
Đ tài :ềM t s bi n pháp d y t p đc nh c cho h c sinh l p 4 Tr ng Ti u h c Tr ng ộ ố ệ ạ ậ ọ ạ ọ ớ ở ườ ể ọ ư
V ng ươ
TT M C L CỤ Ụ TRANG
Ph n th nh t: M đuầ ứ ấ ở ầ 2
IĐT V N Đ Ặ Ấ Ề 2
II M C TIÊU NGHIÊN C UỤ Ứ 2
1 M c tiêuụ2
2 Nhi m vệ ụ 3
3Đi t ng nghiên c uố ượ ứ 3
4 Gi i h n c a đ tàiớ ạ ủ ề 3
5 Ph ng pháp nghiên c uươ ứ 3
Ph n th hai: Gi i quy t v n đầ ứ ả ế ấ ề 3
I C S LÝ LU N C A V N ĐƠ Ở Ậ Ủ Ấ Ề 3
II TH C TR NG V N ĐỰ Ạ Ấ Ề 4
III CÁC GI I PHÁP ĐÃ TI N HÀNH Đ GI I QUY T V N Đ Ả Ế Ể Ả Ế Ấ Ề 6
1 M c tiêu c a gi i phápụ ủ ả 6
2 N i dung và cách th c th c hi n gi i phápộ ứ ự ệ ả 6
IV TÍNH M I C A GI I PHÁPỚ Ủ Ả 13
V HI U QU C A SÁNG K N KINH NGHI MỆ Ả Ủ Ế Ệ 13
Ph n th ba: K t lu n, ki n nghầ ứ ế ậ ế ị 15
I K T LU NẾ Ậ 15
II KI N NGHẾ Ị 16
TÀI LI U THAM KH OỆ Ả 17
NH N XÉT C A H I ĐNG TH M ĐNH C P TR NGẬ Ủ Ộ Ồ Ẩ Ị Ấ ƯỜ 18
PH N TH NH T: M ĐUẦ Ứ Ấ Ở Ầ
I. ĐT V N Đ Ặ Ấ Ề
Giáo d c th m m cho con ng i là không th thi u đc trong m c đíchụ ẩ ỹ ườ ể ế ượ ụ
giáo d c hi n nay c a chúng ta là đào t o nh ng con ng i phát tri n toànụ ệ ủ ạ ữ ườ ể
di n.Vi c giáo d c m t con ng i toàn di n không ch giáo d c cho h có đoệ ệ ụ ộ ườ ệ ỉ ụ ọ ạ
Ng i th c hi n:ườ ự ệ Nguy n Th Thanh Hu ễ ị ệ - 1 - Tr ng TH Tr ng V ngườ ư ươ

Đ tài :ềM t s bi n pháp d y t p đc nh c cho h c sinh l p 4 Tr ng Ti u h c Tr ng ộ ố ệ ạ ậ ọ ạ ọ ớ ở ườ ể ọ ư
V ng ươ
đc t t, có trình đ hi u bi t, n m ch c các ki n th c khoa h c và xã h i, có s cứ ố ộ ể ế ắ ắ ế ứ ọ ộ ứ
kho , bi t lao đng, s n sàng lao đng mà còn ph i giáo d c cho h bi t nhìnẻ ế ộ ẵ ộ ả ụ ọ ế
nh n, phân bi t, bi t th ng th c cái đp và bi t làm đp cho cu c s ng. M tậ ệ ế ưở ứ ẹ ế ẹ ộ ố ộ
trong nh ng con đng giáo d c th m m nhanh và hi u qu nh t là giáo d cữ ườ ụ ẩ ỹ ệ ả ấ ụ
thông qua các môn h c ngh thu t. Trong đó có môn Âm nh c.ọ ệ ậ ạ
Âm nh c là ph ng ti n hi u qu nh t trong giáo d c th m m , đc bi t làạ ươ ệ ệ ả ấ ụ ẩ ỹ ặ ệ
b c ti u h c, thông qua môn h c này đã hình thành cho các em nh ng ki n th cở ậ ể ọ ọ ữ ế ứ
ban đu v ca hát, v ki n th c Âm nh c, đc bi t là trang b cho các em có m tầ ề ề ế ứ ạ ặ ệ ị ộ
th gi i tinh th n tho i mái h n, giúp các em phát tri n toàn di n h n, t đó giúpế ớ ầ ả ơ ể ệ ơ ừ
các em h c t t các môn h c khác.ọ ố ọ
B n thân tôi là giáo viên đc phân công gi ng d y b môn, tôi nh n th yả ượ ả ạ ộ ậ ấ
đi đa s các em r t thích ca hát nh ng l i ng i t p đc nh c. Qua th c t gi ngạ ố ấ ư ạ ạ ậ ọ ạ ự ế ả
d y t nh ng năm tr c đây. Tôi nh n th y r ng tr c m t bài t p đc nh c, ghiạ ừ ữ ướ ậ ấ ằ ướ ộ ậ ọ ạ
chép nh c, đ các em hi u, n m đc và th c hi n t t yêu c u c a bài ng iạ ể ể ắ ượ ự ệ ố ầ ủ ườ
giáo viên c n có m t ph ng pháp truy n đt, h ng d n th t t t, đn gi nầ ộ ươ ề ạ ướ ẫ ậ ố ơ ả
nh ng l i hi u qu nh t, đ giúp các em n m b t, ti p thu nhanh nh t ki n th cư ạ ệ ả ấ ể ắ ắ ế ấ ế ứ
bài h c.ọ
Hi n nay vi c gi ng d y b môn nay h u h t đã có giáo viên chuyên, cóệ ệ ả ạ ộ ầ ế
nh c c ph c v cho gi ng d y. T th c t đó, tôi xin đa ra ạ ụ ụ ụ ả ạ ừ ự ế ư “M t s bi n phápộ ố ệ
d y ạtp đc nh c cho h c sinh l p 4 tr ng Ti u h c Tr ng V ngậ ọ ạ ọ ớ ở ườ ể ọ ư ươ ”. Đây là
nh ng kinh nghi m mà tôi đã đúc rút đc qua nh ng năm gi ng d y t i tr ngữ ệ ượ ữ ả ạ ạ ườ
ti u h c.ể ọ
II. M C TIÊU NGHIÊN C UỤ Ứ
1. M c tiêu ụ
- Nâng cao ch t l ng d y h c trong môn Âm nh c.ấ ượ ạ ọ ạ
- Đa ra nh ng ph ng pháp c th giúp h c sinh l p 4 h c t t phân môn T pư ữ ươ ụ ể ọ ớ ọ ố ậ
đc nh c.ọ ạ
- H c sinh hi u b n ch t c a T p đc nh c là quá trình khám phá ra giai đi u b nọ ể ả ấ ủ ậ ọ ạ ệ ả
nh c.ạ
- H c sinh n m v ng tên n t nh c, có kĩ năng gi i mã v cao đ và tr ng đọ ắ ữ ố ạ ả ề ộ ườ ộ
c a n t nh c đ đc đúng giai đi u, bi t đc bài T p đc nh c k t h p gõ pháchủ ố ạ ể ọ ệ ế ọ ậ ọ ạ ế ợ
ho c đánh nh p.ặ ị
- T o tâm lý tho i mái, h ng thú, ý th c h c t p t t m i khi h c T p đc nh c.ạ ả ứ ứ ọ ậ ố ỗ ọ ậ ọ ạ
Giúp h c sinh có ki n th c c b n, v ng ch c v âm nh c, làm n n t ng cho cácọ ế ứ ơ ả ữ ắ ề ạ ề ả
em h c t t h n ch ng trình âm nh c các l p sau.ọ ố ơ ươ ạ ở ớ
Ng i th c hi n:ườ ự ệ Nguy n Th Thanh Hu ễ ị ệ - 2 - Tr ng TH Tr ng V ngườ ư ươ

Đ tài :ềM t s bi n pháp d y t p đc nh c cho h c sinh l p 4 Tr ng Ti u h c Tr ng ộ ố ệ ạ ậ ọ ạ ọ ớ ở ườ ể ọ ư
V ng ươ
2. Nhi m vệ ụ
- Nhi m v c a đ tài đó là ph c v t t h n cho công tác gi ng d y b môn Âmệ ụ ủ ề ụ ụ ố ơ ả ạ ộ
nh c.ạ
- Tìm ra các ph ng pháp đ gi ng d y t t phân môn T p đc nh c, giúp h cươ ể ả ạ ố ậ ọ ạ ọ
sinh l p 4 h ng thú và ti p thu nhanh h n trong gi T p đc nh c.ớ ứ ế ơ ờ ậ ọ ạ
3. Đi t ng nghiên c u ố ượ ứ
M t s bi n pháp d y t p đc nh c cho h c sinh l p 4 tr ng ti u h cộ ố ệ ạ ậ ọ ạ ọ ớ ở ườ ể ọ
Tr ng V ng.ư ươ
4. Gi i h n c a đ tàiớ ạ ủ ề
T p trung nghiên c u đ tài : “M t s bi n pháp d y t p đc nh c cho h cậ ứ ề ộ ố ệ ạ ậ ọ ạ ọ
sinh l p 4 tr ng ti u h c Tr ng V ng” kh i l p 4 năm h c 2016-2017, nămớ ở ườ ể ọ ư ươ ố ớ ọ
h c 2017-2018.ọ
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
- Ph ng pháp phân tích – t ng h p;ươ ổ ợ
- Ph ng pháp đi u tra;ươ ề
- Ph ng pháp kh o nghi m, th nghi m.ươ ả ệ ử ệ
PH N TH HAI: GI I QUY T V N ĐẦ Ứ Ả Ế Ấ Ề
I. C S LÍ LU N C A V N ĐƠ Ở Ậ Ủ Ấ Ề
- Căn c vào nhi m v , yêu c u c a b môn Âm nh c.ứ ệ ụ ầ ủ ộ ạ
- Căn c vào n i dung ch ng trình, sách giáo khoa.ứ ộ ươ
- Căn c vào QĐ s 16/2016/QĐ-BGDĐT ban hành chu n ki n th c, kĩ năng.ứ ố ẩ ế ứ
- Căn c vào công văn S : 795/PGDĐT-GDTH v vi c t p hu n Ph ng phapứ ố ề ệ ậ ấ ươ
day hoc môn Âm nhac trong tr ng tiêu hoc, gi i thiêu dân ca Tây Nguyên va cac = = = ươ > = ơ =
bai hat đia ph ng ĐăkLăk. = ươ
- Căn c vào công văn 5842/ BGD – ĐT ngày 01 tháng 09 năm 2011 v vi c ứ ề ệ
h ng d n n i dung đi u ch nh gi m t i các môn h c ti u h c.ướ ẫ ộ ề ỉ ả ả ọ ể ọ
- Căn c vào tình hình th c t c a nhà tr ng v c s v t ch t, v đi ngũ giáo ứ ự ế ủ ườ ề ở ở ậ ấ ề ộ
viên, căn c tình hình th c t c a UBND xã Bình Hòa – Huy n Krông Ana.ứ ự ế ủ ệ
Là giáo viên tr c ti p gi ng d y tôi nh n th y c n ph i nghiên c u kĩ c ự ế ả ạ ậ ấ ầ ả ứ ơ
s lý lu n và n m v ng các ki n th c v b môn và ph ng pháp gi ng d y b ở ậ ắ ữ ế ứ ề ộ ươ ả ạ ộ
môn nh m đt hi u qu cao nh t.ằ ạ ệ ả ấ
Nh chúng ta đã bi t, Âm nh c là m t môn h c mang tính ngh thu t cao,ư ế ạ ộ ọ ệ ậ
nó khác r t nhi u so v i môn h c khác, tuy nó không đòi h i s chính xác m tấ ề ớ ọ ỏ ự ộ
cách tuy t đi nh nh ng con s nh ng l i đòi h i ng i h c ph i có s yêuệ ố ư ữ ố ư ạ ỏ ườ ọ ả ự
Ng i th c hi n:ườ ự ệ Nguy n Th Thanh Hu ễ ị ệ - 3 - Tr ng TH Tr ng V ngườ ư ươ

Đ tài :ềM t s bi n pháp d y t p đc nh c cho h c sinh l p 4 Tr ng Ti u h c Tr ng ộ ố ệ ạ ậ ọ ạ ọ ớ ở ườ ể ọ ư
V ng ươ
thích, s đam mê th m chí là m t chút cái g i là “năng khi u”, đi u này khôngự ậ ộ ọ ế ề
ph i h c sinh nào cũng có đc. H c Âm nh c mang đn cho h c sinh nh ngả ọ ượ ọ ạ ế ọ ữ
phút giây th giãn, tho i mái, h c mà ch i, ch i mà h c. Thông qua nh ng câuư ả ọ ơ ơ ọ ữ
nh c, nh ng l i ca, Âm nh c giúp các em nh n th c nh ng hình t ng âm thanh,ạ ữ ờ ạ ậ ứ ữ ượ
giai đi u, kích thích c m xúc c a các em, giúp các em c m th nh ng giai đi uệ ả ủ ả ụ ữ ệ
qua t ng bài nh c, t ng câu nh c.ừ ạ ừ ạ
V y làm th nào đ các em đc đúng đc bài t p đc nh c? Tr c tiênậ ế ể ọ ượ ậ ọ ạ ướ
các em ph i n m v ng ki n th c v Âm nh c, v trí các n t nh c trên khuôngả ắ ữ ế ứ ề ạ ị ố ạ
nh c t ng ng v i đ cao âm thanh, các hình n t nh c t ng ng đ dài, giúpạ ươ ứ ớ ộ ố ạ ươ ứ ộ
các em hi u và phân bi t đc nh ng âm thanh cao, th p, dài, ng n v i l c để ệ ượ ữ ấ ắ ớ ự ộ
khác nhau, t c đ th hi n khác nhau. Đ các em có h ng thú trong h c t p,ố ộ ể ệ ể ứ ọ ậ
ng i giáo viên c n t o cho các em có m t tâm tr ng tho i mái, m t h ng thúườ ầ ạ ộ ạ ả ộ ứ
tràn đy khi h c âm nh c. Đ làm đc vi c đó, m t trong nhi u y u t quanầ ọ ạ ể ượ ệ ộ ề ế ố
tr ng là ng i giáo viên ph i truy n t i chính xác các ki n th c v Âm nh c. ọ ườ ả ề ả ế ứ ề ạ
Qua th i gian tr c ti p gi ng d y b môn, b n thân ít nhi u đã đúc k tờ ự ế ả ạ ộ ả ề ế
đc nh ng kinh nghi m trong công tác, tôi nh n th y th c t vi c h c t p vàượ ữ ệ ậ ấ ự ế ệ ọ ậ
ti p thu các ki n th c c a môn h c, đc bi t là ki n th c đc và ghi chép nh cế ế ứ ủ ọ ặ ệ ế ứ ọ ạ
c a các em là ch a cao, nhi u em còn r t lúng túng. Tr c nh ng h n ch th củ ư ề ấ ướ ữ ạ ế ự
t i, tôi xin đa ra m t s bi n pháp d y t p đc nh c. T đó giúp các em t tin,ạ ư ộ ố ệ ạ ậ ọ ạ ừ ự
m nh d n, h ng thú v i các bài T p đc nh c, đc đúng cao đ, ti t t u các n tạ ạ ứ ớ ậ ọ ạ ọ ộ ế ấ ố
nh c.ạ
II. TH C TR NG V N ĐỰ Ạ Ấ Ề
Nh ng năm tr c đây, vi c đu t trang thi t b cho môn h c còn h n ch .ữ ướ ệ ầ ư ế ị ọ ạ ế
Do đó vi c truy n đt và giúp các em ti p thu ki n th c Âm nh c là h t s c khóệ ề ạ ế ế ứ ạ ế ứ
khăn, th m chí nh ng ki n th c đó đn v i các em h t s c tr u t ng. Vi cậ ữ ế ứ ế ớ ế ứ ừ ượ ệ
truy n th các ki n th c âm nh c ch qua ph ng pháp truy n kh u thu n tuý, ítề ụ ế ứ ạ ỉ ươ ề ẩ ầ
phát tri n kh năng t duy c a các em. Do đó không t o đc s thu hút, ít gâyể ả ư ủ ạ ượ ự
h ng thú h c t p cho các em.ứ ọ ậ
D a vào c s lý lu n đã có cùng v i th i gian gi ng d y t i tr ng, tôi đãự ơ ở ậ ớ ờ ả ạ ạ ườ
tìm hi u kh năng h c nh c c a h c sinh. B ng vi c quan sát th c t các gi h cể ả ọ ạ ủ ọ ằ ệ ự ế ờ ọ
tôi nh n th y vi c ti p thu các ki n th c Âm nh c và s yêu thích h c t p bậ ấ ệ ế ế ứ ạ ự ọ ậ ộ
môn ch r i vào m t s em g i là có năng khi u. Còn l i các em khác ch h c theoỉ ơ ộ ố ọ ế ạ ỉ ọ
b n năng ph i h c nên ít có s sáng t o trong v n d ng ki n th c.ả ả ọ ự ạ ậ ụ ế ứ
Qua ki m tra đc m t bài t p đc nh c c a h c sinh kh i 4 năm h c 2015ể ọ ộ ậ ọ ạ ủ ọ ố ọ
– 2016 thì s l ng các em đc t t còn r t khiêm t n. Th c t khi nghe các emố ượ ọ ố ấ ố ự ế
th c hi n bài t p, bên c nh nh ng em trình bày t nhiên và tho i mái v n cònự ệ ậ ạ ữ ự ả ẫ
Ng i th c hi n:ườ ự ệ Nguy n Th Thanh Hu ễ ị ệ - 4 - Tr ng TH Tr ng V ngườ ư ươ

Đ tài :ềM t s bi n pháp d y t p đc nh c cho h c sinh l p 4 Tr ng Ti u h c Tr ng ộ ố ệ ạ ậ ọ ạ ọ ớ ở ườ ể ọ ư
V ng ươ
m t s em ch a th c s m nh d n, t tin, ch đc v i tính ch t thu c lòng, đcộ ố ư ự ự ạ ạ ự ỉ ọ ớ ấ ộ ọ
nh c thì ch đúng tên n t mà ch a đúng tr ng đ, ng t, ngh tu ti n không đúngạ ỉ ố ư ườ ộ ắ ỉ ỳ ệ
ti t t u c a bài nh c. ế ấ ủ ạ
Lớ
p
N m đc tên và vắ ượ ị
trí n t nh cố ạ Ch a n m đc tênư ắ ượ
và v trí n t nh cị ố ạ Đc t tọ ố Đc ch a t tọ ư ố
4A 4/26 22/26 4/26 22/26
4B 5/24 19/24 5/24 19/24
Các nguyên nhân, các y u t tác đngế ố ộ
V CSVC c a tr ng ch a th t đy đ, ch a có phòng ch c năng riêngề ủ ườ ư ậ ầ ủ ư ứ
đ h c Âm nh c.ể ọ ạ
Do môn h c đòi h i ph i có năng khi u nên m t s em còn đc sai caoọ ỏ ả ế ộ ố ọ
đ, ch a đc đúng tên n t nh c, ch a bi t gõ đm chính xác theo nh p,ộ ư ọ ố ạ ư ế ệ ị
phách, ti t t u. ế ấ
Đi u ki n gi ng d y c a giáo viên còn h n ch , các tài li u tham kh o,ề ệ ả ạ ủ ạ ế ệ ả
ph c v d y T p đc nh c nh tranh trò ch i âm nh c còn ít, ch a phongụ ụ ạ ậ ọ ạ ư ơ ạ ư
phú.
Tr ng có m t s em là h c sinh đng bào, các em ti p thu ch m và cònườ ộ ố ọ ồ ế ậ
r t rè, nhút nhát.ụ
Ý th c h c t p và kh năng ti p thu c a m t s h c sinh ch a cao.ứ ọ ậ ả ế ủ ộ ố ọ ư
M t s ph huynh ch a quan tâm, nh c nh con em mình h c t p, cũngộ ố ụ ư ắ ở ọ ậ
nh chu n b đ dùng h c t p môn Âm nh c ch a đy đ.ư ẩ ị ồ ọ ậ ạ ư ầ ủ
Phân tích, đánh giá các v n đ v th c tr ng mà đ tài đt raấ ề ề ự ạ ề ặ
Tr ng Ti u h c Tườ ể ọ r ng V ng ư ươ n m trong đa ph n xã Bình Hòa, là m t xãằ ị ậ ộ
có đi s ng kinh t khó khăn. Ph huynh h c sinh s ng ch y u b ng ngh ờ ố ế ụ ọ ố ủ ế ằ ề làm
nông cho nên s quan tâm đn vi c h c t p c a con em ch a nhi u. M c dù cácự ế ệ ọ ậ ủ ư ề ặ
em r t yêu thích ấmôn âm nh c nh ng khi lên l p 4, 5 kh i l ng ki n th c cácạ ư ớ ố ượ ế ứ
môn h c chính nh Toán, Ti ng Vi t c a các em ngày càng n ng d n đn vi cọ ư ế ệ ủ ặ ẫ ế ệ
sao nhãng vi c h c âm nh cệ ọ ạ .
Đi v i h c sinh Ti u h c tâm lý các em ch a n đnh, trí tu các emố ớ ọ ể ọ ư ổ ị ệ
phát tri n ch a hoàn ch nh nên các em h c d thu c nh ng nhanh quên, m iể ư ỉ ọ ễ ộ ư ỗ
ti t h c âm nh c th i l ng ch có 35 đn 40 phút mà phân môn T p đcế ọ ạ ờ ượ ỉ ế ậ ọ
nh c ch có th i gian kho ng 20 phút đ h c m t bài T p đc nh c nên ít cóạ ỉ ờ ả ể ọ ộ ậ ọ ạ
Ng i th c hi n:ườ ự ệ Nguy n Th Thanh Hu ễ ị ệ - 5 - Tr ng TH Tr ng V ngườ ư ươ