếp ngay khi giao hàng; - Chuyển tiền qua thẻ ATM và các thẻ khác; - Chuyển tiền qua ngân hàng; - Chuyển tiền qua bưu điện hoặc các Sunflower chuyển tiền.  Nguồn lực - Nhân lực: Khi mở rộng kinh doanh trên website, Sunflower cần phải tuyển thêm nhân lực có kinh nghiệm về lĩnh vực thương mại điện tử, chịu trách nhiệm cập nhật tất cả các thông tin trên cửa hàng và đưa ra chiến lược quảng bá website đến khách hàng; kết nối khách hàng online với nhân viên của Sunflower khi cần thiết. - Thiết bị: Máy chụp hình kỹ thuật số; máy vi tính có kết nối mạng. - Phương tiện thanh toán: thiết lập các tài khoản ngân hàng và đăng ký các dịch vụ thanh toán trực tuyến để tiếp nhận các khoản thanh toán trực tuyến trên website. Nhóm 2 – MBA12B 8
  10. Website thương mại điện tử GVHD: PGS.TS. Hoàng Thị Phương Thảo - Huấn luyện, đào tạo: chủ cửa hàng cần tự tìm hiểu về các kiến thức liên quan đến thương mại điện tử và cách thức kinh doanh cửa hàng online; huấn luyện nhân viên về các kiến thức, kỹ năng cần có để đáp ứng nhu cầu kinh doanh cửa hàng online.  Đối tác Sunflower sẽ liên kết hợp tác với một số website bán hoa tươi có uy tín tại thị trường các tỉnh lân cận và Mỹ để làm dịch vụ điện hoa để tạo thành một mạng lưới mạnh mẽ, vững chắc, giúp khai thác tốt thị trường và khách hàng. 3. PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ NGUỒN LỰC SUNFLOWER VÀ THỊ TRƢỜNG 3.1. Phân tích SWOT Sunflower Strenghts – S Weaknesses – W 1. Nguồn hoa tươi giá rẻ 1. Chưa có thương hiệu 2. Gần nguồn nguyên liệu dồi 2. Chưa có kinh nghiệm trên dào thị trường online 3. Có kinh nghiệm 3 năm 3. Nguồn lực tài chính hạn chế 4. Nhân lực có kỹ năng 5. Có một lượng khách hàng hiện hữu Opporturnities – O SO strategies WO strategies 1. Nhu cầu sử dụng hoa - Đánh vào giá sản phẩm: giá - Thuê nhân viên SEO có kỹ tươi ngày càng được thấp hơn đối thủ. năng tốt, đẩy mạnh quá trình quan tâm bởi người - Dùng nguồn nhân lực có kỹ quảng bá website. tiêu dùng. năng tạo nên chất lượng thẩm - Dự báo nhu cầu khách hàng, 2. Xu hướng mua hàng mỹ cho sản phẩm; đa dạng xác định số lượng hoa sẽ online phát triển hóa sản phẩm. mua để giảm tồn kho. mạnh mẽ với nhiều - Marketing trước cho các - Xây dựng quan hệ tốt với đối tượng khách khách hàng hiện hữu, thiết kế các nhà cung cấp để được hàng. website đẹp mắt, marketing mua nợ hoặc giá rẻ. trực tuyến. Threats ST strategies WT strategies 1. Thị trường có rất - Cạnh tranh về giá và hình - Trang bị các kiến thức về nhiều đối thủ cạnh ảnh thẩm mỹ của các sản thương mại điện tử; huấn tranh. phẩm hoa luyện kỹ năng cho nhân 2. Các rủi ro về trong - Đẩy mạnh bán hàng trực viên. giao dịch thương mại tuyến. - Quảng cáo trực tuyến, liên điện tử. - Phục vụ khách hàng một kết với các website có uy tín. cách chuyên nghiệp, tận tâm. - Cập nhật thường xuyên mẫu mã và giá cả để khách hàng so sánh. Bảng 3.1 Phân tích SWOT Nhóm 2 – MBA12B 9
  11. Website thương mại điện tử GVHD: PGS.TS. Hoàng Thị Phương Thảo 3.2. Phân tích sự tƣơng quan giữa sức mạnh Sunflower với sự hấp dẫn của thị trƣờng Với thang điểm từ 1 – 5, Sunflower có thể đo lường sức mạnh của Sunflower và Sự hấp dẫn của thị trường với các yếu tố đánh giá sau:  Sức mạnh của Sunflower: Các yếu tố xác định sức mạnh Trọng Ƣớc tính điểm Giá trị Sunflower số (1-5) Phần phân chia thị trường 0.1 2 0.2 Sự tăng lên của phần phân chia 0.1 3 0.3 Chất lượng của sản phẩm 0.15 4 0.6 Danh tiếng của nhãn hiệu 0.1 3 0.3 Mạng lưới phân phối 0.1 3 0.3 Hiệu quả vận động bán hàng 0.1 4 0.4 Chi phí cho một đơn vị sản phẩm 0.15 4 0.6 Nguồn cung 0.1 4 0.4 Nhân sự quản trị 0.1 3 0.3 Tổng cộng 1 3.4 Bảng 3.2 Sức mạnh Sunflower  Sự hấp dẫn của thị trƣờng Trọng Ƣớc tính điểm Giá trị số (1-5) Độ lớn toàn thị trường 0.2 5 1.0 Suất tăng trưởng hàng năm của thị 0.1 4 0.4 trường Thay đổi theo mùa 0.3 3 0.9 Cường độ của sự cạnh tranh 0.2 3 0.6 Tập trung khách hàng 0.15 4 0.6 Pháp lý 0.05 5 0.25 3.75 Bảng 3.3 Sự hấp dẫn của thị trƣờng Áp dụng vào ma trận G.E: Sức mạnh của Sunflower Sức hấp Mức độ Mạnh Trung bình Yếu dẫn của Mạnh thị Trung bình trường Yếu Bảng 3.4 Ma trận G.E Nhóm 2 – MBA12B 10
  12. Website thương mại điện tử GVHD: PGS.TS. Hoàng Thị Phương Thảo  Đánh giá: Thị trường có sức hấp dẫn khá cao: 3.75 trong khi sức mạnh Sunflower đang ở mức trung bình: 3.4. Như vậy chiến lược đề ra của Sunflower đó là đầu tư phát triển một cách có chọn lọc, giữ vững thị phần. 3.3. Mạng phân tích cạnh tranh với đối thủ Hiện trên thị trường có nhiều website cung cấp hoa tươi, tuy nhiên với việc xét địa bàn kinh doanh, quy mô và mô hình kinh doanh tương đồng nhau, Sunflower chọn ra 2 đối thủ cạnh tranh là Hoatuoisaigon và Thegioihoatuoi – 2 website hoa tươi trực tuyến tại TP Hồ Chí Minh làm đại diện để đánh giá tính cạnh tranh của mình. Các tiêu chí đánh giá sẽ được tính theo thang điểm 1 - 5 Hoatuoisaigon Thegioihoatuoi Sunflower Kỹ năng quản lý 4 4 4 Nguồn lực tài chính 5 5 3 Năng lực marketing 4 4 4 Danh tiếng thương hiệu 4 5 3 Tổng điểm 17 18 14 Bảng 3.5 Tổng kết đánh giá  Đánh giá: Hoatuoisaigon và Thegioihoatuoi cũng là các shop hoa đi từ mô hình kinh doanh truyền thống và sau đó phát triển sang kinh doanh hoa tươi truyền thống. Nhờ vào đã có quá trình kinh doanh truyền thống, Sunflower cũng có được năng lực cạnh tranh so với các đối thủ này khi xét dựa trên các tiêu chí về kỹ năng quản lý, năng lực marketing … Qua bảng đánh giá trên thì ta nhận thấy Sunflower đang chưa cạnh tranh được với đối thủ ở nguồn lực tài chính và danh tiếng thương hiệu. Như vậy, Sunflower cần chú trọng đến các chiến lược nâng cao mức độ nhận biết thương hiệu của mình bằng cách dùng thế mạnh marketing. Đồng thời cần chọn lọc đầu tư ở những sản phẩm mang lại hiệu quả cao để điều hòa được nguồn lực tài chính của Sunflower. 4. CHIẾN LƢỢC KINH DOANH CHO WEBSITE 4.1. Chiến lƣợc sản phẩm Sunflower chọn chiến lược đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm hoa tươi của mình theo mục đích sử dụng của khách hàng. Chiến lược này tuy không khác biệt với các đối thủ hiện tại nhưng nó phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của khách hàng. Nhóm 2 – MBA12B 11
  13. Website thương mại điện tử GVHD: PGS.TS. Hoàng Thị Phương Thảo Các sản phẩm hoa tươi của Sunflower bao gồm: hoa giỏ, hoa bó, hoa hộp, hoa cưới, hoa đại sảnh, hoa chia buồn … Hình 4.1 Hình ảnh sản phẩm của Sunflower Sản phẩm của Sunflower đặt tiêu chí chất lượng hoa và yếu tố thẩm mỹ trong thiết kế lên hàng đầu. Mỗi ngày, Sunflower sẽ cập nhật các sản phẩm mới trong ngày 3 lần vào các thời gian sau: 8 giờ sáng; 13 giờ và 16 giờ. Ngoài các sản phẩm được thực hiện bởi Sunflower, website cũng định kỳ cập nhật các sản phẩm của các đối tác đã liên kết vào mục điện hoa. Việc cập nhật liên tục như vậy vừa tạo sự đa dạng trong sản phẩm, gia tăng sự lựa chọn của khách hàng vừa giúp webtise luôn “tươi mới”. 4.2. Chiến lƣợc giá Vì một số ưu điểm của website nên các sản phẩm được cung cấp tại website sẽ có mức giá rẻ hơn tại cửa hàng truyền thống (khoảng 5%) nhằm thu hút khách hàng hơn so với các website khác. Phần chênh lệch này được bù đắp từ việc Sunflower không tốn chi phí cho nhân viên bán hàng, không tồn hoa nhiều ở Sunflower. Tùy thuộc vào lượng hoa tồn kho trong ngày và tình hình thị trường; Sunflower sẽ tự động điều chỉnh giá cả sản phẩm linh hoạt nhằm kích thích khách hàng mua sắm. Sunflower cũng áp dụng chính sách giá linh động dành cho các khách hàng thân thiết bằng hình thức tặng điểm tích lũy hoặc chiết khấu thanh toán cho các khách hàng tổ chức. 4.3. Chiến lƣợc marketing - Truyền thông điệp từ trong cốt lõi ra ngoài: Lấy sản phẩm của Sunflower làm trọng tâm, mỗi sản phẩm hoa tươi được thực hiện đều có những thông điệp riêng và các công cụ marketing sẽ phát đi thông điệp đó. - Giới thiệu kênh bán hàng mới bằng website cho khách hàng hiện hữu, để họ làm tiên phong và truyền thông đi. Nhóm 2 – MBA12B 12
  14. Website thương mại điện tử GVHD: PGS.TS. Hoàng Thị Phương Thảo - Website tạo ấn tượng khác biệt nhưng vẫn không xa rời thực tế nhu cầu của khách hàng. - Tạo cảm giác dễ chịu cho khách hàng khi đón nhận những điều mới mẻ. Các kênh của Online Marketing để triển khai chiến lược:  Marketing qua công cụ tìm kiếm (SEM): SEO, PPC.  Marketing trên các trang danh bạ, cổng thông tin, trang đánh giá dịch vụ sản phẩm…  Email Marketing: xây dựng database, thiết kế thông điệp, gửi thông điệp và đánh giá hiệu quả  Marketing qua mạng xã hội: Xây dựng các trang blog, diễn đàn, Facebook Fanpage, Youtube …  PR Online: Sử dụng hình thức PR trực tiếp và gián tiếp thông qua các thông cáo báo chí, bài viết PR…  Quảng cáo trực tuyến, quảng cáo hiển thị, xây dựng mạng liên kết. 4.4. Chiến lƣợc bán hàng - Website được thiết kế đơn giản, thân thiện, tích hợp đầy đủ các tính năng công cụ phục vụ nhu cầu mua hàng của khách hàng. - Mẫu mã, giá bán được thường xuyên cập nhật tiện cho việc so sánh của khách hàng. - Yếu tố thời gian và chất lượng sản phẩm phải được bảo đảm, uy tín: Cam kết giao đúng thời gian giao hàng; chất lượng hoa và mẫu mã thực hiện đúng với hình ảnh đăng tải trên website hoặc theo đúng yêu cầu khách hàng đề nghị. - Website còn cung cấp dịch vụ điện hoa đi các tỉnh thành và nước ngoài đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Để làm được điều này, Sunflower cần ký hợp đồng liên kết với các Sunflower/cửa hàng ở các tỉnh/nước ngoài. Khi nhận được đơn đặt hàng, Sunflower sẽ là bên trung gian đặt hàng lại với Sunflower/cửa hàng đã liên kết, khách hàng thanh toán cho Sunflower và Sunflower sẽ thanh toán lại cho bên liên kết. 5. KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG 5.1. Mục tiêu đặt ra Hiện tại, từ việc kinh doanh mô hình truyền thống, Sunflower đã có được những thông số sau: - Vốn điều lệ của Sunflower là 300.000.000 đồng Nhóm 2 – MBA12B 13
  15. Website thương mại điện tử GVHD: PGS.TS. Hoàng Thị Phương Thảo - Quy mô nguồn vốn của Sunflower sau 3 năm hoạt động là: 500.000.000 đồng. - Số lượng khách hàng truyền thống + 40% khách hàng vãng lai: 210 khách hàng. - Doanh thu bình quân một tháng: 180.000.000 đồng, tương ứng khoảng 2.160.000.000 đồng/năm. - Giá vốn hàng bán chiếm 60% doanh thu. - Chi phí quản lý + chi phí bán hàng + chi phí khác chiếm khoảng 15% doanh thu. - Lợi nhuận trước thuế chiếm 25% doanh thu. - Tỷ suất sinh lời hiện tại của Sunflower bình quân là 18.75% Với việc hình thành thêm kênh bán hàng trực tuyến, mục tiêu đặt ra của Sunflower là: - Tăng số lượng khách hàng lên 30% /năm - Doanh thu tăng đều với tỷ lệ tăng năm đầu 30%, 2 năm tiếp theo là 15% và tăng đều 10% cho các năm sau đó. Giá trị doanh thu tăng trưởng phải cao hơn giá trị chi phí vốn đầu tư cho website và điều hành website. - Giá vốn và các chi phí chiếm tỷ trọng không đổi trong doanh thu - Suất sinh lời kỳ vọng đạt 20%/năm. 5.2. Tổ chức nhân sự Số lượng nhân sự dự kiến cùng mô tả công việc cụ thể của từng vị trí: - Điều hành chung (kiêm chủ cửa hàng): 1 người, chịu trách nhiệm chính về tất cả các hoạt động của cửa hàng, đồng thời cũng kiêm luôn nhiệm vụ thiết kế. - Nhân viên thiết kế: 2 – 3 người, có kiến thức về việc chăm sóc và thiết kế hoa tươi; có năng khiếu, sáng tạo và đam mê thiết kế hoa tươi; thực hiện việc thiết kế các sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng; - Quản trị Website kiêm Marketing online (gọi tắt là Quản trị Web): 1 người, chịu trách nhiệm về các hình ảnh, thông tin đăng tải trên website; thực hiện việc quảng bá, giới thiệu cửa hàng, website đến các khách hàng mục tiêu; tiếp nhận các thông tin phản hồi và đơn đặt hàng trực tuyến tại website. - Nhân viên hỗ trợ: 2 người, gồm 2 ca làm việc; tự tin, giao tiếp tốt; có kiến thức về hoa (không yêu cầu về kỹ năng cắm hoa) trưng bày hàng hóa tại cửa hàng; tiếp đón và tư vấn khách hàng; tiếp nhận các đơn đặt hàng trực tiếp tại cửa hàng; hỗ trợ nhân viên thiết kế xử lý bảo quản sản phẩm; hỗ trợ giao hàng đối với các đơn hàng yêu cầu giao hàng tận nơi. Nhóm 2 – MBA12B 14
  16. Website thương mại điện tử GVHD: PGS.TS. Hoàng Thị Phương Thảo 5.3. Xây dựng website 5.3.1. Chi phí đầu tƣ Số Đơn giá Ghi STT Nội dung Đơn vị Trị giá lƣợng dự kiến chú CHI PHÍ ĐẦU TƢ BAN ĐẦU Website (bao gồm 1 Trọn gói 1 20,000,000 20,000,000 thiết kế, …) 2 Máy chụp hình Cái 1 30,000,000 30,000,000 3 Máy vi tính Bộ 1 14,000,000 14,000,000 4 Chi phí tuyển dụng Trọn gói 1 2,000,000 2,000,000 TỔNG CỘNG 66,000,000 66,000,000 Bảng 5.1. Chi phí đầu tƣ cho việc kinh doanh trên Website 5.3.2. Chi phí hoạt động Bao gồm các chi phí phát sinh cho việc kinh doanh trên Website. Số Đơn giá Ghi STT Nội dung Đơn vị Trị giá lƣợng dự kiến chú CHI PHÍ HOẠT ĐỘNG/THÁNG Lương nhân viên tháng 1 8,000,000 8,000,000 1 SEO Chi phí quảng cáo 2 tháng 1 5,000,000 5,000,000 onlien 3 Phí duy trì tên miền Tháng 1 350,000 350,000 4 Phí thuê Hosting tháng 1 135,000 135,000 TỔNG CỘNG 13,485,000 13,485,000 Bảng 5.2. Chi phí hoạt động cho kinh doanh trên Website 5.3.3. Giao diện Website Website gồm 7 trang chính, bao gồm các trang kèm theo những nội dung kèm theo như sau:  Trang chủ - Thanh menu: thể hiện các trang chính của Website. - Slide động: gồm 7 slide tự động thay đổi theo thời gian, sẽ là nơi giới thiệu một số hình ảnh sản phẩm của Sunflower, cũng có thể chèn các chương trình khuyến mãi đang được triển khai tại Sunflower. Nhóm 2 – MBA12B 15
  17. Website thương mại điện tử GVHD: PGS.TS. Hoàng Thị Phương Thảo - Góc trái màn hình: Danh mục các sản phẩm để khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn theo nhu cầu. - Màn hình trung tâm: trưng bày hình ảnh của các sản phẩm mới nhất của Sunflower, phần hiển thị chỉ thể hiện mã sản phẩm và giá sản phẩm để nhấn mạnh vào thiết kế của sản phẩm. Để xem chi tiết thì khách hàng cần phải nhấp vào sản phẩm để tìm hiểu. Khách hàng có thể xem tất cả các sản phẩm của Sunflower bằng cách chuyển trang hiển thị. Hình 5.1 Giao diện trang chủ  Giới thiệu Giới thiệu sơ lược về ý tưởng kinh doanh, những giá trị của Sunflower đến với khách hàng để tạo sự độc đáo, ấn tượng với khách hàng. Nhóm 2 – MBA12B 16
  18. Website thương mại điện tử GVHD: PGS.TS. Hoàng Thị Phương Thảo Hình 5.2 Giao diện trang Giới thiệu  Sản phẩm Trang sản phẩm liệt kê tất cả các sản phẩm hoa cửa hàng. Hình thức trình bày tương tự như phần sản phẩm ở trang chủ nhưng số lượng sản phẩm được thể hiện nhiều hơn và có thể lọc các sản phẩm để xem theo ý khách hàng theo các tiêu chí như: sản phẩm xem nhiều nhất, sản phẩm bán chạy. Tính năng đặt mua sản phẩm được thiết kế có công dụng giúp khách hàng có thể mua bất kỳ sản phẩm nào bằng cách click “ĐẶT MUA” bên cạnh sản phẩm muốn mua. Hình 5.3 Giao diện trang Sản phẩm Nhóm 2 – MBA12B 17
  19. Website thương mại điện tử GVHD: PGS.TS. Hoàng Thị Phương Thảo Tính năng submenu được thiết kế trong menu sản phẩm có công dụng hữu ích cho khách hàng trong việc chọn lựa loại sản phẩm và điện hoa một cách nhanh chóng cũng như đơn giản hóa thao tác hơn.  Thƣ viện Nơi đây sẽ có đăng những bài viết về ý nghĩa của các loài hoa, một số kiến thức về bảo quản hoa giúp khách hàng có thể giúp khách hàng chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu, hoàn cảnh của mình. Hình 5.4 Giao diện mục ý nghĩa các loài hoa  Giỏ hàng Tính năng giỏ hàng giúp khách hàng xem những sản phẩm đã đặt mua và tổng giá trên giỏ hàng bất cứ lúc nào và đơn giản. Hình 5.5 Giao diện trang Giỏ hàng Nhóm 2 – MBA12B 18
  20. Website thương mại điện tử GVHD: PGS.TS. Hoàng Thị Phương Thảo  Hỏi và đáp Đây là nơi cung cấp cho khách hàng những câu trả lời cho những câu hỏi thường gặp nhất, giúp tiết kiệm thời gian giải đáp của Sunflower và cũng tạo thuận lợi cho các khách hàng muốn tìm hiểu về các sản phẩm và dịch vụ của website. Hình 5.6 Giao diện trang Hỏi và Đáp  Liên hệ Để giúp khách hàng liên hệ đến cửa hàng ở nhiều cách thức khác nhau một cách thuận tiện và đầy đủ nhất, trang Liên hệ được thiết kế có công dụng cung cấp các thông tin về cửa hàng như địa chỉ, số điện thoại cửa hàng. Trang Liên hệ còn cung cấp tính năng viết thư nhanh giúp khách hàng viết các ý kiến, thắc mắc đến cửa hàng. Tính năng xem bản đồ của google map được nhúng vào website có công dụng giúp khách hàng chỉ dẫn đường đi đến cửa hàng một cách dễ dàng. Hình 5.7 Giao diện trang Liên hệ Nhóm 2 – MBA12B 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0