Đ tài :M t s bi n pháp d y t p đc nh c cho h c sinh l p 4 Tr ng Ti u h c Tr ng ườ ư
V ng ươ
TT M C L C TRANG
Ph n th nh t: M đu 2
IĐT V N Đ 2
II M C TIÊU NGHIÊN C U 2
1 M c tiêu2
2 Nhi m v 3
3Đi t ng nghiên c u ượ 3
4 Gi i h n c a đ tài 3
5 Ph ng pháp nghiên c uươ 3
Ph n th hai: Gi i quy t v n đ ế 3
I C S LÝ LU N C A V N ĐƠ 3
II TH C TR NG V N Đ 4
III CÁC GI I PHÁP ĐÃ TI N HÀNH Đ GI I QUY T V N Đ 6
1 M c tiêu c a gi i pháp 6
2 N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp 6
IV TÍNH M I C A GI I PHÁP 13
V HI U QU C A SÁNG K N KINH NGHI M 13
Ph n th ba: K t lu n, ki n ngh ế ế 15
I K T LU N 15
II KI N NGH 16
TÀI LI U THAM KH O 17
NH N XÉT C A H I ĐNG TH M ĐNH C P TR NG ƯỜ 18
PH N TH NH T: M ĐU
I. ĐT V N Đ
Giáo d c th m m cho con ng i là không th thi u đc trong m c đích ườ ế ượ
giáo d c hi n nay c a chúng ta là đào t o nh ng con ng i phát tri n toàn ườ
di n.Vi c giáo d c m t con ng i toàn di n không ch giáo d c cho h có đo ườ
Ng i th c hi n:ườ Nguy n Th Thanh Hu - 1 - Tr ng TH Tr ng V ngườ ư ươ
Đ tài :M t s bi n pháp d y t p đc nh c cho h c sinh l p 4 Tr ng Ti u h c Tr ng ườ ư
V ng ươ
đc t t, có trình đ hi u bi t, n m ch c các ki n th c khoa h c và xã h i, có s c ế ế
kho , bi t lao đng, s n sàng lao đng mà còn ph i giáo d c cho h bi t nhìn ế ế
nh n, phân bi t, bi t th ng th c cái đp và bi t làm đp cho cu c s ng. M t ế ưở ế
trong nh ng con đng giáo d c th m m nhanh và hi u qu nh t là giáo d c ườ
thông qua các môn h c ngh thu t. Trong đó có môn Âm nh c.
Âm nh c là ph ng ti n hi u qu nh t trong giáo d c th m m , đc bi t là ươ
b c ti u h c, thông qua môn h c này đã hình thành cho các em nh ng ki n th c ế
ban đu v ca hát, v ki n th c Âm nh c, đc bi t là trang b cho các em có m t ế
th gi i tinh th n tho i mái h n, giúp các em phát tri n toàn di n h n, t đó giúpế ơ ơ
các em h c t t các môn h c khác.
B n thân tôi là giáo viên đc phân công gi ng d y b môn, tôi nh n th y ượ
đi đa s các em r t thích ca hát nh ng l i ng i t p đc nh c. Qua th c t gi ng ư ế
d y t nh ng năm tr c đây. Tôi nh n th y r ng tr c m t bài t p đc nh c, ghi ướ ướ
chép nh c, đ các em hi u, n m đc và th c hi n t t yêu c u c a bài ng i ượ ườ
giáo viên c n có m t ph ng pháp truy n đt, h ng d n th t t t, đn gi n ươ ướ ơ
nh ng l i hi u qu nh t, đ giúp các em n m b t, ti p thu nhanh nh t ki n th cư ế ế
bài h c.
Hi n nay vi c gi ng d y b môn nay h u h t đã có giáo viên chuyên, có ế
nh c c ph c v cho gi ng d y. T th c t đó, tôi xin đa ra ế ư “M t s bi n pháp
d y tp đc nh c cho h c sinh l p 4 tr ng Ti u h c Tr ng V ng ườ ư ươ ”. Đây là
nh ng kinh nghi m mà tôi đã đúc rút đc qua nh ng năm gi ng d y t i tr ng ượ ườ
ti u h c.
II. M C TIÊU NGHIÊN C U
1. M c tiêu
- Nâng cao ch t l ng d y h c trong môn Âm nh c. ượ
- Đa ra nh ng ph ng pháp c th giúp h c sinh l p 4 h c t t phân môn T pư ươ
đc nh c.
- H c sinh hi u b n ch t c a T p đc nh c là quá trình khám phá ra giai đi u b n
nh c.
- H c sinh n m v ng tên n t nh c, có kĩ năng gi i mã v cao đ và tr ng đ ườ
c a n t nh c đ đc đúng giai đi u, bi t đc bài T p đc nh c k t h p gõ phách ế ế
ho c đánh nh p.
- T o tâm lý tho i mái, h ng thú, ý th c h c t p t t m i khi h c T p đc nh c.
Giúp h c sinh có ki n th c c b n, v ng ch c v âm nh c, làm n n t ng cho các ế ơ
em h c t t h n ch ng trình âm nh c các l p sau. ơ ươ
Ng i th c hi n:ườ Nguy n Th Thanh Hu - 2 - Tr ng TH Tr ng V ngườ ư ươ
Đ tài :M t s bi n pháp d y t p đc nh c cho h c sinh l p 4 Tr ng Ti u h c Tr ng ườ ư
V ng ươ
2. Nhi m v
- Nhi m v c a đ tài đó là ph c v t t h n cho công tác gi ng d y b môn Âm ơ
nh c.
- Tìm ra các ph ng pháp đ gi ng d y t t phân môn T p đc nh c, giúp h cươ
sinh l p 4 h ng thú và ti p thu nhanh h n trong gi T p đc nh c. ế ơ
3. Đi t ng nghiên c u ượ
M t s bi n pháp d y t p đc nh c cho h c sinh l p 4 tr ng ti u h c ườ
Tr ng V ng.ư ươ
4. Gi i h n c a đ tài
T p trung nghiên c u đ tài : “M t s bi n pháp d y t p đc nh c cho h c
sinh l p 4 tr ng ti u h c Tr ng V ng” kh i l p 4 năm h c 2016-2017, năm ườ ư ươ
h c 2017-2018.
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
- Ph ng pháp phân tích – t ng h p;ươ
- Ph ng pháp đi u tra;ươ
- Ph ng pháp kh o nghi m, th nghi m.ươ
PH N TH HAI: GI I QUY T V N Đ
I. C S LÍ LU N C A V N ĐƠ
- Căn c vào nhi m v , yêu c u c a b môn Âm nh c.
- Căn c vào n i dung ch ng trình, sách giáo khoa. ươ
- Căn c vào QĐ s 16/2016/QĐ-BGDĐT ban hành chu n ki n th c, kĩ năng. ế
- Căn c vào công văn S : 795/PGDĐT-GDTH v vi c t p hu n Ph ng phap ươ
day hoc môn Âm nhac trong tr ng tiêu hoc, gi i thiêu dân ca Tây Nguyên va cac = = = ươ > = ơ =
bai hat đia ph ng ĐăkLăk. = ươ
- Căn c vào công văn 5842/ BGD – ĐT ngày 01 tháng 09 năm 2011 v vi c
h ng d n n i dung đi u ch nh gi m t i các môn h c ti u h c.ướ
- Căn c vào tình hình th c t c a nhà tr ng v c s v t ch t, v đi ngũ giáo ế ườ
viên, căn c tình hình th c t c a UBND xã Bình Hòa – Huy n Krông Ana. ế
Là giáo viên tr c ti p gi ng d y tôi nh n th y c n ph i nghiên c u kĩ c ế ơ
s lý lu n và n m v ng các ki n th c v b môn và ph ng pháp gi ng d y b ế ươ
môn nh m đt hi u qu cao nh t.
Nh chúng ta đã bi t, Âm nh c là m t môn h c mang tính ngh thu t cao,ư ế
nó khác r t nhi u so v i môn h c khác, tuy nó không đòi h i s chính xác m t
cách tuy t đi nh nh ng con s nh ng l i đòi h i ng i h c ph i có s yêu ư ư ườ
Ng i th c hi n:ườ Nguy n Th Thanh Hu - 3 - Tr ng TH Tr ng V ngườ ư ươ
Đ tài :M t s bi n pháp d y t p đc nh c cho h c sinh l p 4 Tr ng Ti u h c Tr ng ườ ư
V ng ươ
thích, s đam mê th m chí là m t chút cái g i là “năng khi u”, đi u này không ế
ph i h c sinh nào cũng có đc. H c Âm nh c mang đn cho h c sinh nh ng ượ ế
phút giây th giãn, tho i mái, h c mà ch i, ch i mà h c. Thông qua nh ng câuư ơ ơ
nh c, nh ng l i ca, Âm nh c giúp các em nh n th c nh ng hình t ng âm thanh, ượ
giai đi u, kích thích c m xúc c a các em, giúp các em c m th nh ng giai đi u
qua t ng bài nh c, t ng câu nh c.
V y làm th nào đ các em đc đúng đc bài t p đc nh c? Tr c tiên ế ượ ướ
các em ph i n m v ng ki n th c v Âm nh c, v trí các n t nh c trên khuông ế
nh c t ng ng v i đ cao âm thanh, các hình n t nh c t ng ng đ dài, giúp ươ ươ
các em hi u và phân bi t đc nh ng âm thanh cao, th p, dài, ng n v i l c đ ượ
khác nhau, t c đ th hi n khác nhau. Đ các em có h ng thú trong h c t p,
ng i giáo viên c n t o cho các em có m t tâm tr ng tho i mái, m t h ng thúườ
tràn đy khi h c âm nh c. Đ làm đc vi c đó, m t trong nhi u y u t quan ượ ế
tr ng là ng i giáo viên ph i truy n t i chính xác các ki n th c v Âm nh c. ườ ế
Qua th i gian tr c ti p gi ng d y b môn, b n thân ít nhi u đã đúc k t ế ế
đc nh ng kinh nghi m trong công tác, tôi nh n th y th c t vi c h c t p vàượ ế
ti p thu các ki n th c c a môn h c, đc bi t là ki n th c đc và ghi chép nh cế ế ế
c a các em là ch a cao, nhi u em còn r t lúng túng. Tr c nh ng h n ch th c ư ướ ế
t i, tôi xin đa ra m t s bi n pháp d y t p đc nh c. T đó giúp các em t tin, ư
m nh d n, h ng thú v i các bài T p đc nh c, đc đúng cao đ, ti t t u các n t ế
nh c.
II. TH C TR NG V N Đ
Nh ng năm tr c đây, vi c đu t trang thi t b cho môn h c còn h n ch . ướ ư ế ế
Do đó vi c truy n đt và giúp các em ti p thu ki n th c Âm nh c là h t s c khó ế ế ế
khăn, th m chí nh ng ki n th c đó đn v i các em h t s c tr u t ng. Vi c ế ế ế ượ
truy n th các ki n th c âm nh c ch qua ph ng pháp truy n kh u thu n tuý, ít ế ươ
phát tri n kh năng t duy c a các em. Do đó không t o đc s thu hút, ít gây ư ượ
h ng thú h c t p cho các em.
D a vào c s lý lu n đã có cùng v i th i gian gi ng d y t i tr ng, tôi đã ơ ườ
tìm hi u kh năng h c nh c c a h c sinh. B ng vi c quan sát th c t các gi h c ế
tôi nh n th y vi c ti p thu các ki n th c Âm nh c và s yêu thích h c t p b ế ế
môn ch r i vào m t s em g i là có năng khi u. Còn l i các em khác ch h c theo ơ ế
b n năng ph i h c nên ít có s sáng t o trong v n d ng ki n th c. ế
Qua ki m tra đc m t bài t p đc nh c c a h c sinh kh i 4 năm h c 2015
2016 thì s l ng các em đc t t còn r t khiêm t n. Th c t khi nghe các em ượ ế
th c hi n bài t p, bên c nh nh ng em trình bày t nhiên và tho i mái v n còn
Ng i th c hi n:ườ Nguy n Th Thanh Hu - 4 - Tr ng TH Tr ng V ngườ ư ươ
Đ tài :M t s bi n pháp d y t p đc nh c cho h c sinh l p 4 Tr ng Ti u h c Tr ng ườ ư
V ng ươ
m t s em ch a th c s m nh d n, t tin, ch đc v i tính ch t thu c lòng, đc ư
nh c thì ch đúng tên n t mà ch a đúng tr ng đ, ng t, ngh tu ti n không đúng ư ư
ti t t u c a bài nh c. ế
L
p
N m đc tên và v ượ
trí n t nh c Ch a n m đc tênư ượ
và v trí n t nh c Đc t t Đc ch a t t ư
4A 4/26 22/26 4/26 22/26
4B 5/24 19/24 5/24 19/24
Các nguyên nhân, các y u t tác đngế
V CSVC c a tr ng ch a th t đy đ, ch a có phòng ch c năng riêng ườ ư ư
đ h c Âm nh c.
Do môn h c đòi h i ph i có năng khi u nên m t s em còn đc sai cao ế
đ, ch a đc đúng tên n t nh c, ch a bi t gõ đm chính xác theo nh p, ư ư ế
phách, ti t t u. ế
Đi u ki n gi ng d y c a giáo viên còn h n ch , các tài li u tham kh o, ế
ph c v d y T p đc nh c nh tranh trò ch i âm nh c còn ít, ch a phong ư ơ ư
phú.
Tr ng có m t s em là h c sinh đng bào, các em ti p thu ch m và cònườ ế
r t rè, nhút nhát.
Ý th c h c t p và kh năng ti p thu c a m t s h c sinh ch a cao. ế ư
M t s ph huynh ch a quan tâm, nh c nh con em mình h c t p, cũng ư
nh chu n b đ dùng h c t p môn Âm nh c ch a đy đ.ư ư
Phân tích, đánh giá các v n đ v th c tr ng mà đ tài đt ra
Tr ng Ti u h c Tườ r ng V ng ư ươ n m trong đa ph n xã Bình Hòa, là m t xã
có đi s ng kinh t khó khăn. Ph huynh h c sinh s ng ch y u b ng ngh ế ế làm
nông cho nên s quan tâm đn vi c h c t p c a con em ch a nhi u. M c dù các ế ư
em r t yêu thích môn âm nh c nh ng khi lên l p 4, 5 kh i l ng ki n th c các ư ượ ế
môn h c chính nh Toán, Ti ng Vi t c a các em ngày càng n ng d n đn vi c ư ế ế
sao nhãng vi c h c âm nh c .
Đi v i h c sinh Ti u h c tâm lý các em ch a n đnh, trí tu các em ư
phát tri n ch a hoàn ch nh nên các em h c d thu c nh ng nhanh quên, m i ư ư
ti t h c âm nh c th i l ng ch có 35 đn 40 phút mà phân môn T p đcế ượ ế
nh c ch có th i gian kho ng 20 phút đ h c m t bài T p đc nh c nên ít có
Ng i th c hi n:ườ Nguy n Th Thanh Hu - 5 - Tr ng TH Tr ng V ngườ ư ươ