M t s bi n pháp đi m i hình th c t ch c d y h c Mĩ thu t chuy n sang ho t đng
giáo d c Mĩ thu t l p 4, 5 tr ng TH Tr ng V ng ườ ư ươ
PH N I : M ĐU
1. Lý do ch n đ tài.
Giáo d c Mĩ thu t đóng vai trò r t quan tr ng trong vi c không ch
khuy n khích s sáng t o c a tr em mà giúp phát tri n nhân cách và các năngế
l c xã h i. Chính vì v y, giáo d c Mĩ thu t là m t ph n quan tr ng trong n
l c c a Đi s quán Đan M ch nh m h tr quá trình dân ch và đa nguyên
t i Vi t Nam. D án này nh m truy n c m h ng cho giáo viên d y Mĩ thu t,
khuy n khích giáo viên k t h p các k năng m thu t v i các ph ng phápế ế ươ
d y h c l y ng i h c làm trung tâm, khuy n khích s t ng tác, kích thích ườ ế ươ
t duy sáng t o, kích thích phát tri n nh n th c thông qua ho t đng th c t . ư ế
Trên c s lý thuy t giáo d c và gi ng d y Mĩ thu t, giáo viên s tơ ế
ch c d y cho các em h c Mĩ thu t qua các ho t đng V cùng nhau, V theo
nh c, V bi u đt, t o hình 3D t các v t tìm đc, Xây d ng c t truy n... ượ
Thông qua các ho t đng t o hình s kh i g i và phát huy đc năng khi u ơ ượ ế
th m m v n có tr , gây h ng thú cho các em tr c cái đp, ti n t i hình ướ ế
thành th hi u th m m c a h c sinh trong cu c s ng. Ho t đng giáo d c Mĩ ế
thu t còn góp ph n đem l i nh n th c m i, ni m vui, h ng thú và sáng t o
h c t p cho tr . Vi c s d ng n n nh c trong các ho t đng Mĩ thu t cũng
t o cho h c sinh h ng thú, không khí l p h c vui v , thân thi n.
“Các em h c sinh khi t i tr ng gi ng nh nh ng cây non có r c ng ườ ư
cáp và đy ti m năng. Giáo viên ch đóng vai trò là nh ng ng i thúc đy, bi t ườ ế
c n ph i thêm ch t xúc tác gì vào n c t i đ giúp nh ng cây non đó phát ướ ướ
tri n”, đó là thông đi p bà Kirsren Fugl, chuyên gia t v n Đan M ch đã nêu ư
t i các bu i t p hu n cho giáo viên khi th c hi n ph ng pháp m i c a d ươ
án. Đi m n i b t c a ph ng pháp d y h c này là giáo viên có th ch đng ươ
theo t ng n i dung ti t d y mà k t h p nhi u k thu t trong m t bài d y. Khi ế ế
gi ng d y, giáo viên Mĩ thu t ph i n m v ng nh ng yêu c u đ xây d ng các
n i dung liên k t, đc bi t l u ý t i 5 lĩnh v c năng l c: kinh nghi m; k ế ư
Giáo viên : Lê Th Hi n Dung
Trang 1
M t s bi n pháp đi m i hình th c t ch c d y h c Mĩ thu t chuy n sang ho t đng
giáo d c Mĩ thu t l p 4, 5 tr ng TH Tr ng V ng ườ ư ươ
năng và k thu t; phân tích gi i trình; th hi n năng l c truy n thông tin và
đánh giá v i các ch đi m chung phù h p v i h c sinh ti u h c các l a tu i
khác nhau. T ch c l p h c ph n l n đc thông qua ho t đng nhóm theo ượ
ph ng châm: L y ng i h c làm trung tâm, khuy n khích s t ng tác, kíchươ ườ ế ươ
thích t duy sáng t o, kích thích phát tri n nh n th c thông qua ho t đngư
th c t mà các em đc tr i nghi m. ế ượ
M c dù v y, ph ng pháp d y h c Mĩ thu t m i đc áp d ng trên ươ ượ
toàn t nh t năm h c 2016 - 2017 v n còn khá nhi u đi m giáo viên băn khoăn,
lúng túng, không bi t th c hi n nh th nào cho đúng tinh th n đi m i, choế ư ế
đt hi u qu ? Qua 2 đt t p hu n và d gi th c t , có th nói hình th c t ế
ch c c a ph ng pháp m i này còn quá m h đi v i đi đa s giáo viên ươ ơ
chuyên trách. Ngoài v n đ thay đi n i dung phân ph i ch ng trình, s thay ươ
đi hình th c t ch c l p h c ph n l n đc thông qua ho t đng nhóm là ượ
m t trong nh ng v n đ tr ng tâm khi n giáo viên không kh i tránh đc ế ượ
nh ng khó khăn, v ng m c. ướ
- T i sao ph i t ch c Đi m i Ph ng pháp và hình th c t ch c d y ươ
h c môn M thu t chuy n d n sang “Ho t đng giáo d c Mĩ thu t ?
- T ch c hình th c Đi m i hình th c t ch c d y h c môn Mĩ thu t
chuy n sang “Ho t đng giáo d c Mĩ thu t” nh th nào cho hi u qu ? ư ế
- phân môn nào thì c n ph i t ch c hình th c Đi m i hình th c t
ch c d y h c môn Mĩ thu t chuy n sang “Ho t đng giáo d c Mĩ thu t ?
- Khi Đi m i hình th c t ch c d y h c môn Mĩ thu t chuy n sang
“Ho t đng giáo d c Mĩ thu t” thì đánh giá h c sinh nh th nào đ đm b o ư ế
đúng, chính xác v i năng l c th c t c a t ng h c sinh?... ế
Trên đây là m t s các câu h i đt ra mà m i giáo viên đu mong mu n
có đc câu tr l i xác đáng. Nh l i th y chuyên viên chính V Giáo d cượ ư
Ti u h c, BGD&ĐT : Cái gì đi m i, th i gian đu cũng s không tránh kh i
khó khăn, đi u quan tr ng chính là ch , ng i giáo viên ph i bi t l y h c ườ ế
Giáo viên : Lê Th Hi n Dung
Trang 2
M t s bi n pháp đi m i hình th c t ch c d y h c Mĩ thu t chuy n sang ho t đng
giáo d c Mĩ thu t l p 4, 5 tr ng TH Tr ng V ng ườ ư ươ
sinh làm trung tâm c a quá trình gi ng d y, hi u trình đ t ng em, t đó có
nh ng hành đng thi t th c đ c i thi n đi u ki n h c t p và k t qu h c ế ế
t p c a các em. V i nh ng n l c c a b n thân, tôi đã đi sâu vào tìm hi u và
đ ra m t s gi i pháp nh m t ch c có hi u qu hình th c t ch c d y h c
môn Mĩ thu t chuy n sang “Ho t đng giáo d c Mĩ thu t”
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.
* M c tiêu :
Nh m gi m b t áp l c n ng n cho h c sinh, t o ra sân ch i lý thú b ơ
ích, gây ni m vui h ng thú h c t p cho h c sinh, đúng v i M c tiêu giáo d c
môn Mĩ thu t Ti u h c trong giai đo n đi m i. Đòi h i m i giáo viên c n
ph i c g ng, đu t nhi u th i gian công s c đ nghiên c u, tìm tòi, thi t ư ế
k n i dung, hình th c t ch c d y h c sao cho phù h p v i h c sinh t ngế
đn v , t ng l p, đ v a không b r i h c sinh y u, h tr cho các em v nơ ơ ế ươ
lên đt trình đ “chu n” v a t o c h i cho nh ng h c sinh có năng khi u ơ ế
đc phát tri n. ượ
* Nhi m v : Đi m i hình th c t ch c d y h c M thu t chuy n
sang ho t đng giáo d c M thu t là vi c tôi đã nghiên c u, tìm tòi và đang
th c hi n nh m đem l i hi u qu giáo d c cao h n. Đây là m t quá trình th ơ
nghi m lâu dài đ đúc rút kinh nghi m cho b n thân.
Giáo viên không còn lúng túng khi lên l p, các ho t đng di n ra theo
trình t m t cách khoa h c và g n k t v i nhau. H c sinh d ti p thu bài h n, ế ế ơ
hi u qu sáng t o tăng lên rõ r t.
Qua vi c h c t p theo ph ng pháp m i giúp cho h c sinh có đc ươ ượ
nh ng tr i nghi m đ g i m cách nhìn nh n, c m giác, s tò mò, trí nh , trí
t ng t ng và phát tri n s c sáng t o và bi u đt, vì v y h c sinh s cóưở ượ
đc nh ng hình nh và đng l c mang tính tinh th n. ượ H n ch đc c m ế ượ
giác lo s vì không bi t v c a các em. H c sinh bi t b o v ý th c ch quan ế ế
c a b n thân khi v tranh, không b nh h ng b i l i chê bai c a các b n ưở
Giáo viên : Lê Th Hi n Dung
Trang 3
M t s bi n pháp đi m i hình th c t ch c d y h c Mĩ thu t chuy n sang ho t đng
giáo d c Mĩ thu t l p 4, 5 tr ng TH Tr ng V ng ườ ư ươ
khác. H c sinh đc b i d ng rèn luy n óc quan sát, cách so sánh s v t ượ ư
hi n t ng, giúp các em tìm tòi th hi n đ v n t i cái đp. ượ ươ M t đi u không
th không nh c t i đó là h c sinh yêu thích môn h c h n, v m t cách say s a ơ ư
h n, h ng thú v i nhi u sáng t o, khi n cho ti t h c tr nên tho i mái, nhơ ế ế
nhàng. Quan tr ng h n c là các em đã th y t tin khi v , t o đc nh ng câu ơ ượ
chuy n ng nghĩnh mang hi u qu b t ng , đp m t.
3. Đi t ng nghiên c u. ượ
- Ch th : Bi n pháp t ch c Đi m i hình th c t ch c d y h c môn
Mĩ thu t chuy n sang “Ho t đng giáo d c M thu t theo ph ng pháp Mĩươ
thu t m i (d án do Đan M ch h tr ).
- Khách th : H c sinh l p 4, 5 tr ng ti u h c Tr ng V ng ườ ư ươ
4. Gi i h n c a đ tài.
Nghiên c u vi c d y Mĩ thu t l p 4, 5 tr ng ti u h c nói chung, ườ
m t s v n đ xung quanh vi c gi ng d y môn Mĩ thu t, đ nâng cao ch t
l ng gi ng d y môn m thu t tr ng ti u h c nói riêng.ượ ườ
Trong ph m vi đ tài này tôi nêu lên m t s tình hình th c tr ng và đa ư
ra m t s gi i pháp c th m t s bài h c, m t s tu n trong t ng phân
môn, mà tôi đã th c hi n trong nh ng năm h c qua và đã g t hái đc nh ng ượ
k t qu đáng k . ế
5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ
a. Nhóm ph ng pháp nghiên c u lý lu nươ
Các ph ng pháp c b n đc s d ng vào nghiên c u đ tài bao g m:ươ ơ ượ
S u t m tài li u có liên quan : Trong quá trình th c hi n nghiên c u đư
tài, không th ph nh n vai trò quan tr ng c a công tác tham kh o tài li u. Tài
li u có t nhi u ngu n khác nhau nh : sách, báo, t p chí, kinh nghi m t ư
đng nghi p…Đc bi t là s d ng Internet : đây là m t công c thu n ti n
Giáo viên : Lê Th Hi n Dung
Trang 4
M t s bi n pháp đi m i hình th c t ch c d y h c Mĩ thu t chuy n sang ho t đng
giáo d c Mĩ thu t l p 4, 5 tr ng TH Tr ng V ng ườ ư ươ
đ ti p c n nhanh và d dàng đn m t l ng thông tin kh ng l và phong ế ế ượ
phú. Nh ng khi tham kh o c n ph i có ki n th c đ sàng l c nh ng thông tinư ế
(vì không ph i thông tin nào cũng là đúng) và kinh nghi m thì m i tìm đc ượ
ngu n thông tin phù h p, chính xác v i nhu c u m t cách nhanh chóng, hi u
qu .
Ph ng pháp v n đáp : Là ph ng pháp mà giáo viên s dùng m t hươ ươ
th ng câu h i đ h c sinh tr l i b ng mi ng nh m thu đc nh ng thông ượ
tin nói lên nh n th c ho c thái đ c a cá nhân đi v i v n đ h c theo nhóm.
Ph ng pháp quan sát : Quan sát là ph ng pháp thu th p thông tin vươ ươ
quá trình giáo d c trên c s tri giác tr c ti p các ho t đng d y h c cho ta ơ ế
nh ng tài li u v th c ti n đ có th n m b t m t cách hi u qu và chính
xác.
Ph ng pháp th c nghi m :ươ Giáo viên ch đng tác đng vào h c sinh
và quá trình d y – h c đ h ng theo m c tiêu d ki n c a mình. ướ ế
Ph ng pháp phân tích, t ng h p : Phân tích nguyên nhân d n đn th cươ ế
tr ng và t ng h p các k t qu thu đc qua quá trình nghiên c u nh m đánh ế ư
giá hi u qu c a gi i pháp.
b. Nhom phng pháp nghiên c u th c ti nươ
Ph ng pháp nghiên c u th c ti n : Đi u tra ph ng v n tươ ình hình h c
sinh, d d gi , r út kinh nghi m v ph ng pháp gi ng d y m ươ ôn Mĩ thu t,
th c hành gi ng d y theo ph ng pháp m i. ươ
c. Ph ng pháp th ng kê toán h c ươ
B ng th ng kê k t qu kh o sát h c sinh tr c khi áp d ng sáng ki n. ế ướ ế
Kh i
S s
Tr c khi áp d ngướ
Thái đCh t l ng GD ượ
Không
thích
Thích
R t
thích
HTT HT CHT
4 53 11 22 20 12 40 8
5 65 10 40 15 23 42 5
Giáo viên : Lê Th Hi n Dung
Trang 5