1. PH N M ĐU
1.1. Lý do ch n đ tài
Trong ch ng trình giáo d c m i, môn Mĩ thu t đc xem nh là m tươ ượ ư
ph ng ti n giáo d c quan tr ng trong vi c giáo d c th m mĩ cho h c sinh. Cungươ
c p cho các em ki n th c và hi u bi t v cái đp, hoàn thành các bài t p c a ế ế
ch ng trình, đng th i còn t o đi u ki n đ h c t t các môn h c khác. Đi uươ
quan tr ng h n là v n d ng hi u bi t ki n th c mĩ thu t vào h c t p cũng nh ơ ế ế ư
sinh ho t h ng ngày.
Môn Mĩ thu t rèn luy n cho h c sinh cách quan sát, kh năng tìm tòi, t ư
duy, sáng t o đ góp ph n hình thành ph m ch t c a ng i lao đng m i. Giúp ườ
h c sinh nh n th c đc v đp c a mĩ thu t dân t c và có ý th c gi gìn và ượ
b o t n n n mĩ thu t đm đà b n s c dân t c c a chúng ta. Vì v y, mu n giáo
d c cái đp đ các em ti p nh n và c m th đc m t cách đy đ, bi n nó ế ượ ế
thành nh ng giá tr th m mĩ th c s cho b n thân thì vi c giáo d c th m mĩ nói
chung và rèn lu n kĩ năng s d ng màu s c thích h p cho h c sinh đt ra ph i
đc gi i quy t t t nh ng năm h c đu c p Ti u h c.ượ ế
Đ giúp các em bi t b c l tình c m c a b n thân mình v i m i ng i, ế ườ
v i t nhiên, xã h i, thì nh ng ng i th y giáo, cô giáo đóng m t vai trò h t s c ườ ế
quan tr ng đ đt đc m c tiêu môn h c đ ra. G n giáo d c th m mĩ v i các ượ
môn h c khác, v i đc thù c a đa ph ng ph i đc ti n hành m t cách th ng ươ ượ ế ườ
xuyên, nghiêm túc đ các em có nh ng t duy t t v th m mĩ, đ các em mang ư
l i nhi u cái hay, cái đp cho cu c s ng, cho xã h i.
C th môn Mĩ thu t tr ng ti u h c trang b cho h c sinh ki n th c ban ườ ế
đu c b n nh t, góp ph n hình thành kh năng c m th cái đp, bi t v n d ng ơ ế
cái đp vào trong h c t p hay sinh ho t hàng ngày và ph ng pháp d y h c m i ươ
c a Đan M ch h c sinh nh đc gi i phóng ra kh i khuôn m u, đc h c mà ư ượ ượ
ch i, ch i mà h c. Các em th a s c sáng t o không b gò bó, không s mìnhơ ơ
không bi t v mà đc t do th hi n. S sáng t o v i 7 quy trình m i h c sinhế ượ
có th v , xé dán, n n, t o hình 2D, 3D, làm con r i, t n d ng các v t tìm đc ượ
đ sáng t o, v theo nh c, ho t c nh, k chuy n...
Âm nh c và Mĩ thu t luôn có m t m i liên h vô hình. Thông qua v theo
nh c h c sinh không ch đc làm quen v i kĩ thu t v mà còn c m nh n đc ượ ượ
m ch c m xúc c a tác ph m, âm nh c và giai đi u luôn gây ph n kh i cho h c
sinh có th làm cho h c sinh năng đng h n, có khi nh y múa. Trong quy trình mĩ ơ
thu t này, âm nh c và v tranh đc k t h p v i nhau đ t o cho h c sinh trí ượ ế
{2}
t ng t ng s thích thú sáng t o trong trang trí, v tranh con v t hay đ v tưở ượ
h c sinh v a c m th ti t t u âm nh c v a đa màu vào giai đi u lúc nhanh, lúc ế ư
ch m, lúc đm, lúc nh t. T bài v các em ti p t c t duy, có th trang trí m t ế ư
đ v t b t kì hay v thêm vào theo m t ch đi m mà các em yêu thích. Cùng v i
ho t đng âm nh c, ho t đng mĩ thu t cũng có ý nghĩa vô cùng to l n tác đng
đn tâm h n và s phát tri n c a tr . Là phế ng ti n đ tr b c l , rèn luy nươ
b n thân theo h ng tích c c, ch đng và sáng t o. Ph i h p âm nh c và ho t ướ
đng mĩ thu t, t o h ng ti p c n m i đi v i ướ ế h c sinh v m t hình th c bi u
đt c a ngh thu t hi n đi - Mĩ thu t tr u t ng. S d ng tác đng c a giai ượ
đi u âm nh c v i các giác quan, v n đng c a c th , kích thích c m h ng sáng ơ
t o mĩ thu t theo ti t t u nh p đi u âm thanh. T o c h i giúp ế ơ h c sinh c m
nh n v m i quan h gi a giai đi u âm nh c v i ho t đng bi u đt ngôn ng
mĩ thu t phi hình th (không t o nên hình c th ). Rèn luy n năng l c th ng ưở
th c mĩ thu t, c m nh n cá nhân và trao đi nhóm v b c tranh “V theo nh c”
và s ph i h p v i mĩ thu t ng d ng trong đi s ng. Rèn luy n trí t ng t ng ưở ượ
và kh năng th m mĩ, l a ch n hình v tr u t ng, s d ng cho hình th c mĩ ượ
thu t m i (trang trí ng d ng). Phát huy kh năng th c hành, áp d ng sáng t o
hình v tr u t ng vào trang trí ng d ng (làm ho ti t trang trí bìa sách, b u ượ ế ư
thi p, trang trí váy áo...) mang y u t th m mĩ cá nhân c a h c sinh. ế ế V i vai trò
quan tr ng nh v y nênư tôi đã ch n sáng ki n kinh nghi m ế : M t s bi n pháp
giúp h c sinh l p 5 sáng t o cùng âm nh c và s c màu trong môn Mĩ thu t”.
1.2. Đi m m i c a đ tài
D y h c Mĩ thu t theo đnh h ng phát tri n năng l c cho h c sinh Ti u ướ
h c nói chung và h c sinh l p 5 nói riêng không ph i là m t v n đ gì m i m .
Đc bi t trong nh ng năm g n đây, nó đã đc r t nhi u ng i công tác trong ư ườ
lĩnh v c giáo d c nghiên c u và quan tâm. Tuy nhiên, đi m m i và khác bi t đ
tài này là tìm hi u nh ng ki n th c c b n v âm nh c, s l n l n c a màu s c ế ơ
trong phân môn mĩ thu t m i tr ng Ti u h c theo ph ng pháp m i c a D ườ ươ
án SAEPS cho h c sinh l p 5. H ng d n t ch c quy trình mĩ thu t m i l p 5, ướ
t đó đúc rút kinh nghi m, đ xu t m t s ý ki n góp ph n nâng cao hi u qu ế
d y h c mĩ thu t theo ph ng pháp m i c a D án SAEPS. ươ
N i dung c a đ tài đánh giá đc m t s m t tác đng t i vi c phát tri n ượ
năng l c c a h c sinh l p 5; đ xu t đc cách ti p c n m i trong gi ng d y, ượ ế
giáo d c theo h ng khai thác n i dung môn h c và s d ng các ph ng pháp, ướ ươ
hình th c t ch c d y h c tích c c, khai thác n i d ng giáo d c c a bài h c…
{3}
nh m phát tri n năng l c cho h c sinh giúp các em v n d ng t t trong h c t p và
cu c s ng.
Đ tài nêu rõ t ng gi i pháp c th nh m trang b cho h c sinh nh ng ki n ế
th c, giá tr , thái đ, k năng phù h p: hi u, c m nh n và trân tr ng s n
ph m/tác ph m mĩ thu t; trao đi, ti p nh n thông tin thông qua s n ph m/ tác ế
ph m mĩ thu t; hình thành cho h c sinh các năng l c bi u đt; năng l c phân tích
và gi i trình; năng l c giao ti p và đánh giá; sáng t o mĩ thu t,... ế qua đó bi u đt
b n thân (suy nghĩ, tình c m, mong mu n…). T o c h i thu n l i đ HS th c ơ
hi n t t quy n, b n ph n c a mình và phát tri n toàn di n v th ch t, trí tu ,
tinh th n và đo đc góp ph n t o m t n n t ng v ng ch c, m t n n t ng t t
cho các em trong cu c s ng v sau này.
1.3. Ph m vi áp d ng c a đ tài
T p trung nghiên c u m t s bi n pháp giúp h c sinh l p 5 sáng t o cùng
âm nh c và s c màu trong môn Mĩ thu t tr ng tiêu hoc, th c hi n trong n i ườ ( )
b tr ng, đã và đang áp d ng tri n khai d y h c trong nh ng năm h c v a qua, ườ
có th v n d ng d y h c đa bàn h c sinh có nh ng đc đi m t ng đng. ươ
2. PH N N I DUNG
2.1. Th c tr ng n i dung c n nghiên c u t i đn v ơ
Đ khám phá và t o đc nh ng s n ph m sáng t o qua các bài h c nói ượ
chung và qua âm nh c và màu s c nói riêng thì giáo viên ph i p hát huy tính tích
c c ch đng c a h c sinh trong phát hi n ki n th c m i. ế
Trong môn Mĩ thu t Ti u h c các em th ng ph thu c vào giáo viên khi ườ
th c hành bài v , các em th ng làm theo giáo viên, l y bài giáo viên minh ho ườ
ho c bài trong sách đ làm m u cho t t c các bài v , các em quan sát và làm
theo h u nh không có tính sáng t o... N u soi vào m c tiêu c a môn Mĩ thu t ư ế
ti u h c là “...cung c p cho h c sinh m t s ki n th c ban đu v mĩ thu t, giúp ế
các em t o ra cái đp b ng cách nhìn, cách nghĩ, cách c m nh n riêng...” thì rõ
ràng cách các em t o ra các bài v d ng nêu trên là ch a đt yêu c u vì h u h t ư ế
các bài đu g n gi ng nhau, không th y cái riêng, không th y s sáng t o.
Ví d : Ch đ trang ph c yêu thích ph n th c hành các em th ng nhìn ườ
m u ch p và v trong ph n tìm hi u và cách th c th c hi n đ làm theo ch
không t t ng t ng đ t o s n ph m cá nhân c a b n thân. ưở ượ
Áp d ng quy trình v cùng nhau (v theo nh c) vào bài h c giúp cho đa s
h c sinh trong l p h ng thú h n trong môn h c t đó t o ra đc các s n ph m ơ ượ
{4}
đp và sáng t o c a b n thân mình và nhóm mình nh ng trong l p v n còn m t ư
s em hi u đng ham ch i nên ch a c m th đc âm nh c, khi nh c b t lên các ế ơ ư ượ
em ch y nh y và tô màu vào b c tranh theo c m tính ch không c m th theo
nh c mà tô màu nên b c tranh tô màu theo nh c không đt hi u qu cao.
2.1.1. Thu n l i
Qua quá trình công tác tôi nh n th y th i gian qua vi c chú tr ng phát tri n
năng l c cho h c sinh đã đc nhà tr ng r t quan tâm thông qua vi c th ng ượ ườ ườ
xuyên t ch c nhi u ho t đng trong và ngoài gi lên l p, luôn luôn tao điêu kiên, ) )
khuyên khich, đông viên giao viên ap dung ph ng phap m i vao day môn Mi ) ) ươ ơ )
thuât giúp hình thành m t s năng l c nh t đnh cho h c sinh; )
Giáo viên đã đc tham gia t p hu n t i Phòng Giáo d c v các đa ch ,ượ
các bài ph i tích h p phát tri n năng l c cho h c sinh
Giáo viên tr c ti p gi ng d y đã nh n th c đc ý nghĩa c a vi c sáng t o ế ượ
và phát tri n trí t ng t ng cho h c sinh. ưở ượ
H c sinh vùng thu n l i, ti p xúc nhi u v i các ph ng ti n truy n ế ươ
thông, thông tin hi n đi nên đã s m hình thành đc m t s năng l c sáng t o, ượ
phát huy kh năng t ng t ng. ưở ượ
2.1.2. Khó khăn
- Đi v i h c sinh: Môn Mĩ thu t đi v i các em h c sinh kh i l p 5
không ph i là môn h c m i l vì các em đã b t đu h c Mĩ thu t ngay t kh i
l p 1. Tuy nhiên, khi áp d ng h c theo ph ng pháp m i, h c sinh ch a quen v i ươ ư
các quy trình m i, ph i th c hi n nhi u nhi m v m i, và tham gia ho t đng
nhóm nhi u h n nên các em r t b ng và r t lúng túng khi th c hi n nhi m v ơ
h c t p. Quan sát m t s h c sinh trong quá trình h c t p và ho t đng giáo d c,
tôi nh n th y m t s năng l c c a h c sinh nh : năng l c phân tích và gi i trình; ư
năng l c giao ti p và đánh giá; sáng t o mĩ thu t ch a cao, nhi u h c sinh thi u ế ư ế
t tin, nhút nhát, r t rè tr c nh ng v n đ m i hay ph i đi giáo viên g i ý, ch ướ
đnh các em m i dám th c hi n.
H c sinh còn lúng túng trong vi c trao đi n i dung đ th ng nh t ch đ,
s p x p các hình nh, và ch n ch t li u, màu v ,.. Các em ch a có kh năng v n ế ư
d ng nh ng đi u đã h c áp d ng vào th c t , v i h c sinh l p 5 l p cu i c p, ế
các em r t hi u đng, có nhu c u h i đáp, không mu n b áp đt. ế
Tri t ng t ng cua cac em ch a phong phu, môt sô em l i suy nghĩ, lam ươ( ươ) ( ư ) ươ
bai theo cach đôi pho. Đô dung hoc tâp ch a chuân bi chu đao dân đên chât l ng ) ) ư ( ) ươ)
cac s n ph m ch a cao. ư
{5}
Hoc sinh ch a thât s co y th c gi gin san phâm cua minh nên viêc l u gi ) ư ) ư) ư ư ( ( ( ) ư ư
san phâm rât kho khăn. ( ( Khi th c hành theo nhóm m t s b n còn l i cho b n
gi i làm ho c làm cho có bài đ nh n xét chung nên s n ph m c a các em không
có tính sáng t o.
* Nguyên nhân cua s han chê nay la: Hoc sinh ch a chu đông hoc tâp cung ( ư) ) ) ư ( ) ) )
nh y th c t hoc cua cac em ch a cao. Hoc sinh va phu huynh ch a th c s coi ư ư ư) ) ( ư ) ) ư ư) ư)
trong môn hoc nay, ch a co y th c tôn trong san phâm cua minh lam ra. ) ) ư ư ) ( ( (
- Đi v i giáo viên:
Giáo viên tr ch a có nhi u kinh nghi m trong vi c đi m i ph ng pháp ư ươ
d y h c, đc bi t là kinh nghi m d y h c cho h c sinh trong các ti t sáng t o ế
cùng âm nh c và s c màu.
Vi c v n d ng d y h c tích h p ch a đc giáo viên v n d ng tri t đ ư ư
nên l ng ki n th c, kĩ năng cung c p cho các em trong m t ti t Mĩ thu t th ngượ ế ế ườ
ch a t o đi u ki n phát huy h t kh năng sáng t o c a h c sinh.ư ế
C s v t ch t ch a đc đy đ, ch a có phòng chuyên bi t. Đa s cácơ ư ư ư
ti t khi v theo nh c ch s d ng nghe nh c qua máy tính, đi n tho i ch khôngế
s d ng qua loa nên ch t l ng nghe ch a đm b o, ch a t o đc s h ng thú ượ ư ư ượ
và sáng t o c a các em.
- Đi v i ph huynh: M t b ph n l n ph huynh v n còn tâm lý cho
r ng môn Mĩ thu t thu c nhóm môn Ngh thu t ch là môn h c ph nên ch h c
cho vui, nên ít quan tâm, t o cho h c sinh tâm lí th , không quan tâm, không c ơ
g ng. Trên đây là m t s t n t i mà b n thân tôi đã th c m c và trăn tr .
B NG ĐÁNH GIÁ KH O SÁT CH T L NG KH I 5 PH N SÁNG ƯỢ
T O ÂM NH C VÀ MÀU S C VÀO ĐU NĂM H C
(Kh o sát trên 66 h c sinh kh i 5 c a tr ng vào th i đi m Đu năm ườ
h c)
Kh iSĩ sHoàn thành t tHoàn thành Ch a hoàn thànhư
SL % SL % SL %
5 66 9 13.6 47 71.2 10 15.2
Qua đi u tra cho th y v m t ti p nh n thông tin các em h u h t r t t t. ế ế
Tuy nhiên v sáng t o, c m nh n v đp tác ph m, giao ti p còn h n ch nh : ế ế ư