ộ ố
ể ố
ệ
ọ
ậ ớ
ợ
M t s kinh nghi m giúp h c sinh phát tri n t
t Kĩ năng h p tác trong môn Mĩ thu t l p 5
ứ ấ Ở ầ Ph n th nh t : M BÀI
ề ặ ấ I. Đ t v n đ
ụ ươ ớ V i ch
ậ ớ ấ ộ ọ ợ
ứ ượ ạ ậ
ụ ứ ụ ệ ợ ớ
ả ậ ộ ị ậ
ể ổ ng trình giáo d c ph thông m i c p ti u h c, các môn nói ọ ự ượ c xây d ng m t cách h p lý, khoa h c, ộ ọ c đông đ o giáo viên, h c sinh đón nh n m t ế ộ h pợ ế ọ , vì nó cũng là m tộ ụ ệ ệ ầ ọ ố chung và môn Mĩ thu t nói riêng đ đáp ng m c tiêu đào t o và đ cách hào h ng, phù h p v i xu th h i nh p. Hi n nay, giáo d c Kĩ năng tác trong môn Mĩ thu t luôn chi m m t v trí quan tr ng ph n quan tr ng trong vi c giáo d c Kĩ năng s ng hi n nay.
ộ ẳ ế ườ t ông cha ta th
ạ Nh chúng ta đã bi ụ
ế i bi
ậ ậ ọ ạ ế i quy t thì t s thành công. Hi n nay, d y h c mĩ thu t theo ph
ắ ẽ ạ ầ ọ
ệ ả ạ ụ ợ ườ ọ ộ ươ
ụ ượ ư ầ
ng b n, chia s
ự ọ
ữ ả ặ ượ ợ
ệ ả
ươ thành m t trong nh ng ph ầ ượ
ụ ỉ ự ươ ả ố ọ ị ề ư ng nói “M t cây làm ch ng nên ớ i nên hòn núi cao”. Th t v y, h p tác v i nhau cùng làm non – Ba cây ch m l ế ồ ồ ứ ộ t đ ng s c, đ ng m t vi c gì đó cho dù khó khăn đ n đâu mà m i ng ươ ậ ệ lòng gi ng ọ ợ pháp d y h c Đan M ch, thì kĩ năng h p tác là m t ph n quan tr ng trong ứ ọ ậ ủ ợ ậ H c t p theo ph ọ ng th c h p tác nhóm giáo d c h c c a môn mĩ thu t. ắ ỉ ế nh tính ích k cá nhân, rút ng n ạ ữ ắ ẽ kh c ph c đ ph n nào s c nh ng h n ch ạ ả ớ ạ ẽ ưở ẹ thu h p kho ng cách gi a b n thân v i b n bè, không tin t ả ớ ạ . Ngày nay khó khăn v i b n h c, ho c không t tin vào chính b n thân mình.. ườ ề ụ ọ ng và đã c áp d ng ngày càng nhi u vào nhà tr h c h p tác nhóm đang đ ấ . Mu nố ộ ữ ở ng pháp giáo d c có hi u qu nh t tr ề ứ ế làm đ c đi u này h c sinh c n ph i chăm ch th c hành, tích lũy ki n th c ể ằ h ng ngày đ trang b nhi u kĩ năng s ng trong t ng lai.
ẩ ự ủ ệ ố ơ ả Đ giúp các em th c hi n t
ệ ệ ự
ả ể ấ ị ứ ọ ậ ế ơ
ề ộ ủ ấ ướ Đó là đi u mà ai cũng mong mu n t
ệ ủ ậ ợ ộ ạ ế c. ả ề ả ộ
ạ ể ể ệ
ằ
ợ ụ ủ ng giáo d c c a môn Mĩ thu t. ệ ộ ố ọ ộ ự ạ xây d ng n i dun
ộ ấ ậ ớ ấ t kĩ năng h p tác trong môn Mĩ thu t l p 5
ứ ủ ợ ề ọ ờ t h n s n ph m chung c a nhóm trong th i ọ ả ả gian nh t đ nh, làm vi c nhóm sao cho hi u qu thì b n thân tôi l a ch n ể ọ ư ế nghiên c u kĩ năng h p tác. Làm cách nào, làm nh th nào và làm gì đ h c ể ứ sinh h c t p ngày m t đ t k t qu cao h n, đáp ng xu th phát tri n toàn ố ừ ế ọ di n c a xã h i, c a đ t n ti t h c Mĩ thu t. Là m t giáo viên gi ng d y nhi u năm, b n thân tôi luôn suy nghĩ, tìm tòi các bi n pháp đ giúp phát tri n kĩ năng h p tác cho HS trong quá trình ậ Nên tôi đã ấ ượ ọ ậ h c t p nh m nâng cao ch t l ể ạ g M t s kinh nghi m giúp h c sinh phát tri n m nh d n ắ ề ố là m t v n đ tôi r t tâm đ c t và ch n làm đ tài nghiên c u c a mình.
ụ ứ ụ II. M c đích (m c tiêu) nghiên c u
ồ
ị
ườ
GV : H Th Kim Oanh Tr
ng TH Krông Ana
1
ộ ố
ể ố
ệ
ọ
ậ ớ
ợ
M t s kinh nghi m giúp h c sinh phát tri n t
t Kĩ năng h p tác trong môn Mĩ thu t l p 5
ọ ợ ệ ể
ế ề ệ ạ ọ
ỏ ẫ ệ ợ ơ ở ự ệ ộ ệ H c h p tác nhóm giúp các em rèn luy n và phát tri n kĩ năng làm vi c, ọ kĩ năng giao ti p, t o đi u ki n cho h c sinh h c h i l n nhau, phát huy vai trò trách nhi m, tính tích c c xã h i trên c s làm vi c h p tác.
ỡ ỗ ợ ẫ ứ ệ
ộ ợ H p tác cùng chung s c làm vi c, giúp đ , h tr l n nhau trong m t ệ ụ ể ự ậ ộ công vi c, m t bài t p th c hành chung c th nào đó.
ợ ệ ẻ ế ế t chia s trách nhi m, bi Kĩ năng h p tác giúp h c sinh bi t cam k t và
ệ ữ ọ ả ớ
ằ ườ ự
ế cùng làm vi c có hi u qu v i nh ng thành viên khác trong nhóm. ọ ườ ẩ ự ấ ờ
ệ ạ ồ ọ ự ố ọ ệ ậ ể ố
ủ ả ử ứ ự ả ợ ệ ng h c thân thi n, ụ ng giáo d c ả ướ c
ộ ố ố Nh m đ y m nh phong trào thi đua “Xây d ng tr ọ h c sinh tích c c”, đ ng th i có s th ng nh t cao vi c tăng c ỹ k năng s ng cho h c sinh ti u h c trong môn Mĩ thu t; giúp các em có kh ứ năng làm ch b n thân, kh năng ng x , ng phó phù h p, tích c c tr tình hu ng cu c s ng.
Ấ ứ Ế ầ Ề Ả Ph n th hai : GI I QUY T V N Đ
ậ ủ ấ ơ ở ề I. C s lí lu n c a v n đ
ổ ừ c đ i m i v c
ọ ụ ế ỉ ể
ể ự ậ ọ ặ ố ộ
ượ ụ ệ ố ộ
ườ ệ ộ ọ ọ
ượ ổ ớ ề ả ướ ụ ữ c ta nh ng năm v a qua đã đ Giáo d c ph thông n ụ ộ ọ ắ ụ ủ ớ ố ộ ươ ạ ng pháp d y h c g n v i b n tr c t giáo d c c a m c tiêu, n i dung và ph ị ọ ể ẳ ọ ể ế kh ng đ nh, h c đ cùng th k XXI: H c đ bi t, h c đ làm, h c đ t ấ ế ệ ố ự t, rèn chung s ng, mà th c ch t là m t cách ti p c n Kĩ năng s ng. Đ c bi ị ạ ọ c B Giáo d c và Đào t o xác đ nh là luy n kĩ năng s ng cho h c sinh đã đ ự ng h c thân thi n, h c sinh m t trong năm phong trào thi đua “Xây d ng tr tích c c” ự
ọ ổ ợ
ụ ố ứ ụ
t
ọ ộ ồ i khác ( ươ ng l
ợ
ệ ọ ể i ( ố Theo T ch c Giáo d c, Khoa h c và Văn hóa Liên H p Qu c ụ ộ ủ ắ H cọ ớ ụ (UNESCO), giáo d c kĩ năng s ng g n v i 4 tr c t c a giáo d c, đó là : ể ố ườ ớ ể ế (Learning to know); H c đ s ng v i ng đ bi Learning to live ẳ ự ượ ế ư kh ng ng, t together) g m các kĩ năng xã h i nh : giao ti p, th ể ọ ự ả ị ể ệ ; H c đ làm đ nh, h p tác, làm vi c theo nhóm, th hi n s c m thông ườ Learning to be). ( Learning to do); H c đ làm ng
ậ ể ệ ấ ầ ọ ợ Vì v y, vi c phát tri n kĩ năng h p tác cho h c sinh là r t c n thi
ệ ố ớ ả ệ
ướ ự ả
ứ ệ ố ẹ ố ộ ố ạ ố ớ
ổ ủ ườ ố
ự ủ ộ ổ ể ừ ủ ế ụ ế t, ạ giúp các em rèn luy n hành vi có trách nhi m đ i v i b n thân, gia đình, b n c các tình bè và T qu c; giúp các em có kh năng ng phó tích c c tr ố t đ p v i gia đình, b n bè và hu ng c a cu c s ng, xây d ng m i quan h t ư ậ ạ ự ọ i, s ng tích c c, ch đ ng, an toàn, hài hòa và lành m nh. Nh v y, m i ng ị ế ụ ụ ch y u trang b ki n m c tiêu giáo d c giáo d c ph thông đã chuy n t
2
ồ
ị
ườ
Gv : H Th Kim Oanh Tr
ng TH Krông Ana
ộ ố
ể ố
ệ
ọ
ậ ớ
ợ
M t s kinh nghi m giúp h c sinh phát tri n t
t Kĩ năng h p tác trong môn Mĩ thu t l p 5
ọ ứ ế
ự ầ ụ
ướ ủ ư
ệ ặ t t cho các em. Đ c bi ổ ớ ng đ i m i “phát ồ ườ ọ i h c; b i ọ h c, kh năng th c hành, lòng say mê h c
ạ duy sáng t o c a ng ự ả ề ủ ộ ự ự ọ ụ ậ Lu t Giáo d c năm 2005, Đi u 5). ị ữ th c cho h c sinh sang trang b nh ng năng l c c n thi ự ễ ự ộ ự là năng l c hành đ ng, năng l c th c ti n, giáo d c theo h ự ự huy tính tích c c, t giác, ch đ ng, t ườ ọ ưỡ ng cho ng d ươ ậ t p và ý chí v i h c năng l c t n lên”. (
ợ ệ
ệ ộ ế ủ ộ ỏ ề ế
ữ ệ ố
ọ ỉ ế ọ t h c gi ạ ị ế ạ ố
ể ướ ờ ự ị ố ơ ế ứ ầ Rèn luy n kĩ năng h p tác cho h c sinh là m t vi c làm h t s c c n ả ứ i v ki n th c mà còn ph i thi t c a xã h i, các em không ch bi ườ ộ ượ ng c tôi luy n nh ng kĩ năng s ng, qua đó t o cho các em m t môi tr đ ứ ẻ ể lành m nh, an toàn, tích c c, vui v đ trang b cho các em v n ki n th c, kĩ năng, giá tr s ng đ b ự c vào đ i t tin h n.
ướ ệ ị
ượ ắ
ế Chính vì th , vi c đ nh h ộ ả ự ườ
ọ ị
ự ề ệ ọ
ườ ệ ố ể ế ợ t đ làm vi c, ng cho các em bi t h p tác t ́ ̀ ́ ́ ế ề ủ ề ầ ẩ ể ạ t, giúp c m t s n ph m sâu s c v ch đ , đo la yêu tô c n thi đ t o ra đ ế ườ ọ ỗ ở ng văn hóa mà t cách i h c bi đó m i ng các em luôn xây d ng môi tr ệ ọ ườ ự ầ ữ ng h c thân thi n, tôn tr ng nh ng giá tr chung, góp ph n xây d ng “Tr ọ ớ ẻ h c sinh tích c c”. Đó là lí do tôi ch n đ tài và chia s kinh nghi m cùng v i ọ m i ng i.
ấ ề ự
ề a) V phía h c sinh
ọ ượ Qua th c t
ả ạ ệ ̉ ̣
ộ ư ạ II. Th c tr ng v n đ ọ ấ ự ế ả gi ng d y, tôi nh n th y h c sinh r t thích đ ẻ ế
́ ấ ể ự ế ọ ̣
ả ệ ệ ặ c tr i nghi m trong các vi c làm hàng ngày, không ho c ch a t
ư ộ ư ẹ
ệ ụ ể ớ ồ ệ ộ
ộ ố ư ề ạ ộ
ủ ẻ
ạ ụ ư ề ế
ữ ệ ả
ữ ả ắ ầ ừ ợ ệ
ẩ ế ướ t tr
ặ ả ệ ẩ ậ
c, sau ra sao. ề ế ố ỉ ạ S ít còn l ả ọ ậ ự ợ
ạ ụ ể ữ ở ụ ạ ộ ệ ậ ấ c làm vi c ủ ượ ẩ c thê hiên các s n ph m chung c a nhóm, cùng nhau, chia s công vi c, đ ầ ớ ế ệ ọ ậ u th hi n nay, ph n l n các cùng giúp nhau ti n b trong h c t p. Nh ng x ạ ả ộ ượ c chăm sóc chu đáo, ít ph i tham gia các ho t em thu c gia đình ít con, đ ỏ ậ ộ cho th y, môt sô h c sinh đ ng t p th , công vi c nh trong gia đình. Th c t ư ự ệ ư ượ ch a đ ớ ỡ ụ ụ ph c v cho cá nhân cũng nh giúp đ cha m và ông bà, ch a c ng tác v i ai ư ế làm vi c c th nào đó hay nói cách khác là làm vi c v i đ ng đ i nh th ạ ớ nào..., bên c nh đó nhi u em ch a va ch m v i bên ngoài xã h i, m t s gia ệ ớ ư ặ ượ ự ư c s u ái c a gia đình nên ít ho c ch a chia s công vi c v i đình ít con, đ ứ ẫ ợ ai, d n đ n các em còn e ng i, r t rè trong h p tác. Nhi u em ch a ý th c ọ ộ ượ đ c vi c cá nhân trong m t nhóm ph i làm nh ng gì, h c nh ng gì, h p tác ớ ạ đâu, làm vi c gì v i b n ra sao; trong quá trình làm nhóm thì ph i b t đ u t ệ ố ầ c n thi i cho b n ho c đùn đ y công vi c, ẩ đùn đ y trách nhi m v k t qu h c t p, c th là s n ph m mĩ thu t do ả nhóm làm ra. (Có b ng th ng kê s h p tác gi a các thành viên khi tham gia ho t đ ng nhóm cùng kì các năm kèm theo m c a trang 13).
3
ồ
ị
ườ
Gv : H Th Kim Oanh Tr
ng TH Krông Ana
ộ ố
ể ố
ệ
ọ
ậ ớ
ợ
M t s kinh nghi m giúp h c sinh phát tri n t
t Kĩ năng h p tác trong môn Mĩ thu t l p 5
ư ố ọ ị
ờ
ể ố ấ ố ọ
ớ ự ố
ạ ả ả ng t
ị ấ ạ Nh ng bên c nh đó đa s h c sinh là con em đóng trên đ a bàn th tr n, ủ ộ ướ ượ ự ị ụ ng, giáo d c, đ ng viên giúp các c s quan tâm c a gia đình, đ đã đ nh h ơ ệ ợ thúc đ y s phát tri n toàn di n ọ ậ ố ẩ ự em b trí th i gian h c t p, vui ch i phù h p, ớ ố ượ ặ ủ ọ ề ọ v m i m t c a h c sinh. Đ i t ng h c sinh l p 5 là l p cu i c p, đa s các ươ ẹ ọ ậ ứ ọ ậ n lên trong h c t p, em nhanh nh n, ý th c h c t p và làm bài t t. T giác v ẩ ẩ ượ ưở ng sáng t o, làm giàu c m xúc th m mĩ cho s n ph m phát huy trí t ạ ủ c a mình t o ra.
ề
ầ ệ
b) V phía giáo viên Hi n nay, nhu c u ti n t ị ụ ữ
ụ ặ t, đ c bi ớ
ự ủ ộ ư
ủ ế ộ ự giác, ch đ ng, t ơ ủ ươ ạ ổ ̣
ả ạ
ụ ầ ế ớ i m c tiêu giáo d c giáo d c công dân toàn c u ự ự ầ ọ ệ ế ch y u trang b cho h c sinh nh ng năng l c c n thi t là năng l c ổ ướ ụ ễ ự ng đ i m i phát huy tính tích hành đ ng, năng l c th c ti n, giáo d c theo h ạ ườ ọ ạ ự i h c. Bên c nh đó, Lãnh duy sáng t o c a ng c c, t ợ ồ ọ ớ ế ạ đ o đ n vi luôn khuy n khích đ i m i ph ng pháp d y h c, tích h p l ng ghép các n i dung giáo d c h c sinh trong quá trình gi ng d y. ậ ọ ộ ộ ả
ươ ụ
ậ ự ế Là m t giáo viên Ti u h c tr c ti p d y môn Mĩ thu t, tôi c m nh n ị ế ng pháp giáo d c kĩ trang b ki n th c và ph ọ ụ ọ ể ệ ự c cái khó trong vi c t ẽ ợ ạ ứ ượ đ năng h p tác thông qua v tranh cho h c sinh.
ớ ậ ệ ự ườ ạ Ng ắ i d y luôn luôn t n tâm, dìu d t các em thì m i th c hi n đ
ạ ạ ộ ấ ượ
ế
ả ng cao. Ngoài ra ph i bao quát chung c ư ố ể ớ
ố ớ ả ự ệ ề ồ ờ ỉ
ụ ễ ệ ạ ọ
ở ừ ự
ư ủ ạ ớ ự ọ ậ ọ ố ượ ừ ấ t nh t.
ế
M t khác, đ i t ứ ọ ậ ồ ưỡ ẹ i trong vi c chú tr ng b i d ng thêm m t s kĩ năng giúp các em t
ệ ộ ố ọ ậ ượ c ả ho t đ ng nhóm sao cho đ t ch t l ệ ủ ọ ớ l p, quan sát cách làm vi c c a h c sinh, so sánh cũng nh đ i chi u cách làm ệ ọ ủ ả c a b n thân đ i v i các nhóm h c cũng nh c a các l p đ rút kinh nghi m ế ự ễ th c ti n cho b n thân. Đ ng th i có k ho ch th c hi n đi u ch nh hình ỉ ẫ ợ ứ th c và bi n pháp áp d ng sao cho phù h p v i th c ti n d y – h c, ch d n ắ ế t cho t ng nhóm, nh c nh t ng em h c t p và th c hành sao cho có chi ti ố ấ ớ ớ ặ ả ố ệ ng h c sinh l p 5 là l p cu i c p, hi u qu t ấ ố ố t. Vì th , giáo viên r t đa s các em nhanh nh n, ý th c h c t p và làm bài t ậ ợ ự ộ ố ọ thu n l ơ tin h n trong cu c s ng, trong quá trình h c t p.
ạ ữ ệ
ọ ệ
̃ ́ ́ ̀ ̀ ượ ượ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ộ ố ậ ủ ả c chât l
ự ư ừ T nh ng th c tr ng trên, tôi đ a ra m t s kinh nghi m giúp h c sinh ự ợ ể phát tri n kĩ năng h p tác trong môn Mĩ thu t c a b n thân, đã th c hi n trong ọ ờ ng hoc tâp cua môn h c th i gian qua, phân nao đo đa cai thiên đ nay.̀
ả ể ả ề III. Các gi ế i pháp đã ti n hành đ gi ế ấ i quy t v n đ
ậ ớ ư
ươ ừ ờ ượ ế Trong ch ng t ủ ề ầ ọ ng trình h c Mĩ thu t l p 5 có 13 ch đ , h u nh các ch ủ ề ế ọ ế 3 đ n 4 ti t h c. Các ch đ chi m th i l ủ ề ng nhi u thì ề ờ ượ đ th i l
4
ồ
ị
ườ
Gv : H Th Kim Oanh Tr
ng TH Krông Ana
ộ ố
ể ố
ệ
ọ
ậ ớ
ợ
M t s kinh nghi m giúp h c sinh phát tri n t
t Kĩ năng h p tác trong môn Mĩ thu t l p 5
ả ợ ự ỏ
ệ ủ ề ồ ủ ộ ệ ộ ề nhi u n i dung và công vi c, đòi h i các em ph i h p tác nhóm th c hi n ượ ế c h t ý đ c a m t ch đ . đ
ệ ệ ủ ấ ị ủ ề ừ ằ ế
ệ ọ ng cho h c sinh bi
ệ ể ậ
ệ ả 1. Hình thành thói quen hoàn thành công vi c c a nhóm theo t ng giai ộ ị ặ ạ ủ t nh t đ nh nào đó. Nh m đ nh đo n c a công vi c thu c ch đ 3 ho c 4 ti ế ừ ể ả ướ ờ ạ t t ng giai đo n, th i gian nhóm làm vi c gì đ s n h ư ế ứ ệ ẩ ph m nhanh chóng hoàn thi n. Đ các em nh n th c nhóm làm vi c nh th ấ nào sao cho có hi u qu nh t.
ừ ầ ệ ấ ế ọ ủ Ngay t ứ đ u, cung c p hình th c làm vi c trong các ti t h c c a ch ủ
ắ ượ ắ ờ ượ ộ ừ ề đ . Các em n m b t đ ờ c n i dung, th i gian và th i l ạ ng t ng giai đo n
ư ế ủ ề ủ ế ẩ ả ế hình thành s n ph m c a nhóm nh th nào. (N u ch đ có 3 ti ự t thì ta th c
ệ ươ ự hi n t ng t .)
ả ế ậ ẩ Ti
ể ệ ủ ậ ắ ế ạ ộ ộ ả ề ề ớ ẽ t 1 : Th o lu n, tìm n i dung th hi n c a tác ph m, ti n hành v , ụ ể
ặ n n, xé hình,... cá nhân v hình nh nhân v t g n li n v i ho t đ ng c th ủ ề ủ c a ch đ .
ế ả ẩ
ế ể t 2 : Ti n hành làm theo nhóm đ hoàn thành s n ph m nhóm (tìm ặ Ti ắ ả ắ ợ cách s p đ t hình sao cho phù h p, tìm m ng hình, màu s c,..)
ả ẩ Ti
ẩ ỗ ạ ủ vi
ế ậ t 3 : Ti p t c hoàn thành s n ph m và t p vi ự ế ờ ệ ậ t l ấ ệ ế ủ ả ế ộ t n i dung c a s n ậ i tho i c a nhân v t t thành truy n hay
ế ụ ể ư ph m, luy n t p đ tr ng bày (m i cá nhân t ể ố ư ẽ ặ mình v , n n,... cùng đ a ra trong nhóm đ th ng nh t vi ả ị k ch b n,..).
ế ứ ộ ợ ư ế ả Ti
ẩ t 4 : Ti n hành tr ng bày s n ph m (đánh giá m c đ h p tác, kĩ ả ệ ủ ẩ năng làm vi c c a các thành viên thông qua s n ph m).
2. Hình thành nhóm
ỡ ấ ữ
ể ả ộ ậ i quy t h t s l
ế ế ố ượ ẹ ệ ệ c ý t
ưở ừ ả ộ
ệ ự ả ả
ờ ượ ớ
ợ ề
ượ ầ c nh ng b n có cùng ý t
ưở ẽ ợ ệ ươ ạ ẫ ầ ư ừ ế ằ ề Nh m giúp các em t p trung tháo g nh ng v n đ khó khăn, mà cá ấ ờ nhân không th gi ng công vi c trong m t th i gian nh t ượ ố ủ ề ị ng ch đ và th ng đ nh. Giúp nhóm làm vi c nhanh nh n, tìm đ ệ ự ọ ả ấ nh t cao trong vi c l a ch n n i dung th c hi n bài, v a đ m b o theo yêu ả ạ ị ướ ẩ ầ ạ ừ c th i gian quy đ nh. Ho t i v a đ m b o hoàn thành s n ph m tr c u l ề ứ ể ọ ề ộ đ ng nhóm nhi u hình th c khác nhau đ h c sinh đ c h p tác v i nhi u ứ ư ọ ỏ ạ ượ ạ c giao l u h c h i b n bè mình. Càng nhi u hình th c chia b n khác nhau, đ ng và cách nhóm thì giúp các em d n d n tìm đ ố ồ t làm vi c t ữ ng đ ng nh chính các em. T đó, d n đ n các em s h p tác t
5
ồ
ị
ườ
Gv : H Th Kim Oanh Tr
ng TH Krông Ana
ộ ố
ể ố
ệ
ọ
ậ ớ
ợ
M t s kinh nghi m giúp h c sinh phát tri n t
t Kĩ năng h p tác trong môn Mĩ thu t l p 5
ộ ố ứ ệ ả ơ
ạ ệ ố ể ắ ư ở
cùng nhau làm vi c đ t hi u qu cao h n. M t s hình th c chia nhóm nh sau: Chia theo s đi m danh, theo các s c màu, theo các loài hoa, theo s thích,...
ợ ớ
i tính,.. ế ố ọ ả ỗ
ỗ ơ ệ ủ ộ ả ẽ ớ ệ ơ ệ Ngoài ra còn chia nhóm theo trình đ , nhóm h n h p, nhóm gi m i nhóm s h c sinh càng ít thì hi u qu s cao h n (kho ng 3 em đ n 5 ề em), các em có trách nhi m nhi u h n v i công vi c c a mình.
ự
ạ
ọ
ộ
ỏ
ậ ả T o thành nhóm nh và th o lu n nhóm, ch n n i dung th c hành
ụ ủ ụ ọ 3.Tôn tr ng m c đích, m c tiêu ho t đ ng chung c a nhóm; tôn tr ng
ữ ữ ề ạ ộ ế ọ ế ị nh ng quy t đ nh chung, nh ng đi u đã cam k t.
ủ
ế ị ữ c, là nh ng ng ớ ấ ướ ủ ng lai c a đ t n ữ c trong nh ng năm t
ự ự
ề
ế ế ị ẩ ườ ẽ ươ i s ể ủ ấ ướ i. Nên giáo viên tôn ề ự ọ tin cho tin giao quy n l a ch n cho các em. Các nhóm t ế ạ ưở ườ ạ ng, lên k ho ch và đoàn k t i d y v ý t ằ ủ ự ọ ế c h t ta tôn tr ng s quy t đ nh c a nhóm nh m
ể ự
ể ự
ệ
ệ
ả
ậ
ộ
ọ
ọ
H c sinh th o lu n ch n n i dung đ th c hi n dung đ th c hi n
ủ Các em chính là ch nhân t ự quy t đ nh s phát tri n c a đ t n ế ị ọ tr ng quy t đ nh, t ớ ọ ự ự s l a ch n, đăng kí v i ng ệ ả ướ ự th c hi n s n ph m thì tr ể ố ợ ẩ ự thúc đ y s phát tri n t t h p tác nhóm c a các em.
ọ ể ự ể
3.1. L a ch n n i dung đ th c hành : Đ có đ ộ ư ộ
ự ủ ề ợ ự ậ
ượ ả ế ụ ụ ể ố nh n nhi m v c th th ng nh t trong t ộ ạ ệ ệ ệ ờ ồ
ự ợ ộ ẩ c s n ph m cá nhân ấ ị ộ ọ theo m t ch đ nh t đ nh thì các em cùng h i ý, đ a ra ý ki n ch n, tìm n i ấ ả ổ ớ . dung thích h p v i kh năng và t ộ ự ả Đ ng th i các em ph i hình thành công vi c giai đo n m t, th c hi n n i dung d a trên g i ý sau :
ụ ệ + Nhi m v là gì?
ụ ự ệ ệ ờ + Th i gian th c hi n nhi m v là bao nhiêu?
6
ồ
ị
ườ
Gv : H Th Kim Oanh Tr
ng TH Krông Ana
ộ ố
ể ố
ệ
ọ
ậ ớ
ợ
M t s kinh nghi m giúp h c sinh phát tri n t
t Kĩ năng h p tác trong môn Mĩ thu t l p 5
ấ ệ ụ ự ệ ệ + Ch t li u th c hi n nhi m v là gì?
ẩ ả ầ ố + S n ph m cu i cùng c n có là gì?
ư ế ứ ẩ ả + Cách th c trình bày/ đánh giá s n ph m nh th nào?
ụ
ẩ
ẽ ả S n ph m cá nhân v Trang ph c yêu thích
ờ ự ự
ẩ
ỉ ổ ầ ộ ữ
ạ ủ ả ậ
ệ ể ả ả ầ ủ ắ ẩ
ư ể ạ ụ ứ ể ả ủ ủ ư
ọ ư ế ộ ệ ỉ ủ
ẹ ớ ệ ế ể Sau th i gian th c hành cá nhân, ti n hành ki m tra quá trình th c hi n ủ ạ ộ ế ể i n i dung c a mình đã đ giúp các em đ y nhanh ti n đ công vi c. Xem l ế ế ọ ả t h c ti p theo hoàn ch nh ch a, c n b sung nh ng gì đ đ m b o cho ti ế ẩ ế ằ t b ng cách : đ b n h c nh n xét k t qu c n đ t c a s n ph m trong ti ầ ổ ỉ ọ h c, kh c ph c nh th nào đ s n ph m c a mình hoàn ch nh. Yêu c u t ấ ượ ự ng c a bài làm. t đánh giá m c đ hoàn thành c a nhóm cũng nh ch t l ự ệ ả Đánh giá s làm vi c nghiêm túc, chăm ch c a các thành viên, chú ý vi c b o ọ ạ ả đ m l p h c s ch, đ p.
ả ẩ 3.2. Hoàn thành s n ph m nhóm
ờ ự ự Th i gian này m i cá nhân đ u ph i tích c c tham gia, t
ỗ ự ể ệ
ả ủ ả ế ỗ ợ ự ọ
ể
ể ệ ể ự ủ ề ế ệ ế ắ ở ị
ể ấ ệ ề giác làm vi c, ụ ở ườ ỗ ự ng c a b n thân đ hoàn thành nhi m v đã n l c phát huy năng l c, s tr ỡ ờ ồ ượ t h tr , giúp đ các thành viên khác đ c nhóm phân công. Đ ng th i bi ạ ộ ộ trong quá trình ho t đ ng. Sau khi các em đã l a ch n n i dung th hi n, giáo ư ấ ặ v n đ nhóm cùng nhau phát tri n thêm viên không phó m c mà ti n hành t ọ ướ ng. Nh c nh các em n u đã có l a ch n đúng ch đ , không b ch ch h ủ ề ụ ể ủ nghiêm túc, thì hãy hoàn thành ch đ c th c a nhóm nhanh nh t có th .
7
ồ
ị
ườ
Gv : H Th Kim Oanh Tr
ng TH Krông Ana
ộ ố
ể ố
ệ
ọ
ậ ớ
ợ
M t s kinh nghi m giúp h c sinh phát tri n t
t Kĩ năng h p tác trong môn Mĩ thu t l p 5
ạ ề
ộ ố
ỗ
ộ
M i cá nhân m t công đo n v Cu c s ng quanh em
ự ố ợ ả ỏ ơ
ắ
ể ậ ở ả ễ ị ặ ờ ệ ợ đâu vào th i gian nào, ... sau đó t ng em làm nhi m v
ừ ả ụ ề
ặ ặ ẩ ủ Lúc này s ph i h p nh p nhàng c a nhóm đòi h i cao h n, c nhóm ụ cùng nhau th o lu n cách s p đ t sao cho phù h p, có nhóm chính, nhóm ph , ụ ị đ a đi m di n ra ứ ắ khác nhau: em c t hình, em thì phác hình n n và hình nh ph theo hình th c ế ủ ưở ấ ả ắ ặ ng c a nhóm và ti n hành dán hình, 2D ho c 3D,... t t c s p đ t theo ý t ả ể ắ s p đ t hình,... tô màu đ hoàn thành s n ph m.
ữ ệ ế ế ệ ả Qua nh ng vi c làm trên giúp các em bi
ọ ế t giao ti p hi u qu , tôn ể
ả ả ẩ ộ ẻ ớ tr ng, đoàn k t và c m thông, chia s v i các thành viên khác trong nhóm đ hình thành n i dung s n ph m.
ộ ố
ế ợ
ể
ẩ
ả K t h p nhóm đ hoàn thành s n ph m Cu c s ng quanh em
ẩ
ụ
ả S n ph m nhóm Trang ph c yêu thích
ị ư ự ẩ ẩ ả ộ 3.3. Xây d ng n i dung chu n b tr ng bày s n ph m.
ế ế ý ki n, tham gia xây d ng k Ho t đ ng này giúp các em bi
ạ ế ượ t bày t ữ ự ể ướ ắ
ấ
ỏ t qua nh ng khó khăn, v ế ủ ế ủ ệ ẩ
ặ ọ ế ắ t l ng nghe, tôn tr ng, xem xét ý ki n c a m i ng
ự
ề ả ế ủ ủ ả ắ ầ ộ ộ ờ ễ ở ạ ộ ế ạ ộ ho ch ho t đ ng, đoàn k t v ng m c đ hoàn ụ ụ ệ thành nhi m v , m c đích chung c a nhóm. L y ý ki n c a cá nhân đóng góp ộ ộ ủ ể ở đ tr thành m t n i dung câu chuy n ho c bài thuy t trình v s n ph m c a ờ ườ ồ ọ nhóm. Đ ng th i bi i. ư ẩ ỏ Ph n này đòi h i các em cùng nhau xây d ng n i dung c a s n ph m nh : ớ ỉ ệ ề ủ ề đâu, vào th i gian nào, g n v i k ni m N i dung nói v ch đ gì, di n ra
8
ồ
ị
ườ
Gv : H Th Kim Oanh Tr
ng TH Krông Ana
ộ ố
ể ố
ệ
ọ
ậ ớ
ợ
M t s kinh nghi m giúp h c sinh phát tri n t
t Kĩ năng h p tác trong môn Mĩ thu t l p 5
ớ ấ ự
ủ ả ộ ự ệ ố ắ ạ ớ ả ề ắ ẩ
ỏ ợ đáng nh nh t nào c a b n thân em và các b n. D a vào h th ng câu h i g i ự ớ ề ý mà các em xây d ng n i dung g n li n v i s n ph m và g n li n v i th c .ế t
ế ộ
ư
ự
ể
ẩ
ả
ị
Vi
ẩ t n i dung d a trên s n ph m đ chu n b cho tr ng bày
ẫ ạ ẩ ng d n các em chu n b n i dung cho ti
ế ư ố ị ộ ệ ể ắ ị
Bên c nh đó, h ư ẩ ọ ướ ế ữ ế ộ ộ
t tr ng bày ế ả s n ph m nh : Thuy t trình, s m vai, k chuy n, đóng k ch, múa r i... n u ự l a ch n m t trong nh ng n i dung này thì các em ti n hành quy trình khác nhau.
ấ ạ ố ữ ệ ề ớ ả 3.4. Có trách nhi m v nh ng thành công hay th t b i đ i v i s n
ạ ẩ ph m do nhóm t o ra.
ậ ạ ể ế t cu i cùng đ đánh giá năng l c và nhìn nh n l i thành qu ả
Đây là ti ợ ố ữ ộ ự lao đ ng h p tác gi a các thành viên trong nhóm...
ạ ệ T o cho các em có sân ch i và tr i nghi m th c t
ư ủ ự ế ủ ấ ượ c đo ch t l
ơ ẩ ẩ ả ủ ả
ề
ắ ớ ờ
ậ ạ ấ đi m nào trong th i gian t ự ứ ệ ạ ớ c a cá nhân cũng ườ ọ ướ ủ ng c a ng i h c ọ ậ ạ ộ ả ộ ng c a s n ph m qua c m t quá trình ho t đ ng h c t p ặ ể ư ư i v n đ cũng nh u đi m và m t ư ầ i. Ph n tr ng bày có ả ệ i thi u s n
ả nh c a nhóm. Đánh giá s n ph m là th ư ấ ượ cũng nh ch t l ụ nhóm. M c đích giúp các em nhìn nh n l ụ ở ể ạ ế ầ h n ch , c n kh c ph c ả ủ ể ế ợ th k t h p s c m nh c a c nhóm, cùng nhau th c hi n gi ẩ ph m nhóm.
ỗ ủ
ạ ớ ạ ề ạ
ễ ấ
ế ị ạ ặ
ự ượ ộ ự tìm ki m s sáng t o v ế ư x p b c c, cũng nh là s k t h p di n xu t và vi ọ ướ ố ự c m i ng t, t t ố nhiên, có tính logic, lôi cu n ng ự M i nhóm coi đây là s thi đua trong l p, là s thi đua c a các cá nhân, ắ ế t tr i trong sáng t o hình, sáng t o v màu và s p ự ế ợ ố ụ ế t văn hay, thuy t trình ự ầ ườ ứ tin đ ng tr i nói không ng i ng n, ho c đóng k ch t ườ i xem,...
9
ồ
ị
ườ
Gv : H Th Kim Oanh Tr
ng TH Krông Ana
ộ ố
ể ố
ệ
ọ
ậ ớ
ợ
M t s kinh nghi m giúp h c sinh phát tri n t
t Kĩ năng h p tác trong môn Mĩ thu t l p 5
ầ
ố
ị
ớ
ệ ả
ẩ
Đóng k ch và múa r i cho ph n gi
i thi u s n ph m
ộ ấ ệ ả ụ ớ Cu c ph ng v n sau m i l n các em gi
ỏ ọ ỏ ỗ ầ ổ ọ ậ ệ
ậ ượ ấ
ữ c chính các em tháo g và nhìn nh n đ ơ ệ ạ ẹ ả ẩ i thi u s n ph m là m c đích ỏ ể đ các nhóm h c h i và trao đ i kinh nghi m trong h c t p. Nh ng câu h i vì ề ỡ ượ c v n đ sao dành cho các nhóm đ ẩ ạ ự ầ i cho s n ph m đ p h n. c n th c hi n l i, làm l
ấ
ặ
ớ
ỏ
ỏ
L p đ t câu h i ph ng v n nhóm
ế ứ ủ
ờ ọ ể ả Không nh ng th các em còn phát huy đ ụ ư ạ c nh ý theo ý t
ầ
ộ ẩ thì s n ph m s nh th
ự ứ ủ ả ổ ề ủ ọ
ệ
ả ọ ậ ự ị ượ ố ữ c t ẩ ờ ậ h c đ s n ph m đ t n d ng th i gian làm ngoài gi ẫ ượ ự Ngoài ra còn đánh giá đ ự ế nhân trong m t nhóm, n u có s giúp s c c a c t ỗ nào, ... Qua đó m i cá nhân c a các nhóm đ u rút ra đ ả b n thân mình. Các thành viên ph i t ỗ ỗ đ l i đa s c m nh c a nhóm, ượ ưở ng. ợ ệ ủ c s tích c c, c n m n h p tác làm vi c c a cá ư ế ả ẻ ượ c bài h c cho chính ớ ả ả ự trách nhi m v i b n thân mình, không ướ ớ ế ệ ch u trách nhi m k t qu h c t p tr i cho nhau, t c l p.
ự ế ủ ẩ ặ ỏ
ằ ự D a vào tình hình th c t ể ớ ề ự ố ắ
ế ợ ủ ớ ớ ổ ưở tr
ọ ể ư ưở ậ ọ ợ c a m i s n ph m giáo viên đ t câu h i cho t h n v s c g ng c a cá nhân ả ộ ng bao quát l p c m t ắ ng, có nh c
ở ỗ ả ậ ố ơ ậ t p th l p, nh m giúp các em nhìn nh n t trong quá trình h c. Giáo viên k t h p v i các t quá trình h c đ đ a ra nh n xét thích h p, có khen, có th nh ,...nh sau :
ư ả ượ c th hi n nh th nào ?
ể ệ ắ ẩ ắ ế ư ế + S n ph m các nhóm đ ả + Cách s p x p hình nh và màu s c ra sao ?
10
ồ
ị
ườ
Gv : H Th Kim Oanh Tr
ng TH Krông Ana
ộ ố
ể ố
ệ
ọ
ậ ớ
ợ
M t s kinh nghi m giúp h c sinh phát tri n t
t Kĩ năng h p tác trong môn Mĩ thu t l p 5
ớ ẩ ả
ớ ố ủ ấ ượ i thi u s n ph m hay, n t ng, t
ệ ả ả
ẩ ẩ ấ ế ấ ề ạ ư ỏ ậ + L p hãy nh n xét chung các s n ph m c a các nhóm. ấ + Nhóm nào gi t nh t,...? ạ + Hãy x p lo i cho các s n ph m trên. Ph ng v n nhóm thành công nh t và nhóm ch a thành công v t o hình,
màu,...
ế ư ế ệ
t các thành viên nhóm em làm vi c nh th nào ? ớ ế ả ủ
ế ờ
ế ụ ẽ ư
ượ + Em hãy cho bi + Em có hài lòng v i k t qu c a nhóm mình không ? + N u có thêm th i gian nhóm em ti p t c s làm gì? + Vì sao nhóm em thành công ? ; hay ch a thành công ? + Qua đây nhóm em rút ra đ ọ c bài h c gì ?
ấ ứ ự Qua hình th c ph ng v n, giúp các em t
ỏ ư ủ đánh giá ch t l ấ ượ ự
đánh giá ch t l ế ả ớ ộ
ủ ạ ệ ụ ự ệ ậ ở
ự ủ
ỗ ạ ộ ố ợ ủ ệ ệ ấ ượ ệ ng làm vi c ả ẩ ủ ng s n ph m c a nhóm c a cá nhân cũng nh c a nhóm, t ủ ừ ệ ư ủ cũng nh c a c l p. Quan tâm đ n thái đ làm vi c c a t ng b n trong ệ ắ nhóm, nh c nh cá thành viên t p trung cao trong vi c th c hi n nhi m v , vì ọ ừ ấ ượ ch t l ng, vì danh d c a nhóm. T đó, m i cá nhân h c sinh rút kinh ự ệ nghi m trong vi c ph i h p th c hi n các ho t đ ng c a nhóm.
ớ ủ
ư i pháp ỹ ế ả ợ t, k năng h p tác là kh năng cá nhân bi
ế ệ ệ
ứ ữ
ệ ụ ự ệ ộ ộ
ả IV. Tính m i c a gi ế Nh chúng ta đã bi t cách ả ớ ệ ế ẽ chia s trách nhi m, bi t cam k t và cùng làm vi c sao cho có hi u qu v i ợ nh ng thành viên khác trong nhóm. H p tác là cùng chung s c làm vi c, giúp ỡ ỗ ợ ẫ l n nhau trong m t công vi c, m t lĩnh v c nào đó vì m c đích đ , h tr chung.
ọ ệ ư ự ớ ở Nh ng tính m i tìm hi u cách th c hi n, t là h c sinh t
ự đây ệ ủ ể ế ợ
ự ớ ự ỉ
ạ ộ ề ư ế ậ
ủ ế
ộ ấ ể ừ ướ ậ ấ ậ ấ ả ự ệ ự ộ ậ ọ i quy t m t v n đ nào đó các cá nhân đ a ra nh n đ nh ch ợ t c các cá nhân t hoàn thành nhi m v
ộ ả ủ ẩ ạ ẩ
ế chi m lĩnh tri th c,ứ là s làm vi c c a cá nhân đ c l p, k t h p v i s làm vi c c a ệ ủ ườ ạ ớ i đ o các nhân v i cá nhân trong các ho t đ ng h c, mà giáo viên ch là ng ủ ị ể ả di n. ễ Đ gi ủ ể ạ c t p th , sau đó t p h p chung các ý ki n ch th t o quan c a mình tr ụ ể ố ộ thành m t th th ng nh t. T đó t ả ế ế riêng, ti p đ n các s n ph m c a các cá nhân t o thành m t s n ph m chung ủ ỉ hoàn ch nh c a nhóm.
ờ ạ ệ ụ ể ự ừ ờ Các công đo n và th i gian đ
ệ ọ
ế ợ ả ế ệ
ử ụ ế ấ ể ổ ượ ể c th c hi n c th vào t ng th i đi m ọ ế t khác nhau mà giáo viên giúp cho h c sinh hình thành thói quen qua các ti ị ự ọ h c. Qua đó h c sinh ngày càng t tin trong làm vi c nhóm, k t h p nh p ẩ t phân vi c cho t ng thành viên và ti n hành hoàn thành s n ph m nhàng, bi ấ ệ ạ ề ổ tài, s d ng nhi u ch t li u t o nhanh nh t có th . Các t ừ cùng thi đua tr
11
ồ
ị
ườ
Gv : H Th Kim Oanh Tr
ng TH Krông Ana
ộ ố
ể ố
ệ
ọ
ậ ớ
ợ
M t s kinh nghi m giúp h c sinh phát tri n t
t Kĩ năng h p tác trong môn Mĩ thu t l p 5
ả ườ ng cho ng ể ạ ấ ượ i n t ả i xem, (các s n
ọ ẩ trang 16).
ớ ủ ẩ hình làm cho s n ph m phong phú, đ l ph m h c sinh kèm theo ả ở ừ ự ệ ỉ
Tính m i c a gi ộ ậ ự ự ệ ồ ể ệ ư ẩ ầ ậ
ế ợ ọ ơ ế ợ ề ể ặ ộ
ệ ả ứ ẩ ắ ị
ở ạ t ng giai đo n th c hi n cá i pháp không ch có ớ ớ ữ ự nhân đ c l p, k t h p th c hi n gi a cá nhân v i v i cá nhân, mà còn tùy vào ở ủ ả ừ t ng s l a ch n ý đ th hi n c a s n ph m. Vì v y, ph n tr ng bày tr nên phong phú h n, có th còn k t h p m t ho c nhi u cá nhân cùng tham gia ớ gi i thi u s n ph m thông qua các hình th c sau : Đóng k ch, s m vai, múa ố r i,...
ộ
ớ
ẩ
ể
ế ợ
ề
ế ệ
ệ ả ả ọ
i thi u s n ph m có th là m t em, hai em, hay nhi u em cùng k t h p ệ ố ớ
ươ
ọ ậ ạ ọ ả ể ườ ạ ng pháp d y h c Đan ấ ng Ti u h c Krông Ana, tôi nh n th y
i tr ư ệ ả
Gi V. Hi u qu Sáng ki n kinh nghi m Đ i v i H c sinh ả ữ Trong nh ng năm qua b n thân đã gi ng d y ph ạ ọ ạ ố M ch cho h c sinh kh i 5 t ả ủ ượ i pháp nh sau : c hi u qu c a gi đ
ượ ự ử ệ ợ ạ T o đ
c s thân thi n, h p tác, các giao ti p ng x trong gi ơ ộ ọ ế ứ ộ ạ ọ ọ
ữ ọ ố ượ ọ ờ ọ h c gi a giáo viên và h c sinh, h c sinh và h c sinh, đ ng viên, t o c h i cho . m i đ i t ng h c sinh cùng tham gia
ơ ệ ộ ợ
ệ ệ ẵ
ệ ự ự ệ ệ ả
ọ ấ ượ
ủ ấ Các em làm vi c nghiêm túc h n, có thái đ h p tác, thi n chí và trách ủ ừ ậ nhi m c a t ng cá nhân trong quá trình làm vi c theo nhóm. S n sàng nh n ẩ ụ ệ ụ nguy n th c hi n nhi m v trong nhóm giao cho. S n ph m nhi m v và t ầ ư nhóm ngày càng đ ượ Ch t l
ấ ệ ọ ệ ử ụ
ấ
ố ụ
ộ ộ ượ ự ố nhiên, lôi cu n đ
ỏ ẽ ơ ậ ườ c ng ư
ế ạ ố ọ ị ệ ượ có ch t l ng. c các em chú tr ng và đ u t ệ ả ẩ ấ ượ c nâng lên, ngoài ch t li u ng s n ph m c a h c sinh đ ọ ư ướ c đây, hi n nay các em s d ng ch t li u h c đa chính là màu sáp nh tr ấ ặ ẩ ạ ỏ ấ ư ể ạ ả ạ d ng đ t o s n ph m nh : Gi y, gi y màu, đ t n n, hoa, lá, các lo i v , ắ ụ ể ệ ạ h t, đá s i,... cách th hi n n i dung mang tính giáo d c cao, b c c, màu s c ộ ặ i xem, ch t ch h n, sinh đ ng, ng nghĩnh, t ứ không còn r p khuôn, sao chép. Hình th c trình bày phong phú : Nh 2D; 3D; ượ ự c s yêu thích môn h c ngày càng cao múa r i; đóng k ch; thuy t trình t o đ
12
ồ
ị
ườ
Gv : H Th Kim Oanh Tr
ng TH Krông Ana
ộ ố
ể ố
ệ
ọ
ậ ớ
ợ
M t s kinh nghi m giúp h c sinh phát tri n t
t Kĩ năng h p tác trong môn Mĩ thu t l p 5
ọ ộ ố ả ướ ả ẩ ờ ố
ể trong h c sinh. D i đây là b ng th ng kê m t s s n ph m cùng th i đi m ọ ậ h c t p trong các năm.
ủ ề ườ ng em) (ch đ Tr
ọ Kì I năm h c 2017 2018
ủ ề ườ
(ch đ Tr
ng em)
ọ Kì I năm h c 2018 2019
ủ ề ườ Ch đ Tr
ứ ng em v i nhi u hình th c, ch t li u khác nhau
ấ ệ ụ ụ
ộ ố ả
ớ ẩ
ề ủ Ngoài ra còn m t s s n ph m c a các em có ph l c kèm theo trang
15.
ả ậ ậ ọ
ế ị ệ ạ ừ ầ i (t
ấ ợ ự ự ổ
ướ ư ể ờ ớ nguy n ngày càng tăng so v i cùng th i đi m năm tr
ề ự ế năm h c 2017 2018 và Th t thú v khi tôi l p b ng đi u tra th c t ế ọ đ u kì II cho đ n h t tháng 3/2019) cho th y khi hình năm h c hi n t ố ở thành nhóm s thích đã có s thay đ i tích c c. S em tham gia h p tác nhóm ệ ự t c, cũng nh trong năm h c.ọ
ọ Kì I năm h c 2017 2018
ọ Kì I năm h c 2018 2019
L pớ
ợ
ợ
ợ
ợ
ợ Ít h p tác
H p tác
H p tác lâu dài
ợ Ít h p tác
H p tác
H p tác lâu dài
TS
TS
5A
32
16
12
35
4
13
15
7
5B
35
15
13
35
7
10
17
8
5C
34
17
11
33
6
13
13
7
5D
34
12
15
10
35
12
7 ố ệ
ả
ố
ầ ầ
ế
13 ợ a) B ng th ng kê s li u h p tác đ u kì trong hai năm ế Đ u kì II đ n h t tháng 3/2019
ọ Kì II năm h c 2017 2018
L pớ
ợ
ợ
ợ
ợ
TS
TS
ợ Ít h p tác
H p tác
H p tác lâu dài
ợ Ít h p tác
H p tác
H p tác lâu dài
5A
32
10
7
35
15
3
9
23
5B
35
8
10
35
17
3
12
20
13
ồ
ị
ườ
Gv : H Th Kim Oanh Tr
ng TH Krông Ana
ộ ố
ể ố
ệ
ọ
ậ ớ
ợ
M t s kinh nghi m giúp h c sinh phát tri n t
t Kĩ năng h p tác trong môn Mĩ thu t l p 5
5C
34
8
10
33
5
8
20
16
5D
34
4
10
35
3
7
25
ả
ố
ố
20 ố ệ
ợ b) B ng th ng kê s li u h p tác cu i kì trong hai năm
́ơ ̉
̀ ́ ́ ́ ượ ư ̣
̀ ự ủ ợ ọ Đôi v i ban thân : ́ Đ c trang bi vôn kiên th c và các kĩ năng kha v ng vang trong quá ̀ ạ tin va lam chu ̉
̣ ̃ ́ ư trình d y h c, trong đó có kĩ năng h p tác c a h c sinh, t ượ đ ọ ́ c tiêt day.
Ậ ứ Ế Ế ầ Ị Ph n th ba : K T LU N, KI N NGH
ậ
̀ ́ ́ ̃ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣
́ ́ ́ ́ ́ ̀ ư ư ́ ươ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̀ đo tao ra cai đep va gi
́ ́ ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉
̀ ́ ́ ̃ ̀ ́ ở ư ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣
ạ ộ ̣
ộ ầ ậ ế
ươ ợ ợ ̃ ạ Vì v y, h p tác nhóm là m t kĩ năng c n thi ệ
ệ
ả ệ ủ
ụ ệ ả
ệ ụ
ư ế ổ ự ợ ề
ầ ấ ớ
ộ ượ ự ể ự ị ả ệ ệ ề ộ ợ
ệ ợ
ẩ ng s n ph m s đ
ấ ượ h c, ch t l
ư ậ ủ ả ng h c t p c a h c sinh đ ả ệ
ự ̉ ̣ ̣ ̉ ̣
́ ́ c nâng lên. Khi ch t l ọ ậ ủ ọ ờ ọ ệ c h c sinh tham gia nhi ́ ươ ng tich c c cua hoc sinh, ng ́ ́ ơ ơ ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ẽ ượ ng gi ượ ọ c muc tiêu hoc theo h ̀ ng phap day hoc thi m i đem lai kêt qua day hoc tôt nh
ế I. K t lu n ̀ ̀ Nhiêm vu va muc tiêu cua môn Mi thuât la giup cac em hiêu, nhân biêt vê ̀ ́ ́ ̀ ̃ ng cac em phat triên toan gin cai đep, h cai đep, t ̃ ́ ̀ ̣ diên vê nhân cach... Theo tôi viêc day va hoc mi thuât la giup cac em cam thu ̀ ̃ ̃ cai đep ch không phai la day cac em ki thuât ve, lam sao ve thât đep, tr thanh ộ ố hoa si, thông qua ho t đ ng d y hình thành cho các em thêm m t s kĩ năng… ọ ủ ọ ệ t trong vi c h c c a h c ể ư ộ ậ ng lai. Nó ví nh m t t p th luôn sinh, kĩ năng h p tác làm vi c trong t ỉ ổ ể ố ặ t tình, năng n hoàn t không ch có m t ho c hai cá nhân nhi phát tri n t ụ ộ ậ ỗ ấ ắ c. Mà b n thân c a m i cá nhân trong m t t p thành xu t s c nhi m v là đ ự ự ả ổ ự ể l c th c hi n nhi m v , ngoài ra còn ph i luôn luôn th đó ph i n l c, t ả ệ ệ ợ ớ ồ h p tác v i đ ng nghi p đ th c hi n m c tiêu chung. Nh th kéo theo c ế ứ ư ộ ơ ộ ệ ố m t h th ng trong đ n v đó nh m t đoàn tàu đ u n l c h p tác h t s c ị ơ ạ ế ớ i k t qu cao cho đ n v . mình m i mang l ể ả ớ ố ợ t, làm vi c v i tinh th n tho i mái, v i tính ch t phát tri n H p tác t ằ công b ng, không thiên l ch v m t cá nhân nào đó mà h p tác cùng phát ấ ẻ ể i cho các em, nên các em vui v làm vi c. Nh v y, ch t tri n, cùng có l ọ ấ ượ ẩ ả ượ ng s n ph m c a h c sinh l ượ ấ ượ c nâng nâng lên thì ch t l ệ ế ọ t tình thì hi u qu công vi c t h c thu hút đ lên. Ti ̀ ́ ươ ̣ ượ i càng cao. Đê đat đ ́ ư ươ day phai đôi m i ph mong muôn.́
́ ́ ơ ườ ọ ợ ươ ố ̣ ̉ i h c h p tác t
Noi chung, viêc đôi m i ph ̀ ́ ng phap giúp ng ̀ ́ ̀ ̀ ̣ ợ ̣ ̣ ̉ ̣
̃ ̀ ̀ ̃ ́ ́ ̃ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉
́ ́ ̃ ̃ ̀ ̀ ̀ ́ ́ ́ ơ ự ợ ̉ ơ ̣ ̣ ̀ ̣ t la viêc i đê hoc sinh lam cân thiêt va quan trong. Thông qua đo, se la điêu kiên thuân l ́ ̉ dê dang tiêp cân cac phân môn hoc khac, va muc tiêu giao duc thâm mi cua ̣ ượ c môt cach dê dang va hiêu qua h n. Cung v i s h p tác chung ta se đat đ
14
ồ
ị
ườ
Gv : H Th Kim Oanh Tr
ng TH Krông Ana
ộ ố
ể ố
ệ
ọ
ậ ớ
ợ
M t s kinh nghi m giúp h c sinh phát tri n t
t Kĩ năng h p tác trong môn Mĩ thu t l p 5
́ ̀ ̃ ọ ự ̣
́ ́ ̃ ̀ ̃ ̣ ̣ ̣ ̣
ươ ̉ ̉ ́ c. ̀ ố t t trong quá trình h c v i th c tê… tôi tin chăc răng môn Mi thuât ngay cang ̃ ́ ư ở tr nên quan trong trong s nghiêp giao duc thâm mi cho thê hê mai sau, nh ng chu nhân t
́ ơ ự ́ ng lai cua đât n ̀ ̀ ̀ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ươ ̀ Trên đây la môt vai kinh nghiêm nho vê đê tai
̀ ể ố t kĩ năng h p tác trong môn Mĩ thu t l p 5
̀ ́ ̀ ượ ̉ ̣ ̉ ̉
́ ̀ ̃ ư ́ ơ ự ̣ ̣ ̣ ̣
̉ ơ ̀ ̃ ́ ́ ̃ ượ ư ̣ Môt sô kinh nghiêm giúp ́ , rât mong ̀ ̀ c đây đu va ư ́ ̣ ng giao duc
̀ ́ ̣ ́ ọ ậ ớ ợ h c sinh phát tri n t ̀ ̀ ́ ượ ự đ c s gop y chân thanh cua cac đông nghiêp đê đê tai nay đ ́ ̀ hoan thiên h n, giup tôi th c hiên co hiêu qua h n n a trong viêc nâng cao t duy ve tranh cho hoc sinh cung nh gop phân nâng cao chât l toan diên cho cac em./.
́ Buôn Trâp, ngày 26 tháng 03 năm 2019
ườ Ng i vi ế t
̀ ̣ Hô Thi Kim Oanh
Ộ Ồ Ủ Ậ Ế NH N XÉT C A H I Đ NG SÁNG KI N
…………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………
Ộ Ồ Ủ Ị Ế CH T CH H I Đ NG SÁNG KI N
Ậ Ủ Ấ Ế NH N XÉT C A H I Đ NG SÁNG KI N C P TRÊN
Ộ Ồ …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………
15
ồ
ị
ườ
Gv : H Th Kim Oanh Tr
ng TH Krông Ana
ộ ố
ể ố
ệ
ọ
ậ ớ
ợ
M t s kinh nghi m giúp h c sinh phát tri n t
t Kĩ năng h p tác trong môn Mĩ thu t l p 5
Ộ Ố Ả Ọ Ủ Ẩ M T S S N PH M C A H C SINH
ữ
ế
ụ Trang ph c yêu thích ả Em B o Trâm
ạ ớ Sáng t o v i nh ng chi c lá Em Minh Ng cọ
ẩ Ướ ọ ớ ơ ủ ả S n ph m c m c a em – h c sinh l p 5A
16
ồ
ị
ườ
Gv : H Th Kim Oanh Tr
ng TH Krông Ana
ộ ố
ể ố
ệ
ọ
ậ ớ
ợ
M t s kinh nghi m giúp h c sinh phát tri n t
t Kĩ năng h p tác trong môn Mĩ thu t l p 5
ộ ố ấ ệ ể M t s ch t li u khác đ dùng làm tranh
17
ồ
ị
ườ
Gv : H Th Kim Oanh Tr
ng TH Krông Ana
ộ ố
ể ố
ệ
ọ
ậ ớ
ợ
M t s kinh nghi m giúp h c sinh phát tri n t
t Kĩ năng h p tác trong môn Mĩ thu t l p 5
M t s ch t li u khác đ dùng làm tranh
ộ ố ấ ệ ̀ ̣ ̉ ể TAI LIÊU THAM KHAO
ị ướ ể STT 1 ng phát tri n
̀ ự ̉ ̣
́ ́ ́ ̉ ̣
́ ậ ơ ̃ ̀ ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ 2 3
́ ̉ ̣
ấ ả ́ ự ụ t Nam.
ọ ở ể 4 5 ệ ấ ti u h c Nhà xu t
ụ ệ Ộ N I DUNG ́ ậ ơ Sách giáo khoa môn Mĩ thu t l p 5 – heo đ nh h ́ năng l c Nha xuât ban Giao duc. ̀ SGV môn Mĩ thu t l p 5 Nha xuât ban Giao duc. ̀ Tai liêu Day hoc Mi thuât danh cho giao viên Tiêu hoc cua nha xuât ban Giao duc. ố Th c hành Kĩ năng s ng Nhà xu t b n Giáo d c Vi ọ ố ụ Giáo d c kĩ năng s ng trong các môn h c ả t Nam. b n Giáo d c Vi
18
ồ
ị
ườ
Gv : H Th Kim Oanh Tr
ng TH Krông Ana
ộ ố
ể ố
ệ
ọ
ậ ớ
ợ
M t s kinh nghi m giúp h c sinh phát tri n t
t Kĩ năng h p tác trong môn Mĩ thu t l p 5
̣ ̣ MUC LUC
N I DUNG
ở
ả
ể ả ề ế ấ i quy t v n đ
ệ
́ ̣ ̣
́ ủ ọ ẩ ̣
̀ ̣ ̉ STT 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Môt sô s n ph m c a h c sinh 13 Ộ ̀ ứ ấ Phân th nh t : M bài ặ ấ ề I. Đ t v n đ ứ ụ ụ II. M c đích (m c tiêu) nghiên c u ̀ ứ ề ế ấ i quy t v n đ Phân th hai : Gi ơ ở ậ ủ ấ ề I. C s lí lu n c a v n đ ̀ ́ ạ ự II. Th c tr ng vân đê ế ả i pháp đã ti n hành đ gi III. Các gi ớ ủ ả i pháp IV. Tính m i c a gi ệ ế ả V. Hi u qu Sáng ki n kinh nghi m ̀ ́ ứ Phân th ba : Kêt luân, kiên nghi ậ ế I. K t lu n ả Tai liêu tham khao Trang 1 1 1 2 2 3 4 10 11 13 13 15 17
19
ồ
ị
ườ
Gv : H Th Kim Oanh Tr
ng TH Krông Ana
ộ ố
ể ố
ệ
ọ
ậ ớ
ợ
M t s kinh nghi m giúp h c sinh phát tri n t
t Kĩ năng h p tác trong môn Mĩ thu t l p 5
20
ồ
ị
ườ
Gv : H Th Kim Oanh Tr
ng TH Krông Ana