Môt sô kinh nghiêm Giáo d c kĩ năng s ng trong môn Mĩ thu t l p 5 ơ
MUC LUC
NÔI DUNGTrang
I. PHÂN M ĐÂU: Ơ
I.1. Lý do ch n đ tài
I.2. M c tiêu nhi m v c a đ tài
I.3. Đi t ng nghiên c u ượ
I.4. Ph m vi nghiên c u
I.5. Ph ng pháp nghiên c uươ
II. PHÂN NÔI DUNG:
II.1. C s lí lu nơ
II.2. Th c tr ng
II.3. Gi i pháp bi n pháp
II.4. K t qu thu đc qua khao nghiêm, gia tri khoa hoc vân đê ế ươ
nghiên c uư
III. PHÂN KÊT LUÂN, KIÊN NGHI:
III.1. K t lu nế
III.2. Ki n nghế
Tai liêu tham khao
2
2
2
3
3
3
3
3
4
7
18
18
18
19
23
===== GV Hô Thi Kim Oanh – Tr ng TH Krông Ana ===== ươ 1
Môt sô kinh nghiêm Giáo d c kĩ năng s ng trong môn Mĩ thu t l p 5 ơ
I. PH N M ĐU
I.1. Lý do ch n đ tài
V i ch ng trình giáo d c ph thông m i c p ti u h c, các môn nói ươ
chung và môn Mĩ thu t nói riêng đc xây d ng m t cách h p lý, khoa h c, đáp ượ
ng m c tiêu đào t o và đc đông đo giáo viên, h c sinh đón nh n m t cách ượ
hào h ng, phù h p v i xu th h i nh p. Hi n nay, giáo d c Kĩ năng s ng trong ế
môn Mĩ thu t luôn chi m m t v trí quan tr ng, vì nó không nh các môn h c ế ư
khác ch có công th c, hay các phân môn v theo m u, v trang trí có các b c ướ
v c b n, hay nh ng bài v c th , mà ngay trong t ng n i dung bài h c các ơ
em th hi n đc suy nghĩ riêng, tìm tòi và v tranh b ng c m xúc c a chính các ượ
em đã tham gia ho c ch ng ki n đ r i đi đn th c hành vi c làm đó qua tác ế ế
ph m c a mình hay không, n i dung có thay đi l n v suy nghĩ, thói quen, hành
vi không t t, bi t ch n thói quen hành vi t t, đòi h i ng i h c ph i bi t tích ế ườ ế
lũy, v n d ng bi n t u ki n th c đó thành nh ng kĩ năng, kĩ x o vào quá trình ế ế
h c t p sao cho phù h p, n i dung sinh đng đ t o thành m t b c tranh đp, có
nét v ng nghĩnh, h n nhiên. Mu n làm đc đi u này h c sinh c n ph i chăm ượ
ch th c hành, tích lũy ki n th c h ng ngày đ trang b nhi u kĩ năng s ng trong ế
t ng lai.ươ
Mĩ thu t là môn h c mang tính ngh thu t, vì v y trong gi ng d y không
ít giáo viên còn băn khoăn ngoài m t s cách th hi n đ h c sinh n m b t đc ượ
cách v m t b c tranh rõ n i dung đ tài, đó là b c c, hình nh, màu s c; sao
cho h p lý có tính lôgic,… mà h c sinh còn th hi n đc c m xúc, bi u đt ượ
đc tình yêu c a b n thân đi v i m t s vi c c th nào đó hay m t thái đượ
nh t đnh đi v i đ tài nào đó thông bài v c a mình. Đây là m t n i dung hoàn
toàn m i m đi v i giáo viên. Trong khi đó, SGK và V t p v ch cung c p
cho giáo viên m t s ki n th c v cách h ng d n v tranh, không đ c p đn ế ướ ế
v n đ kĩ năng s ng trong các bài v cách đi nhân x th , cách s ng đp... nh ế ư
th nào, nên khi lên l p giáo viên còn lúng túng, g p nhi u v ng m c. V y làmế ướ
th nào đ khi lên l p giáo viên có th d ki n và l ng ghép n i dung giáo d cế ế
kĩ năng s ng đ t ch c cho HS h c t p và n m b t đ v ý t ng đp thành ưở
m t b c tranh có ý nghĩa thi t th c. Đó là đi u mà ai cũng mong mu n t ti t ế ế
h c Mĩ thu t.
Là m t giáo viên gi ng d y nhi u năm, b n thân tôi luôn suy nghĩ, tìm tòi
các bi n pháp đ l ng ghép giáo d c Kĩ năng s ng cho HS trong quá trình h c
t p, g i đc thông đi p t t trong các bài t p v tranh l p 5 nh m nâng cao ượ
ch t l ng giáo d c c a môn Mĩ thu t. ượ “M t s kinh nghi m Giáo d c Kĩ
năng s ng trong môn Mĩ thu t l p 5” là m t v n đ tôi r t tâm đc và ch n
làm đ tài nghiên c u c a mình.
I.2. M c tiêu nhi m v c a đ tài
M c tiêu: Giúp h c sinh phân bi t, l a ch n đc hành vi, thói quen t t ư
thông qua n i dung đ phù h p v i đ tài nh t đnh nào đó.
===== GV Hô Thi Kim Oanh – Tr ng TH Krông Ana ===== ươ 2
Môt sô kinh nghiêm Giáo d c kĩ năng s ng trong môn Mĩ thu t l p 5 ơ
Hi u s l c v giá tr c a văn hóa truy n th ng c a dân t c thông qua ơ ượ
các d ng bài h c và duy trì n n văn hóa truy n th ng y. Bi t xây d ng m c ế
tiêu ph n đu cho t ng lai. ươ
Trang b cho các em kĩ năng ng phó v i nh ng tác đng tiêu c c t môi
tr ng s ng. T đó các em v tranh ph n ánh đc hi n th c trong cu c s ng,ườ ượ
b c c rõ ràng, màu s c t i sáng, rõ đm nh t, v tranh bi u đt đc c m ươ ượ
xúc thông qua tác ph m c a mình.
- Trang b cho h c sinh nh ng ki n th c, giá tr , thái đ, k năng phù h p. ế
- Hình thành cho HS nh ng hành vi, thói quen lành m nh, tích c c; lo i b
nh ng hành vi, thói quen tiêu c c.
- T o c h i thu n l i đ HS th c hi n t t quy n, b n ph n c a mình và ơ
phát tri n toàn di n v th ch t, trí tu , tinh th n và đo đc.
- Nh m đy m nh phong trào thi đua “Xây d ng tr ng h c thân thi n, ườ
h c sinh tích c c”, đng th i có s th ng nh t cao vi c tăng c ng giáo d c k ườ
năng s ng cho h c sinh ti u h c trong toàn c p h c; giúp các em có kh năng
làm ch b n thân, kh năng ng x , ng phó phù h p, tích c c tr c tình hu ng ướ
cu c s ng.
Nhi m v : Tìm gi i pháp nâng cao giáo d c kĩ năng s ng cho h c sinh l p
5 trong môn Mĩ thu t.
I.3. Đi t ng nghiên c u ượ
H c sinh kh i l p 5 (năm h c 2011-2012; 2013 2014) c a tr ng TH ườ
Krông Ana
I.4. Ph m vi nghiên c u
Giáo d c kĩ năng s ng cho hoc sinh l p 5 trong môn Mĩ thu t. ơ
I.5. Ph ng pháp nghiên c uươ
Nghiên c u tai liêu ư
Điêu tra th c trangư
Ph ng phap quan sat ươ
Ph ng phap thao luânươ
Ph ng phap th c nghiêmươ ư
II. PH N N I DUNG
II.1. C s lí lu nơ
Mi thu t là môn h c thu c linh v c nghê thuât, ma ngh thu t là s k t ế
tinh đc bi t c a s sáng t o th m mĩ, là đnh cao c a giá tr th m mĩ, góp ph n
quan tr ng t o nên đi s ng th m mĩ. Giá tr c a cái đp trong ngh thu t là s
t ng h p nhi u giá tr đo đc, chính tr , xã h i… Nh v y cái đp đây mang ư
chi u sâu nhân văn, giúp con ng i hành đng và suy nghĩ theo l ph i, theo cái ườ
đp, cái hoàn thi n.
===== GV Hô Thi Kim Oanh – Tr ng TH Krông Ana ===== ươ 3
Môt sô kinh nghiêm Giáo d c kĩ năng s ng trong môn Mĩ thu t l p 5 ơ
Mĩ thu t t o ra cái đp cho cu c s ng. Cái đp r t c n thi t cho cu c ế
s ng con ng i. T bi t c m th cái đp, con ng i bi t s ng đp h n r i sau ườ ế ườ ế ơ
đó còn bi t t o ra cái đp cho chính mình. Ngày nay cái đp đã góp ph n t o nênế
ch t l ng các m t hàng thi t y u cho cu c s ng và nâng cao nh n th c th m ượ ế ế
mĩ cho m i ng i. Th c t đã ch ng minh các m t hàng t t, hay l i nói hoa mĩ, ườ ế
vi c làm có ý nghĩa, tình c m chân th c... thì đu đc m i ng i yêu thích và ượ ườ
l a ch n. Do v y cái đp cũng góp ph n vào s phát tri n kinh t và xã h i. ế
Ch t l ng cu c s ng mu n nói đn là k t qu giáo d c, đây chính là ượ ế ế
kĩ năng s ng c a m i h c sinh sau khi lĩnh h i ki n th c, cái kho nh kh c, cái ế
t n t i đang di n ra ho c đã di n ra, giúp các em có đc b n lĩnh đ tr i ượ
nghi m, đ th c hi n sao cho cu c s ng ngày càng tr nên t t đp h n. K t qu ơ ế
không ch có công th c hay nh ng bài v mà th hi n đc suy nghĩ riêng, tìm ượ
tòi và th hi n b ng c m xúc và thích thú c a chính các em. Vi vây, d y hoc mi
thu t không nh m đào t o các em tr thành ho si, mà giáo d c th m mi cho các
em là ch y u, t o đi u ki n cho các em ti p xúc, làm quen và th ng th c cái ế ế ưở
đp, t p t o ra cái đp, bi t v n dung cái đp vào sinh ho t h c t p hàng ngày ế
và nh ng công vi c c th trong t ng lai. Ngh thu t không ch nh n th c th ươ ế
gi i mà còn góp ph n tái t o và c i t o th gi i, b ng nh ng b c tranh, nh ng ế
pho t ng đp đ và sinh đng, gây đc s thích thú cho ng i xem, giúpượ ượ ườ
ng i xem nh n th c đc cái đp, cái t t, cái có ích khác v i cái x u, cái ác…ườ ượ
nh Samuel Simles đã nói ư“Gieo suy nghĩ g t hành đng; Gieo hành đng g t
thói quen; Gieo thói quen, g t tính cách; Gieo tính cách g t s ph n”. T đó con
ng i có suy nghĩ, hành đng đúng, phù h p v i xã h i, v i th i đi.ườ
Th c hi n ngh quy t 40/2008/CT-BGDĐT ngày 22 tháng 7 năm 2008 c a ế
B giáo d c và đào t o V vi c phát đng phong trào thi đua: "Xây d ng tr ng ườ
h c thân thi n h c sinh tích c c" trong các tr ng ph thông giai đo n 2008- ườ
2013, trong đó n i dung: Rèn luy n kĩ năng s ng cho h c sinh phù h p v i l a
tu i c a h c sinh.
Giáo d c kĩ năng s ng trong môn Mi Thu t góp ph n thay đi suy nghĩ,
thói quen, hành vi không t t, ch n thói quen hành vi t t, nh m hình thành các
em ph m ch t c a con ng i lao đng m i, đáp ng đc đòi h i c a m t xã ườ ượ
h i phát tri n ngày càng cao.
Rèn luy n kĩ năng s ng cho h c sinh là m t vi c làm h t s c c n thi t ế ế
c a xã h i, các em không ch bi t h c gi i v ki n th c mà còn ph i đc tôi ế ế ượ
luy n nh ng kĩ năng s ng, qua đó t o cho các em m t môi tr ng lành m nh, an ườ
toàn, tích c c, vui v đ trang b cho các em v n ki n th c, kĩ năng, giá tr s ng ế
đ b c vào đi t tin h n. ướ ơ
Chính vì th vi c đnh h ng cho các em nh n bi t vi c làm t t, đế ướ ế
h ng d n cho h c sinh v đc m t bài v s làm sâu s c ch đ, t o nên dướ ượ ư
âm, d v cho b c tranh đo la yêu tô c n thi t, giúp các em luôn xây d ng môi ư ế
tr ng văn hóa mà đó m i ng i h c bi t cách tôn tr ng nh ng giá tr chung,ườ ườ ế
góp ph n xây d ng Tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c”. Đó là lí do tôi ườ
ch n đ tài và chia s kinh nghi m cùng v i m i ng i. ườ
===== GV Hô Thi Kim Oanh – Tr ng TH Krông Ana ===== ươ 4
Môt sô kinh nghiêm Giáo d c kĩ năng s ng trong môn Mĩ thu t l p 5 ơ
II.2. Th c tr ng
Tông s hoc sinh toan tr ng: ươ 685 h c sinh, trong đó: N 312; dân t c 31,
n dân t c 10. Hoc sinh khôi 5: 143 em, đinh biên thanh 5 l p (trong đo: L p 5A: ơ ơ
29 em; l p 5B: 25 em; l p 5C: 31 em; l p 5D: 32em; l p 5E: 26 em. ơ ơ ơ ơ
a) Thu n l i, khó khăn
* Thu n l i:
Ch ng trình môn Mĩ thu t ti u h c, có c u trúc đng tâm, các đn vươ ơ
ki n th c các phân môn đc l p l i và nâng cao d n m i d ng bài c aế ượ
t ng l p và phát tri n đi lên các l p trên, các d ng bài phát tri n t d đn ế
khó, t đn gi n đn ph c t p. N i dung tranh v c a các đ tài đ c p đn ơ ế ế
cu c s ng phong phú c a đi s ng hi n th c xung quanh các em, ph n ánh tr c
ti p các quan h đa d ng trong cu c s ng bao gôm m t s đ tài quen thu cế
nh : “Tr ng em; Ngày t t, L h i và Mùa xuân; Ngày Nhà giáo Vi t Namư ườ ế
20/11; An toàn giao thông; B o v môi tr ng; Vui ch i trong mùa hè;…”. ườ ơ
Nh ng n i dung trên, đc xâu chu i thành các m ng ki n th c liên quan trong ượ ế
cu c s ng giúp các em d hình thành các kĩ năng th c hành, ng x ..., th hi n
cái nhìn riêng qua tranh v c a mình m t cách c th .
Đa s h c sinh là con em đóng trên đa bàn th tr n, đc s quan tâm c a ượ
gia đình đã đnh h ng, giáo d c, đng viên giúp HS tránh xa t n n xã h i, b ướ
trí th i gian h c t p, vui ch i phù h p, ơ cũng nh s quan tâm c a chính quy nư
và đa ph ng, đc s đu t v c s v t ch t, c s h t ng, thúc đy s ươ ượ ư ơ ơ
phát tri n toàn di n v m i m t c a h c sinh. Lãnh đo đn vi luôn khuy n ơ ế
khích đi m i ph ng pháp d y h c, tích h p l ng ghép các n i dung giáo d c ươ
h c sinh trong quá trình gi ng d y. Đi t ng h c sinh l p 5 là l p cu i c p, đa ượ
s các em nhanh nh n, ý th c h c t p và làm bài t t. Vì th , giáo viên r t thu n ế
l i trong vi c chú tr ng b i d ng thêm m t s kĩ năng giúp các em t tin h n ưỡ ơ
trong cu c s ng, trong quá trình h c t p.
*Khó khăn:
- V phía nhà tr ng ườ
+ Không có phòng h c môn Mĩ thu t riêng, đ dùng d y h c còn nghèo
nàn, tranh minh h a h tr cho bài d y còn thi u, đc bi t là m t s tranh có n i ế
dung v phong t c t p quán vùng mi n, đa ph ng. ươ
+ M t s đ tài v tranh ch a phân ph i ch ng trình theo m ng, nên ư ươ
vi c liên k t l ng ghép n i dung giáo d c ch a đc li n m ch. ế ư ượ
- V phía giáo viên
+ Ch a đc chuyên đ v b i d ng Ph ng pháp Giáo d c kĩ năngư ượ ưỡ ươ
s ng trong các môn h c cho h c sinh.
+ M t nhi u th i gian, kinh phí đ s u t m tranh nh và chu n bi đ dùng ư
d y h c v các đ tài ph i đm b o các yêu c u v tính th m mĩ, tính khoa h c
đ trong quá trình g i ý, h ng d n cho h c sinh l a ch n đc n i dung v ướ ượ
làm sao cho th t phù h p v i kh năng và không b l c n i dung đ tài c a bài
h c.
===== GV Hô Thi Kim Oanh – Tr ng TH Krông Ana ===== ươ 5