Ở Ầ Ầ 1. PH N M Đ U
ị ự
ứ ủ ụ
ạ ệ ớ ệ ị ng đ nh h
ị ộ ể ế ố ế ệ ề ổ ệ ủ
ạ ể ạ
ự ị ế ạ ng nhân tài. Chuy n m nh quá trình giáo d c t
ộ ụ ể ệ ể ẩ
ự ệ ắ ớ
ễ ả ự ủ
ướ ộ ầ ớ
ạ ọ ạ ấ ụ c b n c a giáo d c, đào t o theo h
ướ ự ỉ ạ ủ ụ ở
ụ ệ
ươ ọ ạ ủ ườ ả ớ ấ c các tr ng pháp d y h c Mĩ thu t m i đ i ớ ố v i t ạ t
1.1. Lý do ch n ọ đ tàiề ươ ế ố ấ Th c hi n Ngh quy t s 29NQ/TW c a Ban ch p hành Trung ng ầ ệ ả ạ khóa XII v đ i m i căn b n, toàn di n giáo d c và đào t o, đáp ng yêu c u ề ướ ế ị ườ ng công nghi p hóa, hi n đ i hóa trong đi u ki n kinh t th tr ỉ ạ ậ . Ngh quy t đã nêu quan đi m ch đ o: xã h i ch nghĩa và h i nh p qu c t ồ “...Phát tri n giáo d c đào t o là nâng cao dân trí, đào t o nhân l c, b i ụ ừ ứ ỗ ưỡ ch trang b ki n th c d ớ ọ ườ ọ ấ ự i h c, h c đi đôi v i sang phát tri n toàn di n năng l c và ph m ch t ng ậ ể ạ ộ ạ ế ị hành, lí lu n g n v i th c ti n...” . Th c hi n Ngh quy t Đ i h i đ i bi u ố ầ ị ế ụ ệ ả ộ ứ ng: t Nam, ti p t c đ nh h toàn qu c l n th XII c a Đ ng C ng s n Vi ẽ ồ ế ụ ổ ố ụ “Giáo d c là qu c sách hàng đ u. Ti p t c đ i m i m nh m , đ ng b các ướ ế ố ơ ả ủ ẩ y u t ng coi tr ng ph m ch t, năng ộ ườ ọ ự ủ i h c...”. l c c a ng D i s ch đ o c a B Giáo d c và Đào t o, S Giáo ả ể ạ ụ d c và Đào t o Qu ng Bình, Phòng Giáo d c và Đào t o L Th y đã tri n ể ậ ạ ng Ti u khai ph ọ h c trong toàn huy n.
ọ ọ ộ ằ ể ệ Môn Mĩ thu t
ầ ể ữ
ọ ẩ ệ ơ ả ắ ể ế ụ
ọ ọ ượ
ữ ứ ọ
ầ ừ ướ ụ ấ ả ả
ẹ ạ
ỉ ạ ể ạ
ọ ạ ữ ọ ọ
ụ ọ ạ ụ ố
ươ ậ ủ ự ươ ậ ở các tr ớ ạ ọ
ứ ư ạ ậ ả
ng tác, t ạ ọ ể ề ế
ạ ệ ể ậ ị
ố ộ ố ụ ẹ ậ ạ ậ ở ườ ọ tr ng Ti u h c là m t môn h c nh m giúp h c sinh ề ạ ơ ở ự hình thành nh ng c s ban đ u cho s phát tri n đúng đ n và lâu dài v đ o ể ấ ứ đ c, trí tu , th ch t, th m mĩ và các kĩ năng c b n đ ti p t c h c trung ể ậ ẽ ớ ọ ọ ơ ở c h c Mĩ thu t s giúp các em nhìn h c c s . V i h c sinh ti u h c, khi đ ọ ậ ậ ầ ở ấ ể ẹ ở các v t th , th y m i v t xung quanh mình tr nên g n gũi đáng ra cái đ p ậ ẹ ự ạ ờ ọ ồ ơ t o ra cái đ p theo ý yêu h n. Đ ng th i h c Mĩ thu t cũng giúp các em t ộ ố ả ả ủ ể mình, theo cách hi u, cách lí gi i c a b n thân và làm cho cu c s ng thêm ạ ươ ế ị ậ i vui h nh phúc. Môn Mĩ thu t trang b cho h c sinh nh ng ki n th c ban t ẹ ơ ả ầ c hình thành kh năng c m th cái đ p, đ u, c b n nh t góp ph n t ng b ộ ố ế ậ ụ t v n d ng cái đ p vào cu c s ng sinh ho t hàng ngày. bi ụ ộ ừ T năm h c 20142015, B Giáo d c và Đào t o đã ch đ o tri n khai ớ ậ ng pháp d y h c mĩ thu t m i, v n d ng nh ng quy trình d y h c mĩ ph ể ủ ườ ng Ti u h c trên toàn qu c. M c tiêu c a thu t c a d án SAEPS ự ọ ấ ng pháp d y h c m i này là l y h c sinh làm trung tâm, kích thích s ph ươ ể t duy sáng t o và phát tri n nh n th c giúp h c sinh có kh năng ả ể bi u đ t sáng t o và giao ti p qua hình nh; khám phá, hi u và đ cao văn hóa thông qua ngh thu t th giác; hình thành các kĩ năng s ng và phát tri n năng ọ ậ ự l c cá nhân; yêu thích cái đ p và v n d ng vào cu c s ng sinh ho t, h c t p
1
ọ ậ ớ ủ
ả ươ i phóng kh i khuôn m u, đ
ị ạ ng t ọ ượ ự c t
ự ủ
ớ ọ
ạ ạ ệ ể ẽ ặ ạ ể
ố ậ ạ
ọ ự
ả ạ ọ ả ậ
ả ế ưở ệ ặ
ườ ạ ộ
ị ọ ể
ọ ự ằ ng pháp m i c a D án SAEPS, h c sinh h ng ngày. H c Mĩ thu t theo ph ọ Các em ơ ượ ơ ượ "H c mà ch i,ch i mà h c". ẫ ỏ đ c c gi ượ ưở ể ệ ỏ ứ th a s c sáng t o, không b gò bó mà đ ng do th hi n trí t ọ ậ ạ ộ ạ phong phú, s sáng t o ngây ngô c a mình trong các ho t đ ng h c t p. Theo ạ ộ 7 quy trình ho t đ ng m i h c sinh có th v , n n, xé dán, t o dáng 2D, 3D, ậ ụ ụ ặ ậ ắ i đ sáng t o ngh thu t s p đ t, làm con r i, t n d ng các v t d ng còn l ậ ể ễ ạ ả ẽ v theo nh c, ho t c nh, bi u di n, s m vai, hóa thân thành nhân v t... ươ ệ ớ Trong quá trình th c hi n ph ư ấ ị ạ ộ ậ ượ ạ c t ặ ể ọ ọ ậ ươ
ả ắ ặ ậ ng pháp d y h c Mĩ thu t m i còn g p ệ ư ả ữ ph i nh ng khó khăn nh t đ nh nh : phòng h c Mĩ thu t ch a đ m b o di n ạ ộ ỗ ng đ n các ho t đ ng, đ c bi t là ho t đ ng nhóm; m i tích nên nh h ệ ự ờ ổ ng có m t giáo viên d y Mĩ thu t nên giáo viên vi c d gi trao đ i kinh tr ự ầ ướ ỗ ơ ệ nghi m không th tri n khai đ c đ u th c i m i đ n v , h c sinh b ọ ệ ệ hi n ph ng pháp h c m i nên g p lúng túng trong h c t p, vi c h c nhóm ư ch a phát huy đ
ớ c hi u qu … ụ ể ự ụ ủ Đ th c hi n t
ệ
ậ ở ườ tr ạ ụ ả ế ể ậ ậ ệ ượ ệ ố t m c tiêu giáo d c c a môn Mĩ thu t ứ ả ầ ế ượ t đ c các ki n th c c n thi
ẩ
ế ứ ả
ứ ẹ ượ ế ậ ậ t yêu cái đ p, c m nh n đ
ả ừ ữ ọ
ạ ọ ố ơ đó h c t ộ ố ả ệ ậ ị ể ng Ti u ợ ọ h c, giáo viên c n ph i nghiên c u, tìm bi n pháp gi ng d y thích h p, giúp ứ ầ ả t đ v n d ng làm ra các s n các em nh n bi ể ặ ụ ẹ ph m đ p, phong phú có tính ng d ng cao, m t khác giúp các em phát tri n ừ ẩ kĩ năng phân tích và đánh giá s n ph m mĩ. T đó giúp các em h ng thú, say ệ ẹ c cái đ p, cái đúng mê sáng t o ngh thu t; bi ọ ể ừ ề t h n các môn h c khác. T nh ng lí do trên tôi đã ch n đ tài đ t ướ ng ả ạ ọ i pháp nâng cao hi u qu d y h c Mĩ thu t theo đ nh h "M t s gi
ự ọ ớ ể . phát tri n năng l c cho h c sinh l p 5''
ể ớ ủ ề
ạ ọ ị ướ 1.2. Đi m m i c a đ tài D y h c Mĩ thu t theo đ nh h
ể ả
ầ ệ ượ ấ ậ ọ ớ ữ t trong nh ng năm g n đây, nó đã đ
ụ ự ứ ể
ứ ơ ả ế ầ
ớ ủ
ữ ể ậ ở ườ ọ ể ng ti u h c theo ph tr ẫ ổ ứ ướ ớ ươ ộ ố ch c m t s quy trình mĩ thu t m i
ộ ố ệ ấ ầ
ớ ủ ọ
ừ ả ạ ộ ớ
ậ ề N i dung c a đ tài đánh giá đ ọ ượ ề ệ ớ ộ ế ủ ủ ự ể ớ ể ự ọ ng phát tri n năng l c cho h c sinh Ti u ẻ ớ ề ộ ấ ọ h c nói chung và h c l p 5 nói riêng không ph i là m t v n đ gì m i m . ườ ề ặ i công tác Đ c bi c r t nhi u ng ớ trong lĩnh v c giáo d c nghiên c u và quan tâm. Tuy nhiên, đi m m i và khác ụ ụ ị ể ệ ề bi t đ tài này là tìm hi u nh ng ki n th c c b n c n trang b đ ph c v ự ọ ạ ng pháp m i c a D án SAEPS d y h c mĩ thu t ớ ở ớ ậ ọ l p cho h c sinh l p 5. H ng d n t ế ề ệ 5, t đó đúc rút kinh nghi m, đ xu t m t s ý ki n góp ph n nâng cao hi u ự ươ ng pháp m i c a D án SAEPS. qu d y h c mĩ thu t theo ph ộ ố ặ c m t s m t tác đ ng t i vi c phát ậ ấ ượ c cách ti p c n m i trong tri n năng l c c a h c sinh l p 5; đ xu t đ
2
ọ ộ ạ ụ ử ụ
ộ ụ ng pháp, hình th c t
ậ ằ ự ọ
ọ ọ ậ
ừ ọ ị
ề ứ ướ ả ng khai thác n i dung môn h c và s d ng các gi ng d y, giáo d c theo h ọ ụ ứ ổ ứ ạ ươ ch c d y h c tích c c, khai thác n i d ng giáo d c ph ủ ụ ự ể c a bài h c… nh m phát tri n năng l c cho h c sinh giúp các em v n d ng ố t trong h c t p và cu c s ng. t Đ tài nêu rõ t ng gi ị ụ ể ợ ằ ể ọ
ế ẩ ộ ố ả ộ ỹ ậ ẩ ậ ổ
ự ạ
ể ạ ự ậ i trình; năng l c giao ti p và đánh giá; sáng t o mĩ thu t,...
ậ ơ ộ ố
ệ ố ề ệ
t quy n, b n ph n c a mình và phát tri n toàn di n v ầ ạ ể ộ ề ả ổ ạ ứ ữ
ầ ạ ề ữ i pháp c th nh m trang b cho h c sinh nh ng ả ậ và trân tr ng s n ả ki n th c, giá tr , thái đ , k năng phù h p: hi u, c m nh n ẩ ả ế ph m/tác ph m mĩ thu t; trao đ i, ti p nh n thông tin thông qua s n ph m/ ự ọ ẩ tác ph m mĩ thu t; hình thành cho h c sinh các năng l c bi u đ t; năng l c ế ả qua phân tích và gi ả ạ ả ậ ể đó bi u đ t b n thân (suy nghĩ, tình c m, mong mu n…). T o c h i thu n ề ậ ủ ự ợ ể i đ HS th c hi n t l ệ ể ấ ắ th ch t, trí tu , tinh th n và đ o đ c góp ph n t o m t n n t ng v ng ch c, ộ ố ố ộ ề ả m t n n t ng t t cho các em trong cu c s ng v sau này.
́ ̣ ̣
ượ ề ậ ớ ụ ọ 1.3. Pham vi ap dung Đ tài này đ c áp d ng trong môn h c Mĩ thu t l p 5 ở ườ tr ể ng Ti u
h c. ọ
ả ̀ ̀ ̀ ấ ớ ọ ng Ti u h c. Đông th i gi
ở ườ tr ́ ự ̀ ̀ ̉ ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ ể ằ i pháp nh m phát tri n ́ ả ơ ể i pháp nay co ́ ̀ ng tiêu hoc trong viêc nâng cao chât
ự ủ ọ ể ạ ậ ọ ị ứ ề Nghiên c u các v n đ có liên quan và các gi ọ năng l c cho h c sinh l p 5 thê lam tai liêu tham khao cho cac tr ướ ượ ng d y h c mĩ thu t theo đ nh h l ươ ng phát tri n năng l c c a h c sinh.
Ầ ̣
2. PH N NÔI DUNG ậ ị ạ ự ướ ề ạ ng phát
ể ọ ự ọ 2.1. Th c tr ng v d y h c môn Mĩ thu t theo đ nh h ớ ạ ườ tri n năng l c cho h c sinh l p t
ạ ậ ự ể ị
ế ố
i tr ọ D y h c môn Mĩ thu t theo đ nh h ấ ả ụ t c các kh i l p t c áp d ng cho t ọ ạ
ư ủ ộ ng tác, t
ộ ờ ộ
ậ ậ ợ ấ ọ ớ ng ướ ọ ng phát tri n năng l c cho h c sinh ố ớ ừ ươ ố ượ ng đ kh i 1 đ n kh i 5. Đây là ph ạ ủ ọ ự ọ ấ pháp d y h c phát huy tính tích c c ch đ ng sáng t o c a h c sinh, l y h c ậ ể ạ ự ươ duy sáng t o và phát tri n nh n sinh làm trung tâm; kích thích s t ươ ạ ả ứ th c. Qua m t th i gian gi ng d y b môn Mĩ thu t áp d ng ph ng pháp ữ ạ d y h c m i, tôi nh n th y có nh ng khó khăn và thu n l ụ ư i nh sau:
ậ ậ ợ i
ệ ọ
ự ấ
ậ ượ ạ ộ ể ườ ọ ứ ề ờ ớ 2.1.1.Thu n l ờ ấ Qua quá trình công tác tôi nh n th y th i gian qua vi c chú tr ng phát ệ ườ ng r t quan tâm thông qua vi c c nhà tr lên l p, luôn luôn tri n năng l c cho h c sinh đã đ ổ th ch c nhi u ho t đ ng trong và ngoài gi ng xuyên t
3
̀ ́ ́ ́ ́ ́ ́ ươ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ng phap m i vao
̃ ấ ị ự ̣ ̣ ơ tao điêu kiên, khuyên khich, đông viên giao viên ap dung ph ộ ố day môn Mi thuât giúp hình thành m t s năng l c nh t đ nh cho h c sinh;
ọ ụ ề ị ấ ạ ậ ượ c tham gia t p hu n t
ự ả
ỉ i Phòng Giáo d c v các đ a ch , ọ ứ ượ ệ ế ậ ủ c ý nghĩa c a vi c hình ể các bài ph i tích h p phát tri n năng l c cho h c sinh ả Giáo viên tr c ti p gi ng d y đã nh n th c đ
ạ ọ thành và phát tri n năng l c cho h c sinh.
ự ậ ợ ọ ệ H c sinh ề i, ti p xúc nhi u v i các ph
Giáo viên đã đ ợ ự ể ở vùng thu n l ạ ệ ế ớ ớ ượ ươ ộ ố ề ng ti n truy n ấ ự c m t s năng l c nh t
thông, thông tin hi n đ i nên đã s m hình thành đ ị đ nh.
2.1.2. Khó khăn ố ớ ọ ọ ố ớ ậ ố ớ
ọ ọ ậ ả
ọ
ệ ọ ự ớ ụ ớ
ỡ ấ ớ ơ ệ ấ ỡ
ệ
ố ớ ớ ạ ộ ệ ạ ộ ộ ố ọ ộ ố ọ ậ ư ự ủ ậ ấ ọ
ế
ấ
ự ế ự tin, nhút nhát, r t rè tr ỉ ợ ề ả ợ ạ ữ ệ ư ớ Môn Mĩ thu t đ i v i các em h c sinh kh i l p 5 Đ i v i h c sinh: ừ ắ ầ ớ ạ vì các em đã b t đ u h c Mĩ thu t ngay t không ph i là môn h c m i l ươ ụ ư ng pháp m i, h c sinh ch a kh i l p 1. Tuy nhiên, khi áp d ng h c theo ph ề ả quen v i các quy trình m i, ph i th c hi n nhi u nhi m v m i, và tham gia ề ự ho t đ ng nhóm nhi u h n nên các em r t b ng và r t lúng túng khi th c ụ ọ ậ hi n nhi m v h c t p. Quan sát m t s h c sinh trong quá trình h c t p và ụ ho t đ ng giáo d c, tôi nh n th y m t s năng l c c a h c sinh nh : năng ậ ả ự i trình; năng l c giao ti p và đánh giá; sáng t o mĩ thu t l c phân tích và gi ề ọ ch a cao, nhi u h c sinh thi u t m i hay ph i đ i giáo viên g i ý, ch đ nh các em m i dám th c hi n.
ướ c nh ng v n đ ự ể ố ụ ớ ổ ộ ấ ọ
ư ế ả
ữ ề ớ
ự ế ớ ọ ỏ ụ ậ ố ấ ọ ọ ộ ế ấ ầ ố ị
ị ủ ệ H c sinh còn lúng túng trong vi c trao đ i n i dung đ th ng nh t ch ả ấ ệ ẽ ề ắ đ , s p x p các hình nh, và ch n ch t li u, màu v ,.. Các em ch a có kh ụ , v i h c sinh l p 5 – năng v n d ng nh ng đi u đã h c áp d ng vào th c t ớ l p cu i c p, các em r t hi u đ ng, có nhu c u h i đáp, không mu n b áp đ t. ặ
́ ́ ượ ưở ư ̉ ̣
́ Tri t ̀ ươ ng cua cac em ch a phong phu, môt sô em l ́ ́ ng t ́ ́ ̀ ̀ ́ ư ̣ ̣ ̉ ̣
́ ả ̀ i suy nghĩ, ́ ́ ̃ ̀ lam bai theo cach đôi pho. Đô dung hoc tâp ch a chuân bi chu đao dân đên chât ượ l
̀ ̀ ́ ́ ́ ư ẩ ng cac s n ph m ch a cao. ư ư ̣ ̉ ̉ ̉ ̃ ̣ ư gin san phâm cua minh nên viêc l u Hoc sinh ch a thât s co y th c gi
́ ̉ ư ̣ ự ́ ̃ ư ̉ san phâm rât kho khăn. gi
̀ ́ ̀ ̉ ự ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣
́ ư ̀ ́ ư ự ̣ ̉ ̣ ̣ * Nguyên nhân cua s han chê nay la: Hoc sinh ch a chu đông hoc tâp ự hoc cua cac em ch a cao. Hoc sinh va phu huynh ch a th c
ư ̀ ́ ́ ́ ̀ ̀ ́ ư ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ̉
̃ ư ư cung nh y th c t ư ự s coi trong môn hoc nay, ch a co y th c tôn trong san phâm cua minh lam ra. ọ ệ ể ằ ạ
Đ i v i giáo viên: ủ ố ớ ề ự ế ư ề ế ể ạ ọ Vi c d y h c nh m phát tri n năng l c cho h c sinh c a nhi u giáo viên còn nhi u h n ch , ch a có nét chuy n bi n. Nguyên
4
ỉ ệ
ư ộ ố ế ủ
ỉ ạ ế ọ ứ ượ ầ ả
ố ọ ế ớ t… ứ ạ ư ưở do chính là trong t ng giáo viên ch chú tr ng đ n vi c d y ki n th c, t ệ ọ ậ ạ ạ m t s giáo viên d y đ i trà ch a nh n th c đ c t m quan tr ng c a vi c hình thành năng l c cho h c sinh l p mình đang gi ng d y mà ch luôn chú tr ng đ n vi c đ c t
ọ t, làm tính t ệ
ứ
ề ư ượ ộ ệ ớ ừ ệ ườ ng đôi lúc ch a đ trong nhà tr c quan tâm ự ậ ế ể i hi u, ti p c n và th c hi n m t cách khác ẹ ủ ẹ đó cũng coi nh
ệ
ự ệ ọ ố ớ ở ủ Công tác ch nhi m l p ỗ ườ đúng m c. Giáo viên m i ng ẫ nhau. Nhi u giáo viên v n coi nh công tác ch nhi m l p t ể vi c hình thành và phát tri n năng l c cho h c sinh. ụ ự ộ ộ ọ ậ ớ ố ớ ụ ẫ Đ i v i ph huynh:
ệ ậ ậ
ụ ư ọ ự ướ ệ ể ị ng cho h c sinh phát tri n năng l c ch a đ
M t b ph n l n ph huynh v n còn tâm lý cho ỉ ỉ ộ ằ r ng môn Mĩ thu t thu c nhóm môn Ngh thu t ch là môn h c ph nên ch ượ ọ ọ c h c cho vui, vi c đ nh h hoàn thi n.ệ Ả ƯỢ Ố Ự
C HÌNH ƯỜ Ớ Ọ Ể B NG ĐÁNH GIÁ CÁC NĂNG L C C T LÕI Đ Ạ Ủ THÀNH VÀ PHÁT TRI N C A H C SINH L P 5 T I TR NG
Ọ Ầ VÀO Đ U NĂM H C
ủ ố ả ườ ọ (Kh o sát trên 57 h c sinh kh i 5 c a tr ng)
ấ ố t T tố Các kĩ năng/năng l cự
R t t SL % SL % 31.6 9 15.7 18 ư ố Ch a t t SL % 52.6 30
ọ 15 26.3 13 22.8 29 50.9 ể ẩ ả ậ và trân tr ng s n ậ
ế ổ
ả ẩ 10 16.7 15 26.3 32 56.1
ậ ẩ ậ ạ Sáng t o mĩ thu t ả Hi u, c m nh n ẩ ph m/tác ph m mĩ thu t. ậ Giao ti pế , trao đ i, ti p nh n thông tin thông qua s n ph m/ tác ph m mĩ thu t.
ọ ẩ ề
ậ
ể ự ề ặ ế ấ ố ầ các em h u h t r t t ế ề ợ
ạ ầ ượ Qua đi u tra cho th y v m t năng l c hi u và trân tr ng tác ph m mĩ ạ t. Tuy nhiên v sáng t o, ư ươ ế ng tr nhau, giao ự c các th y cô giáo tích c c hình thành và
ể ệ ượ ề c nhi u.
ấ ậ ế ở thu t; ti p nh n thông tin ẩ ẻ ẹ ậ ả c m nh n v đ p tác ph m, giao ti p còn h n ch nh : t ạ ướ ễ ế ti p, di n đ t tr c đám đông đ ố ư ư ủ c ng c nh ng ch a th hi n đ ặ ộ ế ủ ộ ả
ừ ừ ế ố
ạ ộ ề ạ ạ
ả ế ọ ả ọ M t khác, các em ít có kh năng ch đ ng phân tích, lĩnh h i ti p thu, ọ ụ ể ủ ộ ả i quy t trong t ng tình hu ng c th c a bài h c hay t ng ho t đ ng. M t gi ỉ ễ ế ố s ít h c sinh có kh năng sáng t o, giao ti p, di n đ t tuy nhiên đi u này ch ệ ố theo b n năng mà thi u tính khoa h c và h th ng.
ả 2.2. Các gi i pháp
5
ọ ọ ậ ể ướ
ề ạ ộ D y h c Mĩ thu t theo đ nh h ữ
ơ ự ườ i trong môi tr ữ ể ạ ượ
ả ấ ữ ụ ể ự ầ ư i pháp có tính c th , s đ u t
ệ ợ
ạ ụ ẹ ả ẩ c các ki n th c c n thi
ữ ứ ầ ụ ế ứ ể
ơ ở ự ả ở
ạ ụ ể ộ ố ả ự ệ ạ
ự ặ ậ
ọ ớ ớ ự ị ng phát tri n năng l c cho h c sinh l p 5 ườ ế ố ủ ị ng giáo b tác đ ng c a nh ng y u t vùng mi n và con ng ả ệ ự ố ắ ỏ ầ ụ c hi u qu d c, đòi h i c n có s c g ng, s quan tâm h n n a đ đ t đ ậ ổ , thay đ i nh n cao nh t. Ngoài nh ng gi ế ả ậ ứ th c... còn là nh ng bi n pháp gi ng d y thích h p, giúp các em nh n bi t ế ể ậ ượ t đ v n d ng làm ra các s n ph m đ p, phong đ ặ phú có tính ng d ng cao, m t khác giúp các em phát tri n kĩ năng phân tích và ả ẩ trên, b n thân tôi đánh giá s n ph m mĩ.. Trên c s th c tr ng đã trình bày ạ ấ ượ ằ ạ ng d y i pháp c th nh m nâng cao ch t l m nh d n th c hi n m t s gi ủ ộ ể ọ h c môn Mĩ thu t nói chung và hình thành phát tri n năng l c đ c thù c a b ư ng nh sau: môn cho h c sinh l p 5 t ạ ườ i tr
ứ ọ ạ ả ả i pháp 1. Luôn t o tâm lí tho i mái, h ng thú cho h c sinh trong
Gi ỗ ế ọ t h c m i ti
ứ ọ ậ ạ ộ
ấ ứ ệ ả ơ ọ ơ
ứ
ẽ ạ ấ ọ ậ ạ ề ẽ
ế ố ế ọ ọ ế ấ ề ắ ơ i quy t v n đ đó su t ti
ấ Trong h c t p hay b t c ho t đ ng nào thì h ng thú r t quan tr ng. Nó ọ ậ ế ẹ ẩ ế ọ ế t h c cũng nh nhàng h n. N u thúc đ y ti n trình h c t p hi u qu h n, ti ứ ọ ố t thì s t o cho h c sinh có ni m đam mê. Vì h ng giáo viên gây h ng thú t ấ ố ề thú h c t p t o tình hu ng có v n đ , sau đó h c sinh s quan tâm đ n v n ề ể ả ẽ ố ắ đ đó sâu s c h n và s c g ng đ gi t h c hay ổ ọ bu i h c.
ươ
ả ư ừ ộ ộ c th giãn v a giúp cho các em nh l ở ộ ộ ộ ủ ầ ủ ề “Chú b đ i c a chúng em”, ph n kh i đ ng ạ ộ ng chú b đ i”. Qua ho t đ ng này các i v hình nh chú b đ i và
ể
ạ Ví d :ụ Khi d y Ch đ 6 cho các em hát múa bài hát “Cháu th em v a đ công vi c c a các chú, .. đ vào bài m i đ ạ ừ ượ ệ ủ ả ộ ộ ớ ạ ề ớ ượ ố ơ t h n. c t ạ ọ ở ậ i pháp 2. T o không gian m trong d y h c Mĩ thu t
ọ ở ỉ ổ ứ ạ ớ ạ ộ ch c các ho t đ ng d y h c
ạ ộ ọ ớ ư ọ ọ
ọ ế ớ Gi Không ch t trong l p h c, giáo viên còn ứ ể ổ ch c cho h c sinh ho t đ ng ngoài không gian l p h c nh sân ộ ườ ng, h i tr ng, ngoài thiên nhiên... đ giúp các em h c sinh phát huy tính ượ i xung quanh cho ng, liên t ng t
ậ có th t ườ tr ưở t các em có thêm nhi u ý t
ưở ể ề ườ ạ Ví d :ụ Khi d y Ch đ 5: “Tr ẻ ữ ượ ề ườ ưở ủ ề ọ ng, chia s nh ng gì mà các em quan sát đ
ườ ẻ ậ ể ng,.. qua đó rèn kĩ năng quan sát th gi ệ ạ ng đ sáng t o ngh thu t. ng em” , giáo viên cho h c sinh ra sân c v ngôi ớ ả ng c a mình. Sau đó các em cùng th o lu n nhóm, chia s cách làm v i quan sát khuôn viên tr ủ tr
6
ệ ự ủ ự ứ ấ ề
ườ ố ng.
ạ ọ ậ ế ạ nhau, cùng th ng nh t v hình th c th c hi n c a nhóm và th c hành ngay trên sân tr ả ổ ứ ộ ch c m t quy trình
ỉ ố ượ
ể ượ ể ả Gi ạ ọ d y h c hoàn ch nh, phù h p v i t ng đ i t Đ giúp h c sinh phát tri n kh năng t c k
ự ọ ỉ ổ ộ ợ
i pháp 3. Giáo viên l p k ho ch d y h c và t ọ ợ ớ ừ ng h c sinh ậ h c, giáo viên l p đ ớ ừ ặ ạ ộ ạ ế ừ ớ ọ
ế ố ư ế ắ
ự ở ầ ế
ế ọ ế ọ ứ ố ạ ch c m t quy trình d y h c, hoàn ch nh, phù h p v i t ng đ i ho ch và t ạ ọ ượ ở trong l p h c. K ho ch cho t ng ho t đ ng ho c cho toàn t ng h c sinh ể ủ ề ỗ ả ộ b ch đ có th ng n, dài nh ng ph i có tính k t n i, liên k t, xâu chu i ạ ộ ạ ộ ớ ạ ộ các ho t đ ng v i nhau. K t thúc ho t đ ng này là s m đ u cho ho t đ ng ế ti p theo nên chúng ph i có tính liên k t.
ụ ụ ể ọ ỗ ả ệ
ạ ộ ạ ộ ề ọ ả Giáo viên giao nhi m v c th cho h c sinh trong m i ho t đ ng. Đ m ớ ng h c sinh trong l p đ u tham gia vào ho t đ ng chung
ả b o cho m i đ i t ủ c a nhóm, l p.
ẩ ủ ề ọ ố ượ ớ Ví d :ụ V i t t c các Ch đ thì ti
ọ ế
ẩ ả ằ ư t thì ti ủ ế ủ ề ả
ế ướ ể ả ớ ấ ả ự ủ ọ ề
ỉ ẩ ẩ ệ ư
ả ể ủ ề ừ ề
ệ ế ẩ
ệ ả ự ẩ
ặ
ệ ệ ả ủ ề
ẩ ế ớ t m i dành th i gian 1 ti
t tr ng bày gi ớ ơ ỉ
ủ ề
ả ả t 1 luôn luôn ph i có s n ph m cá ơ ế ở ộ t 2 kh i đ ng đ n nhân theo năng l c c a h c sinh. Ch đ có 2 ti ậ c đ nh n xét, t tr gi n b ng cách cho h c sinh đ a ra các s n ph m c a ti ệ ế ồ ệ ổ ỉ t r i rút kinh nghi m và đi u ch nh, b sung cho hoàn thi n kho ng 2/3 ti ộ ạ ặ ớ ả i tr ng bày, gi i thi u s n ph m, ch làm s n ph m cá nhân, ho c g p l ả ế ớ ờ ấ ẩ 3 đ n 4 thành s n ph m nhóm đ tránh m t nhi u th i gian. V i Ch đ t ệ ả ư ế ế ế t 2 hoàn thi n s n ph m cá nhân và k t t 1 th c hi n nh trên; ti ti t thì ti ẩ ư ớ ế ả ợ t 3 hoàn thi n s n ph m nhóm và tr ng bày gi i h p làm s n ph m nhóm; ti ẩ ế ị ộ ủ ề ẩ ệ ả t), ho c hoàn thi n và chu n b n i dung, cách thi u s n ph m (Ch đ 3 ti ẩ ể ế ư ế ệ ả ớ i thi u s n ph m (n u Ch đ 4, 5 i thi u s n ph m đ ti gi ế ế ể ư ờ ủ ề ớ ặ ế i t). Ch đ 4 ti t đ tr ng bày và gi ti t ho c 5 ti ̀ ứ ạ ế ơ ạ ẩ ệ ả thi u s n ph m vì nó ph c t p h n. Còn l t i ch dành th i gian 1/3, 2/3 ti ế ố ế t. cu i n u là Ch đ 1, 2 ti ậ ụ ả ạ ạ ọ i pháp 4. V n d ng linh ho t 7 quy trình d y h c
ố ạ ấ ể ọ t nh t 7 quy trình trong d y h c đ h c sinh đ
ể
ự ọ ệ ầ ạ ẫ ề Gi Phát huy t ề ố
ầ ỗ
ễ ờ ề ể
ủ ộ ả ệ ậ ọ Ph i h p có hi u qu các quy trình d y h c Mĩ thu t theo đ nh h
ế ố ợ ể ị ươ ư ự ạ ớ ớ ọ ậ ượ c h c t p ươ ằ ọ ọ b ng nhi u cách, giúp h c sinh phát tri n toàn di n, sáng t o trên m i ph ng ướ ẫ ệ ệ ố ng d n cách di n. Mu n th c hi n t t đi u đó thì giáo viên c n làm m u, h ừ ầ ướ ệ ự đ u c ngay t th c hi n m i quy trình sao cho nhu n nhuy n, đúng các b ậ ệ ạ ể t sau các em ch đ ng và có nhi u th i gian đ sáng t o ngh thu t. đ các ti ướ ạ ng ng pháp ọ ng pháp d y h c m i nh : ph
ặ ọ phát tri n năng l c v i các ph ườ ộ “Bàn tay n n b t”, mô hình tr ươ ớ ng h c m i VNEN,..
7
ả ườ ườ ọ ạ Gi i pháp 5. Tăng c ng đánh giá th ng xuyên trong d y h c Mĩ
thu tậ
ố ạ ườ
ầ ư ố ệ ố ự Mu n th c hi n t ượ t công tác đánh giá th c n i dung đánh giá theo Thông t
ộ ụ ộ ưở ng B Giáo d c và Đào t o v
ị ọ ổ ể ạ ọ ộ ủ ộ ố ề ủ
ủ s 30/2014BGDĐT ngày 28 tháng 8 năm 2014 c a B
ạ ưở ọ ng xuyên trong d y h c, giáo s 22/2016/TT viên c n bám sát đ ề “S aử BGDĐT ngày 22/9/2016 c a B tr ổ đ i, b sung m t s đi u c a quy đ nh đánh giá h c sinh ti u h c ban hành ộ kèm theo thông t ộ tr
ọ ộ ỗ ế
ế ẽ ứ ủ ừ ế ạ ộ ọ
ậ ể ế ứ ữ ể ọ
ấ ậ ệ ế ộ ế ế ừ ư ố ụ ng B Giáo d c và đào t o”. ủ ề ạ Theo ti n trình ho t đ ng c a t ng Ch đ d y h c, là m t chu i hành ẩ ộ đ ng theo quy trình giúp h c sinh ti p thu th m mĩ, s có nh ng ki n th c đã ụ ọ t và ki n th c m i c n ti p c n phát tri n, đ h c sinh v n d ng h c, đã bi ả gi
ị ỹ ộ
ả ừ ủ ử ụ ụ ọ ậ ả ộ ớ ầ ề i quy t t ng n i dung v n đ theo nhi m v h c t p. ỏ ệ
ả ằ ư ứ ạ ộ ả N i dung đánh giá đòi h i giáo viên còn ph i xác đ nh các k năng s c dùng và cách s d ng hi u qu trong t ng n i dung/ho t đ ng c a Ch ẩ ạ ộ ế
ẽ ủ ượ đ ố ề đ ; cũng nh nh m hoàn thành s n ph m, đáp ng k t qu ho t đ ng cu i ủ ề Ch đ . ế ả ọ ậ ộ ủ ọ
ư ự ế ọ ậ ụ ộ ọ ậ ứ ọ
ạ ộ ầ ằ ấ K t qu h c t p cũng nh s ti n b c a h c sinh ph thu c vào tinh th n ý th c trong quá trình h c t p. Đánh giá thái đ h c t p c a h c sinh nh m hoàn t ụ t ho t đ ng đánh giá theo m c tiêu c a Ch đ d y h c.
ờ ộ ủ ọ ờ
ạ ộ ị ể ạ ấ ấ
ủ ề ạ ằ Giáo viên k p th i đ ng viên khuy n khích h c sinh b ng l ả ữ ỗ ự ố ắ ữ ể ư ề
ạ ể ộ ợ ữ c c a h c sinh đ đ ng viên, khen ng i.
ộ ủ ọ ế i ngay trong ạ ẩ các ho t đ ng đ các em n l c ph n đ u, t o ra nh ng s n ph m đ t yêu ầ c u và có tính sáng t o. C g ng tìm nh ng u đi m, nh ng đi u đã làm ượ ủ ọ đ ả ắ ế ườ ờ ể i pháp 6. Chuyên môn nhà tr
ắ ờ
ầ ạ ờ ặ ợ
ầ c a nhà tr
ế ớ ư ườ t v i các môn khác nh : Đ o đ c, K
ạ ạ ự ể ạ ậ ờ
ộ ủ ệ
ự ọ ợ ng s p x p th i khóa bi u phù h p Gi ể ế ầ ọ Vào đ u năm h c, khi phân công ph n hành và s p x p Th i khóa bi u, ấ ớ ườ ề ậ ầ ư ng giáo viên d y Mĩ thu t c n tham m u, đ xu t v i chuyên môn Nhà tr ể ọ ế ể ế ề ể ể ố t đ k t đ b trí th i khóa bi u phù h p có th h c li n nhau 2 ho c 3 ti ệ ề ự ế ủ ệ ề ng. T o đi u ki n thúc 1 quy trình/tu n theo đi u ki n th c t ỹ ổ ứ ậ ượ ể đ giáo viên Mĩ thu t đ c đ i ti ạ ộ ể ụ thu t, Âm nh c, Th d c, Ho t đ ng ngoài gi ,.. đ cùng có s tham gia ọ ư ồ đ ng b c a các giáo viên cũng nh các môn h c trong vi c hình thành và phát ể tri n năng l c cho h c sinh.
ế ầ ậ ầ ọ Ví d :ụ Tu n 1 giáo viên Mĩ thu t d y 2 ti t Mĩ thu t thì tu n 2 h c 2 ti
ể ạ ạ ặ ầ ạ ế ậ ạ t Âm nh c do giáo viên Âm nh c d y, .. ho c có th phân công ph n hành cho
8
ư ậ ộ
ậ ạ ị ủ ả ạ ợ giáo viên Mĩ thu t d y thêm m t môn khác nh môn Kĩ thu t và cho phép giáo viên ch đ ng lên l ch báo gi ng d y phù h p v i ti n trình c a môn h c.
ư ờ ả ớ ế ạ ộ ủ ộ ả ọ ớ Gi i pháp 7. Ph i dành th i gian cho ho t đ ng Tr ng bày gi ệ i thi u
ủ ề ẩ ở ố ỗ
ấ ề ố ở ả s n ph m Đa s
ể ư
ọ ớ ằ ủ ư
ậ ề ượ
ả ủ
ạ ượ ẩ
ầ ủ ạ ỉ ậ
ụ ế ắ t cách s
ể ạ t m nh d n, t t h n.
ễ ủ ề ạ ạ ượ ố ơ c t t thì dành kho ng 1/3 th i gian
ủ ề
ế Còn
ờ ọ t 3 cho h c sinh gi ờ ề t thì dành th i gian 1 ti ơ ầ ớ ờ ở ố ế ả cu i ti t 2, ệ ớ ở ố ế i thi u và cu i ti ế ặ ế t t ho c 5 ti ứ ạ i thi u s n ph m vì nó ph c t p h n, c n nhi u th i gian
cu i m i Ch đ ự ế ọ ờ ọ t h c, h c sinh m t nhi u th i gian trong khi th c hành các ti ề ệ ả ẩ ớ ờ i thi u s n ph m. Đi u này nên đôi khi không có th i gian đ tr ng bày và gi ự ủ ọ ể ầ ch a đúng v i tinh th n c a môn h c là nh m phát tri n năng l c c a h c ệ ả ờ ớ c gi sinh. Chính vì v y, c n dành nhi u th i gian cho các em đ i thi u s n ủ ẩ ề ả ậ ủ ả ẩ ph m c a mình, c a b n; nêu c m nh n c a b n thân mình v s n ph m c a ừ ả ạ c lí do mình thích,... T b n, nhóm b n; ch ra s n ph m mình thích, nêu đ ầ ể ố ầ t c n phát huy, đi m nào c n đó giúp các em nh n ra mình có đi m nào t ử ế ự ế kh c ph c và giúp các em bi tin trong giao ti p, bi ữ dùng ngôn ng trong di n đ t đ ụ ể V i Ch đ có 2 ti ế ớ C th : ờ ế t thì dành 2/3 th i gian Ch đ có 3 ti ủ ề ở ẩ ả ư Ch đ 4 ti tr ng bày s n ph m. ẩ ệ ả ể ư đ tr ng bày và gi h n. ơ
ả ự ệ ố ụ ộ t công tác xã h i hóa giáo d c
ớ ệ i pháp 8. Th c hi n t ố ợ
ả ệ ệ i tr
ồ ự ạ ề
ự ộ ộ ố ọ ọ ậ ự ế ạ ườ t ệ ể
ụ ậ ồ ế ầ
ọ ậ ư ẽ
ấ ể ẽ ụ ậ ệ ấ ậ ữ
ạ ậ ạ
ủ ề ặ ậ
ề ọ ậ ệ ọ ậ ả ẩ ầ ồ
Gi ố ể ồ ụ Tích c c ph i h p v i ph huynh, đ ng nghi p, Ban Giám hi u đ ph i ậ ọ ợ ng cho h p huy đ ng ngu n l c d y h c Mĩ thu t hi u qu . Th c t ồ ắ ả ệ ấ th y, m t s h c sinh có đi u ki n hoàn c nh khó khăn nên vi c mua s m đ ừ ộ ủ ư ầ dùng h c t p cho các em còn ch a đ y đ . Chính vì v y, có th huy đ ng t ộ ph huynh đóng góp kinh phí, giáo viên b môn mua đ dùng c n thi t cho các ấ ặ em h c t p nh : màu v , gi y màu, đ t n n, gi y v , kéo, keo dán, băng ị ầ dán, ... Ngoài ra giáo viên có th yêu c u các em t n d ng nh ng v t li u đ a ư ạ ươ ả ồ ng nh h t ngô, h t lúa, h t đ u,.. r i chia đ u cho các nhóm và b o ph ọ ệ ể ệ ả ạ ớ i l p h c ho c mang v nhà đ vi c h c t p c a các em thu n ti n qu n t ầ ủ ọ ị ọ ơ h n; yêu c u h c sinh ph i chu n b các h c li u, đ dùng h c t p đ y đ ổ ọ cho bu i h c sau. ả ư ầ ậ ̉ ọ i pháp 9. C n có góc tr ng bày dành cho môn Mĩ thu t cua h c Gi
ể ọ ộ ọ ỗ ọ sinh trong Ngày h i h c sinh Ti u h c vào m i năm h c
ườ ể ổ ứ ư ẩ
Cùng nhà tr ọ ơ ộ ệ ớ
ả ọ ậ ủ ẩ ế ả ư ụ ầ ấ ả ủ ọ ả ể ch c tri n lãm, tr ng bày s n ph m c a h c ng có th t ể sinh theo năm h c đ các em có c h i gi i thi u k t qu h c t p c a mình ớ ạ v i b n bè, th y cô, ph huynh. Qua đó bán đ u giá s n ph m nh tranh, nh,
9
ượ ươ ạ ằ t khó v
ồ n lên trong ộ ố
ỹ ự ự ả ng. Đ ng th i giúp h c sinh th c s tr i nghi m, hình thành nên m t s ọ ờ ự ầ ộ ố ồ ậ đ v t,.. do các em làm ra nh m gây qu giúp b n v ọ ệ ườ tr ế t trong môn h c nói chung và cu c s ng nói riêng. kĩ năng, năng l c c n thi
ả ạ ượ ế * K t qu đ t đ c:
ớ ạ ả ế ợ Qua th i gian gi ng d y k t h p v i vi c th c hi n các gi
̃ ́ ̣ i pháp đ
̣ ̣ ớ ự ướ v i s h ủ ọ c a h c sinh cùng v i m t s gi ́ ượ đ
ạ
ự ệ ờ ả ệ i pháp trên, ạ ộ ạ ự ệ ng d n t n tình c a giáo viên và vi c ho t đ ng tích c c, sáng t o ượ ổ ứ ợ ư ch c h p lí. Nh ng tiêt day c t ́ ́ ̉ ư c môt sô kêt qua nh sau: ổ ứ ữ ươ ủ ứ ệ ạ ợ ổ
ể ọ
ỗ ọ ố ợ ệ ớ
ệ ủ ẫ ậ ớ ộ ố ả ̃ ả ̣ ượ i pháp đa đat đ c ap dung các gi ọ ạ ế ậ ế ch c nh ng quy trình d y h c t cách l p k ho ch và t Giáo viên bi ụ ị ề ớ ng. T ch c đánh giá liên t c linh ho t phù h p v i đi u ki n c a đ a ph ạ ả ự ọ ậ ậ ể quá trình h c mĩ thu t đ phát tri n các năng l c h c t p, kh năng sáng t o ẻ ố và kĩ năng s ng cho m i h c sinh. Ph i h p và chia s kinh nghi m v i các ồ đ ng nghi p.
ọ ạ ươ
ẻ ậ ụ ơ ờ ủ ế
ạ ộ ạ ộ ệ ạ ả ử ỉ i nói c ch ủ có ph n m m d o h n, ho t đ ng c a giáo viên trên l p ít (ch y u là giáo viên t
ọ ọ Giáo viên v n d ng linh ho t các ph ầ ề ổ ứ ch c cho h c sinh ho t đ ng) mà đem l ề V phía h c sinh các em bi
ộ
ẹ ừ ữ ạ ng pháp d y h c, l ớ i hi u qu cao. ề ớ ạ ữ trong khám phá nh ng đi u m i l ế ự ộ ậ t ủ ề ụ ể nh ng ch đ c th mà các em
ượ ượ ữ c nh ng cái hay, cái đ p t c làm quen.
ề ặ ờ ị ơ ề ự ế ự t t ể ủ ọ bài h c, theo cách nghĩ và cách hi u c a mình m t cách đ c l p tích c c, bi ậ ả c m nh n đ ượ ọ c h c, đ đ ọ H c sinh say mê h c t p h n, không b áp l c nhi u v m t th i gian
ặ ợ
ho c s mình không làm đ ố ớ ọ ế ứ i tr nên h ng thú
ọ ậ ượ c. ệ t, ít quan tâm đ n vi c h c l Đ i v i h c sinh cá bi ể ệ ạ ộ ơ h n, ham thích ho t đ ng th hi n rõ
ế ả ở ệ Đ i v i h c sinh có năng khi u thì đ
ệ ọ ạ ở ệ vi c làm vi c theo nhóm. ượ ộ ộ c b c l ậ ố ớ ọ ầ ợ ượ ọ ủ kh năng c a mình, qua c nâng
đó tinh th n h p tác nhóm trong môn Mĩ thu t và các môn h c khác đ cao.
ụ ể C th : Ả ƯỢ Ố Ự
C HÌNH ƯỜ Ớ Ọ Ể B NG ĐÁNH GIÁ CÁC NĂNG L C C T LÕI Đ Ạ Ủ THÀNH VÀ PHÁT TRI N C A H C SINH L P 5 T I TR NG
10
Ố Ọ VÀO CU I H C KÌ I
ủ ố ả ườ ọ (Kh o sát trên 57 h c sinh kh i 5 c a tr ng)
ấ ố T tố Các kĩ năng/năng l cự
R t t t SL % SL 26 35.1 20 45.6 ư ố Ch a t t SL % 19.3 11
ọ 21 36.8 27 47.4 15.8 9 ể ẩ ậ và trân tr ng s n ả ậ
ế ổ
ả ẩ 19 33.4 30 52.6 14.0 8
ậ ẩ ậ ạ Sáng t o mĩ thu t ả Hi u, c m nh n ẩ ph m/tác ph m mĩ thu t. ậ Giao ti pế , trao đ i, ti p nh n thông tin thông qua s n ph m/ tác ph m mĩ thu t.
́ Ầ ̣ 3. PH N KÊT LUÂN
ủ ề
ươ ộ ổ ả ạ ạ
3.1. Ý nghĩa c a đ tài: Đ i m i ph ớ ạ ươ ng pháp gi ng d y không ph i là t o ra m t ph ể ạ ừ
ả cái cũ. Ph ọ ề
ể ế ứ ế ậ
ị ộ ể ả ả ạ
ạ
ươ ủ ọ ị ể
ụ ụ ủ ộ ọ ứ ụ ươ ạ gi ng d y áp d ng ph
ụ ự ẳ ớ ộ ố ậ ị
ớ ươ ng ộ ư ọ pháp khác v i cái cũ, đ lo i tr ng pháp d y h c cũ có m t u ớ ớ ậ cho h c sinh làm theo m t đi u nào đó, ộ đi m l n là phát huy trí nh , t p ế ọ ươ ớ ẫ khi n h c sinh b đ ng trong ti p nh n ki n th c thì ph ng pháp m i v n ư đi m trên. Còn ph ớ ữ ầ ng pháp gi ng d y m i ph i phát huy tính c n nh ng u ủ ộ ụ ự tích c c, ch đ ng, sáng t o c a h c sinh. Căn c vào m c tiêu giáo d c đã ọ ậ ề đ ra cho b c Ti u h c, xác đ nh rõ vai trò và m c tiêu giáo d c c a b môn ự ế ả ng pháp m i giúp h c sinh cũng thông qua th c t ệ ệ ố ộ ự th c hi n t kh ng đ nh và rút ra m t s kinh nghi m t b môn Mĩ thu t tôi t sau:
ậ ủ ế ể ọ ờ
ế ế ạ ộ ạ ạ
ổ ứ ả ự
ự Môn Mĩ thu t là môn dành th i gian ch y u đ h c sinh th c hành, do ư ộ ế ậ v y giáo viên c n thi ch c các ho t đ ng, t k bài d y nh m t k ho ch t ự ế ể ọ đ h c sinh ch đ ng, tích c c tham gia và phát huy h t kh năng và năng l c ủ c a mình
ầ ự ố ợ ọ t h c, giáo viên c n l a ch n và ph i h p các ph
ẹ ẻ ạ
ọ ậ ứ ạ nh t, khô c ng. ầ ủ ộ ở ỗ ự m i th c hành. ỗ ế ọ Trong m i ti ể ọ pháp d y h c đ luôn luôn t o đ ố ấ h p d n, lôi cu n h c sinh, tránh gi
ươ ng ượ c không khí h c t p vui v , nh nhàng, ờ ọ ẻ h c t ề ể ổ ứ ẽ ạ ẫ Đ i v i m t s bài v tranh đ tài, giáo viên có th t
ị ọ ộ ố ẽ ọ ch c cho h c ể
ệ ổ ướ ạ
ố ớ ạ ộ sinh ho t đ ng v theo t ự hi n năng l c cá nhân tr ể ư ơ ỗ ợ ấ ầ ọ ộ ể , theo nhóm đ các thành viên trong nhóm có d p th ầ c b n bè, th y cô giáo. Có th đ a các trò ch i h tr cho n i dung bài h c khi th y c n thi ế t,
phù h p.ợ
11
ạ ệ ề ự T o m i đi u ki n đ t
ơ ế ọ ệ ủ ộ ề ọ
ư
ế ọ ờ ầ ư t h c, giáo viên c n l u ý b trí th i gian
ủ ọ ướ h
ự ợ c giáo viên đánh
ề ẫ ấ ả ườ ề ủ
ố ớ ọ ấ ỏ
ặ ố ắ ấ ở ừ ữ ư ể ỏ ể ấ ả ọ t c h c sinh ch đ ng, tích c c tham gia và ạ ộ ả tham gia có hi u qu các ho t đ ng, quan tâm nhi u h n đ n các h c sinh ạ ộ ự nhút nhát, ch a tích c c ho t đ ng. ủ ố ố ờ V phân b th i gian c a ti ự ờ ng d n bài và th i gian th c hành c a h c sinh sao cho h p lí ủ ọ ả ượ T t c các bài th c hành c a h c sinh đ u ph i đ ộ ị giá th ng xuyên theo quy đ nh đánh giá c a B . Không áp đ t đòi h i quá cao đ i v i h c sinh, nên l y đ ng viên, ể là chính, c g ng tìm nh ng u đi m dù nh nh t ộ ọ t ng h c sinh đ
ọ ướ ế ạ ố ợ t môn h c tr
c h t giáo viên ph i hi u đ ộ ị ướ ọ ừ ả đó tìm ra cho mình m t đ nh h ụ ể ượ c m c ạ ả ng gi ng d y
ệ khích l ờ ộ ị k p th i đ ng viên, khen ng i. ả ố Mu n gi ng d y t ầ ủ đích, yêu c u c a môn h c, t đúng đ n.ắ ả ượ ủ ể Ph i hi u đ ứ ộ ả c m c đ c m
ậ ủ ọ ế ượ t đ ọ ể nh n c a h c sinh v th gi ẻ ể i xung quanh thông qua các bài h c.
ặ c đ c đi m tâm lý c a tr , hi u bi ề ế ớ ầ ọ ọ
ả Luôn tôn tr ng g n gũi h c sinh. Ph i có tính kiên trì trong công tác ờ ố ớ ạ ả ộ ị gi ng d y, khéo léo đ ng viên k p th i đ i v i các em.
ỗ ế ọ ẩ ả
ủ ̀ ầ ̀ ệ Vi c quan tr ng yêu c u c a m i ti ủ ồ ọ ự ả ẹ ể ọ ấ ẫ
ị t h c là giáo viên ph i chu n b ự ầ đ y đ đ dùng tr c quan, đô dung tr c quan ph i đ p, h p d n đ h c sinh quan sát.
ử ụ ạ ươ ọ S d ng linh ho t trong ph i h p các ph ạ ng pháp d y h c, th ườ ng
ố ợ ạ ươ ợ
ổ ể xuyên trao đ i đ tìm ra ph ụ ọ ng pháp d y h c thích h p. ầ Ứ
ề ư ậ ớ ạ ế ọ ậ ậ ng d ng thông tin, ph n m m công ngh thông tin vào môn Mĩ thu t ả ệ ấ ượ ng h c t p m i đ t k t qu
ư nh qua đĩa, băng hình, ... có nh v y ch t l cao.
ế
ọ ầ ể
ở ọ ồ
ạ ủ ả ả
ề ủ ề ứ ộ
ế ưở ữ ụ ạ
ự ọ
ụ
ng; giáo d c và xây d ng cho các em có năng l c t ồ ố ắ ằ nhà tr ạ ể ự ậ ộ ố ự ự ơ ị ề ấ 3.2. Ki n ngh , đ xu t ườ ồ ộ i giáo viên, hi u rõ t m quan tr ng trong công tác tr ng Là m t ng ỏ ừ ồ ố ắ ế ả ườ i. Vì th , b n thân tôi luôn c g ng trau d i sách v , h c h i t đ ng ng ạ ệ ư ệ nghi p cũng nh đúc k t kinh nghi m gi ng d y c a b n thân, nâng cao đ o ả ọ ộ ậ ứ đ c và chuyên môn. H ng ng cu c v n đ ng v ch đ năm h c, b n thân ữ ệ ươ ng pháp đã c g ng áp d ng nh ng kinh nghi m, sáng t o thêm nh ng ph ừ ể ớ ườ m i nh m hình thành và phát tri n năng l c cho h c sinh t ng giáo môi tr ự ố ố ố ườ ụ ở i s ng d c t, l ể ờ ể Đ ng th i, đ lành m nh đ các em có th t tin h n trong cu c s ng. l p, t
12
ệ ể ố ơ t h n
ệ ạ ự ề ọ ị ậ ọ vi c d y h c Mĩ thu t m i có hi u qu h n, ạ năng l c cho h c sinh t ớ ả ơ hình thành và phát tri n t ấ ạ ạ ơ i đ n v , tôi m nh d n đ xu t:
ề ườ ng
ọ ọ ể ể ế ố t, h c đ chung s ng,
ướ
i nhi u hình th c. ọ ấ
ộ ườ ng xuyên phát đ ng phong trào ị kh ng đ nh mình” d ầ ộ ố H c đ bi ứ ớ ầ ủ ơ ở ậ ự ể ng phát tri n năng l c cho giáo
ề ứ ề ề ị ạ ộ ổ ứ ọ ng c n có phòng h c ch c năng v i đ y đ c s v t ch t. ướ ế 3.2.1. V phía nhà tr Th ọ ể ự ẳ h c đ t ườ Nhà tr T ch c m t s chuyên đ v đi nh h viên và h c sinh thông qua các ho t đ ng thi ự t th c
ề
ệ ạ ủ ọ ọ ị c t m quan tr ng c a vi c d y h c theo đ nh h ướ ng
3.2.2. V phía giáo viên ứ ượ ầ ậ C n nh n th c đ ọ ầ ể ự phát tri n năng l c cho h c sinh
ệ ế ớ
ườ ả Giáo viên ph i có lòng nhi ọ ệ ả ng xuyên h c t p, h c h i kinh nghi m, tìm tòi các gi
ọ ậ ạ ệ ả ạ ơ t tình, tâm huy t v i công tác chuyên môn. ớ ỏ i pháp m i ả
ả Ph i th ể đ công tác gi ng d y đ t hi u qu cao h n. ụ ề
ậ ự ẹ ầ ế t khi giao ti p,
ứ ố ng t ế t.
ớ ụ ẩ ộ ố ệ
ọ ể ự ụ
3.2.3. V phía ph huynh ươ Các b c cha m c n có hành vi chu n m c, nêu g ầ ấ ử ng x , và cung c p cho con em mình m t s kĩ năng c n thi ườ ố ế ợ ệ ủ ng trong vi c giáo d c và rèn luy n c a con Ph i k t h p v i nhà tr ệ ủ ợ em mình, theo dõi m i bi u hi n c a tr đ có s giáo d c cho phù h p. ơ ề ệ ọ ậ ủ
ẻ ể ắ ế Ph huynh quan tâm nhi u h n đ n vi c h c t p c a các em: mua s m ế ộ
̀ ̀ ̃ ụ ọ ậ ư ̉ ̣ ́ Trên đây la nh ng suy nghi cua b n thân vê viêc nghiên c u
̃ ọ ệ ậ
ướ ậ ớ ọ ị
ắ ́ ́ ̃ ́ ́ ượ ơ ̉ ̉ ̉
́ ́ ̃ ́ ̉ ả ượ ư ̣ ̣ ̉ ̉ ̣
̀ ́ ́ ́ ̉ ̉ ̣ ̣ ụ ọ ậ ầ ủ ụ đ y đ d ng c h c t p, đ ng viên, khuy n khích các em tham gia h c t p. ộ ố ả ư M t s gi ả i ả ạ ị ể ng phát tri n năng pháp nâng cao hi u qu d y h c Mĩ thu t theo đ nh h ề ạ ơ ự l c cho h c sinh l p 5 t Tuy v y do nhi u nguyên i đ n v đang công tác. ủ ế ữ ỏ ắ nhân khách quan và ch quan nên ch c ch n không tránh kh i nh ng thi u ́ ́ ́ ̣ ự sót. Rât mong đ c nhân s giup đ , gop y bô sung cua cac câp quan ly giao ́ ̀ duc va đông nghiêp đê ban sang kiên cua b n thân co đ c nh ng kinh nghiêm ́ bô ich co thê ap dung cho cac năm hoc sau.
ả ơ Xin chân thành c m n!
13
Ệ Ả
ậ ệ ạ ọ ự ọ – Sách d án h ỗ
ợ TÀI LI U THAM KH O ể ụ
1. Tài li u d y h c Mĩ thu t dành cho giáo viên ti u h c ệ ự ớ ụ ạ ể t Nam ng phát tri n năng l c l p 5 ậ ể ậ 2. D y Mĩ thu t theo đ nh h Nguy nễ
ệ ướ t Nam.
ạ ọ ươ ự ể ậ ụ ng pháp d y h c Mĩ thu t Ti u h c ọ tr giáo d c Mĩ thu t ti u h c (SAEPS) – NXB Giáo d c Vi ị Lăng Bình NXB Giáo d c Vi ậ 3. Mĩ thu t và ph ể ọ (D án phát tri n
ọ giáo viên ti u h c – NXB Giáo d c)
ụ ậ ể ọ ng pháp d y Mĩ thu t Ti u h c
ệ ừ ạ Internet ể ươ 4. Ph 5. Các tài li u t