intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bí quyết đặt tên cho doanh nghiệp của bạn

Chia sẻ: Bibo Bibo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

81
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đặt tên cho công ty hay sản phẩm là một việc làm hết sức quan trọng vì cái tên chính là khởi đầu cho việc xây dựng thương hiệu. Các tác giả của cuốn The Best of Guerrilla Marketing—Guerrilla Marketing Remix sẽ cho bạn một vài lời khuyên hữu ích trước khi chọn đặt tên cho doanh nghiệp của mình. Đặt tên cho một sản phẩm hay một công ty không phải là một quyết định dễ dàng. Khác với những thử thách mà bạn đã từng gặp phải, việc làm này thuộc về một lĩnh vực mà hầu như ai cũng...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bí quyết đặt tên cho doanh nghiệp của bạn

  1. Bí quyết đặt tên cho doanh nghiệp của bạn Đặt tên cho công ty hay sản phẩm là một việc làm hết sức quan trọng vì cái tên chính là khởi đầu cho việc xây dựng thương hiệu. Các tác giả của cuốn The Best of Guerrilla Marketing—Guerrilla Marketing Remix sẽ cho bạn một vài lời khuyên hữu ích trước khi chọn đặt tên cho doanh nghiệp của mình. Đặt tên cho một sản phẩm hay một công ty không phải là một quyết định dễ dàng. Khác với những thử thách mà bạn đã từng gặp phải, việc làm này thuộc về một lĩnh vực mà hầu như ai cũng có thể quả quyết sự thành thạo của bản thân họ trong việc tìm ra một cái tên phù hợp cho một sản phẩm hay doanh nghiệp. Điều đầu tiên cần ghi nhớ khi đặt tên là không nên quá lệ thuộc vào lời khuyên của những người khác. Những cái tên do nhiều người cùng nghĩ ra thường chẳng mấy khi nổi bật. Tuy nhiên, bạn cũng đừng quên những quy định pháp luật khi đặt tên cho công ty. Cái tên mà bạn sáng tạo nên có thể gây ra rắc rối khủng khiếp nếu bạn không thử tìm kiếm một cái tên hợp lệ trước đã. Điều bạn mong muốn nhất hẳn là làm sao cho cái tên đó thật kêu, nhưng rồi bạn sẽ buộc phải thay đổi lựa chọn của mình bởi một công ty nhỏ bé nào đó trùng tên với cái tên mà bạn nghĩ ra và đòi phải chi ra 100 triệu đô la chỉ để sở hữu tên thương hiệu đó.
  2. Hãy bắt đầu việc đặt tên cho công ty bằng cách ngồi lại và lập ra một danh sách những điểm chính mà bạn muốn cái tên đó hiện diện trong tâm trí người tiêu dùng. Lựa chọn cuối cùng phải nói lên được bản chất của cái tên đó cũng như vị thế của nó. Cái tên Haagen-Dazs có thể sẽ khiến bạn liên tưởng đến sản phẩm sữa lạnh, béo và nhiều kem. Việc ai đó tên là Haagen hay địa danh nào đó có tên Dazs không quan trọng, bản thân cái tên Haagen- Dazs có chủ ý riêng của nó. Bạn cũng cần quyết định xem bạn mong muốn tên công ty ngụ ý điều gì. Thông thường, đó sẽ là điều đầu tiên triển vọng kinh doanh phản ánh tính cách của bạn. Dưới đây là một số gợi ý nho nhỏ: · Nhanh nhẹn · Hoàn hảo · Tiện dụng · Chất lượng tuyệt hảo · Giàu kinh nghiệm · Hài hước · Cuồng nhiệt · Đáng tin cậy · Giá thành hợp lý · Đảm bảo
  3. · Khuyên dùng · Trung thực · Lợi hại · Độc đáo Một khi bạn đã có trong tay danh sách những thuộc tính mà bạn mong muốn tên doanh nghiệp của mình nên có, hãy thử bàn bạc chúng với đồng nghiệp và những nhóm khách hàng cụ thể. Ví dụ như, bạn đang thử nghiệm với dịch vụ lau dọn khô, hãy thử hỏi những người khác xem liệu nhanh, đáng tin cậy và giá thành hợp lý có đáp ứng được nhu cầu của họ. Nếu câu trả lời là không, hãy thay đổi một chút bảng liệt kê và thử lại lần nữa. Từ một danh sách như vậy, bạn cần phải đưa ra quyết định cuối cùng. Bạn có muốn tên doanh nghiệp của mình có vẻ chung chung, cụ thể hay hơi kỳ quặc một chút? Câu trả lời mà một vị luật sư có thể giải đáp giúp bạn là cái tên khác lạ sẽ là lựa chọn tốt nhất để trở thành thương hiệu. Như vậy, bạn sẽ dễ dàng tránh được sự xâm phạm bản quyền của các đối thủ cạnh tranh, từ đó biến nó thành một cái tên đầy uy quyền. Một cái tên kỳ quặc là một cái tên chẳng gợi lên một hình ảnh cụ thể nào trong tâm trí bạn. Ai mà biết Nike hay Xerox trông ra sao, đúng không nào? Để tìm ra được một cái tên độc đáo như vậy, bạn phải dành không ít thời gian và tiền bạc để thuyết phục người tiêu dùng rằng cái tên ấy nói lên một điều gì đó. Bản thân một cái tên không xác định sản phẩm hay công ty. Với số đông, một cái tên như vậy tiêu tốn quá nhiều tiền bạc để có thể biến nó thành một tài sản.
  4. Một lựa chọn khác đó là chọn một cái tên mang tính chất mô tả, giúp người tiêu dùng xác định được công ty cũng như sản phẩm bằng cách chuyển tải thông tin về những gì bạn làm, ví dụ như: Speedy Muffler  Ultimate Auto Body  College Pro Painters  Những cái tên mang ý nghĩa miêu tả mang đến đầy đủ thông tin về sản phẩm, hơn nữa chúng còn độc đáo và có thể lưu giữ trong tâm trí người tiêu dùng, nhờ đó tránh được hiện tượng cạnh tranh. Điểm cuối cùng, bạn có thể nghĩ đến một cái tên chung chung, mặc dù khó có thể bảo vệ cái tên này khỏi cạnh tranh, song nó có khả năng truyền đạt một cách tức thời những gì mà doanh nghiệp bạn làm tới người tiêu dùng, ví dụ như: International Business Machines  U.S. Steel  Park Avenue Cleaners  General Foods  Bạn thấy đấy, nhiều khi một cái tên chung chung lại có hiệu quả. Nhưng nói chung, sự lựa chọn này có thể ví như một cuộc chiến đầy cam go – xác định được hoạt động công ty của mình song lại không nói lên được bản sắc của nó.
  5. Một vài ví dụ hay mà bạn có thể tham khảo. · Faith Popcorn – một cái tên dễ nhớ, gợi cho bạn ý nghĩ cô gái ấy không quá coi trọng mọi chuyện đâu. · National Public Radio – một cái tên đơn giản song chứa đựng tầm ảnh hưởng, sự trang trọng và nhất là mọi người đều dùng đến nó cả. · Staples – chỉ một từ giản đơn nhưng mang đến cả một nguồn cung các đồ dùng văn phòng có mặt ở khắp mọi nơi. Cái tên này cũng có nghĩa là “vật thiết yếu”. Khi đã biết ý nghĩa của cái tên này, người dùng sẽ khó lòng quên được. · Head and Shoulders – cái tên cho bạn biết hiệu quả của sản phẩm: không còn vảy gầu bám trên vai. · Apple Computer – một cái tên đơn giản, thân thiện và dễ nhớ. Ngoai cách đặt tên theo một số yếu tố nêu trên, bạn có thể tham khảo một số nguyên tắc bất thành văn dưới đây để có thể đặt tên một doanh nghiệp thật sự hay có ý nghĩa và mang lại thành công cho công việc kinh doanh của bạn. 1. Nội dung tên mang ý nghĩa tích cực. Cái tên phải làm sao cho mọi người thấy say mê và lạc quan với việc làm ăn với công ty bạn. 2. Tránh đặt những tên khó phát âm. Nếu mọi người gặp phải khó khăn khi phát âm hay đánh vần một cái tên, họ sẽ khó lòng ghi nhớ nó. Tuy nhiên, vẫn có một ngoại lệ như một số tên thương hiệu như “Haagen-Dazs" và "Guerrilla”.
  6. 3. Đặt tên sao cho độc đáo. Nếu bạn không muốn khách hàng bối rối trước tên của doanh nghiệp bạn với một doanh nghiệp khác đã có từ trước, nhất là khi đó là một doanh nghiệp có nhiều điều tiếng không tốt, hãy sáng tạo những cái tên thật khác lạ. 4. Không dùng tên thu hẹp phạm vi sản phẩm. Nếu bạn đặt tên cho cửa hàng của mình là Acme Sleep Shop, người ta sẽ chỉ biết ở đây có bán các loại thuốc ngủ. Một lựa chọn thông minh hơn bạn có thể nghĩ tới là Acme Interiors. 5. Nên dùng tên mang tính chất mô tả, ví dụ như Jiffy Lube. Nên nhớ rằng cái tên cũng bao hàm ý nghĩa về mặt lợi ích. 6. Đừng nên chạy theo trào lưu hay mốt nhất thời. Về ngắn hạn, việc làm này có thể mang lại lợi nhuận tức thời, song về lâu về dài, đặt tên theo trào lưu không thể làm cho doanh nghiệp của bạn tồn tại và nổi bật so với những cái tên khác. 7. Cái tên cần phản ánh được bản sắc của bản thân bạn: đó là chân giá trị, là sự rộng lớn, đặc điểm nhận dạng, chất lượng cũng như những nhân tố miêu tả khác. 8. Hãy chọn một cái tên nghe hấp dẫn từ điện thoại, radio, giấy viết thư hay trên website của bạn.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2