Ở Ầ Ầ 1. PH N M  Đ U

ọ ề

ụ ươ

ọ ọ ệ ươ ậ ượ ẩ

ậ ể ứ

ờ ồ ng trình, đ ng th i còn t o đi u ki n đ  h c t

ơ ậ ụ ạ ể ệ ế ề ệ ế ụ ẹ ể ọ ố ứ t ki n th c mĩ thu t vào h c t p cũng nh ộ   ư c xem nh  là m t   ng ti n giáo d c quan tr ng trong vi c giáo d c th m mĩ cho h c sinh. Cung ủ   t v  cái đ p, hoàn thành các bài t p c a ề   ọ t các môn h c khác. Đi u ư  ọ ậ

ọ ả

ể ườ ấ ủ

ộ ứ ẽ ẹ

ế ể ế ầ ậ ượ c v  đ p c a mĩ thu t dân t c và có ý th c gi ộ ủ ậ ậ ụ ượ

ộ ệ ị ẩ ủ ả ắ ậ ự ự

ọ ả ắ ử ụ ủ ẩ ặ

ể ợ ọ c gi

ả ể ủ ả ả ớ ọ

ế ộ ộ t b c l ữ  nhiên, xã h i, thì nh ng ng ọ ụ ọ ủ ị

ườ   i, ế ứ   ầ i th y giáo, cô giáo đóng m t vai trò h t s c ề ắ ọ ớ ẩ c m c tiêu môn h c đ  ra. G n giáo d c th m mĩ v i các   ườ   ộ ế ả ượ ng ph i đ ng c ti n hành m t cách th ể ố ề ẩ ư   t v  th m mĩ, đ  các em mang  duy t ộ ẹ ề i nhi u cái hay, cái đ p cho cu c s ng, cho xã h i.

ụ ể ể ọ ọ ị

ậ ở ườ  tr ầ ẹ ấ ả ả

ọ ậ

ư ượ ạ ả ạ ẫ ỏ i phóng ra kh i khuôn m u, đ

ọ ọ ạ ị

c gi ỏ ứ ể ệ ự ạ t v  mà đ

ạ ả ệ ạ

ố ớ ả ậ ẽ ệ ậ ẽ c làm quen v i kĩ thu t v  mà còn c m nh n đ

ọ ả ạ ạ ủ ệ ạ ấ ở

ể ả ọ

ơ ế ợ ộ ượ ể ạ ẽ ậ ớ ọ 1.1. Lý do ch n đ  tài ớ          Trong ch ng trình giáo d c m i, môn Mĩ thu t đ ụ ph ấ ế c p cho các em ki n th c và hi u bi ề ươ ch ọ ế ậ quan tr ng h n là v n d ng hi u bi ạ ằ sinh ho t h ng ngày. ư  ệ ậ Môn Mĩ thu t rèn luy n cho h c sinh cách quan sát, kh  năng tìm tòi, t     ộ ớ ạ ẩ i lao đ ng m i. Giúp duy, sáng t o đ  góp ph n hình thành ph m ch t c a ng   ứ ữ ậ ọ    gìn và h c sinh nh n th c đ ậ ề ố ả ồ   b o t n n n mĩ thu t đ m đà b n s c dân t c c a chúng ta. Vì v y, mu n giáo ẹ ầ ả ụ c m t cách đ y đ , bi n nó   d c cái đ p đ  các em ti p nh n và c m th  đ ụ ữ thành nh ng giá tr  th m mĩ th c s  cho b n thân thì vi c giáo d c th m mĩ nói   ệ ả   chung và rèn lu n kĩ năng s  d ng màu s c thích h p cho h c sinh đ t ra ph i ọ ầ ấ ế ố ở ữ ượ t   nh ng năm h c đ u c p Ti u h c. i quy t t đ  tình c m c a b n thân mình v i m i ng         Đ  giúp các em bi ườ ộ ớ ự v i t ể ạ ượ quan tr ng đ  đ t đ ớ ặ ươ môn h c khác, v i đ c thù c a đ a ph ữ ể xuyên, nghiêm túc đ  các em có nh ng t ộ ố ạ l ứ ế   ng ti u h c trang b  cho h c sinh ki n th c ban       C  th  môn Mĩ thu t  ụ ầ ơ ả ụ   ế ậ t v n d ng đ u c  b n nh t, góp ph n hình thành kh  năng c m th  cái đ p, bi ớ   ọ ạ ươ ẹ ng pháp d y h c m i cái đ p vào trong h c t p hay sinh ho t hàng ngày và ph ọ ượ ủ   c h c mà c a Đan M ch h c sinh nh  đ ơ ợ ơ   ch i, ch i mà h c. Các em th a s c sáng t o không b  gò bó, không s  mình ượ ự ớ ọ ớ ế ẽ c t    do th  hi n. S  sáng t o v i 7 quy trình m i h c sinh không bi ể ẽ ượ   ậ ố ậ ạ ặ có th  v , xé dán, n n, t o hình 2D, 3D, làm con r i, t n d ng các v t tìm đ c ể ạ ể ẽ đ  sáng t o, v  theo nh c, ho t c nh, k  chuy n... ộ ậ ạ         Âm nh c và Mĩ thu t luôn có m t m i liên h  vô hình. Thông qua v  theo ượ   ỉ ượ c nh c h c sinh không ch  đ ọ   ẩ m ch c m xúc c a tác ph m, âm nh c và giai đi u luôn gây ph n kh i cho h c   sinh có th  làm cho h c sinh năng đ ng h n, có khi nh y múa. Trong quy trình mĩ ạ   thu t này, âm nh c và v  tranh đ c k t h p v i nhau đ  t o cho h c sinh trí

{2}

ậ ạ ượ ng t

ệ ạ ừ ư

ể ẽ ế ụ ư ụ ế ấ ừ

ẽ ủ ể

ồ ệ ủ ươ

ề ộ

ậ ướ ệ ạ ộ ể ự ế ạ ẻ ủ ộ ậ ng ti p c n m i đ i v i  ừ ượ ứ ủ ử ụ

ủ ơ ể ứ ớ

ơ ộ ạ ị

ậ ệ ệ ạ ộ ể ậ

ả ọ ế ấ h c sinh t t u nh p đi u âm thanh. T o c  h i giúp   ạ ệ ữ ạ ớ ụ ể ể ự ệ ạ

ề ứ ứ ậ ổ

ậ ố ợ ả ớ ự ệ

ậ ứ ọ ử ụ ẩ ả

ờ ố ẽ ừ ượ ả ứ ụ ậ ớ

ẽ ừ ượ

ế ớ

ư ậ ế ọ tôi đã ch n sáng ki n kinh nghi m nh  v y nên ưở ồ ậ   ẽ ự t ng s  thích thú sáng t o trong trang trí, v  tranh con v t hay đ  v t ọ ừ ả t t u âm nh c v a đ a màu vào giai đi u lúc nhanh, lúc h c sinh v a c m th  ti   ộ   ạ ậ ậ  duy, có th  trang trí m t ch m, lúc đ m, lúc nh t. T  bài v  các em ti p t c t  v iớ   ồ ậ ấ ộ đ  v t b t kì hay v  thêm vào theo m t ch  đi m mà các em yêu thích. Cùng ạ ộ   ớ ậ ạ ộ ho t đ ng âm nh c, ho t đ ng mĩ thu t cũng có ý nghĩa vô cùng to l n tác đ ng ệ   ể ẻ ộ ộ ự ế ng ti n đ  tr  b c l , rèn luy n đ n tâm h n và s  phát tri n c a tr . Là ph ạ   ạ ố ợ ạ ướ ả ng tích c c, ch  đ ng và sáng t o. Ph i h p âm nh c và ho t b n thân theo h ớ ố ớ h c sinh ể   ọ ậ ạ ộ  v  m t hình th c bi u đ ng mĩ thu t, t o h ạ ủ ộ ậ  tr u t ệ   đ t c a ngh  thu t hi n đ i ­ Mĩ thu t ng. S  d ng tác đ ng c a giai ộ ạ ệ đi u âm nh c v i các giác quan, v n đ ng c a c  th , kích thích c m h ng sáng     c mả   ậ ạ t o mĩ thu t theo ti ữ  ề ố nh n v  m i quan h  gi a giai đi u âm nh c v i ho t đ ng bi u đ t ngôn ng ưở   ậ ng mĩ thu t phi hình th  (không t o nên hình c  th ). Rèn luy n năng l c th ẽ ạ   th c mĩ thu t, c m nh n cá nhân và trao đ i nhóm v  b c tranh “V  theo nh c” ượ   ưở ụ ng t và s  ph i h p v i mĩ thu t  ng d ng trong đ i s ng. Rèn luy n trí t ng ứ ự   và kh  năng th m mĩ, l a ch n hình v  tr u t ng, s  d ng cho hình th c mĩ ự ạ   ụ thu t m i (trang trí  ng d ng). Phát huy kh  năng th c hành, áp d ng sáng t o ư   ạ ế ụ ứ t trang trí bìa sách, b u hình v  tr u t ng vào trang trí  ng d ng (làm ho  ti ủ ọ ế ố ẩ thi p, trang trí váy áo...) mang y u t   V i vai trò  th m mĩ cá nhân c a h c sinh.  ộ ố ệ ệ : “M t s  bi n pháp quan tr ng ọ

ọ ớ ạ ạ giúp h c sinh l p 5 sáng t o cùng âm nh c và s c ắ  màu trong môn Mĩ thu t”.ậ

ể ớ ủ ề

ọ ạ ậ ể ướ

ớ ớ ọ ề

ầ ệ ả ượ ấ 1.2. Đi m m i c a đ  tài ị D y h c Mĩ thu t theo đ nh h ọ ữ c r t nhi u ng

ề ể

ữ ạ

ậ ng pháp m i c a D

ậ ọ

ế ề

ươ

ự ẫ ộ ủ ươ  ch c quy trình mĩ thu t m i  ầ ng pháp m i c a D  án SAEPS. ộ ệ ớ

ề ớ

ậ ử ụ

ng khai thác n i dung môn h c và s  d ng các ph ụ ủ ọ ộ ụ ộ ự ạ ọ ể   ự ng phát tri n năng l c cho h c sinh Ti u ẻ   ộ ấ ọ h c nói chung và h c sinh l p 5 nói riêng không ph i là m t v n đ  gì m i m . ườ ặ t trong nh ng năm g n đây, nó đã đ   i công tác trong Đ c bi ệ ề  ứ ụ ớ ự lĩnh v c giáo d c nghiên c u và quan tâm. Tuy nhiên, đi m m i và khác bi t đ ế ắ   ứ ơ ả ể ề tài này là tìm hi u nh ng ki n th c c  b n v  âm nh c, s  l n l n c a màu s c ớ ủ ự  ọ ể ớ ở ườ  tr trong phân môn mĩ thu t m i  ng Ti u h c theo ph ướ ớ ớ ở ớ ẫ ổ ứ  l p 5, án SAEPS cho h c sinh l p 5. H ng d n t   ả  ệ ộ ố ấ ệ ừ  đó đúc rút kinh nghi m, đ  xu t m t s  ý ki n góp ph n nâng cao hi u qu t ự ớ ủ ạ d y h c mĩ thu t theo ph ộ ố ặ ể   c m t s  m t tác đ ng t i vi c phát tri n ạ   ả ớ ế c cách ti p c n m i trong gi ng d y, ươ   ng pháp, ọ    ch c d y h c tích c c, khai thác n i d ng giáo d c c a bài h c… ậ ọ ượ ộ ủ ề N i dung c a đ  tài đánh giá đ ấ ượ ọ ự ủ năng l c c a h c sinh l p 5; đ  xu t đ ướ ụ giáo d c theo h ứ ứ ổ hình th c t

{3}

ố ể ự ọ ậ ậ ụ t trong h c t p và

ọ ằ ọ ằ nh m phát tri n năng l c cho h c sinh giúp các em v n d ng t ộ ố cu c s ng. ề

ả ể ừ ộ ả Đ  tài nêu rõ t ng gi ỹ

ậ ữ ọ ẩ ế ậ ả

ị ẩ ậ ổ ọ ự ể

ạ ậ ự ạ ự ế ả i trình; năng l c giao ti p và đánh giá; sáng t o mĩ thu t,...

ạ ố

ả ậ ủ ơ ộ ệ ề

ộ ề ả ữ ạ ắ

ế   ị ụ ể i pháp c  th  nh m trang b  cho h c sinh nh ng ki n ả   ậ  và   trân   tr ng   s n ợ ứ th c,   giá   tr ,   thái   đ ,   k   năng   phù   h p:   hi u,   c m   nh n ẩ ph m/tác ph m mĩ thu t; trao đ i, ti p nh n thông tin thông qua s n ph m/ tác   ẩ   ph m mĩ thu t; hình thành cho h c sinh các năng l c bi u đ t; năng l c phân tích ạ   ể  qua đó bi u đ t và gi ự   ậ ợ ể ả i đ  HS th c b n thân (suy nghĩ, tình c m, mong mu n…). T o c  h i thu n l ổ ệ   ấ ề ể ể ệ ố t quy n, b n ph n c a mình và phát tri n toàn di n v  th  ch t, trí tu , hi n t ứ ố   ộ ề ả ầ tinh th n và đ o đ c góp ph n t o m t n n t ng v ng ch c, m t n n t ng t t ộ ố cho các em trong cu c s ng v  sau này. ụ ầ ạ ề ủ ề ạ

1.3. Ph m vi áp d ng c a đ  tài ộ ố ệ ứ ậ ạ ọ ớ

ắ ̉ ̣

ữ ể

ể ậ ụ ọ ở ị ươ ữ ể ạ ặ ọ T p trung nghiên c u m t s  bi n pháp giúp h c sinh l p 5 sáng t o cùng ộ   ậ ở ườ ự ạ  tr âm nh c và s c màu trong môn Mĩ thu t   ng tiêu hoc, th c hi n trong n i ọ ạ ộ ườ b  tr   ng, đã và đang áp d ng tri n khai d y h c trong nh ng năm h c v a qua, có th  v n d ng d y h c ụ  đ a bàn h c sinh có nh ng đ c đi m t ệ ọ ừ ồ ng đ ng.

Ầ Ộ 2. PH N N I DUNG

ầ ạ ộ ự 2.1. Th c tr ng n i dung c n nghiên c u t

ọ ẩ ả ạ ể ữ ượ

ế ệ ủ ộ ạ ủ ọ

ộ ọ  ậ ở Ti u h c các em th

ể ự ặ

ư ể ấ ườ ng làm theo giáo viên, l y bài giáo viên minh ho ẽ ẫ ụ ủ ạ

ầ ọ ộ ố ế ứ ề ể ầ ậ ọ

ạ ằ ậ

ả ư ạ ầ ầ

ấ ự ề ầ

ụ ự ầ ở

ể ng nhìn   ứ

ấ ẹ ạ ố ủ ề ẽ ở ượ ể ẩ

ầ ể ạ ả ẽ

ọ ượ ọ ừ ứ ớ ơ ứ ạ ơ ị i đ n v ạ          Đ  khám phá và t o đ   c nh ng s n ph m sáng t o qua các bài h c nói ả hát huy tính tích  ắ chung và qua âm nh c và màu s c nói riêng thì giáo viên ph i p ứ ớ ự c c ch  đ ng c a h c sinh trong phát hi n ki n th c m i. ườ ụ   ng ph  thu c vào giáo viên khi         Trong môn Mĩ thu t  ạ  th c hành bài v , các em th ấ ả   t c  các bài v , các em quan sát và làm ho c bài trong sách đ  làm m u cho t ậ ở  ế theo h u nh  không có tính sáng t o... N u soi vào m c tiêu c a môn Mĩ thu t  ti u h c là “...cung c p cho h c sinh  m t s  ki n th c ban đ u v  mĩ thu t, giúp     các em t o ra cái đ p b ng cách nhìn, cách nghĩ, cách c m nh n riêng...” thì rõ ẽ ạ ế   ràng cách các em t o ra các bài v  d ng nêu trên là ch a đ t yêu c u vì h u h t ạ ấ các bài đ u g n gi ng nhau, không th y cái riêng, không th y s  sáng t o.          Ví d :ụ  Ch  đ  trang ph c yêu thích  ườ  ph n th c hành các em th ụ ự ẫ ệ m u ch p và v    trong ph n tìm hi u và cách th c th c hi n đ  làm theo ch ự ưở ng đ  t o s n ph m cá nhân c a b n thân. ng t  t không t ẽ ụ         Áp d ng quy trình v  cùng nhau (v  theo nh c) vào bài h c giúp cho đa s ọ h c sinh trong l p h ng thú h n trong môn h c t ứ ủ ả ạ ạ  đó t o ra đ ố  ẩ   ả c các s n ph m

{4}

ư

ế ư ả ơ

ạ ủ ả ộ ả ẫ ạ ậ ả ụ ượ ả ạ ứ ứ ụ ạ

ệ ạ ạ ạ ả ộ   ớ ẹ đ p và sáng t o c a b n thân mình và nhóm mình nh ng trong l p v n còn m t ố   s  em hi u đ ng ham ch i nên ch a c m th  đ c âm nh c, khi nh c b t lên các   em ch y nh y và tô màu vào b c tranh theo c m tính ch  không c m th  theo nh c mà tô màu nên b c tranh tô màu theo nh c không đ t hi u qu  cao.

ứ ậ ợ i

ấ ườ ờ ấ ệ ọ ậ c nhà tr

ệ ng r t quan tâm thông qua vi c th ̀ ề ớ ̣ ̣

́ ́ ́ ̀ ờ ươ ̣ ̣ ̣

ọ ̣ 2.1.1. Thu n l ể   Qua quá trình công tác tôi nh n th y th i gian qua vi c chú tr ng phát tri n ườ   ự ượ năng l c cho h c sinh đã đ ng ạ ộ ổ ứ    lên l p, luôn luôn tao điêu kiên,  ch c nhi u ho t đ ng trong và ngoài gi xuyên t ̃ ́ ́ ́ ơ khuyên khich, đông viên giao viên ap dung ph   ng phap m i vao day môn Mi thuât giúp hình thành m t s  năng l c nh t đ nh cho h c sinh;

ượ ậ ề ị Giáo viên đã đ ỉ   ụ i Phòng Giáo d c v  các đ a ch ,

ự ả các bài ph i tích h p phát tri n năng l c cho h c sinh

ộ ố ấ ị ự ấ ạ c tham gia t p hu n t ọ ứ ượ ủ ệ ể ả Giáo viên tr c ti p gi ng d y đã nh n th c đ ạ   c ý nghĩa c a vi c sáng t o

ợ ự ế ng t

ưở ở ậ ợ ế ươ ệ ể và phát tri n trí t ọ H c sinh

ượ ộ ố ự ớ ề   ng ti n truy n ạ   c m t s  năng l c sáng t o,

ưở ượ ả ậ ạ ọ ượ ng cho h c sinh. ề i, ti p xúc nhi u v i các ph  vùng thu n l ớ ạ ệ thông, thông tin hi n đ i nên đã s m hình thành đ ng t phát huy kh  năng t ng.

2.1.2. Khó khăn ố ớ ọ ọ ố ớ ậ ố ớ ­ Đ i v i h c sinh:

ậ ả ắ ầ ừ

ươ ớ ạ ụ ư ọ

ớ ả ự ọ ớ ụ ớ

ề vì các em đã b t đ u h c Mĩ thu t ngay t ọ ệ ấ ỡ ệ ơ

ệ ự ạ ộ ộ ố ọ

ọ ậ ự ả ấ

ộ ố ế ư ậ ề ọ

ự ủ ọ ạ ấ ề ớ ả ợ ụ ợ

ướ  tin, nhút nhát, r t rè tr ự ớ Môn Mĩ thu t đ i v i các em h c sinh kh i l p 5   ố   ọ  kh i không ph i là môn h c m i l ớ   ớ ng pháp m i, h c sinh ch a quen v i l p 1. Tuy nhiên, khi áp d ng h c theo ph ệ ề ạ ộ   các quy trình m i, ph i th c hi n nhi u nhi m v  m i, và tham gia ho t đ ng ụ  ấ ỡ nhóm nhi u h n nên các em r t b  ng  và r t lúng túng khi th c hi n nhi m v ụ   ọ ậ h c t p. Quan sát m t s  h c sinh trong quá trình h c t p và ho t đ ng giáo d c, ậ   i trình; tôi nh n th y m t s  năng l c c a h c sinh nh : năng l c phân tích và gi ế   ư ự năng l c giao ti p và đánh giá; sáng t o mĩ thu t ch a cao, nhi u h c sinh thi u ự ỉ  ữ c nh ng v n đ  m i hay ph i đ i giáo viên g i ý, ch t ệ ị đ nh các em m i dám th c hi n.

ọ ả ổ ộ ẽ ệ ấ ệ ấ ả

ề ớ

ự ế ớ ọ ố ụ ầ ỏ ị

́ ́ ́ ộ ượ ̉ ̣ ữ ấ ́ Tri t

ươ ̃ ́ ́ ̀ ̀ ể ố ủ ề   H c sinh còn lúng túng trong vi c trao đ i n i dung đ  th ng nh t ch  đ , ậ   ư ế ắ s p x p các hình  nh, và ch n ch t li u, màu v ,.. Các em ch a có kh  năng v n ố ấ   ớ ọ ụ , v i h c sinh l p 5 – l p cu i c p, d ng nh ng đi u đã h c áp d ng vào th c t ặ các em r t hi u đ ng, có nhu c u h i đáp, không mu n b  áp đ t.  ng cua cac em ch a phong phu, môt sô em l ́ ư ượ ̣ ̣ ̉ ̣ ̀ ̀   i suy nghĩ, lam ́   ng

̀ ́ ả ế ư ưở ng t ́ ́ bai theo cach đôi pho. Đô dung hoc tâp ch a chuân bi chu đao dân đên chât l ư ẩ cac s n ph m ch a cao.

{5}

́ ̀ ̀ ư ư ̣ ̉ ̉ ̉ Hoc sinh ch a thât s  co y th c gi ̃  gin san phâm cua minh nên viêc l u gi

ư ́ ̉ ̉ ỷ ạ  l

̣ ự Khi th c hành theo nhóm m t s  b n còn  ủ ộ ố ạ ẩ ́ ́ ự ể ậ ả ỏ ̃ ư  ̣ ư ạ   i cho b n   i làm ho c làm cho có bài đ  nh n xét chung nên s n ph m c a các em không

́ san phâm rât kho khăn.  ặ gi có tính sáng t o. ạ

́ ̀ ̃ ư ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣

̉ ự ́ ̀ ự ự ́ ư ự ư ư ̣ ̉ ̣ ̣

ư ́ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ư ư ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ̉ ̀ * Nguyên nhân cua s  han chê nay la: Hoc sinh ch a chu đông hoc tâp cung ́  hoc cua cac em ch a cao. Hoc sinh va phu huynh ch a th c s  coi nh  y th c t trong môn hoc nay, ch a co y th c tôn trong san phâm cua minh lam ra.

ố ớ ­ Đ i v i giáo viên:

ớ ệ ệ ổ

ọ ọ ọ ệ ề ệ

ặ ạ

ợ ọ ạ ư ượ Vi c v n d ng d y h c tích h p ch a đ

ươ ẻ ư ng pháp      Giáo viên tr  ch a có nhi u kinh nghi m trong vi c đ i m i ph   ạ   ế ạ t là kinh nghi m d y h c cho h c sinh trong các ti t sáng t o ắ ụ ứ ạ d y h c, đ c bi cùng âm nh c và s c màu.  ậ ế ậ ụ ậ c giáo viên v n d ng tri t Mĩ thu t th ệ ể  t đ ườ   ng

ượ ư ạ ạ ủ ọ ộ ế nên l ch a t o đi u ki n phát huy h t kh  năng sáng t o c a h c sinh.

ề ơ ở ậ ệ ấ ng ki n th c, kĩ năng cung c p cho các em trong m t ti ả ầ ư ủ ố ệ C  s  v t ch t ch a đ c đ y đ , ch a có phòng chuyên bi

ấ ạ ệ ẽ

ế ư ượ ỉ ử ụ ấ ượ ả ệ t. Đa s  các ứ ạ ạ t khi v  theo nh c ch  s  d ng nghe nh c qua máy tính, đi n tho i ch  không ư ạ ượ ự ứ ư ả c s  h ng thú ng nghe ch a đ m b o, ch a t o đ

ố ớ ộ ộ ậ ớ ụ ẫ

­ Đ i v i ph  huynh: ậ ụ ệ ậ ộ ọ

ắ ả

ế ti ử ụ s  d ng qua loa nên ch t l ạ ủ và sáng t o c a các em. ụ  M t b  ph n l n ph  huynh v n còn tâm lý cho            ỉ ọ   ỉ ằ r ng môn Mĩ thu t thu c nhóm môn Ngh  thu t ch  là môn h c ph  nên ch  h c ố  ờ ơ ạ , không quan tâm, không c cho vui, nên ít quan tâm, t o cho h c sinh tâm lí th   ộ ố ồ ạ ở ắ ắ i mà b n thân tôi đã th c m c và trăn tr . g ng.  Ầ Ả Trên đây là m t s  t n t Ả Ấ ƯỢ Ố

B NG ĐÁNH GIÁ KH O SÁT CH T L Ạ Ạ Ắ NG KH I 5 PH N SÁNG Ọ Ầ T O ÂM NH C VÀ MÀU S C VÀO Đ U NĂM H C

ủ ố ả ườ ờ ể ầ ọ (Kh o sát trên 66 h c sinh kh i 5 c a tr ng vào th i đi m Đ u năm

h c)ọ

ư Hoàn thành t tố Hoàn thành Ch a hoàn thành Kh iố Sĩ số SL % SL % SL %

5 66 9 13.6 47 71.2 10 15.2

ề ặ ế ậ ở ầ  các em h u h t r t t

Qua đi u tra cho th y v  m t ti p nh n thông tin  ậ ề ề ẻ ẹ ấ ả ế ế ạ ẩ ạ ế ấ ố   t. ư   Tuy nhiên v  sáng t o, c m nh n v  đ p tác ph m, giao ti p còn h n ch  nh :

{6}

ợ ầ

ạ ướ ng tr  nhau, giao ti p, di n đ t tr ư ễ ố ư ủ ế ươ t ự c c hình thành và c ng c  nh ng ch a th  hi n đ ượ c các th y cô giáo tích ề c nhi u.

c đám đông đ ể ệ ượ ủ ộ ặ ộ ế M t khác, các em ít có kh  năng ch  đ ng phân tích, lĩnh h i ti p thu, gi

ố ế ừ

ạ ễ ọ ạ ừ ả ạ ộ ề ỉ

ọ ế ả ụ ể ủ ế ệ ố

ả ự ệ

ượ ụ ể ể

ả ọ ư ể ạ ớ ể   c đi m nêu trên b n thân tôi đã tìm hi u ạ   iả  pháp sau đ  giúp cho h c sinh l p 5 sáng t o

i pháp th c hi n ữ ượ c nh ng nh ộ ố gi ắ

ứ ọ ề ậ ả ạ ả ấ ệ i pháp th  nh t: T o đi u ki n cho h c sinh c m nh n v ề

ả   i ộ ố   quy t trong t ng tình hu ng c  th  c a bài h c hay t ng ho t đ ng. M t s  ít ả   ọ h c sinh có kh  năng sáng t o, giao ti p, di n đ t tuy nhiên đi u này ch  theo b n năng mà thi u tính khoa h c và h  th ng.          2.2. Gi ắ          Đ  kh c ph c đ ạ và m nh d n đ a ra m t s   ạ cùng âm nh c và màu s c.           2.2.1.  Gi ệ ẽ

̀ ươ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ạ ướ ́ c khi vao th c hanh, giao viên chu đông tâp cho hoc sinh di chuyên giai đi u nh c tr * Tr

ợ ̣ ̉ ̣ tay trên không theo tiêt tâu âm nhac kêt h p chuyên đông chân.

c khi v ̀ ự ́ ́ ̀ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ̣ ̉ ̣ ̣

ạ ể ọ ưở ắ c các giai đi u nh c đ  h c sinh h ụ   ng th  và

ọ ữ

ậ ọ ự ệ ạ ượ ứ ẽ ́ ơ ợ Chon ban nhac phu h p v i đê tai bai hoc. ệ ướ Cho h c sinh l ng nghe tr ệ ạ ả c m nh n nh ng giai đi u nh c đó. ụ ượ ả c âm nh c, th c hi n đ H c sinh c m th  đ c b c tranh màu v  theo

nh c ạ

́ ́ ́ ́ ̣ ượ ̣ ̉ ̣ ̣ c cac tiêt tâu âm nhac, nhanh, châm khac nhau.

́ ́ ́ ợ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ Hoc sinh cam nhân đ Tâp di chuyên tay trên không theo tiêt tâu âm nhac kêt h p chuyên đông

ứ chân. Tao ̣ h ng thú trong h c t p

̀ ́ ẹ ạ ả ẩ ̣ ọ ậ ự Sau đo, cho hoc sinh th c hanh theo âm nhac ̣  t o ra các s n ph m đ p, sáng

ạ ắ t o.ạ          Ví d : Ch  đ  3: Âm nh c và s c màu

́ ̀ ́ ̀ ́ ̀ ơ ̣ ̣ ̉ ̣ ủ ề ̃ ́   i thiêu bai giao viên cho hoc sinh nghe bai hat: Săc mau cua nhac si

̀ ụ Khi gi ́ Trân Tiên.

́ ́ ̀ ́ ́ ̀ ́ ̣ ̉ ̀   Sau khi nghe xong. Giao viên cho hoc sinh kê cac mau săc co trong bai hat va

̀ ơ ̣ gi

̀ ̃ ̀ ơ ươ ̣ ̉ ̣ ̣ ̀ ́ i thiêu vao bai. ́ i thiêu chu đê va h Sau khi gi

̀ ̀ ́ ́ ́ ̀ ́ ơ ̉ ̣ ̣

́ ̀ ̉ ̣ ̉ ̣

́ ́ ́ ng dân xong cho hoc sinh. Giao viên chon cac ban nhac: Ngay đâu tiên đi hoc; Ai yêu Bac Hô Chi Minh h n thiêu niên nhi ̃ ̀ đông. Đê cho hoc sinh nghe, cam nhân va ve. ẽ ọ ư ả ẫ ạ ̣ ệ H ng d n h c sinh tr i nghi m v  theo nh c theo tiêt tâu t ̀  châm cho

́

́ ́ ́ ợ ̣ ̉ ̣ ̉

ượ ̣ ướ đên nhanh.           Cho hoc sinh di chuyên tay trên không theo tiêt tâu âm nhac kêt h p chuyên đông chân 1 l t.

{7}

ờ ấ ự ặ ọ Dùng băng dính c  đ nh t

ừ ạ ậ ậ ả ộ ứ ự ố ị  các màu t ắ    gi y vào m t bàn theo nhóm, l a ch n màu s c ụ ạ ế    nh t đ n đ m, c m th  âm nh c, v n đ ng theo

́ ̀ ̀ ́ ̉ ự ư ư ể ẽ đ  v  theo th  t ẽ ạ nh c và v  màu.  ́ ư ̣ ̉ ̣ ̣ ̉   C  nh  thê hoc sinh chuyên đông vong tron đê th c hiên b c tranh cua

̀ minh.

̀ ́ ́ ́ ̀ ́ ̀ ử ư ̉ ̣ ̉ ̣ ̀ Tuy vao cam nhân cua cac em va y đô s  dung mau khac nhau nên b c tranh

́ ̀ ̣ ̣ ̉ ̀ c la s  lôn xôn cua săc mau.

ả ứ ọ ả ậ ả i pháp th  hai: Giúp h c sinh c m nh n hình  nh qua đ ườ   ng

̀ ượ ự thu đ           2.2.2. Gi nét màu s cắ .

ộ ộ ậ ớ ọ Đây là m t n i dung m i nên h c trò còn lúng túng vì v y giáo v iên ph iả

ướ . h

́ ả ưở ượ ́ư ng t do t co trong b c tranh

̣ ̣ ̉ ng t lôn xôn đo ́ ng

́ ượ ̃ ̀ ́ ng ra các hình  nh  cua minh̀ ưở ưở ư ượ ư ̉ ̉ ự Khuy n khích các em t ả ̃ Co thê trong 1 b c tranh nh ng môi em se t ̃ ng ra nh ng hinh anh, .  ng t

̃ ̀ ư ̉

ướ ư ậ ẫ

́ ́ ẹ ̣ ̣

́ ́ ̀ ể ạ ặ ạ

ờ ư ể ấ ạ ẫ ng d n kĩ ế và trình bày hình  nh t ư ́ nh ng chu đê khac nhau. ọ ướ           Ví d  1:ụ  Tr   ng d n kĩ cho h c sinh nh  khi ̃ ̀ ồ   ả ư âm nhac co nh ng tiêt tâu nhe nhang thi các em ph i di chuy n nh  nhàng đ ng ướ   t nh  trên m t gi y, khi tiêt tâu âm nh c m nh lên thi các em di th i đ a màu l ồ chuy n nhanh đ ng th i nh n m nh màu.

ọ ữ ạ ướ Quan tr ng nh t chúng ta nên s  d ng nh ng màu nh t tr

́ ạ c khi b t nh c giáo viên h ̀ ́ ấ ẹ ờ ấ ậ ố ữ ̉ ̣ ̉

ượ ử ụ

c s  d ng màu tr ng. ọ ạ

ể ộ ứ ế ẽ

ẽ ề ả ờ ọ ạ ỉ

ẽ ắ gi y.

ẽ ủ ủ ẽ ủ ắ ỉ

ố ượ ỡ ừ ứ ọ ả ị ớ   ử ụ c sau đó m i ớ ử ụ ử ụ s  d ng nh ng màu đ m và cu i bài m i s  d ng màu đen đê tao điêm nhân cho   ́ư ắ b c tranh và không đ ậ             Ví d  2ụ : Trong quá trình h c sinh nghe nh c và v , giáo viên tham gia v n ộ đ ng và v  cùng đ  đ ng viên, khuy n khích và truy n c m h ng cho h c sinh.   ể ề            Quan sát bài v  c a các nhóm đ  đi u ch nh th i gian và âm nh c sao cho ờ ấ nét v  và màu s c ph  kín t           Quan sát bài v  c a các nhóm đ  đi u ch nh màu s c.           2.2.3. Gi ể ề ờ i pháp th  ba: K p th i giúp đ  t ng đ i t ng h c sinh khi

ự tham gia th c hành

ừ ọ

ạ ố ượ ấ ể ị ặ ườ ọ ự  baṇ ả . Tránh tình tr ng h c sinh c m th y làm bài khó ho c l

́ ̀ Khi th c hành giáo viên phân ra t ng lo i đ i t ạ ẫ ̣ ờ   ng h c sinh đ  k p th i   i nên ̀ ̀    ma không co tinh sang tao cho bai lam

́ ́ ́ ̃ ̀ ̃ ̉ ̣

ụ ụ

Ở ầ giúp đ  cácỡ chép y nguyên theo các hình m u trong sách ́ ́ ́ ư cua minh. Dân đên cac em không h ng thu, không yêu thich môn Mi thuât.           Ví d : Ch  đ  9: Trang ph c yêu thích. ́ ủ ề ự  ph n th c hành

{8}

ọ ọ ườ ẽ ặ i theo quan sát ho c v  theo trí

ể ạ ả Vi c 1: ớ nh , trí t ng t

ẽ  Cho h c sinh v  kí h a dáng ng ượ ng đ  t o kho hàng hình  nh.  ̀ ̃ ́ ́ ệ ưở ư ươ ự ̉ ̣ ̣ Tr ng bay trong nhom, chia se, tuyên d ng đê tao đông l c cho cac em

́ ̣

ả ự ự ọ  L a ch n dáng ng i yêu thích trong kho hình  nh, d a vào dáng

ườ ườ ụ

̀ ́ ̃ ươ ̃ ư ̣ t k  và trang trí trang ph c theo ý thích. ̀ ́ ́ ̉   ng dân thêm băng nh ng câu hoi

ầ ấ ả ầ ọ

ẽ ẫ ườ ờ ọ i và khi thi

ẫ ụ ể ơ ng d n c  th  h n cho các em.

ế ụ ể ướ ả ủ ọ ủ ộ sang tao ệ          Vi c 2: ế ế i, thi ng ́ ́ Nêu hoc sinh con lung tung, giao viên h ở ợ g i m . ồ              Giáo viên yêu c u h c sinh g p sách và xóa ph n v  m u trên b ng đ ng ế ế  ữ th i đi đ n nh ng em đang còn lúng túng khi kí h a dáng ng t k trang ph c đ  h             2.2.4. Gi ự ứ ư Phát huy tính tích c c ch  đ ng c a h c sinh :

i pháp th  t ớ ứ ế trong phát hi n ki n th c m i ượ ể ạ ọ ạ ả ẩ ữ Đ  khám phá và t o đ

ạ ủ ọ ế ớ

ủ ộ ạ ứ ỏ ặ ợ

ứ ủ ọ

ộ ỗ

ể i.

c nh ng s n ph m sáng t o qua các bài h c nói   ả hát huy tính tích  ắ chung và qua âm nh c và màu s c nói riêng thì giáo viên ph i p ệ ự c c ch  đ ng c a h c sinh trong phát hi n ki n th c m i. ữ ằ            T o h ng thú b ng cách đ t nh ng câu h i khêu g i thông tin, kích thích tính tò mò c a h c sinh.            M i giáo viên có m t cách khai thác bài khác nhau, có th  cho các em khai ỏ ả ờ thác trên tranh  nh, trong sách giáo khoa ho c đ t câu h i tr  l ề ặ ặ ượ ử ụ ươ ươ ấ ng pháp v n đáp đ

c s  d ng nhi u. Ph ể ọ ả ậ  mĩ thu t, ph ượ ọ ụ ấ   ng pháp v n ẽ ủ   c h c sinh suy nghĩ, giúp h c sinh hi u, áp d ng vào bài v  c a

Ở đáp kích thích đ mình.

ụ ỏ ề ậ Ví d : H i: Em có nh n xét gì v  màu s c c a b c tranh này?

ắ ủ ứ ứ ọ ắ ứ ẽ

ậ ả ạ

ổ ậ ơ ử ụ ế ạ ả              H c sinh nêu nh n xét v  màu s c b c tranh, b c tranh v  màu hình  nh chính n i b t h n hình  nh ph , k t h p hài hòa hai gam màu nóng, l nh và đã   bi ề ụ ế ợ ộ ậ t cách s  d ng đ  đ m, nh t trong bài.

ố ơ

ề ỏ ư ượ ư ỉ

Khi câu h i đ a ra giáo viên cũng mu n nhi u cánh tay gi i và mong đ ỏ ệ ọ ỏ

ả ờ ữ ứ ủ ế ừ ể ậ ả ố

ể ộ ề    lên xung phong ế   ả ờ c nhi u em nói đúng, nói hay. Nh ng giáo viên ch  chú ý đ n tr  l ặ ệ   vi c nêu câu h i mà không chú ý nghe câu h i ho c vi c làm khác thì h c sinh ỏ ủ ẽ ấ ứ   không còn h ng thú tr  l i, các em s  th y câu h i c a mình không có giá tr  và không  mu n phát bi u n a và giáo viên ph i chú ý đ n t ng nh n th c c a các   em đ  khai thác n i dung bài.

ạ ờ ả ườ ả Đ  tình tr ng này không bao gi x y ra, ng

ọ ọ i th y ph i tôn tr ng câu tr i và có thái đ  v i t

ả ờ ượ ả ố ầ ể ả  ộ ớ ấ   ả ờ ờ ủ ọ l i c a h c sinh, chăm chú th c s  khi nghe h c sinh tr  l t ả   c  các câu tr  l c chê bai hay ph n đ i câu ự ự ư i dù đúng hay ch a đúng. Không đ

{9}

ọ ả ờ i sai. B i khi h c sinh tr  l

ể ẽ ợ

ố ả

ủ ề

ứ ườ ạ ủ ụ ọ ờ ọ  h c. ắ ẽ ả ng, b ng, giá

ỏ ả ắ

ả ữ ưở ng t i nh ng hình  nh gì t

ờ ặ ạ ừ ữ  nh ng đ ướ ố ươ i; t ng ph n? ắ ng nét và màu s c trong   ậ   ồ c, cánh đ ng, núi, nhà, con v t,

ề ệ ữ ưở i)..? ừ ng đ n câu chuy n, đ  tài gì? ( phong

ậ ủ ế ườ i)

ữ ỉ

ọ ữ ạ ộ ả ờ ọ ớ

ả ờ ủ ỗ ơ   i h c sinh ho c giáo viên ph i ch  vào nh ng n i, ấ   ớ i trong b c tranh. Có nh  v y các em m i th y ọ   i c a h c sinh l

ả ả ư ậ ư ả ờ ủ i c a mình đúng hay ch a đúng. Sau m i câu tr ố ọ

ự ọ

ươ ự ạ

ủ ọ ữ ạ ng pháp tác đ ng vào các em t o ra đ ự ờ ả ắ ộ ẽ ẹ ượ ạ ọ ậ ạ

ừ ộ ọ ố ọ

ề ạ

ọ ậ ế ứ ộ ọ

ầ ạ ữ ọ

ề ố ắ ạ ắ ỉ

ở ộ ự ớ ạ

ế

ọ ở ả ờ ả ờ ủ ọ ề tr  l i c a h c sinh dù là câu tr  l   i, các em đ u nghĩ ầ   ế ủ ạ ả ầ ả ờ ờ ợ c  th y cô và các b n đang ch  đ i ý ki n c a mình, mà khi tr  l i xong cô, th y ư ậ ổ ớ ớ ẽ ấ ạ   i chê thì em đó s  x u h  v i l p, nh  v y các em s  s  phát bi u và gây ra l ế k t qu  không mong mu n trong gi ạ            Ví d :  Ch  đ  3: Âm nh c và s c màu.            H c sinh treo các b c tranh v  theo nh c c a nhóm lên t v  ẽ ả            H i: M ng màu nào có hòa s c nóng – l nh; sáng – t ườ ớ            Em liên t ứ b c tranh (hoa, lá, cây, m t tr i, mây, sóng n ườ ng ả           T  nh ng hình  nh đó, em liên t ậ ả c nh, con v t, tĩnh v t, ho t đ ng c a con ng ặ ọ           Sau khi h c sinh tr  l ứ nh ng hình  nh mà h c sinh nói t rõ câu tr  l ầ ổ giáo viên c n ch t và b  sung cho h c sinh nghe. ạ ứ           T o h ng thú cho h c sinh trong th i gian th c hành. ể ừ    đó           Trong khi làm bài giáo viên ph i n m v ng tâm lý c a h c sinh đ  t ế c không khí   xây d ng k  ho ch và ph ỏ ư  ạ c nh tranh trong h c t p (khen b n v  đ p), kích thích s  sáng t o, xóa b  t ọ ậ ưở ng chán h c không mu n trong h c t p. T  m t nhóm h c sinh khá giáo viên t   ể ộ có th  dùng làm h t nhân kích thích gây ra m t làn sóng lan truy n trong h c t p. ầ ủ Khi đánh giá c n căn c  vào yêu c u c a bài h c, đ ng viên khuy n khích   ớ   ế các em có tính sáng t o. Nh ng em h c sinh y u không nên chê bai quá nhi u v i ư ẽ  ữ nh ng em ch a đ t mà ch  nên nh c nh , đ ng viên các em bài sau c  g ng v ể ệ   ư ậ ố ơ ứ t h n. Nh  v y m i t o ra cho các em s  tìm tòi, h ng thú say mê và th  hi n t ờ ọ ẽ ủ ạ ớ    h c, giáo viên treo tranh cái m i sáng t o trong bài v  c a mình. Khi k t thúc gi ẽ ố ữ ậ ự ể ọ ủ ọ   c a h c sinh đ  h c sinh t  nh n xét nh ng bài v  t t, qua đó kích thích các em ố ắ ư ẹ ữ ọ ủ   c  g ng trong bài h c c a mình còn nh ng bài ch a đ p các em có th  rút ra kinh ệ nghi m cho bài h c sau.

ả ứ ổ ứ ồ 2.2.5. Gi

ợ i pháp th  năm: Giáo viên t ằ ơ ộ    ch c l ng ghép các trò ch i, h i ạ ủ ọ ả thi phù h p nh m phát huy kh  năng sáng t o c a h c sinh

ụ ả ầ ậ ậ ươ   ng

ố ớ ộ ệ ợ ạ ủ ể ạ             Đ i v i vi c gi ng d y môn Mĩ thu t càng yêu c u v n d ng ph pháp này m t cách h p lý đ  phát huy tính sáng t o c a các em.

{10}

ọ ộ ậ

ờ ọ ậ ệ ả ậ

ư ồ ồ ơ

ưở ể ớ

ượ ế ế ng, ti ng kêu, ti ng đ ng …đ

ậ ẹ ứ ạ ộ ệ ủ ạ ự ả ổ ứ   ệ  ch c           Môn Mĩ thu t là m t môn h c ngh  thu t. Vì v y, giáo viên ph i t ứ   ể ổ  ch c  h c nh  nhàng, tho i mái mang tính ngh  thu t và có th  t sao cho gi ỉ ơ ề ằ   b ng nhi u hình th c nh  l ng ghép trò ch i. L ng ghép trò ch i không ch  kích ượ   ng ng t thích các em ho t đ ng mà còn giúp các em phát tri n trí nh , trí t ạ ể  ộ ộ sáng t o thông qua vi c tái t o n i dung, hình t ẽ ả xây d ng hình  nh c a bài v .

ư ử ụ ụ ể ơ ọ

ầ ồ ừ ầ ơ Nh ng khi s  d ng trò ch i giáo viên có th  áp d ng vào t ng bài h c khác nhau, có bài thì giáo viên c n l ng ghép trò ch i có bài thì không c n.

ế ồ ủ ọ ộ t l ng ghép đúng tùy t ng n i dung c a các bài h c có

ể ở ầ ở ở ố ọ Giáo viên ph i bi ự th ả  ph n m  bài, th c hành hay ừ  cu i bài h c.

ủ ề ụ ụ Ví d : Ch  đ  9: Trang ph c yêu thích

ổ ứ ở ộ ậ ơ ọ ườ Kh i đ ng: T  ch c cho h c sinh ch i “ Em t p làm ng ẫ i m u”

ộ ố ọ ặ ạ ễ ả ờ

ể ạ ạ ứ ờ ẫ ườ M i m t s  h c sinh lên b ng tham gia bi u di n th i trang ho c t o dáng ng ậ i m u trong lúc đó giáo viên b t nh c t o h ng thú cho các em.

ơ ả ớ ầ ầ ơ ở

ậ ậ

ữ ể ầ ớ ơ ố

ố ể           Giáo viên có th  cho ch i trò ch i ngay   ph n đ u. Cho c  l p hát bài hát ỏ ữ có tên con v t sau đó h i trong bài hát có tên nh ng con v t gì. Sau đó giáo viên ặ ệ ớ gi i thi u bài m i. Ho c có nh ng bài giáo viên có th  cho ph n trò ch i cu i bài ể ủ đ  c ng c  bài

ụ ủ ề           Ví d : Ch  đ  1: Chân dung t ự ọ  h a

ậ ủ ọ ể ơ

ơ ể ữ ặ ạ

ộ ậ

ơ ẹ ừ ả

ọ ọ ả ả ơ

Sau khi nh n xét xong bài c a h c sinh, cô giáo có th  cho các em ch i trò ề ẹ ch i. Thi tìm hi u nh ng bài hát nói v  m  ho c cô giáo, các b n nêu tên bài hát ụ ế ả t và c m th  thêm và đây và hát m t vài câu. Qua trò ch i giúp các em nh n bi ượ ơ ọ ạ ừ i v a ch i trò cũng là cách h c tho i mái nh  nhàng. Các em v a đ c h c l ấ ư ứ ch i. Sau khi h c xong các em có c m giác tho i mái, h ng thú, h ng ph n cho ọ môn h c sau.

ụ ả ẩ ọ

ấ ể ữ ạ ọ ộ ọ ẹ ự  ế

ố ắ ơ Ví d : Sau khi h c sinh hoàn thành s n ph m theo nhóm cho h c sinh t bình ch n nhóm có bài đ p nh t đ  khen và đ ng viên nh ng nhóm còn h n ch ể ầ đ  l n sau các em c  g ng h n.

ả ậ ụ ứ ạ 2.2.6. Gi i pháp th  sáu: Giáo viên v n d ng linh ho t các ph ươ   ng

ứ ạ ọ ừ ọ pháp và hình th c d y h c vào t ng bài h c khác nhau

ọ ạ ữ ớ ng pháp m i có nh ng khó khăn nh t đ nh

ươ ự ự ị

ấ ị ậ ủ ấ ả ả ọ ự ừ ằ ,  đòi h iỏ   D y h c theo ph ụ ẩ   i giáo viên ph i th c s  tìm tòi, chu n b  chu đáo, ch  đ ng v n d ng linh ọ   t c  các em h c

ườ ủ ộ ng ạ ho t vào t ng bài h c khác nhau, nh m thu hút s  tham gia c a t sinh.

{11}

ả ạ ụ

ậ ặ ẹ ế ấ ắ

ọ ặ ể ờ ằ ạ ổ ờ ằ i b ng l

ẩ ạ ạ ộ

ọ ủ i dân Vi

ở ạ

ơ ộ ả

ọ ậ

ự ượ ng, sáng t o trong vi c trang trí.

ậ ẩ ệ

ụ Ứ ậ ự ệ

ư , máy vi tính, máy chi uế .

ộ ầ ạ

ạ ả ư

ị ế ồ ư

ụ ẽ ể ạ

ạ ạ

ắ ọ ừ ộ ố ở ạ i ph c v

ọ ề ượ ạ ọ ầ ễ ạ ọ

cu c s ng và tr  l ớ ố ự ữ ưở

ướ

ng các em đi tìm cái đ p cho mai sau.  ầ ể ậ ả

ệ ứ ụ ổ ề ệ

ự ổ ư ứ  b  sung nh n th c và phát huy óc t

ữ ị ượ ế ầ t c n thi

ọ ả ự ẹ ẩ ạ

ợ ở ặ góc h c t p cá nhân, treo trang trí l p h c.

ượ ứ ọ

ọ ạ ộ ố ệ ọ ọ ậ ọ ề ạ

ả ọ ậ ươ ạ ộ ể ổ ủ ề ể ộ ớ c h ng thú và sáng t o cho các em. ng pháp gi ng d y và m t s  bi n pháp ọ  ch c đi u khi n ho t đ ng h c t p c a h c sinh m t cách có

ướ ẫ ọ

ng d n h c sinh tìm hi u, khai thác ch  đ  b ng l ướ ơ ợ ấ ậ ố

ể ộ ướ ẫ ộ ắ ọ ộ ẽ ộ ế ấ   ả ị ả           Ví d : Khi chu n b  b n nh c. B n nh c ph i có ti t t u t t u nhanh, ti ọ ẽ   ch m ho c có lúc m nh m  sôi n i, có lúc nh  nhàng, sâu l ng cho h c sinh   i b ng các bài hát ho c h c sinh hát nghe. Có th  thay nh c không l ẽ ậ trong quá trình v n đ ng và v . ệ   ườ ạ ờ ố            Âm nh c luôn đóng vai trò quan tr ng trong đ i s ng c a ng t ể ọ ứ ệ   Nam. Âm nh c và giai đi u luôn gây h ng kh i cho h c sinh, có th  làm cho các ế ấ ạ   ệ t t u). Trong quy trình d y em năng đ ng h n, (có khi nh y múa theo giai đi u, ti ậ ượ ọ   ể ạ ớ ế ợ ạ c k t h p v i nhau đ  t o cho h c ­ h c mĩ thu t này, âm nh c và mĩ thu t đ ạ ệ ưở ng t sinh s  thích thú, trí t ạ   ạ ọ ạ            Quy trình d y ­ h c mĩ thu t: T o tác ph m ngh  thu t d a trên âm nh c ọ ượ ố ơ ể ế ạ t d y h c đ c t   t h n thì giáo viên “  ng d ng Công ngh  thông tin trong đ  ti ạ ẽ ạ ả gi ng d y v  theo nh c”.   Nh   Loa ạ ẩ          * Chu n b  bài d y: ể           ­  Giáo viên tìm hi u n i dung, yêu c u bài d y. ệ ư ầ           ­ S u t m tài li u, tranh  nh liên quan đ n bài d y, thông qua các kênh nh ỉ ề , đ a ch  các trang Web…r i l u vào máy tính. sách, báo, truy n hình ẽ ạ            Ví d : Khi d y bài v  theo nh c giáo viên tìm hi u thêm quy trình v  theo ủ nh c, vai trò c a âm nh c .... Tri th c c a môn h c đ u đ ụ ụ  ứ ủ c ch t l c t ộ ố ệ cho cu c s ng, cho nên trong d y h c c n liên h  bài h c v i th c ti n t o cho   ọ   ự ọ ng, gây thói quen quan sát, so sánh, móc n i gi a cái đang h c h c sinh s  liên t ẹ ộ ố và cái đã có trong cu c s ng, h ỏ ệ              Đ  v n d ng bi n pháp này có hi u qu  đòi h i giáo viên c n suy nghĩ, ớ ộ ợ   tìm tòi, phân tích t ng h p, yêu ngh  và h ng thú v i b  môn. Bi n pháp này giúp ưở ả ậ ọ  duy, ng, kh  năng t h c sinh t   ng t ụ   ế ể ậ ể ạ t đ  v n d ng sáng t o cho các em. Trang b  cho các em nh ng hi u bi ộ ố vào cu c s ng. ụ             Ví d : Giáo viên g i ý cho h c sinh l a ch n s n ph m đ p, sáng t o làm khung ho c trang trí thêm  ố            Mu n h c sinh yêu môn h c, gây đ ả ế ụ ả ế Giáo viên ph i ti p t c c i ti n v  ph ứ ữ khác n a đ  t ả hi u qu . ủ ề ằ ư             L u ý khi h sinh đ ng, h p d n, lôi cu n các em “nh p cu c”. Cách kh i g i khi h ự ủ ề cách v  tranh m t ch  đ  nào là “d ng lên” tr ờ i nói   ẫ   ng d n ả   c m t h c sinh m t “khung c nh

{12}

ạ ộ ằ ắ ự õ ràng có hình  nh, màu s c; có s  ho t đ ng nh m giúp các em nh i” r

ủ ệ ạ ả ế ả ớ  ượ c và hình dung ra tranh mình đ nh v  v  b  c c, hình   ư ồ  ờ ẽ ề ố ụ i hi u qu  nh  đ ng, màu s c th  nào? L i nói c a giáo viên cũng mang l

ở ể ọ

ọ ệ ủ ế ẽ ự  s , giúp các em s  th c hi n m t cách có ẽ ấ   ụ  ti u h c mang tính giáo d c là ch  y u, nó s  th m ự  n, tơ ộ ý th c hứ

ả ữ ả

ụ ẽ ướ ở ợ ở ình  nh ph  v  sau i, bên  d trên hay

ả ở ỗ  g n và to nh  c  nào ộ  xa hay

ậ ỏ ở ủ ườ ể ứ   i, con v t (đi, đ ng,

ình cây, hình nhà,… (đ ng, ngã, nghiêng) ế ự ấ

ứ  do theo ý thích, không nh t thi ạ ươ ẽ ậ ợ ớ ề ễ   t ph i theo màu s c th c, mi n õ tr ng tâm.

ợ ở ộ ứ ả ả ắ ả i sáng phù h p v i đ  tài và r ụ ể ự ọ ằ

ờ ằ b ng l ạ ữ i nh ng gì đã quan sát đ l ắ ượ t ạ dùng d y h c. ẽ           ­ Quy trình v  tranh  ơ ở ầ d n lên trung h c c giác h n.ơ ướ            ­ V  hẽ ình chính to tr c vào kho ng gi a tranh, các h ữ sao cho tranh sinh đ ng vào nh ng ch  nào cho phù h p,  ở ầ ph i hay bên trái,  ể ộ            Chú ý hình dáng th  đ ng, th  tĩnh c a các hình ng ch y,…) h ẽ            V  màu t sao tranh v  có màu đ m, màu nh t, t            2.2.7. Gi ả ạ ủ ọ i pháp th  b y: Giáo viên g i m  m t cách c  th  nh m phát   ự   ọ huy kh  năng tìm tòi, sáng t o c a h c sinh trong quá trình h c sinh th c

ự ế ừ

ổ ấ ế ữ

ọ ữ ủ ế ữ ư

ẽ ư ọ ộ ể ề ộ a h p l

ế ợ

ạ ậ ợ ộ ậ  mà nh n xét, góp ý hay g i m  m t cách c

ở ộ ộ ạ ủ ọ ợ

ả ủ ế ự

ẽ ẽ ệ ề ộ

ơ

ầ ổ ứ ơ ữ ư ọ ch c cho n t

ả ọ ậ ủ ả ế

ả ủ ạ ộ ẽ ế ạ ổ ệ ọ    h c

hành ợ ể  ẽ theo dõi, g i ý, có th Trong quá trình th c hành bài v  giáo viên đ n t ng bàn  ứ ọ ế ặ ầ t ho c b  sung nh ng ki n th c h c sinh còn   cung c p nh ng thông tin c n thi ậ ự ì   làm bài, giúp h c sinh nh n ra nh ng g lúng túng. Nh ng ch  y u là h c sinh t ơ   ợ ý đ  đi u ch nh làm cho bài v  rõ n i dung, sinh đ ng h n. ỉ ợ h p lý, ch ấ ể ọ ờ ạ ồ Đ ng th i góp ý đ  h c sinh th y đ  đ m, nh t trong tranh th  nào là h p lý…   ụ  ự ế ự i: Giáo viên d a vào th c t Tóm l ọ   ể th  cho phù h p, phát huy kh  năng tìm tòi, sáng t o c a h c sinh. Đ ng viên h c    suy nghĩ tìm tòi là ch  y u, không nên gò bó các em làm bài theo ý giáo sinh t ẻ ọ ậ ạ viên. T o đi u ki n cho các em vui v  h c t p mà bài v  s  sinh đ ng, có nét   ẹ riêng và đ p h n. ẩ ọ ề           Đi u quan tr ng h n n a khi h c sinh tr ng bày s n ph m c ự ọ h c sinh t  đánh giá k t qu  h c t p c a b n thân và c a b n.            ­ Sau cùng giáo viên b  sung, x p lo i bài v  và đ ng viên khích l sinh

ả ạ ượ c

ế            *K t qu  đ t đ ả ệ ệ ạ ớ

ả ế ợ    Qua th i gian gi ng d y k t h p v i vi c th c hi n các gi ự ờ ẫ ậ ự ạ ộ ủ ớ   i pháp trên, v i ủ   ạ ệ ng d n t n tình c a giáo viên và vi c ho t đ ng tích c c, sáng t o c a

ự ướ s  h ọ h c sinh.

{13}

ạ ữ

ứ ổ ứ ạ ụ ề

­ Giáo viên bi ợ ớ ậ ể ả ạ

ọ ậ ẻ ỗ ọ ố ợ ệ ớ

ế ậ ọ   ổ ế t cách l p k  ho ch và t  ch c nh ng quy trình d y h c ạ ệ ủ ị ươ   linh ho t phù h p v i đi u ki n c a đ a ph ng. T  ch c đánh giá liên t c quá ọ ự ể   trình h c mĩ thu t đ  phát tri n các năng l c h c t p, kh  năng sáng t o và kĩ ồ   ố năng s ng cho m i h c sinh. Ph i h p và chia s  kinh nghi m v i các đ ng nghi p.ệ

ậ ụ ươ ờ ử ỉ ­ Giáo viên v n d ng linh ho t các ph

ạ ủ ọ ạ ng pháp d y h c, l ủ ế ớ ơ ề ẻ ạ ộ i nói, c  ch  có ổ

ầ ứ ạ ộ ệ ả

ọ ề ề ph n m m d o h n, ho t đ ng c a giáo viên trên l p ít (ch  y u là giáo viên t ạ ch c cho h c sinh ho t đ ng) mà đem l ế ự ọ t t

i hi u qu  cao. ữ ớ ạ  khám phá nh ng đi u m i l ộ ậ ự ủ ề ụ ể ượ ữ ­ V  phía h c sinh các em bi ể ủ ẹ ừ c nh ng cái hay, cái đ p t nh ng ch  đ  c  th  mà các em đ trong bài   ế ả   t c m ượ ọ   c h c,

ọ h c, theo cách nghĩ và cách hi u c a mình m t cách đ c l p, tích c c, bi ậ nh n đ ượ đ

ề ặ ự ề ờ ơ ị ữ c làm quen. ặ   ọ ­ H c sinh say mê h c t p h n, không b  áp l c nhi u v  m t th i gian ho c

ượ ợ s  mình không làm đ ọ ậ c.

ố ớ ọ ế ọ ạ ở ­ Đ i v i h c sinh cá bi t, ít quan tâm đ n vi c h c l ứ  nên h ng thú

ạ ộ ệ ể ệ ơ h n, ham thích ho t đ ng th  hi n rõ

ố ớ ọ ế ệ i tr ệ  vi c làm vi c theo nhóm. ượ ộ ộ c b c l

ở ệ ­ Đ i v i h c sinh có năng khi u thì đ ậ ủ  kh  năng c a mình, qua đó ượ ả ọ tinh th n h p tác nhóm trong môn Mĩ thu t và các môn h c khác đ c nâng cao.

ợ ầ ụ ể C  th :

Ả Ả Ấ ƯỢ Ố Ầ NG KH I 5 PH N SÁNG

̃ ̀ B NG ĐÁNH GIÁ KH O SÁT CH T L Ạ Ạ Ắ Ư ̣

T O ÂM NH C VÀ MÀU S C VÀO GI A HOC KI II ̃ ờ ể ườ ủ ư ố ọ ả ọ (Kh o sát trên 66 h c sinh kh i 5 c a tr ng vào th i đi m gi a H c kì II)

ư Hoàn thành t tố Hoàn thành Ch a hoàn thành Kh iố Sĩ số SL % SL % SL %

5 66 25 37.9 41 62.1 0 0

́ Ầ ̣ 3. PH N KÊT LUÂN

ủ ề 3.1. Ý nghĩa c a đ  tài

ớ ổ ươ ươ ạ ả Đ i m i ph

ạ ươ ả ạ ớ ọ

ộ ng pháp gi ng d y không ph i là t o ra m t ph ộ ư ế ề ọ ọ khác v i cái cũ, đ  lo i tr  cái cũ. Ph là phát huy trí nh , t p ng pháp ể ạ ừ ớ   ể ng pháp d y h c cũ có m t  u đi m l n ị  ộ ớ ậ  cho h c sinh làm theo m t đi u nào đó, khi n h c sinh b

{14}

ế ứ ươ ớ ẫ ữ ầ

ả ng pháp m i v n c n nh ng  u ả ự ạ

ụ ứ ề ậ

ế ươ ạ ủ ọ ị ụ

ệ ố ộ ươ ự ụ ọ ng pháp m i giúp h c sinh th c hi n t

ớ ộ ố ệ ị ư  đi mể   ậ ộ đ ng trong ti p nh n ki n th c thì ph ủ ộ ớ ng pháp gi ng d y m i ph i phát huy tính tích c c, ch  đ ng, trên. Còn ph   ọ   ể ụ sáng t o c a h c sinh. Căn c  vào m c tiêu giáo d c đã đ  ra cho b c Ti u h c, ự ế ả   ụ ủ ộ  gi ng xác đ nh rõ vai trò và m c tiêu giáo d c c a b  môn cũng thông qua th c t ạ ậ d y áp d ng ph   t b  môn Mĩ thu t tôi ự ẳ  kh ng đ nh và rút ra m t s  kinh nghi m sau: t

ự ạ ộ ủ ế ạ ạ

ể ọ ổ ứ  ch c các ho t đ ng, đ ả ế ế ế ự

ờ ậ ­ Môn Mĩ thu t là môn dành th i gian ch  y u đ  h c sinh th c hành, do   ể  ư ộ ế ậ t k  bài d y nh  m t k  ho ch t v y giáo viên c n thi ự ủ   ọ h c sinh ch  đ ng, tích c c tham gia và phát huy h t kh  năng và năng l c c a mình

ầ ự t v  theo nh c, giáo viên c n l a ch n và ph i h p các ph

ố ợ ẻ ẹ ươ   ng ấ   c không khí h c t p vui v , nh  nhàng, h p

ạ ạ ộ ạ ế ẽ ạ ể pháp d y h c đ  luôn luôn t o đ ọ ẫ d n, lôi cu n h c sinh, tránh gi

ầ ủ ộ ở ỗ  m i ho t đ ng. ­ Trong ti ọ ạ ố ố ớ ọ ọ ậ ứ  nh t, khô c ng. ổ ứ ượ ờ ọ ẻ  h c t ạ ầ ẽ ch c cho h c sinh ho t đ ng v

ể ạ ộ ự ọ ể ệ ị

theo t tr

ể ấ ả ọ ự ạ

ủ ộ ơ ề ề ả ế ọ

ạ ộ ư ự ẽ  ­ Đ i v i ph n v  theo nh c, giáo viên t ổ   , theo nhóm đ  các thành viên trong nhóm có d p th  hi n năng l c cá nhân ầ ướ ạ c b n bè, th y cô giáo. ọ ệ    ­ T o m i đi u ki n đ  t t c  h c sinh ch  đ ng, tích c c tham gia và ạ ộ ệ tham gia có hi u qu  các ho t đ ng, quan tâm nhi u h n đ n các h c sinh nhút nhát, ch a tích c c ho t đ ng.

ủ ế ọ ờ ố

ướ h

ả ượ ủ ọ ự ầ ư t h c, giáo viên c n l u ý b  trí th i gian ợ ủ ọ c giáo viên đánh

giá th

ặ ộ

ấ ở ừ ấ ọ ố ắ ể ị ư ể ỏ ố ờ   ­ V  phân b  th i gian c a ti ự ờ ng d n bài và th i gian th c hành c a h c sinh sao cho h p lí    ­ T t c  các bài th c hành c a h c sinh đ u ph i đ ủ ườ   ­ Không áp đ t đòi h i quá cao đ i v i h c sinh, nên l y đ ng viên, khích   ờ    t ng h c sinh đ  k p th i

ợ ề ẫ ấ ả ề ộ ị ng xuyên theo quy đ nh đánh giá c a B . ỏ ố ớ ọ ữ ệ  là chính, c  g ng tìm nh ng  u đi m dù nh  nh t  l ộ đ ng viên, khen ng i.

ướ ế ắ ả ạ ố ­ Mu n gi ng d y t

ộ ị ừ ể ụ ế ọ ủ ề ầ ạ t ch  đ  Âm nh c và s c màu tr t h c, t c h t giáo viên  đó tìm ra cho mình m t đ nh

ả ắ

ể ứ ể ẻ ộ ả   c m c đ  c m ế ượ t đ

ả ậ ủ ọ c đ c đi m tâm lý c a tr , hi u bi ọ ố ượ ả ph i hi u đ c m c đích, yêu c u ti ạ ướ ng gi ng d y đúng đ n. h ặ ể ­ Ph i hi u đ nh n c a h c sinh v  th  gi

ọ ọ ủ i xung quanh thông qua bài h c. ả   ả ­ Luôn tôn tr ng g n gũi h c sinh. Ph i có tính kiên trì trong công tác gi ng

ệ ẩ ọ

̀ ượ ề ế ớ ầ ị ạ d y, khéo léo đ ng viên k p th i đ i v i các em. ỗ ế ọ ­ Vi c quan tr ng yêu c u c a m i ti ̀ ả ẹ ờ ố ớ ầ ủ ự ự ấ ẫ ị ầ   ả t h c là giáo viên ph i chu n b  đ y ể ọ ủ ồ đ  đ  dùng tr c quan, đô dung tr c quan ph i đ p, h p d n đ  h c sinh quan sát.

{15}

ử ụ ọ ườ   ng

­ S  d ng linh ho t trong ph i h p các ph ươ ố ợ ạ ạ ươ ng pháp d y h c, th ợ ạ xuyên trao đ i đ  tìm ra ph

ổ ể ụ Ứ ọ ng pháp d y h c thích h p. ậ   ­  ng d ng thông tin, ph n m m công ngh  thông tin vào môn Mĩ thu t

ầ ư ậ ư ệ ọ ậ ớ ạ ế ả ề ấ ượ nh   đĩa, băng hình, ... có nh  v y ch t l ng h c t p m i đ t k t qu  cao.

ế

ọ ầ

ở ọ

ệ ế ế ả ư

ưở ề ủ ề

ữ ụ ố ắ ươ

ườ ự

ng; giáo d c và xây d ng cho các em có năng l c t ơ ộ ố

ụ ể ự ậ  l p, t ệ ớ

ạ ậ ấ   ạ ạ ơ i đ n v , tôi m nh d n đ  xu t:

ị ề ấ 3.2. Ki n ngh , đ  xu t ồ   ườ ộ ể i   giáo   viên,   hi u   rõ   t m   quan   tr ng   trong   công   tác   tr ng Là   m t   ng ố ắ ỏ ừ ồ   ồ ườ   đ ng i. Vì th , b n thân tôi luôn c  g ng trau d i sách v , h c h i t ng ạ ứ   ạ ủ ả ả ệ nghi p cũng nh  đúc k t kinh nghi m gi ng d y c a b n thân, nâng cao đ o đ c ộ ả ọ ộ ậ ứ và chuyên môn.            H ng  ng cu c v n đ ng v  ch  đ  năm h c, b n thân   ữ ạ ệ ớ   đã c  g ng áp d ng nh ng kinh nghi m, sáng t o thêm nh ng ph ng pháp m i ụ ở  ườ ừ ọ ự ể ằ ng giáo d c   môi tr nh m hình thành và phát tri n năng l c cho h c sinh t ự ố ố ố ạ   i s ng lành m nh t, l nhà tr ọ   ệ ạ ể vi c d y h c ờ ồ ể ự  Đ ng th i, đ   đ  các em có th  t  tin h n trong cu c s ng. ọ   ự ể ố ơ ả ơ  hình thành và phát tri n t Mĩ thu t m i có hi u qu  h n, t h n năng l c cho h c ề sinh t ườ ị ề

ể ế ể ọ ố t, h c đ  chung s ng,

ng ộ ng xuyên phát đ ng phong trào   ướ d ư ề ớ ườ ự ề ệ ể

ấ ầ ọ h c ch c năng v i đ y đ  c  s  v t ch t.

ừ ầ ỉ ạ ậ ộ 3.2.1. V  phía nhà tr ườ ­ Th ị ọ ể ự ẳ  kh ng đ nh mình”  h c đ  t ­ Nhà tr ứ ­ Ngay t ọ H c đ  bi ứ i nhi u hình th c. ấ ạ ng c n tham m u v i các c p t o đi u ki n đ  xây d ng phòng ớ ầ ủ ơ ở ậ ậ    đ u năm c n ch  đ o các b  ph n chuyên môn và các b  ph n

ộ ố ế ả ọ ầ ạ ộ ộ ệ liên quan t ch c m t s  ho t đ ng tr i nghi m liên quan đ n bài h c.

ổ ứ ề

ầ ủ ạ ọ ọ ị ệ c t m quan tr ng c a vi c d y h c theo đ nh h ướ   ng

ế ớ

ệ ả t tình, tâm huy t v i công tác chuyên môn.   ớ ể i pháp m i đ

ọ ả ng xuyên h c t p, h c h i kinh nghi m, tìm tòi các gi ơ ả ạ

3.2.2. V  phía giáo viên ậ ứ ượ ầ ­ C n nh n th c đ ọ ự ể phát tri n năng l c cho h c sinh ả ệ ­ Giáo viên ph i có lòng nhi ọ ậ ả ỏ ườ Ph i th ệ ạ công tác gi ng d y đ t hi u qu  cao h n.  ụ ề

ậ ẹ ầ ự ố ế   t khi giao ti p,

ứ ươ ng t ế t. ng x , và cung c p cho con em mình m t s  kĩ năng c n thi

ầ ụ ườ ớ ệ ủ ng trong vi c giáo d c và rèn luy n c a con em

3.2.3. V  phía ph  huynh ­ Các b c cha m  c n có hành vi chu n m c, nêu g ử ấ ố ế ợ ­ Ph i k t h p v i nhà tr ệ ủ ẩ ộ ố ệ ự ể ọ ợ

mình, theo dõi m i bi u hi n c a tr  đ  có s  giáo d c cho phù h p. ề ụ ọ ậ ủ ụ ệ

ế ắ   ­ Ph  huynh quan tâm nhi u h n đ n vi c h c t p c a các em: mua s m ế ụ ọ ậ ọ ậ ộ ẻ ể ơ ầ ủ ụ đ y đ  d ng c  h c t p, đ ng viên, khuy n khích các em tham gia h c t p.

{16}

̃ ̀ ̃ ́ ư ̉ ̣ Trên đây la nh ng suy nghi cua b n thân tôi vê viêc nghiên c u

ớ ạ ệ ắ ạ

ạ ơ ề

́ i đ n v  đang công tác. ắ ượ ủ ế ̣

̀ ọ ị ắ ́ ữ ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ̉ ̉ ̉ ̣ ̣ ̉ ̉

̀ ́ ́ ̃ ́ ́ ́ ượ ư ̉ ̣ ̉ ̉ ̣

̣ ư “M t sộ ố  ả   bi n pháp giúp h c sinh l p 5 sáng t o cùng âm nh c và s c màu trong môn Mĩ Tuy v y, do nhi u nguyên nhân khách quan và ậ thu t”ậ   t   ỏ   ch  quan nên ch c ch n không tránh kh i nh ng thi u sót. Rât mong đ c nhân ́ ̃ ự ơ   s  giup đ , gop y bô sung cua cac câp quan ly giao duc va đông nghiêp đê ban sang ́ ả kiên cua b n thân co đ   c nh ng kinh nghiêm bô ich co thê ap dung cho cac năm hoc sau.

ả ơ Xin chân thành c m  n!

TÀI LI U THAM KH O

ạ ọ ự ệ ậ ỗ ợ

1. Tài li u d y h c Mĩ thu t dành cho giáo viên ti u h c ụ ậ ể ụ ệ ọ ể giáo d c Mĩ thu t ti u h c (SAEPS) – NXB Giáo d c Vi ọ  – Sách d  án h  tr t Nam

ạ ị ướ ự ớ ể ễ ng phát tri n năng l c l p 5 – Nguy n Th ị

ệ ậ 2.  D y Mĩ thu t theo đ nh h ụ t Nam. Nhung­ NXB Giáo d c Vi

ươ ự ể ạ ậ ọ ng pháp d y h c Mĩ thu t Ti u h c ậ 3. Mĩ thu t và ph ể   ọ  (D  án phát tri n

ụ ể ọ giáo viên ti u h c – NXB Giáo d c)

ươ ể ạ ậ ọ ng pháp d y Mĩ thu t Ti u h c 4. Ph

ệ ừ Internet 5. Các tài li u t