Bí mt đằng sau nhng con s tăng trưởng
Các công ty ln đã… ln như thế nào và h đã làm gì để đạt được nhng con
s tăng trưởng n tượng? Đó là nhng câu hi mà bt c ai trong gii kinh doanh
cũng đều mun tìm ra câu tr li. Mt vài trong s nhng câu tr li đó là:
Tăng trưởng nh giá c
Ti các tp đoàn bán l khng l như Target, Wal-Mart, khách hàng thường
thy giá biu cho các loi hàng hóa thường mang s l như 9,99 USD, 14,98 USD,
4,89USD... Ðây là k thut cơ bn nht và hiu qu nht để thu hút khách hàng. Khi
khách hàng nhìn thy mt món hàng vi giá 9,99 USD, h s b la vi ý nghĩ rng
món hàng đó ch có 9 USD (99 cent l thường không được nghĩ đến). Khi khách hàng
tr tin cho món hàng đó, 9 USD 99 cent, thay vì 10 USD, h nhn li 1 cent tin tha
và h cm thy vui v, hài lòng vì nghĩ rng nó r. 9 USD nghe ít hơn 10 USD rt
nhiu. Trên thc tế, tr giá ca món hàng này ch thiếu 1 cent là chn 10 USD.
Là mt doanh nhân, ai cũng biết ngh thut kinh doanh cơ bn này, nhưng rt ít
người biết ti sao khi định giá sn phm, các công ty thường dùng nhng s 9, s 8, s
6, và 3 nhiu hơn là s 1, 4 hoc 7, nht là nhng con s tn cùng. Mt lý do ch yếu
là các con s trên s 5 thường được dùng vì nó gn vi s 10, như k thut cơ bn mà
chúng ta va thy trên. Nhưng bn cht ca vic s dng nhng con s 9, 8, 6 và 3
li da trên nhng công trình nghiên cu y hc. Sau nhng nghiên cu v h thn kinh
và não b con người, các bác sĩ đã khám phá ra rng não b thường ghi nhn các con
s có hình dáng tròn như s 9, 8, 6, và 3 nhanh hơn nhng con s có vch thng như 1,
4 và 7. Nhng con s có s kết hp ca đường cong và đường thng như 2 và 5, được
xem là trung dung. Con s 0, tuy có hình dáng tròn nhưng ít được s dng vì nó phn
li nguyên tc cơ bn, nht là đối vi s thp phân.
Vì nhng lý do đó, rt ít khi chúng ta thy mt món hàng bán vi giá 140,01
USD hay 170,01 USD, thay vào đó, chúng ta s thy món hàng này được bày bán vi
giá 139,99 USD hay 169,99 USD. Ch r hơn 2 cent nhưng li lôi cun và hp dn
khách hàng hơn.
Tăng trưởng nh cách thc thu hút khách hàng
Có khi nào bn lâm vào tình trng đứng trước rt nhiu sn phm, hàng hoá
trong ca hàng mà không biết phi chn th nào? Tr khi bn đã có ch ý mua mt
món hàng nht định, bn s phi mt khá nhiu thì gi để suy nghĩ, la chn vì thy
loi nào cũng tương t như nhau, ch khác chăng là tên ca công ty sn xut, hình thc
trình bày, màu sc và giá c ca chúng.
Ðiu này xy ra thường xuyên cho nhng khách hàng không thích mua sm và
không rõ v giá c. Vy thì lý do nào để mt khách hàng chn sn phm A, mà không
chn sn phm B, sn phm C hoc sn phm D?
Theo nhiu nghiên cu ca các chuyên gia kinh tế, hu hết sn phm được chn
đều có nhng cái tên quen thuc, được bày trên k ngang tm mt, được trình bày vi
màu tươi sáng như đỏ, xanh lc, vàng…, và nht là vi giá tin gm nhng con s tn
cùng bng 9 và 8.
Coca-Cola là sn phm nước gii khát có s lượng tiêu th ln nht ti M
trên toàn thế gii, gn gp đôi so vi đối th Pepsi-Cola. Yếu t nào để Coca-Cola tr
thành “đại gia” trong ngành nước gii khát? Đó là do Coca-Cola luôn đầu tư cho các
chiến lược qung cáo sn phm ca hãng. Ti nhng ca hàng bán l và ti các siêu
th, Coca-Cola bao gi cũng được bày bán ngang tm mt, ngay trước hành lang, hoc
nhng nơi bt mt. Tt nhiên Coca-Cola phi tr tin cho s ưu tiên này. Mt yếu t
khác dn đến thành công ca Coca-Cola là s trình bày sn phm. Coca-Cola được
đựng trong lon nhôm hoc trong chai thy tinh, bên ngoài dán nhãn hiu màu đỏ tươi
vi hai ch Coca-Cola viết hoa theo góc nghiêng 45 độ. Vi màu đỏ rc và nhng
đường cong mm mi trên nn trng, Coca-Cola đã thành công trong vic hp dn và
lôi cun khách hàng.
Nhiu người cho rng Coca-Cola có v ngon hơn Pepsi-Cola hoc nhng loi
nước gii khát khác. Không hn là như vy. Trong thp niên 1980, Pepsi-Cola đã tung
ra mt chiến dch, vi hy vng có th đánh bi Coca-Cola, có gi tên là “Hãy để v
giác ca bn quyết định”. Pepsi-Cola thiết lp nhng đim cho nếm th ti các siêu th
và các ca hàng trên toàn nước M. Người ta bí mt rót Coca-Cola và Pepsi-Cola vào
hai ly khác nhau, sau đó mi gi khách hàng hãy ung th hai ly nước này và cho biết
loi nào ngon hơn. Kết qu đã làm ngc nhiên rt nhiu người. Hơn mt na s người
ung th đã chn Pepsi-Cola, mc dù nhiu người trong s này là nhng người đã
ung Coca-Cola c đời.
Tuy nhiên, chiến lược trên cũng chng giúp Pepsi-Cola làm nghiêng được cán
cân th trường v phía mình và vn phi tiếp tc nhường v trí dn đầu cho Coca-Cola.
Nhiu người không hiu điu gì đã giúp Coca-Cola đánh bi Pepsi-Cola? Nguyên nhân
mt phn vì Coca-Cola đã ra đời trước Pepsi-Cola và phn khác có l nh vào k thut
trình bày sn phm ca Coca-Cola. Phi chăng vì nhng đường cong ca Coca-Cola
đã hp dn hơn vòng tròn xanh đỏ ca Pepsi-Cola?
Tăng trưởng nh ngh thut qung cáo
Ngày nay, qung cáo hin din khp mi nơi, dưới mi hình thc. T báo chí,
sóng phát thanh, truyn hình, phim nh, trên xa l, đường ph cho đến xe buýt, xe
đin, trên băng ghế đá và ngay c trong nhà v sinh. Mt k thut mà các công ty
thường áp dng là ký hp đồng vi các nhân vt ni tiếng trong các lĩnh vc đin nh,
th thao, thi trang để qung cáo sn phm, nht là nhng siêu sao ca nhc như
Britney Spears hay người mu Claudia Schiffer.
Cùng vi thi gian, nhng người mu ca sĩ ni tiếng trên thế gii thường gn
lin tên tui mình vi mt sn phm làm đẹp. Claudia Schiffer và Cindy Crawford gn
lin vi m phm Revlon, tên Paulin Estelle và Thierry Murler gn lin vi m phm
Estée Lauder, Vanessa Paradis và Carole Bouquet gn lin vi nước hoa Chanel,
Sabelle Rosselin gn lin vi m phm Lancôme… Chi phí qung cáo kiu này không
phi r, đôi khi, có th lên đến hàng triu USD. Tht vy, mt chương trình qung cáo
ca Nike, Pepsi-Cola hoc Budweiser dài ch mt phút trong trn cu gay cn đã có
giá mt triu USD. Giá cao ngt ngưởng như vy nhưng các ông ch ln đều biết rng
nếu mun sng còn trên thương trường thì h phi tn tin qung cáo. Tuy hơi tn
kém, nhưng li nhiu hơn hi.
Nhiu công ty đang chuyn hướng t ch ch phát đi nhng đon qung cáo 30
giây trên truyn hình sang vic khai thác nhiu hơn các s kin và hot động cng
đồng để tht cht quan h vi khách hàng. Năm ngoái, tân ch tch Coca-Cola, Steven
J. Heyer, đã khiến gii truyn thông và qung cáo th trường M sng st khi tuyên
b rng, thi huy hoàng ca tiếp th qung cáo dành cho đám đông đã qua t lâu.
Chng hn, thay vì đẩy mnh qung cáo trên màn nh nh M nhân các dp trao gii
Grammy, MTV hay trn khai mc mùa bóng chày, bóng r, Coca-Cola đã t chc m
trong các đại siêu th, ca hàng bách hóa, trung tâm thương mi nhng đim thư giãn -
gii trí tht đẹp vi đầy đủ tin ích hin đại như Internet, phim, trò chơi... Ti Tây Ban
Nha, Coca-Cola lp ra mt địa ch Internet cho phép gii tr tui đôi mươi, vi điu
kin tài chính khó khăn, còn phi sng vi b m, có th truy cp vào và t thiết kế
căn phòng mơ ước ca mình. Ti Anh, địa ch myCokeMusic.com cho phép các bn
tr thoi mái sáng tác ca khúc, ri sau đó cùng nhn xét, phê bình vi bn bè cùng
trang la.
Tóm li, bn cn quan sát k không ch th trường, dch v khách hàng mà còn
phi để ý tng bước đi ca đối th cnh tranh và nhng người thành đạt các lĩnh vc
khác. Đa s nhng người thành đạt đều biết khôn khéo điu chnh cách làm ca người
khác cho phù hp vi h để áp dng vào hot động kinh doanh ca mình. Cái gì đã
đem li thành công cho người khác chc chn s đem li thành công cho bn, ch cn
bn biết vn dng mt cách khôn khéo, thông minh vào lĩnh vc và hoàn cnh c th
ca mình.