Ở Ầ Ầ 1. PH N M  Đ U

ị ự

ứ ủ ụ

ạ ệ ớ ệ ị ng đ nh h

ị ộ ể ế ố ế ệ ề ổ ệ ủ

ạ ể ạ

ự ị ế ạ ng nhân tài. Chuy n m nh quá trình giáo d c t

ộ ụ ể ệ ể ẩ

ự ệ ắ ớ

ễ ả ự ủ

ướ ộ ầ ớ

ạ ọ ạ ấ ụ  c  b n c a giáo d c, đào t o theo h

ướ ự ỉ ạ ủ ụ ở

ụ ệ

ươ ọ ạ ủ ườ ả ớ ấ c  các tr ng pháp d y ­ h c Mĩ thu t m i đ i ớ ố   v i t ạ t

1.1. Lý do ch n ọ đ  tàiề ươ   ế ố ấ Th c hi n Ngh  quy t s  29­NQ/TW c a Ban ch p hành Trung  ng ầ   ệ ả ạ khóa XII v  đ i m i căn b n, toàn di n giáo d c và đào t o, đáp  ng yêu c u ề ướ   ế ị ườ ng công nghi p hóa, hi n đ i hóa trong đi u ki n kinh t  th  tr ỉ ạ   ậ . Ngh  quy t đã nêu quan đi m ch  đ o: xã h i ch  nghĩa và h i nh p qu c t ồ   “...Phát tri n giáo d c đào t o là nâng cao dân trí, đào t o nhân l c, b i ụ ừ ứ   ỗ ưỡ  ch  trang b  ki n th c d ớ   ọ ườ ọ ấ ự i h c, h c đi đôi v i sang phát tri n toàn di n năng l c và ph m ch t ng ậ ể   ạ ộ ạ ế ị hành, lí lu n g n v i th c ti n...” . Th c hi n Ngh  quy t Đ i h i đ i bi u ố ầ ị ế ụ ệ ả ộ ứ   ng: t Nam, ti p t c đ nh h toàn qu c l n th  XII c a Đ ng C ng s n Vi ẽ ồ ế ụ ổ ố ụ   “Giáo d c là qu c sách hàng đ u. Ti p t c đ i m i m nh m , đ ng b  các ướ ế ố ơ ả ủ ẩ y u t   ng coi tr ng ph m ch t, năng ộ ườ ọ ự ủ i h c...”. l c c a ng  D i s  ch  đ o c a B  Giáo d c và Đào t o, S  Giáo   ả ể   ạ ụ d c và Đào t o Qu ng Bình, Phòng Giáo d c và Đào t o L  Th y đã tri n ể   ậ ạ ng Ti u khai ph ọ h c trong toàn huy n.

ọ ọ ộ ằ ể ệ Môn Mĩ thu t

ầ ể ữ

ọ ẩ ệ ơ ả ắ ể ế ụ

ọ ọ ượ

ữ ứ ọ

ầ ừ ướ ụ ấ ả ả

ẹ ạ

ỉ ạ ể ạ

ọ ạ ữ ọ ọ

ụ ọ ạ ụ ố

ươ ậ ủ ự ươ ậ ở  các tr ớ ạ ọ

ứ ư ạ ậ ả

ng tác, t ạ ọ ể ề ế

ạ ệ ể ậ ị

ố ộ ố ụ ẹ ậ ạ ậ ở ườ ọ  tr   ng Ti u h c là m t môn h c nh m giúp h c sinh ề ạ   ơ ở ự hình thành nh ng c  s  ban đ u cho s  phát tri n đúng đ n và lâu dài v  đ o ể ấ ứ   đ c, trí tu , th  ch t, th m mĩ và các kĩ năng c  b n đ  ti p t c h c trung ể ậ ẽ ớ ọ ọ ơ ở   c h c Mĩ thu t s  giúp các em nhìn h c c  s . V i h c sinh ti u h c, khi đ ọ ậ ậ ầ ở ấ ể ẹ ở    các v t th , th y m i v t xung quanh mình tr  nên g n gũi đáng ra cái đ p  ậ ẹ ự ạ ờ ọ ồ ơ    t o ra cái đ p theo ý yêu h n. Đ ng th i h c Mĩ thu t cũng giúp các em t ộ ố ả ả ủ ể   mình, theo cách hi u, cách lí gi i c a b n thân và làm cho cu c s ng thêm ạ ươ ế ị ậ i vui h nh phúc. Môn Mĩ thu t trang b  cho h c sinh nh ng ki n th c ban t   ẹ   ơ ả ầ c hình thành kh  năng c m th  cái đ p, đ u, c  b n nh t góp ph n t ng b ộ ố ế ậ ụ t v n d ng cái đ p vào cu c s ng sinh ho t hàng ngày. bi ụ ộ ừ   T  năm h c 2014­2015, B  Giáo d c và Đào t o đã ch  đ o tri n khai ớ ậ ng pháp d y h c mĩ thu t m i, v n d ng nh ng quy trình d y h c mĩ   ph ể ủ   ườ ng Ti u h c trên toàn qu c. M c tiêu c a thu t c a d  án SAEPS  ự  ọ ấ ng pháp d y h c m i này là l y h c sinh làm trung tâm, kích thích s ph ươ ể   t  duy sáng t o và phát tri n nh n th c giúp h c sinh có kh  năng ả ể   bi u đ t sáng t o và giao ti p qua hình  nh; khám phá, hi u và đ  cao văn hóa thông qua ngh  thu t th  giác; hình thành các kĩ năng s ng và phát tri n năng   ọ ậ   ự l c cá nhân; yêu thích cái đ p và v n d ng vào cu c s ng sinh ho t, h c t p

1

ọ ậ ớ ủ

ả ươ i phóng kh i khuôn m u, đ

ị ạ ng t ọ ượ ự c t

ự ủ

ớ ọ

ạ ạ ệ ể ẽ ặ ạ ể

ố ậ ạ

ọ ự

ả ạ ọ ả ậ

ả ế ưở ệ ặ

ườ ạ ộ

ị ọ ể

ọ ự ằ   ng pháp m i c a D  án SAEPS, h c sinh h ng ngày. H c Mĩ thu t theo ph ọ  Các em  ơ ượ ơ ượ "H c mà ch i,ch i mà h c". ẫ ỏ đ c  c gi ượ   ưở ể ệ ỏ ứ th a s c sáng t o, không b  gò bó mà đ ng  do th  hi n trí t ọ ậ ạ ộ ạ   phong phú, s  sáng t o ngây ngô c a mình trong các ho t đ ng h c t p. Theo ạ ộ 7 quy trình ho t đ ng m i h c sinh có th  v , n n, xé dán, t o dáng 2D, 3D,   ậ ụ ụ ặ   ậ ắ i đ  sáng t o ngh  thu t s p đ t, làm con r i, t n d ng các v t d ng còn l ậ ể ễ ạ ả ẽ v  theo nh c, ho t c nh, bi u di n, s m vai, hóa thân thành nhân v t...  ươ ệ ớ Trong quá trình th c hi n ph ư ấ ị ạ ộ ậ ượ ạ c t ặ ể ọ ọ ậ ươ

ả ắ ặ   ậ ng pháp d y ­ h c Mĩ thu t m i còn g p ệ   ư ả ữ ph i nh ng khó khăn nh t đ nh nh : phòng h c Mĩ thu t ch a đ m b o di n ạ ộ ỗ   ng đ n các ho t đ ng, đ c bi t là ho t đ ng nhóm; m i tích nên  nh h ệ ự ờ ổ ng có m t giáo viên d y Mĩ thu t nên giáo viên vi c d  gi    trao đ i kinh tr ự   ầ ướ ỗ ơ ệ nghi m không th  tri n khai đ c đ u th c i m i đ n v , h c sinh b ọ ệ ệ hi n ph   ng pháp h c m i nên g p lúng túng trong h c t p, vi c h c nhóm ư ch a phát huy đ

ớ c hi u qu …  ụ ể ự ụ ủ Đ  th c hi n t

ậ ở ườ  tr ạ ụ ả ế ể ậ ậ ệ ượ ệ ố t m c tiêu giáo d c c a môn Mĩ thu t  ứ ả ầ ế ượ t đ c các ki n th c c n thi

ế ứ ả

ứ ẹ ượ ế ậ ậ t yêu cái đ p, c m nh n đ

ả ừ ữ ọ

ạ ọ ố ơ  đó h c t ộ ố ả ệ ậ ị ể   ng Ti u ợ ọ   h c, giáo viên c n ph i nghiên c u, tìm bi n pháp gi ng d y thích h p, giúp ứ ầ ả   t đ  v n d ng làm ra các s n các em nh n bi ể   ặ ụ ẹ ph m đ p, phong phú có tính  ng d ng cao, m t khác giúp các em phát tri n ừ ẩ   kĩ năng phân tích và đánh giá s n ph m mĩ. T  đó giúp các em h ng thú, say ệ ẹ   c cái đ p, cái đúng mê sáng t o ngh  thu t; bi ọ ể ừ ề   t h n các môn h c khác. T  nh ng lí do trên tôi đã ch n đ  tài đ  t ướ   ng ả ạ ọ i pháp nâng cao hi u qu  d y h c Mĩ thu t theo đ nh h "M t s  gi

ự ọ ớ ể . phát tri n năng l c cho h c sinh l p 5''

ể ớ ủ ề

ạ ọ ị ướ 1.2. Đi m m i c a đ  tài D y h c Mĩ thu t theo đ nh h

ể ả

ầ ệ ượ ấ ậ ọ ớ ữ t trong nh ng năm g n đây, nó đã đ

ụ ự ứ ể

ứ ơ ả ế ầ

ớ ủ

ữ ể ậ ở ườ ọ ể ng ti u h c theo ph  tr ẫ ổ ứ ướ ớ ươ ộ ố ch c m t s  quy trình mĩ thu t m i

ộ ố ệ ấ ầ

ớ ủ ọ

ừ ả ạ ộ ớ

ậ ề N i dung c a đ  tài đánh giá đ ọ ượ ề ệ ớ ộ ế ủ ủ ự ể ớ ể   ự ọ ng phát tri n năng l c cho h c sinh Ti u ẻ   ớ ề ộ ấ ọ h c nói chung và h c l p 5 nói riêng không ph i là m t v n đ  gì m i m . ườ ề ặ   i công tác Đ c bi c r t nhi u ng ớ   trong lĩnh v c giáo d c nghiên c u và quan tâm. Tuy nhiên, đi m m i và khác ụ ụ  ị ể ệ ề bi t đ  tài này là tìm hi u nh ng ki n th c c  b n c n trang b  đ  ph c v ự ọ ạ ng pháp m i c a D  án SAEPS d y h c mĩ thu t    ớ ở ớ   ậ ọ  l p cho h c sinh l p 5. H ng d n t ế ề ệ   5, t  đó đúc rút kinh nghi m, đ  xu t m t s  ý ki n góp ph n nâng cao hi u ự ươ ng pháp m i c a D  án SAEPS. qu  d y h c mĩ thu t theo ph ộ ố ặ c m t s  m t tác đ ng t i vi c phát ậ ấ ượ c cách ti p c n m i trong tri n năng l c c a h c sinh l p 5; đ  xu t đ

2

ọ ộ ạ ụ ử ụ

ộ ụ ng pháp, hình th c t

ậ ằ ự ọ

ọ ọ ậ

ừ ọ ị

ề ứ ướ ả   ng khai thác n i dung môn h c và s  d ng các gi ng d y, giáo d c theo h ọ ụ   ứ ổ ứ ạ ươ  ch c d y h c tích c c, khai thác n i d ng giáo d c ph ủ ụ   ự ể c a bài h c… nh m phát tri n năng l c cho h c sinh giúp các em v n d ng ố t trong h c t p và cu c s ng. t Đ  tài nêu rõ t ng gi ị ụ ể ợ ằ ể ọ

ế ẩ ộ ố ả ộ ỹ ậ ẩ ậ ổ

ự ạ

ể ạ ự ậ i trình; năng l c giao ti p và đánh giá; sáng t o mĩ thu t,...

ậ ơ ộ ố

ệ ố ề ệ

t quy n, b n ph n c a mình và phát tri n toàn di n v ầ ạ ể ộ ề ả ổ ạ ứ ữ

ầ ạ ề ữ   i pháp c  th  nh m trang b  cho h c sinh nh ng ả   ậ  và trân tr ng s n ả ki n th c, giá tr , thái đ , k  năng phù h p: hi u, c m nh n ẩ   ả ế ph m/tác ph m mĩ thu t; trao đ i, ti p nh n thông tin thông qua s n ph m/ ự   ọ ẩ tác ph m mĩ thu t; hình thành cho h c sinh các năng l c bi u đ t; năng l c ế ả  qua  phân tích và gi ả ạ ả ậ   ể đó bi u đ t b n thân (suy nghĩ, tình c m, mong mu n…). T o c  h i thu n ề  ậ ủ ự ợ ể i đ  HS th c hi n t l ệ ể ấ ắ   th  ch t, trí tu , tinh th n và đ o đ c góp ph n t o m t n n t ng v ng ch c, ộ ố ố ộ ề ả m t n n t ng t t cho các em trong cu c s ng v  sau này.

́ ̣ ̣

ượ ề ậ ớ ụ ọ 1.3. Pham vi ap dung Đ  tài này đ c áp d ng trong môn h c Mĩ thu t l p 5 ở ườ  tr ể   ng Ti u

h c. ọ

ả ̀ ̀ ̀ ấ ớ ọ ng Ti u h c. Đông th i gi

ở ườ  tr ́ ự ̀ ̀ ̉ ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ ể   ằ i pháp nh m phát tri n ́ ả ơ ể   i pháp nay co ́ ̀   ng tiêu hoc trong viêc nâng cao chât

ự ủ ọ ể ạ ậ ọ ị ứ ề Nghiên c u các v n đ  có liên quan và các gi ọ năng l c cho h c sinh l p 5  thê lam tai liêu tham khao cho cac tr ướ ượ ng d y h c mĩ thu t theo đ nh h l ươ ng phát tri n năng l c c a h c sinh.

Ầ ̣

2. PH N NÔI DUNG ậ ị ạ ự ướ ề ạ ng phát

ể ọ ự ọ 2.1. Th c tr ng v  d y h c môn Mĩ thu t theo đ nh h ớ ạ ườ tri n năng l c cho h c sinh l p t

ạ ậ ự ể ị

ế ố

i tr ọ D y h c môn Mĩ thu t theo đ nh h ấ ả ụ t c  các kh i l p t c áp d ng cho t ọ ạ

ư ủ ộ ng tác, t

ộ ờ ộ

ậ ậ ợ ấ ọ ớ ng ướ ọ ng phát tri n năng l c cho h c sinh   ố ớ ừ ươ   ố ượ ng đ  kh i 1 đ n kh i 5. Đây là ph ạ ủ ọ ự ọ   ấ pháp d y h c phát huy tính tích c c ch  đ ng sáng t o c a h c sinh, l y h c ậ   ể ạ ự ươ  duy sáng t o và phát tri n nh n sinh làm trung tâm; kích thích s  t ươ ạ ả ứ th c. Qua m t th i gian gi ng d y b  môn Mĩ thu t áp d ng ph   ng pháp ữ ạ d y h c m i, tôi nh n th y có nh ng khó khăn và thu n l ụ ư i nh  sau:

ậ ậ ợ i

ệ ọ

ự ấ

ậ ượ ạ ộ ể ườ ọ ứ ề ờ ớ 2.1.1.Thu n l ờ ấ Qua quá trình công tác tôi nh n th y th i gian qua vi c chú tr ng phát   ệ   ườ ng r t quan tâm thông qua vi c c nhà tr    lên l p, luôn luôn tri n năng l c cho h c sinh đã đ ổ th ch c nhi u ho t đ ng trong và ngoài gi ng xuyên t

3

̀ ́ ́ ́ ́ ́ ́ ươ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ng phap m i vao

̃ ấ ị ự ̣ ̣ ơ tao điêu kiên, khuyên khich, đông viên giao viên ap dung ph ộ ố day môn Mi thuât giúp hình thành m t s  năng l c nh t đ nh cho h c sinh;

ọ ụ ề ị ấ ạ ậ ượ c tham gia t p hu n t

ự ả

ỉ   i Phòng Giáo d c v  các đ a ch , ọ ứ ượ ệ ế ậ ủ c ý nghĩa c a vi c hình ể các bài ph i tích h p phát tri n năng l c cho h c sinh ả Giáo viên tr c ti p gi ng d y đã nh n th c đ

ạ ọ thành và phát tri n năng l c cho h c sinh.

ự ậ ợ ọ ệ H c sinh ề i, ti p xúc nhi u v i các ph

Giáo viên đã đ ợ ự ể ở  vùng thu n l ạ ệ ế ớ ớ ượ ươ ộ ố ề   ng ti n truy n ấ   ự c m t s  năng l c nh t

thông, thông tin hi n đ i nên đã s m hình thành đ ị đ nh.

2.1.2. Khó khăn ố ớ ọ ọ ố ớ ậ ố ớ

ọ ọ ậ ả

ệ ọ ự ớ ụ ớ

ỡ ấ ớ ơ ệ ấ ỡ

ố ớ ớ ạ ộ ệ ạ ộ ộ ố ọ ộ ố ọ ậ ư ự ủ ậ ấ ọ

ế

ự ế ự  tin, nhút nhát, r t rè tr ỉ ợ ề ả ợ ạ ữ ệ ư ớ Môn Mĩ thu t đ i v i các em h c sinh kh i l p 5 ­ Đ i v i h c sinh: ừ  ắ ầ ớ ạ  vì các em đã b t đ u h c Mĩ thu t ngay t không ph i là môn h c m i l ươ ụ ư   ng pháp m i, h c sinh ch a kh i l p 1. Tuy nhiên, khi áp d ng h c theo ph ề ả quen v i các quy trình m i, ph i th c hi n nhi u nhi m v  m i, và tham gia   ề ự   ho t đ ng nhóm nhi u h n nên các em r t b  ng  và r t lúng túng khi th c ụ ọ ậ   hi n nhi m v  h c t p. Quan sát m t s  h c sinh trong quá trình h c t p và ụ ho t đ ng giáo d c, tôi nh n th y m t s  năng l c c a h c sinh nh : năng   ậ   ả ự i trình; năng l c giao ti p và đánh giá; sáng t o mĩ thu t l c phân tích và gi ề  ọ ch a cao, nhi u h c sinh thi u t m i hay ph i đ i giáo viên g i ý, ch  đ nh các em m i dám th c hi n.

ướ c nh ng v n đ ự ể ố ụ ớ ổ ộ ấ ọ

ư ế ả

ữ ề ớ

ự ế ớ ọ ỏ ụ ậ ố ấ ọ ọ ộ ế ấ ầ ố ị

ị ủ  ệ H c sinh còn lúng túng trong vi c trao đ i n i dung đ  th ng nh t ch ả  ấ ệ ẽ ề ắ đ , s p x p các hình  nh, và ch n ch t li u, màu v ,.. Các em ch a có kh ụ   , v i h c sinh l p 5 – năng v n d ng nh ng đi u đã h c áp d ng vào th c t ớ l p cu i c p, các em r t hi u đ ng, có nhu c u h i đáp, không mu n b  áp   đ t. ặ

́ ́ ượ ưở ư ̉ ̣

́ Tri t ̀ ươ ng cua cac em ch a phong phu, môt sô em l ́ ́ ng t ́ ́ ̀ ̀ ́ ư ̣ ̣ ̉ ̣

́ ả ̀   i suy nghĩ, ́ ́ ̃ ̀ lam bai theo cach đôi pho. Đô dung hoc tâp ch a chuân bi chu đao dân đên chât   ượ l

̀ ̀ ́ ́ ́ ư ẩ ng cac s n ph m ch a cao. ư ư ̣ ̉ ̉ ̉ ̃ ̣ ư    gin san phâm cua minh nên viêc l u Hoc sinh ch a thât s  co y th c gi

́ ̉ ư ̣ ự ́ ̃ ư ̉  san phâm rât kho khăn. gi

̀ ́ ̀ ̉ ự ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣

́ ư ̀ ́ ư ự ̣ ̉ ̣ ̣ * Nguyên nhân cua s  han chê nay la: Hoc sinh ch a chu đông hoc tâp ự    hoc cua cac em ch a cao. Hoc sinh va phu huynh ch a th c

ư ̀ ́ ́ ́ ̀ ̀ ́ ư ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ̉

̃ ư ư cung nh  y th c t ư ự s  coi trong môn hoc nay, ch a co y th c tôn trong san phâm cua minh lam ra. ọ ệ ể ằ ạ

­ Đ i v i giáo viên: ủ ố ớ ề ự ế ư ề ế ể ạ ọ     Vi c d y h c nh m phát tri n năng l c cho h c   sinh c a nhi u giáo viên còn nhi u h n ch , ch a có nét chuy n bi n. Nguyên

4

ỉ ệ

ư ộ ố ế ủ

ỉ ạ ế ọ ứ ượ ầ ả

ố ọ ế ớ t… ứ   ạ ư ưở do chính là trong t ng giáo viên ch  chú tr ng đ n vi c d y ki n th c,  t ệ   ọ ậ ạ ạ m t s  giáo viên d y đ i trà ch a nh n th c đ c t m quan tr ng c a vi c hình thành năng l c cho h c sinh l p mình đang gi ng d y mà ch  luôn chú   tr ng đ n vi c đ c t

ọ t, làm tính t ệ

ề ư ượ ộ ệ ớ ừ ệ ườ   ng đôi lúc ch a đ  trong nhà tr c quan tâm ự ậ ế ể   i hi u, ti p c n và th c hi n m t cách khác ẹ  ủ ẹ đó cũng coi nh

ự ệ ọ ố ớ ở ủ Công tác ch  nhi m l p  ỗ ườ đúng m c. Giáo viên m i ng ẫ nhau. Nhi u giáo viên v n coi nh  công tác ch  nhi m l p t ể vi c hình thành và phát tri n năng l c cho h c sinh. ụ ự ộ ộ ọ ậ ớ ố ớ ụ ẫ ­ Đ i v i ph  huynh:

ệ ậ ậ

ụ ư ọ ự ướ ệ ể ị ng cho h c sinh phát tri n năng l c ch a đ

M t b  ph n l n ph  huynh v n còn tâm lý cho ỉ  ỉ ộ ằ r ng môn Mĩ thu t thu c nhóm môn Ngh  thu t ch  là môn h c ph  nên ch ượ   ọ ọ c h c cho vui, vi c đ nh h hoàn thi n.ệ Ả ƯỢ Ố Ự

C HÌNH ƯỜ Ớ Ọ Ể B NG ĐÁNH GIÁ CÁC NĂNG L C C T LÕI Đ Ạ Ủ THÀNH VÀ PHÁT TRI N C A H C SINH L P 5 T I TR NG

Ọ Ầ VÀO Đ U NĂM H C

ủ ố ả ườ ọ (Kh o sát trên 57 h c sinh kh i 5 c a tr ng)

ấ ố t T tố Các kĩ năng/năng l cự

R t t SL % SL % 31.6 9 15.7 18 ư ố Ch a t t SL % 52.6 30

ọ 15 26.3 13 22.8 29 50.9 ể ẩ ả   ậ  và trân tr ng s n ậ

ế ổ

ả ẩ 10 16.7 15 26.3 32 56.1

ậ ẩ ậ   ạ  Sáng t o mĩ thu t ả Hi u, c m nh n ẩ ph m/tác ph m mĩ thu t. ậ    Giao   ti pế ,   trao   đ i,   ti p   nh n   thông tin thông qua s n ph m/ tác ph m mĩ thu t.

ọ ẩ ề

ể ự ề ặ ế ấ ố ầ  các em h u h t r t t ế ề ợ

ạ ầ ượ Qua đi u tra cho th y v  m t năng l c hi u và trân tr ng tác ph m mĩ ạ   t. Tuy nhiên v  sáng t o, ư ươ ế   ng tr  nhau, giao ự   c các th y cô giáo tích c c hình thành và

ể ệ ượ ề c nhi u.

ấ ậ ế ở thu t; ti p nh n thông tin  ẩ ẻ ẹ ậ ả c m nh n  v  đ p tác ph m, giao ti p còn h n ch  nh : t ạ ướ ễ ế ti p, di n đ t tr c đám đông đ ố ư ư ủ c ng c  nh ng ch a th  hi n đ ặ ộ ế ủ ộ ả

ừ ừ ế ố

ạ ộ ề ạ ạ

ả ế ọ ả ọ M t khác, các em ít có kh  năng ch  đ ng phân tích, lĩnh h i ti p thu, ọ ụ ể ủ ộ   ả i quy t trong t ng tình hu ng c  th  c a bài h c hay t ng ho t đ ng. M t gi ỉ  ễ ế ố s  ít h c sinh có kh  năng sáng t o, giao ti p, di n đ t tuy nhiên đi u này ch ệ ố theo b n năng mà thi u tính khoa h c và h  th ng.

ả 2.2. Các gi i pháp

5

ọ ọ ậ ể ướ

ề ạ ộ D y h c Mĩ thu t theo đ nh h ữ

ơ ự ườ i trong môi tr ữ ể ạ ượ

ả ấ ữ ụ ể ự ầ ư i pháp có tính c  th , s  đ u t

ệ ợ

ạ ụ ẹ ả ẩ c các ki n th c c n thi

ữ ứ ầ ụ ế ứ ể

ơ ở ự ả ở

ạ ụ ể ộ ố ả ự ệ ạ

ự ặ ậ

ọ ớ ớ ự ị   ng phát tri n năng l c cho h c sinh l p 5 ườ ế ố ủ ị ng giáo   b  tác đ ng c a nh ng y u t  vùng mi n và con ng ả  ệ ự ố ắ ỏ ầ ụ c hi u qu d c, đòi h i c n có s  c  g ng, s  quan tâm h n n a đ  đ t đ ậ   ổ , thay đ i nh n cao nh t. Ngoài nh ng gi ế   ả ậ ứ th c... còn là nh ng bi n pháp gi ng d y thích h p, giúp các em nh n bi t ế ể ậ ượ   t đ  v n d ng làm ra các s n ph m đ p, phong đ ặ   phú có tính  ng d ng cao, m t khác giúp các em phát tri n kĩ năng phân tích và ả ẩ  trên, b n thân tôi đánh giá s n ph m mĩ.. Trên c  s  th c tr ng đã trình bày    ạ   ấ ượ ằ ạ ng d y i pháp c  th  nh m nâng cao ch t l m nh d n th c hi n m t s  gi ủ ộ  ể ọ h c môn Mĩ thu t nói chung và hình thành phát tri n năng l c đ c thù c a b ư ng nh  sau: môn cho h c sinh l p 5 t ạ ườ i tr

ứ ọ ạ ả ả i pháp 1. Luôn t o tâm lí tho i mái, h ng thú cho h c sinh trong

Gi ỗ ế ọ t h c m i ti

ứ ọ ậ ạ ộ

ấ ứ ệ ả ơ ọ ơ

ẽ ạ ấ ọ ậ ạ ề ẽ

ế ố ế ọ ọ ế ấ ề ắ ơ i quy t v n đ  đó su t ti

ấ   Trong h c t p hay b t c  ho t đ ng nào thì h ng thú r t quan tr ng. Nó ọ ậ ế   ẹ ẩ ế ọ ế t h c cũng nh  nhàng h n. N u thúc đ y ti n trình h c t p hi u qu  h n, ti ứ   ọ ố t thì s  t o cho h c sinh có ni m đam mê. Vì h ng giáo viên gây h ng thú t ấ   ố ề thú h c t p t o tình hu ng có v n đ , sau đó h c sinh s  quan tâm đ n v n ề ể ả ẽ ố ắ đ  đó sâu s c h n và s  c  g ng đ  gi   t h c hay ổ ọ bu i h c.

ươ

ả ư ừ ộ ộ c th  giãn v a giúp cho các em nh  l ở ộ   ộ ộ ủ ầ ủ ề “Chú b  đ i c a chúng em”,  ph n kh i đ ng ạ ộ   ng chú b  đ i”. Qua ho t đ ng này các   i v  hình  nh chú b  đ i và

ạ Ví d :ụ  Khi d y Ch  đ  6  cho các em hát múa bài hát “Cháu th em v a đ công vi c c a các chú, .. đ  vào bài m i đ ạ ừ ượ ệ ủ ả ộ ộ ớ ạ ề ớ ượ ố ơ t h n. c t ạ ọ ở ậ i pháp 2.  T o không gian m  trong d y h c Mĩ thu t

ọ ở ỉ ổ ứ ạ ớ ạ ộ  ch c các ho t đ ng d y h c

ạ ộ ọ ớ ư ọ ọ

ọ ế ớ Gi Không ch  t  trong l p h c, giáo viên còn ứ ể ổ  ch c cho h c sinh ho t đ ng ngoài không gian l p h c nh  sân ộ ườ ng, h i tr ng, ngoài thiên nhiên... đ  giúp các em h c sinh phát huy tính ượ i xung quanh cho ng, liên t ng t

ậ có th  t ườ tr ưở t các em có thêm nhi u ý t

ưở ể ề ườ ạ Ví d :ụ  Khi d y Ch  đ  5:   “Tr ẻ ữ ượ ề ườ ưở ủ ề ọ ng, chia s  nh ng gì mà các em quan sát đ

ườ ẻ ậ ể ng,.. qua đó rèn kĩ năng quan sát th  gi ệ ạ ng đ  sáng t o ngh  thu t. ng em”   , giáo viên cho h c sinh ra sân   c v  ngôi ớ   ả ng c a mình. Sau đó các em cùng th o lu n nhóm, chia s  cách làm v i quan sát khuôn viên tr ủ tr

6

ệ ự ủ ự ứ ấ ề

ườ ố ng.

ạ ọ ậ ế ạ nhau, cùng th ng nh t v  hình th c th c hi n c a nhóm và th c hành ngay trên sân tr ả ổ ứ ộ  ch c m t quy trình

ỉ ố ượ

ể ượ ể ả Gi ạ ọ d y h c hoàn ch nh, phù h p v i t ng đ i t Đ  giúp h c sinh phát tri n kh  năng t c k

ự ọ ỉ ổ ộ ợ

i pháp 3. Giáo viên l p k  ho ch d y h c và t ọ ợ ớ ừ ng h c sinh ậ  h c, giáo viên l p đ ớ ừ ặ ạ ộ ạ ế ừ ớ ọ

ế ố ư ế ắ

ự ở ầ ế

ế ọ ế  ọ ứ ố   ạ  ch c m t quy trình d y h c, hoàn ch nh, phù h p v i t ng đ i ho ch và t ạ ọ ượ ở  trong l p h c. K  ho ch cho t ng ho t đ ng ho c cho toàn t   ng h c sinh  ể ủ ề ỗ   ả ộ b  ch  đ  có th  ng n, dài nh ng ph i có tính  k t n i, liên k t, xâu chu i ạ ộ   ạ ộ ớ ạ ộ các ho t đ ng v i nhau. K t thúc ho t đ ng này là s  m  đ u cho ho t đ ng ế ti p theo nên chúng ph i có tính liên k t.

ụ ụ ể ọ ỗ ả ệ

ạ ộ ạ ộ ề ọ ả   Giáo viên giao nhi m v  c  th  cho h c sinh trong m i ho t đ ng. Đ m ớ   ng h c sinh trong l p đ u tham gia vào ho t đ ng chung

ả b o cho m i đ i t ủ c a nhóm, l p.

ẩ ủ ề ọ ố ượ ớ Ví d :ụ  V i t t c  các Ch  đ  thì ti

ọ ế

ẩ ả ằ ư t thì ti ủ ế ủ ề ả

ế ướ ể ả ớ ấ ả ự ủ ọ ề

ỉ ẩ ẩ ệ ư

ả ể ủ ề ừ ề

ệ ế ẩ

ệ ả ự ẩ

ệ ệ ả ủ ề

ẩ ế ớ t m i dành th i gian 1 ti

t tr ng bày gi ớ ơ ỉ

ủ ề

ả ả t 1 luôn luôn ph i có s n ph m cá   ơ   ế ở ộ t 2 kh i đ ng đ n nhân theo năng l c c a h c sinh. Ch  đ  có 2 ti ậ   c đ  nh n xét, t tr gi n b ng cách cho h c sinh đ a ra các s n ph m c a ti ệ ế ồ   ệ ổ ỉ t r i rút kinh nghi m và đi u ch nh, b  sung cho hoàn thi n kho ng 2/3 ti ộ ạ   ặ ớ ả i tr ng bày, gi i thi u s n ph m, ch  làm s n ph m cá nhân, ho c g p l ả ế ớ ờ ấ ẩ  3 đ n 4 thành s n ph m nhóm đ  tránh m t nhi u th i gian. V i Ch  đ  t   ệ ả ư ế   ế ế t 2 hoàn thi n s n ph m cá nhân và k t t 1 th c hi n nh  trên; ti ti t thì ti ẩ ư ớ   ế ả ợ t 3 hoàn thi n s n ph m nhóm và tr ng bày gi i h p làm s n ph m nhóm; ti ẩ ế ị ộ ủ ề ẩ ệ ả   t), ho c hoàn thi n và chu n b  n i dung, cách thi u s n ph m (Ch  đ  3 ti ẩ ể ế ư ế ệ ả ớ   i thi u s n ph m (n u Ch  đ  4, 5 i thi u s n ph m đ  ti gi ế ế ể ư ờ ủ ề ớ   ặ ế i t). Ch  đ  4 ti t đ  tr ng bày và gi ti t ho c 5 ti ̀ ứ ạ ế   ơ ạ ẩ ệ ả thi u s n ph m vì nó ph c t p h n. Còn l t i ch  dành th i gian 1/3, 2/3 ti ế ố ế t. cu i n u là Ch  đ  1, 2 ti ậ ụ ả ạ ạ ọ i pháp 4. V n d ng linh ho t 7 quy trình d y h c

ố ạ ấ ể ọ t nh t 7 quy trình trong d y h c đ  h c sinh đ

ự ọ ệ ầ ạ ẫ ề Gi Phát huy t ề ố

ầ ỗ

ễ ờ ề ể

ủ ộ ả ệ ậ ọ Ph i h p có hi u qu  các quy trình d y h c Mĩ thu t theo đ nh h

ế ố ợ ể ị ươ ư ự ạ ớ ớ ọ ậ   ượ c h c t p ươ   ằ ọ ọ b ng nhi u cách, giúp h c sinh phát tri n toàn di n, sáng t o trên m i ph ng ướ ẫ ệ ệ ố ng d n cách di n. Mu n th c hi n t   t đi u đó thì giáo viên c n làm m u, h ừ ầ   ướ ệ ự  đ u c ngay t th c hi n m i quy trình sao cho nhu n nhuy n, đúng các b ậ ệ ạ ể t sau các em ch  đ ng và có nhi u th i gian đ  sáng t o ngh  thu t. đ  các ti ướ   ạ ng   ng pháp ọ ng pháp d y h c m i nh : ph

ặ ọ phát tri n năng l c v i các ph ườ ộ “Bàn tay n n b t”, mô hình tr ươ ớ ng h c m i VNEN,..

7

ả ườ ườ ọ ạ Gi i pháp 5. Tăng c ng đánh giá th ng xuyên trong d y h c Mĩ

thu tậ

ố ạ ườ

ầ ư ố ệ ố ự Mu n th c hi n t ượ t công tác đánh giá th c   n i   dung   đánh   giá   theo   Thông   t

ộ ụ ộ ưở ng B  Giáo d c và Đào t o v

ị ọ ổ ể ạ ọ ộ ủ ộ ố ề ủ

ủ s  30/2014­BGDĐT ngày 28 tháng 8 năm 2014 c a B

ạ ưở ọ ng xuyên trong d y h c, giáo   s   22/2016/TT­ viên   c n   bám   sát   đ ề “S aử   BGDĐT ngày 22/9/2016 c a B  tr ổ   đ i, b  sung m t s  đi u c a quy đ nh đánh giá h c sinh ti u h c ban hành ộ   kèm theo thông t ộ tr

ọ ộ ỗ ế

ế ẽ ứ ủ ừ ế ạ ộ ọ

ậ ể ế ứ ữ ể ọ

ấ ậ ệ ế ộ ế ế ừ ư ố ụ ng B  Giáo d c và đào t o”.  ủ ề ạ   Theo ti n trình ho t đ ng c a t ng Ch  đ  d y h c, là m t chu i hành ẩ ộ đ ng theo quy trình giúp h c sinh ti p thu th m mĩ, s  có nh ng ki n th c đã   ụ   ọ t và ki n th c m i c n ti p c n phát tri n, đ  h c sinh v n d ng h c, đã bi ả gi

ị ỹ ộ

ả ừ ủ ử ụ ụ ọ ậ ả ộ ớ ầ ề i quy t t ng n i dung v n đ  theo nhi m v  h c t p.  ỏ ệ

ả ằ ư ứ ạ ộ ả N i dung đánh giá đòi h i giáo viên còn ph i xác đ nh các k  năng s c dùng và cách s  d ng hi u qu  trong t ng n i dung/ho t đ ng c a Ch ẩ ạ ộ ế

ẽ  ủ  ượ đ ố   ề đ ; cũng nh  nh m hoàn thành s n ph m, đáp  ng k t qu  ho t đ ng cu i ủ ề Ch  đ . ế ả ọ ậ ộ ủ ọ

ư ự ế ọ ậ ụ ộ ọ ậ ứ ọ

ạ ộ ầ ằ ấ K t qu  h c t p cũng nh  s  ti n b  c a h c sinh ph  thu c vào tinh th n ý th c trong quá trình h c t p. Đánh giá thái đ  h c t p c a h c sinh nh m hoàn t ụ t ho t đ ng đánh giá theo m c tiêu c a Ch  đ  d y h c.

ờ ộ ủ ọ ờ

ạ ộ ị ể ạ ấ ấ

ủ ề ạ ằ Giáo viên k p th i đ ng viên khuy n khích h c sinh b ng l ả ữ ỗ ự ố ắ ữ ể ư ề

ạ ể ộ ợ ữ c c a h c sinh đ  đ ng viên, khen ng i.

ộ ủ ọ ế i ngay trong ạ ẩ các ho t đ ng đ  các em n  l c ph n đ u, t o ra nh ng s n ph m đ t yêu ầ c u và có tính sáng t o. C  g ng tìm nh ng  u đi m, nh ng đi u đã làm ượ ủ ọ đ ả ắ ế ườ ờ ể i pháp 6. Chuyên môn nhà tr

ắ ờ

ầ ạ ờ ặ ợ

ầ c a nhà tr

ế ớ ư ườ t v i các môn khác nh : Đ o đ c, K

ạ ạ ự ể ạ ậ ờ

ộ ủ ệ

ự ọ ợ   ng s p x p th i khóa bi u phù h p Gi ể   ế ầ ọ Vào đ u năm h c, khi phân công ph n hành và s p x p Th i khóa bi u, ấ ớ ườ   ề ậ ầ ư ng giáo viên d y Mĩ thu t c n tham m u, đ  xu t v i chuyên môn Nhà tr ể ọ ế ể ế   ề ể ể ố t đ  k t đ  b  trí th i khóa bi u phù h p có th  h c li n nhau 2 ho c 3 ti ệ   ề ự ế ủ ệ ề ng. T o đi u ki n thúc 1 quy trình/tu n theo đi u ki n th c t ỹ  ổ ứ ậ ượ ể đ  giáo viên Mĩ thu t đ c đ i ti ạ ộ ể ụ   thu t, Âm nh c, Th  d c, Ho t đ ng ngoài gi ,.. đ  cùng có s  tham gia ọ ư ồ   đ ng b  c a các giáo viên cũng nh  các môn h c trong vi c hình thành và phát ể tri n năng l c cho h c sinh.

ế ầ ậ ầ ọ Ví d :ụ  Tu n 1 giáo viên Mĩ thu t d y 2 ti t Mĩ thu t thì tu n 2 h c 2 ti

ể ạ ạ ặ ầ ạ ế   ậ ạ t   Âm nh c do giáo viên Âm nh c d y, .. ho c có th  phân công ph n hành cho

8

ư ậ ộ

ậ ạ ị ủ ả ạ ợ giáo viên Mĩ thu t d y thêm m t môn khác nh  môn Kĩ thu t và cho phép giáo viên ch  đ ng lên l ch báo gi ng d y phù h p v i ti n trình c a môn h c.

ư ờ ả ớ ế ạ ộ ủ ộ ả ọ ớ Gi i pháp 7. Ph i dành th i gian cho ho t đ ng Tr ng bày gi ệ   i thi u

ủ ề ẩ ở ố ỗ

ấ ề ố ở ả s n ph m  Đa s

ể ư

ọ ớ ằ ủ ư

ậ ề ượ

ả ủ

ạ ượ ẩ

ầ ủ ạ ỉ ậ

ụ ế ắ t cách s

ể ạ t m nh d n, t t h n.

ễ ủ ề ạ ạ ượ ố ơ c t t thì dành kho ng 1/3 th i gian

ủ ề

ế Còn

ờ ọ t 3 cho h c sinh gi ờ ề t thì dành th i gian 1 ti ơ ầ ớ ờ ở ố ế ả    cu i ti t 2, ệ ớ ở ố ế i thi u và    cu i ti ế   ặ ế t t ho c 5 ti ứ ạ   i thi u s n ph m vì nó ph c t p h n, c n nhi u th i gian

cu i m i Ch  đ ự ế ọ ờ ọ   t h c, h c sinh m t nhi u th i gian trong khi th c hành  các ti ề ệ ả ẩ ớ ờ   i thi u s n ph m. Đi u này nên đôi khi không có th i gian đ  tr ng bày và gi ự ủ ọ   ể ầ ch a đúng v i tinh th n c a môn h c là nh m phát tri n năng l c c a h c ệ ả   ờ ớ c gi sinh. Chính vì v y, c n dành nhi u th i gian cho các em đ i thi u s n ủ   ẩ ề ả ậ ủ ả ẩ ph m c a mình, c a b n; nêu c m nh n c a b n thân mình v  s n ph m c a ừ  ả ạ c lí do mình thích,... T b n, nhóm b n; ch  ra s n ph m mình thích, nêu đ ầ   ể ố ầ t c n phát huy, đi m nào c n đó giúp các em nh n ra mình có đi m nào t ử  ế ự ế kh c ph c và giúp các em bi  tin trong giao ti p, bi ữ dùng ngôn ng  trong di n đ t đ ụ ể V i Ch  đ  có 2 ti ế ớ C  th :  ờ ế t thì dành 2/3 th i gian  Ch  đ  có 3 ti ủ ề ở ẩ ả ư  Ch  đ  4 ti tr ng bày s n ph m.   ẩ ệ ả ể ư đ  tr ng bày và gi h n. ơ

ả ự ệ ố ụ ộ t công tác xã h i hóa giáo d c

ớ ệ i pháp 8. Th c hi n t ố ợ

ả ệ ệ i tr

ồ ự ạ ề

ự ộ ộ ố ọ ọ ậ ự ế ạ ườ  t ệ ể

ụ ậ ồ ế ầ

ọ ậ ư ẽ

ấ ể ẽ ụ ậ ệ ấ ậ ữ

ạ ậ ạ

ủ ề ặ ậ

ề ọ ậ ệ ọ ậ ả ẩ ầ ồ

Gi ố   ể ồ ụ Tích c c ph i h p v i ph  huynh, đ ng nghi p, Ban Giám hi u đ  ph i ậ ọ ợ   ng cho h p huy đ ng ngu n l c d y h c Mĩ thu t hi u qu . Th c t ồ  ắ ả ệ ấ th y, m t s  h c sinh có đi u ki n hoàn c nh khó khăn nên vi c mua s m đ ừ  ộ ủ ư ầ dùng h c t p cho các em còn ch a đ y đ . Chính vì v y, có th  huy đ ng t ộ   ph  huynh đóng góp kinh phí, giáo viên b  môn mua đ  dùng c n thi t cho các ấ ặ em h c t p nh : màu v , gi y màu, đ t n n, gi y v , kéo, keo dán, băng   ị   ầ dán, ... Ngoài ra giáo viên có th  yêu c u các em t n d ng nh ng v t li u đ a ư ạ ươ ả   ồ ng nh  h t ngô, h t lúa, h t đ u,.. r i chia đ u cho các nhóm và b o ph ọ ệ   ể ệ ả ạ ớ i l p h c ho c mang v  nhà đ  vi c h c t p c a các em thu n ti n qu n t ầ ủ  ọ ị ọ ơ h n; yêu c u h c sinh ph i chu n b  các h c li u, đ  dùng h c t p đ y đ ổ ọ cho bu i h c sau. ả ư ầ ậ ̉ ọ   i pháp 9. C n có góc tr ng bày dành cho môn Mĩ thu t cua h c Gi

ể ọ ộ ọ ỗ ọ sinh trong Ngày h i h c sinh Ti u h c vào m i năm h c

ườ ể ổ ứ ư ẩ

Cùng nhà tr ọ ơ ộ ệ ớ

ả ọ ậ ủ ẩ ế ả ư ụ ầ ấ ả ủ ọ   ả ể  ch c tri n lãm, tr ng bày s n ph m c a h c ng có th  t ể   sinh theo năm h c đ  các em có c  h i gi i thi u k t qu  h c t p c a mình ớ ạ   v i b n bè, th y cô, ph  huynh. Qua đó bán đ u giá s n ph m nh  tranh,  nh,

9

ượ ươ ạ ằ t khó v

ồ n lên trong ộ ố

ỹ ự ự ả ng. Đ ng th i giúp h c sinh th c s  tr i nghi m, hình thành nên m t s ọ ờ ự ầ ộ ố ồ ậ đ  v t,.. do các em làm ra nh m gây qu  giúp b n v ọ ệ ườ tr ế t trong môn h c nói chung và cu c s ng nói riêng. kĩ năng, năng l c c n thi

ả ạ ượ ế * K t qu  đ t đ c:

ớ ạ ả ế ợ Qua th i gian gi ng d y k t h p v i vi c th c hi n các gi

̃ ́ ̣ i pháp đ

̣ ̣ ớ ự ướ v i s  h ủ ọ c a h c sinh cùng v i m t s  gi ́ ượ đ

ự ệ ờ ả ệ i pháp trên,   ạ ộ ạ   ự ệ ng d n t n tình c a giáo viên và vi c ho t đ ng tích c c, sáng t o ượ ổ ứ ợ ư  ch c h p lí. Nh ng tiêt day   c t ́ ́ ̉ ư   c môt sô kêt qua nh  sau: ổ ứ ữ ươ ủ ứ ệ ạ ợ ổ

ể ọ

ỗ ọ ố ợ ệ ớ

ệ ủ ẫ ậ ớ ộ ố ả ̃ ả ̣ ượ i pháp đa đat đ c ap dung các gi ọ   ạ ế ậ ế  ch c nh ng quy trình d y h c t cách l p k  ho ch và t ­ Giáo viên bi ụ   ị ề ớ ng. T  ch c đánh giá liên t c linh ho t phù h p v i đi u ki n c a đ a ph ạ   ả ự ọ ậ ậ ể quá trình h c mĩ thu t đ  phát tri n các năng l c h c t p, kh  năng sáng t o ẻ ố và kĩ năng s ng cho m i h c sinh. Ph i h p và chia s  kinh nghi m v i các   ồ đ ng nghi p.

ọ ạ ươ

ẻ ậ ụ ơ ờ ủ ế

ạ ộ ạ ộ ệ ạ ả ử ỉ  i nói c  ch ủ   có ph n m m d o h n, ho t đ ng c a giáo viên trên l p ít (ch  y u là giáo viên t

ọ ọ ­ Giáo viên v n d ng linh ho t các ph ầ ề ổ ứ  ch c cho h c sinh ho t đ ng) mà đem l ề ­ V  phía h c sinh các em bi

ẹ ừ ữ ạ ng pháp d y h c, l ớ i hi u qu  cao. ề ớ ạ ữ  trong  khám phá nh ng đi u m i l   ế   ự ộ ậ t ủ ề ụ ể    nh ng ch  đ  c  th  mà các em

ượ ượ ữ c nh ng cái hay, cái đ p t c làm quen.

ề ặ ờ ị ơ ề ự ế ự t t ể ủ ọ bài h c, theo cách nghĩ và cách hi u c a mình m t cách đ c l p tích c c, bi ậ ả c m nh n đ ượ ọ c h c, đ đ ọ ­ H c sinh say mê h c t p h n, không b  áp l c nhi u v  m t th i gian

ặ ợ

ho c s  mình không làm đ ố ớ ọ ế ứ i tr  nên h ng thú

ọ ậ ượ c. ệ t, ít quan tâm đ n vi c h c l ­ Đ i v i h c sinh cá bi ể ệ ạ ộ ơ h n, ham thích ho t đ ng th  hi n rõ

ế ả ở ệ ­ Đ i v i h c sinh có năng khi u thì đ

ệ ọ ạ ở ệ  vi c làm vi c theo nhóm. ượ ộ ộ c b c l ậ ố ớ ọ ầ ợ ượ ọ ủ  kh  năng c a mình, qua c nâng

đó tinh th n h p tác nhóm trong môn Mĩ thu t và các môn h c khác đ cao.

ụ ể C  th : Ả ƯỢ Ố Ự

C HÌNH ƯỜ Ớ Ọ Ể B NG ĐÁNH GIÁ CÁC NĂNG L C C T LÕI Đ Ạ Ủ THÀNH VÀ PHÁT TRI N C A H C SINH L P 5 T I TR NG

10

Ố Ọ VÀO CU I H C KÌ I

ủ ố ả ườ ọ (Kh o sát trên 57 h c sinh kh i 5 c a tr ng)

ấ ố T tố Các kĩ năng/năng l cự

R t t t SL % SL 26 35.1 20 45.6 ư ố Ch a t t SL % 19.3 11

ọ 21 36.8 27 47.4 15.8 9 ể ẩ ậ  và trân tr ng s n ả   ậ

ế ổ

ả ẩ 19 33.4 30 52.6 14.0 8

ậ ẩ ậ   ạ  Sáng t o mĩ thu t ả Hi u, c m nh n ẩ ph m/tác ph m mĩ thu t. ậ    Giao   ti pế ,   trao   đ i,   ti p   nh n thông tin thông qua s n ph m/ tác   ph m mĩ thu t.

́ Ầ ̣ 3. PH N KÊT LUÂN

ủ ề

ươ ộ ổ ả ạ ạ

3.1. Ý nghĩa c a đ  tài:        Đ i m i ph ớ ạ ươ ng pháp gi ng d y không ph i là t o ra m t ph ể ạ ừ

ả  cái cũ. Ph ọ ề

ể ế ứ ế ậ

ị ộ ể ả ả ạ

ươ ủ ọ ị ể

ụ ụ ủ ộ ọ ứ ụ ươ ạ gi ng d y áp d ng ph

ụ ự ẳ ớ ộ ố ậ ị

ớ ươ   ng ộ ư   ọ pháp khác v i cái cũ, đ  lo i tr ng pháp d y h c cũ có m t  u ớ ớ ậ  cho h c sinh làm theo m t đi u nào đó, ộ đi m l n là phát huy trí nh , t p   ế ọ ươ ớ ẫ   khi n h c sinh b  đ ng trong ti p nh n ki n th c thì ph ng pháp m i v n ư  đi m  trên. Còn ph ớ ữ ầ   ng pháp gi ng d y m i ph i phát huy tính c n nh ng  u ủ ộ ụ ự   tích c c, ch  đ ng, sáng t o c a h c sinh. Căn c  vào m c tiêu giáo d c đã ọ ậ ề   đ  ra cho b c Ti u h c, xác đ nh rõ vai trò và m c tiêu giáo d c c a b  môn ự ế ả ng pháp m i giúp h c sinh cũng thông qua th c t   ệ   ệ ố ộ ự th c hi n t  kh ng đ nh và rút ra m t s  kinh nghi m t b  môn Mĩ thu t tôi t sau:

ậ ủ ế ể ọ ờ

ế ế ạ ộ ạ ạ

ổ ứ ả ự

ự   ­ Môn Mĩ thu t là môn dành th i gian ch  y u đ  h c sinh th c hành, do ư ộ ế ậ   v y giáo viên c n thi  ch c các ho t đ ng, t k  bài d y nh  m t k  ho ch t ự   ế ể ọ đ  h c sinh ch  đ ng, tích c c tham gia và phát huy h t kh  năng và năng l c ủ c a mình

ầ ự ố ợ ọ t h c, giáo viên c n l a ch n và ph i h p các ph

ẹ ẻ ạ

ọ ậ ứ ạ nh t, khô c ng. ầ ủ ộ ở ỗ ự  m i th c hành. ỗ ế ọ ­ Trong m i ti ể ọ pháp d y h c đ  luôn luôn t o đ ố ấ h p d n, lôi cu n h c sinh, tránh gi

ươ   ng ượ   c không khí h c t p vui v , nh  nhàng, ờ ọ ẻ  h c t ề ể ổ ứ ẽ ạ ẫ ­ Đ i v i m t s  bài v  tranh đ  tài, giáo viên có th  t

ị ọ ộ ố ẽ ọ    ch c cho h c ể

ệ ổ ướ ạ

ố ớ ạ ộ sinh ho t đ ng v  theo t ự hi n năng l c cá nhân tr ể ư ơ ỗ ợ ấ ầ ọ ộ ể , theo nhóm đ  các thành viên trong nhóm có d p th ầ c b n bè, th y cô giáo.  ­ Có th  đ a các trò ch i h  tr  cho n i dung bài h c khi th y c n thi ế   t,

phù h p.ợ

11

ạ ệ ề ự ­ T o m i đi u ki n đ  t

ơ ế ọ ệ ủ ộ ề ọ

ư

ế ọ ờ ầ ư t h c, giáo viên c n l u ý b  trí th i gian

ủ ọ ướ h

ự ợ c giáo viên đánh

ề ẫ ấ ả ườ ề ủ

ố ớ ọ ấ ỏ

ặ ố ắ ấ ở ừ ữ ư ể ỏ ể ấ ả ọ t c  h c sinh ch  đ ng, tích c c tham gia và ạ ộ ả tham gia có hi u qu  các ho t đ ng, quan tâm nhi u h n đ n các h c sinh ạ ộ ự nhút nhát, ch a tích c c ho t đ ng. ủ ố ố ờ  ­ V  phân b  th i gian c a ti ự ờ ng d n bài và th i gian th c hành c a h c sinh sao cho h p lí  ủ ọ ả ượ  ­ T t c  các bài th c hành c a h c sinh đ u ph i đ ộ ị giá th ng xuyên theo quy đ nh đánh giá c a B .   ­ Không áp đ t đòi h i quá cao đ i v i h c sinh, nên l y đ ng viên,   ể là chính, c  g ng tìm nh ng  u đi m dù nh  nh t ộ ọ  t ng h c sinh đ

ọ ướ ế ạ ố ợ t môn h c tr

c h t giáo viên ph i hi u đ ộ ị ướ ọ ừ ả  đó tìm ra cho mình m t đ nh h ụ   ể ượ c m c ạ   ả ng gi ng d y

ệ khích l ờ ộ ị k p th i đ ng viên, khen ng i. ả ố   ­ Mu n gi ng d y t ầ ủ đích, yêu c u c a môn h c, t đúng đ n.ắ ả ượ ủ ể ­ Ph i hi u đ ứ ộ ả   c m c đ  c m

ậ ủ ọ ế ượ t đ ọ ể nh n c a h c sinh v  th  gi ẻ ể i xung quanh thông qua các bài h c.

ặ c đ c đi m tâm lý c a tr , hi u bi ề ế ớ ầ ọ ọ

ả   ­ Luôn tôn tr ng g n gũi h c sinh. Ph i có tính kiên trì trong công tác ờ ố ớ ạ ả ộ ị gi ng d y, khéo léo đ ng viên k p th i đ i v i các em.

ỗ ế ọ ẩ ả

ủ ̀ ầ ̀ ệ ­ Vi c quan tr ng yêu c u c a m i ti ủ ồ ọ ự ả ẹ ể ọ ấ ẫ

ị  t h c là giáo viên ph i chu n b ự ầ   đ y đ  đ  dùng tr c quan, đô dung tr c quan ph i đ p, h p d n đ  h c sinh quan sát.

ử ụ ạ ươ ọ ­ S  d ng linh ho t trong ph i h p các ph ạ ng pháp d y h c, th ườ   ng

ố ợ ạ ươ ợ

ổ ể xuyên trao đ i đ  tìm ra ph ụ ọ ng pháp d y h c thích h p. ầ Ứ

ề ư ậ ớ ạ ế ọ ậ ậ   ­  ng d ng thông tin, ph n m m công ngh  thông tin vào môn Mĩ thu t ả ệ ấ ượ ng h c t p m i đ t k t qu

ư nh  qua đĩa, băng hình, ... có nh  v y ch t l cao.

ế

ọ ầ ể

ở ọ ồ

ạ ủ ả ả

ề ủ ề ứ ộ

ế ưở ữ ụ ạ

ự ọ

ng; giáo d c và xây d ng cho các em có năng l c t ồ ố ắ ằ  nhà tr ạ ể ự ậ ộ ố ự ự ơ ị ề ấ 3.2. Ki n ngh , đ  xu t ườ ồ   ộ i giáo viên, hi u rõ t m quan tr ng trong công tác tr ng Là m t ng ỏ ừ ồ   ố ắ ế ả ườ i. Vì th , b n thân tôi luôn c  g ng trau d i sách v , h c h i t  đ ng ng ạ   ệ ư ệ nghi p cũng nh  đúc k t kinh nghi m gi ng d y c a b n thân, nâng cao đ o ả ọ ộ ậ ứ đ c và chuyên môn. H ng  ng cu c v n đ ng v  ch  đ  năm h c, b n thân   ữ ệ ươ   ng pháp đã c  g ng áp d ng nh ng kinh nghi m, sáng t o thêm nh ng ph ừ ể ớ ườ m i nh m hình thành và phát tri n năng l c cho h c sinh t ng giáo    môi tr ự ố ố ố   ườ ụ ở i s ng d c  t, l ể  ờ ể  Đ ng th i, đ lành m nh đ  các em có th  t tin h n trong cu c s ng. l p, t

12

ệ ể ố ơ   t h n

ệ ạ ự ề ọ ị ậ ọ vi c d y h c Mĩ thu t m i có hi u qu  h n, ạ năng l c cho h c sinh t ớ ả ơ  hình thành và phát tri n t ấ   ạ ạ ơ i đ n v , tôi m nh d n đ  xu t:

ề ườ ng

ọ ọ ể ể ế ố t, h c đ  chung s ng,

ướ

i nhi u hình th c. ọ ấ

ộ ườ ng xuyên phát đ ng phong trào  ị  kh ng đ nh mình”  d ầ ộ ố H c đ  bi ứ ớ ầ ủ ơ ở ậ ự ể ng phát tri n năng l c cho giáo

ề ứ ề ề ị ạ ộ ổ ứ ọ ng c n có phòng h c ch c năng v i đ y đ  c  s  v t ch t. ướ ế 3.2.1. V  phía nhà tr ­ Th ọ ể ự ẳ h c đ  t ườ ­ Nhà tr ­ T  ch c m t s  chuyên đ  v  đi nh h viên và h c sinh thông qua các ho t đ ng thi ự t th c

ệ ạ ủ ọ ọ ị c t m quan tr ng c a vi c d y h c theo đ nh h ướ   ng

3.2.2. V  phía giáo viên ứ ượ ầ ậ ­ C n nh n th c đ ọ ầ ể ự phát tri n năng l c cho h c sinh

ệ ế ớ

ườ ả ­ Giáo viên ph i có lòng nhi ọ ệ ả ng xuyên h c t p, h c h i kinh nghi m, tìm tòi các gi

ọ ậ ạ ệ ả ạ ơ t tình, tâm huy t v i công tác chuyên môn.   ớ   ỏ i pháp m i ả

ả Ph i th ể đ  công tác gi ng d y đ t hi u qu  cao h n.  ụ ề

ậ ự ẹ ầ ế   t khi giao ti p,

ứ ố ng t ế t.

ớ ụ ẩ ộ ố ệ

ọ ể ự ụ

3.2.3. V  phía ph  huynh ươ ­ Các b c cha m  c n có hành vi chu n m c, nêu g ầ ấ ử ng x , và cung c p cho con em mình m t s  kĩ năng c n thi ườ ố ế ợ ệ ủ ng trong vi c giáo d c và rèn luy n c a con ­ Ph i k t h p v i nhà tr ệ ủ ợ em mình, theo dõi m i bi u hi n c a tr  đ  có s  giáo d c cho phù h p. ơ ề ệ ọ ậ ủ

ẻ ể ắ   ế ­ Ph  huynh quan tâm nhi u h n đ n vi c h c t p c a các em: mua s m ế ộ

̀ ̀ ̃ ụ ọ ậ ư ̉ ̣ ́ Trên đây la nh ng suy nghi cua b n thân vê viêc nghiên c u

̃ ọ ệ ậ

ướ ậ ớ ọ ị

ắ ́ ́ ̃ ́ ́ ượ ơ ̉ ̉ ̉

́ ́ ̃ ́ ̉ ả ượ ư ̣ ̣ ̉ ̉ ̣

̀ ́ ́ ́ ̉ ̉ ̣ ̣ ụ ọ ậ ầ ủ ụ đ y đ  d ng c  h c t p, đ ng viên, khuy n khích các em tham gia h c t p. ộ ố ả   ư M t s  gi ả i ả ạ ị ể   ng phát tri n năng pháp nâng cao hi u qu  d y h c Mĩ thu t theo đ nh h ề ạ ơ ự l c cho h c sinh l p 5   t   Tuy v y do nhi u nguyên i đ n v  đang công tác.   ủ ế   ữ ỏ ắ nhân khách quan và ch  quan nên ch c ch n không tránh kh i nh ng thi u ́ ́ ́ ̣ ự   sót. Rât mong đ c nhân s  giup đ , gop y bô sung cua cac câp quan ly giao ́ ̀   duc va đông nghiêp đê ban sang kiên cua b n thân co đ c nh ng kinh nghiêm ́ bô ich co thê ap dung cho cac năm hoc sau.

ả ơ Xin chân thành c m  n!

13

Ệ Ả

ậ ệ ạ ọ ự ọ  – Sách d  án h ỗ

ợ TÀI LI U THAM KH O ể ụ

1. Tài li u d y h c Mĩ thu t dành cho giáo viên ti u h c ệ ự ớ ụ ạ ể t Nam ng phát tri n năng l c l p 5 ậ ể ậ 2.  D y Mĩ thu t theo đ nh h ­ Nguy nễ

ệ ướ t Nam.

ạ ọ ươ ự ể ậ ụ ng pháp d y h c Mĩ thu t Ti u h c ọ tr  giáo d c Mĩ thu t ti u h c (SAEPS) – NXB Giáo d c Vi ị Lăng Bình ­ NXB Giáo d c Vi ậ 3. Mĩ thu t và ph ể   ọ  (D  án phát tri n

ọ giáo viên ti u h c – NXB Giáo d c)

ụ ậ ể ọ ng pháp d y Mĩ thu t Ti u h c

ệ ừ ạ  Internet ể ươ 4. Ph 5. Các tài li u t

14

15