
Môt sô kinh nghiêm Giáo d c kĩ năng s ng trong môn Mĩ thu t l p 5 ụ ố ậ ơ
MUC LUC
NÔI DUNGTrang
I. PHÂN M ĐÂU: Ơ
I.1. Lý do ch n đ tàiọ ề
I.2. M c tiêu nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề
I.3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
I.4. Ph m vi nghiên c uạ ứ
I.5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
II. PHÂN NÔI DUNG:
II.1. C s lí lu nơ ở ậ
II.2. Th c tr ngự ạ
II.3. Gi i pháp bi n phápả ệ
II.4. K t qu thu đc qua khao nghiêm, gia tri khoa hoc vân đê ế ả ươ
nghiên c uư
III. PHÂN KÊT LUÂN, KIÊN NGHI:
III.1. K t lu nế ậ
III.2. Ki n nghế ị
Tai liêu tham khao
2
2
2
3
3
3
3
3
4
7
18
18
18
19
23
===== GV Hô Thi Kim Oanh – Tr ng TH Krông Ana ===== ươ 1

Môt sô kinh nghiêm Giáo d c kĩ năng s ng trong môn Mĩ thu t l p 5 ụ ố ậ ơ
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
I.1. Lý do ch n đ tàiọ ề
V i ch ng trình giáo d c ph thông m i c p ti u h c, các môn nóiớ ươ ụ ổ ớ ấ ể ọ
chung và môn Mĩ thu t nói riêng đc xây d ng m t cách h p lý, khoa h c, đápậ ượ ự ộ ợ ọ
ng m c tiêu đào t o và đc đông đo giáo viên, h c sinh đón nh n m t cáchứ ụ ạ ượ ả ọ ậ ộ
hào h ng, phù h p v i xu th h i nh p. Hi n nay, giáo d c Kĩ năng s ng trongứ ợ ớ ế ộ ậ ệ ụ ố
môn Mĩ thu t luôn chi m m t v trí quan tr ng, vì nó không nh các môn h cậ ế ộ ị ọ ư ọ
khác ch có công th c, hay các phân môn v theo m u, v trang trí có các b cỉ ứ ẽ ẫ ẽ ướ
v c b n, hay nh ng bài v c th , mà ngay trong t ng n i dung bài h c cácẽ ơ ả ữ ẽ ụ ể ở ừ ộ ọ
em th hi n đc suy nghĩ riêng, tìm tòi và v tranh b ng c m xúc c a chính cácể ệ ượ ẽ ằ ả ủ
em đã tham gia ho c ch ng ki n đ r i đi đn th c hành vi c làm đó qua tácặ ứ ế ể ồ ế ự ệ
ph m c a mình hay không, n i dung có thay đi l n v suy nghĩ, thói quen, hànhẩ ủ ộ ổ ớ ề
vi không t t, bi t ch n thói quen hành vi t t, đòi h i ng i h c ph i bi t tíchố ế ọ ố ỏ ườ ọ ả ế
lũy, v n d ng bi n t u ki n th c đó thành nh ng kĩ năng, kĩ x o vào quá trìnhậ ụ ế ấ ế ứ ữ ả
h c t p sao cho phù h p, n i dung sinh đng đ t o thành m t b c tranh đp, cóọ ậ ợ ộ ộ ể ạ ộ ứ ẹ
nét v ng nghĩnh, h n nhiên. Mu n làm đc đi u này h c sinh c n ph i chămẽ ộ ồ ố ượ ề ọ ầ ả
ch th c hành, tích lũy ki n th c h ng ngày đ trang b nhi u kĩ năng s ng trongỉ ự ế ứ ằ ể ị ề ố
t ng lai.ươ
Mĩ thu t là môn h c mang tính ngh thu t, vì v y trong gi ng d y khôngậ ọ ệ ậ ậ ả ạ
ít giáo viên còn băn khoăn ngoài m t s cách th hi n đ h c sinh n m b t đcộ ố ể ệ ể ọ ắ ắ ượ
cách v m t b c tranh rõ n i dung đ tài, đó là b c c, hình nh, màu s c; saoẽ ộ ứ ộ ề ố ụ ả ắ
cho h p lý có tính lôgic,… mà h c sinh còn th hi n đc c m xúc, bi u đtợ ọ ể ệ ượ ả ể ạ
đc tình yêu c a b n thân đi v i m t s vi c c th nào đó hay m t thái đượ ủ ả ố ớ ộ ự ệ ụ ể ộ ộ
nh t đnh đi v i đ tài nào đó thông bài v c a mình. Đây là m t n i dung hoànấ ị ố ớ ề ẽ ủ ộ ộ
toàn m i m đi v i giáo viên. Trong khi đó, SGK và V t p v ch cung c pớ ẻ ố ớ ở ậ ẽ ỉ ấ
cho giáo viên m t s ki n th c v cách h ng d n v tranh, không đ c p đnộ ố ế ứ ề ướ ẫ ẽ ề ậ ế
v n đ kĩ năng s ng trong các bài v cách đi nhân x th , cách s ng đp... nhấ ề ố ề ố ử ế ố ẹ ư
th nào, nên khi lên l p giáo viên còn lúng túng, g p nhi u v ng m c. V y làmế ớ ặ ề ướ ắ ậ
th nào đ khi lên l p giáo viên có th d ki n và l ng ghép n i dung giáo d cế ể ớ ể ự ế ồ ộ ụ
kĩ năng s ng đ t ch c cho HS h c t p và n m b t đ v ý t ng đp thànhố ể ổ ứ ọ ậ ắ ắ ể ẽ ưở ẹ
m t b c tranh có ý nghĩa thi t th c. Đó là đi u mà ai cũng mong mu n t ti tộ ứ ế ự ề ố ừ ế
h c Mĩ thu t.ọ ậ
Là m t giáo viên gi ng d y nhi u năm, b n thân tôi luôn suy nghĩ, tìm tòiộ ả ạ ề ả
các bi n pháp đ l ng ghép giáo d c Kĩ năng s ng cho HS trong quá trình h cệ ể ồ ụ ố ọ
t p, g i đc thông đi p t t trong các bài t p v tranh l p 5 nh m nâng caoậ ử ượ ệ ố ậ ẽ ớ ằ
ch t l ng giáo d c c a môn Mĩ thu t. ấ ượ ụ ủ ậ “M t s kinh nghi m Giáo d c Kĩộ ố ệ ụ
năng s ng trong môn Mĩ thu t l p 5”ố ậ ớ là m t v n đ tôi r t tâm đc và ch nộ ấ ề ấ ắ ọ
làm đ tài nghiên c u c a mình.ề ứ ủ
I.2. M c tiêu nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề
M c tiêu: Giúp h c sinh phân bi t, l a ch n đc hành vi, thói quen t tụ ọ ệ ự ọ ượ ố
thông qua n i dung đ phù h p v i đ tài nh t đnh nào đó.ộ ể ợ ớ ề ấ ị
===== GV Hô Thi Kim Oanh – Tr ng TH Krông Ana ===== ươ 2

Môt sô kinh nghiêm Giáo d c kĩ năng s ng trong môn Mĩ thu t l p 5 ụ ố ậ ơ
Hi u s l c v giá tr c a văn hóa truy n th ng c a dân t c thông quaể ơ ượ ề ị ủ ề ố ủ ộ
các d ng bài h c và duy trì n n văn hóa truy n th ng y. Bi t xây d ng m cạ ọ ề ề ố ấ ế ự ụ
tiêu ph n đu cho t ng lai.ấ ấ ươ
Trang b cho các em kĩ năng ng phó v i nh ng tác đng tiêu c c t môiị ứ ớ ữ ộ ự ừ
tr ng s ng. T đó các em v tranh ph n ánh đc hi n th c trong cu c s ng,ườ ố ừ ẽ ả ượ ệ ự ộ ố
b c c rõ ràng, màu s c t i sáng, rõ đm nh t, v tranh bi u đt đc c mố ụ ắ ươ ậ ạ ẽ ể ạ ượ ả
xúc thông qua tác ph m c a mình.ẩ ủ
- Trang b cho h c sinh nh ng ki n th c, giá tr , thái đ, k năng phù h p.ị ọ ữ ế ứ ị ộ ỹ ợ
- Hình thành cho HS nh ng hành vi, thói quen lành m nh, tích c c; lo i bữ ạ ự ạ ỏ
nh ng hành vi, thói quen tiêu c c. ữ ự
- T o c h i thu n l i đ HS th c hi n t t quy n, b n ph n c a mình và ạ ơ ộ ậ ợ ể ự ệ ố ề ổ ậ ủ
phát tri n toàn di n v th ch t, trí tu , tinh th n và đo đc.ể ệ ề ể ấ ệ ầ ạ ứ
- Nh m đy m nh phong trào thi đua “Xây d ng tr ng h c thân thi n,ằ ẩ ạ ự ườ ọ ệ
h c sinh tích c c”, đng th i có s th ng nh t cao vi c tăng c ng giáo d c kọ ự ồ ờ ự ố ấ ệ ườ ụ ỹ
năng s ng cho h c sinh ti u h c trong toàn c p h c; giúp các em có kh năngố ọ ể ọ ấ ọ ả
làm ch b n thân, kh năng ng x , ng phó phù h p, tích c c tr c tình hu ngủ ả ả ứ ử ứ ợ ự ướ ố
cu c s ng.ộ ố
Nhi m v : Tìm gi i pháp nâng cao giáo d c kĩ năng s ng cho h c sinh l pệ ụ ả ụ ố ọ ớ
5 trong môn Mĩ thu t.ậ
I.3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
H c sinh kh i l p 5 (năm h c 2011-2012; 2013 – 2014) c a tr ng THọ ố ớ ọ ủ ườ
Krông Ana
I.4. Ph m vi nghiên c uạ ứ
Giáo d c kĩ năng s ng cho hoc sinh l p 5 trong môn Mĩ thu t.ụ ố ơ ậ
I.5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
Nghiên c u tai liêu ư
Điêu tra th c trangư
Ph ng phap quan sat ươ
Ph ng phap thao luânươ
Ph ng phap th c nghiêmươ ư
II. PH N N I DUNGẦ Ộ
II.1. C s lí lu nơ ở ậ
Mi thu t là môn h c thu c linh v c nghê thuât, ma ngh thu t là s k t ậ ọ ộ ự ệ ậ ự ế
tinh đc bi t c a s sáng t o th m mĩ, là đnh cao c a giá tr th m mĩ, góp ph nặ ệ ủ ự ạ ẩ ỉ ủ ị ẩ ầ
quan tr ng t o nên đi s ng th m mĩ. Giá tr c a cái đp trong ngh thu t là sọ ạ ờ ố ẩ ị ủ ẹ ệ ậ ự
t ng h p nhi u giá tr đo đc, chính tr , xã h i… Nh v y cái đp đây mangổ ợ ề ị ạ ứ ị ộ ư ậ ẹ ở
chi u sâu nhân văn, giúp con ng i hành đng và suy nghĩ theo l ph i, theo cáiề ườ ộ ẽ ả
đp, cái hoàn thi n. ẹ ệ
===== GV Hô Thi Kim Oanh – Tr ng TH Krông Ana ===== ươ 3

Môt sô kinh nghiêm Giáo d c kĩ năng s ng trong môn Mĩ thu t l p 5 ụ ố ậ ơ
Mĩ thu t t o ra cái đp cho cu c s ng. Cái đp r t c n thi t cho cu cậ ạ ẹ ộ ố ẹ ấ ầ ế ộ
s ng con ng i. T bi t c m th cái đp, con ng i bi t s ng đp h n r i sauố ườ ừ ế ả ụ ẹ ườ ế ố ẹ ơ ồ
đó còn bi t t o ra cái đp cho chính mình. Ngày nay cái đp đã góp ph n t o nênế ạ ẹ ẹ ầ ạ
ch t l ng các m t hàng thi t y u cho cu c s ng và nâng cao nh n th c th mấ ượ ặ ế ế ộ ố ậ ứ ẫ
mĩ cho m i ng i. Th c t đã ch ng minh các m t hàng t t, hay l i nói hoa mĩ,ọ ườ ự ế ứ ặ ố ờ
vi c làm có ý nghĩa, tình c m chân th c... thì đu đc m i ng i yêu thích vàệ ả ự ề ượ ọ ườ
l a ch n. Do v y cái đp cũng góp ph n vào s phát tri n kinh t và xã h i. ự ọ ậ ẹ ầ ự ể ế ộ
Ch t l ng cu c s ng mu n nói đn là k t qu giáo d c, đây chính làấ ượ ộ ố ố ế ế ả ụ ở
kĩ năng s ng c a m i h c sinh sau khi lĩnh h i ki n th c, cái kho nh kh c, cáiố ủ ỗ ọ ộ ế ứ ả ắ
t n t i đang di n ra ho c đã di n ra, giúp các em có đc b n lĩnh đ tr iồ ạ ễ ặ ễ ượ ả ể ả
nghi m, đ th c hi n sao cho cu c s ng ngày càng tr nên t t đp h n. K t quệ ể ự ệ ộ ố ở ố ẹ ơ ế ả
không ch có công th c hay nh ng bài v mà th hi n đc suy nghĩ riêng, tìmỉ ứ ữ ẽ ể ệ ượ
tòi và th hi n b ng c m xúc và thích thú c a chính các em. Vi vây, d y hoc mi ể ệ ằ ả ủ ạ
thu t không nh m đào t o các em tr thành ho si, mà giáo d c th m mi cho các ậ ằ ạ ở ạ ụ ẩ
em là ch y u, t o đi u ki n cho các em ti p xúc, làm quen và th ng th c cáiủ ế ạ ề ệ ế ưở ứ
đp, t p t o ra cái đp, bi t v n dung cái đp vào sinh ho t h c t p hàng ngàyẹ ậ ạ ẹ ế ậ ẹ ạ ọ ậ
và nh ng công vi c c th trong t ng lai. Ngh thu t không ch nh n th c thữ ệ ụ ể ươ ệ ậ ỉ ậ ứ ế
gi i mà còn góp ph n tái t o và c i t o th gi i, b ng nh ng b c tranh, nh ngớ ầ ạ ả ạ ế ớ ằ ữ ứ ữ
pho t ng đp đ và sinh đng, gây đc s thích thú cho ng i xem, giúpượ ẹ ẽ ộ ượ ự ườ
ng i xem nh n th c đc cái đp, cái t t, cái có ích khác v i cái x u, cái ác…ườ ậ ứ ượ ẹ ố ớ ấ
nh Samuel Simles đã nói ư“Gieo suy nghĩ g t hành đng; Gieo hành đng g tặ ộ ộ ặ
thói quen; Gieo thói quen, g t tính cách; Gieo tính cách g t s ph n”.ặ ặ ố ậ T đó conừ
ng i có suy nghĩ, hành đng đúng, phù h p v i xã h i, v i th i đi.ườ ộ ợ ớ ộ ớ ờ ạ
Th c hi n ngh quy t 40/2008/CT-BGDĐT ngày 22 tháng 7 năm 2008 c aự ệ ị ế ủ
B giáo d c và đào t o V vi c phát đng phong trào thi đua: "Xây d ng tr ngộ ụ ạ ề ệ ộ ự ườ
h c thân thi n h c sinh tích c c" trong các tr ng ph thông giai đo n 2008-ọ ệ ọ ự ườ ổ ạ
2013, trong đó n i dung: Rèn luy n kĩ năng s ng cho h c sinh phù h p v i l aộ ệ ố ọ ợ ớ ứ
tu i c a h c sinh.ổ ủ ọ
Giáo d c kĩ năng s ng trong môn Mi Thu t góp ph n thay đi suy nghĩ,ụ ố ậ ầ ổ
thói quen, hành vi không t t, ch n thói quen hành vi t t, nh m hình thành cácố ọ ố ằ ở
em ph m ch t c a con ng i lao đng m i, đáp ng đc đòi h i c a m t xãẩ ấ ủ ườ ộ ớ ứ ượ ỏ ủ ộ
h i phát tri n ngày càng cao.ộ ể
Rèn luy n kĩ năng s ng cho h c sinh là m t vi c làm h t s c c n thi tệ ố ọ ộ ệ ế ứ ầ ế
c a xã h i, các em không ch bi t h c gi i v ki n th c mà còn ph i đc tôiủ ộ ỉ ế ọ ỏ ề ế ứ ả ượ
luy n nh ng kĩ năng s ng, qua đó t o cho các em m t môi tr ng lành m nh, anệ ữ ố ạ ộ ườ ạ
toàn, tích c c, vui v đ trang b cho các em v n ki n th c, kĩ năng, giá tr s ngự ẻ ể ị ố ế ứ ị ố
đ b c vào đi t tin h n.ể ướ ờ ự ơ
Chính vì th vi c đnh h ng cho các em nh n bi t vi c làm t t, đế ệ ị ướ ậ ế ệ ố ể
h ng d n cho h c sinh v đc m t bài v s làm sâu s c ch đ, t o nên dướ ẫ ọ ẽ ượ ộ ẽ ẽ ắ ủ ề ạ ư
âm, d v cho b c tranh đo la yêu tô c n thi t, giúp các em luôn xây d ng môi ư ị ứ ầ ế ự
tr ng văn hóa mà đó m i ng i h c bi t cách tôn tr ng nh ng giá tr chung,ườ ở ỗ ườ ọ ế ọ ữ ị
góp ph n xây d ng “Tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c”. Đó là lí do tôiầ ự ườ ọ ệ ọ ự
ch n đ tài và chia s kinh nghi m cùng v i m i ng i.ọ ề ẻ ệ ớ ọ ườ
===== GV Hô Thi Kim Oanh – Tr ng TH Krông Ana ===== ươ 4

Môt sô kinh nghiêm Giáo d c kĩ năng s ng trong môn Mĩ thu t l p 5 ụ ố ậ ơ
II.2. Th c tr ngự ạ
Tông s hoc sinh toan tr ng: ố ươ 685 h c sinh, trong đó: N 312; dân t c 31,ọ ữ ộ
n dân t c 10. Hoc sinh ữ ộ khôi 5: 143 em, đinh biên thanh 5 l p (trong đo: L p 5A: ơ ơ
29 em; l p 5B: 25 em; l p 5C: 31 em; l p 5D: 32em; l p 5E: 26 em. ơ ơ ơ ơ
a) Thu n l i, khó khănậ ợ
* Thu n l i:ậ ợ
Ch ng trình môn Mĩ thu t ti u h c, có c u trúc đng tâm, các đn vươ ậ ở ể ọ ấ ồ ơ ị
ki n th c các phân môn đc l p l i và nâng cao d n m i d ng bài c aế ứ ở ượ ặ ạ ầ ở ỗ ạ ủ
t ng l p và phát tri n đi lên các l p trên, các d ng bài phát tri n t d đnừ ớ ể ở ớ ạ ể ừ ễ ế
khó, t đn gi n đn ph c t p. N i dung tranh v c a các đ tài đ c p đnừ ơ ả ế ứ ạ ộ ẽ ủ ề ề ậ ế
cu c s ng phong phú c a đi s ng hi n th c xung quanh các em, ph n ánh tr cộ ố ủ ờ ố ệ ự ả ự
ti p các quan h đa d ng trong cu c s ng bao gôm m t s đ tài quen thu cế ệ ạ ộ ố ộ ố ề ộ
nh : “Tr ng em; Ngày t t, L h i và Mùa xuân; Ngày Nhà giáo Vi t Namư ườ ế ễ ộ ệ
20/11; An toàn giao thông; B o v môi tr ng; Vui ch i trong mùa hè;…”.ả ệ ườ ơ
Nh ng n i dung trên, đc xâu chu i thành các m ng ki n th c liên quan trongữ ộ ượ ỗ ả ế ứ
cu c s ng giúp các em d hình thành các kĩ năng th c hành, ng x ..., th hi nộ ố ễ ự ứ ử ể ệ
cái nhìn riêng qua tranh v c a mình m t cách c th . ẽ ủ ộ ụ ể
Đa s h c sinh là con em đóng trên đa bàn th tr n, đc s quan tâm c aố ọ ị ị ấ ượ ự ủ
gia đình đã đnh h ng, giáo d c, đng viên giúp HS tránh xa t n n xã h i, bị ướ ụ ộ ệ ạ ộ ố
trí th i gian h c t p, vui ch i phù h p, ờ ọ ậ ơ ợ cũng nh s quan tâm c a chính quy nư ự ủ ề
và đa ph ng, đc s đu t v c s v t ch t, c s h t ng, thúc đy sị ươ ượ ự ầ ư ề ơ ở ậ ấ ơ ở ạ ầ ẩ ự
phát tri n toàn di n v m i m t c a h c sinh. Lãnh đo đn vi luôn khuy nể ệ ề ọ ặ ủ ọ ạ ơ ế
khích đi m i ph ng pháp d y h c, tích h p l ng ghép các n i dung giáo d cổ ớ ươ ạ ọ ợ ồ ộ ụ
h c sinh trong quá trình gi ng d y. Đi t ng h c sinh l p 5 là l p cu i c p, đaọ ả ạ ố ượ ọ ớ ớ ố ấ
s các em nhanh nh n, ý th c h c t p và làm bài t t. Vì th , giáo viên r t thu nố ẹ ứ ọ ậ ố ế ấ ậ
l i trong vi c chú tr ng b i d ng thêm m t s kĩ năng giúp các em t tin h nợ ệ ọ ồ ưỡ ộ ố ự ơ
trong cu c s ng, trong quá trình h c t p.ộ ố ọ ậ
*Khó khăn:
- V phía nhà tr ng ề ườ
+ Không có phòng h c môn Mĩ thu t riêng, đ dùng d y h c còn nghèoọ ậ ồ ạ ọ
nàn, tranh minh h a h tr cho bài d y còn thi u, đc bi t là m t s tranh có n iọ ỗ ợ ạ ế ặ ệ ộ ố ộ
dung v phong t c t p quán vùng mi n, đa ph ng.ề ụ ậ ề ị ươ
+ M t s đ tài v tranh ch a phân ph i ch ng trình theo m ng, nênộ ố ề ẽ ư ố ươ ả
vi c liên k t l ng ghép n i dung giáo d c ch a đc li n m ch.ệ ế ồ ộ ụ ư ượ ề ạ
- V phía giáo viênề
+ Ch a đc chuyên đ v b i d ng Ph ng pháp Giáo d c kĩ năngư ượ ề ề ồ ưỡ ươ ụ
s ng trong các môn h c cho h c sinh. ố ọ ọ
+ M t nhi u th i gian, kinh phí đ s u t m tranh nh và chu n bi đ dùngấ ề ờ ể ư ầ ả ẩ ồ
d y h c v các đ tài ph i đm b o các yêu c u v tính th m mĩ, tính khoa h cạ ọ ề ề ả ả ả ầ ề ẩ ọ
đ trong quá trình g i ý, h ng d n cho h c sinh l a ch n đc n i dung vể ợ ướ ẫ ọ ự ọ ượ ộ ẽ
làm sao cho th t phù h p v i kh năng và không b l c n i dung đ tài c a bàiậ ợ ớ ả ị ạ ộ ề ủ
h c.ọ
===== GV Hô Thi Kim Oanh – Tr ng TH Krông Ana ===== ươ 5