PH N II: GI I QUY T V N ĐẦ Ả Ế Ấ Ề
1. C s lý lu nơ ở ậ
Trong d y và h c Mĩ thu t, ho t đng tr ng bày gi i thi u s n ph m đạ ọ ậ ạ ộ ư ớ ệ ả ẩ ể
h c sinh phân tích, đánh giá s n ph m cu i m i ch đ, m c dù ch chi mọ ả ẩ ố ỗ ủ ề ặ ỉ ế
th i l ng ng n t 5 - 10 phút nh ng l i là ho t đng đóng vai trò quan tr ngờ ượ ắ ừ ư ạ ạ ộ ọ
trong vi c hình thành các năng l c trên.ệ ự Xã h i phát tri nộ ể , nhu c u th m mầ ẩ ĩ
ngày càng cao, do v y ậvi c giúp h c sinh bi t c m th cái đp, nh n th cệ ọ ế ả ụ ẹ ậ ứ
th m mĩ, đánh giá th m mĩ và đng th i hình thành các năng l c, ph m ch tẩ ẩ ồ ờ ự ẩ ấ
c b n là r t c n thi t. ơ ả ấ ầ ế
Sau m i gi h c, cu i m i ch đ ph n vô cùng quan tr ng không th thi uỗ ờ ọ ỗ ỗ ủ ề ầ ọ ể ế
đó là “Nh n xét đánh giá”.ậ H c sinh c n đc giáo viên t ch c tham quan,ọ ầ ượ ổ ứ
gi i thi u v s n ph m c a cá nhân, c a nhóm mình qua ngôn ng t o hìnhớ ệ ề ả ẩ ủ ủ ữ ạ
đó là hình nh màu s c và s s p đt trong không gian đ t o nên s m i mả ắ ự ắ ặ ể ạ ự ớ ẻ
trong cách nhìn, cách nghĩ, trong các ti t h c mĩ thu t. Thông qua nh ng ti tế ọ ậ ữ ế
h c này các em đc ti p xúc v i nh ng cách nhìn m i m đó là ngh thu tọ ượ ế ớ ữ ớ ẻ ệ ậ
s p đt trong không gian, t t nhiên theo cách nhìn và cách nghĩ c a h c sinhắ ặ ấ ủ ọ
ti u h c.ể ọ
V i các tiêu chí đánh giá c th cho t ng ch đ, t ng ti t giáo viên có nh ngớ ụ ể ừ ủ ề ừ ế ữ
hình th c đánh giá khác nhau.ứ
- H c sinh t đánh giá/ đánh giá l n nhauọ ự ẫ ( trong nhóm, trong c p, cáặ
nhân) d a trên s tham gia vào ho t đng h c t p; th i gian hoàn thành; k tự ự ạ ộ ọ ậ ờ ế
qu h c tâp, s ti n b v ki n th c kĩ năng; kh năng t h c, kh năng giaoả ọ ự ế ộ ề ế ứ ả ự ọ ả
ti p, h p tác, đc l p sáng t oế ợ ộ ậ ạ
- Giáo viên đánh giá h c sinh: ọĐánh giá th ng xuyên, toàn di n theoườ ệ
các tiêu chí đã xây d ng nh s tích c c chu n b bài, s n sàng h c t p, sự ư ự ự ẩ ị ẵ ọ ậ ự
h p tác; Năng l c h c t p v nh n th c, kĩ năng, s linh ho t, sang t o; Cácợ ự ọ ậ ề ậ ứ ự ạ ạ
năng l c s thích v ngôn ng t o hình ( b c c, đng nét, màu s c, đmự ở ề ữ ạ ố ụ ườ ắ ậ
nh t…)ạ
Qua th c t gi ng d y tôi nh n th y m t sự ế ả ạ ậ ấ ộ ố h c sinh ọcòn ch a ưnh n bi tậ ế
đc c n đánh giá y u t , nguyên lí nào khi đc quan sát m t s n ph m mĩượ ầ ế ố ượ ộ ả ẩ
thu tậ; ch a bi t cách di n đtư ế ễ ạ và trình bày v quan đi m th m mĩ c a cáề ể ẩ ủ
nhân; còn th đng ụ ộ ch đi s g i ý c a b n bè, c a giáo viên.ờ ợ ự ợ ủ ạ ủ
2.Th c tr ng công tác d y và h c môn Mĩ thu tự ạ ạ ọ ậ
a) Thu n l iậ ợ
- Nhà tr ng th c hi n d y b tài li u “ D y, h c Mĩ thu t theo đnhườ ự ệ ạ ộ ệ ạ ọ ậ ị