M C L C
I: ĐT V N Đ ........................................................................………......trang 1
II: GI I QUY T V N Đ .........................................................………....trang 2
1. C s lý lu nơ ........................................................................................... trang
2
2. Th c tr ng công tác d y và h c môn ....................................................trang
2
a) Thu n l i . .................................................................................................trang 2
b, H n ch và nguyên nhân h n ch .............................................................. ế ế trang
3
3. Các bi n pháp nâng cao ch t l ng gi ng d y ượ …………………… ....trang
3
a. Tên bi n pháp.............................................. ……………………..….. trang 3
b. N i dung bi n pháp ..................................................................................trang 3
c. Mô t cách th c th c hi n ………………..……………………….....…trang
3
4. Hi u qu SKKN ……......…………...……..……………...……….…... trang
6
III K T LU N, KI N NGH .................................................................. trang
8
PH N I: ĐT V N Đ
Trong cu c s ng c a chúng ta, cái đp luôn t n t i và là nhu c u r t t
nhiên c a con ng i. Vì v y, ườ các b c h c ph thông, Mi thu t là m t môn
h c chính th c trong ch ng trình gi ng d y. Nó g n bó ch t ch v i các ươ
môn h c khác đ t o ra và nâng cao ch t l ng giao duc toan diên. H c ượ Mĩ
thu t s giúp h c sinh bi t c m th cái đp và bi t làm ra cái đp thông qua ế ế
các ho t đng tr i nghi m đ kh i g i và phát huy khi u th m mĩ v n có ơ ế
các em, ti n t i hình thành th hi u th m mĩ c a riêng mình trong cu c s ngế ế
hàng ngày.
Trong nh ng năm g n đây, d y h c Mĩ thu t theo đnh h ng phát ướ
tri n năng l c đc áp d ng vào gi ng d y tr ng Ti u h c. D án đã ượ ườ
ch ng t tính u vi t và s phù h p v i nhu c u đi m i v ph ng pháp ư ươ
d y - h c Mĩ thu t ti u h c Vi t Nam hi n nay.
Năm h c 2020 - 2021 là năm h c th sáu ti p t c th c hi n d y h c Mĩ ế
thu t theo đnh h ng phát tri n năng l c cho h c sinh. Nh ng quy trình mĩ ướ
thu t theo ph ng pháp m i đu h ng t i m c tiêu: l y h c sinh làm trung ươ ướ
tâm; kích thích s t ng tác, t duy sáng t o và phát tri n nh n th c đ t đó ươ ư
các em có th hình thành và phát tri n ba năng l c c t lõi là: năng l c quan sát
và nh n bi t th m mĩ; năng l c sáng t o và ng d ng th m mĩ; năng l c phân ế
tích và đánh giá th m mĩ. Trong đó năng l c phân tích và đánh giá th m mĩ là
m t ph n quan tr ng trong vi c phát huy khi u th m mĩ v n có c a h c sinh. ế
Thông qua ho t đng này, các em phát huy đc kh năng t duy sáng t o ượ ư
đc l p theo cách nhìn, cách nghĩ b ng c m xúc riêng c a mình v đng nét, ườ
hình m ng, cách s p x p hình nh và màu s c trong không gian. Có đc ế ượ
năng l c phân tích đánh giá th m mĩ t t h c sinh s d dàng nh n ra cái đp
xung quanh. Tuy nhiên, h c sinh s ph i tr i qua m t quá trình rèn luy n lâu
dài và th ng xuyên. ườ Sau 1 năm v n d ng “ M t s gi i pháp rèn kĩ năng đánh
giá s n ph m mĩ thu t cho h c sinh kh i 5 thông qua ho t đng gi i thi u,
chia s tôi nh n th y h c sinh đã có k t qu ti n b rõ r t. Đó là lý do tôi ế ế
ch n đ tài này.
PH N II: GI I QUY T V N Đ
1. C s lý lu nơ
Trong d y và h c Mĩ thu t, ho t đng tr ng bày gi i thi u s n ph m đ ư
h c sinh phân tích, đánh giá s n ph m cu i m i ch đ, m c dù ch chi m ế
th i l ng ng n t 5 - 10 phút nh ng l i là ho t đng đóng vai trò quan tr ng ượ ư
trong vi c hình thành các năng l c trên. Xã h i phát tri n , nhu c u th m m ĩ
ngày càng cao, do v y vi c giúp h c sinh bi t c m th cái đp, nh n th c ế
th m mĩ, đánh giá th m mĩ và đng th i hình thành các năng l c, ph m ch t
c b n là r t c n thi t. ơ ế
Sau m i gi h c, cu i m i ch đ ph n vô cùng quan tr ng không th thi u ế
đó là “Nh n xét đánh giá”. H c sinh c n đc giáo viên t ch c tham quan, ượ
gi i thi u v s n ph m c a cá nhân, c a nhóm mình qua ngôn ng t o hình
đó là hình nh màu s c và s s p đt trong không gian đ t o nên s m i m
trong cách nhìn, cách nghĩ, trong các ti t h c mĩ thu t. Thông qua nh ng ti tế ế
h c này các em đc ti p xúc v i nh ng cách nhìn m i m đó là ngh thu t ượ ế
s p đt trong không gian, t t nhiên theo cách nhìn và cách nghĩ c a h c sinh
ti u h c.
V i các tiêu chí đánh giá c th cho t ng ch đ, t ng ti t giáo viên có nh ng ế
hình th c đánh giá khác nhau.
- H c sinh t đánh giá/ đánh giá l n nhau ( trong nhóm, trong c p, cá
nhân) d a trên s tham gia vào ho t đng h c t p; th i gian hoàn thành; k t ế
qu h c tâp, s ti n b v ki n th c kĩ năng; kh năng t h c, kh năng giao ế ế
ti p, h p tác, đc l p sáng t oế
- Giáo viên đánh giá h c sinh: Đánh giá th ng xuyên, toàn di n theoườ
các tiêu chí đã xây d ng nh s tích c c chu n b bài, s n sàng h c t p, s ư
h p tác; Năng l c h c t p v nh n th c, kĩ năng, s linh ho t, sang t o; Các
năng l c s thích v ngôn ng t o hình ( b c c, đng nét, màu s c, đm ườ
nh t…)
Qua th c t gi ng d y tôi nh n th y m t s ế h c sinh còn ch a ưnh n bi t ế
đc c n đánh giá y u t , nguyên lí nào khi đc quan sát m t s n ph m mĩượ ế ượ
thu t; ch a bi t cách di n đtư ế và trình bày v quan đi m th m mĩ c a cá
nhân; còn th đng ch đi s g i ý c a b n bè, c a giáo viên.
2.Th c tr ng công tác d y và h c môn Mĩ thu t
a) Thu n l i
- Nhà tr ng th c hi n d y b tài li u D y, h c Mĩ thu t theo đnhườ
h ng phát tri n năng l c”ướ trong ch ng trình Mĩ thu t, h c sinh đc h cươ ượ
mà ch i, ch i mà h c. H c sinh tho s c sáng t o, không b gò bó, không sơ ơ
mình không bi t v mà còn đc t do th hi n s sáng t o c a mình vàế ượ
đc ch p nh n.ượ
- Giáo viên tâm huy t, có nhi u kinh nghi m trong gi ng d y mĩ thu t,ế
đc ti p c n v i nhi u ph ng pháp m i qua t p hu n, tài li u...ượ ế ươ
- Giáo viên và h c sinh đc ban giám hi u nhà tr ng t o đi u ki n ượ ườ
t t cho môn h c
- H c sinh yêu thích môn h c Mĩ thu t
b) H n ch và nguyên nhân h n ch : ế ế
-Th ng khi h c sinh còn say s a th c hành thì giáo viên r t khó k tườ ư ế
thúc ti t d y ho c k t thúc ti t d y m t cách mi n c ng.ế ế ế ưỡ Đa s giáo viên
th ng gi m th i l ng c a ho t đng tr ng bày, gi i thi u s n ph m cu iườ ư ư
m i ch đ đ dành th i gian cho ho t đng th c hành. H c sinh làm ra s n
ph m mà ch a đc cùng nhau ư ượ chia s c m nh n s gi m c h i rèn kĩ năng ơ
phân tích đánh giá th m mĩ, gi m c h i hình thành các năng l c và ph m ơ
ch t khác b i Mĩ thu t là môn h c luôn kích thích ng i h c đi tìm s hoàn ườ
mĩ, đi tìm s sáng t o. Vì v y, r t khó đ gi i h n th i gian cho m t bài h c.
M t s h c sinh còn nhút nhát, thi u t tin khi gi i thi u, chia s ế
2.Các bi n pháp nâng cao ch t l ng gi ng d y môn Mĩ thu t ượ
a) Tên bi n pháp: “Rèn kĩ năng đánh giá s n ph m Mĩ thu t cho h c
sinh kh i 5 thông qua ho t đng gi i thi u, chia s .”
b) N i dung bi n pháp:
M t là: Giúp h c sinh hi u mu n đánh giá m t s n ph m Mĩ thu t thì
c n phân tích đc các y u t t o hình và nguyên lí t o hình (n i dung đánh ượ ế
giá).
Hai là: Giúp h c sinh có kh năng nh n xét cách th hi n các y u t ế
t o hình, nguyên lý t o hình trên s n ph m c a b n (ph ng pháp đánh giá). ươ
Ba là: Giúp h c sinh có thái đ đúng đn khi tham gia phân tích đánh giá
s n ph m đ t o h ng thú cho ho t đng chia s .
B n là: Giáo viên phân b th i gian h p lý; t ch c đa d ng các hình
th c tr ng bày đ h c sinh th ng xuyên đc tham gia phân tích, đánh giá ư ườ ượ
s n ph m.
Năm là: T o c h i cho h c sinh đc tham gia phân tích đánh giá ơ ượ
th m mĩ thông qua các ho t đng tr i nghi m trong và ngoài nhà tr ng. ườ