1
N I DUNGTRANG
1. L i gi i thi u. 1 - 2
2. Tên sáng ki n.ế3
3. Tác gi sáng ki n. ế 3
4. Ch đu t t o ra sáng ki n. ư ế 3
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n . ế 3
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng th .ế ượ 3
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n. ế 3
7.1. V n i dung c a sáng ki n. ế 3
7.1.1. Bi n pháp 1: Xây d ng b u không khí l p h c thân thi n,
t o h ng thú h c t p cho h c sinh
3 - 5
7.1.2. Bi n pháp 2: L p k ho ch d y h c phù h p đm b o ế
đúng tinh th n đi m i theo ph ng pháp c a Đan M ch. ươ
5 - 6
7.1.3. Bi n pháp 3: T o h ng thú cho h c sinh b ng vi c s
d ng đ dùng d y h c phong phú, linh ho t h p lý.
6 - 8
2
7.1.4. Bi n pháp 4: T o h ng thú cho h c sinh b ng vi c ng
d ng công ngh thông tin vào gi ng d y theo ph ng pháp ươ
m i:
8 - 9
7.1.5. Bi n pháp 5: Đi m i ho t đng tr ng bày, nh n xét và ư
gi i thi u s n ph m:
9 - 11
7.2. Kh năng áp d ng c a sáng ki n: ế
11
8. Nh ng thông tin c n b o m t (n u có) ế 11
9. Các đi u ki n c n thi t đ áp d ng sáng ki n. ế ế 11
10. Đánh giá l i ích thu đc khi p d ng sáng ki n.. ượ ế 12
10.1. Đánh giá l i ích thu đc ho c d ki n có th thu đc do ượ ế ượ
áp d ng sáng ki n theo ý ki n c a tác gi : ế ế
12
10.2. Đánh giá l i ích thu đc ho c d ki n có th thu đc ượ ế ượ
do áp d ng sáng ki n theo ý ki n t ch c, cá nhân: ế ế
13
11. Danh sách nh ng t ch c, cá nhân đã tham gia áp d ng gi i
pháp l n đu.
15
3
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG BI N PHÁP
1. L i gi i thi u
Trong đi u ki n kinh t th tr ng đnh h ng xã h i ch nghĩa và h i ế ườ ướ
nh p qu c t , B Giáo d c và Đào t o đc s h tr c a chính ph Đan ế ượ
M ch đã tri n khai D án H tr giáo d c Mĩ thu t c p Ti u h c (SEAPS).
Sau th i gian th nghi m m t s tr ng Ti u h c trên các t nh thành trong ườ
c n c, d án đã ch ng minh đc tính u vi t và phù h p v i nhu c u đi ướ ượ ư
m i v ph ng pháp d y - h c c p Ti u h c Vi t Nam. Mĩ thu t là m t ươ
môn h c quan tr ng không th thi u trong h th ng giáo d c đ nh m m c ế
tiêu đào t o con ng i phát tri n toàn di n. ườ
T năm h c 2014-2015, B Giáo d c và Đào t o đã ch đ tri n khai ạọ
d y - h c mĩ thu t theo ph ng pháp m i c a Đan M ch trên các t nh thành ươ
trong c n c. Có th nói u đi m c a ph ng pháp d y h c m i này là tích ướ ư ươ
c c: H c sinh đc t duy sáng t o, kích thích s say mê, h ng thú, b i ượ ư
d ng phát tri n năng l c th m mĩ, năng l c t duy và trí t ng t ng. H cưỡ ư ưở ượ
4
Mĩ thu t trong nhà tr ng giúp h c sinh b c đu hình thành và phát tri n ườ ướ
năng l c th m mĩ thông qua các ho t đng tr i nghi m, bi t th hi n c m ế
xúc và trí t ng t ng v th gi i xung quanh. Ngày nay, cu c s ng ngàyưở ượ ế
càng phát tri n thì nhu c u th ng th c cái đp không ng ng đc nâng cao. ưở ượ
C m th cái đp đ s ng đp là m c tiêu c a giáo d c, l y cái đp đ giáo
d c con ng i. ườ
B n thân tôi đã đc ti p c n v i ph ng pháp d y h c m i này ngay ượ ế ươ
t nh ng ngày đu B Giáo d c tri n khai nên tôi khá tâm huy t v i d án ế
này và dành nhi u th i gian nghiên c u tài li u, nghiên c u ph ng pháp ươ
gi ng d y sao cho ti t h c hi u qu nh t. Tôi và các đng nghi p đã đc d ế ượ
nh ng l p t p hu n do các gi ng viên có kinh nghi m h ng d n, đc tham ướ ượ
kh o nhi u tài li u b ích.
Tuy nhiên trên th c t , bên c nh nh ng h c sinh yêu thích và h ng thú ế
v i ph ng pháp d y h c m i c a Đan M ch thì còn m t s em đã quen v i ươ
cách h c Mĩ thu t truy n th ng nên vi c ti p nh n, h c theo ph ng pháp ế ươ
m i còn ch m d n t i ch a h ng thú trong vi c h c và th c hành. Vì v y tôi ư
đã nghiên c u, tìm hi u và đa ra: ư M t s bi n pháp giúp h c sinh kh i 4-
5 h ng thú h c môn Mĩ thu t theo ph ng pháp m i c a Đan M ch”. ươ
2. Tên bi n pháp
5
M t s bi n pháp giúp h c sinh kh i 4-5 h ng thú h c môn Mĩ
thu t theo ph ng pháp m i c a Đan M ch”. ươ
3. Lĩnh v c áp d ng
Áp d ng gi ng d y môn Mĩ thu t kh i 4-5, nh m giúp h c sinh h ng
thú h c t p môn Mĩ thu t theo ph ng pháp m i c a Đan M ch. ươ
4. Ngày bi n pháp đc áp d ng l n đu ho c áp d ng th ượ
Bi n pháp b t đu đc áp d ng t tháng 9 năm 2020. ượ
5. Mô t b n ch t c a bi n pháp
Sau khi đa ph ng pháp m i c a Đan M ch vào d y môn Mĩ thu t,ư ươ
tôi luôn đc Ban giám hi u nhà tr ng quan tâm, t o đi u đi n khuy nượ ườ ế
khích đ tôi áp d ng ph ng pháp này vào gi ng d y m t cách có hi u qu ươ
nh t. Tr ng có phòng h c b môn riêng nên thu n l i cho vi c t ch c các ườ
ho t đng Mĩ thu t nh : Ho t đng nhóm, t ch c tr ng bày, l u tr s n ư ư ư
ph m, d y h c sinh b ng giá v ,…; đ dùng d y h c đc c p v nhi u ư
h n. B n thân tôi đc đào t o chính quy trong tr ng S ph m, đáp ngơ ượ ườ ư
đc trình đ chu n đ gi ng d y b môn Mĩ thu t trong nhà tr ng. Tôiượ ườ
luôn nhi t tình, tâm huy t v i ngh , luôn h c h i đng nghi p đ nâng cao ế
trình đ chuyên môn, nghi p v ; ph i h p ch t ch v i giáo viên ch nhi m