intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bệnh trẻ em - Phần 8

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

121
lượt xem
24
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'bệnh trẻ em - phần 8', y tế - sức khoẻ, sức khỏe trẻ em phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bệnh trẻ em - Phần 8

  1. 137. Mơ hoả ban đ ng êm. Giữ đ đ a trẻbỗ th ứ dậ hố hoả Cháu ng ồlên, sợhãi nhìn xung quanh và c ũ không bi ế a êm, ứ ng c y, t ng. i ng t tạ sao mình phát hoả nh ưthế tuy ch ỉ ớl ơmơvềnhữ gì mình v ừ th ấ trong giấ mơ Sau đ i ng , nh ng a y c . ó, cháu lạ yên tâm nằ xuố ngủtiế i m ng, p. Đ khi cháu kêu lên, vẻsợhãi lúc thứ dậ bư c xuố khỏ giư ng đ t ớ nép mình trố ởgóc nhà. c y, ớ ờ ểi ôi ng i n Nế ngư i lớ tớ cháu s ẽbám vào chân cho đ sợ tuy 2 mắ v ắ nhắ nghiề và không biế mình ờ n i, ỡ, u tn m n t đ ôm chân ai. Cháu nói l ắ b ắ ch ỉ bóng t ốhay khoả không, nơ có mộ hình ả nào đ cháu ang pp vào i ng i t nh ó vừ tư ng tư ng mình đ nhìn thấ aở ợ ã y. Trong trư ng hợ nhưvậ ngư i lớ nên giữ im lặ không c ầ đ th ứ cháu dậ Ch ỉ ộ lát sau, ờ ờn p y, ng, n ánh c y. mt cháu sẽbình tĩ v à đng ủtrởl ạ Buổ sáng khi thứ giấ cháu đ quên hế tấ cảmọviệ đ xả ra nh i i. i c c, ã tt i cã y đ qua. êm NGƯờ Lớ NÊN LàM Gì ? IN Nế cháu thứ dậ nên lạ ngồ gầ cầ tay cháu và hỏ cháu bằ giọ bình tĩ N ế cháu mu ố kể u c y, i i n, m i ng ng nh. u n vềnộdung gi ấ mơ hãy đ cho cháu kểh ế Nế cháu muố b ậ đ nên hé c ử đ đ nơ khác ể a ể èn i c , t. u n t èn, i chiế vào phòng, hoặ bậ ngọ đ đ Không c ầ ánh sáng chói. u ct n èn êm. n KHÔNG NÊN - Không nên la mắ hoặ chếgiễ cho cháu là nhút nhát, làm cháu càng s ợhơ ng c u, n. Không nên vì thếmà đ a cháu sang ng ủchung vớ ng ư i lớ Làm nh ưvậ cháu bé s ẽquen và thấ ư ờ n. i y, y ngạ ng ủmộ mình. i t HãY TìM NGUYÊN NHÂN NHữ NG GI ấ MƠ - Trẻem ở đ tuổt ừ2 đ n 5 tu ổthư ng có nhữ giấ ội ế ờ C i ng c mơngắ Nhữ giấ mơđ có tác d ụ làm thầ kinh các cháu th ưgi ãn, làm mờ đtrong tn óc bao n. ng c ó ng n i nhiêu hình ả và ho ạ đ ng cháu đ nhìn thấ xung quanh trong c ảmộ ngày. Như nế cháu mê tộ nh ã y t ng u sả luôn và có v ẻsợbuổ tố thì phảtìm nguyên nhân. Nhi ề khi, nguyên nhân rấ bình thư ng như ờ ng ii i u t : giư ng chậ quá, b ộquầ áo cháu m ặ khi đng ủbó sát vào ng ư i quá, ho ặ cháu bị ờ ờ nóng, bịứ ng ự t n c i c tc c vì đ p quá nhiề ch ǎ Có khi lạ là bữ cơ chiề ǎ quá no hay vừ coi mộ chuyệ đ sợtrên tivi. ắ u n. i am un a t n áng Đ khi, cháu phả mang theo m ộ nỗlo sợvào giư ng ng ủvì bốmẹđ ra lệ "Cấ đ ợ đ d ầ ờ m ư c ái m?". ôi i ti ã nh: Cháu sợ khi thứ dậ bị ch ị ch ếdi ễ v.v... c y, anh em u Nế b ạ đ chú ý tránh gâcho cháu m ọ đ u xúc đ ng hoặ ả hư ng nh ưtrên mà cháu vẫ tiế tụ i iề ộ ở u nã c nh npc mê hoả và s ợbuổ tố thì nên nói vớ bác sĩ ểchữ trị cháu bằ phư ng pháp tâm lý. đ ơ ng i i, i a cho ng Ngư i lớ nên hi ể theo các tr ẻnhỏvềbuổt ốnh ưsau: buổ tố phả xa cách mọng ư i - nế cháu ngủ ờn ờ u ii ii i i u mộ mình - buổt ố đ s ợhãi, m ọvậ s ẽbiế đvì không trông th ấ kểcảnét m ặ thân yêu củ bốmẹ t i i áng it ni y, t a sẵ sàng bả vệcháu lúc ban ngày. Dùng thuố không chữ trị ư c tậ gố hiệ tư ng m ơhoả củ a đợ n c nợ n o c ng a trẻem. Cầ có sựsǎ sóc và tình cả c ủ các ng ư i thân cùng s ựcộ tác củ các chuyên gia tâm lý. ờ n n ma ng a 138. Toát mồhôi. Toát mồhôi là mộ biệ pháp quan trọ c ủ cơthểđ chố lạ nhiệ đ . ể ng i tộ t n ng a Trư c khi than thở "Con tôi hay đ mồhôi nhi ề quá!' các bà m ẹnên tìm nguyên nhân nào đ làm Bé ớ ổ : u ã như vậ Vì đ đ p nhi ề chǎ mề cho cháu quá: việ làm này có hai đ m không có lợ Mộ là: mồhôi ãắ iể y. u n n c i. t ra nhiề cháu bé d ễb ịả vì đt ừtrạ thái b ị nóng sang bị nh. lạ u, cm i ng Hai là: đ p nhiề ch ǎ mặ nhi ề áo làm cho c ơthểBé không quen chố chọvớ cái lạ sẽtrởnên ắ u n, c u ng ii nh, yế ớ hơ nhữ đ a bé khác. ng ứ ut n
  2. Cũ có nhữ đ a trẻhay toát mồhôi nhi ề h ơ nhữ trẻkhác. Đ y là đ c tính c ủ cháu mà thôi. ng ứ ấ ặ ng u n ng a NÊN LàM Gì KHI Bé Số Và TOáT MồHóI T 1. Đ là chuyệ thư ng, không có gì đ ờ áng lo ngạ ó n i. 2. Thay quầ áo, tã lót và lau khô cho Bé đ Bé khỏbị nh. ể i lạ n 3. Cho Bé uố nư c. Việ này rấ quan trọ vì c ơthểBé bị ế nư c. Cho cháu bé s ơsinh bú bình ớ ớ ng c t ng thi u nư c. Nế cháu lớ h ơ có thểcho uố nư c trái cáy. ớ ớ u n n, ng 4. Xem có phảvì cháu m ặ nhiề quầ áo hay đ p nhiề mề quá không ? ắ i c u n u n 5. Xem có phảvì phòng nóng quá không ? i 139. Nghiế r ǎ n ng. Trong khi ngủ m ộ s ố ẻem nghiên rǎ k èn kẹ Hiệ tư ng này cũ không có gì quan tr ọ như nợ , t tr ng t. ng ng, ng nế xả ra thư ng xuyên thì có thểdo vì mộ sốnguyên nhân tâm lý mà ng ư i lớ c ầ phảtìm hiể ờ ờn n uy t i u như Bé có ghen tị ớ anh chị nào không ? Có c ả thấ bị ỏrơ không ? Có b ị ǎ th ẳ lo sợvì : vi em m yb i c ng ng, mộ s ựviệ gì không? t c Nế tìm th ấ nguyên nhân và tǎ cư ng thêm sựâu yế đ c biệ đ i vớ Bé, ch ứ nghiế r ǎ s ẽ ng ờ mặ tố i u y ng n ng không còn nữ a. 140. Chứ co gi ậ khi số ng t t. Trẻem ởđ tuổt ừ6 tháng t ớ 2 n ǎ hay bị ố và co giậ vì s ố cao, khi các cháu b ị ội viêm họ viêm i m, st t t ng, tai, viêm phổ nh ữ chứ bệ các cháu thư ng m ắ phả ờ i ng ng nh c i. Hiệ tư ng co giậ th ư ng xả ra ởđ tuổ này vì hệthố th ầ kinh c ủ các cháu còn non yế Trong nợ ờ ội t y ng n a u. thờ gian bị ố cứmỗlầ thân nhiệ lên cao đ t ng ộ là các cháu lạ bị giậ ộ i s t, in t t i co t. TRIệ CHứ Củ CO GIậ - Trư c khi có hiệ tư ng co giậ mặ cháu bé tái đ mê man, cứ ngư i ớ nợ ờ U NG A T t t i, ng lạmắ tr ợ ngư c. M ấ giây sau, hiệ tư ng co giậ xu ấ hi ệ ởmặ ởchân, tay trong mộ vài phút r ồ ợ nợ i t n y t t n t, t i thôi. Cháu bé thởm ạ ngư i lảđ Từtrạ thái mê man, không tỉ cháu đvào mộ giấ ng ủmê mệ ờ nh, i. ng nh i t c t. Trong các trư ng hợ nhẹ, ngư i ta khó nhậ th ấ các cơ co giậ vì cháu bé chỉ ứ ng ư i hoặ giậ ờ ờ ờ p n y n t c ng c t chân tay, mặ tái trong m ộ th ờ gian ng ắ Thay vào hiệ tư ng mê man, có lúc cháu bé nhưkhông nợ t t i n. nghe, không nhìn, không cả thấ m ọvậ chung quanh. Ch ỉ đ m ắ bị ợ ngư c là triệ ch ứ rõ ợ m y it có ôi t tr n u ng nhất. Trong lúc bác sĩ ư có mặ cầ phả làm nhữ vi ệ sau đ nhiệ đ củ cháu bé hạxu ố ể tộa ch a t, n i ng c ng: - Cở khuy áo hoặ bỏbớ quầ áo; i c t n o - Tắ cho cháu bằ nư c có nhiệ đ th ấ h ơ thân nhiệ c ủ cháu 2 C trong 10 phút; có thểt ắ nhiề ng ớ tộ p m n ta m u lầ nhưvậ n y; - Chư m nư c mát hay nư c đ ờ ớ ớ á; - Có t hểdùng các loạthu ố hạnhiệ nh ưaspirin, paracétamol. i c t
  3. Bác sĩ ẽtiế tụ đ u tr ị ằ các loạ thuố khác đ chấ d ứ các cơ co giậ và ngǎ ngừ không xả p c iề b ng ểm s i c t n t n a y ra nữa. SAU CƠN CO GIậ - Bác sĩ ư ng yêu cầ b ốmẹcác cháu đ a cháu đ bệ vi ệ đ làm m ộ sốxét th ờ ư nể T u i nh t nghiệ sau khi cháu đ qua cơ Vì, hiệ tư ng co giậ rấ có thểliên quan tớ tổ thư ng ởmàng óc. nợ ơ m, ã n. tt in Hơ nữ cầ phả có phư ng pháp đ phòng tránh cho cháu bị i. N ế cháu bé l ạsố ngoài các bi ệ ơ ề lạ n a, n i u it n pháp áp dụ ởphầ trên, bác s ĩ thểcho cháu uố thu ố chố co giậ Valium. Thuố gi ọ uố làm ng n có ng c ng t c t ng nhiề đ t. uợ Vì hiệ tư ng s ố cao kèm co gi ậ ởnhiề trẻthư ng x ả ra bấ chợ nhiề lầ lặ đlặ lạnên có nợ ờ t t u y t t, u n pi pi trư ng hợ bác sĩ êu c ầ cho tr ẻuố thuố đ phòng liên tụ cho t ớ khi cháu 4 - 5 tuổ Nhấ là đ i ờ cề ố p, y u ng c i i. t vớ các cháu hay có các cơ kéo dài hoặ bác sĩ ã phát hiệ thấ trong gia đ Bé có ng ư i mắ đ ờ i n c n y ình c chứ đ ng kinh. ng ộ Cả cháu bé bi số co gi ậ thư ng gây ấ tư ng mạ cho các ng ư i thân s ǎ sóc cháu. Tuy vậ khi ờ nợ ờ nh t t nh n y, cơ đ qua đ thì cháu lạ trở lạtrạ thái bình th ư ng. ờ nã i i i ng 141. Co giậ mà không số t t. Nế cháu bé không s ố cao mà cũ bị gi ậ thì có thểlà do có các hi ệ tư ng sinh họ b ấ th ư ng nợ ờ u t ng co t ct trong cơth ểnhư l ư ng đ ờ ho ặ lư ng Canxi trong ngư i b ị ụ mộ cách bấ th ư ng, hoặ c háu bị :ợ ư ng cợ ờ st ờ t t c tổ thư ng trong não. Nế không vì có các nguyên nhân trên thì ph ảnghĩ ế ch ứ đ ng kinh. ơ đn ng ộ n u i 142. Chứ co gi ậ ở trẻsơ sinh. ng t Các trẻsơsinh bị ữ cơ co giậ hoặ tay chân co cứ lạ là do cơ thểbị ế chấ Canxi . C ơthể nh ng n t c ng i thi u t các cháu nhỏcầ có các tia nắ ho ặ ánh sáng mặ trờ đ h ấ thụchấ Canxi. iểp n ng c t t Chứ bệ này thư ng kèm theo bệ còi x ư ng. Đ chữ trị ờ ơ ể a , bác sĩ ư ng cho các cháu uố các th ờ ng nh nh ng thuố trong thành phầ có vitamm D và Canxi. c n 143. Cơ co gi ậ n t. Chứ này có đ c đ m là tiế theo mộ c ơ co giậ là hiệ tư ng chân, tay, đ u cháu bé gậ và co rúm ặ iể nợ ầ ng p tn t p lạvềphía tr ư c ho ặ du ỗra và ư n ngử vềphía sau. Nguyên nhân củ ch ứ này hi ệ vẫ chư ớ ỡ i c i a a ng nn a đ ợ biế rõ trừ mộ vài tr ư ng hợ do dị t bẩ sinh củ hệth ầ kinh. ưc ờ tậ m t t p a n Chứ này thư ng kèm theo hiệ tư ng ng ư phát tri ể tâm lý và vậ đ ng. Khi cháu bé lên cơ c ầ ờ nợ nộ ng ng n n, n phả nh ờtớ sự giúp đ củ bác sĩ ỡa i i ngay. 144. Chứ đ ng kinh. ng ộ Đ ng kinh là mộ chứ bệ gây co gi ậ c ơthể không ph ảvì số cao, cũ khô ng phảvì cơth ểmấ ộ t ng nh t , i t ng i t thǎ bằ v ềmặ sinh h ọ nh ưthiế glucô hay Canxi trong máu. ng ng t c u Ngư i ta thư ng dùng bộquét (scanner) đ dò tìm xem có ph ảdo tổ thư ng ởnãc không. N ế cũ ờ ờ ể ơ i n u ng không tìm thấ nguyên nhân thì chỉ lạ mộ lý do: bệ gia truy ề y còn i t nh n. ởtrẻem, hiệ tư ng bị ộ kinh có nhiề mứ có cháu b ỗ nhiên ngã vậ xuố cong ngư i lên rồ nợ đ ng ờ u c: ng t ng, i co giậ tay chân và các cơmặ Đ mắ vô hồ đ đ n, trợ ngư c, m ặ nh ǎ nhúm, thởkhó kh ǎ Lát n ờẫ ợ t t. ôi t n t n n. sau, cháu thởbình th ư ng tr ởlạ các cơbắ toàn thân đ u thưgi ãn tớ mứ có cháu tè d ầ Sau đ ờ ề i, p i c, m. ó,
  4. cháu có thểthiế đ trong giấ ngủ Khi tỉ dậ cháu không h ềbiế gì vềnhữ s ựviệ v ừ xả ra vớ pi c . nh y, t ng cay i bả thân mình. n Có trư ng hợ các hiệ tư ng xả ra không đ y đ như trên, chỉ hi ệ tư ng cong cứ ng ư i hoặ ờ nợ ầủ nợ ờ p y có ng c ngư c lạ ng ư i mề rũ cộ v ớ vài sựco gi ậ ởthân thể m ắ lờ đ . ợ i, ờ ờ m , ng i t , t Hoặ Bé v ẫ tỉ táo, như không nói đ ợ c ơthểbị gi ậ ởmộ vài nơ khi Bé v ừ thứ dậ hoặ ư c, c n nh ng co t t i a c y, c đ trong giấ ngủ ang c . Có các cháu nhỏ5 - 6 tháng đ có các bi ể hiệ co giậ nh ưthế Lạcó các cháu t ừ3 tuổ trở lên, có ã u n t .i i nhữ lúc như bị mê, không bi ế gì trong mộ vài giây. ng hôn t t Đ ng kinh là mộ chứ bệ c ầ phả chữ trị m ấ nhi ề công sứ nh ư ngày nay, không c òn là ộ t ng nh n i a lâu, t u c, ng mộ bệ không thểchữ kh ỏ hoặ phả chữ su ố đ i. Ngư i ta đ coi m ộ sốtrư ng hợ nh ưmộ loạ tờ ờ ờ t nh a i, c i a ã t p t i bệ nh ẹ tuy r ằ b ệ này vẫ cầ tớ sựsǎ sóc củ các bác s ĩ nh , ng, nh nni n a chuyên ngành. Khi còn trong thờ gian chữ trị a , các cháu cầ đ ợ theo dõi từ ngày. Nh ư nế trong 3 nǎ liề mà n ưc i ng ng u mn cháu không lên cơ hoặ có mộ tri ệ chứ gì nữ thì có thểngư vi ệ thuố thang, đề trị ỉ ầ n c t u ng a ng c c i u . Ch c n chú ý tổchứ sinh hoạ cho có nềnế bả đ m cho các cháu không b ị ấ ngủ Các nhà tâm lý họ cho p, o ả c t mt . c rằ nên đ các cháu t ớ trư ng nhưcác đ a trẻbình th ư ng khác. Không nên lúc nào cũ quá chú ý ể ờ ứ ờ ng i ng tớ các cháu vì chính làm nhưvậ sẽlàm cho tinh th ầ các cháu bị ǎ th ẳ hơ i y n c ng ng n. Các cháu bị ứ đ ng kinh vắ có th ểtham gia các hoạ đ ng th ểdụ thểthao, k ểcảbơ lộ như ch ng ộ tộ n c i i, ng phả có ngư i canh chừ ờ i ng. Đề cố yế trong việ chǎ sóc các cháu bị ứ bệ này là giúp đ các cháu phát triể bình thư ng ỡ ờ iu t u c m ch ng nh n vềmặ tinh thầ c ũ như vềth ểchấ t n ng t. 145. Bé ǎ ngon miệ ǎ đ ợ T ạ sao? ng, n ư c. i n Nhiề bà mẹchỉ mong mỏsao cho con ǎ ngon miệ ǎ đ ợ Vấ đ này rấ rộ và nên ch uyể ng, n ư c. n ề u i n t ng n thành vấ đ : "Nuôi sao cho con khỏ thì h ơ Bở vì nhi ề cháu có tính khó ǎ ǎ ít như s ứ khỏ nề e n. i u n, n ng c e vẫ tố Th ếlà đ ợ rồ V ấ đ Bé không chị ǎ đ đ ợ nói tớ ởphầ trên, phầ nhiề do nguyên ư c i. nề u n ã ưc n t. i n n u nhân tâm lý. ởphầ này, chúng ta ch ỉ ý t ớ : "Tạ sao cháu ǎ khỏ thế?". Đ i vớ các cháu nhỏ việ cháu ǎ ối n chú i i n e , c n đ ợ nhiề không đ ưc áng mừ và c ũ không đ lo. V ì nế dòng dõi cháu có nh ữ ngư i to béo thì ờ u ng ng áng u ng cháu cũ có xu hư ng ǎ nhi ề đ thành to béo và mai sau, có thểthành mộ ngư i bụ phệ Đề ớ uể ờ ng ng n t ! iu này cũ chẳ hay gì! ng ng Như nế cháu ǎ nhiề mà tạ ng ư i vẫ bình thư ng hay ố yế thì nên nghĩ ờn ờ ngay t ớ việ chữ trị ng u n u ng mu i c a cho cháu bệ giun hoặ sán và có th ểcảbệ ti ể đ ờ nữ nh u ư ng a. nh c 146. Bé không chị ǎ u n. Hiệ tư ng tr ẻem không có bệ tậ gì mà biế ǎ hay không chị ǎ phầ lớ do nguyên nhân tâm lý nợ nh t ng n, un nn chứkhông phả Bé bị ệ Đ i vớ các tr ẻsơsinh cũ vậ V ấ đ này có liên quan t ớ mộ s ựrốlo ạ b nh. ố i nề i ng y. i t i n nào đ trong quan hệgiữ mẹvà con. ó a Trư c hế chúng ta không nên xế vộcác cháu sau đ và o loạ biế ǎ ớ t, pi ây i ng n: - Các cháu có tính ǎ thấ th ư ng, khi nhiề khi ít mộ cách t ựnhiên. ờ n t u, t
  5. - Các cháu hay ǎ vặ lúc đ n bữ vẫ ǎ như ǎ ít. ế n t, a, n n ng n Trên thự tế nế cộ c ảcác lầ ǎ vặ vào bữ chính, thì các cháu ǎ thếlà đ rồ ủ i. c , u ng nn t a n Các cháu đ đ ợ đ ý sǎ sóc, có các hiệ tư ng sau : áng ư c ể nợ n - Bỗ nhiên b ỏǎ hay biế ǎ có vẻmệ số đ bụ v.v...; ng n ng n, t, t, au ng - Các cháu từ6 - 18 tháng tuổb ị au họ sau khi tiêm ch ủ sắ mọ rǎ hay đ iđ ang mọ rǎ ng; ng; p c ng c ng; - Các cháu vừ cai sữ m ẹ a a . Ngoài ra, các bà mẹcũ nên đ ý tớ các nguyên nhân sau có ả hư ng tớ việ ǎ củ các cháu, ểi nh ở ng i cn a như thay đ i lo ạsữ hoặ thứ ǎ mà các cháu không ư dùng thìa, muỗ đ cho bé ǎ to quá, cho ổia ng ể : c cn a, n ǎ kiể nhồ nhét làm Bé sợ đ, ang ǎ lạ lau miệ làm vệsinh làm cháu m ấ hứ thú. n u i ni ng, t ng Vớ các cháu đ bi ế nh ậ xét, vi ệ thay đ i ngư i cho ǎ cách đ i xửvớ các cháu khi ǎ nhưn ự nị ổ ờ ố i ã t n c n, i n ng u khuyế khích hay đ d ọ mắ cháu đ u có ả hư ng, hoặ làm cho cháu chị ǎ hay bỏǎ ề nh ở n e a, ng c un n. Các bà mẹcũ không nên quá máy móc vềgiờgi ấ Cháu bé đ ngủkhông nên đ ánh thứ dậ đ c yể ng c. ang cho ǎ hoặ buổ tố nế cháu khóc có thểcho cháu bú thêm m ộ ít ngoài bữ chính. Nói chung, n c i i, u t a KHÔNG NÊN : - Bắ bu ộ cháu ǎ ho ặ phả ǎ h ế t c n, c i n t; - Không cầ quá chính xác vềthờ gian củ bữ ǎ n i a a n; - Đ các cháu ǎ tựnhiên, trong khi ǎ không quấ r ầ các cháu v ềnhữ sǎ sóc vệsinh nhưlau ể n n yy ng n miệ lau mặ lau tay. ng, t, NÊN : - Đ cho các cháu ǎ tựnhiên, vì ham thích; ể n - Cho ǎ ít hơ kh ản ǎ ǎ củ Bé mộ ít đ nuôi dư ng xu hư ng thèm ǎ rồ dầ d ầ tǎ l ên trong ể ỡ ớ n n ng n a t n, i n n ng các bữ sau; a - Nên cho ǎ ởchỗtĩ m ị không có ti ế đ ng hay nhi ề ngư i qua lạ làm các cháu không chǎ ng ộ ờ n nh ch, u i, m chú tớ việ ǎ Nế các cháu vẫ lớ đ u vềchi ề cao thì việ các cháu phát triể h ơ chậ vềsốcân nnề i c n. u u c n i m nặ c ũ l à chuy ệ bình th ư ng. ờ ng ng n Làm cho các cháu khỏbiế ǎ chủyế là vấ đ tâm lý, tìm cách khuyế khích cho các cháu ǎ là tố nề i ng n u n n t nhấ Các bác sĩ ế đ ợ yêu cầ khám bệ cho các cháu bi ế ǎ thư ng làm nhữ công vi ệ có n u ưc ờ t. u nh ng n ng c tính cách "thủtụ như: xét nghiệ máu đ đ sốh ồ huyế c ầ thử phân đ xem có b ệ đ ờ tiêu ểo ể nh ư ng c" m ng t u, hóa hay không, thửcác ph ả ứ vềb ệ lao v.v... , n ng nh 147. Không phát triể đ khi m ớ sinh. nủ i Mộ s ốcháu bé sinh ra thiêu cân (dư i 2.500g), và không đ chiề cao. Sựkém phát triể này đ x ả ra ớ ủ t u n ãy khi đ a trẻcòn ởtrong b ụ m ẹ Khác vớ trẻđ non bị ế cân do sinh ra không đ tháng, hiệ tư ng ứ ẻ ủ nợ ng . i thi u này có thểcó nhiề nguyên nhân : trong thờ gian mang thai m ẹb ị ệ ho ặ bị ộđ c vì dùng thuố c ng ộ u i b nh c có nhiề đ c tố vì nghiệ n ặ thuố lá v.v... C ũ có th ểvì có sựb ấ th ư ng ởnhau thai. uộ , ờ n ng c ng t
  6. 148. Thiế cân. u Mộ s ốcháu bé không phát triể đ y đ so vớ đ tuổ đ c biệ là v ềtrọ l ư ng. Nế không ph ảvì nầủ i ộ i, ặ ng ợ t t u i nguyên nhân thiế ǎ thì phầ lớ là vì Bé bị ệ kéo dài như: viêm tai gi ữ viêm đ ờ tiế niệ ư ng t un nn b nh a, u...; tim, thậ có chỗbị ị ạ bẩ sinh, bị ệ đ ờ tiêu hóa như rốlo ạ tiêu hóa, r ốloạ vềkhản ǎ b nh ư ng n d d ng m i n i n ng hấ th ụcủ ru ộ đ i vớ mộ sốthự ph ẩ tố i p a t c m... 149. Bé gầ hoặ càng ngày càng g ầ y c y. Gầ không phả là bệ Nế cháu có t ạ gầ thì không phảlo. Nh ư g, n ế cháu đ b ình thư ng, ờ y i nh. u ng y i n u ang bỗ bị ầ đthì đ là mộ đ u hi ệ cầ chú ý. tấ ng g y i ó un Nế cháu bé gầ không l ớ hoặ lớ chậ thì bốmẹcháu c ầ suy nghĩ ểtrảlờ 2 câu hỏsau ; đ u y, n cn m n i i 1 Thuở nhỏ(nhưbé, mình có g ầ nh ưthếkhông? y 2. Tuy gầ nh ưvậ như cháu có ǎ đ ợ ngủđ ợ có v ẫ nô đ vui v ẻnhư các trẻkhác không ? n ư c, ư c, y y, ng n ùa Nế câu tr ảlờ là : u i - Có: thì không có gì đ lo ngạ Vì "t ạ ngư i củ cháu là nhưvậ giố nh ưt ạ c ủ b ốmẹ ờa áng i. ng" y, ng ng a . - KHÔNG: thì có thểvì các nguyên nhân như ǎ chư đ ch ấ ǎ không đ gi ờgiấ chếđ , ng ủ a ủ t, n ộ :n úng c, không đ y giấ ǎ ng ủkhông đ đ bồ lạsứ tiêu hao lúc Bé ho ạ đ ng. ẫ ủể i i c tộ c, n, Nế Bé bị ầ mộ cách bấ th ư ng quá thì cũ nên ngh ĩớ mộ sốb ệ như bệ ti ể đ ờ chẳ ờ nh u ư ng u gy t t ng ti t nh ng hạn. 150. Tái mặ đ t ngộ tộ t. Đ a trẻb ỗ tái m ặ đrồ lạbình thư ng tr ởlạ Tạ sao ? Có đề gì làm Bé sợhoặ Bé b ị nh chǎ ứ ờ lạ ng ti ii i. i iu c ng ? Nế thếphả sư i ấ cho Bé ngay. Sắ mặ Bé sẽhồ trởl ạ i ởm u c t ng i. Có trư ng hợ Bé ho, ngạ m ũv à đ ợ nh ỏthuố vào lỗmũ đ làm co niêm mạ cũ l àm sắ mặ Bé ờ ưc iể p t i c c, ng c t tái đtrong chố lát. i c Còn nhữ tr ư ng hợ nhưsau, cầ phảhỏ bác sĩ ờ ng p n ii : KHôNG Rõ Lý DO Gì, Mặ Bé Bỗ TáI Đ Và Bé Bị ấ - Phả gọbác s ĩ ặ đ a Bé tớ b ệ vi ệ ho c ư T NG I NG T ii i nh n ngay. Vậ đ u gì có thểđ xả ra ? y iề ãy Bé có thểđ uố mộ thứ gì hoặ thuố đ c đ i vớ Bé, mà ta không biế (coi trư ng hợ NGộĐ C). cộố i ờ ộ ã ng t c t p Chân tay Bé đ có lúc co quắ lạmà ta cũ không hay. ã pi ng Nế Bé Tỉ NHƯNG Có VẻBị "CHOáNG", CHÂN tay Lạ NH, vẻMặ sợ Hãi - Có thểBé bị ộđ c ng ộ U NH T hoặ bị au do mộ vế th ư ng nào đ Trong khi chư có bác sĩhãy đ t Bé n ằ thẳ trên giư ng, đ u cđ ơ ặ ờ ầ tt ó. a , m ng hơ thấ hơ chân và s ư i ấ hoặ chư m nóng cho cháu, m ỗbên ng ư i mộ chai nư c nóng đ ngoài ởm ờ ờ ớ ể i p n c i t chǎ và cẩ thậ đ không làm cháu bị ỏ nể n n b ng.
  7. Cũ có th ểđ là d ấ hiệ củ sựxuấ huyế nộ hiệ tư ng này có thểđ xả ra trư c đ hàng giờ nợ ớó ng ây u ua t t i: ãy hoặ trư c nhiề ngày do m ộ va chạ mạ làm thư ng tổ tớ thậ hoặ lách. ớ ơ c u t m nh ni n c Bé THƯờ NG Bị Mặ LUóN Như THế- Rõ ràng là hiệ tư ng này không phảdo Bé b ị c ả mà nợ TáI T i xúc m do nguyên nhân phứ t ạ h ơ Cầ phả cho Bé tớ bác sĩ cp n. n i i . 151. Chậ biế đ m t i. Biế đlà m ộ giai đ ạ quan trọ trong đ i số củ mộ đ a trẻ đ dấ mộ s ựphát tri ể tố v ềcác ờ ng a tứ ti t on ng , ánh u t nt mặ c ơthể tâm lý và tình cả t , m. Nhữ đề kiệ cầ phảcó đ cháu bé biế đbao gồ bộxư ng đ cứ cáp, các cơb ắ h ệthố ể ơ ủ ng ng i u nn i ti m: p, ng thầ kinh và nh ấ là bộnão đ phát triể đ ợ bình th ư ng tớ mứ nào đ do quá trình đ ợ nuôi n ưc ờ ưc n t ã i c ó dư ng đ y đ vớ thứ ǎ gi àu vềprôtêin và vitamin, s ựsǎ sóc vềmặ tâm lý và tình cả cũ có vai ỡ ầủi cn n t m ng trò quan trọ kích thích đ a bé c ốgắ trong việ tậ đ ứ ng ng c p i. Trẻem thư ng bắ đ u tậ đ ởđ tuổ từ12 t ớ 14 tháng. Nh ư cũ tùy vào th ểtrạ từ cháu, mà ờ tầ pi ội i ng ng ng ng thờ gian này có th ểxê dị t ừtháng thứ 10 tớ 18. Nế sau 20 t ớ 22 tháng tuổ mà cháu v ẫ chư biế i ch i u i i n a t đ chúng ta mớ nên lo rằ cháu ch ậ biế đ i, i ng m t i: Việ ch ậ biế đ củ trẻem có thểdo các cháu đ trảqua mộ thờ gian bị m, dù ch ỉ nhữ c ǎ ố c m ti a ãi t i là ng n bệ ng ắ ngày và không trầ trọ như viêm xoang, họ đ tai v.v... Ngư i cháu bé m ậ mạ quá ờ nh n m ng ng, au p p cũ l à mộ nguyên nhân làm cháu bé biế đchậ hơ các cháu khác m ộ vài tu ầ hoặ mộ vài tháng. ng t ti mn t n c t Nhiề cháu ham thích bò hay lế nên c ũ quên lãng vi ệ t ậ đ u t ng c p i. Các cháu chư bi ế đsau tháng th ứ18 cầ đ ợ chú ý: cháu có b ị ịậ ởđ ạ xư ng chân nào không, n ưc on ơ a ti dtt nhấ là đ ạ khớ v ớ xư ng hông. Ngoài ra cũ phả chú ý tớ hệcơbắ bị ứ teo cơbắ chân iơ t on p ng i i p ch ng p hoặ mộ sốcác b ệ v ềcơ bắ khác không. Ngoài ra, các bệ v ềhệth ố th ầ kinh và c ộ số mắ c t nh p nh ng n t ng c phả sau khi sinh, hoặ do bẩ sinh đ u có ả hư ng t ớ khản ǎ giữngư i đ ợ cân b ằ hoặ làm ề ở ờ ưc i c m nh i ng ng c chân bịệ khiế đ a trẻkhông đ đ ợ bình thư ng. nứ i ưc ờ li t Nế trí khôn cháu bé phát triể bình thư ng mà lạ chậ bi ế đthì cháu có th ểbị ư ng tổ ởnão ả ờ th ơ u n i m ti n nh hư ng tớ việ đề khi ể vẫ đ ng củ c ơthể Nhiề phư ng pháp luyễ tậ đ c biệ có thểáp dụ ở n nộ ơ npặ i c iu a . u t ng trong nhữ trư ng hợ này đ giúp các cháu vư t qua đ ợ nhữ khó khǎ khi tậ đ ờ ể ợ ưc ng p ng n p i. Nế nhữ nguyên nhân trên đ u không có mà cháu bé lạ chậ bi ế đthì nên tớ vấ đ thi ế chấ ề i nề u u ng i m ti t vitamin D trong các chấ dinh dư ng hoặ không đ ợ ngư i lớ sǎ sóc đ y đ và chú ý khuyế khích ỡ ưc ờnn ầủ t c n cháu bé tậ đ khi đ tớ đ tuổ ã i ộ i. pi 152. Chậ biế nói. m t Sau 3 nǎ tu ổmà cháu bé ch ư b ậ b ẹnói đ ợ 2 âm khác nhau, thì bốmẹphảchú ý: ưc m i ap i Trư c hế phả nhờbác s ĩ ử xem cháu bé có nghe đ ợ không. Rấ có thể cháu bị i ế nhẹ bị ư ng ớ ưc đc , th ơ t i th t , tổ mộ ph ầ tai thôi mà ng ư i lớ không biế ờn n t n t. Sau đ phảkiể tra xem cháu có b ị t gì không bằ cách quan sát các cử chỉđ ng tác, ứ xử cua tậ ,ộ ó, i m ng ng cháu bé khi cháu chơ đ Bác sĩ thểcó các cách thửtheo ph ư ng pháp chuyên môn đ kiể tra về ơ ểm i ùa. có trạ thái tinh thầ củ cháu bé . ng na Hiệ tư ng Bé chậ biế nói còn có thểlà biể hiệ sựphát tri ể ch ậ vềnhậ thứ c ủ Bé ho ặ ả nợ m t u n n m n ca c nh hư ng không có lợ củ môi tr ư ng chung quanh đ i vớ cháu. ở ờ ối ia
  8. Nế tấ c ảnhư nguyên nhân trên đ u đ ợ loạ bỏthì chỉ l ạcác v ấ đ như cháu bé không đ ợ ề ưc nề ưc ut ng i còn i : ngư i lớ khuyế khích nói, sự chú ý sǎ sóc cháu chư đ ợ đ y đ v.v... Cháu c ũ sẽbi ế nói, ờn a ưc ầ ủ n n ng t như cầ phảchú ý luyệ tậ cho cháu đ khỏ gặ khó khǎ khi cháu đ n tuổt ớ trư ng. ểip ế ờ ng n i np n ii 153. Mấ tiế nói. t ng Hiệ tư ng mấ tiế nói khác hiệ tư ng chậ biế nói. Cháu bé vẫ phát tri ể trí khôn bình thư ng, nợ nợ ờ t ng m t n n như bỗ nhiên cháu không ch ị nói nữ Hi ệ tư ng này có khi chỉ tâm lý x ả ra khi cháu bé ở nợ ng ng u a. là y ngoài gia đ nhưởtrư ng chẳ hạ Cháu có đ trí khôn, nh ư vì c ả đ ng, nhút nhát nên không ờ ủ mộ ình, ng n. ng thểhiệ đ ợ nh ư ý nghĩ ủ mình. n ưc ng ca Khi cháu chếngự đ ợ như cả xúc củ mình thì cháu lạnói đ ợ đ là hiệ tư ng "không nói ưc ư c: ó nợ ng m a i đ ợ có đ u ki ệ ưc iề n". Hiệ tư ng không chị nói hoàn toàn xả ra khi có m ộ cú số tình cả đ t ngộ Cháu có thểb ỏcảǎ nợ mộ u y t c t. n và không kiề chếđ ợ việ tiể tiệ ra quầ ưc m cun n. Vài ngày hoặ vài tuầ sau sựkiệ làm cháu bé xúc đ ng đ t ngộ cháu có thểlạnói đ ợ mộ cách ộộ ưc c n n t, i t chậ chạ m p. Nhữ yế tốlàm cháu bé không nói còn có th ểdo môi trư ng đ gây cho cháu thái đ thờơ không ờ ộ ng u ã , quan tâm tớ cuộ số và m ọng ư i chung quanh. ờ i c ng i 154. Nói lắ (cà lǎ p m). Tậ nói lắ thư ng gặ ởcon trai t ừ3 - 5 tuổ Ngư i ta cho r ằ các cháu này ngh ĩ ờ ờ nhanh h ơ nói, trong t p p i. ng n lúc chư đ t ừvự đ diễ đ t ý ngh ĩ ủ mình. Hi ệ tư ng các cháu vẫ duy trì t ậ nói l ắ khi đ lớ aủ ng ể n ạ nợ ca n t p ã n, ngư i ta chư giả thích đ ợ có thểtính nhút nhát, dễcả đ ng có ả hư ng rấ nhiề tớ t ậ này. ờ ưc mộ nh ở a i t uit Ngư i ta phân biệ 2 loạnói l ắ l ắ đl ắ lạ mộ tr ọ âm trong câu hay lắ ngay ởâm đ u khi b ắ đ u ờ ầ tầ t i p: p i p i t ng p nói. Hoặ phố hợ cả2 loạ c ip i. Mộ ngư i nói lắ cũ biể th ị ạ thái tinh thầ không bình thư ng, có thểcó quan h ệcǎ th ẳ v ớ ờ ờ t p ng u tr ng n ng ng i gia đ và nhữ ng ư i xung quanh. M ộ cháu bé nói l ắ th ư ng có c ửchỉ ư ng nghị lúng túng. Sợ ờ ờ ng ợ ình ng t p u, bịtrêu ghẹ chếgiễ cũ l à mộ nguyên nhân góp ph ầ tạ ra t ậ nói lắ o, u ng t no t p. Đ chữ bệ nói l ắ cho các cháu, nên nh ờcác nhà giáo chuyên dạ vềphát âm, đ ng thờ đ ng viên ể ồ iộ a nh p y các cháu vềmặ tầ lý. tm 155. Khảnǎ phát âm hạ chế(Nói đ t). ớ ng n Nhiề cháu bé phát âm không rõ hoặ không phát âm đúng mộ s ốâm nhưr, l, n. .. vì có tậ ởlư i ho ặ ỡ u c t t c lư i không ởđ vị Có ngư i lạcho nguyên nhân là t ạrǎ ỡ ời úng trí. i ng. Ngày nay, ngư i ta cho rằ việ cháu bé chỉ khảnǎ hạ ch ếvềphát âm như thế x ả ra trư c khi ờ ớ ng c có ng n ,y có nhữ hiệ tư ng bấ th ư ng vềrǎ và có th ểtránh đ ợ hoặ chữ khỏ nế cháu bé đ ợ luyệ nợ ờ ưc ưc ng t ng, c a iu n tậ từkhi 4 - 5 tuổ vềđ ng tác uố l ư i. ộ nỡ p i l56. Tậ sử dụ tay trái. t ng Nhiề trẻem có thói quen đ c biệ sửd ụ tay trái nhiề h ơ tay phả nên làm việ gì cũ thuậ tay trái ặ u t, ng u n i c ng n hơ tuy rằ vẫ ngắ nhìn thuậ mắ phả(nhắ mắ trái lạ ho ặ đ bóng chân phả mạ hơ chân n, ng n m n t i m t i), cá i nh n
  9. trái. Đ khuyế khích cháu bé sửd ụ tay phả ng ư i lớ nên đ các đ dùng hàng ngày bên tay phả ể ờn ể ồ n ng i, i củ cháu nh ưthìa ǎ bút viế v.v... Như nế cháu vẫ sửd ụ bằ tay trái thì ngư i lớ cầ nhậ ờn n a n, t ng u n ng ng n xét xem cấ tạ cơthểcủ cháu bé có đ u gì thểhi ệ là thiên vềbên trái không, như mắ trái tố hơ iề uo a n t t n, tay chân trái khỏ h ơ .. và bàn b ạ v ớ bác sĩ ểcho cháu sửd ụ bên tay trái là chính. Ngày nay, đ e n. ci ng ngư i ta không kh ắ khe v ớ nh ữ cháu thuậ tay trái, vì xét cho cùng, th ếgi ớ này không có đ luậ ờ ị t i ng n i nh t nào đ c biệ chỉ ặ dành mọthứ thuậ l ợ cho nhữ ngư i thuậ tay phả Mộ ngư i cầ bút viế bằ ờ ờm t i ni ng n i. t t ng tay trái chư ch ắ s ẽvì thếmà g ặ nhiề trắ tr ởtrong cuộ số a c p uc c ng. Tuy vậ n ế cháu bé đ ang sửdụ hai tay như nhau, thì các bà mẹnên hư ng cho cháu s ửdụ cho ớ y, u ng ng quen bàn tay phả như đ sốchúng ta. i a 157. Nhữ đ ng tác bấ thườ ng ộ t ng. Có nhữ cháu bé hoàn toàn khỏ mạ nh ư lạcó nhữ đ ng tác b ấ th ư ng nh ưlắ lưđ u từtrái ng ộ ờ ầ ng e nh ng i t c qua phả hoặ gậ đ u như ngư i chào hàng gi ờđ ng hồ. Lạcó nh ữ cháu có thói quen đ p đ u c tầ ờ ồ ậầ i, i ng xuố giư ng ho ặ đ a tay s ờb ộphậ sinh dụ củ mình khi sắ ngủ ờ cư ng n ca p . Nhiề nhà chuyên môn cho rằ đ chữ nhữ hiệ tư ng này ởcác cháu, ngư i lớ nên chú ý tìm ng ể a nợ ờn u ng hiể các cháu vềmặ tâm lý nhưcó phảcháu c ả thấ mình không đ ợ sǎ sóc đ y đ không, cháu ưc n ầủ u t i m y có ghen tị ớ anh, chị vềvi ệ gì không, cháu có phả ứ chếtrong ngư i mình mộ tình cả gì, mộ ờ vi , em c ic t m t nỗbu ồ hoặ nỗsợgì mà cháu không nói đ ợ ra không ? Trong nhữ tr ư ng hợ nhưvậ thì b ốmẹ ưc ờ i n ci ng p y chỉ ầ tǎ c ư ng an ủ âu yế cháu làm cháu yên tâm là các hiệ tư ng trên sẽgi ả ho ặ hế ngay. c n ng ờ nợ i, m m ct Nhiề bậ cha m ẹđ nhờcác chuyên viên tâm lý tiế xúc vớ các cháu bé đ tìm nguyên nhân và ể uc ã p i phư ng pháp chữ trị ơ a. Như phầ l ớ trư ng hợ không phả chữ trị khi các cháu tớ đ t ừ2 t ớ 4 tuổ các hiệ tư ng ờ iộ nợ ng nn p i a gì, i i, trên cũ s ẽhế ng t. Đ khi, có thểcho cháu u ố thuố an th ầ theo đ n và sựchỉ ị củ bác s ĩ ũ có nhi ề hi ệ quả ơ đnh a ôi ng c n , c ng u u . 158. Chứ co gi ậ cơ bắ ng t p. Chứ co giậ cơb ắ ít th ấ ở trẻem từ3- 4 tuổtrởxuố Ch ứ này có nhữ biể hi ệ co giậ cơ ng t p y i ng. ng ng u n t bắ trong th ờ gian ngắ xả ra b ấ chợ hay lặ đ lặ lạ nhiề khi không cốý như nháy mi m ắ ia lị p i n, y t t, pipi u : t a, chép miệ l ắ đ u, lắ cố lắ vai liên tụ v.v... ng, c ầ c , c c Nhữ biể hi ệ này có th ểdo nguyên nhân th ầ kinh bị ǎ th ẳ vì lo ng ạmộ đề gì. Nhữ cửch ỉ ng u n n c ng ng, i t iu ng chép miệ l ắ đ u, o ằ ngư i chỗđ g, nhiề khi làm cho nhữ ngư i xung quanh th ấ khó coi. ng, c ầ ờ ờ n ôn u ng y Không có thuố chữ trị ứ này. Chủyế là ngư i đ có nhữ hiệ tư ng co giậ ph ảchủđ ng ờ ang nợ ộ c a ch ng u ng t i bình tâm và tựchủ Các cơ co giậ rồ sẽqua đ . n ti i. Nhữ trư ng hợ n ặ c ầ phảcó sựgiúp đ củ bác s ĩ lý v ềthầ kinh. ờ ỡa ng p ng n i tâm n 159. Chứ tự kỷvà loạ tâm thầ ng n n. Tựkỷ hình thứ nghiêm trọ nh ấ củ rố loạ tâm th ầ ởtrẻem, có đ c đ m là đ a trẻt ựtách rờ ặ iể ứ là c ng tai n n i vớ thự t ếvà môi trư ng chung quanh. Đ a trẻmớ sinh không th ểhi ệ rõ bệ như từ tháng thứ18 ờ ứ i c i n nh, ng trởđ cha mẹvà nhữ ngư i sǎ sóc cháu có thểthấ rõ các triệ chứ củ bệ ờn i, ng y u ng a nh. Cháu bé lúc nào cũ có v ẻthờơ không chú ý gì tớ cuộ số và các hoạ đ ng chung quanh, không tộ ng , i c ng đ l ạsựsǎ sóc củ ngư i lớ bằ nét mặ cách nhìn hay nụcư i. ờ n ng ờ áp i n a t,
  10. Các hoạ đ ng tay chân thư ng không liên quan gì v ớ nhu c ầ th ự tế lặ đlặ lạnh ưmáy, nh ưcác tộ ờ i u c , pi pi cửchỉ ủ nhữ con rố hai cánh tay đ đ a, nhiề khi không ǎ nhị v ớ thân th ể Cháu vẫ lớ ung ư ca ng i, u n p i . nn như trí khôn trì trệ kém phát tri ể khô ng nói đ ợ hoặ nói không ra câu, khó hòa nhậ v ớ xã hộ ưc ng , n, c p i i. Nguyên nhân củ bệ cho t ớ nay vẫ chư đ ợ xác đ rõ rằ Từ20 nǎ nay, ngành y họ v ẫ a ưc ị a nh, i n nh ng. m cn dừ lạ ở các đ m d ựđ iể oán: rố loạ sinh hóa c ủ cơth ể dị ạ nhi ễ s ắ th ểvà mộ sốh ộchứ g ng i i n a , d ng mc t i n cầ phảnghiên cứ thêm. Đ tìm các phư ng pháp chữ trị ngư i ta đ c biệ chú ý v ềmặ tâm lý củ ơ ờ ặ n i u i a, t t a các cháu bị ệ ho ặ ph ả số xa cách v ớ xã h ộ hoặ cùng số chung nh ư lạb ị bạ cùng b nh c i ng i i, c ng ng i các n lứ tu ổchếgi ễ trêu ch ọ a i u, c. 160. Mút tay. Trẻsơsinh mút tay là việ bình thư ng. Ng ư i ta thấ nhiề cháu bé mớ sinh đ có ngón tay cái ứ đ ờ ờ ng ỏ c y u i ã vì các cháu mút tay từtrong bụ mẹ Tuy vậ trẻmút tay cũ là mộ tín hiệ đ bà mẹchú ý xem cháu uể ng . y, ng t đ đ ợ ǎ đ chư Mỗlầ cháu bú tí m ẹphả lâu khoả 15 phút thì cháu mớ đ no. Ho ặ nế cháu ã ưc n ủ iủ a. in i ng cu bú bình, thì phảkiể tra lạxem nhữ cái lỗởnúm vú cao su có l ớ quá hay nhỏquá không? Vì l ỗlớ i m i ng n n sẽlàm cháu sợvì sữ ra nhi ề làm cháu s ặ mà nhỏquá thì cháu ph ảra sứ mút mà sứ vẫ ra ít, làm a u c, i c an cháu mệ Sau này, khi l ớ lên thêm mộ chút nữ các cháu c ũ hay mút tay khi ngủ dư ng nh ưcó ,ờ t. n t a, ng làm vậ m ớ yên tâm. y i TửCAI Sữ Tớ 6 TU ổ - Cứ3 cháu thì có 1 cháu mút ngón tay ởđ tuổt ừ1 cho tớ 4 tuổ Các cháu ội A I I i i. hay mút ngón tay trư c khi ngủ khi cháu không có gì đ chơ khi cháu th ấ ng ư i khó chị hay đ ớ ể i, ờ : y u ang mọ rǎ khi m ẹlạ sinh mộ em n ữ làm cho cháu có ý ngh ĩ ình b ị ỏrơ khi các cháu đ ợ chiềưc c ng; i t a m b i; u chuộ quá hoặ ng ư c lạ khi ngư i lớ tỏra nghiêm khắ đ i vớ cháu. ợ i, ờn cố i ng c NGƯờ Lớ PHả LàM Gì ? Nên bình tĩ v à yên tâm ch ờđ i, khuyên bả nhẹnhàng. Các cháu mút tay ợ IN I nh o như thếcó ả hư ng t ớ rǎ sau n ày không? Không. Vì rǎ c ủ các cháu ởtuổ này chỉ r ǎ sữ ở nh i ng ng a i là ng a, sẽrụ đ đ i các rǎ vĩ viễ khác. ng ể ổ ng nh n SAU 6 TUổ - Cháu bé đ h ơ 6 tuổ còn ngậ ngón tay có thểdo thói quen tr ư c khi ng ủ ho ặ c ũ có ớ I ã n i m , c ng thểlà mộ vấ đ tâm lý. Cháu mu ố trở lạthờ k ỳmấ nǎ vềtrư c: hồ đ cháu chư phả tớ trư ng, t nề ớ ờ n i i ym ió a ii ngồ trong các lớ h ọ có kỷluậ nghiêm khắ và nhữ bài tậ viế khó khǎ mệ nh ọ như hiệ nay. i pc t c ng p t n, t c n Bạ hãy c ốtìm hiể tâm t ưcháu, an ủ khuyế khích cháu. N ế b ạ làm cho cháu t ựhào v ớ đ tu ổcủ iộ i a n u i, n un cháu, cháu sẽt ựđ ng bỏmút tay ngay. ộ ởtuổnày, các rǎ vĩ viễ đ m ọ Bở vậ vi ệ mút ngón tay có th ểả hư ng tớ sự đ u đ n và ở ềặ i ng nh nã c. i y, c nh i hình dáng củ cảhàm rǎ N ế có hiệ tư ng đ rồ (thí dụhàm rǎ trên hoặ dư i có vẻnhô ra), nợ cớ a ng. u ó i, ng nên đ a cháu t ớ bác sĩ ư khoa rǎ hàm m ặ đ ch ỉ hàm cho cháu. t ể nh i ng NÊN LàM Gì Đ CáC CHáU KHỏ MúT TAY ? Nên đ ng viên khuyế khích các cháu là chính. Không nên ể ộ I n dùng các phư ng pháp thô b ạ như buộ tay, bặ đ gǎ tay hoặ bôi các ch ấ đ ng vào ngón tay. ơ tắ o : c t eo ng c 161. Nhai lại. Mộ s ốtrẻkểcảtrẻsơsinh và trẻđ lớ - có thói quen ợthứ ǎ lên miệ rồ nhai, gi ố nh ưloài nhai t ãn cn ng i ng lạ Nguyên nhân có th ểdo các cháu bịố loạ nhẹvềcác phả ứ tình c ả i. ri n n ng m. Nế thấ cháu b ị ầ đ các bà mẹnên cho bác sĩ ế vì t ậ nhai l ạnày nhiề khi cầ phả cho các cháu u y g y i, bi t t i u n i nằ b ệ vi ệ hoặ chữ trị ằ phư ng pháp giáo dụ ơ m nh n c a b ng c. 162. Nôn ói.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2