I. KKPH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài
Hi n nay, v n đ ô nhi m môi tr ng ườ đang là ch đ nóng trên các m t
báo và nh n đc r t nhi u s quan tâm c a ng i dân. Trong đó, đc bi t là ượ ườ
v n đ ô nhi m ngu n n c Vi t Nam ướ đã và đang ngày càng tr nên nghiêm
tr ng h n. Thông qua các ph ng ti n truy n thông, chúng ta có th d dàng ơ ươ
th y đc các hình nh, cũng nh các bài báo ph n ánh v th c tr ng môi ượ ư
tr ng hi n nay. M c dù các ban ngành, đoàn th ra s c kêu g i b o v môiườ
tr ng, b o v ngu n n c,... nh ng có v là ch a đ đ c i thi n tình tr ng ôườ ướ ư ư
nhi m ngày càng tr nên tr m tr ng h n. ơ
Đu tiên, đó chính là s thi u ý th c nghiêm tr ng và th c a ng i dân. ế ơ ườ
Nhi u ng i cho r ng nh ng vi c mình làm là quá nh bé, không đ đ làm h i ườ
môi tr ng. M t s ng i l i cho r ng vi c b o v môi tr ng là trách nhi mườ ườ ườ
c a nhà n c, c a các c p chính quy n...trong khi s khác l i nghĩ r ng vi c ướ
môi tr ng đã b ô nhi m thì có làm gì cũngườ "ch ng ăn thua", và ô nhi m môi
tr ng cũng không nh h ng đn mình nhi u. Và chính nh ng suy nghĩ này sườ ưở ế
nh h ng không nh đn vi c giáo d c cũng nh t duy b o v môi tr ng ưở ế ư ư ườ
c a các th h tr v sau. ế
Vi c phá ho i môi tr ng c a m t ng i ch nh h ng nh nh ng n u ườ ườ ưở ư ế
gom c a nhi u ng i l i thì r t l n. M t t gi y, v h p s a, túi ni-lông,... tuy ườ
nh nh ng tích t l i lâu ngày s gây ô nhi m, m t m quan, rác th i đng l i ư
trong các lô-c t gây ra tình tr ng c ng thoát n c b ngh t ướ m i khi m a l n hay ư
th y tri u lên.
Theo th ng kê c a B T Pháp, hi n nay có kho ng 300 văn b n pháp ư
lu t v b o v môi tr ng đ đi u ch nh hành vi c a các cá nhân, t ch c, các ườ
ho t đng kinh t , các quy trình k thu t, quy trình s d ng nguyên li u trong ế
s n xu t,... Tuy nhiên, h th ng các văn b n này v n còn ch a hoàn thi n, thi u ư ế
đng b , thi u chi ti t, tính n đnh không cao, tình tr ng văn b n m i đc ban ế ế ượ
hành ch a lâu đã ph i s a đi, b sung là khá ph bi n, t đó làm h n ch hi uư ế ế
qu đi u ch nh hành vi c a các cá nhân, t ch c, các ho t đng kinh t ... trong ế
vi c b o v môi tr ng. ườ
Các c p chính quy n ch a nh n th c đy đ và quan tâm đúng m c đi ư
v i công tác b o v môi tr ng, d n đn buông l ng qu n lý, thi u trách nhi m ườ ế ế
trong vi c ki m tra, giám sát v môi tr ng. Ngoài ra, công tác tuyên truy n, ườ
giáo d c v b o v môi tr ng trong xã h i còn h n ch . ư ế
Th t v y, ng i l n không làm g ng đ giáo d c tr em. Theo quan sát, ườ ươ
t i các tr ng h c, tôi nhi u l n ch ng ki n ph huynh đa con đi h c đn ườ ế ư ế
c ng tr ng d ng l i ăn sáng và sau khi ăn xong, thay vì b h p xôi, h p bánh ườ
vào thùng rác thì h l i v t ngay t i ch . M c dù, các tr ng h c có treo r t ườ
nhi u t m bi n, kh u hi u c m x rác b a bãi nh ng ph huynh v n th n nhiên ư
x rác n i công c ng thì r t khó hình thành ý th c t t cho th h tr . Do các em ơ ế
không có ý th c b o v môi tr ng nên khi ra ch i thay vì ng i đc sách trong ườ ơ
th vi n, ch i các trò ch i phù h p v i tr thì các em l i mua quà v t ăn và v tư ơ ơ
rác b a bãi trong khuôn viên tr ng. Đi u này cũng là m t ph n trách nhi m c a ườ
cha m h c sinh cho các em ti n đ t mua đ ăn, bên c nh đó giáo viên nh c
nh các em ch a th ng xuyên. Hi u rõ đc t m quan tr ng c a môi tr ng ư ườ ượ ườ
đi v i cu c s ng xung quanh, các môn h c trong tr ng ti u h c đu có d y ườ
l ng ghép đ giáo d c các em h c sinh nh M Thu t, T Nhiên Xã H i, Đa ư
Lý, Ti ng Anh, Ti ng Vi t…... M thu t là m t môn quan tr ng trong vi c giáoế ế
d c h c sinh v b o v môi tr ng. Thông qua môn M Thu t các em có cái ườ
nhìn sinh đng và nh n th c cao h n trong vi c gi gìn môi tr ng s ng xung ơ ườ
quanh đc xanh, s ch, đp.ượ
Tình tr ng ô nhi m môi tr ng c a huy n Krông Ana cũng đang trong v n ườ
đ đc các c p và nhân dân quan tâm. Trong đó, v n đ ý th c c a ng i dân ượ ườ
trong vi c b o v môi tr ng luôn đc quan tâm và tuyên truy n. Gi i pháp ư ượ
kh c ph c ng i dân nâng cao ý th c v b o v môi tr ng, v t rác đúng n i ườ ư ơ
quy đnh, không x rác b a bãi. Đng th i nâng cao nh n th c cho các th h ế
h c sinh v b o v môi tr ng không nh ng tr ng h c mà còn n i các em ư ườ ơ
. Trong vi c giáo d c h c sinh nâng cao nh n th c trong vi c b o v môi
tr ng lãnh đo tr ng ti u h c Nguy n Th Minh Khai luôn nh c nh giáoườ ườ
viên và h c sinh luôn gi khuôn viên tr ng luôn x ch, đp… Ch đo giáo viên ườ
luôn thay đi ph ng pháp d y l ng ghép môi tr ng trong các môn h c, t ươ ườ
ch c các bu i h c và lao đng ngo i khóa cho h c sinh.
T tính c p thi t và th c tr ng trên trong tr ng ti u h c tôi đã m nh ế ườ
d nch n đ tài “M t vài bi n pháp d y l ng ghép giáo d c môi tr ng trong ườ
phân môn v tranh M thu t l p 5” đ nghiên c u nh m góp m t ph n nh bé
trong vi c nâng cao ý th c cho các em h c sinh ti u h c.
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
- Giúp h c sinh bi t đc m t s ki n th c c b n v môi tr ng, bi t ế ượ ế ơ ườ ế
quan sát và th ng th c v đp c a môi tr ng xung quanh.ưở ườ
- B c đu hi u m i quan h c a môi tr ng đi v i cu c s ng conướ ườ
ng i.ườ
- Các em bi t yêu quý và bi t gi gìn v đp c nh quan, thiên nhiên vàế ế
môi tr ng xung quanh.ườ
- Bi t ph n h i các hành đng gây h i cho môi tr ng, có ý th c gi gìnế ườ
và b o v môi tr ng. ườ
- H c sinh v , n n và xé dán đc các b c tranh v đ tài môi tr ng, ượ ườ
b o v môi tru ng và các tranh có n i dung liên quan.
- H c sinh thích tham gia các ho t đng b o v môi tr ng. ườ
- Thuy t ph c đc b n bè, ng i thân cùng tham gia các ho t đng b oế ượ ườ
v môi tr ng. ườ
- Giáo d c b o v môi tr ng nh m làm cho các em hi u rõ s c n thi t ườ ế
ph i b o v môi tr ng, hình thành các em thói quen, hành vì ng x văn ườ
minh, l ch s và thân thi n v i môi tr ng. ườ
- B i d ng các em tình yêu thiên nhiên, nh ng xúc c m, xây d ng cái ưỡ
thi n và hình thành thói quen, kĩ năng s ng b o v môi tr ng cho các em. ườ
- Đ th c hi n đc m c tiêu, n i dung giáo d c b o v môi tr ng ượ ườ
trong tr ng ti u h c, con đng t t nh t là tích h p, l ng ghép giáo d c b oườ ườ
v môi tr ng vào các môn h c c p ti u h c, trong đó có môn Mĩ Thu t. ườ
- Th ng xuyên t ch c các cu c thi v tranh v đ tài môi tr ng.ườ ườ
3. Đi t ng nghiên c u ượ
Đ tài này nghiên c u v m t vài bi n pháp d y l ng ghép giáo d c môi
tr ng trong phân môn v tranh M thu t l p 5.ườ
4. Gi i h n c a đ tài
- Th i gian th c hi n đ tài t năm h c 2016-2017.
- Nghiên c u v m t vài bi n pháp d y l ng ghép giáo d c môi tr ng trong ườ
phân môn v tranh M thu t l p 5 t i tr ng TH Nguy n Th Minh Khai, xã Ea ườ
Bông, huy n Krông Ana, t nh Đaklak.
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
a) Nhom ph ng phap nghiên c u ly lu n: ươ ư
- Ph ng pháp phân tích-t ng h p tài li u: nghiên c u các khái ni m côngươ
c , tình hình d y h c M thu t, các văn b n, tài li u, sách, báo….
- Ph ng pháp khái quát hóa các nh n đnh đc l p: tìm hi u th c tr ngươ
h c M thu t c a huy n và tr ng TH Nguy n Th Minh Khai huy n Krông ườ
Ana.
b) Nhom ph ng phap nghiên c u th c tiên: ươ ư ư
- Ph ng pháp t ch c h c ngo i khóa và lao đng công ích.ươ
- Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m, rút ra t th c t và công tác gi ngươ ế ế
d y đ tìm nguyên nhân và đa ra bi n pháp, gi i pháp hi u qu . ư
- Ph ng pháp kh o nghi m, th c nghi m, quan sát h c sinh khi th c hànhươ
và nâng cao nh n th c c a h c sinh.
c) Ph ng phap thông kê toan hoc ươ :
II. PH N N I DUNG
1. C s lý lu nơ
Nh chúng ta đã bi t, môi tr ng là m t ph n c a ngo i c nh, bao g mư ế ườ
các hi n t ng và các th c th c a t nhiên…mà đó cá th , qu n th , loài ượ
có quan h tr c ti p ho c gián ti p b ng các ph n ng thích nghi c a mình. Môi ế ế
tr ng theo nghĩa r ng là các nhân t t nhiên và xã h i c n thi t cho s sinhườ ế
s ng, s n xu t c a con ng i nh : tài nguyên thiên nhiên, không khí, đt, n c, ườ ư ướ
ánh sáng, c nh quan, quan h xã h i… Môi tr ng theo nghĩa h p bao g m các ườ
nhân t t nhiên và xã h i tr c ti p liên quan t i ch t l ng cu c s ng con ế ượ
ng i. ườ
V sinh môi tr ng đang là m t v n đ r t b c thi t trong cu c s ng ườ ế
chung c a chúng ta ngày hôm nay. Theo ghi nh n c a S Thông Tin Môi Tr ngườ