Ở Ầ Ầ 1. PH N M Đ U
ọ ề
ụ ươ
ọ ọ ệ ươ ậ ượ ẩ
ậ ể ứ
ờ ồ ng trình, đ ng th i còn t o đi u ki n đ h c t
ơ ậ ụ ạ ể ệ ế ề ệ ế ụ ẹ ể ọ ố ứ t ki n th c mĩ thu t vào h c t p cũng nh ộ ư c xem nh là m t ng ti n giáo d c quan tr ng trong vi c giáo d c th m mĩ cho h c sinh. Cung ủ t v cái đ p, hoàn thành các bài t p c a ề ọ t các môn h c khác. Đi u ư ọ ậ
ọ ả
ể ườ ấ ủ
ộ ứ ẽ ẹ
ế ể ế ầ ậ ượ c v đ p c a mĩ thu t dân t c và có ý th c gi ộ ủ ậ ậ ụ ượ
ộ ệ ị ẩ ủ ả ắ ậ ự ự
ọ ả ắ ử ụ ủ ẩ ặ
ể ợ ọ c gi
ả ể ủ ả ả ớ ọ
ộ
ụ
ế ộ ộ t b c l ữ nhiên, xã h i, thì nh ng ng ọ ụ ọ ủ ị
ườ i, ế ứ ầ i th y giáo, cô giáo đóng m t vai trò h t s c ề ắ ọ ớ ẩ c m c tiêu môn h c đ ra. G n giáo d c th m mĩ v i các ườ ộ ế ả ượ ng ph i đ ng c ti n hành m t cách th ể ố ề ẩ ư t v th m mĩ, đ các em mang duy t ộ ẹ ề i nhi u cái hay, cái đ p cho cu c s ng, cho xã h i.
ụ ể ể ọ ọ ị
ậ ở ườ tr ầ ẹ ấ ả ả
ọ ậ
ư ượ ạ ả ạ ẫ ỏ i phóng ra kh i khuôn m u, đ
ọ ọ ạ ị
c gi ỏ ứ ể ệ ự ạ t v mà đ
ụ
ạ ả ệ ạ
ố ớ ả ậ ẽ ệ ậ ẽ c làm quen v i kĩ thu t v mà còn c m nh n đ
ọ ả ạ ạ ủ ệ ạ ấ ở
ể ả ọ
ơ ế ợ ộ ượ ể ạ ẽ ậ ớ ọ 1.1. Lý do ch n đ tài ớ Trong ch ng trình giáo d c m i, môn Mĩ thu t đ ụ ph ấ ế c p cho các em ki n th c và hi u bi ề ươ ch ọ ế ậ quan tr ng h n là v n d ng hi u bi ạ ằ sinh ho t h ng ngày. ư ệ ậ Môn Mĩ thu t rèn luy n cho h c sinh cách quan sát, kh năng tìm tòi, t ộ ớ ạ ẩ i lao đ ng m i. Giúp duy, sáng t o đ góp ph n hình thành ph m ch t c a ng ứ ữ ậ ọ gìn và h c sinh nh n th c đ ậ ề ố ả ồ b o t n n n mĩ thu t đ m đà b n s c dân t c c a chúng ta. Vì v y, mu n giáo ẹ ầ ả ụ c m t cách đ y đ , bi n nó d c cái đ p đ các em ti p nh n và c m th đ ụ ữ thành nh ng giá tr th m mĩ th c s cho b n thân thì vi c giáo d c th m mĩ nói ệ ả chung và rèn lu n kĩ năng s d ng màu s c thích h p cho h c sinh đ t ra ph i ọ ầ ấ ế ố ở ữ ượ t nh ng năm h c đ u c p Ti u h c. i quy t t đ tình c m c a b n thân mình v i m i ng Đ giúp các em bi ườ ộ ớ ự v i t ể ạ ượ quan tr ng đ đ t đ ớ ặ ươ môn h c khác, v i đ c thù c a đ a ph ữ ể xuyên, nghiêm túc đ các em có nh ng t ộ ố ạ l ứ ế ng ti u h c trang b cho h c sinh ki n th c ban C th môn Mĩ thu t ụ ầ ơ ả ụ ế ậ t v n d ng đ u c b n nh t, góp ph n hình thành kh năng c m th cái đ p, bi ớ ọ ạ ươ ẹ ng pháp d y h c m i cái đ p vào trong h c t p hay sinh ho t hàng ngày và ph ọ ượ ủ c h c mà c a Đan M ch h c sinh nh đ ơ ợ ơ ch i, ch i mà h c. Các em th a s c sáng t o không b gò bó, không s mình ượ ự ớ ọ ớ ế ẽ c t do th hi n. S sáng t o v i 7 quy trình m i h c sinh không bi ể ẽ ượ ậ ố ậ ạ ặ có th v , xé dán, n n, t o hình 2D, 3D, làm con r i, t n d ng các v t tìm đ c ể ạ ể ẽ đ sáng t o, v theo nh c, ho t c nh, k chuy n... ộ ậ ạ Âm nh c và Mĩ thu t luôn có m t m i liên h vô hình. Thông qua v theo ượ ỉ ượ c nh c h c sinh không ch đ ọ ẩ m ch c m xúc c a tác ph m, âm nh c và giai đi u luôn gây ph n kh i cho h c sinh có th làm cho h c sinh năng đ ng h n, có khi nh y múa. Trong quy trình mĩ ạ thu t này, âm nh c và v tranh đ c k t h p v i nhau đ t o cho h c sinh trí
{2}
ậ ạ ượ ng t
ệ ạ ừ ư
ể ẽ ế ụ ư ụ ế ấ ừ
ẽ ủ ể
ồ ệ ủ ươ
ề ộ
ậ ướ ệ ạ ộ ể ự ế ạ ẻ ủ ộ ậ ng ti p c n m i đ i v i ừ ượ ứ ủ ử ụ
ủ ơ ể ứ ớ
ơ ộ ạ ị
ậ ệ ệ ạ ộ ể ậ
ả ọ ế ấ h c sinh t t u nh p đi u âm thanh. T o c h i giúp ạ ệ ữ ạ ớ ụ ể ể ự ệ ạ
ề ứ ứ ậ ổ
ậ ố ợ ả ớ ự ệ
ậ ứ ọ ử ụ ẩ ả
ờ ố ẽ ừ ượ ả ứ ụ ậ ớ
ẽ ừ ượ
ế ớ
ư ậ ế ọ tôi đã ch n sáng ki n kinh nghi m nh v y nên ưở ồ ậ ẽ ự t ng s thích thú sáng t o trong trang trí, v tranh con v t hay đ v t ọ ừ ả t t u âm nh c v a đ a màu vào giai đi u lúc nhanh, lúc h c sinh v a c m th ti ộ ạ ậ ậ duy, có th trang trí m t ch m, lúc đ m, lúc nh t. T bài v các em ti p t c t v iớ ồ ậ ấ ộ đ v t b t kì hay v thêm vào theo m t ch đi m mà các em yêu thích. Cùng ạ ộ ớ ậ ạ ộ ho t đ ng âm nh c, ho t đ ng mĩ thu t cũng có ý nghĩa vô cùng to l n tác đ ng ệ ể ẻ ộ ộ ự ế ng ti n đ tr b c l , rèn luy n đ n tâm h n và s phát tri n c a tr . Là ph ạ ạ ố ợ ạ ướ ả ng tích c c, ch đ ng và sáng t o. Ph i h p âm nh c và ho t b n thân theo h ớ ố ớ h c sinh ể ọ ậ ạ ộ v m t hình th c bi u đ ng mĩ thu t, t o h ạ ủ ộ ậ tr u t ệ đ t c a ngh thu t hi n đ i Mĩ thu t ng. S d ng tác đ ng c a giai ộ ạ ệ đi u âm nh c v i các giác quan, v n đ ng c a c th , kích thích c m h ng sáng c mả ậ ạ t o mĩ thu t theo ti ữ ề ố nh n v m i quan h gi a giai đi u âm nh c v i ho t đ ng bi u đ t ngôn ng ưở ậ ng mĩ thu t phi hình th (không t o nên hình c th ). Rèn luy n năng l c th ẽ ạ th c mĩ thu t, c m nh n cá nhân và trao đ i nhóm v b c tranh “V theo nh c” ượ ưở ụ ng t và s ph i h p v i mĩ thu t ng d ng trong đ i s ng. Rèn luy n trí t ng ứ ự và kh năng th m mĩ, l a ch n hình v tr u t ng, s d ng cho hình th c mĩ ự ạ ụ thu t m i (trang trí ng d ng). Phát huy kh năng th c hành, áp d ng sáng t o ư ạ ế ụ ứ t trang trí bìa sách, b u hình v tr u t ng vào trang trí ng d ng (làm ho ti ủ ọ ế ố ẩ thi p, trang trí váy áo...) mang y u t V i vai trò th m mĩ cá nhân c a h c sinh. ộ ố ệ ệ : “M t s bi n pháp quan tr ng ọ
ọ ớ ạ ạ giúp h c sinh l p 5 sáng t o cùng âm nh c và s c ắ màu trong môn Mĩ thu t”.ậ
ể ớ ủ ề
ọ ạ ậ ể ướ
ớ ớ ọ ề
ầ ệ ả ượ ấ 1.2. Đi m m i c a đ tài ị D y h c Mĩ thu t theo đ nh h ọ ữ c r t nhi u ng
ề ể
ữ ạ
ậ ng pháp m i c a D
ậ ọ
ế ề
ươ
ự ẫ ộ ủ ươ ch c quy trình mĩ thu t m i ầ ng pháp m i c a D án SAEPS. ộ ệ ớ
ề ớ
ậ ử ụ
ng khai thác n i dung môn h c và s d ng các ph ụ ủ ọ ộ ụ ộ ự ạ ọ ể ự ng phát tri n năng l c cho h c sinh Ti u ẻ ộ ấ ọ h c nói chung và h c sinh l p 5 nói riêng không ph i là m t v n đ gì m i m . ườ ặ t trong nh ng năm g n đây, nó đã đ i công tác trong Đ c bi ệ ề ứ ụ ớ ự lĩnh v c giáo d c nghiên c u và quan tâm. Tuy nhiên, đi m m i và khác bi t đ ế ắ ứ ơ ả ể ề tài này là tìm hi u nh ng ki n th c c b n v âm nh c, s l n l n c a màu s c ớ ủ ự ọ ể ớ ở ườ tr trong phân môn mĩ thu t m i ng Ti u h c theo ph ướ ớ ớ ở ớ ẫ ổ ứ l p 5, án SAEPS cho h c sinh l p 5. H ng d n t ả ệ ộ ố ấ ệ ừ đó đúc rút kinh nghi m, đ xu t m t s ý ki n góp ph n nâng cao hi u qu t ự ớ ủ ạ d y h c mĩ thu t theo ph ộ ố ặ ể c m t s m t tác đ ng t i vi c phát tri n ạ ả ớ ế c cách ti p c n m i trong gi ng d y, ươ ng pháp, ọ ch c d y h c tích c c, khai thác n i d ng giáo d c c a bài h c… ậ ọ ượ ộ ủ ề N i dung c a đ tài đánh giá đ ấ ượ ọ ự ủ năng l c c a h c sinh l p 5; đ xu t đ ướ ụ giáo d c theo h ứ ứ ổ hình th c t
{3}
ố ể ự ọ ậ ậ ụ t trong h c t p và
ọ ằ ọ ằ nh m phát tri n năng l c cho h c sinh giúp các em v n d ng t ộ ố cu c s ng. ề
ả ể ừ ộ ả Đ tài nêu rõ t ng gi ỹ
ậ ữ ọ ẩ ế ậ ả
ị ẩ ậ ổ ọ ự ể
ạ ậ ự ạ ự ế ả i trình; năng l c giao ti p và đánh giá; sáng t o mĩ thu t,...
ạ ố
ả ậ ủ ơ ộ ệ ề
ộ ề ả ữ ạ ắ
ế ị ụ ể i pháp c th nh m trang b cho h c sinh nh ng ki n ả ậ và trân tr ng s n ợ ứ th c, giá tr , thái đ , k năng phù h p: hi u, c m nh n ẩ ph m/tác ph m mĩ thu t; trao đ i, ti p nh n thông tin thông qua s n ph m/ tác ẩ ph m mĩ thu t; hình thành cho h c sinh các năng l c bi u đ t; năng l c phân tích ạ ể qua đó bi u đ t và gi ự ậ ợ ể ả i đ HS th c b n thân (suy nghĩ, tình c m, mong mu n…). T o c h i thu n l ổ ệ ấ ề ể ể ệ ố t quy n, b n ph n c a mình và phát tri n toàn di n v th ch t, trí tu , hi n t ứ ố ộ ề ả ầ tinh th n và đ o đ c góp ph n t o m t n n t ng v ng ch c, m t n n t ng t t ộ ố cho các em trong cu c s ng v sau này. ụ ầ ạ ề ủ ề ạ
1.3. Ph m vi áp d ng c a đ tài ộ ố ệ ứ ậ ạ ọ ớ
ắ ̉ ̣
ữ ể
ể ậ ụ ọ ở ị ươ ữ ể ạ ặ ọ T p trung nghiên c u m t s bi n pháp giúp h c sinh l p 5 sáng t o cùng ộ ậ ở ườ ự ạ tr âm nh c và s c màu trong môn Mĩ thu t ng tiêu hoc, th c hi n trong n i ọ ạ ộ ườ b tr ng, đã và đang áp d ng tri n khai d y h c trong nh ng năm h c v a qua, có th v n d ng d y h c ụ đ a bàn h c sinh có nh ng đ c đi m t ệ ọ ừ ồ ng đ ng.
Ầ Ộ 2. PH N N I DUNG
ầ ạ ộ ự 2.1. Th c tr ng n i dung c n nghiên c u t
ọ ẩ ả ạ ể ữ ượ
ế ệ ủ ộ ạ ủ ọ
ộ ọ ậ ở Ti u h c các em th
ẽ
ể ự ặ
ư ể ấ ườ ng làm theo giáo viên, l y bài giáo viên minh ho ẽ ẫ ụ ủ ạ
ầ ọ ộ ố ế ứ ề ể ầ ậ ọ
ạ ằ ậ
ả ư ạ ầ ầ
ấ ự ề ầ
ụ ự ầ ở
ể ng nhìn ứ
ấ ẹ ạ ố ủ ề ẽ ở ượ ể ẩ
ầ ể ạ ả ẽ
ọ ượ ọ ừ ứ ớ ơ ứ ạ ơ ị i đ n v ạ Đ khám phá và t o đ c nh ng s n ph m sáng t o qua các bài h c nói ả hát huy tính tích ắ chung và qua âm nh c và màu s c nói riêng thì giáo viên ph i p ứ ớ ự c c ch đ ng c a h c sinh trong phát hi n ki n th c m i. ườ ụ ng ph thu c vào giáo viên khi Trong môn Mĩ thu t ạ th c hành bài v , các em th ấ ả t c các bài v , các em quan sát và làm ho c bài trong sách đ làm m u cho t ậ ở ế theo h u nh không có tính sáng t o... N u soi vào m c tiêu c a môn Mĩ thu t ti u h c là “...cung c p cho h c sinh m t s ki n th c ban đ u v mĩ thu t, giúp các em t o ra cái đ p b ng cách nhìn, cách nghĩ, cách c m nh n riêng...” thì rõ ẽ ạ ế ràng cách các em t o ra các bài v d ng nêu trên là ch a đ t yêu c u vì h u h t ạ ấ các bài đ u g n gi ng nhau, không th y cái riêng, không th y s sáng t o. Ví d :ụ Ch đ trang ph c yêu thích ườ ph n th c hành các em th ụ ự ẫ ệ m u ch p và v trong ph n tìm hi u và cách th c th c hi n đ làm theo ch ự ưở ng đ t o s n ph m cá nhân c a b n thân. ng t t không t ẽ ụ Áp d ng quy trình v cùng nhau (v theo nh c) vào bài h c giúp cho đa s ọ h c sinh trong l p h ng thú h n trong môn h c t ứ ủ ả ạ ạ đó t o ra đ ố ẩ ả c các s n ph m
{4}
ư
ế ư ả ơ
ạ ủ ả ộ ả ẫ ạ ậ ả ụ ượ ả ạ ứ ứ ụ ạ
ệ ạ ạ ạ ả ộ ớ ẹ đ p và sáng t o c a b n thân mình và nhóm mình nh ng trong l p v n còn m t ố s em hi u đ ng ham ch i nên ch a c m th đ c âm nh c, khi nh c b t lên các em ch y nh y và tô màu vào b c tranh theo c m tính ch không c m th theo nh c mà tô màu nên b c tranh tô màu theo nh c không đ t hi u qu cao.
ứ ậ ợ i
ọ
ấ ườ ờ ấ ệ ọ ậ c nhà tr
ệ ng r t quan tâm thông qua vi c th ̀ ề ớ ̣ ̣
́ ́ ́ ̀ ờ ươ ̣ ̣ ̣
ọ ̣ 2.1.1. Thu n l ể Qua quá trình công tác tôi nh n th y th i gian qua vi c chú tr ng phát tri n ườ ự ượ năng l c cho h c sinh đã đ ng ạ ộ ổ ứ lên l p, luôn luôn tao điêu kiên, ch c nhi u ho t đ ng trong và ngoài gi xuyên t ̃ ́ ́ ́ ơ khuyên khich, đông viên giao viên ap dung ph ng phap m i vao day môn Mi thuât giúp hình thành m t s năng l c nh t đ nh cho h c sinh;
ượ ậ ề ị Giáo viên đã đ ỉ ụ i Phòng Giáo d c v các đ a ch ,
ự ả các bài ph i tích h p phát tri n năng l c cho h c sinh
ộ ố ấ ị ự ấ ạ c tham gia t p hu n t ọ ứ ượ ủ ệ ể ả Giáo viên tr c ti p gi ng d y đã nh n th c đ ạ c ý nghĩa c a vi c sáng t o
ợ ự ế ng t
ưở ở ậ ợ ế ươ ệ ể và phát tri n trí t ọ H c sinh
ượ ộ ố ự ớ ề ng ti n truy n ạ c m t s năng l c sáng t o,
ưở ượ ả ậ ạ ọ ượ ng cho h c sinh. ề i, ti p xúc nhi u v i các ph vùng thu n l ớ ạ ệ thông, thông tin hi n đ i nên đã s m hình thành đ ng t phát huy kh năng t ng.
2.1.2. Khó khăn ố ớ ọ ọ ố ớ ậ ố ớ Đ i v i h c sinh:
ậ ả ắ ầ ừ
ươ ớ ạ ụ ư ọ
ớ ả ự ọ ớ ụ ớ
ề vì các em đã b t đ u h c Mĩ thu t ngay t ọ ệ ấ ỡ ệ ơ
ệ ự ạ ộ ộ ố ọ
ọ ậ ự ả ấ
ộ ố ế ư ậ ề ọ
ự ủ ọ ạ ấ ề ớ ả ợ ụ ợ
ướ tin, nhút nhát, r t rè tr ự ớ Môn Mĩ thu t đ i v i các em h c sinh kh i l p 5 ố ọ kh i không ph i là môn h c m i l ớ ớ ng pháp m i, h c sinh ch a quen v i l p 1. Tuy nhiên, khi áp d ng h c theo ph ệ ề ạ ộ các quy trình m i, ph i th c hi n nhi u nhi m v m i, và tham gia ho t đ ng ụ ấ ỡ nhóm nhi u h n nên các em r t b ng và r t lúng túng khi th c hi n nhi m v ụ ọ ậ h c t p. Quan sát m t s h c sinh trong quá trình h c t p và ho t đ ng giáo d c, ậ i trình; tôi nh n th y m t s năng l c c a h c sinh nh : năng l c phân tích và gi ế ư ự năng l c giao ti p và đánh giá; sáng t o mĩ thu t ch a cao, nhi u h c sinh thi u ự ỉ ữ c nh ng v n đ m i hay ph i đ i giáo viên g i ý, ch t ệ ị đ nh các em m i dám th c hi n.
ọ
ọ ả ổ ộ ẽ ệ ấ ệ ấ ả
ề ớ
ự ế ớ ọ ố ụ ầ ỏ ị
́ ́ ́ ộ ượ ̉ ̣ ữ ấ ́ Tri t
ươ ̃ ́ ́ ̀ ̀ ể ố ủ ề H c sinh còn lúng túng trong vi c trao đ i n i dung đ th ng nh t ch đ , ậ ư ế ắ s p x p các hình nh, và ch n ch t li u, màu v ,.. Các em ch a có kh năng v n ố ấ ớ ọ ụ , v i h c sinh l p 5 – l p cu i c p, d ng nh ng đi u đã h c áp d ng vào th c t ặ các em r t hi u đ ng, có nhu c u h i đáp, không mu n b áp đ t. ng cua cac em ch a phong phu, môt sô em l ́ ư ượ ̣ ̣ ̉ ̣ ̀ ̀ i suy nghĩ, lam ́ ng
̀ ́ ả ế ư ưở ng t ́ ́ bai theo cach đôi pho. Đô dung hoc tâp ch a chuân bi chu đao dân đên chât l ư ẩ cac s n ph m ch a cao.
{5}
́ ̀ ̀ ư ư ̣ ̉ ̉ ̉ Hoc sinh ch a thât s co y th c gi ̃ gin san phâm cua minh nên viêc l u gi
ư ́ ̉ ̉ ỷ ạ l
̣ ự Khi th c hành theo nhóm m t s b n còn ủ ộ ố ạ ẩ ́ ́ ự ể ậ ả ỏ ̃ ư ̣ ư ạ i cho b n i làm ho c làm cho có bài đ nh n xét chung nên s n ph m c a các em không
́ san phâm rât kho khăn. ặ gi có tính sáng t o. ạ
́ ̀ ̃ ư ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣
̉ ự ́ ̀ ự ự ́ ư ự ư ư ̣ ̉ ̣ ̣
ư ́ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ư ư ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ̉ ̀ * Nguyên nhân cua s han chê nay la: Hoc sinh ch a chu đông hoc tâp cung ́ hoc cua cac em ch a cao. Hoc sinh va phu huynh ch a th c s coi nh y th c t trong môn hoc nay, ch a co y th c tôn trong san phâm cua minh lam ra.
ố ớ Đ i v i giáo viên:
ớ ệ ệ ổ
ọ ọ ọ ệ ề ệ
ặ ạ
ợ ọ ạ ư ượ Vi c v n d ng d y h c tích h p ch a đ
ươ ẻ ư ng pháp Giáo viên tr ch a có nhi u kinh nghi m trong vi c đ i m i ph ạ ế ạ t là kinh nghi m d y h c cho h c sinh trong các ti t sáng t o ắ ụ ứ ạ d y h c, đ c bi cùng âm nh c và s c màu. ậ ế ậ ụ ậ c giáo viên v n d ng tri t Mĩ thu t th ệ ể t đ ườ ng
ượ ư ạ ạ ủ ọ ộ ế nên l ch a t o đi u ki n phát huy h t kh năng sáng t o c a h c sinh.
ề ơ ở ậ ệ ấ ng ki n th c, kĩ năng cung c p cho các em trong m t ti ả ầ ư ủ ố ệ C s v t ch t ch a đ c đ y đ , ch a có phòng chuyên bi
ấ ạ ệ ẽ
ế ư ượ ỉ ử ụ ấ ượ ả ệ t. Đa s các ứ ạ ạ t khi v theo nh c ch s d ng nghe nh c qua máy tính, đi n tho i ch không ư ạ ượ ự ứ ư ả c s h ng thú ng nghe ch a đ m b o, ch a t o đ
ố ớ ộ ộ ậ ớ ụ ẫ
Đ i v i ph huynh: ậ ụ ệ ậ ộ ọ
ọ
ắ ả
ế ti ử ụ s d ng qua loa nên ch t l ạ ủ và sáng t o c a các em. ụ M t b ph n l n ph huynh v n còn tâm lý cho ỉ ọ ỉ ằ r ng môn Mĩ thu t thu c nhóm môn Ngh thu t ch là môn h c ph nên ch h c ố ờ ơ ạ , không quan tâm, không c cho vui, nên ít quan tâm, t o cho h c sinh tâm lí th ộ ố ồ ạ ở ắ ắ i mà b n thân tôi đã th c m c và trăn tr . g ng. Ầ Ả Trên đây là m t s t n t Ả Ấ ƯỢ Ố
B NG ĐÁNH GIÁ KH O SÁT CH T L Ạ Ạ Ắ NG KH I 5 PH N SÁNG Ọ Ầ T O ÂM NH C VÀ MÀU S C VÀO Đ U NĂM H C
ủ ố ả ườ ờ ể ầ ọ (Kh o sát trên 66 h c sinh kh i 5 c a tr ng vào th i đi m Đ u năm
h c)ọ
ư Hoàn thành t tố Hoàn thành Ch a hoàn thành Kh iố Sĩ số SL % SL % SL %
5 66 9 13.6 47 71.2 10 15.2
ề ặ ế ậ ở ầ các em h u h t r t t
Qua đi u tra cho th y v m t ti p nh n thông tin ậ ề ề ẻ ẹ ấ ả ế ế ạ ẩ ạ ế ấ ố t. ư Tuy nhiên v sáng t o, c m nh n v đ p tác ph m, giao ti p còn h n ch nh :
{6}
ợ ầ
ạ ướ ng tr nhau, giao ti p, di n đ t tr ư ễ ố ư ủ ế ươ t ự c c hình thành và c ng c nh ng ch a th hi n đ ượ c các th y cô giáo tích ề c nhi u.
c đám đông đ ể ệ ượ ủ ộ ặ ộ ế M t khác, các em ít có kh năng ch đ ng phân tích, lĩnh h i ti p thu, gi
ố ế ừ
ạ ễ ọ ạ ừ ả ạ ộ ề ỉ
ọ ế ả ụ ể ủ ế ệ ố
ả ự ệ
ượ ụ ể ể
ả ọ ư ể ạ ớ ể c đi m nêu trên b n thân tôi đã tìm hi u ạ iả pháp sau đ giúp cho h c sinh l p 5 sáng t o
i pháp th c hi n ữ ượ c nh ng nh ộ ố gi ắ
ứ ọ ề ậ ả ạ ả ấ ệ i pháp th nh t: T o đi u ki n cho h c sinh c m nh n v ề
ả i ộ ố quy t trong t ng tình hu ng c th c a bài h c hay t ng ho t đ ng. M t s ít ả ọ h c sinh có kh năng sáng t o, giao ti p, di n đ t tuy nhiên đi u này ch theo b n năng mà thi u tính khoa h c và h th ng. 2.2. Gi ắ Đ kh c ph c đ ạ và m nh d n đ a ra m t s ạ cùng âm nh c và màu s c. 2.2.1. Gi ệ ẽ
̀ ươ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ạ ướ ́ c khi vao th c hanh, giao viên chu đông tâp cho hoc sinh di chuyên giai đi u nh c tr * Tr
ợ ̣ ̉ ̣ tay trên không theo tiêt tâu âm nhac kêt h p chuyên đông chân.
c khi v ̀ ự ́ ́ ̀ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ̣ ̉ ̣ ̣
ạ ể ọ ưở ắ c các giai đi u nh c đ h c sinh h ụ ng th và
ọ ữ
ậ ọ ự ệ ạ ượ ứ ẽ ́ ơ ợ Chon ban nhac phu h p v i đê tai bai hoc. ệ ướ Cho h c sinh l ng nghe tr ệ ạ ả c m nh n nh ng giai đi u nh c đó. ụ ượ ả c âm nh c, th c hi n đ H c sinh c m th đ c b c tranh màu v theo
nh c ạ
́ ́ ́ ́ ̣ ượ ̣ ̉ ̣ ̣ c cac tiêt tâu âm nhac, nhanh, châm khac nhau.
́ ́ ́ ợ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ Hoc sinh cam nhân đ Tâp di chuyên tay trên không theo tiêt tâu âm nhac kêt h p chuyên đông
ứ chân. Tao ̣ h ng thú trong h c t p
̀ ́ ẹ ạ ả ẩ ̣ ọ ậ ự Sau đo, cho hoc sinh th c hanh theo âm nhac ̣ t o ra các s n ph m đ p, sáng
ạ ắ t o.ạ Ví d : Ch đ 3: Âm nh c và s c màu
́ ̀ ́ ̀ ́ ̀ ơ ̣ ̣ ̉ ̣ ủ ề ̃ ́ i thiêu bai giao viên cho hoc sinh nghe bai hat: Săc mau cua nhac si
̀ ụ Khi gi ́ Trân Tiên.
́ ́ ̀ ́ ́ ̀ ́ ̣ ̉ ̀ Sau khi nghe xong. Giao viên cho hoc sinh kê cac mau săc co trong bai hat va
̀ ơ ̣ gi
̀ ̃ ̀ ơ ươ ̣ ̉ ̣ ̣ ̀ ́ i thiêu vao bai. ́ i thiêu chu đê va h Sau khi gi
̀ ̀ ́ ́ ́ ̀ ́ ơ ̉ ̣ ̣
́ ̀ ̉ ̣ ̉ ̣
́ ́ ́ ng dân xong cho hoc sinh. Giao viên chon cac ban nhac: Ngay đâu tiên đi hoc; Ai yêu Bac Hô Chi Minh h n thiêu niên nhi ̃ ̀ đông. Đê cho hoc sinh nghe, cam nhân va ve. ẽ ọ ư ả ẫ ạ ̣ ệ H ng d n h c sinh tr i nghi m v theo nh c theo tiêt tâu t ̀ châm cho
́
́ ́ ́ ợ ̣ ̉ ̣ ̉
ượ ̣ ướ đên nhanh. Cho hoc sinh di chuyên tay trên không theo tiêt tâu âm nhac kêt h p chuyên đông chân 1 l t.
{7}
ờ ấ ự ặ ọ Dùng băng dính c đ nh t
ừ ạ ậ ậ ả ộ ứ ự ố ị các màu t ắ gi y vào m t bàn theo nhóm, l a ch n màu s c ụ ạ ế nh t đ n đ m, c m th âm nh c, v n đ ng theo
́ ̀ ̀ ́ ̉ ự ư ư ể ẽ đ v theo th t ẽ ạ nh c và v màu. ́ ư ̣ ̉ ̣ ̣ ̉ C nh thê hoc sinh chuyên đông vong tron đê th c hiên b c tranh cua
̀ minh.
̀ ́ ́ ́ ̀ ́ ̀ ử ư ̉ ̣ ̉ ̣ ̀ Tuy vao cam nhân cua cac em va y đô s dung mau khac nhau nên b c tranh
́ ̀ ̣ ̣ ̉ ̀ c la s lôn xôn cua săc mau.
ả ứ ọ ả ậ ả i pháp th hai: Giúp h c sinh c m nh n hình nh qua đ ườ ng
̀ ượ ự thu đ 2.2.2. Gi nét màu s cắ .
ộ ộ ậ ớ ọ Đây là m t n i dung m i nên h c trò còn lúng túng vì v y giáo v iên ph iả
ướ . h
́ ả ưở ượ ́ư ng t do t co trong b c tranh
̣ ̣ ̉ ng t lôn xôn đo ́ ng
́ ượ ̃ ̀ ́ ng ra các hình nh cua minh̀ ưở ưở ư ượ ư ̉ ̉ ự Khuy n khích các em t ả ̃ Co thê trong 1 b c tranh nh ng môi em se t ̃ ng ra nh ng hinh anh, . ng t
̃ ̀ ư ̉
ướ ư ậ ẫ
́ ́ ẹ ̣ ̣
́ ́ ̀ ể ạ ặ ạ
ờ ư ể ấ ạ ẫ ng d n kĩ ế và trình bày hình nh t ư ́ nh ng chu đê khac nhau. ọ ướ Ví d 1:ụ Tr ng d n kĩ cho h c sinh nh khi ̃ ̀ ồ ả ư âm nhac co nh ng tiêt tâu nhe nhang thi các em ph i di chuy n nh nhàng đ ng ướ t nh trên m t gi y, khi tiêt tâu âm nh c m nh lên thi các em di th i đ a màu l ồ chuy n nhanh đ ng th i nh n m nh màu.
ọ ữ ạ ướ Quan tr ng nh t chúng ta nên s d ng nh ng màu nh t tr
́ ạ c khi b t nh c giáo viên h ̀ ́ ấ ẹ ờ ấ ậ ố ữ ̉ ̣ ̉
ượ ử ụ
c s d ng màu tr ng. ọ ạ
ể ộ ứ ế ẽ
ẽ ề ả ờ ọ ạ ỉ
ẽ ắ gi y.
ẽ ủ ủ ẽ ủ ắ ỉ
ố ượ ỡ ừ ứ ọ ả ị ớ ử ụ c sau đó m i ớ ử ụ ử ụ s d ng nh ng màu đ m và cu i bài m i s d ng màu đen đê tao điêm nhân cho ́ư ắ b c tranh và không đ ậ Ví d 2ụ : Trong quá trình h c sinh nghe nh c và v , giáo viên tham gia v n ộ đ ng và v cùng đ đ ng viên, khuy n khích và truy n c m h ng cho h c sinh. ể ề Quan sát bài v c a các nhóm đ đi u ch nh th i gian và âm nh c sao cho ờ ấ nét v và màu s c ph kín t Quan sát bài v c a các nhóm đ đi u ch nh màu s c. 2.2.3. Gi ể ề ờ i pháp th ba: K p th i giúp đ t ng đ i t ng h c sinh khi
ự tham gia th c hành
ừ ọ
ạ ố ượ ấ ể ị ặ ườ ọ ự baṇ ả . Tránh tình tr ng h c sinh c m th y làm bài khó ho c l
́ ̀ Khi th c hành giáo viên phân ra t ng lo i đ i t ạ ẫ ̣ ờ ng h c sinh đ k p th i i nên ̀ ̀ ma không co tinh sang tao cho bai lam
́ ́ ́ ̃ ̀ ̃ ̉ ̣
ụ ụ
Ở ầ giúp đ cácỡ chép y nguyên theo các hình m u trong sách ́ ́ ́ ư cua minh. Dân đên cac em không h ng thu, không yêu thich môn Mi thuât. Ví d : Ch đ 9: Trang ph c yêu thích. ́ ủ ề ự ph n th c hành
{8}
ọ ọ ườ ẽ ặ i theo quan sát ho c v theo trí
ể ạ ả Vi c 1: ớ nh , trí t ng t
ẽ Cho h c sinh v kí h a dáng ng ượ ng đ t o kho hàng hình nh. ̀ ̃ ́ ́ ệ ưở ư ươ ự ̉ ̣ ̣ Tr ng bay trong nhom, chia se, tuyên d ng đê tao đông l c cho cac em
́ ̣
ả ự ự ọ L a ch n dáng ng i yêu thích trong kho hình nh, d a vào dáng
ườ ườ ụ
̀ ́ ̃ ươ ̃ ư ̣ t k và trang trí trang ph c theo ý thích. ̀ ́ ́ ̉ ng dân thêm băng nh ng câu hoi
ầ ấ ả ầ ọ
ẽ ẫ ườ ờ ọ i và khi thi
ẫ ụ ể ơ ng d n c th h n cho các em.
ế ụ ể ướ ả ủ ọ ủ ộ sang tao ệ Vi c 2: ế ế i, thi ng ́ ́ Nêu hoc sinh con lung tung, giao viên h ở ợ g i m . ồ Giáo viên yêu c u h c sinh g p sách và xóa ph n v m u trên b ng đ ng ế ế ữ th i đi đ n nh ng em đang còn lúng túng khi kí h a dáng ng t k trang ph c đ h 2.2.4. Gi ự ứ ư Phát huy tính tích c c ch đ ng c a h c sinh :
ệ
i pháp th t ớ ứ ế trong phát hi n ki n th c m i ượ ể ạ ọ ạ ả ẩ ữ Đ khám phá và t o đ
ạ ủ ọ ế ớ
ủ ộ ạ ứ ỏ ặ ợ
ứ ủ ọ
ộ ỗ
ể i.
c nh ng s n ph m sáng t o qua các bài h c nói ả hát huy tính tích ắ chung và qua âm nh c và màu s c nói riêng thì giáo viên ph i p ệ ự c c ch đ ng c a h c sinh trong phát hi n ki n th c m i. ữ ằ T o h ng thú b ng cách đ t nh ng câu h i khêu g i thông tin, kích thích tính tò mò c a h c sinh. M i giáo viên có m t cách khai thác bài khác nhau, có th cho các em khai ỏ ả ờ thác trên tranh nh, trong sách giáo khoa ho c đ t câu h i tr l ề ặ ặ ượ ử ụ ươ ươ ấ ng pháp v n đáp đ
c s d ng nhi u. Ph ể ọ ả ậ mĩ thu t, ph ượ ọ ụ ấ ng pháp v n ẽ ủ c h c sinh suy nghĩ, giúp h c sinh hi u, áp d ng vào bài v c a
Ở đáp kích thích đ mình.
ụ ỏ ề ậ Ví d : H i: Em có nh n xét gì v màu s c c a b c tranh này?
ắ ủ ứ ứ ọ ắ ứ ẽ
ậ ả ạ
ổ ậ ơ ử ụ ế ạ ả H c sinh nêu nh n xét v màu s c b c tranh, b c tranh v màu hình nh chính n i b t h n hình nh ph , k t h p hài hòa hai gam màu nóng, l nh và đã bi ề ụ ế ợ ộ ậ t cách s d ng đ đ m, nh t trong bài.
ố ơ
ề ỏ ư ượ ư ỉ
Khi câu h i đ a ra giáo viên cũng mu n nhi u cánh tay gi i và mong đ ỏ ệ ọ ỏ
ị
ả ờ ữ ứ ủ ế ừ ể ậ ả ố
ể ộ ề lên xung phong ế ả ờ c nhi u em nói đúng, nói hay. Nh ng giáo viên ch chú ý đ n tr l ặ ệ vi c nêu câu h i mà không chú ý nghe câu h i ho c vi c làm khác thì h c sinh ỏ ủ ẽ ấ ứ không còn h ng thú tr l i, các em s th y câu h i c a mình không có giá tr và không mu n phát bi u n a và giáo viên ph i chú ý đ n t ng nh n th c c a các em đ khai thác n i dung bài.
ạ ờ ả ườ ả Đ tình tr ng này không bao gi x y ra, ng
ọ ọ i th y ph i tôn tr ng câu tr i và có thái đ v i t
ả ờ ượ ả ố ầ ể ả ộ ớ ấ ả ờ ờ ủ ọ l i c a h c sinh, chăm chú th c s khi nghe h c sinh tr l t ả c các câu tr l c chê bai hay ph n đ i câu ự ự ư i dù đúng hay ch a đúng. Không đ
{9}
ọ ả ờ i sai. B i khi h c sinh tr l
ể ẽ ợ
ố ả
ủ ề
ứ ườ ạ ủ ụ ọ ờ ọ h c. ắ ẽ ả ng, b ng, giá
ỏ ả ắ
ả ữ ưở ng t i nh ng hình nh gì t
ờ ặ ạ ừ ữ nh ng đ ướ ố ươ i; t ng ph n? ắ ng nét và màu s c trong ậ ồ c, cánh đ ng, núi, nhà, con v t,
ề ệ ữ ưở i)..? ừ ng đ n câu chuy n, đ tài gì? ( phong
ậ ủ ế ườ i)
ữ ỉ
ọ ữ ạ ộ ả ờ ọ ớ
ả ờ ủ ỗ ơ i h c sinh ho c giáo viên ph i ch vào nh ng n i, ấ ớ i trong b c tranh. Có nh v y các em m i th y ọ i c a h c sinh l
ả ả ư ậ ư ả ờ ủ i c a mình đúng hay ch a đúng. Sau m i câu tr ố ọ
ự ọ
ươ ự ạ
ủ ọ ữ ạ ng pháp tác đ ng vào các em t o ra đ ự ờ ả ắ ộ ẽ ẹ ượ ạ ọ ậ ạ
ừ ộ ọ ố ọ
ề ạ
ọ ậ ế ứ ộ ọ
ầ ạ ữ ọ
ề ố ắ ạ ắ ỉ
ở ộ ự ớ ạ
ế
ể
ọ ở ả ờ ả ờ ủ ọ ề tr l i c a h c sinh dù là câu tr l i, các em đ u nghĩ ầ ế ủ ạ ả ầ ả ờ ờ ợ c th y cô và các b n đang ch đ i ý ki n c a mình, mà khi tr l i xong cô, th y ư ậ ổ ớ ớ ẽ ấ ạ i chê thì em đó s x u h v i l p, nh v y các em s s phát bi u và gây ra l ế k t qu không mong mu n trong gi ạ Ví d : Ch đ 3: Âm nh c và s c màu. H c sinh treo các b c tranh v theo nh c c a nhóm lên t v ẽ ả H i: M ng màu nào có hòa s c nóng – l nh; sáng – t ườ ớ Em liên t ứ b c tranh (hoa, lá, cây, m t tr i, mây, sóng n ườ ng ả T nh ng hình nh đó, em liên t ậ ả c nh, con v t, tĩnh v t, ho t đ ng c a con ng ặ ọ Sau khi h c sinh tr l ứ nh ng hình nh mà h c sinh nói t rõ câu tr l ầ ổ giáo viên c n ch t và b sung cho h c sinh nghe. ạ ứ T o h ng thú cho h c sinh trong th i gian th c hành. ể ừ đó Trong khi làm bài giáo viên ph i n m v ng tâm lý c a h c sinh đ t ế c không khí xây d ng k ho ch và ph ỏ ư ạ c nh tranh trong h c t p (khen b n v đ p), kích thích s sáng t o, xóa b t ọ ậ ưở ng chán h c không mu n trong h c t p. T m t nhóm h c sinh khá giáo viên t ể ộ có th dùng làm h t nhân kích thích gây ra m t làn sóng lan truy n trong h c t p. ầ ủ Khi đánh giá c n căn c vào yêu c u c a bài h c, đ ng viên khuy n khích ớ ế các em có tính sáng t o. Nh ng em h c sinh y u không nên chê bai quá nhi u v i ư ẽ ữ nh ng em ch a đ t mà ch nên nh c nh , đ ng viên các em bài sau c g ng v ể ệ ư ậ ố ơ ứ t h n. Nh v y m i t o ra cho các em s tìm tòi, h ng thú say mê và th hi n t ờ ọ ẽ ủ ạ ớ h c, giáo viên treo tranh cái m i sáng t o trong bài v c a mình. Khi k t thúc gi ẽ ố ữ ậ ự ể ọ ủ ọ c a h c sinh đ h c sinh t nh n xét nh ng bài v t t, qua đó kích thích các em ố ắ ư ẹ ữ ọ ủ c g ng trong bài h c c a mình còn nh ng bài ch a đ p các em có th rút ra kinh ệ nghi m cho bài h c sau.
ả ứ ổ ứ ồ 2.2.5. Gi
ợ i pháp th năm: Giáo viên t ằ ơ ộ ch c l ng ghép các trò ch i, h i ạ ủ ọ ả thi phù h p nh m phát huy kh năng sáng t o c a h c sinh
ụ ả ầ ậ ậ ươ ng
ố ớ ộ ệ ợ ạ ủ ể ạ Đ i v i vi c gi ng d y môn Mĩ thu t càng yêu c u v n d ng ph pháp này m t cách h p lý đ phát huy tính sáng t o c a các em.
{10}
ọ ộ ậ
ờ ọ ậ ệ ả ậ
ư ồ ồ ơ
ưở ể ớ
ượ ế ế ng, ti ng kêu, ti ng đ ng …đ
ậ ẹ ứ ạ ộ ệ ủ ạ ự ả ổ ứ ệ ch c Môn Mĩ thu t là m t môn h c ngh thu t. Vì v y, giáo viên ph i t ứ ể ổ ch c h c nh nhàng, tho i mái mang tính ngh thu t và có th t sao cho gi ỉ ơ ề ằ b ng nhi u hình th c nh l ng ghép trò ch i. L ng ghép trò ch i không ch kích ượ ng ng t thích các em ho t đ ng mà còn giúp các em phát tri n trí nh , trí t ạ ể ộ ộ sáng t o thông qua vi c tái t o n i dung, hình t ẽ ả xây d ng hình nh c a bài v .
ư ử ụ ụ ể ơ ọ
ầ ồ ừ ầ ơ Nh ng khi s d ng trò ch i giáo viên có th áp d ng vào t ng bài h c khác nhau, có bài thì giáo viên c n l ng ghép trò ch i có bài thì không c n.
ế ồ ủ ọ ộ t l ng ghép đúng tùy t ng n i dung c a các bài h c có
ể ở ầ ở ở ố ọ Giáo viên ph i bi ự th ả ph n m bài, th c hành hay ừ cu i bài h c.
ủ ề ụ ụ Ví d : Ch đ 9: Trang ph c yêu thích
ổ ứ ở ộ ậ ơ ọ ườ Kh i đ ng: T ch c cho h c sinh ch i “ Em t p làm ng ẫ i m u”
ộ ố ọ ặ ạ ễ ả ờ
ể ạ ạ ứ ờ ẫ ườ M i m t s h c sinh lên b ng tham gia bi u di n th i trang ho c t o dáng ng ậ i m u trong lúc đó giáo viên b t nh c t o h ng thú cho các em.
ơ ả ớ ầ ầ ơ ở
ậ ậ
ữ ể ầ ớ ơ ố
ố ể Giáo viên có th cho ch i trò ch i ngay ph n đ u. Cho c l p hát bài hát ỏ ữ có tên con v t sau đó h i trong bài hát có tên nh ng con v t gì. Sau đó giáo viên ặ ệ ớ gi i thi u bài m i. Ho c có nh ng bài giáo viên có th cho ph n trò ch i cu i bài ể ủ đ c ng c bài
ụ ủ ề Ví d : Ch đ 1: Chân dung t ự ọ h a
ậ ủ ọ ể ơ
ơ ể ữ ặ ạ
ộ ậ
ơ ẹ ừ ả
ọ ọ ả ả ơ
Sau khi nh n xét xong bài c a h c sinh, cô giáo có th cho các em ch i trò ề ẹ ch i. Thi tìm hi u nh ng bài hát nói v m ho c cô giáo, các b n nêu tên bài hát ụ ế ả t và c m th thêm và đây và hát m t vài câu. Qua trò ch i giúp các em nh n bi ượ ơ ọ ạ ừ i v a ch i trò cũng là cách h c tho i mái nh nhàng. Các em v a đ c h c l ấ ư ứ ch i. Sau khi h c xong các em có c m giác tho i mái, h ng thú, h ng ph n cho ọ môn h c sau.
ụ ả ẩ ọ
ấ ể ữ ạ ọ ộ ọ ẹ ự ế
ố ắ ơ Ví d : Sau khi h c sinh hoàn thành s n ph m theo nhóm cho h c sinh t bình ch n nhóm có bài đ p nh t đ khen và đ ng viên nh ng nhóm còn h n ch ể ầ đ l n sau các em c g ng h n.
ả ậ ụ ứ ạ 2.2.6. Gi i pháp th sáu: Giáo viên v n d ng linh ho t các ph ươ ng
ứ ạ ọ ừ ọ pháp và hình th c d y h c vào t ng bài h c khác nhau
ọ ạ ữ ớ ng pháp m i có nh ng khó khăn nh t đ nh
ươ ự ự ị
ấ ị ậ ủ ấ ả ả ọ ự ừ ằ , đòi h iỏ D y h c theo ph ụ ẩ i giáo viên ph i th c s tìm tòi, chu n b chu đáo, ch đ ng v n d ng linh ọ t c các em h c
ườ ủ ộ ng ạ ho t vào t ng bài h c khác nhau, nh m thu hút s tham gia c a t sinh.
{11}
ả ạ ụ
ậ ặ ẹ ế ấ ắ
ọ ặ ể ờ ằ ạ ổ ờ ằ i b ng l
ẩ ạ ạ ộ
ọ ủ i dân Vi
ở ạ
ơ ộ ả
ọ ậ
ự ượ ng, sáng t o trong vi c trang trí.
ậ ẩ ệ
ụ Ứ ậ ự ệ
ư , máy vi tính, máy chi uế .
ị
ộ ầ ạ
ạ ả ư
ị ế ồ ư
ụ ẽ ể ạ
ạ ạ
ắ ọ ừ ộ ố ở ạ i ph c v
ọ ề ượ ạ ọ ầ ễ ạ ọ
cu c s ng và tr l ớ ố ự ữ ưở
ướ
ng các em đi tìm cái đ p cho mai sau. ầ ể ậ ả
ệ ứ ụ ổ ề ệ
ự ổ ư ứ b sung nh n th c và phát huy óc t
ữ ị ượ ế ầ t c n thi
ọ ả ự ẹ ẩ ạ
ợ ở ặ góc h c t p cá nhân, treo trang trí l p h c.
ượ ứ ọ
ọ ạ ộ ố ệ ọ ọ ậ ọ ề ạ
ả ọ ậ ươ ạ ộ ể ổ ủ ề ể ộ ớ c h ng thú và sáng t o cho các em. ng pháp gi ng d y và m t s bi n pháp ọ ch c đi u khi n ho t đ ng h c t p c a h c sinh m t cách có
ệ
ướ ẫ ọ
ng d n h c sinh tìm hi u, khai thác ch đ b ng l ướ ơ ợ ấ ậ ố
ể ộ ướ ẫ ộ ắ ọ ộ ẽ ộ ế ấ ả ị ả Ví d : Khi chu n b b n nh c. B n nh c ph i có ti t t u t t u nhanh, ti ọ ẽ ch m ho c có lúc m nh m sôi n i, có lúc nh nhàng, sâu l ng cho h c sinh i b ng các bài hát ho c h c sinh hát nghe. Có th thay nh c không l ẽ ậ trong quá trình v n đ ng và v . ệ ườ ạ ờ ố Âm nh c luôn đóng vai trò quan tr ng trong đ i s ng c a ng t ể ọ ứ ệ Nam. Âm nh c và giai đi u luôn gây h ng kh i cho h c sinh, có th làm cho các ế ấ ạ ệ t t u). Trong quy trình d y em năng đ ng h n, (có khi nh y múa theo giai đi u, ti ậ ượ ọ ể ạ ớ ế ợ ạ c k t h p v i nhau đ t o cho h c h c mĩ thu t này, âm nh c và mĩ thu t đ ạ ệ ưở ng t sinh s thích thú, trí t ạ ạ ọ ạ Quy trình d y h c mĩ thu t: T o tác ph m ngh thu t d a trên âm nh c ọ ượ ố ơ ể ế ạ t d y h c đ c t t h n thì giáo viên “ ng d ng Công ngh thông tin trong đ ti ạ ẽ ạ ả gi ng d y v theo nh c”. Nh Loa ạ ẩ * Chu n b bài d y: ể Giáo viên tìm hi u n i dung, yêu c u bài d y. ệ ư ầ S u t m tài li u, tranh nh liên quan đ n bài d y, thông qua các kênh nh ỉ ề , đ a ch các trang Web…r i l u vào máy tính. sách, báo, truy n hình ẽ ạ Ví d : Khi d y bài v theo nh c giáo viên tìm hi u thêm quy trình v theo ủ nh c, vai trò c a âm nh c .... Tri th c c a môn h c đ u đ ụ ụ ứ ủ c ch t l c t ộ ố ệ cho cu c s ng, cho nên trong d y h c c n liên h bài h c v i th c ti n t o cho ọ ự ọ ng, gây thói quen quan sát, so sánh, móc n i gi a cái đang h c h c sinh s liên t ẹ ộ ố và cái đã có trong cu c s ng, h ỏ ệ Đ v n d ng bi n pháp này có hi u qu đòi h i giáo viên c n suy nghĩ, ớ ộ ợ tìm tòi, phân tích t ng h p, yêu ngh và h ng thú v i b môn. Bi n pháp này giúp ưở ả ậ ọ duy, ng, kh năng t h c sinh t ng t ụ ế ể ậ ể ạ t đ v n d ng sáng t o cho các em. Trang b cho các em nh ng hi u bi ộ ố vào cu c s ng. ụ Ví d : Giáo viên g i ý cho h c sinh l a ch n s n ph m đ p, sáng t o làm khung ho c trang trí thêm ố Mu n h c sinh yêu môn h c, gây đ ả ế ụ ả ế Giáo viên ph i ti p t c c i ti n v ph ứ ữ khác n a đ t ả hi u qu . ủ ề ằ ư L u ý khi h sinh đ ng, h p d n, lôi cu n các em “nh p cu c”. Cách kh i g i khi h ự ủ ề cách v tranh m t ch đ nào là “d ng lên” tr ờ i nói ẫ ng d n ả c m t h c sinh m t “khung c nh
{12}
ạ ộ ằ ắ ự õ ràng có hình nh, màu s c; có s ho t đ ng nh m giúp các em nh i” r
ị
ủ ệ ạ ả ế ả ớ ượ c và hình dung ra tranh mình đ nh v v b c c, hình ư ồ ờ ẽ ề ố ụ i hi u qu nh đ ng, màu s c th nào? L i nói c a giáo viên cũng mang l
ọ
ở ể ọ
ọ ệ ủ ế ẽ ự s , giúp các em s th c hi n m t cách có ẽ ấ ụ ti u h c mang tính giáo d c là ch y u, nó s th m ự n, tơ ộ ý th c hứ
ả ữ ả
ụ ẽ ướ ở ợ ở ình nh ph v sau i, bên d trên hay
ả ở ỗ g n và to nh c nào ộ xa hay
ậ ỏ ở ủ ườ ể ứ i, con v t (đi, đ ng,
ạ
ình cây, hình nhà,… (đ ng, ngã, nghiêng) ế ự ấ
ứ do theo ý thích, không nh t thi ạ ươ ẽ ậ ợ ớ ề ễ t ph i theo màu s c th c, mi n õ tr ng tâm.
ợ ở ộ ứ ả ả ắ ả i sáng phù h p v i đ tài và r ụ ể ự ọ ằ
ờ ằ b ng l ạ ữ i nh ng gì đã quan sát đ l ắ ượ t ạ dùng d y h c. ẽ Quy trình v tranh ơ ở ầ d n lên trung h c c giác h n.ơ ướ V hẽ ình chính to tr c vào kho ng gi a tranh, các h ữ sao cho tranh sinh đ ng vào nh ng ch nào cho phù h p, ở ầ ph i hay bên trái, ể ộ Chú ý hình dáng th đ ng, th tĩnh c a các hình ng ch y,…) h ẽ V màu t sao tranh v có màu đ m, màu nh t, t 2.2.7. Gi ả ạ ủ ọ i pháp th b y: Giáo viên g i m m t cách c th nh m phát ự ọ huy kh năng tìm tòi, sáng t o c a h c sinh trong quá trình h c sinh th c
ự ế ừ
ổ ấ ế ữ
ọ ữ ủ ế ữ ư
ẽ ư ọ ộ ể ề ộ a h p l
ế ợ
ạ ậ ợ ộ ậ mà nh n xét, góp ý hay g i m m t cách c
ở ộ ộ ạ ủ ọ ợ
ả ủ ế ự
ẽ ẽ ệ ề ộ
ơ
ầ ổ ứ ơ ữ ư ọ ch c cho n t
ả ọ ậ ủ ả ế
ả ủ ạ ộ ẽ ế ạ ổ ệ ọ h c
hành ợ ể ẽ theo dõi, g i ý, có th Trong quá trình th c hành bài v giáo viên đ n t ng bàn ứ ọ ế ặ ầ t ho c b sung nh ng ki n th c h c sinh còn cung c p nh ng thông tin c n thi ậ ự ì làm bài, giúp h c sinh nh n ra nh ng g lúng túng. Nh ng ch y u là h c sinh t ơ ợ ý đ đi u ch nh làm cho bài v rõ n i dung, sinh đ ng h n. ỉ ợ h p lý, ch ấ ể ọ ờ ạ ồ Đ ng th i góp ý đ h c sinh th y đ đ m, nh t trong tranh th nào là h p lý… ụ ự ế ự i: Giáo viên d a vào th c t Tóm l ọ ể th cho phù h p, phát huy kh năng tìm tòi, sáng t o c a h c sinh. Đ ng viên h c suy nghĩ tìm tòi là ch y u, không nên gò bó các em làm bài theo ý giáo sinh t ẻ ọ ậ ạ viên. T o đi u ki n cho các em vui v h c t p mà bài v s sinh đ ng, có nét ẹ riêng và đ p h n. ẩ ọ ề Đi u quan tr ng h n n a khi h c sinh tr ng bày s n ph m c ự ọ h c sinh t đánh giá k t qu h c t p c a b n thân và c a b n. Sau cùng giáo viên b sung, x p lo i bài v và đ ng viên khích l sinh
ả ạ ượ c
ế *K t qu đ t đ ả ệ ệ ạ ớ
ả ế ợ Qua th i gian gi ng d y k t h p v i vi c th c hi n các gi ự ờ ẫ ậ ự ạ ộ ủ ớ i pháp trên, v i ủ ạ ệ ng d n t n tình c a giáo viên và vi c ho t đ ng tích c c, sáng t o c a
ự ướ s h ọ h c sinh.
{13}
ạ ữ
ứ ổ ứ ạ ụ ề
Giáo viên bi ợ ớ ậ ể ả ạ
ọ ậ ẻ ỗ ọ ố ợ ệ ớ
ế ậ ọ ổ ế t cách l p k ho ch và t ch c nh ng quy trình d y h c ạ ệ ủ ị ươ linh ho t phù h p v i đi u ki n c a đ a ph ng. T ch c đánh giá liên t c quá ọ ự ể trình h c mĩ thu t đ phát tri n các năng l c h c t p, kh năng sáng t o và kĩ ồ ố năng s ng cho m i h c sinh. Ph i h p và chia s kinh nghi m v i các đ ng nghi p.ệ
ậ ụ ươ ờ ử ỉ Giáo viên v n d ng linh ho t các ph
ạ ủ ọ ạ ng pháp d y h c, l ủ ế ớ ơ ề ẻ ạ ộ i nói, c ch có ổ
ầ ứ ạ ộ ệ ả
ọ ề ề ph n m m d o h n, ho t đ ng c a giáo viên trên l p ít (ch y u là giáo viên t ạ ch c cho h c sinh ho t đ ng) mà đem l ế ự ọ t t
ộ
i hi u qu cao. ữ ớ ạ khám phá nh ng đi u m i l ộ ậ ự ủ ề ụ ể ượ ữ V phía h c sinh các em bi ể ủ ẹ ừ c nh ng cái hay, cái đ p t nh ng ch đ c th mà các em đ trong bài ế ả t c m ượ ọ c h c,
ọ h c, theo cách nghĩ và cách hi u c a mình m t cách đ c l p, tích c c, bi ậ nh n đ ượ đ
ề ặ ự ề ờ ơ ị ữ c làm quen. ặ ọ H c sinh say mê h c t p h n, không b áp l c nhi u v m t th i gian ho c
ượ ợ s mình không làm đ ọ ậ c.
ố ớ ọ ế ọ ạ ở Đ i v i h c sinh cá bi t, ít quan tâm đ n vi c h c l ứ nên h ng thú
ạ ộ ệ ể ệ ơ h n, ham thích ho t đ ng th hi n rõ
ố ớ ọ ế ệ i tr ệ vi c làm vi c theo nhóm. ượ ộ ộ c b c l
ở ệ Đ i v i h c sinh có năng khi u thì đ ậ ủ kh năng c a mình, qua đó ượ ả ọ tinh th n h p tác nhóm trong môn Mĩ thu t và các môn h c khác đ c nâng cao.
ợ ầ ụ ể C th :
Ả Ả Ấ ƯỢ Ố Ầ NG KH I 5 PH N SÁNG
̃ ̀ B NG ĐÁNH GIÁ KH O SÁT CH T L Ạ Ạ Ắ Ư ̣
T O ÂM NH C VÀ MÀU S C VÀO GI A HOC KI II ̃ ờ ể ườ ủ ư ố ọ ả ọ (Kh o sát trên 66 h c sinh kh i 5 c a tr ng vào th i đi m gi a H c kì II)
ư Hoàn thành t tố Hoàn thành Ch a hoàn thành Kh iố Sĩ số SL % SL % SL %
5 66 25 37.9 41 62.1 0 0
́ Ầ ̣ 3. PH N KÊT LUÂN
ủ ề 3.1. Ý nghĩa c a đ tài
ớ ổ ươ ươ ạ ả Đ i m i ph
ạ ươ ả ạ ớ ọ
ộ ng pháp gi ng d y không ph i là t o ra m t ph ộ ư ế ề ọ ọ khác v i cái cũ, đ lo i tr cái cũ. Ph là phát huy trí nh , t p ng pháp ể ạ ừ ớ ể ng pháp d y h c cũ có m t u đi m l n ị ộ ớ ậ cho h c sinh làm theo m t đi u nào đó, khi n h c sinh b
{14}
ế ứ ươ ớ ẫ ữ ầ
ả ng pháp m i v n c n nh ng u ả ự ạ
ụ ứ ề ậ
ế ươ ạ ủ ọ ị ụ
ệ ố ộ ươ ự ụ ọ ng pháp m i giúp h c sinh th c hi n t
ớ ộ ố ệ ị ư đi mể ậ ộ đ ng trong ti p nh n ki n th c thì ph ủ ộ ớ ng pháp gi ng d y m i ph i phát huy tính tích c c, ch đ ng, trên. Còn ph ọ ể ụ sáng t o c a h c sinh. Căn c vào m c tiêu giáo d c đã đ ra cho b c Ti u h c, ự ế ả ụ ủ ộ gi ng xác đ nh rõ vai trò và m c tiêu giáo d c c a b môn cũng thông qua th c t ạ ậ d y áp d ng ph t b môn Mĩ thu t tôi ự ẳ kh ng đ nh và rút ra m t s kinh nghi m sau: t
ự ạ ộ ủ ế ạ ạ
ể ọ ổ ứ ch c các ho t đ ng, đ ả ế ế ế ự
ờ ậ Môn Mĩ thu t là môn dành th i gian ch y u đ h c sinh th c hành, do ể ư ộ ế ậ t k bài d y nh m t k ho ch t v y giáo viên c n thi ự ủ ọ h c sinh ch đ ng, tích c c tham gia và phát huy h t kh năng và năng l c c a mình
ầ ự t v theo nh c, giáo viên c n l a ch n và ph i h p các ph
ố ợ ẻ ẹ ươ ng ấ c không khí h c t p vui v , nh nhàng, h p
ạ ạ ộ ạ ế ẽ ạ ể pháp d y h c đ luôn luôn t o đ ọ ẫ d n, lôi cu n h c sinh, tránh gi
ầ ủ ộ ở ỗ m i ho t đ ng. Trong ti ọ ạ ố ố ớ ọ ọ ậ ứ nh t, khô c ng. ổ ứ ượ ờ ọ ẻ h c t ạ ầ ẽ ch c cho h c sinh ho t đ ng v
ể ạ ộ ự ọ ể ệ ị
theo t tr
ể ấ ả ọ ự ạ
ủ ộ ơ ề ề ả ế ọ
ạ ộ ư ự ẽ Đ i v i ph n v theo nh c, giáo viên t ổ , theo nhóm đ các thành viên trong nhóm có d p th hi n năng l c cá nhân ầ ướ ạ c b n bè, th y cô giáo. ọ ệ T o m i đi u ki n đ t t c h c sinh ch đ ng, tích c c tham gia và ạ ộ ệ tham gia có hi u qu các ho t đ ng, quan tâm nhi u h n đ n các h c sinh nhút nhát, ch a tích c c ho t đ ng.
ủ ế ọ ờ ố
ướ h
ả ượ ủ ọ ự ầ ư t h c, giáo viên c n l u ý b trí th i gian ợ ủ ọ c giáo viên đánh
giá th
ặ ộ
ấ ở ừ ấ ọ ố ắ ể ị ư ể ỏ ố ờ V phân b th i gian c a ti ự ờ ng d n bài và th i gian th c hành c a h c sinh sao cho h p lí T t c các bài th c hành c a h c sinh đ u ph i đ ủ ườ Không áp đ t đòi h i quá cao đ i v i h c sinh, nên l y đ ng viên, khích ờ t ng h c sinh đ k p th i
ợ ề ẫ ấ ả ề ộ ị ng xuyên theo quy đ nh đánh giá c a B . ỏ ố ớ ọ ữ ệ là chính, c g ng tìm nh ng u đi m dù nh nh t l ộ đ ng viên, khen ng i.
ướ ế ắ ả ạ ố Mu n gi ng d y t
ộ ị ừ ể ụ ế ọ ủ ề ầ ạ t ch đ Âm nh c và s c màu tr t h c, t c h t giáo viên đó tìm ra cho mình m t đ nh
ả ắ
ể ứ ể ẻ ộ ả c m c đ c m ế ượ t đ
ả ậ ủ ọ c đ c đi m tâm lý c a tr , hi u bi ọ ố ượ ả ph i hi u đ c m c đích, yêu c u ti ạ ướ ng gi ng d y đúng đ n. h ặ ể Ph i hi u đ nh n c a h c sinh v th gi
ọ ọ ủ i xung quanh thông qua bài h c. ả ả Luôn tôn tr ng g n gũi h c sinh. Ph i có tính kiên trì trong công tác gi ng
ộ
ệ ẩ ọ
̀ ượ ề ế ớ ầ ị ạ d y, khéo léo đ ng viên k p th i đ i v i các em. ỗ ế ọ Vi c quan tr ng yêu c u c a m i ti ̀ ả ẹ ờ ố ớ ầ ủ ự ự ấ ẫ ị ầ ả t h c là giáo viên ph i chu n b đ y ể ọ ủ ồ đ đ dùng tr c quan, đô dung tr c quan ph i đ p, h p d n đ h c sinh quan sát.
{15}
ử ụ ọ ườ ng
S d ng linh ho t trong ph i h p các ph ươ ố ợ ạ ạ ươ ng pháp d y h c, th ợ ạ xuyên trao đ i đ tìm ra ph
ổ ể ụ Ứ ọ ng pháp d y h c thích h p. ậ ng d ng thông tin, ph n m m công ngh thông tin vào môn Mĩ thu t
ầ ư ậ ư ệ ọ ậ ớ ạ ế ả ề ấ ượ nh đĩa, băng hình, ... có nh v y ch t l ng h c t p m i đ t k t qu cao.
ế
ọ ầ
ở ọ
ệ ế ế ả ư
ưở ề ủ ề
ữ ụ ố ắ ươ
ườ ự
ng; giáo d c và xây d ng cho các em có năng l c t ơ ộ ố
ụ ể ự ậ l p, t ệ ớ
ạ ậ ấ ạ ạ ơ i đ n v , tôi m nh d n đ xu t:
ị ề ấ 3.2. Ki n ngh , đ xu t ồ ườ ộ ể i giáo viên, hi u rõ t m quan tr ng trong công tác tr ng Là m t ng ố ắ ỏ ừ ồ ồ ườ đ ng i. Vì th , b n thân tôi luôn c g ng trau d i sách v , h c h i t ng ạ ứ ạ ủ ả ả ệ nghi p cũng nh đúc k t kinh nghi m gi ng d y c a b n thân, nâng cao đ o đ c ộ ả ọ ộ ậ ứ và chuyên môn. H ng ng cu c v n đ ng v ch đ năm h c, b n thân ữ ạ ệ ớ đã c g ng áp d ng nh ng kinh nghi m, sáng t o thêm nh ng ph ng pháp m i ụ ở ườ ừ ọ ự ể ằ ng giáo d c môi tr nh m hình thành và phát tri n năng l c cho h c sinh t ự ố ố ố ạ i s ng lành m nh t, l nhà tr ọ ệ ạ ể vi c d y h c ờ ồ ể ự Đ ng th i, đ đ các em có th t tin h n trong cu c s ng. ọ ự ể ố ơ ả ơ hình thành và phát tri n t Mĩ thu t m i có hi u qu h n, t h n năng l c cho h c ề sinh t ườ ị ề
ể ế ể ọ ố t, h c đ chung s ng,
ng ộ ng xuyên phát đ ng phong trào ướ d ư ề ớ ườ ự ề ệ ể
ấ ầ ọ h c ch c năng v i đ y đ c s v t ch t.
ừ ầ ỉ ạ ậ ộ 3.2.1. V phía nhà tr ườ Th ị ọ ể ự ẳ kh ng đ nh mình” h c đ t Nhà tr ứ Ngay t ọ H c đ bi ứ i nhi u hình th c. ấ ạ ng c n tham m u v i các c p t o đi u ki n đ xây d ng phòng ớ ầ ủ ơ ở ậ ậ đ u năm c n ch đ o các b ph n chuyên môn và các b ph n
ộ ố ế ả ọ ầ ạ ộ ộ ệ liên quan t ch c m t s ho t đ ng tr i nghi m liên quan đ n bài h c.
ổ ứ ề
ầ ủ ạ ọ ọ ị ệ c t m quan tr ng c a vi c d y h c theo đ nh h ướ ng
ế ớ
ệ ả t tình, tâm huy t v i công tác chuyên môn. ớ ể i pháp m i đ
ọ ả ng xuyên h c t p, h c h i kinh nghi m, tìm tòi các gi ơ ả ạ
3.2.2. V phía giáo viên ậ ứ ượ ầ C n nh n th c đ ọ ự ể phát tri n năng l c cho h c sinh ả ệ Giáo viên ph i có lòng nhi ọ ậ ả ỏ ườ Ph i th ệ ạ công tác gi ng d y đ t hi u qu cao h n. ụ ề
ậ ẹ ầ ự ố ế t khi giao ti p,
ứ ươ ng t ế t. ng x , và cung c p cho con em mình m t s kĩ năng c n thi
ầ ụ ườ ớ ệ ủ ng trong vi c giáo d c và rèn luy n c a con em
3.2.3. V phía ph huynh Các b c cha m c n có hành vi chu n m c, nêu g ử ấ ố ế ợ Ph i k t h p v i nhà tr ệ ủ ẩ ộ ố ệ ự ể ọ ợ
mình, theo dõi m i bi u hi n c a tr đ có s giáo d c cho phù h p. ề ụ ọ ậ ủ ụ ệ
ế ắ Ph huynh quan tâm nhi u h n đ n vi c h c t p c a các em: mua s m ế ụ ọ ậ ọ ậ ộ ẻ ể ơ ầ ủ ụ đ y đ d ng c h c t p, đ ng viên, khuy n khích các em tham gia h c t p.
{16}
̃ ̀ ̃ ́ ư ̉ ̣ Trên đây la nh ng suy nghi cua b n thân tôi vê viêc nghiên c u
ớ ạ ệ ắ ạ
ạ ơ ề
́ i đ n v đang công tác. ắ ượ ủ ế ̣
̀ ọ ị ắ ́ ữ ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ̉ ̉ ̉ ̣ ̣ ̉ ̉
̀ ́ ́ ̃ ́ ́ ́ ượ ư ̉ ̣ ̉ ̉ ̣
̣ ư “M t sộ ố ả bi n pháp giúp h c sinh l p 5 sáng t o cùng âm nh c và s c màu trong môn Mĩ Tuy v y, do nhi u nguyên nhân khách quan và ậ thu t”ậ t ỏ ch quan nên ch c ch n không tránh kh i nh ng thi u sót. Rât mong đ c nhân ́ ̃ ự ơ s giup đ , gop y bô sung cua cac câp quan ly giao duc va đông nghiêp đê ban sang ́ ả kiên cua b n thân co đ c nh ng kinh nghiêm bô ich co thê ap dung cho cac năm hoc sau.
ả ơ Xin chân thành c m n!
Ả
Ệ
TÀI LI U THAM KH O
ạ ọ ự ệ ậ ỗ ợ
1. Tài li u d y h c Mĩ thu t dành cho giáo viên ti u h c ụ ậ ể ụ ệ ọ ể giáo d c Mĩ thu t ti u h c (SAEPS) – NXB Giáo d c Vi ọ – Sách d án h tr t Nam
ạ ị ướ ự ớ ể ễ ng phát tri n năng l c l p 5 – Nguy n Th ị
ệ ậ 2. D y Mĩ thu t theo đ nh h ụ t Nam. Nhung NXB Giáo d c Vi
ươ ự ể ạ ậ ọ ng pháp d y h c Mĩ thu t Ti u h c ậ 3. Mĩ thu t và ph ể ọ (D án phát tri n
ụ ể ọ giáo viên ti u h c – NXB Giáo d c)
ươ ể ạ ậ ọ ng pháp d y Mĩ thu t Ti u h c 4. Ph
ệ ừ Internet 5. Các tài li u t