
I. KKPH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Hi n nay, v n đệ ấ ề ô nhi m môi tr ngễ ườ đang là ch đ nóng trên các m tủ ề ặ
báo và nh n đc r t nhi u s quan tâm c a ng i dân. Trong đó, đc bi t làậ ượ ấ ề ự ủ ườ ặ ệ
v n đấ ề ô nhi m ngu n n c Vi t Namễ ồ ướ ở ệ đã và đang ngày càng tr nên nghiêmở
tr ng h n. Thông qua các ph ng ti n truy n thông, chúng ta có th d dàngọ ơ ươ ệ ề ể ễ
th y đc các hình nh, cũng nh các bài báo ph n ánh v th c tr ng môiấ ượ ả ư ả ề ự ạ
tr ng hi n nay. M c dù các ban ngành, đoàn th ra s c kêu g i b o v môiườ ệ ặ ể ứ ọ ả ệ
tr ng, b o v ngu n n c,... nh ng có v là ch a đ đ c i thi n tình tr ng ôườ ả ệ ồ ướ ư ẻ ư ủ ể ả ệ ạ
nhi m ngày càng tr nên tr m tr ng h n.ễ ở ầ ọ ơ
Đu tiên, đó chính là s thi u ý th c nghiêm tr ng và th c a ng i dân.ầ ự ế ứ ọ ờ ơ ủ ườ
Nhi u ng i cho r ng nh ng vi c mình làm là quá nh bé, không đ đ làm h iề ườ ằ ữ ệ ỏ ủ ể ạ
môi tr ng. M t s ng i l i cho r ng vi c b o v môi tr ng là trách nhi mườ ộ ố ườ ạ ằ ệ ả ệ ườ ệ
c a nhà n c, c a các c p chính quy n...trong khi s khác l i nghĩ r ng vi củ ướ ủ ấ ề ố ạ ằ ệ
môi tr ng đã b ô nhi m thì có làm gì cũngườ ị ễ "ch ng ăn thua"ẳ, và ô nhi m môiễ
tr ng cũng không nh h ng đn mình nhi u. Và chính nh ng suy nghĩ này sườ ả ưở ế ề ữ ẽ
nh h ng không nh đn vi c giáo d c cũng nh t duy b o v môi tr ngả ưở ỏ ế ệ ụ ư ư ả ệ ườ
c a các th h tr v sau.ủ ế ệ ẻ ề
Vi c phá ho i môi tr ng c a m t ng i ch nh h ng nh nh ng n uệ ạ ườ ủ ộ ườ ỉ ả ưở ỏ ư ế
gom c a nhi u ng i l i thì r t l n. M t t gi y, v h p s a, túi ni-lông,... tuyủ ề ườ ạ ấ ớ ộ ờ ấ ỏ ộ ữ
nh nh ng tích t l i lâu ngày s gây ô nhi m, m t m quan, rác th i đng l iỏ ư ụ ạ ẽ ễ ấ ỹ ả ọ ạ
trong các lô-c t gây ra tình tr ngố ạ c ng thoát n c b ngh tố ướ ị ẹ m i khi m a l n hayỗ ư ớ
th y tri u lên.ủ ề
Theo th ng kê c a B T Pháp, hi n nay có kho ng 300 văn b n phápố ủ ộ ư ệ ả ả
lu t v b o v môi tr ng đ đi u ch nh hành vi c a các cá nhân, t ch c, cácậ ề ả ệ ườ ể ề ỉ ủ ổ ứ

ho t đng kinh t , các quy trình k thu t, quy trình s d ng nguyên li u trongạ ộ ế ỹ ậ ử ụ ệ
s n xu t,... Tuy nhiên, h th ng các văn b n này v n còn ch a hoàn thi n, thi uả ấ ệ ố ả ẫ ư ệ ế
đng b , thi u chi ti t, tính n đnh không cao, tình tr ng văn b n m i đc banồ ộ ế ế ổ ị ạ ả ớ ượ
hành ch a lâu đã ph i s a đi, b sung là khá ph bi n, t đó làm h n ch hi uư ả ử ổ ổ ổ ế ừ ạ ế ệ
qu đi u ch nh hành vi c a các cá nhân, t ch c, các ho t đng kinh t ... trongả ề ỉ ủ ổ ứ ạ ộ ế
vi c b o v môi tr ng.ệ ả ệ ườ
Các c p chính quy n ch a nh n th c đy đ và quan tâm đúng m c điấ ề ư ậ ứ ầ ủ ứ ố
v i công tác b o v môi tr ng, d n đn buông l ng qu n lý, thi u trách nhi mớ ả ệ ườ ẫ ế ỏ ả ế ệ
trong vi c ki m tra, giám sát v môi tr ng. Ngoài ra, công tác tuyên truy n,ệ ể ề ườ ề
giáo d c v b o v môi tr ng trong xã h i còn h n ch .ụ ề ả ệ ườ ộ ạ ế
Th t v y, ng i l n không làm g ng đ giáo d c tr em. Theo quan sát,ậ ậ ườ ớ ươ ể ụ ẻ
t i các tr ng h c, tôi nhi u l n ch ng ki n ph huynh đa con đi h c đnạ ườ ọ ề ầ ứ ế ụ ư ọ ế
c ng tr ng d ng l i ăn sáng và sau khi ăn xong, thay vì b h p xôi, h p bánhổ ườ ừ ạ ỏ ộ ộ
vào thùng rác thì h l i v t ngay t i ch . M c dù, các tr ng h c có treo r tọ ạ ứ ạ ỗ ặ ườ ọ ấ
nhi u t m bi n, kh u hi u c m x rác b a bãi nh ng ph huynh v n th n nhiênề ấ ể ẩ ệ ấ ả ừ ư ụ ẫ ả
x rác n i công c ng thì r t khó hình thành ý th c t t cho th h tr . Do các emả ơ ộ ấ ứ ố ế ệ ẻ
không có ý th c b o v môi tr ng nên khi ra ch i thay vì ng i đc sách trongứ ả ệ ườ ơ ồ ọ
th vi n, ch i các trò ch i phù h p v i tr thì các em l i mua quà v t ăn và v tư ệ ơ ơ ợ ớ ẻ ạ ặ ứ
rác b a bãi trong khuôn viên tr ng. Đi u này cũng là m t ph n trách nhi m c aừ ườ ề ộ ầ ệ ủ
cha m h c sinh cho các em ti n đ t mua đ ăn, bên c nh đó giáo viên nh cẹ ọ ề ể ự ồ ạ ắ
nh các em ch a th ng xuyên. Hi u rõ đc t m quan tr ng c a môi tr ngở ư ườ ể ượ ầ ọ ủ ườ
đi v i cu c s ng xung quanh, các môn h c trong tr ng ti u h c đu có d yố ớ ộ ố ọ ườ ể ọ ề ạ
l ng ghép đ giáo d c các em h c sinh nh M Thu t, T Nhiên Xã H i, Đaồ ể ụ ọ ư ỹ ậ ự ộ ị
Lý, Ti ng Anh, Ti ng Vi t…... M thu t là m t môn quan tr ng trong vi c giáoế ế ệ ỹ ậ ộ ọ ệ
d c h c sinh v b o v môi tr ng. Thông qua môn M Thu t các em có cáiụ ọ ề ả ệ ườ ỹ ậ

nhìn sinh đng và nh n th c cao h n trong vi c gi gìn môi tr ng s ng xungộ ậ ứ ơ ệ ữ ườ ố
quanh đc xanh, s ch, đp.ượ ạ ẹ
Tình tr ng ô nhi m môi tr ng c a huy n Krông Ana cũng đang trong v nạ ễ ườ ủ ệ ấ
đ đc các c p và nhân dân quan tâm. Trong đó, v n đ ý th c c a ng i dânề ượ ấ ấ ề ứ ủ ườ
trong vi c b o v môi tr ng luôn đc quan tâm và tuyên truy n. Gi i phápệ ả ệ ườ ượ ề ả
kh c ph c ng i dân nâng cao ý th c v b o v môi tr ng, v t rác đúng n iắ ụ ườ ứ ề ả ệ ườ ứ ơ
quy đnh, không x rác b a bãi. Đng th i nâng cao nh n th c cho các th hị ả ừ ồ ờ ậ ứ ế ệ
h c sinh v b o v môi tr ng không nh ng tr ng h c mà còn n i các emọ ề ả ệ ườ ữ ở ườ ọ ở ơ
. Trong vi c giáo d c h c sinh nâng cao nh n th c trong vi c b o v môiở ệ ụ ọ ậ ứ ệ ả ệ
tr ng lãnh đo tr ng ti u h c Nguy n Th Minh Khai luôn nh c nh giáoườ ạ ườ ể ọ ễ ị ắ ở
viên và h c sinh luôn gi khuôn viên tr ng luôn x ch, đp… Ch đo giáo viênọ ữ ườ ạ ẹ ỉ ạ
luôn thay đi ph ng pháp d y l ng ghép môi tr ng trong các môn h c, tổ ươ ạ ồ ườ ọ ổ
ch c các bu i h c và lao đng ngo i khóa cho h c sinh. ứ ổ ọ ộ ạ ọ
T tính c p thi t và th c tr ng trên trong tr ng ti u h c tôi đã m nhừ ấ ế ự ạ ườ ể ọ ạ
d nch n đ tài ạ ọ ề “M t vài bi n pháp d y l ng ghép giáo d c môi tr ng trongộ ệ ạ ồ ụ ườ
phân môn v tranh M thu t l p 5”ẽ ỹ ậ ớ đ nghiên c u nh m góp m t ph n nh béể ứ ằ ộ ầ ỏ
trong vi c nâng cao ý th c cho các em h c sinh ti u h c.ệ ứ ọ ể ọ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề
- Giúp h c sinh bi t đc m t s ki n th c c b n v môi tr ng, bi tọ ế ượ ộ ố ế ứ ơ ả ề ườ ế
quan sát và th ng th c v đp c a môi tr ng xung quanh.ưở ứ ẻ ẹ ủ ườ
- B c đu hi u m i quan h c a môi tr ng đi v i cu c s ng conướ ầ ể ố ệ ủ ườ ố ớ ộ ố
ng i.ườ
- Các em bi t yêu quý và bi t gi gìn v đp c nh quan, thiên nhiên vàế ế ữ ẻ ẹ ả
môi tr ng xung quanh.ườ

- Bi t ph n h i các hành đng gây h i cho môi tr ng, có ý th c gi gìnế ả ồ ộ ạ ườ ứ ữ
và b o v môi tr ng.ả ệ ườ
- H c sinh v , n n và xé dán đc các b c tranh v đ tài môi tr ng,ọ ẽ ặ ượ ứ ề ề ườ
b o v môi tru ng và các tranh có n i dung liên quan.ả ệ ờ ộ
- H c sinh thích tham gia các ho t đng b o v môi tr ng.ọ ạ ộ ả ệ ườ
- Thuy t ph c đc b n bè, ng i thân cùng tham gia các ho t đng b oế ụ ượ ạ ườ ạ ộ ả
v môi tr ng.ệ ườ
- Giáo d c b o v môi tr ng nh m làm cho các em hi u rõ s c n thi tụ ả ệ ườ ằ ể ự ầ ế
ph i b o v môi tr ng, hình thành các em thói quen, hành vì ng x vănả ả ệ ườ ở ứ ử
minh, l ch s và thân thi n v i môi tr ng.ị ự ệ ớ ườ
- B i d ng các em tình yêu thiên nhiên, nh ng xúc c m, xây d ng cáiồ ưỡ ở ữ ả ự
thi n và hình thành thói quen, kĩ năng s ng b o v môi tr ng cho các em.ệ ố ả ệ ườ
- Đ th c hi n đc m c tiêu, n i dung giáo d c b o v môi tr ngể ự ệ ượ ụ ộ ụ ả ệ ườ
trong tr ng ti u h c, con đng t t nh t là tích h p, l ng ghép giáo d c b oườ ể ọ ườ ố ấ ợ ồ ụ ả
v môi tr ng vào các môn h c c p ti u h c, trong đó có môn Mĩ Thu t.ệ ườ ọ ở ấ ể ọ ậ
- Th ng xuyên t ch c các cu c thi v tranh v đ tài môi tr ng.ườ ổ ứ ộ ẽ ề ề ườ
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
Đ tài này nghiên c u v m t vài bi n pháp d y l ng ghép giáo d c môiề ứ ề ộ ệ ạ ồ ụ
tr ng trong phân môn v tranh M thu t l p 5.ườ ẽ ỹ ậ ớ
4. Gi i h n c a đ tàiớ ạ ủ ề
- Th i gian th c hi n đ tài t năm h c 2016-2017.ờ ự ệ ề ừ ọ
- Nghiên c u v m t vài bi n pháp d y l ng ghép giáo d c môi tr ng trongứ ề ộ ệ ạ ồ ụ ườ
phân môn v tranh M thu t l p 5 t i tr ng TH Nguy n Th Minh Khai, xã Eaẽ ỹ ậ ớ ạ ườ ễ ị
Bông, huy n Krông Ana, t nh Đaklak. ệ ỉ
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ

a) Nhom ph ng phap nghiên c u ly lu n: ươ ư ậ
- Ph ng pháp phân tích-t ng h p tài li u: nghiên c u các khái ni m côngươ ổ ợ ệ ứ ệ
c , tình hình d y h c M thu t, các văn b n, tài li u, sách, báo….ụ ạ ọ ỹ ậ ả ệ
- Ph ng pháp khái quát hóa các nh n đnh đc l p: tìm hi u th c tr ngươ ậ ị ộ ậ ể ự ạ
h c M thu t c a huy n và tr ng TH Nguy n Th Minh Khai huy n Krôngọ ỹ ậ ủ ệ ườ ễ ị ệ
Ana.
b) Nhom ph ng phap nghiên c u th c tiên: ươ ư ư
- Ph ng pháp t ch c h c ngo i khóa và lao đng công ích.ươ ổ ứ ọ ạ ộ
- Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m, rút ra t th c t và công tác gi ngươ ổ ế ệ ừ ự ế ả
d y đ tìm nguyên nhân và đa ra bi n pháp, gi i pháp hi u qu .ạ ể ư ệ ả ệ ả
- Ph ng pháp kh o nghi m, th c nghi m, quan sát h c sinh khi th c hànhươ ả ệ ự ệ ọ ự
và nâng cao nh n th c c a h c sinh.ậ ứ ủ ọ
c) Ph ng phap thông kê toan hoc ươ :
II. PH N N I DUNGẦ Ộ
1. C s lý lu nơ ở ậ
Nh chúng ta đã bi t, môi tr ng là m t ph n c a ngo i c nh, bao g mư ế ườ ộ ầ ủ ạ ả ồ
các hi n t ng và các th c th c a t nhiên…mà đó cá th , qu n th , loài …ệ ượ ự ể ủ ự ở ể ầ ể
có quan h tr c ti p ho c gián ti p b ng các ph n ng thích nghi c a mình. Môiệ ự ế ặ ế ằ ả ứ ủ
tr ng theo nghĩa r ng là các nhân t t nhiên và xã h i c n thi t cho s sinhườ ộ ố ự ộ ầ ế ự
s ng, s n xu t c a con ng i nh : tài nguyên thiên nhiên, không khí, đt, n c,ố ả ấ ủ ườ ư ấ ướ
ánh sáng, c nh quan, quan h xã h i… Môi tr ng theo nghĩa h p bao g m cácả ệ ộ ườ ẹ ồ
nhân t t nhiên và xã h i tr c ti p liên quan t i ch t l ng cu c s ng conố ự ộ ự ế ớ ấ ượ ộ ố
ng i. ườ
V sinh môi tr ng đang là m t v n đ r t b c thi t trong cu c s ngệ ườ ộ ấ ề ấ ứ ế ộ ố
chung c a chúng ta ngày hôm nay. Theo ghi nh n c a ủ ậ ủ S Thông Tin Môiở Tr ngườ