
1
N I DUNGỘTRANG
1. L i gi i thi u.ờ ớ ệ 1 - 2
2. Tên sáng ki n.ế3
3. Tác gi sáng ki n.ả ế 3
4. Ch đu t t o ra sáng ki n.ủ ầ ư ạ ế 3
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n .ự ụ ế 3
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng th .ế ượ ụ ầ ầ ặ ụ ử 3
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n.ả ả ấ ủ ế 3
7.1. V n i dung c a sáng ki n.ề ộ ủ ế 3
7.1.1. Bi n pháp 1: ệXây d ng b u không khí l p h c thân thi n,ự ầ ớ ọ ệ
t o h ng thú h c t p cho h c sinh ạ ứ ọ ậ ọ
3 - 5
7.1.2. Bi n pháp 2: L p k ho ch d y h c phù h p đm b oệ ậ ế ạ ạ ọ ợ ả ả
đúng tinh th n đi m i theo ph ng pháp c a Đan M ch.ầ ổ ớ ươ ủ ạ
5 - 6
7.1.3. Bi n pháp 3: T o h ng thú cho h c sinh b ng vi c sệ ạ ứ ọ ằ ệ ử
d ng đ dùng d y h c phong phú, linh ho t h p lý.ụ ồ ạ ọ ạ ợ
6 - 8

2
7.1.4. Bi n pháp 4: T o h ng thú cho h c sinh b ng vi c ngệ ạ ứ ọ ằ ệ ứ
d ng công ngh thông tin vào gi ng d y theo ph ng phápụ ệ ả ạ ươ
m i:ớ
8 - 9
7.1.5. Bi n pháp 5: Đi m i ho t đng tr ng bày, nh n xét vàệ ổ ớ ạ ộ ư ậ
gi i thi u s n ph m:ớ ệ ả ẩ
9 - 11
7.2. Kh năng áp d ng c a sáng ki n:ả ụ ủ ế
11
8. Nh ng thông tin c n b o m t (n u có)ữ ầ ả ậ ế 11
9. Các đi u ki n c n thi t đ áp d ng sáng ki n.ề ệ ầ ế ể ụ ế 11
10. Đánh giá l i ích thu đc khi p d ng sáng ki n..ợ ượ ấ ụ ế 12
10.1. Đánh giá l i ích thu đc ho c d ki n có th thu đc doợ ượ ặ ự ế ể ượ
áp d ng sáng ki n theo ý ki n c a tác gi :ụ ế ế ủ ả
12
10.2. Đánh giá l i ích thu đc ho c d ki n có th thu đcợ ượ ặ ự ế ể ượ
do áp d ng sáng ki n theo ý ki n t ch c, cá nhân:ụ ế ế ổ ứ
13
11. Danh sách nh ng t ch c, cá nhân đã tham gia áp d ng gi iữ ổ ứ ụ ả
pháp l n đu.ầ ầ
15

3
BÁO CÁO K T QUẾ Ả
NGHIÊN C U, NG D NG BI N PHÁPỨ Ứ Ụ Ệ
1. L i gi i thi uờ ớ ệ
Trong đi u ki n kinh t th tr ng đnh h ng xã h i ch nghĩa và h iề ệ ế ị ườ ị ướ ộ ủ ộ
nh p qu c t , B Giáo d c và Đào t o đc s h tr c a chính ph Đanậ ố ế ộ ụ ạ ượ ự ỗ ợ ủ ủ
M ch đã tri n khai D án H tr giáo d c Mĩ thu t c p Ti u h c (SEAPS).ạ ể ự ỗ ợ ụ ậ ấ ể ọ
Sau th i gian th nghi m m t s tr ng Ti u h c trên các t nh thành trongờ ử ệ ở ộ ố ườ ể ọ ỉ
c n c, d án đã ch ng minh đc tính u vi t và phù h p v i nhu c u điả ướ ự ứ ượ ư ệ ợ ớ ầ ổ
m i v ph ng pháp d y - h c c p Ti u h c Vi t Nam. Mĩ thu t là m tớ ề ươ ạ ọ ấ ể ọ ở ệ ậ ộ
môn h c quan tr ng không th thi u trong h th ng giáo d c đ nh m m cọ ọ ể ế ệ ố ụ ể ằ ụ
tiêu đào t o con ng i phát tri n toàn di n. ạ ườ ể ệ
T năm h c 2014-2015, B Giáo d c và Đào t o đã ch đ tri n khaiừ ọ ộ ụ ạ ỉ ạọ ể
d y - h c mĩ thu t theo ph ng pháp m i c a Đan M ch trên các t nh thànhạ ọ ậ ươ ớ ủ ạ ỉ
trong c n c. Có th nói u đi m c a ph ng pháp d y h c m i này là tíchả ướ ể ư ể ủ ươ ạ ọ ớ
c c: H c sinh đc t duy sáng t o, kích thích s say mê, h ng thú, b iự ọ ượ ư ạ ự ứ ồ
d ng phát tri n năng l c th m mĩ, năng l c t duy và trí t ng t ng. H cưỡ ể ự ẩ ự ư ưở ượ ọ

4
Mĩ thu t trong nhà tr ng giúp h c sinh b c đu hình thành và phát tri nậ ườ ọ ướ ầ ể
năng l c th m mĩ thông qua các ho t đng tr i nghi m, bi t th hi n c mự ẩ ạ ộ ả ệ ế ể ệ ả
xúc và trí t ng t ng v th gi i xung quanh. Ngày nay, cu c s ng ngàyưở ượ ề ế ớ ộ ố
càng phát tri n thì nhu c u th ng th c cái đp không ng ng đc nâng cao.ể ầ ưở ứ ẹ ừ ượ
C m th cái đp đ s ng đp là m c tiêu c a giáo d c, l y cái đp đ giáoả ụ ẹ ể ố ẹ ụ ủ ụ ấ ẹ ể
d c con ng i.ụ ườ
B n thân tôi đã đc ti p c n v i ph ng pháp d y h c m i này ngayả ượ ế ậ ớ ươ ạ ọ ớ
t nh ng ngày đu B Giáo d c tri n khai nên tôi khá tâm huy t v i d ánừ ữ ầ ộ ụ ể ế ớ ự
này và dành nhi u th i gian nghiên c u tài li u, nghiên c u ph ng phápề ờ ứ ệ ứ ươ
gi ng d y sao cho ti t h c hi u qu nh t. Tôi và các đng nghi p đã đc dả ạ ế ọ ệ ả ấ ồ ệ ượ ự
nh ng l p t p hu n do các gi ng viên có kinh nghi m h ng d n, đc thamữ ớ ậ ấ ả ệ ướ ẫ ượ
kh o nhi u tài li u b ích. ả ề ệ ổ
Tuy nhiên trên th c t , bên c nh nh ng h c sinh yêu thích và h ng thúự ế ạ ữ ọ ứ
v i ph ng pháp d y h c m i c a Đan M ch thì còn m t s em đã quen v iớ ươ ạ ọ ớ ủ ạ ộ ố ớ
cách h c Mĩ thu t truy n th ng nên vi c ti p nh n, h c theo ph ng phápọ ậ ề ố ệ ế ậ ọ ươ
m i còn ch m d n t i ch a h ng thú trong vi c h c và th c hành. Vì v y tôiớ ậ ẫ ớ ư ứ ệ ọ ự ậ
đã nghiên c u, tìm hi u và đa ra: “ứ ể ư M t s bi n pháp giúp h c sinh kh i 4-ộ ố ệ ọ ố
5 h ng thú h c môn Mĩ thu t theo ph ng pháp m i c a Đan M ch”.ứ ọ ậ ươ ớ ủ ạ
2. Tên bi n phápệ

5
“M t s bi n pháp giúp h c sinh kh i 4-5 h ng thú h c môn Mĩộ ố ệ ọ ố ứ ọ
thu t theo ph ng pháp m i c a Đan M ch”.ậ ươ ớ ủ ạ
3. Lĩnh v c áp d ngự ụ
Áp d ng gi ng d y môn Mĩ thu t kh i 4-5, nh m giúp h c sinh h ngụ ả ạ ậ ố ằ ọ ứ
thú h c t p môn Mĩ thu t theo ph ng pháp m i c a Đan M ch.ọ ậ ậ ươ ớ ủ ạ
4. Ngày bi n pháp đc áp d ng l n đu ho c áp d ng thệ ượ ụ ầ ầ ặ ụ ử
Bi n pháp b t đu đc áp d ng t tháng 9 năm 2020.ệ ắ ầ ượ ụ ừ
5. Mô t b n ch t c a bi n phápả ả ấ ủ ệ
Sau khi đa ph ng pháp m i c a Đan M ch vào d y môn Mĩ thu t,ư ươ ớ ủ ạ ạ ậ
tôi luôn đc Ban giám hi u nhà tr ng quan tâm, t o đi u đi n khuy nượ ệ ườ ạ ề ệ ế
khích đ tôi áp d ng ph ng pháp này vào gi ng d y m t cách có hi u quể ụ ươ ả ạ ộ ệ ả
nh t. Tr ng có phòng h c b môn riêng nên thu n l i cho vi c t ch c cácấ ườ ọ ộ ậ ợ ệ ổ ứ
ho t đng Mĩ thu t nh : Ho t đng nhóm, t ch c tr ng bày, l u tr s nạ ộ ậ ư ạ ộ ổ ứ ư ư ữ ả
ph m, d y h c sinh b ng giá v ,…; đ dùng d y h c đc c p v nhi uẩ ạ ọ ằ ẽ ồ ạ ọ ượ ấ ề ề
h n. B n thân tôi đc đào t o chính quy trong tr ng S ph m, đáp ngơ ả ượ ạ ườ ư ạ ứ
đc trình đ chu n đ gi ng d y b môn Mĩ thu t trong nhà tr ng. Tôiượ ộ ẩ ể ả ạ ộ ậ ườ
luôn nhi t tình, tâm huy t v i ngh , luôn h c h i đng nghi p đ nâng caoệ ế ớ ề ọ ỏ ồ ệ ể
trình đ chuyên môn, nghi p v ; ph i h p ch t ch v i giáo viên ch nhi mộ ệ ụ ố ợ ặ ẽ ớ ủ ệ