
M t s kinh nghi m giúp h c sinh phát tri n t t Kĩ năng h p tác trong môn Mĩ thu t l p 5ộ ố ệ ọ ể ố ợ ậ ớ
Ph n th nh t : M BÀIầ ứ ấ Ở
I. Đt v n đặ ấ ề
V i ch ng trình giáo d c ph thông m i c p ti u h c, các môn nóiớ ươ ụ ổ ớ ấ ể ọ
chung và môn Mĩ thu t nói riêng đc xây d ng m t cách h p lý, khoa h c,ậ ượ ự ộ ợ ọ
đáp ng m c tiêu đào t o và đc đông đo giáo viên, h c sinh đón nh n m tứ ụ ạ ượ ả ọ ậ ộ
cách hào h ng, phù h p v i xu th h i nh p. Hi n nay, giáo d c Kĩ năng ứ ợ ớ ế ộ ậ ệ ụ h pợ
tác trong môn Mĩ thu t luôn chi m m t v trí quan tr ngậ ế ộ ị ọ , vì nó cũng là m tộ
ph n quan tr ng trong vi c giáo d c Kĩ năng s ng hi n nay.ầ ọ ệ ụ ố ệ
Nh chúng ta đã bi t ông cha ta th ng nói “M t cây làm ch ng nênư ế ườ ộ ẳ
non – Ba cây ch m l i nên hòn núi cao”. Th t v y, h p tác v i nhau cùng làmụ ạ ậ ậ ợ ớ
m t vi c gì đó cho dù khó khăn đn đâu mà m i ng i bi t đng s c, đngộ ệ ế ọ ườ ế ồ ứ ồ
lòng gi i quy t thì t s thành công. Hi n nay, d y h c mĩ thu t theo ph ngả ế ắ ẽ ệ ạ ọ ậ ươ
pháp d y h c Đan M ch, thì kĩ năng h p tác là m t ph n quan tr ng trongạ ọ ạ ợ ộ ầ ọ
giáo d c h c c a môn mĩ thu t. ụ ọ ủ ậ H c t p theo ph ng th c h p tác nhómọ ậ ươ ứ ợ
ph n nào sầ ẽ kh c ph c đc nh ng h n chắ ụ ượ ữ ạ ế nh tính ích k cá nhân, rút ng nư ỉ ắ
thu h p kho ng cách gi a b n thân v i b n bè, không tin t ng b n, chia sẹ ả ữ ả ớ ạ ưở ạ ẽ
khó khăn v i b n h c, ho c không t tin vào chính b n thân mình..ớ ạ ọ ặ ự ả . Ngày nay
h c h p tác nhóm đang đc áp d ng ngày càng nhi u vào nhà tr ng và đãọ ợ ượ ụ ề ườ
tr thành m t trong nh ng ph ng pháp giáo d c có hi u qu nh tở ộ ữ ươ ụ ệ ả ấ . Mu nố
làm đc đi u này h c sinh c n ph i chăm ch th c hành, tích lũy ki n th cượ ề ọ ầ ả ỉ ự ế ứ
h ng ngày đ trang b nhi u kĩ năng s ng trong t ng lai.ằ ể ị ề ố ươ
Đ giúp các em th c hi n t t h n s n ph m chung c a nhóm trong th iể ự ệ ố ơ ả ẩ ủ ờ
gian nh t đnh, làm vi c nhóm sao cho hi u qu thì b n thân tôi l a ch nấ ị ệ ệ ả ả ự ọ
nghiên c u kĩ năng h p tác. ứ ợ Làm cách nào, làm nh th nào và làm gì đ h cư ế ể ọ
sinh h c t p ngày m t đt k t qu cao h n, đáp ng xu th phát tri n toànọ ậ ộ ạ ế ả ơ ứ ế ể
di n c a xã h i, c a đt n c. ệ ủ ộ ủ ấ ướ Đó là đi u mà ai cũng mong mu n t ti t h cề ố ừ ế ọ
Mĩ thu t. Là m t giáo viên gi ng d y nhi u năm, b n thân tôi luôn suy nghĩ,ậ ộ ả ạ ề ả
tìm tòi các bi n pháp đ giúp phát tri n kĩ năng h p tác cho HS trong quá trìnhệ ể ể ợ
h c t p nh m nâng cao ch t l ng giáo d c c a môn Mĩ thu t. ọ ậ ằ ấ ượ ụ ủ ậ Nên tôi đã
m nh d n ạ ạ xây d ng n i dunự ộ g M t s kinh nghi m giúp h c sinh phát tri nộ ố ệ ọ ể
t t kĩ năng h p tác trong môn Mĩ thu t l p 5 ố ợ ậ ớ là m t v n đ tôi r t tâm đcộ ấ ề ấ ắ
và ch n làm đ tài nghiên c u c a mình.ọ ề ứ ủ
II. M c đích (m c tiêu) nghiên c uụ ụ ứ
1
GV : H Th Kim Oanh Tr ng TH Krông Anaồ ị ườ

M t s kinh nghi m giúp h c sinh phát tri n t t Kĩ năng h p tác trong môn Mĩ thu t l p 5ộ ố ệ ọ ể ố ợ ậ ớ
H c h p tác nhóm giúp các em rèn luy n và phát tri n kĩ năng làm vi c,ọ ợ ệ ể ệ
kĩ năng giao ti p, t o đi u ki n cho h c sinh h c h i l n nhau, phát huy vaiế ạ ề ệ ọ ọ ỏ ẫ
trò trách nhi m, tính tích c c xã h i trên c s làm vi c h p tác. ệ ự ộ ơ ở ệ ợ
H p tác cùng chung s c làm vi c, giúp đ, h tr l n nhau trong m tợ ứ ệ ỡ ỗ ợ ẫ ộ
công vi c, m t bài t p th c hành chung c th nào đó.ệ ộ ậ ự ụ ể
Kĩ năng h p tác giúp h c sinh bi t chia s trách nhi m, bi t cam k t vàợ ọ ế ẻ ệ ế ế
cùng làm vi c có hi u qu v i nh ng thành viên khác trong nhóm.ệ ệ ả ớ ữ
Nh m đy m nh phong trào thi đua “Xây d ng tr ng h c thân thi n,ằ ẩ ạ ự ườ ọ ệ
h c sinh tích c c”, đng th i có s th ng nh t cao vi c tăng c ng giáo d cọ ự ồ ờ ự ố ấ ệ ườ ụ
k năng s ng cho h c sinh ti u h c trong môn Mĩ thu t; giúp các em có khỹ ố ọ ể ọ ậ ả
năng làm ch b n thân, kh năng ng x , ng phó phù h p, tích c c tr củ ả ả ứ ử ứ ợ ự ướ
tình hu ng cu c s ng.ố ộ ố
Ph n th hai : GI I QUY T V N Đầ ứ Ả Ế Ấ Ề
I. C s lí lu n c a v n đơ ở ậ ủ ấ ề
Giáo d c ph thông n c ta nh ng năm v a qua đã đc đi m i v cụ ổ ướ ữ ừ ượ ổ ớ ề ả
m c tiêu, n i dung và ph ng pháp d y h c g n v i b n tr c t giáo d c c aụ ộ ươ ạ ọ ắ ớ ố ụ ộ ụ ủ
th k XXI: H c đ bi t, h c đ làm, h c đ t kh ng đnh, h c đ cùngế ỉ ọ ể ế ọ ể ọ ể ự ẳ ị ọ ể
chung s ng, mà th c ch t là m t cách ti p c n Kĩ năng s ng. Đc bi t, rènố ự ấ ộ ế ậ ố ặ ệ
luy n kĩ năng s ng cho h c sinh đã đc B Giáo d c và Đào t o xác đnh làệ ố ọ ượ ộ ụ ạ ị
m t trong năm phong trào thi đua “Xây d ng tr ng h c thân thi n, h c sinhộ ự ườ ọ ệ ọ
tích c c” ự
Theo T ch c Giáo d c, Khoa h c và Văn hóa Liên H p Qu cổ ứ ụ ọ ợ ố
(UNESCO), giáo d c kĩ năng s ng g n v i 4 tr c t c a giáo d c, đó là : ụ ố ắ ớ ụ ộ ủ ụ H cọ
đ bi t ể ế (Learning to know); H c đ s ng v i ng i khác (ọ ể ố ớ ườ Learning to live
together) g m các kĩ năng xã h i nh : giao ti p, th ng l ng, t kh ngồ ộ ư ế ươ ượ ự ẳ
đnh, h p tác, làm vi c theo nhóm, th hi n s c m thông ị ợ ệ ể ệ ự ả ; H c đ làmọ ể
( Learning to do); H c đ làm ng i (ọ ể ườ Learning to be).
Vì v y, vi c phát tri n kĩ năng h p tác cho h c sinh là r t c n thi t,ậ ệ ể ợ ọ ấ ầ ế
giúp các em rèn luy n hành vi có trách nhi m đi v i b n thân, gia đình, b nệ ệ ố ớ ả ạ
bè và T qu c; giúp các em có kh năng ng phó tích c c tr c các tìnhổ ố ả ứ ự ướ
hu ng c a cu c s ng, xây d ng m i quan h t t đp v i gia đình, b n bè vàố ủ ộ ố ự ố ệ ố ẹ ớ ạ
m i ng i, s ng tích c c, ch đng, an toàn, hài hòa và lành m nh. Nh v y,ọ ườ ố ự ủ ộ ạ ư ậ
m c tiêu giáo d c giáo d c ph thông đã chuy n t ch y u trang b ki nụ ụ ụ ổ ể ừ ủ ế ị ế
2
Gv : H Th Kim Oanh Tr ng TH Krông Anaồ ị ườ

M t s kinh nghi m giúp h c sinh phát tri n t t Kĩ năng h p tác trong môn Mĩ thu t l p 5ộ ố ệ ọ ể ố ợ ậ ớ
th c cho h c sinh sang trang b nh ng năng l c c n thi t cho các em. Đc bi tứ ọ ị ữ ự ầ ế ặ ệ
là năng l c hành đng, năng l c th c ti n, giáo d c theo h ng đi m i “phátự ộ ự ự ễ ụ ướ ổ ớ
huy tính tích c c, t giác, ch đng, t duy sáng t o c a ng i h c; b iự ự ủ ộ ư ạ ủ ườ ọ ồ
d ng cho ng i h c năng l c t h c, kh năng th c hành, lòng say mê h cưỡ ườ ọ ự ự ọ ả ự ọ
t p và ý chí v n lên”. (ậ ươ Lu t Giáo d c năm 2005, Đi u 5).ậ ụ ề
Rèn luy n kĩ năng h p tác cho h c sinh là m t vi c làm h t s c c nệ ợ ọ ộ ệ ế ứ ầ
thi t c a xã h i, các em không ch bi t h c gi i v ki n th c mà còn ph iế ủ ộ ỉ ế ọ ỏ ề ế ứ ả
đc tôi luy n nh ng kĩ năng s ng, qua đó t o cho các em m t môi tr ngượ ệ ữ ố ạ ộ ườ
lành m nh, an toàn, tích c c, vui v đ trang b cho các em v n ki n th c, kĩạ ự ẻ ể ị ố ế ứ
năng, giá tr s ng đ b c vào đi t tin h n.ị ố ể ướ ờ ự ơ
Chính vì th , vi c đnh h ng cho các em bi t h p tác t t đ làm vi c,ế ệ ị ướ ế ợ ố ể ệ
đ t o ra đc m t s n ph m sâu s c v ch đ, đo la yêu tô c n thi t, giúp ể ạ ượ ộ ả ẩ ắ ề ủ ề ầ ế
các em luôn xây d ng môi tr ng văn hóa mà đó m i ng i h c bi t cáchự ườ ở ỗ ườ ọ ế
tôn tr ng nh ng giá tr chung, góp ph n xây d ng “Tr ng h c thân thi n,ọ ữ ị ầ ự ườ ọ ệ
h c sinh tích c c”. Đó là lí do tôi ch n đ tài và chia s kinh nghi m cùng v iọ ự ọ ề ẻ ệ ớ
m i ng i.ọ ườ
II. Th c tr ng v n đự ạ ấ ề
a) V phía h c sinhề ọ
Qua th c t gi ng d y, tôi nh n th y h c sinh r t thích đc làm vi cự ế ả ạ ậ ấ ọ ấ ượ ệ
cùng nhau, chia s công vi c, đc thê hiên các s n ph m chung c a nhóm,ẻ ệ ươ, - , ả ẩ ủ
cùng giúp nhau ti n b trong h c t p. Nh ng xế ộ ọ ậ ư u th hi n nay, ph n l n cácế ệ ầ ớ
em thu c gia đình ít con, đc chăm sóc chu đáo, ít ph i tham gia các ho tộ ượ ả ạ
đng t p th , công vi c nh trong gia đình. Th c t cho th y, môt sô h c sinhộ ậ ể ệ ỏ ự ế ấ , ọ
ch a đc tr i nghi m trong các vi c làm hàng ngày, không ho c ch a tư ượ ả ệ ệ ặ ư ự
ph c v cho cá nhân cũng nh giúp đ cha m và ông bà, ch a c ng tác v i aiụ ụ ư ỡ ẹ ư ộ ớ
làm vi c c th nào đó hay nói cách khác là làm vi c v i đng đi nh thệ ụ ể ệ ớ ồ ộ ư ế
nào..., bên c nh đó nhi u em ch a va ch m v i bên ngoài xã h i, m t s giaạ ề ư ạ ớ ộ ộ ố
đình ít con, đc s u ái c a gia đình nên ít ho c ch a chia s công vi c v iượ ự ư ủ ặ ư ẻ ệ ớ
ai, d n đn các em còn e ng i, r t rè trong h p tác.ẫ ế ạ ụ ợ Nhi u em ch a ý th cề ư ứ
đc vi c cá nhân trong m t nhóm ph i làm nh ng gì, h c nh ng gì, h p tácượ ệ ộ ả ữ ọ ữ ợ
v i b n ra sao; trong quá trình làm nhóm thì ph i b t đu t đâu, làm vi c gìớ ạ ả ắ ầ ừ ệ
c n thi t tr c, sau ra sao. ầ ế ướ S ít còn l i cho b n ho c đùn đy công vi c,ố ỉ ạ ạ ặ ẩ ệ
đùn đy trách nhi m v k t qu h c t p, c th là s n ph m mĩ thu t doẩ ệ ề ế ả ọ ậ ụ ể ả ẩ ậ
nhóm làm ra. (Có b ng th ng kê s h p tác gi a các thành viên khi tham giaả ố ự ợ ữ
ho t đng nhóm cùng kì các năm kèm theo m c a trang 13). ạ ộ ở ụ
3
Gv : H Th Kim Oanh Tr ng TH Krông Anaồ ị ườ

M t s kinh nghi m giúp h c sinh phát tri n t t Kĩ năng h p tác trong môn Mĩ thu t l p 5ộ ố ệ ọ ể ố ợ ậ ớ
Nh ng bên c nh đó đa s h c sinh là con em đóng trên đa bàn th tr n,ư ạ ố ọ ị ị ấ
đc s quan tâm c a gia đình, ượ ự ủ đã đnh h ng, giáo d c, đng viên giúp cácị ướ ụ ộ
em b trí th i gian h c t p, vui ch i phù h p, ố ờ ọ ậ ơ ợ thúc đy s phát tri n toàn di nẩ ự ể ệ
v m i m t c a h c sinh. Đi t ng h c sinh l p 5 là l p cu i c p, đa s cácề ọ ặ ủ ọ ố ượ ọ ớ ớ ố ấ ố
em nhanh nh n, ý th c h c t p và làm bài t t. T giác v n lên trong h c t p,ẹ ứ ọ ậ ố ự ươ ọ ậ
phát huy trí t ng t ng sáng t o, làm giàu c m xúc th m mĩ cho s n ph mưở ượ ạ ả ẩ ả ẩ
c a mình t o ra.ủ ạ
b) V phía giáo viênề
Hi n nay, nhu c u ti n t i m c tiêu giáo d c giáo d c công dân toàn c uệ ầ ế ớ ụ ụ ụ ầ
ch y u trang b cho h c sinh nh ng năng l c c n thi t, đc bi t là năng l củ ế ị ọ ữ ự ầ ế ặ ệ ự
hành đng, năng l c th c ti n, giáo d c theo h ng đi m i phát huy tính tíchộ ự ự ễ ụ ướ ổ ớ
c c, t giác, ch đng, t duy sáng t o c a ng i h c. Bên c nh đó, Lãnhự ự ủ ộ ư ạ ủ ườ ọ ạ
đo đn vi luôn khuy n khích đi m i ph ng pháp d y h c, tích h p l ngạ ơ , ế ổ ớ ươ ạ ọ ợ ồ
ghép các n i dung giáo d c h c sinh trong quá trình gi ng d y.ộ ụ ọ ả ạ
Là m t giáo viên Ti u h c tr c ti p d y môn Mĩ thu t, tôi c m nh nộ ể ọ ự ế ạ ậ ả ậ
đc cái khó trong vi c t trang b ki n th c và ph ng pháp giáo d c kĩượ ệ ự ị ế ứ ươ ụ
năng h p tác thông qua v tranh cho h c sinh. ợ ẽ ọ
Ng i d y luôn luôn t n tâm, dìu d t các em thì m i th c hi n đcườ ạ ậ ắ ớ ự ệ ượ
ho t đng nhóm sao cho đt ch t l ng cao. Ngoài ra ph i bao quát chung cạ ộ ạ ấ ượ ả ả
l p, quan sát cách làm vi c c a h c sinh, so sánh cũng nh đi chi u cách làmớ ệ ủ ọ ư ố ế
c a b n thân đi v i các nhóm h c cũng nh c a các l p đ rút kinh nghi mủ ả ố ớ ọ ư ủ ớ ể ệ
th c ti n cho b n thân. Đng th i có k ho ch th c hi n đi u ch nh hìnhự ễ ả ồ ờ ế ạ ự ệ ề ỉ
th c và bi n pháp áp d ng sao cho phù h p v i th c ti n d y – h c, ch d nứ ệ ụ ợ ớ ự ễ ạ ọ ỉ ẫ
chi ti t cho t ng nhóm, nh c nh t ng em h c t p và th c hành sao cho cóế ừ ắ ở ừ ọ ậ ự
hi u qu t t nh t.ệ ả ố ấ M t khác, đi t ng h c sinh l p 5 là l p cu i c p,ặ ố ượ ọ ớ ớ ố ấ
đa s các em nhanh nh n, ý th c h c t p và làm bài t t. Vì th , giáo viên r tố ẹ ứ ọ ậ ố ế ấ
thu n l i trong vi c chú tr ng b i d ng thêm m t s kĩ năng giúp các em tậ ợ ệ ọ ồ ưỡ ộ ố ự
tin h n trong cu c s ng, trong quá trình h c t p.ơ ộ ố ọ ậ
T nh ng th c tr ng trên, tôi đa ra m t s kinh nghi m giúp h c sinhừ ữ ự ạ ư ộ ố ệ ọ
phát tri n kĩ năng h p tác trong môn Mĩ thu t c a b n thân, đã th c hi n trongể ợ ậ ủ ả ự ệ
th i gian qua, phân nao đo đa cai thiên đc chât l ng hoc tâp cua môn h c ờ - , ươ, ươ, , , - ọ
nay.
III. Các gi i pháp đã ti n hành đ gi i quy t v n đả ế ể ả ế ấ ề
Trong ch ng trình h c Mĩ thu t l p 5 có 13 ch đ, h u nh các chươ ọ ậ ớ ủ ề ầ ư ủ
đ th i l ng t 3 đn 4 ti t h c. Các ch đ chi m th i l ng nhi u thìề ờ ượ ừ ế ế ọ ủ ề ế ờ ượ ề
4
Gv : H Th Kim Oanh Tr ng TH Krông Anaồ ị ườ

M t s kinh nghi m giúp h c sinh phát tri n t t Kĩ năng h p tác trong môn Mĩ thu t l p 5ộ ố ệ ọ ể ố ợ ậ ớ
nhi u n i dung và công vi c, đòi h i các em ph i h p tác nhóm th c hi nề ộ ệ ỏ ả ợ ự ệ
đc h t ý đ c a m t ch đ. ượ ế ồ ủ ộ ủ ề
1. Hình thành thói quen hoàn thành công vi c c a nhóm theo t ng giaiệ ủ ừ
đo n c a công vi c thu c ch đ 3 ho c 4 ti t nh t đnh nào đó. Nh m đnhạ ủ ệ ộ ủ ề ặ ế ấ ị ằ ị
h ng cho h c sinh bi t t ng giai đo n, th i gian nhóm làm vi c gì đ s nướ ọ ế ừ ạ ờ ệ ể ả
ph m nhanh chóng hoàn thi n. Đ các em nh n th c nhóm làm vi c nh thẩ ệ ể ậ ứ ệ ư ế
nào sao cho có hi u qu nh t. ệ ả ấ
Ngay t đu, cung c p hình th c làm vi c trong các ti t h c c a chừ ầ ấ ứ ệ ế ọ ủ ủ
đ. Các em n m b t đc n i dung, th i gian và th i l ng t ng giai đo nề ắ ắ ượ ộ ờ ờ ượ ừ ạ
hình thành s n ph m c a nhóm nh th nào. (N u ch đ có 3 ti t thì ta th cả ẩ ủ ư ế ế ủ ề ế ự
hi n t ng t .) ệ ươ ự
- Ti t 1 : Th o lu n, tìm n i dung th hi n c a tác ph m, ti n hành v ,ế ả ậ ộ ể ệ ủ ẩ ế ẽ
n n, xé hình,... cá nhân v hình nh nhân v t g n li n v i ho t đng c thặ ề ả ậ ắ ề ớ ạ ộ ụ ể
c a ch đ.ủ ủ ề
- Ti t 2 : Ti n hành làm theo nhóm đ hoàn thành s n ph m nhóm (tìmế ế ể ả ẩ
cách s p đt hình sao cho phù h p, tìm m ng hình, màu s c,..) ắ ặ ợ ả ắ
- Ti t 3 : Ti p t c hoàn thành s n ph m và t p vi t n i dung c a s nế ế ụ ả ẩ ậ ế ộ ủ ả
ph m, luy n t p đ tr ng bày (m i cá nhân t vi t l i tho i c a nhân v tẩ ệ ậ ể ư ỗ ự ế ờ ạ ủ ậ
mình v , n n,... cùng đa ra trong nhóm đ th ng nh t vi t thành truy n hayẽ ặ ư ể ố ấ ế ệ
k ch b n,..).ị ả
- Ti t 4 : Ti n hành tr ng bày s n ph m (đánh giá m c đ h p tác, kĩế ế ư ả ẩ ứ ộ ợ
năng làm vi c c a các thành viên thông qua s n ph m). ệ ủ ả ẩ
2. Hình thành nhóm
Nh m giúp các em t p trung tháo g nh ng v n đ khó khăn, mà cáằ ậ ỡ ữ ấ ề
nhân không th gi i quy t h t s l ng công vi c trong m t th i gian nh tể ả ế ế ố ượ ệ ộ ờ ấ
đnh. Giúp nhóm làm vi c nhanh nh n, tìm đc ý t ng ch đ và th ngị ệ ẹ ượ ưở ủ ề ố
nh t cao trong vi c l a ch n n i dung th c hi n bài, v a đm b o theo yêuấ ệ ự ọ ộ ự ệ ừ ả ả
c u l i v a đm b o hoàn thành s n ph m tr c th i gian quy đnh. Ho tầ ạ ừ ả ả ả ẩ ướ ờ ị ạ
đng nhóm nhi u hình th c khác nhau đ h c sinh đc h p tác v i nhi uộ ề ứ ể ọ ượ ợ ớ ề
b n khác nhau, đc giao l u h c h i b n bè mình. Càng nhi u hình th c chiaạ ượ ư ọ ỏ ạ ề ứ
nhóm thì giúp các em d n d n tìm đc nh ng b n có cùng ý t ng và cáchầ ầ ượ ữ ạ ưở
làm vi c t ng đng nh chính các em. T đó, d n đn các em s h p tác t tệ ươ ồ ư ừ ẫ ế ẽ ợ ố
5
Gv : H Th Kim Oanh Tr ng TH Krông Anaồ ị ườ