intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bí quyết “sống sót” qua giai đoạn thử việc

Chia sẻ: Xuongrong_1 Xuongrong_1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

99
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Xin chúc mừng bạn vì cuối cùng đã tìm được một công việc ưng ý. Thế nhưng một thử thách nữa lại đang chờ bạn phía trước, đó là giai đoạn thử việc. Bí quyết “sống sót” qua giai đoạn thử việc Thông thường, trước khi ký hợp đồng lao động dài hạn, các công ty thường yêu cầu nhân viên thử việc 1- 3 tháng. Họ sẽ quan sát cách bạn tương tác với khách hàng, đối tác, đồng nghiệp và cấp trên. Họ kiểm tra năng lực và thái độ làm việc của bạn. Dưới áp lực này, bạn...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bí quyết “sống sót” qua giai đoạn thử việc

  1. Bí quyết “sống sót” qua giai đoạn thử việc Xin chúc mừng bạn vì cuối cùng đ ã tìm được một công việc ưng ý. Thế nhưng một thử thách nữa lại đang chờ bạn phía trước, đó là giai đoạn thử việc. Bí quyết “sống sót” qua giai đoạn thử việc Thông thường, trước khi ký hợp đồng lao động dài hạn, các công ty thường yêu cầu nhân viên thử việc 1- 3 tháng. Họ sẽ quan sát cách bạn tương tác với khách hàng, đối tác, đồng nghiệp và cấp trên. Họ kiểm tra năng lực và thái độ làm việc của bạn. Dưới áp lực này, bạn có thể cảm thấy rất căng thẳng và dễ mắc sai lầm.
  2. Đ ể “sống sót” qua giai đoạn thử thách khó khăn này, bạn có thể thực hiện một số bí quyết sau: Tìm hiểu nội quy công ty Là nhân viên mới, điều đầu tiên bạn nên làm là nghiên cứu nội quy của công ty. Đọc và hiểu mọi quy định của công ty giúp bạn cư xử và thể hiện một cách chuẩn mực nơi công sở. Đồng thời, bạn sẽ không “mất điểm” và làm lãng phí thời gian của sếp bằng những câu hỏi “nghờ ngệch” như thời gian bắt đầu và kết thúc ngày làm việc, giờ ăn trưa. Quan sát Hãy sử dụng tai mắt của mình để phân biệt những điều nên và không nên làm ở công sở cũng như những quy tắc “bất thành văn”. Chẳng hạn, cách mọi người gọi sếp bằng tên hay họ cũng như phong cách làm việc, giao tiếp của sếp. Sếp thích liên lạc qua điện thoại, email hay gặp mặt trực tiếp hơn…? Ngoài ra, hãy quan sát cách ăn mặc của mọi người. Sẽ không có vấn đề gì nếu công ty quy định nhân viên phải mặc đồng phục. Nhưng nếu không, bạn cần điều chỉnh cách ăn mặc cho phù hợp với văn phòng. Ăn mặc quá “sành điệu khác người” hay lôi thôi sẽ khiến tạo dựng một hình ảnh kém chuyên nghiệp trong mắt sếp và đồng nghiệp.
  3. Cố gắng thoải mái Phải thể hiện tốt giữa rất nhiều con mắt đang đổ dồn vào mình sẽ làm gia tăng căng thằng cho bạn. Nhưng hãy cố gắng bình tĩnh và thể hiện tốt nhất con người mình. Đừng để mọi người nhận thấy bạn đang lo lắng, căng thẳng. Họ sẽ cho rằng nguyên nhân của trạng thái không thoải mái đó là b ạn thiếu năng lực hoặc khó thích nghi với môi trường làm việc. Không nói quá nhiều Giai đoạn thử việc là thời gian để học hỏi. Hãy thoải mái đặt câu hỏi nhưng đừng áp đặt ý kiến của bạn lên người quản lý hay đồng nghiệp về cách thực hiện công việc tốt nhất. Thậm chí nếu công việc cũ của bạn khá tương đ ồng với những gì hiện bạn phải làm, hãy nhớ rằng mỗi công ty có quy tắc, văn hóa và cách làm riêng. Công việc của bạn là học văn hóa của công ty mới và thích nghi với nó. H ãy hạn chế hay tránh nói về công việc cũ. Bạn sẽ làm phật lòng sếp và đồng nghiệp nếu cứ ca ngợi công việc/ công ty cũ tốt đẹp ra sao. Họ sẽ cho rằng bạn không biết cách tương tác với sếp, đồng nghiệp mới và không muốn tiếp tục cộng tác với bạn.
  4. Luôn luôn đúng giờ Không bao giờ đi làm muộn, đặc biệt trong giai đoạn thử việc. Trong giai đo ạn này, một chút chậm chễ có thể kết thúc mối quan hệ của bạn với công ty. Thậm chí, bạn nên đến công ty sớm hơn 15 phút đ ể chứng tỏ sự nhiệt tình, đam mê của mình với công việc. Chủ động Bạn không nên thụ động chờ đợi cho tới khi có người tới chỗ bạn và giao việc hay hướng dẫn. Thay vào đó , hãy chủ động nói chuyện với người giám sát về nhiệm vụ của bạn. Nếu sếp và đồng nghiệp đều đang quay cuồng bận rộng với công việc, hãy lên tiếng đề nghị trợ giúp họ. Bạn cũng có thể đi đổ thùng rác nếu nó đầy hoặc đi lấy nước uống hộ đồng nghiệp. Đừng cho rằng đây là công việc chân tay và không có trong hợp đồng lao động, những việc đó để chứng tỏ với mọi người rằng bạn sẵn sàng là một thành viên trong nhóm.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2