1. PH N M ĐU
1.1. Lý do ch n đ tài
Th c hi n Ngh quy t s 29-NQ/TW c a Ban ch p hành Trung ng ế ươ
khóa XII v đi m i căn b n, toàn di n giáo d c và đào t o, đáp ng yêu c u
công nghi p hóa, hi n đi hóa trong đi u ki n kinh t th tr ng đnh h ng ế ườ ướ
xã h i ch nghĩa và h i nh p qu c t . Ngh quy t đã nêu quan đi m ch đo: ế ế
“...Phát tri n giáo d c đào t o là nâng cao dân trí, đào t o nhân l c, b i
d ng nhân tài. Chuy n m nh quá trình giáo d c t ch trang b ki n th cưỡ ế
sang phát tri n toàn di n năng l c và ph m ch t ng i h c, h c đi đôi v i ườ
hành, lí lu n g n v i th c ti n...” . Th c hi n Ngh quy t Đi h i đi bi u ế
toàn qu c l n th XII c a Đng C ng s n Vi t Nam, ti p t c đnh h ng: ế ướ
“Giáo d c là qu c sách hàng đu. Ti p t c đi m i m nh m , đng b các ế
y u t c b n c a giáo d c, đào t o theo h ng coi tr ng ph m ch t, năngế ơ ướ
l c c a ng i h c...”. ườ D i s ch đo c a B Giáo d c và Đào t o, S Giáoướ
d c và Đào t o Qu ng Bình, Phòng Giáo d c và Đào t o L Th y đã tri n
khai ph ng pháp d y - h c Mĩ thu t m i điươ v i t t c các tr ng Ti u ườ
h c trong toàn huy n.
Môn Mĩ thu t tr ng Ti u h c là m t môn h c nh m giúp h c sinh ườ
hình thành nh ng c s ban đu cho s phát tri n đúng đn và lâu dài v đo ơ
đc, trí tu , th ch t, th m mĩ và các kĩ năng c b n đ ti p t c h c trung ơ ế
h c c s . V i h c sinh ti u h c, khi đc h c Mĩ thu t s giúp các em nhìn ơ ượ
ra cái đp các v t th , th y m i v t xung quanh mình tr nên g n gũi đáng
yêu h n. Đng th i h c Mĩ thu t cũng giúp các em t t o ra cái đp theo ýơ
mình, theo cách hi u, cách lí gi i c a b n thân và làm cho cu c s ng thêm
t i vui h nh phúc. Môn Mĩ thu t trang b cho h c sinh nh ng ki n th c banươ ế
đu, c b n nh t góp ph n t ng b c hình thành kh năng c m th cái đp, ơ ướ
bi t v n d ng cái đp vào cu c s ng sinh ho t hàng ngày.ế
T năm h c 2014-2015, B Giáo d c và Đào t o đã ch đo tri n khai
ph ng pháp d y h c mĩ thu t m i, v n d ng nh ng quy trình d y h c mĩươ
thu t c a d án SAEPS các tr ng Ti u h c trên toàn qu c. M c tiêu c a ườ
ph ng pháp d y h c m i này là l y h c sinh làm trung tâm, kích thích sươ
t ng tác, t duy sáng t o và phát tri n nh n th c giúp h c sinh có kh năngươ ư
bi u đt sáng t o và giao ti p qua hình nh; khám phá, hi u và đ cao văn hóa ế
thông qua ngh thu t th giác; hình thành các kĩ năng s ng và phát tri n năng
l c cá nhân; yêu thích cái đp và v n d ng vào cu c s ng sinh ho t, h c t p
1
h ng ngày. H c Mĩ thu t theo ph ng pháp m i c a D án SAEPS, h c sinh ươ
đc gi i phóng kh i khuôn m u, đc ượ ượ "H c mà ch i,ch i mà h c". ơ ơ Các em
th a s c sáng t o, không b gò bó mà đc t do th hi n trí t ng t ng ượ ưở ượ
phong phú, s sáng t o ngây ngô c a mình trong các ho t đng h c t p. Theo
7 quy trình ho t đng m i h c sinh có th v , n n, xé dán, t o dáng 2D, 3D,
làm con r i, t n d ng các v t d ng còn l i đ sáng t o ngh thu t s p đt,
v theo nh c, ho t c nh, bi u di n, s m vai, hóa thân thành nhân v t...
Trong quá trình th c hi n ph ng pháp d y - h c Mĩ thu t m i còn g p ươ
ph i nh ng khó khăn nh t đnh nh : phòng h c Mĩ thu t ch a đm b o di n ư ư
tích nên nh h ng đn các ho t đng, đc bi t là ho t đng nhóm; m i ưở ế
tr ng có m t giáo viên d y Mĩ thu t nên giáo viên vi c d gi trao đi kinhườ
nghi m không th tri n khai đc t i m i đn v , h c sinh b c đu th c ượ ơ ướ
hi n ph ng pháp h c m i nên g p lúng túng trong h c t p, vi c h c nhóm ươ
ch a phát huy đc hi u qu ư ượ
Đ th c hi n t t m c tiêu giáo d c c a môn Mĩ thu t tr ng Ti u ườ
h c, giáo viên c n ph i nghiên c u, tìm bi n pháp gi ng d y thích h p, giúp
các em nh n bi t đc các ki n th c c n thi t đ v n d ng làm ra các s n ế ượ ế ế
ph m đp, phong phú có tính ng d ng cao, m t khác giúp các em phát tri n
kĩ năng phân tích và đánh giá s n ph m mĩ. T đó giúp các em h ng thú, say
mê sáng t o ngh thu t; bi t yêu cái đp, c m nh n đc cái đp, cái đúng ế ượ
đ t đó h c t t h n các môn h c khác. T nh ng lí do trên tôi đã ch n đ tài ơ
"M t s gi i pháp nâng cao hi u qu d y h c Mĩ thu t theo đnh h ng ướ
phát tri n năng l c cho h c sinh l p 5'' .
1.2. Đi m m i c a đ tài
D y h c Mĩ thu t theo đnh h ng phát tri n năng l c cho h c sinh Ti u ướ
h c nói chung và h c l p 5 nói riêng không ph i là m t v n đ gì m i m .
Đc bi t trong nh ng năm g n đây, nó đã đc r t nhi u ng i công tác ượ ườ
trong lĩnh v c giáo d c nghiên c u và quan tâm. Tuy nhiên, đi m m i và khác
bi t đ tài này là tìm hi u nh ng ki n th c c b n c n trang b đ ph c v ế ơ
d y h c mĩ thu t tr ng ti u h c theo ph ng pháp m i c a D án SAEPS ườ ươ
cho h c sinh l p 5. H ng d n t ch c m t s quy trình mĩ thu t m i l p ướ
5, t đó đúc rút kinh nghi m, đ xu t m t s ý ki n góp ph n nâng cao hi u ế
qu d y h c mĩ thu t theo ph ng pháp m i c a D án SAEPS. ươ
N i dung c a đ tài đánh giá đc m t s m t tác đng t i vi c phát ượ
tri n năng l c c a h c sinh l p 5; đ xu t đc cách ti p c n m i trong ượ ế
2
gi ng d y, giáo d c theo h ng khai thác n i dung môn h c và s d ng các ướ
ph ng pháp, hình th c t ch c d y h c tích c c, khai thác n i d ng giáo d cươ
c a bài h c… nh m phát tri n năng l c cho h c sinh giúp các em v n d ng
t t trong h c t p và cu c s ng.
Đ tài nêu rõ t ng gi i pháp c th nh m trang b cho h c sinh nh ng
ki n th c, giá tr , thái đ, k năng phù h p: hi u, c m nh nế và trân tr ng s n
ph m/tác ph m mĩ thu t; trao đi, ti p nh n thông tin thông qua s n ph m/ ế
tác ph m mĩ thu t; hình thành cho h c sinh các năng l c bi u đt; năng l c
phân tích và gi i trình; năng l c giao ti p và đánh giá; sáng t o mĩ thu t,... ế qua
đó bi u đt b n thân (suy nghĩ, tình c m, mong mu n…). T o c h i thu n ơ
l i đ HS th c hi n t t quy n, b n ph n c a mình và phát tri n toàn di n v
th ch t, trí tu , tinh th n và đo đc góp ph n t o m t n n t ng v ng ch c,
m t n n t ng t t cho các em trong cu c s ng v sau này.
1.3. Pham vi ap dung
Đ tài này đc áp d ng trong môn h c Mĩ thu t l p 5 tr ng Ti u ượ ườ
h c.
Nghiên c u các v n đ có liên quan và các gi i pháp nh m phát tri n
năng l c cho h c sinh l p 5 tr ng Ti u h c. Đông th i gi i pháp nay co ườ ơ
thê lam tai liêu tham khao cho cac tr ng tiêu hoc trong viêc nâng cao chât * + * ươ * + +
l ng d y h c mĩ thu t theo đnh h ng phát tri n năng l c c a h c sinh.ươ+ ướ
2. PH N NÔI DUNG
2.1. Th c tr ng v d y h c môn Mĩ thu t theo đnh h ng phát ướ
tri n năng l c cho h c sinh l p t i tr ng ườ
D y h c môn Mĩ thu t theo đnh h ng phát tri n năng l c cho h c sinh ướ
đc áp d ng cho t t c các kh i l p t kh i 1 đn kh i 5. Đây là ph ngượ ế ươ
pháp d y h c phát huy tính tích c c ch đng sáng t o c a h c sinh, l y h c
sinh làm trung tâm; kích thích s t ng tác, t duy sáng t o và phát tri n nh n ươ ư
th c. Qua m t th i gian gi ng d y b môn Mĩ thu t áp d ng ph ng pháp ươ
d y h c m i, tôi nh n th y có nh ng khó khăn và thu n l i nh sau: ư
2.1.1.Thu n l i
Qua quá trình công tác tôi nh n th y th i gian qua vi c chú tr ng phát
tri n năng l c cho h c sinh đã đc nhà tr ng r t quan tâm thông qua vi c ượ ườ
th ng xuyên t ch c nhi u ho t đng trong và ngoài gi lên l p, luôn luônườ
3
tao điêu kiên, khuyên khich, đông viên giao viên ap dung ph ng phap m i vao + + + + ươ ơ
day môn Mi thuât giúp hình thành m t s năng l c nh t đnh cho h c sinh; + +
Giáo viên đã đc tham gia t p hu n t i Phòng Giáo d c v các đa ch ,ượ
các bài ph i tích h p phát tri n năng l c cho h c sinh
Giáo viên tr c ti p gi ng d y đã nh n th c đc ý nghĩa c a vi c hình ế ượ
thành và phát tri n năng l c cho h c sinh.
H c sinh vùng thu n l i, ti p xúc nhi u v i các ph ng ti n truy n ế ươ
thông, thông tin hi n đi nên đã s m hình thành đc m t s năng l c nh t ượ
đnh.
2.1.2. Khó khăn
- Đi v i h c sinh: Môn Mĩ thu t đi v i các em h c sinh kh i l p 5
không ph i là môn h c m i l vì các em đã b t đu h c Mĩ thu t ngay t
kh i l p 1. Tuy nhiên, khi áp d ng h c theo ph ng pháp m i, h c sinh ch a ươ ư
quen v i các quy trình m i, ph i th c hi n nhi u nhi m v m i, và tham gia
ho t đng nhóm nhi u h n nên các em r t b ng và r t lúng túng khi th c ơ
hi n nhi m v h c t p. Quan sát m t s h c sinh trong quá trình h c t p và
ho t đng giáo d c, tôi nh n th y m t s năng l c c a h c sinh nh : năng ư
l c phân tích và gi i trình; năng l c giao ti p và đánh giá; sáng t o mĩ thu t ế
ch a cao, nhi u h c sinh thi u t tin, nhút nhát, r t rè tr c nh ng v n đư ế ướ
m i hay ph i đi giáo viên g i ý, ch đnh các em m i dám th c hi n.
H c sinh còn lúng túng trong vi c trao đi n i dung đ th ng nh t ch
đ, s p x p các hình nh, và ch n ch t li u, màu v ,.. Các em ch a có kh ế ư
năng v n d ng nh ng đi u đã h c áp d ng vào th c t , v i h c sinh l p 5 ế
l p cu i c p, các em r t hi u đng, có nhu c u h i đáp, không mu n b áp ế
đt.
Tri t ng t ng cua cac em ch a phong phu, môt sô em l i suy nghĩ, ươ* ươ+ * ư + ươ
lam bai theo cach đôi pho. Đô dung hoc tâp ch a chuân bi chu đao dân đên chât + + ư * +
l ng cac s n ph m ch a cao.ươ+ ư
Hoc sinh ch a thât s co y th c gi gin san phâm cua minh nên viêc l u + ư + ư+ ư ư * * * + ư
gi san phâm rât kho khăn. ư * *
* Nguyên nhân cua s han chê nay la: Hoc sinh ch a chu đông hoc tâp * ư+ + + ư * + + +
cung nh y th c t hoc cua cac em ch a cao. Hoc sinh va phu huynh ch a th c ư ư ư+ + * ư + + ư ư+
s coi trong môn hoc nay, ch a co y th c tôn trong san phâm cua minh lam ra. ư+ + + ư ư + * * *
- Đi v i giáo viên: Vi c d y h c nh m phát tri n năng l c cho h c
sinh c a nhi u giáo viên còn nhi u h n ch , ch a có nét chuy n bi n. Nguyên ế ư ế
4
do chính là trong t t ng giáo viên ch chú tr ng đn vi c d y ki n th c,ư ưở ế ế
m t s giáo viên d y đi trà ch a nh n th c đc t m quan tr ng c a vi c ư ượ
hình thành năng l c cho h c sinh l p mình đang gi ng d y mà ch luôn chú
tr ng đn vi c đc t t, làm tính t t… ế
Công tác ch nhi m l p trong nhà tr ng đôi lúc ch a đc quan tâm ườ ư ượ
đúng m c. Giáo viên m i ng i hi u, ti p c n và th c hi n m t cách khác ườ ế
nhau. Nhi u giáo viên v n coi nh công tác ch nhi m l p t đó cũng coi nh
vi c hình thành và phát tri n năng l c cho h c sinh.
- Đi v i ph huynh: M t b ph n l n ph huynh v n còn tâm lý cho
r ng môn Mĩ thu t thu c nhóm môn Ngh thu t ch là môn h c ph nên ch
h c cho vui, vi c đnh h ng cho h c sinh phát tri n năng l c ch a đc ướ ư ượ
hoàn thi n.
B NG ĐÁNH GIÁ CÁC NĂNG L C C T LÕI ĐC HÌNH ƯỢ
THÀNH VÀ PHÁT TRI N C A H C SINH L P 5 T I TR NG ƯỜ
VÀO ĐU NĂM H C
(Kh o sát trên 57 h c sinh kh i 5 c a tr ng) ườ
Các kĩ năng/năng l cR t t t T tCh a t tư
SL % SL % SL %
Sáng t o mĩ thu t 915.7 18 31.6 30 52.6
Hi u, c m nh n và trân tr ng s n
ph m/tác ph m mĩ thu t. 15 26.3 13 22.8 29 50.9
Giao ti pế, trao đi, ti p nh n ế
thông tin thông qua s n ph m/ tác
ph m mĩ thu t.
10 16.7 15 26.3 32 56.1
Qua đi u tra cho th y v m t năng l c hi u và trân tr ng tác ph m mĩ
thu t; ti p nh n thông tin các em h u h t r t t t. Tuy nhiên v sáng t o, ế ế
c m nh n v đp tác ph m, giao ti p còn h n ch nh : t ng tr nhau, giao ế ế ư ươ
ti p, di n đt tr c đám đông đc các th y cô giáo tích c c hình thành vàế ướ ượ
c ng c nh ng ch a th hi n đc nhi u. ư ư ượ
M t khác, các em ít có kh năng ch đng phân tích, lĩnh h i ti p thu, ế
gi i quy t trong t ng tình hu ng c th c a bài h c hay t ng ho t đng. M t ế
s ít h c sinh có kh năng sáng t o, giao ti p, di n đt tuy nhiên đi u này ch ế
theo b n năng mà thi u tính khoa h c và h th ng. ế
2.2. Các gi i pháp
5