Bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống làm mát
lượt xem 218
download
Kiểm tra tình trạng để phát hiện hết các hư hỏng của van điều chỉnh nhiệt độ nước một cách chính xác. - Tiến hành điều chỉnh van nhiệt độ nước đảm bảo các thông số kỹ thuật của nhà chế tạo quy định và đảm bảo van nhiệt độ nước hoạt động tốt với độ tin cậy cao. - Đảm bảo an toàn và vệ sinh công nghiệp.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống làm mát
- II. BẢO DƯỠNG - SỬA CHỮA PAN HỆ THỐNG LÀM MÁT a. Súc rửa hệ thống làm mát: - Mở nắp đậy bộ hoán nhiệt, các van xả. - Đổ dung dịch tẩy rửa vào hệ thống làm mát, ngâm khoảng 3 gi ờ. - Cho động cơ làm việc từ 5÷ 10 phút. - Xả hết chất tẩy rửa ra ngoài. - Dùng nước sạch làm sạch hệ thống như hình vẽ bên dưới. Hình 5.8. Súc rữa hệ thống làm mát b. Thay nước làm mát: Hình 5.9. Thay nước làm mát Trình tự tiến hành như sau: - Cho động cơ làm việc từ 5÷ 10 phút. - Xả nước làm mát vào khay chứa hay can. - Pha dung dịch nước làm mát mới theo hướng dẩn trên bình hóa chất làm mát. - Khóa các van xả. - Đổ dung dịch nước làm mát mới đủ lượng qui định: Th ấp h ơn so v ới đ ỉnh bình n ước trên bộ hoán nhiệt 20÷ 30 mm. c. Vệ sinh cánh tản nhiệt bộ hoán nhiệt : - Dùng khí nén, nước rửa sạch bụi hay dầu mở bám bên ngoài cánh t ản nhi ệt.
- - Dùng kẹp nắn các cánh tản nhiệt bị biến dạng. Hình 5.10. Mức nước làm mát trong bộ hoán nhiệt d. Điều chỉnh lực căng dây đai dẩn động bơm nước: - Kiểm tra lực căng dây đai. - Điều chỉnh lực căng đúng qui định cho từng loại đai. Hình 5.11. Điều chỉnh lực căng dây đai e. Vệ sinh cánh tản nhiệt thân xy lanh, nắp máy: - Dùng khí nén, nước rửa sạch bụi hay dầu mở bám bên ngoài cánh tản nhi ệt. - Sơn bề mặt cánh tản nhiệt bằng sơn chịu nhiệt. - Khi làm sạch phải bịt kín các chổ có thể chảy nước vào bên trong. - Không dùng vật cứng làm sạch khe hở giữa các cánh tản nhi ệt. Hình 5.12. Xy lanh động cơ làm mát bằng gió
- KIỂM TRA ĐIỀU CHỈNH VAN ĐIỀU CHỈNH NHIỆT ĐỘ NƯỚC MEME-13-04 MUC TIÊU THỰC HIÊN: ̣ ̣ - Kiểm tra tình trạng để phát hiện hết các hư hỏng của van điều ch ỉnh nhi ệt đ ộ n ước m ột cách chính xác. - Tiến hành điều chỉnh van nhiệt độ nước đảm bảo các thông số kỹ thu ật c ủa nhà ch ế t ạo quy định và đảm bảo van nhiệt độ nước hoạt động tốt với độ tin cậy cao. - Đảm bảo an toàn và vệ sinh công nghiệp. ̣ NÔI DUNG CHÍNH: - Cấu tạo, nguyên lý làm việc và yêu cầu kỹ thuật của van đi ều ch ỉnh nhi ệt đ ộ n ước. - Hư hỏng thường gặp đối với van điều chỉnh nhiệt độ nước. - Kiểm tra, điều chỉnh van nhiệt độ nước. - Những biện pháp đảm bảo an toàn vệ sinh công nghiệp. I. CẤU TẠO, NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC VÀ YÊU CẦU KỸ THUẬT CỦA VAN ĐIỀU CHỈNH NHIỆT ĐỘ NƯỚC II. HƯ HỎNG THƯỜNG GẶP ĐỐI VỚI VAN ĐIỀU CHỈNH NHIỆT ĐỘ NƯỚC III. THÁO LẮP VAN ĐIỀU CHỈNH VAN NHIỆT ĐỘ NƯỚC IV. KIỂM TRA, ĐIỀU CHỈNH VAN NHIỆT ĐỘ NƯỚC V. NHỮNG BIỆN PHÁP BẢO ĐẢM AN TOÀN VÀ VỆ SINH CÔNG NGHIỆP I. HIỆN TƯỢNG HƯ HỎNG, NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH PHÁN ĐOÁN XỬ LÝ HƯ HỎNG HỆ THỐNG LÀM MÁT a. Các vị trí hư hỏng thường gặp: Hình 5.1. Các vị trí hư hỏng thường gặp b. Khí cháy lọt vào trong áo nước: - Hiện tượng: Khi động cơ làm việc có b ọt khí hay khói bay ra t ại mi ệng đ ổ n ước c ủa b ộ hoán nhiệt. - Nguyên nhân:
- + Do đệm nắp máy không kín. + Do mặt phẳng lắp ghép giữa nắp máy và thân máy bị cong vênh. + Do lực siết bu-lông nắp máy thấp. - Xử lý hư hỏng theo trình tự sau: + Kiểm tra lực siết bulông nắp máy, siết lại nếu thấp hơn qui định. + Tháo nắp máy, kiểm tra mặt phẳng lắp ghép. + Mài mặt phẳng lắp ghép, thay đệm. Hình 5.2. Khí cháy lọt vào trong áo nước c. Nước làm mát có màu vàng: Hình 5.3. Sự đóng cặn trong áo nước - Hiện tượng: Nước làm mát trong bộ hoán nhiệt có màu vàng. Đ ộng c ơ làm vi ệc nhanh nóng, có nhiệt độ cao hơn bình thường. - Nguyên nhân: + Do áo nước bị rỉ sét. + Do sử dụng nước làm mát không đúng.
- - Xử lý hư hỏng theo trình tự sau: + Thay nước làm mát bằng dung dịch tẩy rữa hết cặn bám. + Sơn bề mặt áo nước bằng loại sơn chịu nước. d. Dầu bôi trơn động cơ lẫn nước làm mát: Hình 5.4. Dầu bôi trơn động cơ lẫn nước - Hiện tượng: + Nước làm mát nhanh cạn. + Dầu bôi trơn có màu nâu đục. - Nguyên nhân: + Do áo nước bị nứt. + Do vòng đệm cao su kín nước xy lanh không kín. - Xử lý hư hỏng theo trình tự sau: + Tháo đáy dầu, bơm khí nén vào hệ thống làm mát, quan sát v ị trí bên d ưới xy lanh động cơ. + Tháo bugi, vòi phun, quan sát hiện t ượng rò n ước vào xy lanh. e. Rò nước tại bơm nước khi động cơ hoạt động: - Hiện tượng: Khi động cơ hoạt động nước làm mát rò ở l ổ thoát n ước hay m ặt l ắp ghép giữa bơm nước và động cơ. - Nguyên nhân: + Do phốt nước (cụm van làm kín nước) bơm nước bị hỏng. + Do vòng bi trục bơm mòn lỏng. + Do lực siết bu-lông mặt lắp ghép thấp. - Xử lý hư hỏng theo trình tự sau: + Tháo bơm thay phốt nước mới. + Siết bu-lông mặt lắp ghép. Hình 5.5. Rò nước bơm nước
- f. Mắt nước bị rò nước: Hình 5.6. Thay mắt nước trên thân máy và nắp máy - Hiện tượng: Nước làm mát rò ở mắt nước. - Nguyên nhân: + Do sử dụng lâu ngày. - Xử lý hư hỏng theo trình tự sau: + Thay mắt nước mới nếu mắt nước cũ bị mục. + Tháo mắt nước ra bôi keo và lắp trở lại. g. Nước làm mát quá nóng: - Hiện tượng: Nước làm mát chảy ra khỏi bộ hoán nhi ệt nhi ều, đ ồng h ồ báo nhi ệt đ ộ ở mức cao. - Nguyên nhân: + Do thiếu nước làm mát. + Do thiếu dầu bôi trơn, dầu bôi trơn chất lượng kém. + Do các bộ phận khác của động cơ hoạt động không t ốt: Nhiên li ệu cung c ấp không đúng, thời điểm đánh lửa sai, bó kẹt các chi ti ết, ...v.v. - Xử lý hư hỏng theo trình tự sau: + Kiểm tra lượng, chất lượng nước và dầu bôi trơn. + Kiểm tra, điều chỉnh các bộ phận động cơ không tốt.
- Hình 5.7. Mức nước trong bình chứa phụ cao quá mức khi nhiệt độ động cơ cao BẢO DƯỠNG SỬA CHỮA NẮP MÁY MEME 12 - 01 MUC TIÊU THỰC HIÊN: ̣ ̣ Học xong bài học này học viên sẽ có khả năng: - Tháo lắp nắp máy đúng yêu cầu kỹ thuật, thời gian và an toàn. - Kiểm tra để phát hiện hết các hư hỏng của nắp máy: Vết nứt, rỗ buồng cháy và khoang nước, cong vênh, chờn/hỏng ren. - Tiến hành bảo dưỡng và sửa chữa nhỏ nắp máy đúng thời gian và yêu c ầu k ỹ thuật. ̣ NÔI DUNG CHÍNH: - Giới thiệu cấu tạo và yêu cầu kỹ thuật của nắp máy. - Phân tích nguyên nhân hư hỏng thường gặp đối với n ắp máy. - Kỹ thuật tháo lắp, kiểm tra nắp máy. - Trình tự bảo dưỡng, sửa chữa nắp máy. - Những biện pháp bảo đảm kỹ thuật an toàn vệ sinh công nghi ệp. CÁC HÌNH THỨC HOC TÂP: ̣ ̣ - Học trên lớp về cấu tạo, yêu cầu kỹ thuật và các nguyên nhân h ư h ỏng th ường g ặp của nắp máy. - Thực hành tháo, lắp, kiểm tra nắp máy. - Thực hành bảo dưỡng, sửa chữa nắp máy. I. ĐẶC ĐIỂM CẤU TẠO VÀ ĐẶC TÍNH KỸ THUẬT CỦA NẮP MÁY II. DỤNG CỤ THIẾT BỊ VẬT LIỆU III. CÁC BƯỚC SỬA CHỮA NẮP MÁY I. ĐẶC ĐIỂM CẤU TẠO VÀ ĐẶC TÍNH KỸ THUẬT CỦA NẮP MÁY : 1.1. Đặc điểm cấu tạo: - Nắp máy được bắt chặt với thân máy bằng bulông hoặc vít cấy. - Kết cấu của nắp máy tùy thuộc vào từng lọai động cơ, nhưng nhìn chung t ất c ả các nắp máy đều có : Buồng đốt, mặt phẳng lắp ghép với thân máy, các lỗ nạp, lỗ th ải...v.v. - Nắp máy có thể chế tạo liền thành một khối cho tất cả các xy lanh hoặc riêng cho từng xy lanh. - Giữa nắp máy và thân máy phải có đệm làm kín bằng a-mi-ăn hoặc đ ồng.
- Hình 1-1 : Cấu tạo nắp máy động cơ xăng Hình 1-2 : Cấu tạo nắp máy động cơ Diesel sử dụng buồng máy cháy ngăn cách
- Hình 1-3: Cấu tạo nắp máy động cơ Diesel sử dụng buồng đốt th ống nh ất Hình 1-4 : Cấu tạo nắp máy và các chi tiết liên quan 1.2. Đặc tính kỹ thuật của nắp máy: a. Yêu cầu làm việc của nắp máy: - Chịu nhiệt độ cao. - Chịu áp suất cao. - Chịu ăn mòn hoá học. b. Vật liệu chế tạo: - Nắp máy thường được chế tạo bằng gang hay hợp kim nhôm.
- Yêu cầu lắp ghép: c. Nắp máy lắp ghép với thân máy phải đảm bảo thật kín khích. - Chuẩn sửa chữa: d. Độ vênh lớn nhất: + - Mặt tiếp xúc với thân máy: 0,05mm / 100mm chiều dài - Mặt tiếp xúc với đường ống: 0,1mm / 100mm chiều dài III. CÁC BƯỚC SỬA CHỮA NẮP MÁY : 3.1. Làm sạch bên ngoài nắp máy: Dùng dụng cụ làm sạch, giẻ lau, thiết bị rửa, chất tẩy rửa, máy nén khí...v.v. để làm sạch nắp máy. Yêu cầu làm sạch hết bụi bẩn, dầu mỡ đảm bảo nắp máy và nơi làm việc khô ráo, sạch sẽ. 3.2. Tháo các bộ phận liên quan: Tháo đường ống nạp Tuỳ theo động cơ cụ thể có thể có : - Xả nước làm mát ra khỏi động cơ. - Tháo két lám mát nước. - Tháo bầu lọc không khí. - Tháo bộ chế hoà khí. - Tháo đường ống nạp. - Tháo đường ống thải. - Tháo bugi, delco, dây cao áp - Tháo vòi phun, ống cao áp - Tháo nắp che giàn cò mổ....v.v. Tháo nắp che giàn cò mổ 3.3. Tháo nắp máy : - Tháo các bu-lông, đai ốc siết nắp máy Sử dụng khẩu và cần siết tháo đều và đối xứng các bu-lông, đai ốc si ết n ắp máy theo thứ tự như hình vẽ. CHÚ Ý: Việc tháo bu-lông không theo thứ t ự có thể làm vênh hay n ứt nắp máy. - Lấy nắp máy ra ngoài
- Sử dụng cẩu, pa-lăng, cây nạy đưa nắp máy ra ngoài và kê đặt nắp máy chắc chắn trên bàn thợ. Nếu nắp máy khó nhấc lên, thì dùng cây nạy để nạy giữa nắp máy và ch ỗ l ồi ra trên thân máy. Chú ý: Cẩn thận tránh làm hỏng bề mặt lắp ghép giữa nắp máy và thân máy. - Lấy đệm nắp máy ra ngoài Cẩu nắp máy ra ngoài Sử dụng lưỡi nạy, nạy lấy đệm nắp máy ra ngoài Chú ý: Cẩn thận không làm xước mặt phẳng lắp ghép. 3.4. Làm sạch nắp máy sau khi tháo: - Làm sạch đỉnh piston và xy lanh: Quay trục khuỷu để đưa piston lên điểm chết trên, sử dụng dao cạo, cạo sạch tất cả muội than trên đỉnh piston và thành xy lanh. Chú ý: Cẩn thận không làm xước đỉnh piston và thành xy lanh. - Làm sạch mặt phẳng thân máy Sử dụng dao cạo sạch vật liệu đệm dính trên mặt phẳng thân máy. Chú ý: Cẩn thận không làm xước mặt phẳng thân máy.
- - Dùng gió nén thổi sạch muội than và dầu ở các lỗ bu-lông Chú ý: Đeo kính bảo hộ khi thổi. - Làm sạch vật liệu đệm: Sử dụng dao cạo sạch vật liệu đệm trên bề mặt đường ống nạp, thải và nắp máy. Chú ý: Cẩn thận không làm xước bề mặt lắp đệm. - Làm sạch buồng cháy: Sử dụng chổi sắt chải sạch muội than ở buồng cháy. - Làm sạch nắp máy: Sử dụng dung dịch làm sạch, chổi và khí nén làm sạch nắp máy. 3.5. Kiểm tra tình trạng kỹ thuật của nắp máy: - Kiểm tra tổng quát: Dùng mắt quan sát tổng quát nắp máy, nếu có hư hỏng lớn thì loại bỏ nắp máy. - Kiểm tra độ phẳng của nắp máy: Sử dụng thước đo thẳng và căn lá để đo độ vênh của mặt phẳng tiếp xúc với thân máy và các đường ống. Độ vênh lớn nhất: Mặt tiếp xúc với thân máy: 0,05mm Mặt tiếp xúc với đường ống: 0,1mm - Kiểm tra vết nứt của nắp máy: + Sử dụng chất thấm màu phun vào buồng cháy, các đường ống nạp, ống xả, mặt phẳng nắp máy rồi lau sạch để phát hiện vết nứt. + Ngâm nắp máy trong dầu sạch, lau khô rồi bôi bột màu lên chỗ nghi ngờ bị nứt, sau đó dùng búa gõ nhẹ lên nắp máy. Nếu nắp máy bị nứt thì bột màu sẽ bị ướt theo hình dạng vết nứt. - Kiểm tra rỗ mặt phẳng lắp ghép: Dùng kính lúp quan sát sự cháy rỗ của bề mặt nắp máy. - Kiểm tra các bộ phận ren: Dùng dưỡng đo ren hoặc quan sát bằng mắt để kiểm tra độ mòn của các bộ phận ren. 3.6. Ra quyết định: - Nắp máy bị hư hỏng nặng thì loại bỏ ngay. - Nếu độ vênh lớn hơn giá trị cho phép thì mài lại nắp máy trên máy mài m ặt phẳng hoặc thay mới.
- - Nắp máy bị nứt ở những nơi không quan trọng như bọng nước làm mát, l ỗ ren...v.v thì có thể hàn lại hoặc thay mới. Nứt ở những nơi quan trọng nh ư bu ồng đ ốt thì phải thay mới. - Nắp máy bị rỗ ít thì mài lại trên máy mài mặt phẳng, bị rỗ nhiều thì thay m ới. - Các bộ phận ren bị mòn thì hàn đắp làm ren lại hoặc thay m ới. - Các đệm nắp máy, ống nạp, ống xả...v.v. phải thay mới. 3.7. Lắp nắp máy: - Làm sạch nắp máy, thân máy, xy lanh, piston, ống n ạp, ống x ả...v.v. - Đặt đệm nắp máy lên đúng vị trí trên thân máy. Chú ý: Chiều và vị trí lắp của tấm đệm. - Đặt nắp máy lên tấm đệm trên thân máy. Chú ý: Tránh làm biến dạng mặt phẳng lắp ghép và đệm nắp máy. - Lắp các bu-lông/ đai ốc Sử dụng khẩu và cần siết, siết đều và đối xứng các bu-lông/ đai ốc theo th ứ t ự như hình vẽ. I. ĐẶC ĐIỂM CẤU TẠO VÀ ĐẶC TÍNH KỸ THUẬT CỦA THANH TRUYỀN : 1.1. Đặc điểm cấu tạo : Cấu tạo của thanh truyền gồm 3 phần chính : - Đầu nhỏ thanh truyền - Thân thanh truyền - Đầu to thanh truyền Hình 3-1: Kết cấu thanh truyền
- 1.2. Đặc tính kỹ thuật của thanh truyền: a. Công dụng: Thanh truyền là chi tiết nối piston hoặc gu ốc tr ượt c ủa cán piston v ới tr ục khu ỷu. Nó có công dụng truyền lực từ tác dụng trên piston xu ống tr ục khu ỷu, đ ể làm quay tr ục khuỷu và điều khiển piston làm việc trong quá trình nạp, nén, thải. Đ ồng th ời bi ến chuy ển động tịnh tiến của piston thành chuyển động quay tròn c ủa tr ục khu ỷu. b. Điều kiện làm việc: Trong quá trình làm việc thanh truyền chịu tác d ụng c ủa các l ực sau : + Lực khí thể trong xy lanh tác dụng lên thanh truyền làm thân thanh truy ền b ị nén và bị uốn trong mặt phẳng lắc. + Lực quán tính chuyển động tịnh tiến của nhóm piston tác d ụng lên đ ầu nh ỏ thanh truyền. + Lực quán tính chuyển động tịnh tiến của nhóm piston - thanh truy ền tác d ụng lên đầu to thanh truyền. Khi động cơ làm việc, lực khí thể và lực quán tính thay đ ổi theo chu kỳ c ả v ề chi ều và độ lớn. Do đó tải trọng tác dụng lên thanh truyền là t ải tr ọng thay đ ổi có tính va đ ập. c. Vật liệu chế tạo: Thanh truyền thường được chế tạo bằng thép cacbon hoặc thép h ợp kim. Thép cácbon được dùng rất nhiều vì giá thành rẽ và dễ gia công. ở những đ ộng c ơ cao t ốc, cường hóa công suất người ta thường dùng thép hợp kim đ ể ch ế t ạo thanh truy ền. d. Yêu cầu lắp ghép: Bề mặt lắp ghép của đầu nhỏ thanh truyền với chốt piston và đầu to thanh truy ền v ới cổ biên của trục khuỷu phải chính xác và không có độ rơ. e. Chuẩn sửa chữa: - Khe hở lắp ghép giữa đầu nhỏ thanh truyền với chốt piston: + Đối với lọai lắp chặt: PhảI có độ dôi. + Đối với lọai lắp lõng: (0,025-0,050)mm - Khe hở lắp ghép giữa đầu to thanh truyền với cổ biên c ủa tr ục khu ỷu: (0,025- 0,05)mm - Độ cong cho phép < 0,04mm/ 100mm chiều dài. - Độ xoắn cho phép < 0,06mm/ 100mm chiều dài.
- III. CÁC BƯỚC SỬA CHỮA THANH TRUYỀN : 3.1. Tháo các bộ phận liên quan: - Tháo nắp máy. - Tháo đáy dầu. 3.2. Tháo thanh truyền: a. Tháo khỏi động cơ: - Cạo gờ xy lanh - Sử dụng dao cạo hoặc thiết bị chuyên dùng để cạo gờ piston. - Kiểm tra dấu trên đỉnh piston, nếu không có dấu phải dùng búa, ch ấm d ấu làm d ấu vị trí và chiều lắp của piston. Chú ý: Đóng dấu lực vừa phải, dấu rõ ràng. - Sử dụng tay quay máy quay trục khuỷu cho nhóm piston cần tháo đi xu ống đi ểm chết dưới. Sử dụng kềm, tuộc-nơ-vít tháo chốt hãm bu lông/ đai ốc bắt đầu to thanh truyền. - Sử dụng khẩu, cần siết tháo bu lông / đai ốc bắt đầu to thanh truy ền, l ấy n ắp đ ầu to thanh truyền ra ngoài. Chú ý: Tháo đều và đối xứng - Sử dụng tay quay máy quay trục khuỷu cho piston lên đIểm chết trên, dùng búa và thanh gỗ đóng piston thanh truyền ra ngoài. Chú ý: Tránh làm biến dạng bạc đầu to thanh truyền. - Dùng tay gá đồng bộ nắp đầu to vào thân thanh truyền. b. Tháo ra chi tiết :
- - Dùng búa và chấm dấu làm dấu rõ ràng vị trí lắp ghép gi ữa piston và thanh truy ền. - Dùng kềm chuyên dùng tháo vòng hãm ra khỏi bệ ch ốt an toàn. - Đặt piston lên khối V gỗ, dùng bàn ép và cây lói ép ch ốt piston ra ngoài. Hoặc cũng có thể dùng búa và cây lói đóng chốt piston ra ngoài. Chú ý: ép chốt piston phải đồng tâm,lực ép vừa phải. Cẩn thận: Tránh làm hư hỏng bạc đầu nhỏ thanh truyền. 3.3. Làm sạch thanh truyền sau khi tháo: Sử dụng dung dịch làm sạch, chổi sắt và khí nén làm sạch thanh truy ền. 3.4. Kiểm tra thanh truyền: Kiểm tra độ cong của thanh truyền * Kiểm tra độ cong của thanh truyền. - Lắp thanh truyền lên thiết bị kiểm tra, đIều chỉnh đối trong cho cân bằng. - Đặt thước kiểm tra lên chốt piston sao cho mặt thước song song v ới đ ường tâm thanh truyền. - Đưa dần thước kiểm tra đến mặt phẳng thiết bị. - Dùng căn lá đo khe hở lớn nhất giữa cạnh thước và mặt ph ẳng. - Dùng phấn làm dấu chiều cong của thanh truyền. - Độ cong cho phép nhỏ hơn hoặc bằng 0,04 trên 100 mm chiều dài. * Kiểm tra độ xoắn của thanh truyền.
- Kiểm tra độ xoắn của thanh truyền - Lắp thanh truyền lên thiết bị kiểm tra, đIều chỉnh đối trong cho cân bằng. - Đặt thước kiểm tra lên chốt piston sao cho cạnh thước vuông góc v ới đường tâm thanh truyền. - Đưa dần thước kiểm tra đến mặt phẳng thiết bị. - Dùng căn lá đo khe hở lớn nhất giữa cạnh thước và mặt phẳng. - Dùng phấn làm dấu chiều xoắn của thanh truyền. Độ xoắn cho phép nhỏ hơn hoặc bằng 0,06 trên 100 mm chiều dài. * Kiểm tra bu-lông, đai ốc của thanh truyền. Dùng mắt và dưỡng đo ren để kiểm tra độ mòn ren của bu-lông, đai ốc thanh truyền. * Kiểm tra bạc lót đầu nhỏ thanh truyền. - Dùng mắt kiểm tra sự trầy xước của bạc lót đầu nhỏ thanh truyền. - Sử dụng đồng hồ so, panme, compa thước cặp để kiểm tra khe hở dầu nh ư hình v ẽ Khe hở dầu = Đường kính bạc lót trừ đường kính chốt piston. Khe hở dầu cho phép nhỏ hơn hoặc bằng 0,015mm - Sử dụng đồng hồ so, panme, compa thước cặp để kiểm tra độ mòn, đ ộ côn, đ ộ méo Độ côn = |φ A - φB|
- Độ méo = | φA - φA'| Hoặc độ méo = | φB - φB'| Độ côn, méo cho phép nhỏ hơn hoặc bằng 0,015mm 3.5. Ra quyết định : - Nếu thanh truyền bị cong, bị xoắn thì nắn lại trên thiết b ị chuyên dùng ho ặc thay mới. - Bạc lót đầu nhỏ thanh truyền bị trầy xước, bị mòm côn, mòn méo quá gi ới h ạn cho phép thì thay mới. - Bu lông, đai ốc thanh truyền bị mòn thì thay mới. 3.6. Sửa chữa thanh truyền: - Sửa chữa độ cong của thanh truyền. - Sử dụng bàn ép thủy lực hoặc dụng cụ chuyên dùng để sửa ch ữa đ ộ cong thanh truyền đạt yêu cầu làm việc. - Sửa chữa độ xoắn của thanh truyền. - Sử dụng êtô và mỏ lếch hoặc dụng cụ chuyên dùng để sửa chữa độ xoắn thanh truyền đạt yêu cầu làm việc.
- - Sửa chữa bạc lót đầu nhỏ thanh truyền. + Sử dụng bàn ép ép lấy bạc lót củ ra ngoài. + Ép bạc lót mới vào Chú ý: Tránh làm biến dạng bạc lót. Để cho lỗ dầu trên bạc lót và đầu nhỏ thanh truyền phải trùng nhau. + Sử dụng máy doa và giấy nhám để doa bạc lót đầu nhỏ thanh truy ền đảm b ảo đúng yêu cầu lắp ghép với chốt piston. 3.7. Lắp thanh truyền: * Lắp thanh truyền vào piston: - Sử dụng dầu rửa, gió nén và giẻ lau làm sạch piston, ch ốt piston, thanh truy ền.
- - Bôi trơn chốt piston và lỗ lắp chốt. - Sử dụng bàn ép tay, cây lói và khối V bằng gỗ, ép chốt piston vào piston. Chú ý: + Điều chỉnh cho chốt và các lỗ lắp đồng tâm trước khi lắp. + Lực ép chốt phải đồng tâm và ép từ từ. + Đảm bảo sự quay, lắc của piston với thanh truyền. + Lắp piston với thanh truyền phải đúng vị trí. - Lắp vòng hãm hai đầu chốt. - Dùng kiềm chuyên dùng để lắp vòng hãm vào lỗ chốt piston đảm b ảo vòng hãm phảI nằm lọt vào rãnh. * Lắp thanh truyền vào động cơ: - Dùng dầu sạch, giẻ lau làm sạch bụi bẩn bám trên piston, xy lanh, thanh truy ền và trục khuỷu. - Quay trục khuỷu cho cổ biên ở vị trí cao nhất. - Bôi trơn xylanh, cổ biên, piston và xéc-măng. - Lắp nhóm piston vào xylanh. - Lắp nắp đầu to vào thanh truyền. Chú ý: Lắp nắp đầu to vào thanh truyền phảI đúng chi ều. - Lắp bu-lông hoặc đai ốc thanh truyền.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Các hư hỏng và cách sửa chữa hệ thống làm trơn xe gắn máy
4 p | 254 | 62
-
Giáo trình Bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống bôi trơn và hệ thống làm mát (Nghề: Công nghệ ô tô)
122 p | 64 | 21
-
Giáo trình Bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống bôi trơn, làm mát (Ngành:Công nghệ ô tô) - CĐ Công nghiệp Hải Phòng
121 p | 56 | 13
-
Giáo trình Bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống bôi trơn-làm mát (Nghề: Công nghệ ô tô) - Trường CĐ Cộng đồng Lào Cai
30 p | 98 | 12
-
Giáo trình bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống bôi trơn và hệ thống làm mát (Nghề: Công nghệ ô tô - Cao đẳng): Phần 2 - Trường CĐ nghề Việt Nam - Hàn Quốc thành phố Hà Nội
70 p | 32 | 9
-
Bài giảng Bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống bôi trơn-làm mát - Trường CĐ nghề Đà Nẵng
51 p | 22 | 6
-
Giáo trình Bảo dưỡng sửa chữa động cơ xăng (Nghề: Công nghệ ô tô - Cao đẳng): Phần 2 - Trường Cao đẳng Kiên Giang
57 p | 32 | 6
-
Giáo trình Bảo dưỡng và sửa chữa hệ thông bôi trơn và hệ thống làm mát (Nghề: Sửa chữa máy thi công xây dựng - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Cơ giới Ninh Bình (2021)
140 p | 9 | 5
-
Giáo trình Bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống bôi trơn và hệ thống làm mát (Ngành: Công nghệ ô tô - Trung cấp) - Trường Cao đẳng nghề Ninh Thuận
122 p | 10 | 5
-
Giáo trình Bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống làm mát (Nghề: Sửa chữa động cơ tàu thuỷ - Trung cấp) - Trường Cao đẳng Cơ giới (2022)
95 p | 16 | 5
-
Đề thi kết thúc môn Bảo dưỡng-sửa chữa hệ thống bôi trơn và làm mát có đáp án - Trường TCNDTNT Bắc Quang (Đề số 1)
4 p | 16 | 5
-
Giáo trình Bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống bôi trơn và hệ thống làm mát (Nghề: Công nghệ ô tô - Trung cấp) - Trường CĐ nghề Việt Nam - Hàn Quốc thành phố Hà Nội
138 p | 32 | 5
-
Giáo trình Bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống bôi trơn làm mát (Nghề: Công nghệ ô tô - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Cơ giới (2022)
141 p | 10 | 4
-
Giáo trình Bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống bôi trơn và hệ thống làm mát (Nghề: Công nghệ ô tô - Trung cấp) - Tổng cục giáo dục nghề nghiệp
120 p | 49 | 4
-
Giáo trình Bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống bôi trơn và hệ thống làm mát (Nghề: Công nghệ ô tô - Trung cấp) - Trường TCN Đông Sài Gòn
120 p | 11 | 3
-
Giáo trình Bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống bôi trơn và hệ thống làm mát (Ngành: Công nghệ ô tô - Cao đẳng/Trung cấp) - Trường Cao đẳng nghề Ninh Thuận
122 p | 4 | 3
-
Giáo trình Bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống cơ khí động cơ (Nghề: Công nghệ ô tô - Cao đẳng, Trung cấp) - Trường Cao đẳng Gia Lai
170 p | 4 | 3
-
Giáo trình Bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống bôi trơn và hệ thống làm mát (Nghề: Công nghệ ô tô - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Cơ giới Ninh Bình (2021)
139 p | 18 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn