intTypePromotion=1

Bảo vệ mắt khi dùng máy vi tính thường xuyên

Chia sẻ: Anhdao_1 Anhdao_1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
45
lượt xem
1
download

Bảo vệ mắt khi dùng máy vi tính thường xuyên

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Theo các bác sĩ, việc sử dụng các thiết bị điện tử thường xuyên có thể dẫn đến các bệnh về mắt và những vấn đề khác về sức khỏe như: nhức đầu, đau cổ, đau lưng, rối loạn giấc ngủ… Một vài “mẹo” nhỏ sau đây sẽ giúp bạn tránh khỏi những ảnh hưởng không tốt khi sử dụng máy tính thường xuyên: 1. Tùy chỉnh màn hình Màn hình là nơi ta nhìn vào trong suốt quá trình sử dụng máy tính. Rõ ràng, ai cũng biết đây là tác nhân chính quyết định đến việc mắt phải hoạt...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bảo vệ mắt khi dùng máy vi tính thường xuyên

  1. Bảo vệ mắt khi dùng máy vi tính thường xuyên Theo các bác sĩ, việc sử dụng các thiết bị điện tử thường xuyên có thể dẫn đến các bệnh về mắt và những vấn đề khác về sức khỏe như: nhức đầu, đau cổ, đau lưng, rối loạn giấc ngủ… Một vài “mẹo” nhỏ sau đây sẽ giúp bạn tránh khỏi những ảnh hưởng không tốt khi sử dụng máy tính thường xuyên: 1. Tùy chỉnh màn hình Màn hình là nơi ta nhìn vào trong suốt quá trình sử dụng máy tính. Rõ ràng, ai cũng biết đây là tác nhân chính quyết định đến việc mắt phải hoạt động, điều tiết ra sao. Trước hết, phải chắc chắn màn hình của các bạn hoạt động ổn định. Một màn hình cứ thỉnh thoảng lại chớp nháy hay chất lượng hình ảnh quá tồi sẽ khiến cho bạn phải căng mắt để nhìn. Hơn nữa, nó sẽ góp phần... đưa bạn đến gần tiệm kính mắt hơn bao giờ hết. Do đó, hãy tránh xa các màn hình bị chạy sọc (dù là nhẹ) trong quá trình sử dụng. N ếu đã sở hữu một màn hình tốt thì b ạn cũng phải để ý đến việc chỉnh các thiết lập Settings để bảo vệ mắt của mình. Không nên thiết lập contrast và độ sáng quá cao. Việc để hai chỉ số này như vậy chắc chắn sẽ làm mắt bạn nhanh nhức mỏi, giảm hiệu suất làm việc. Kết quả là cửa sổ tâm hồn của bạn sẽ bị tổn thương với tốc độ chóng mặt. Hãy chọn một chỉ số độ tương phản và độ
  2. sáng vừa phải, phù hợp. Nó sẽ làm dịu mắt, lâu mỏi và qua đó, bảo vệ mắt tốt hơn. Tất nhiên sẽ có những người cho rằng rằng công việc của họ là ngồi hàng giờ, thậm chí hàng chục giờ liên tục trước màn hình. Tất nhiên, không ai khuyên bạn cứ tầm nửa tiếng hay một tiếng lại rời khỏi bàn làm việc cả. Điều này sẽ khiến bạn mất tập trung vào công việc và giảm hiệu suất làm việc. Tuy nhiên, cứ mỗi 15 phút dùng máy tính thì b ạn hãy giành khoảng 30 giây để nhìn ra chỗ khác. Tốt nhất là một chỗ tối màu (có thể nhìn hay quyển sổ của bạn cũng được - miễn là không phải màn hình máy tính). Đừng nhắm mắt trong kho ảng thời gian này. Sau đó, cứ khoảng 1 tiếng thì bạn hãy tạm dừng 2 phút để phóng tầm mắt ra nơi xa nhất có thể (cửa sổ văn phòng chẳng hạn). V ới những hoạt động đ ơn giản này, bạn có thể bảo vệ đôi mắt và... tránh xa các cửa hàng kính trong thời gian d ài. 2. Làm việc trong sáng Làm việc trong phòng tối sẽ làm cho mắt bạn mệt mỏi vì mắt phải điều tiết theo độ sáng của màn hình và bóng tối xung quanh. Theo các chuyên gia, nếu làm việc với máy tính hay đọc sách điện tử, bạn nên ngồi trong phòng sáng, tốt nhất là nơi có ánh sáng tự nhiên. Đây là điều tối quan trọng với việc bảo vệ mắt mà nhiều người bỏ qua và không mấy quan tâm. Thậm chí, một số người còn cho rằng làm việc kiểu này sẽ "sướng" hơn, hiệu quả hơn. N hiều bạn sẽ thắc mắc về điều này nhưng hãy tưởng tưởng đơn giản như sau: Mỗi lần bạn bạn đi từ trong tối ra ngoài ánh sáng mạnh thị bạn sẽ cảm thấy mắt mình khó chịu thế nào. Dùng máy tính trong tối cũng tương tự. Việc nhìn nguồn ánh sáng từ một điểm tối sẽ khiến cho mắt phải điều tiết và hoạt động với cường độ cao hơn. Tốt nhất, hãy sử dụng một bóng đến để chiếu sáng khu vực làm việc của bạn (từ trên cao và phía sau lưng so với m àn hình máy tính).
  3. 3. Giữ khoảng cách vừa phải với máy tính Đ ây là điều mà ai ai cũng biết nhưng không phải ai cũng áp dụng được nó. K hoảng cách giữa mắt với màn hình là yếu tố cực kỳ quan trọng trong nỗ lực bảo vệ đôi mắt của bạn. Đây là yếu tố đ ã được "tuyên truyền" ngay từ thời đại mà TV vẫn còn thống trị. Cụ thể, tốt nhất bạn nên ngồi cách màn hình khoảng 1,5 đến 2 lần đ ường chéo của màn hình đ ể đảm bảo mắt của bạn hoạt động tốt và nhẹ nhàng nhất. N ếu tuân thủ các quy tắc trên thì cho dù làm việc cả ngày với máy tính thì tỷ lệ bị cận thị hay các bệnh về mắt của bạn sẽ hầu như không có. Thay đổi một chút thói quen đ ể bảo vệ mắt là việc nên làm phải không? 4. Giảm lượng bức xạ từ màn hình Á nh sáng chói và ánh sáng phản xạ từ màn hình máy tính chiếu trực tiếp vào mắt sẽ khiến mắt chúng ta khó chịu và căng thẳng. Vì vậy, các bác sĩ chuyên khoa mắt thường khuyên rằng, để giảm lượng bức xạ từ màn hình, vị trí màn hình máy tính nên được đặt cách mắt 50 đến 60 cm hoặc bạn cũng có thể điều
  4. chỉnh độ sáng màn hình cho vừa phải, hoặc đặt thêm kính lọc cho m àn hình. Sử dụng màn hình tinh thể lỏng (LCD) mới cũng tốt hơn cho mắt của bạn. 5. Đo khám mắt N ếu mắt bạn đọc không rõ chữ trên màn hình, có thể gây căng thẳng cho mắt ho ặc đau đầu. Trước hết, cần đảm bảo đặt màn hình cách mắt 50-60cm, để mắt bạn cảm thấy dễ chịu, thoải mái. Nếu các vấn đề về mắt vẫn còn, b ạn nên đi khám bác sĩ chuyên khoa về mắt. N hững người thường xuyên tiếp xúc với máy tính và công nghệ thông tin, dễ bị nguy cơ tật khúc xạ và cần phải đo khám khúc xạ để chọn loại kính mắt phù hợp. 6. Dùng nước mắt nhân tạo N hững người 40 tuổi trở lên rất hay gặp triệu chứng khô mắt khi làm việc thường xuyên với máy tính. Theo các chuyên gia, thói q uen nhìn chằm chằm
  5. vào màn hình hoặc trong khi đọc sách, tạp chí, ít khi chớp mắt sẽ khiến mắt dễ bị khô. Bạn nên dùng nước mắt nhân tạo để tránh tình trạng khô mắt, và để mắt nghỉ ngơi, tránh nhìn màn hình mỗi 20 phút. 7. Đừng ngồi mãi một chỗ G iữ đầu và cổ ở một vị trí quá lâu, nhất là khi b ạn làm việc với máy tính hay sử dụng các thiết bị công nghệ thông tin, thường dẫn đến đau nhức ở cổ hoặc đầu. H ãy điều chỉnh màn hình ngang với tầm mắt và ngồi thẳng lưng, không nên ngồi mãi một chỗ. Thỉnh thoảng bạn nên đứng lên, đi lại trong khi làm việc, hoặc ngồi tập với một quả banh lớn để giúp các cơ bắp hoạt động. 8. Áp dụng quy tắc 20-20-20 Sau khi sử dụng máy tính trong nhiều giờ, mắt bạn thường mệt mỏi vì các cơ phải hoạt động liên tục để nhận biết và quan sát nhiều hình dạng, màu sắc khác nhau. Theo các chuyên gia tư vấn, bạn nên áp dụng quy tắc 20-20 -20: đó là cứ sau 20 phút làm việc với máy tính, hãy nhìn vào một vật nào đó trong 20 giây ở cách xa 20 feet (khoảng 6m). Sự nghỉ ngơi này sẽ giúp mắt và hệ thần kinh được thư giãn.
  6. 9. Dành thời gian tĩnh tâm Theo các nghiên cứu, việc sử dụng máy tính hay “smartphone” thường xuyên có thể dẫn đến sự gia tăng sản xuất cortisol, một hormone gây stress. Mức cortisol cao, sẽ kéo theo các vấn đề liên quan đến mất ngủ, ADHD, lo lắng, trầm cảm. Bác sĩ tư vấn hãy để hệ thần kinh của bạn được nghỉ ngơi, tĩnh tâm bằng cách thực hành yoga, ngồi thiền hoặc đi dạo… 10. Không nhìn màn hình trước khi đi ngủ Con người chúng ta đã đ ược “lập trình” để hoạt động vào ban ngày và ngủ nghỉ vào ban đêm. Theo các bác sĩ, việc sử dụng các thiết bị công nghệ thông tin trước khi đi ngủ sẽ kích thích tinh thần và gây ra các vấn đề về giấc ngủ. Tốt nhất nên tắt máy tính, tivi và điện thoại ít nhất hai giờ trước khi đi ngủ để bạn cảm thấy dễ ngủ và ngủ ngon hơn.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản