
M C L CỤ Ụ
I: ĐT V N ĐẶ Ấ Ề........................................................................………......trang 1
II: GI I QUY T V N ĐẢ Ế Ấ Ề.........................................................………....trang 2
1. C s lý lu nơ ở ậ ........................................................................................... trang
2
2. Th c tr ng công tác d y và h c mônự ạ ạ ọ ....................................................trang
2
a) Thu n l iậ ợ . .................................................................................................trang 2
b, H n ch và nguyên nhân h n ch ..............................................................ạ ế ạ ế trang
3
3. Các bi n pháp nâng cao ch t l ng gi ng d yệ ấ ượ ả ạ …………………… ....trang
3
a. Tên bi n pháp.............................................. ……………………..…..ệ trang 3
b. N i dung bi n phápộ ệ ..................................................................................trang 3
c. Mô t cách th c th c hi nả ứ ự ệ ………………..……………………….....…trang
3
4. Hi u qu SKKNệ ả ……......…………...……..……………...……….…... trang
6
III K T LU N, KI N NGH Ế Ậ Ế Ị .................................................................. trang
8

PH N I: ĐT V N ĐẦ Ặ Ấ Ề
Trong cu c s ng c a chúng ta, cái đp luôn t n t i và là nhu c u r t tộ ố ủ ẹ ồ ạ ầ ấ ự
nhiên c a con ng i. Vì v y, ủ ườ ậ ở các b c h cậ ọ ph thông,ổ Mi thu t là m t mônậ ộ
h c chính th c trong ch ng trình gi ng d y. Nó g n bó ch t ch v i cácọ ứ ươ ả ạ ắ ặ ẽ ớ
môn h c khác đ t o ra và nâng cao ch t l ng giao duc toan diên. H c ọ ể ạ ấ ượ ọ Mĩ
thu tậ s giúp h c sinh bi t c m th cái đp và bi t làm ra cái đp thông quaẽ ọ ế ả ụ ẹ ế ẹ
các ho t đng tr i nghi m đ kh i g i và phát huy khi u th m mĩ v n có ạ ộ ả ệ ể ơ ợ ế ẩ ố ở
các em, ti n t i hình thành th hi u th m mĩ c a riêng mình trong cu c s ngế ớ ị ế ẩ ủ ộ ố
hàng ngày.
Trong nh ng năm g n đây, ữ ầ d y h c ạ ọ Mĩ thu t theo đnh h ng phátậ ị ướ
tri n năng l c đc áp d ng vào gi ng d y tr ng Ti u h c. D án đãể ự ượ ụ ả ạ ở ườ ể ọ ự
ch ng t tính u vi t và s phù h p v i nhu c u đi m i v ph ng phápứ ỏ ư ệ ự ợ ớ ầ ổ ớ ề ươ
d y - h c Mĩ thu t ti u h c Vi t Nam hi n nay. ạ ọ ậ ể ọ ở ệ ệ
Năm h c 2020 - 2021 là năm h c th sáu ti p t c th c hi n d y h c Mĩọ ọ ứ ế ụ ự ệ ạ ọ
thu t theo đnh h ng phát tri n năng l c cho h c sinh. Nh ng quy trình mĩậ ị ướ ể ự ọ ữ
thu t theo ph ng pháp m i đu h ng t i m c tiêu: l y h c sinh làm trungậ ươ ớ ề ướ ớ ụ ấ ọ
tâm; kích thích s t ng tác, t duy sáng t o và phát tri n nh n th c đ t đóự ươ ư ạ ể ậ ứ ể ừ
các em có th hình thành và phát tri n ba năng l c c t lõi là: năng l c quan sátể ể ự ố ự
và nh n bi t th m mĩ; năng l c sáng t o và ng d ng th m mĩ; năng l c phânậ ế ẩ ự ạ ứ ụ ẩ ự
tích và đánh giá th m mĩ. Trong đó năng l c phân tích và đánh giá th m mĩ làẩ ự ẩ
m t ph n quan tr ng trong vi c phát huy khi u th m mĩ v n có c a h c sinh.ộ ầ ọ ệ ế ẩ ố ủ ọ
Thông qua ho t đng này, các em phát huy đc kh năng t duy sáng t oạ ộ ượ ả ư ạ
đc l p theo cách nhìn, cách nghĩ b ng c m xúc riêng c a mình v đng nét,ộ ậ ằ ả ủ ề ườ
hình m ng, cách s p x p hình nh và màu s c trong không gian. Có đcả ắ ế ả ắ ượ

năng l c phân tích đánh giá th m mĩ t t h c sinh s d dàng nh n ra cái đp ự ẩ ố ọ ẽ ễ ậ ẹ ở
xung quanh. Tuy nhiên, h c sinh s ph i tr i qua m t quá trình rèn luy n lâuọ ẽ ả ả ộ ệ
dài và th ng xuyên. ườ Sau 1 năm v n d ng “ậ ụ M t s gi i phápộ ố ả rèn kĩ năng đánh
giá s n ph m mĩ thu t cho h c sinh kh i 5 thông qua ho t đngả ẩ ậ ọ ố ạ ộ gi i thi u,ớ ệ
chia s ”ẻ tôi nh n th y h c sinh đã có k t qu ti n b rõ r t. Đó là lý do tôiậ ấ ọ ế ả ế ộ ệ
ch n đ tài này.ọ ề

PH N II: GI I QUY T V N ĐẦ Ả Ế Ấ Ề
1. C s lý lu nơ ở ậ
Trong d y và h c Mĩ thu t, ho t đng tr ng bày gi i thi u s n ph m đạ ọ ậ ạ ộ ư ớ ệ ả ẩ ể
h c sinh phân tích, đánh giá s n ph m cu i m i ch đ, m c dù ch chi mọ ả ẩ ố ỗ ủ ề ặ ỉ ế
th i l ng ng n t 5 - 10 phút nh ng l i là ho t đng đóng vai trò quan tr ngờ ượ ắ ừ ư ạ ạ ộ ọ
trong vi c hình thành các năng l c trên.ệ ự Xã h i phát tri nộ ể , nhu c u th m mầ ẩ ĩ
ngày càng cao, do v y ậvi c giúp h c sinh bi t c m th cái đp, nh n th cệ ọ ế ả ụ ẹ ậ ứ
th m mĩ, đánh giá th m mĩ và đng th i hình thành các năng l c, ph m ch tẩ ẩ ồ ờ ự ẩ ấ
c b n là r t c n thi t. ơ ả ấ ầ ế
Sau m i gi h c, cu i m i ch đ ph n vô cùng quan tr ng không th thi uỗ ờ ọ ỗ ỗ ủ ề ầ ọ ể ế
đó là “Nh n xét đánh giá”.ậ H c sinh c n đc giáo viên t ch c tham quan,ọ ầ ượ ổ ứ
gi i thi u v s n ph m c a cá nhân, c a nhóm mình qua ngôn ng t o hìnhớ ệ ề ả ẩ ủ ủ ữ ạ
đó là hình nh màu s c và s s p đt trong không gian đ t o nên s m i mả ắ ự ắ ặ ể ạ ự ớ ẻ
trong cách nhìn, cách nghĩ, trong các ti t h c mĩ thu t. Thông qua nh ng ti tế ọ ậ ữ ế
h c này các em đc ti p xúc v i nh ng cách nhìn m i m đó là ngh thu tọ ượ ế ớ ữ ớ ẻ ệ ậ
s p đt trong không gian, t t nhiên theo cách nhìn và cách nghĩ c a h c sinhắ ặ ấ ủ ọ
ti u h c.ể ọ
V i các tiêu chí đánh giá c th cho t ng ch đ, t ng ti t giáo viên có nh ngớ ụ ể ừ ủ ề ừ ế ữ
hình th c đánh giá khác nhau.ứ
- H c sinh t đánh giá/ đánh giá l n nhauọ ự ẫ ( trong nhóm, trong c p, cáặ
nhân) d a trên s tham gia vào ho t đng h c t p; th i gian hoàn thành; k tự ự ạ ộ ọ ậ ờ ế
qu h c tâp, s ti n b v ki n th c kĩ năng; kh năng t h c, kh năng giaoả ọ ự ế ộ ề ế ứ ả ự ọ ả
ti p, h p tác, đc l p sáng t oế ợ ộ ậ ạ
- Giáo viên đánh giá h c sinh: ọĐánh giá th ng xuyên, toàn di n theoườ ệ
các tiêu chí đã xây d ng nh s tích c c chu n b bài, s n sàng h c t p, sự ư ự ự ẩ ị ẵ ọ ậ ự
h p tác; Năng l c h c t p v nh n th c, kĩ năng, s linh ho t, sang t o; Cácợ ự ọ ậ ề ậ ứ ự ạ ạ
năng l c s thích v ngôn ng t o hình ( b c c, đng nét, màu s c, đmự ở ề ữ ạ ố ụ ườ ắ ậ
nh t…)ạ
Qua th c t gi ng d y tôi nh n th y m t sự ế ả ạ ậ ấ ộ ố h c sinh ọcòn ch a ưnh n bi tậ ế
đc c n đánh giá y u t , nguyên lí nào khi đc quan sát m t s n ph m mĩượ ầ ế ố ượ ộ ả ẩ
thu tậ; ch a bi t cách di n đtư ế ễ ạ và trình bày v quan đi m th m mĩ c a cáề ể ẩ ủ
nhân; còn th đng ụ ộ ch đi s g i ý c a b n bè, c a giáo viên.ờ ợ ự ợ ủ ạ ủ
2.Th c tr ng công tác d y và h c môn Mĩ thu tự ạ ạ ọ ậ
a) Thu n l iậ ợ
- Nhà tr ng th c hi n d y b tài li u “ D y, h c Mĩ thu t theo đnhườ ự ệ ạ ộ ệ ạ ọ ậ ị

h ng phát tri n năng l c”ướ ể ự trong ch ng trình Mĩ thu t, h c sinh đc h cươ ậ ọ ượ ọ
mà ch i, ch i mà h c. H c sinh tho s c sáng t o, không b gò bó, không sơ ơ ọ ọ ả ứ ạ ị ợ
mình không bi t v mà còn đc t do th hi n s sáng t o c a mình vàế ẽ ượ ự ể ệ ự ạ ủ
đc ch p nh n.ượ ấ ậ
- Giáo viên tâm huy t, có nhi u kinh nghi m trong gi ng d y mĩ thu t,ế ề ệ ả ạ ậ
đc ti p c n v i nhi u ph ng pháp m i qua t p hu n, tài li u...ượ ế ậ ớ ề ươ ớ ậ ấ ệ
- Giáo viên và h c sinh đc ban giám hi u nhà tr ng t o đi u ki nọ ượ ệ ườ ạ ề ệ
t t cho môn h cố ọ
- H c sinh yêu thích môn h c Mĩ thu t ọ ọ ậ
b) H n ch và nguyên nhân h n ch :ạ ế ạ ế
-Th ng khi h c sinh còn say s a th c hành thì giáo viên r t khó k tườ ọ ư ự ấ ế
thúc ti t d y ho c k t thúc ti t d y m t cách mi n c ng.ế ạ ặ ế ế ạ ộ ễ ưỡ Đa s giáo viênố
th ng gi m th i l ng c a ho t đng tr ng bày, gi i thi u s n ph m cu iườ ả ờ ượ ủ ạ ộ ư ớ ệ ả ẩ ố
m i ch đ đ dành th i gian cho ỗ ủ ề ể ờ ho t đngạ ộ th c hành.ự H c sinh làm ra s nọ ả
ph m mà ch a đc cùng nhau ẩ ư ượ chia s ẻc m nh n s gi m c h i rèn kĩ năngả ậ ẽ ả ơ ộ
phân tích đánh giá th m mĩ, gi m c h i hình thành các năng l c và ph mẩ ả ơ ộ ự ẩ
ch t khác b i Mĩ thu t là môn h c luôn kích thích ng i h c đi tìm s hoànấ ở ậ ọ ườ ọ ự
mĩ, đi tìm s sáng t o. Vì v y, r t khó đ gi i h n th i gian cho m t bài h c.ự ạ ậ ấ ể ớ ạ ờ ộ ọ
M t s h c sinh còn nhút nhát, thi u t tin khi gi i thi u, chia sộ ố ọ ế ự ớ ệ ẻ
2.Các bi n pháp nâng cao ch t l ng gi ng d y môn Mĩ thu tệ ấ ượ ả ạ ậ
a) Tên bi n phápệ: “Rèn kĩ năng đánh giá s n ph m Mĩ thu t cho h cả ẩ ậ ọ
sinh kh i 5 thông qua ho t đng ố ạ ộ gi i thi u, ớ ệ chia s .”ẻ
b) N i dung bi n pháp:ộ ệ
M t là: ộGiúp h c sinh hi u mu n đánh giá m t s n ph m Mĩ thu t thìọ ể ố ộ ả ẩ ậ
c n phân tích đc các y u t t o hình và nguyên lí t o hình (n i dung đánhầ ượ ế ố ạ ạ ộ
giá).
Hai là: Giúp h c sinh có kh năng nh n xét cách th hi n các y u tọ ả ậ ể ệ ế ố
t o hình, nguyên lý t o hình trên s n ph m c a b n (ph ng pháp đánh giá).ạ ạ ả ẩ ủ ạ ươ
Ba là: Giúp h c sinh có thái đ đúng đn khi tham gia phân tích đánh giáọ ộ ắ
s n ph m đ t o h ng thú cho ho t đng chia s . ả ẩ ể ạ ứ ạ ộ ẻ
B n là:ố Giáo viên phân b th i gian h p lý; t ch c đa d ng các hìnhố ờ ợ ổ ứ ạ
th c tr ng bày đ h c sinh th ng xuyên đc tham gia phân tích, đánh giáứ ư ể ọ ườ ượ
s n ph m.ả ẩ
Năm là: T o c h i cho h c sinh đc tham gia phân tích đánh giáạ ơ ộ ọ ượ
th m mĩ thông qua các ho t đng tr i nghi m trong và ngoài nhà tr ng. ẩ ạ ộ ả ệ ườ