
M t s bi n pháp đi m i hình th c t ch c d y h c Mĩ thu t chuy n sang ho t đngộ ố ệ ổ ớ ứ ổ ứ ạ ọ ậ ể ạ ộ
giáo d c Mĩ thu t l p 4, 5 tr ng TH Tr ng V ngụ ậ ớ ườ ư ươ
PH N I : M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tài.ọ ề
Giáo d c ụMĩ thu t đóng vai trò r t quan tr ng trong vi c không chậ ấ ọ ệ ỉ
khuy n khích s sáng t o c a tr em mà giúp phát tri n nhân cách và các năngế ự ạ ủ ẻ ể
l c xã h i. Chính vì v y, giáo d c Mĩ thu t là m t ph n quan tr ng trong nự ộ ậ ụ ậ ộ ầ ọ ỗ
l c c a Đi s quán Đan M ch nh m h tr quá trình dân ch và đa nguyênự ủ ạ ứ ạ ằ ỗ ợ ủ
t i Vi t Nam. D án này nh m truy n c m h ng cho giáo viên d y Mĩ thu t,ạ ệ ự ằ ề ả ứ ạ ậ
khuy n khích giáo viên k t h p các k năng m thu t v i các ph ng phápế ế ợ ỹ ỹ ậ ớ ươ
d y h c l y ng i h c làm trung tâm, khuy n khích s t ng tác, kích thíchạ ọ ấ ườ ọ ế ự ươ
t duy sáng t o, kích thích phát tri n nh n th c thông qua ho t đng th c t . ư ạ ể ậ ứ ạ ộ ự ế
Trên c s lý thuy t giáo d c và gi ng d y Mĩ thu t, giáo viên s tơ ở ế ụ ả ạ ậ ẽ ổ
ch c d y cho các em h c Mĩ thu t qua các ho t đng V cùng nhau, V theoứ ạ ọ ậ ạ ộ ẽ ẽ
nh c, V bi u đt, t o hình 3D t các v t tìm đc, Xây d ng c t truy n...ạ ẽ ể ạ ạ ừ ậ ượ ự ố ệ
Thông qua các ho t đng t o hình s kh i g i và phát huy đc năng khi uạ ộ ạ ẽ ơ ợ ượ ế
th m m v n có tr , gây h ng thú cho các em tr c cái đp, ti n t i hìnhẩ ỹ ố ở ẻ ứ ướ ẹ ế ớ
thành th hi u th m m c a h c sinh trong cu c s ng. Ho t đng giáo d c Mĩị ế ẩ ỹ ủ ọ ộ ố ạ ộ ụ
thu t còn góp ph n đem l i nh n th c m i, ni m vui, h ng thú và sáng t oậ ầ ạ ậ ứ ớ ề ứ ạ
h c t p cho tr . Vi c s d ng n n nh c trong các ho t đng Mĩ thu t cũngọ ậ ẻ ệ ử ụ ề ạ ạ ộ ậ
t o cho h c sinh h ng thú, không khí l p h c vui v , thân thi n.ạ ọ ứ ớ ọ ẻ ệ
“Các em h c sinh khi t i tr ng gi ng nh nh ng cây non có r c ngọ ớ ườ ố ư ữ ễ ứ
cáp và đy ti m năng. Giáo viên ch đóng vai trò là nh ng ng i thúc đy, bi tầ ề ỉ ữ ườ ẩ ế
c n ph i thêm ch t xúc tác gì vào n c t i đ giúp nh ng cây non đó phátầ ả ấ ướ ướ ể ữ
tri n”, đó là thông đi p bà Kirsren Fugl, chuyên gia t v n Đan M ch đã nêuể ệ ư ấ ạ
t i các bu i t p hu n cho giáo viên khi th c hi n ph ng pháp m i c a dạ ổ ậ ấ ự ệ ươ ớ ủ ự
án. Đi m n i b t c a ph ng pháp d y h c này là giáo viên có th ch đngể ổ ậ ủ ươ ạ ọ ể ủ ộ
theo t ng n i dung ti t d y mà k t h p nhi u k thu t trong m t bài d y. Khiừ ộ ế ạ ế ợ ề ỹ ậ ộ ạ
gi ng d y, giáo viên Mĩ thu t ph i n m v ng nh ng yêu c u đ xây d ng cácả ạ ậ ả ắ ữ ữ ầ ể ự
n i dung liên k t, đc bi t l u ý t i 5 lĩnh v c năng l c: kinh nghi m; kộ ế ặ ệ ư ớ ự ự ệ ỹ
Giáo viên : Lê Th Hi n Dungị ề
Trang 1

M t s bi n pháp đi m i hình th c t ch c d y h c Mĩ thu t chuy n sang ho t đngộ ố ệ ổ ớ ứ ổ ứ ạ ọ ậ ể ạ ộ
giáo d c Mĩ thu t l p 4, 5 tr ng TH Tr ng V ngụ ậ ớ ườ ư ươ
năng và k thu t; phân tích gi i trình; th hi n năng l c truy n thông tin vàỹ ậ ả ể ệ ự ề
đánh giá v i các ch đi m chung phù h p v i h c sinh ti u h c các l a tu iớ ủ ể ợ ớ ọ ể ọ ở ứ ổ
khác nhau. T ch c l p h c ph n l n đc thông qua ho t đng nhóm theoổ ứ ớ ọ ầ ớ ượ ạ ộ
ph ng châm: L y ng i h c làm trung tâm, khuy n khích s t ng tác, kíchươ ấ ườ ọ ế ự ươ
thích t duy sáng t o, kích thích phát tri n nh n th c thông qua ho t đngư ạ ể ậ ứ ạ ộ
th c t mà các em đc tr i nghi m.ự ế ượ ả ệ
M c dù v y, ph ng pháp d y h c Mĩ thu t m i đc áp d ng trênặ ậ ươ ạ ọ ậ ớ ượ ụ
toàn t nh t năm h c 2016 - 2017 v n còn khá nhi u đi m giáo viên băn khoăn,ỉ ừ ọ ẫ ề ể
lúng túng, không bi t th c hi n nh th nào cho đúng tinh th n đi m i, choế ự ệ ư ế ầ ổ ớ
đt hi u qu ? Qua 2 đt t p hu n và d gi th c t , có th nói hình th c tạ ệ ả ợ ậ ấ ự ờ ự ế ể ứ ổ
ch c c a ph ng pháp m i này còn quá m h đi v i đi đa s giáo viênứ ủ ươ ớ ơ ồ ố ớ ạ ố
chuyên trách. Ngoài v n đ thay đi n i dung phân ph i ch ng trình, s thayấ ề ổ ộ ố ươ ự
đi hình th c t ch c l p h c ph n l n đc thông qua ho t đng nhóm làổ ứ ổ ứ ớ ọ ầ ớ ượ ạ ộ
m t trong nh ng v n đ tr ng tâm khi n giáo viên không kh i tránh đcộ ữ ấ ề ọ ế ỏ ượ
nh ng khó khăn, v ng m c.ữ ướ ắ
- T i sao ph i t ch c Đi m i Ph ng pháp và hình th c t ch c d yạ ả ổ ứ ổ ớ ươ ứ ổ ứ ạ
h c môn M thu t chuy n d n sang “Ho t đng giáo d c Mĩ thu tọ ỹ ậ ể ầ ạ ộ ụ ậ ” ?
- T ch c hình th c Đi m i hình th c t ch c d y h c môn Mĩ thu tổ ứ ứ ổ ớ ứ ổ ứ ạ ọ ậ
chuy n sang “Ho t đng giáo d c Mĩ thu t” nh th nào cho hi u qu ?ể ạ ộ ụ ậ ư ế ệ ả
- phân môn nào thì c n ph i t ch c hình th c Đi m i hình th c tỞ ầ ả ổ ứ ứ ổ ớ ứ ổ
ch c d y h c môn Mĩ thu t chuy n sang “Ho t đng giáo d c Mĩ thu t ?ứ ạ ọ ậ ể ạ ộ ụ ậ
- Khi Đi m i hình th c t ch c d y h c môn Mĩ thu t chuy n sangổ ớ ứ ổ ứ ạ ọ ậ ể
“Ho t đng giáo d c Mĩ thu t” thì đánh giá h c sinh nh th nào đ đm b oạ ộ ụ ậ ọ ư ế ể ả ả
đúng, chính xác v i năng l c th c t c a t ng h c sinh?...ớ ự ự ế ủ ừ ọ
Trên đây là m t s các câu h i đt ra mà m i giáo viên đu mong mu nộ ố ỏ ặ ỗ ề ố
có đc câu tr l i xác đáng. Nh l i th y chuyên viên chính V Giáo d cượ ả ờ ư ờ ầ ụ ụ
Ti u h c, BGD&ĐT : Cái gì đi m i, th i gian đu cũng s không tránh kh iể ọ ổ ớ ờ ầ ẽ ỏ
khó khăn, đi u quan tr ng chính là ch , ng i giáo viên ph i bi t l y h cề ọ ở ỗ ườ ả ế ấ ọ
Giáo viên : Lê Th Hi n Dungị ề
Trang 2

M t s bi n pháp đi m i hình th c t ch c d y h c Mĩ thu t chuy n sang ho t đngộ ố ệ ổ ớ ứ ổ ứ ạ ọ ậ ể ạ ộ
giáo d c Mĩ thu t l p 4, 5 tr ng TH Tr ng V ngụ ậ ớ ườ ư ươ
sinh làm trung tâm c a quá trình gi ng d y, hi u trình đ t ng em, t đó cóủ ả ạ ể ộ ừ ừ
nh ng hành đng thi t th c đ c i thi n đi u ki n h c t p và k t qu h cữ ộ ế ự ể ả ệ ề ệ ọ ậ ế ả ọ
t p c a các em. V i nh ng n l c c a b n thân, tôi đã đi sâu vào tìm hi u vàậ ủ ớ ữ ỗ ự ủ ả ể
đ ra m t s gi i pháp nh m t ch c có hi u qu hình th c t ch c d y h cề ộ ố ả ằ ổ ứ ệ ả ứ ổ ứ ạ ọ
môn Mĩ thu t chuy n sang “Ho t đng giáo d c Mĩ thu t” ậ ể ạ ộ ụ ậ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.ụ ệ ụ ủ ề
* M c tiêu :ụ
Nh m gi m b t áp l c n ng n cho h c sinh, t o ra sân ch i lý thú bằ ả ớ ự ặ ề ọ ạ ơ ổ
ích, gây ni m vui h ng thú h c t p cho h c sinh, đúng v i M c tiêu giáo d cề ứ ọ ậ ọ ớ ụ ụ
môn Mĩ thu t Ti u h c trong giai đo n đi m i. Đòi h i m i giáo viên c nậ ở ể ọ ạ ổ ớ ỏ ỗ ầ
ph i c g ng, đu t nhi u th i gian công s c đ nghiên c u, tìm tòi, thi tả ố ắ ầ ư ề ờ ứ ể ứ ế
k n i dung, hình th c t ch c d y h c sao cho phù h p v i h c sinh t ngế ộ ứ ổ ứ ạ ọ ợ ớ ọ ừ
đn v , t ng l p, đ v a không b r i h c sinh y u, h tr cho các em v nơ ị ừ ớ ể ừ ỏ ơ ọ ế ỗ ợ ươ
lên đt trình đ “chu n” v a t o c h i cho nh ng h c sinh có năng khi uạ ộ ẩ ừ ạ ơ ộ ữ ọ ế
đc phát tri n. ượ ể
* Nhi m v ệ ụ : Đi m i hình th c t ch c d y h c M thu t chuy nổ ớ ứ ổ ứ ạ ọ ỹ ậ ể
sang ho t đng giáo d c M thu t là vi c tôi đã nghiên c u, tìm tòi và đangạ ộ ụ ỹ ậ ệ ứ
th c hi n nh m đem l i hi u qu giáo d c cao h n. Đây là m t quá trình thự ệ ằ ạ ệ ả ụ ơ ộ ể
nghi m lâu dài đ đúc rút kinh nghi m cho b n thân. ệ ể ệ ả
Giáo viên không còn lúng túng khi lên l p, các ho t đng di n ra theoớ ạ ộ ễ
trình t m t cách khoa h c và g n k t v i nhau. H c sinh d ti p thu bài h n,ự ộ ọ ắ ế ớ ọ ễ ế ơ
hi u qu sáng t o tăng lên rõ r t.ệ ả ạ ệ
Qua vi c h c t p theo ph ng pháp m i giúp cho h c sinh có đcệ ọ ậ ươ ớ ọ ượ
nh ng tr i nghi m đ g i m cách nhìn nh n, c m giác, s tò mò, trí nh , tríữ ả ệ ể ợ ở ậ ả ự ớ
t ng t ng và phát tri n s c sáng t o và bi u đt, vì v y h c sinh s cóưở ượ ể ứ ạ ể ạ ậ ọ ẽ
đc nh ng hình nh và đng l c mang tính tinh th n. ượ ữ ả ộ ự ầ H n ch đc c mạ ế ượ ả
giác lo s vì không bi t v c a các em. H c sinh bi t b o v ý th c ch quanợ ế ẽ ủ ọ ế ả ệ ứ ủ
c a b n thânủ ả khi v tranh, không b nh h ng b i l i chê bai c a các b nẽ ị ả ưở ở ờ ủ ạ
Giáo viên : Lê Th Hi n Dungị ề
Trang 3

M t s bi n pháp đi m i hình th c t ch c d y h c Mĩ thu t chuy n sang ho t đngộ ố ệ ổ ớ ứ ổ ứ ạ ọ ậ ể ạ ộ
giáo d c Mĩ thu t l p 4, 5 tr ng TH Tr ng V ngụ ậ ớ ườ ư ươ
khác. H c sinh đc b i d ng rèn luy n óc quan sát, cách so sánh s v tọ ượ ồ ưỡ ệ ự ậ
hi n t ng, giúp các em tìm tòi th hi n đ v n t i cái đp. ệ ượ ể ệ ể ươ ớ ẹ M t đi u khôngộ ề
th không nh c t i đó là hể ắ ớ c sinh yêu thích môn h c h n, v m t cách say s aọ ọ ơ ẽ ộ ư
h n, h ng thú v i nhi u sáng t o, khi n cho ti t h c tr nên tho i mái, nhơ ứ ớ ề ạ ế ế ọ ở ả ẹ
nhàng. Quan tr ng h n c là các em đã th y t tin khi v , t o đc nh ng câuọ ơ ả ấ ự ẽ ạ ượ ữ
chuy n ng nghĩnhệ ộ mang hi u qu b t ng , đp m t.ệ ả ấ ờ ẹ ắ
3. Đi t ng nghiên c u.ố ượ ứ
- Ch th : Bi n pháp t ch c ủ ể ệ ổ ứ Đi m i hình th c t ch c d y h c mônổ ớ ứ ổ ứ ạ ọ
Mĩ thu t chuy n sang “Ho t đng giáo d c M thu tậ ể ạ ộ ụ ỹ ậ ” theo ph ng pháp Mĩươ
thu t m i (d án do Đan M ch h tr ).ậ ớ ự ạ ỗ ợ
- Khách th : H c sinh l p 4, 5 tr ng ti u h c Tr ng V ngể ọ ớ ườ ể ọ ư ươ
4. Gi i h n c a đ tài.ớ ạ ủ ề
Nghiên c u vi c d y Mĩ thu t l p 4, 5 tr ng ti u h c nói chung,ứ ệ ạ ậ ở ớ ườ ể ọ
m t s v n đ xung quanh vi c gi ng d y môn Mĩ thu t, đ nâng cao ch tộ ố ấ ề ệ ả ạ ậ ể ấ
l ng gi ng d y môn m thu t tr ng ti u h c nói riêng.ượ ả ạ ỹ ậ ở ườ ể ọ
Trong ph m vi đ tài này tôi nêu lên m t s tình hình th c tr ng và đaạ ề ộ ố ự ạ ư
ra m t s gi i pháp c th m t s bài h c, m t s tu n trong t ng phânộ ố ả ụ ể ở ộ ố ọ ộ ố ầ ừ
môn, mà tôi đã th c hi n trong nh ng năm h c qua và đã g t hái đc nh ngự ệ ữ ọ ặ ượ ữ
k t qu đáng k . ế ả ể
5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ ứ
a. Nhóm ph ng pháp nghiên c u lý lu nươ ứ ậ
Các ph ng pháp c b n đc s d ng vào nghiên c u đ tài bao g m:ươ ơ ả ượ ử ụ ứ ề ồ
S u t m tài li u có liên quan : Trong quá trình th c hi n nghiên c u đư ầ ệ ự ệ ứ ề
tài, không th ph nh n vai trò quan tr ng c a công tác tham kh o tài li u. Tàiể ủ ậ ọ ủ ả ệ
li u có t nhi u ngu n khác nhau nh : sách, báo, t p chí, kinh nghi m tệ ừ ề ồ ư ạ ệ ừ
đng nghi p…Đc bi t là s d ng Internet : đây là m t công c thu n ti nồ ệ ặ ệ ử ụ ộ ụ ậ ệ
Giáo viên : Lê Th Hi n Dungị ề
Trang 4

M t s bi n pháp đi m i hình th c t ch c d y h c Mĩ thu t chuy n sang ho t đngộ ố ệ ổ ớ ứ ổ ứ ạ ọ ậ ể ạ ộ
giáo d c Mĩ thu t l p 4, 5 tr ng TH Tr ng V ngụ ậ ớ ườ ư ươ
đ ti p c n nhanh và d dàng đn m t l ng thông tin kh ng l và phongể ế ậ ễ ế ộ ượ ổ ồ
phú. Nh ng khi tham kh o c n ph i có ki n th c đ sàng l c nh ng thông tinư ả ầ ả ế ứ ể ọ ữ
(vì không ph i thông tin nào cũng là đúng) và kinh nghi m thì m i tìm đcả ệ ớ ượ
ngu n thông tin phù h p, chính xác v i nhu c u m t cách nhanh chóng, hi uồ ợ ớ ầ ộ ệ
qu .ả
Ph ng pháp v n đáp : Là ph ng pháp mà giáo viên s dùng m t hươ ấ ươ ẽ ộ ệ
th ng câu h i đ h c sinh tr l i b ng mi ng nh m thu đc nh ng thôngố ỏ ể ọ ả ờ ằ ệ ằ ượ ữ
tin nói lên nh n th c ho c thái đ c a cá nhân đi v i v n đ h c theo nhóm.ậ ứ ặ ộ ủ ố ớ ấ ề ọ
Ph ng pháp quan sát : Quan sát là ph ng pháp thu th p thông tin vươ ươ ậ ề
quá trình giáo d c trên c s tri giác tr c ti p các ho t đng d y – h c cho taụ ơ ở ự ế ạ ộ ạ ọ
nh ng tài li u v th c ti n đ có th n m b t m t cách hi u qu và chínhữ ệ ề ự ễ ể ể ắ ắ ộ ệ ả
xác.
Ph ng pháp th c nghi m :ươ ự ệ Giáo viên ch đng tác đng vào h c sinhủ ộ ộ ọ
và quá trình d y – h c đ h ng theo m c tiêu d ki n c a mình.ạ ọ ể ướ ụ ự ế ủ
Ph ng pháp phân tích, t ng h p : Phân tích nguyên nhân d n đn th cươ ổ ợ ẫ ế ự
tr ng và t ng h p các k t qu thu đc qua quá trình nghiên c u nh m đánhạ ổ ợ ế ả ượ ứ ằ
giá hi u qu c a gi i pháp.ệ ả ủ ả
b. Nhom phng pháp nghiên c u th c ti nươ ứ ự ễ
Ph ng pháp nghiên c u th c ti n : Đi u tra ph ng v n tươ ứ ự ễ ề ỏ ấ ình hình h cọ
sinh, d d gi , rự ự ờ út kinh nghi m v ph ng pháp gi ng d y mệ ề ươ ả ạ ôn Mĩ thu t,ậ
th c hựành gi ng d y theo ph ng pháp m i.ả ạ ươ ớ
c. Ph ng pháp th ng kê toán h c ươ ố ọ
B ng th ng kê k t qu kh o sát h c sinh tr c khi áp d ng sáng ki n.ả ố ế ả ả ọ ướ ụ ế
Kh iố
S sỉ ố
Tr c khi áp d ngướ ụ
Thái độCh t l ng GDấ ượ
Không
thích
Thích
R tấ
thích
HTT HT CHT
4 53 11 22 20 12 40 8
5 65 10 40 15 23 42 5
Giáo viên : Lê Th Hi n Dungị ề
Trang 5