ộ ố

ể ố

ậ ớ

M t s  kinh nghi m giúp h c sinh phát tri n t

t Kĩ năng h p tác trong môn Mĩ thu t l p 5

ứ ấ Ở ầ Ph n th  nh t : M  BÀI

ề ặ ấ I. Đ t v n đ

ụ ươ ớ V i ch

ậ ớ ấ ộ ọ ợ

ứ ượ ạ ậ

ụ ứ ụ ệ ợ ớ

ả ậ ộ ị ậ

ể ổ   ng trình giáo d c ph  thông m i c p ti u h c, các môn nói ọ   ự ượ c xây d ng m t cách h p lý, khoa h c, ộ   ọ c đông đ o giáo viên, h c sinh đón nh n m t ế ộ h pợ   ế ọ , vì nó cũng là m tộ   ụ ệ ệ ầ ọ ố chung và môn Mĩ thu t nói riêng đ đáp  ng m c tiêu đào t o và đ cách hào h ng, phù h p v i xu th  h i nh p. Hi n nay, giáo d c Kĩ năng  tác  trong  môn Mĩ thu t luôn chi m m t v  trí quan tr ng ph n quan tr ng trong vi c giáo d c Kĩ năng s ng hi n nay.

ộ ẳ ế ườ t ông cha ta th

ạ Nh  chúng ta đã bi ụ

ế i bi

ậ ậ ọ ạ ế i quy t thì t s  thành công. Hi n nay, d y h c mĩ thu t theo ph

ắ ẽ ạ ầ ọ

ệ ả ạ ụ ợ ườ ọ ộ ươ

ụ ượ ư ầ

ng b n, chia s

ự ọ

ữ ả ặ ượ ợ

ệ ả

ươ  thành m t trong nh ng ph ầ ượ

ụ ỉ ự ươ ả ố ọ ị ề ư   ng nói “M t cây làm ch ng nên ớ   i nên hòn núi cao”. Th t v y, h p tác v i nhau cùng làm non – Ba cây ch m l ế ồ ồ   ứ ộ t đ ng s c, đ ng m t vi c gì đó cho dù khó khăn đ n đâu mà m i ng ươ   ậ ệ lòng gi ng ọ ợ   pháp d y h c Đan M ch, thì kĩ năng h p tác là m t ph n quan tr ng trong ứ ọ ậ ủ ợ ậ H c t p theo ph ọ ng th c h p tác nhóm giáo d c h c c a môn mĩ thu t.     ắ   ỉ ế nh  tính ích k  cá nhân, rút ng n ạ ữ ắ ẽ kh c ph c đ ph n nào s c nh ng h n ch ạ ả ớ ạ ẽ  ưở ẹ thu h p kho ng cách gi a b n thân v i b n bè, không tin t ả ớ ạ . Ngày nay  khó khăn v i b n h c, ho c không t  tin vào chính b n thân mình.. ườ ề ụ ọ   ng và đã c áp d ng ngày càng nhi u vào nhà tr h c h p tác nhóm đang đ ấ .  Mu nố   ộ ữ ở ng pháp giáo d c có hi u qu  nh t tr ề ứ   ế làm đ c đi u này h c sinh c n ph i chăm ch  th c hành, tích lũy ki n th c ể ằ h ng ngày đ  trang b  nhi u kĩ năng s ng trong t ng lai.

ẩ ự ủ ệ ố ơ ả Đ  giúp các em th c hi n t

ệ ệ ự

ả ể ấ ị ứ ọ ậ ế ơ

ề ộ ủ ấ ướ Đó là đi u mà ai cũng mong mu n t

ệ ủ ậ ợ ộ ạ ế c.  ả ề ả ộ

ạ ể ể ệ

ợ ụ ủ ng giáo d c c a môn Mĩ thu t.   ệ ộ ố ọ ộ ự ạ xây d ng n i dun

ộ ấ ậ ớ ấ t kĩ năng h p tác trong môn Mĩ thu t l p 5

ứ ủ ợ ề ọ ờ   t h n s n ph m chung c a nhóm trong th i ọ   ả ả gian nh t đ nh, làm vi c nhóm sao cho hi u qu  thì b n thân tôi l a ch n ể ọ   ư ế nghiên c u kĩ năng h p tác.  Làm cách nào, làm nh  th  nào và làm gì đ  h c ể ứ   sinh h c t p ngày m t đ t k t qu  cao h n, đáp  ng xu th  phát tri n toàn ố ừ ế ọ   di n c a xã h i, c a đ t n  ti t h c   Mĩ thu t. Là m t giáo viên gi ng d y nhi u năm, b n thân tôi luôn suy nghĩ,   tìm tòi các bi n pháp đ  giúp phát tri n kĩ năng h p tác cho HS trong quá trình ậ Nên tôi  đã  ấ ượ ọ ậ h c t p nh m nâng cao ch t l ể   ạ g M t s  kinh nghi m giúp h c sinh phát tri n m nh d n  ắ   ề ố  là m t v n đ  tôi r t tâm đ c t và ch n làm đ  tài nghiên c u c a mình.

ụ ứ ụ II. M c đích (m c tiêu) nghiên c u

ườ

GV : H  Th  Kim Oanh                                                                                        Tr

ng TH Krông Ana

1

ộ ố

ể ố

ậ ớ

M t s  kinh nghi m giúp h c sinh phát tri n t

t Kĩ năng h p tác trong môn Mĩ thu t l p 5

ọ ợ ệ ể

ế ề ệ ạ ọ

ỏ ẫ ệ ợ ơ ở ự ệ ộ ệ   H c h p tác nhóm giúp các em rèn luy n và phát tri n kĩ năng làm vi c, ọ kĩ năng giao ti p, t o đi u ki n cho h c sinh h c h i l n nhau, phát huy vai   trò trách nhi m, tính tích c c xã h i trên c  s  làm vi c h p tác.

ỡ ỗ ợ ẫ ứ ệ

ộ   ợ H p tác cùng chung s c làm vi c, giúp đ , h  tr  l n nhau trong m t ệ ụ ể ự ậ ộ công vi c, m t bài t p th c hành chung c  th  nào đó.

ợ ệ ẻ ế ế t chia s  trách nhi m, bi Kĩ năng h p tác giúp h c sinh bi t cam k t và

ệ ữ ọ ả ớ

ằ ườ ự

ế cùng làm vi c có hi u qu  v i nh ng thành viên khác trong nhóm. ọ ườ ẩ ự ấ ờ

ệ ạ ồ ọ ự ố ọ ệ ậ ể ố

ủ ả ử ứ ự ả ợ ệ   ng h c thân thi n, ụ   ng giáo d c ả  ướ   c

ộ ố ố Nh m đ y m nh phong trào thi đua “Xây d ng tr ọ h c sinh tích c c”, đ ng th i có s  th ng nh t cao vi c tăng c ỹ k  năng s ng cho h c sinh ti u h c trong môn Mĩ thu t; giúp các em có kh ứ năng làm ch  b n thân, kh  năng  ng x ,  ng phó phù h p, tích c c tr tình hu ng cu c s ng.

Ấ ứ Ế ầ Ề Ả Ph n th  hai : GI I QUY T V N Đ

ậ ủ ấ ơ ở ề I. C  s  lí lu n c a v n đ

ổ ừ c đ i m i v  c

ọ ụ ế ỉ ể

ể ự ậ ọ ặ ố ộ

ượ ụ ệ ố ộ

ườ ệ ộ ọ ọ

ượ ổ ớ ề ả  ướ ụ ữ c ta nh ng năm v a qua đã đ Giáo d c ph  thông n ụ ộ ọ ắ ụ ủ   ớ ố ộ ươ ạ ng pháp d y h c g n v i b n tr  c t giáo d c c a m c tiêu, n i dung và ph ị ọ ể ẳ ọ ể ế    kh ng đ nh, h c đ  cùng th  k  XXI: H c đ  bi t, h c đ  làm, h c đ  t ấ ế ệ ố ự   t, rèn chung s ng, mà th c ch t là m t cách ti p c n Kĩ năng s ng. Đ c bi ị ạ ọ   c B  Giáo d c và Đào t o xác đ nh là luy n kĩ năng s ng cho h c sinh đã đ ự   ng h c thân thi n, h c sinh m t trong năm phong trào thi đua “Xây d ng tr tích c c” ự

ọ ổ ợ

ụ ố ứ ụ

t

ọ ộ ồ i khác ( ươ ng l

ệ ọ ể i ( ố   Theo   T   ch c   Giáo   d c,   Khoa   h c   và   Văn   hóa   Liên   H p   Qu c ụ ộ ủ ắ H cọ   ớ ụ (UNESCO), giáo d c kĩ năng s ng g n v i 4 tr  c t c a giáo d c, đó là :  ể ố ườ ớ ể ế (Learning to know);    H c đ  s ng v i ng đ  bi Learning to live  ẳ   ự ượ ế ư  kh ng ng, t together) g m các kĩ năng xã h i nh  : giao ti p, th ể ọ ự ả ị ể ệ   ; H c đ  làm đ nh, h p tác, làm vi c theo nhóm, th  hi n s  c m thông   ườ Learning to be). ( Learning to do);  H c đ  làm ng

ậ ể ệ ấ ầ ọ ợ Vì v y, vi c phát tri n kĩ năng h p tác cho h c sinh là r t c n thi

ệ ố ớ ả ệ

ướ ự ả

ứ ệ ố ẹ ố ộ ố ạ ố ớ

ổ ủ ườ ố

ự ủ ộ ổ ể ừ ủ ế ụ ế   t, ạ   giúp các em rèn luy n hành vi có trách nhi m đ i v i b n thân, gia đình, b n   c các tình bè và T  qu c; giúp các em có kh  năng  ng phó tích c c tr ố t đ p v i gia đình, b n bè và hu ng c a cu c s ng, xây d ng m i quan h  t   ư ậ   ạ ự ọ i, s ng tích c c, ch  đ ng, an toàn, hài hòa và lành m nh. Nh  v y, m i ng ị ế   ụ ụ  ch  y u trang b  ki n m c tiêu giáo d c giáo d c ph  thông đã chuy n t

2

ườ

Gv : H  Th  Kim Oanh                                                                       Tr

ng TH Krông Ana

ộ ố

ể ố

ậ ớ

M t s  kinh nghi m giúp h c sinh phát tri n t

t Kĩ năng h p tác trong môn Mĩ thu t l p 5

ọ ứ ế

ự ầ ụ

ướ ủ ư

ệ   ặ t t cho các em. Đ c bi ổ ớ ng đ i m i “phát   ồ   ườ ọ i h c; b i ọ    h c, kh  năng th c hành, lòng say mê h c

ạ  duy sáng t o c a ng ự ả ề ủ ộ ự ự ọ ụ ậ Lu t Giáo d c năm 2005, Đi u 5). ị ữ th c cho h c sinh sang trang b  nh ng năng l c c n thi ự ễ ự ộ ự là năng l c hành đ ng, năng l c th c ti n, giáo d c theo h ự ự huy tính tích c c, t  giác, ch  đ ng, t ườ ọ ưỡ ng cho ng d ươ ậ t p và ý chí v i h c năng l c t n lên”. (

ợ ệ

ệ ộ ế ủ ộ ỏ ề ế

ữ ệ ố

ọ ỉ ế ọ t h c gi ạ ị ế ạ ố

ể ướ ờ ự ị ố ơ ế ứ ầ   Rèn luy n kĩ năng h p tác cho h c sinh là m t vi c làm h t s c c n ả   ứ i v  ki n th c mà còn ph i thi t c a xã h i, các em không ch  bi ườ   ộ ượ ng c tôi luy n nh ng kĩ năng s ng, qua đó t o cho các em m t môi tr đ ứ ẻ ể lành m nh, an toàn, tích c c, vui v  đ  trang b  cho các em v n ki n th c, kĩ   năng, giá tr  s ng đ  b ự c vào đ i t tin h n.

ướ ệ ị

ượ ắ

ế Chính vì th , vi c đ nh h ộ ả ự ườ

ọ ị

ự ề ệ ọ

ườ ệ   ố ể ế ợ t đ  làm vi c, ng cho các em bi t h p tác t ́ ̀ ́ ́ ế ề ủ ề ầ ẩ ể ạ   t, giúp c m t s n ph m sâu s c v  ch  đ , đo la yêu tô c n thi đ  t o ra đ ế ườ ọ ỗ ở ng văn hóa mà    t cách i h c bi  đó m i ng các em luôn xây d ng môi tr ệ   ọ ườ ự ầ ữ ng h c thân thi n, tôn tr ng nh ng giá tr  chung, góp ph n xây d ng “Tr ọ ớ   ẻ h c sinh tích c c”. Đó là lí do tôi ch n đ  tài và chia s  kinh nghi m cùng v i ọ m i ng i.

ấ ề ự

ề a) V  phía h c sinh

ọ ượ Qua th c t

ả ạ ệ ̉ ̣

ộ ư ạ II. Th c tr ng v n đ ọ ấ ự ế ả  gi ng d y, tôi nh n th y h c sinh r t thích đ ẻ ế

́ ấ ể ự ế ọ ̣

ả ệ ệ ặ c tr i nghi m trong các vi c làm hàng ngày, không ho c ch a t

ư ộ ư ẹ

ệ ụ ể ớ ồ ệ ộ

ộ ố ư ề ạ ộ

ủ ẻ

ạ ụ ư ề ế

ữ ệ ả

ữ ả ắ ầ ừ ợ ệ

ẩ ế ướ t tr

ặ ả ệ ẩ ậ

c, sau ra sao.  ề ế ố ỉ ạ S  ít còn   l ả ọ ậ ự ợ

ạ ụ ể ữ ở ụ ạ ộ ệ   ậ ấ c làm vi c ủ ượ ẩ c thê hiên các s n ph m chung c a nhóm,   cùng nhau, chia s  công vi c, đ ầ ớ ế ệ ọ ậ   u th  hi n nay, ph n l n các cùng giúp nhau ti n b  trong h c t p. Nh ng x ạ   ả ộ ượ c chăm sóc chu đáo, ít ph i tham gia các ho t em thu c gia đình ít con, đ ỏ ậ ộ    cho th y, môt sô h c sinh đ ng t p th , công vi c nh  trong gia đình. Th c t ư ự  ệ ư ượ ch a đ ớ ỡ ụ ụ ph c v  cho cá nhân cũng nh  giúp đ  cha m  và ông bà, ch a c ng tác v i ai   ư ế  làm vi c c  th  nào đó hay nói cách khác là làm vi c v i đ ng đ i nh  th ạ ớ nào..., bên c nh đó nhi u em ch a va ch m v i bên ngoài xã h i, m t s  gia   ệ ớ   ư ặ ượ ự ư c s   u ái c a gia đình nên ít ho c ch a chia s  công vi c v i đình ít con, đ ứ   ẫ ợ ai, d n đ n các em còn e ng i, r t rè trong h p tác.   Nhi u em ch a ý th c ọ ộ ượ   đ c vi c cá nhân trong m t nhóm ph i làm nh ng gì, h c nh ng gì, h p tác ớ ạ    đâu, làm vi c gì v i b n ra sao; trong quá trình làm nhóm thì ph i b t đ u t ệ   ố ầ c n thi i cho b n ho c đùn đ y công vi c, ẩ   đùn đ y trách nhi m v  k t qu  h c t p, c  th  là s n ph m mĩ thu t do ả nhóm làm ra. (Có b ng th ng kê s  h p tác gi a các thành viên khi tham gia   ho t đ ng nhóm cùng kì các năm kèm theo m c a trang 13).

3

ườ

Gv : H  Th  Kim Oanh                                                                       Tr

ng TH Krông Ana

ộ ố

ể ố

ậ ớ

M t s  kinh nghi m giúp h c sinh phát tri n t

t Kĩ năng h p tác trong môn Mĩ thu t l p 5

ư ố ọ ị

ể ố ấ ố ọ

ớ ự ố

ạ ả ả ng t

ị ấ   ạ Nh ng bên c nh đó đa s  h c sinh là con em đóng trên đ a bàn th  tr n, ủ ộ ướ ượ ự ị ụ ng, giáo d c, đ ng viên giúp các c s  quan tâm c a gia đình,  đ   đã đ nh h ơ ệ   ợ thúc đ y s  phát tri n toàn di n ọ ậ ố ẩ ự em b  trí th i gian h c t p, vui ch i phù h p,  ớ ố ượ ặ ủ ọ ề ọ   v  m i m t c a h c sinh. Đ i t ng h c sinh l p 5 là l p cu i c p, đa s  các ươ ẹ ọ ậ   ứ ọ ậ n lên trong h c t p, em nhanh nh n, ý th c h c t p và làm bài t t. T  giác v ẩ   ẩ ượ ưở ng sáng t o, làm giàu c m xúc th m mĩ cho s n ph m phát huy trí t ạ ủ c a mình t o ra.

ầ ệ

b) V  phía giáo viên Hi n nay, nhu c u ti n t ị ụ ữ

ụ ặ t, đ c bi ớ

ự ủ ộ ư

ủ ế ộ ự  giác, ch  đ ng, t ơ ủ ươ ạ ổ ̣

ả ạ

ụ ầ   ế ớ i m c tiêu giáo d c giáo d c công dân toàn c u ự   ự ầ ọ ệ ế ch  y u trang b  cho h c sinh nh ng năng l c c n thi t là năng l c ổ ướ ụ ễ ự   ng đ i m i phát huy tính tích hành đ ng, năng l c th c ti n, giáo d c theo h ạ ườ ọ ạ ự i h c. Bên c nh đó, Lãnh  duy sáng t o c a ng c c, t   ợ ồ   ọ ớ ế ạ đ o đ n vi luôn khuy n khích đ i m i ph ng pháp d y h c, tích h p l ng ghép các n i dung giáo d c h c sinh trong quá trình gi ng d y. ậ ọ ộ ộ ả

ươ ụ

ậ   ự ế Là m t giáo viên Ti u h c tr c ti p d y môn Mĩ thu t, tôi c m nh n ị ế   ng pháp giáo d c kĩ  trang b  ki n th c và ph ọ ụ ọ ể ệ ự c cái khó trong vi c t ẽ ợ ạ ứ ượ đ năng h p tác thông qua v  tranh cho h c sinh.

ớ ậ ệ ự ườ ạ Ng ắ i d y luôn luôn t n tâm, dìu d t các em thì m i th c hi n đ

ạ ạ ộ ấ ượ

ế

ả ng cao. Ngoài ra ph i bao quát chung c ư ố ể ớ

ố ớ ả ự ệ ề ồ ờ ỉ

ụ ễ ệ ạ ọ

ở ừ ự

ư ủ ạ ớ ự ọ ậ ọ ố ượ ừ ấ   t nh t.

ế

M t khác, đ i t ứ ọ ậ ồ ưỡ ẹ i trong vi c chú tr ng b i d ng thêm m t s  kĩ năng giúp các em t

ệ ộ ố ọ ậ ượ   c ả  ho t đ ng nhóm sao cho đ t ch t l ệ ủ ọ ớ l p, quan sát cách làm vi c c a h c sinh, so sánh cũng nh  đ i chi u cách làm   ệ   ọ ủ ả c a b n thân đ i v i các nhóm h c cũng nh  c a các l p đ  rút kinh nghi m ế ự ễ th c ti n cho b n thân.   Đ ng th i có k  ho ch th c hi n đi u ch nh hình   ỉ ẫ   ợ ứ th c và bi n pháp áp d ng sao cho phù h p v i th c ti n d y – h c, ch  d n ắ ế   t cho t ng nhóm, nh c nh  t ng em h c t p và th c hành sao cho có chi ti ố ấ   ớ ớ ặ ả ố ệ ng h c sinh l p 5 là l p cu i c p, hi u qu  t ấ   ố ố t. Vì th , giáo viên r t đa s  các em nhanh nh n, ý th c h c t p và làm bài t ậ ợ ự  ộ ố ọ thu n l ơ tin h n trong cu c s ng, trong quá trình h c t p.

ạ ữ ệ

ọ ệ

̃ ́ ́ ̀ ̀ ượ ượ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ộ ố ậ ủ ả c chât l

ự ư ừ   T  nh ng th c tr ng trên, tôi đ a ra m t s  kinh nghi m giúp h c sinh ự ợ ể phát tri n kĩ năng h p tác trong môn Mĩ thu t c a b n thân, đã th c hi n trong   ọ   ờ ng hoc tâp cua môn h c th i gian qua, phân nao đo đa cai thiên đ nay.̀

ả ể ả ề III. Các gi ế i pháp đã ti n hành đ  gi ế ấ i quy t v n đ

ậ ớ ư

ươ ừ ờ ượ ế Trong ch ng t ủ ề ầ ọ ng trình h c Mĩ thu t l p 5 có 13 ch  đ , h u nh  các ch ủ ề ế ọ ế  3 đ n 4 ti t h c. Các ch  đ  chi m th i l ủ  ề   ng nhi u thì ề ờ ượ đ  th i l

4

ườ

Gv : H  Th  Kim Oanh                                                                       Tr

ng TH Krông Ana

ộ ố

ể ố

ậ ớ

M t s  kinh nghi m giúp h c sinh phát tri n t

t Kĩ năng h p tác trong môn Mĩ thu t l p 5

ả ợ ự ỏ

ệ ủ ề ồ ủ ộ ệ   ộ ề nhi u n i dung và công vi c, đòi h i các em ph i h p tác nhóm th c hi n ượ ế c h t ý đ  c a m t ch  đ .  đ

ệ ệ ủ ấ ị ủ ề ừ ằ ế

ệ ọ ng cho h c sinh bi

ệ ể ậ

ệ ả 1. Hình thành thói quen hoàn thành công vi c c a nhóm theo t ng giai ộ ị ặ ạ ủ t nh t đ nh nào đó. Nh m đ nh   đo n c a công vi c thu c ch  đ  3 ho c 4 ti ế ừ ể ả   ướ ờ ạ t t ng giai đo n, th i gian nhóm làm vi c gì đ  s n h ư ế  ứ ệ ẩ ph m nhanh chóng hoàn thi n. Đ  các em nh n th c nhóm làm vi c nh  th ấ nào sao cho có hi u qu  nh t.

ừ ầ ệ ấ ế ọ ủ Ngay t ứ  đ u, cung c p hình th c làm vi c trong các ti t h c c a ch ủ

ắ ượ ắ ờ ượ ộ ừ ề đ . Các em n m b t đ ờ c n i dung, th i gian và th i l ạ   ng t ng giai đo n

ư ế ủ ề ủ ế ẩ ả ế hình thành s n ph m c a nhóm nh  th  nào. (N u ch  đ  có 3 ti ự   t thì ta th c

ệ ươ ự hi n t ng t .)

ả ế ậ ẩ ­ Ti

ể ệ ủ ậ ắ ế ạ ộ ộ ả ề ề ớ ẽ   t 1 : Th o lu n, tìm n i dung th  hi n c a tác ph m, ti n hành v , ụ ể

ặ n n, xé hình,... cá nhân v  hình  nh nhân v t g n li n v i ho t đ ng c  th ủ ề ủ c a ch  đ .

ế ả ẩ

ế ể t 2 : Ti n hành làm theo nhóm đ  hoàn thành s n ph m nhóm (tìm ặ ­ Ti ắ ả ắ ợ cách s p đ t hình sao cho phù h p, tìm m ng hình, màu s c,..)

ả ẩ ­ Ti

ẩ ỗ ạ ủ vi

ế ậ t 3 : Ti p t c hoàn thành s n ph m và t p vi ự ế ờ ệ ậ t l ấ ệ ế ủ ả   ế ộ t n i dung c a s n ậ   i tho i c a nhân v t   t thành truy n hay

ế ụ ể ư ph m, luy n t p đ  tr ng bày (m i cá nhân t ể ố ư ẽ ặ mình v , n n,... cùng đ a ra trong nhóm đ  th ng nh t vi ả ị k ch b n,..).

ế ứ ộ ợ ư ế ả ­ Ti

ẩ t 4 : Ti n hành tr ng bày s n ph m (đánh giá m c đ  h p tác, kĩ ả ệ ủ ẩ năng làm vi c c a các thành viên thông qua s n ph m).

2. Hình thành nhóm

ỡ ấ ữ

ể ả ộ ậ i quy t h t s  l

ế ế ố ượ ẹ ệ ệ c ý t

ưở ừ ả ộ

ệ ự ả ả

ờ ượ ớ

ợ ề

ượ ầ c nh ng b n có cùng ý t

ưở ẽ ợ ệ ươ ạ ẫ ầ ư ừ ế ằ ề Nh m giúp các em t p trung tháo g  nh ng v n đ  khó khăn, mà cá   ấ   ờ nhân không th  gi ng công vi c trong m t th i gian nh t ượ ố   ủ ề ị ng ch  đ  và th ng đ nh. Giúp nhóm làm vi c nhanh nh n, tìm đ ệ ự ọ ả ấ nh t cao trong vi c l a ch n n i dung th c hi n bài, v a đ m b o theo yêu   ả ạ   ị ướ ẩ ầ ạ ừ c th i gian quy đ nh. Ho t i v a đ m b o hoàn thành s n ph m tr c u l ề   ứ ể ọ ề ộ đ ng nhóm nhi u hình th c khác nhau đ  h c sinh đ c h p tác v i nhi u ứ ư ọ ỏ ạ ượ ạ c giao l u h c h i b n bè mình. Càng nhi u hình th c chia b n khác nhau, đ     ng và cách nhóm thì giúp các em d n d n tìm đ ố   ồ t làm vi c t ữ ng đ ng nh  chính các em. T  đó, d n đ n các em s  h p tác t

5

ườ

Gv : H  Th  Kim Oanh                                                                       Tr

ng TH Krông Ana

ộ ố

ể ố

ậ ớ

M t s  kinh nghi m giúp h c sinh phát tri n t

t Kĩ năng h p tác trong môn Mĩ thu t l p 5

ộ ố ứ ệ ả ơ

ạ ệ ố ể ắ ư  ở

cùng nhau làm vi c đ t hi u qu  cao h n. M t s  hình th c chia nhóm nh sau: Chia theo s  đi m danh, theo các s c màu, theo các loài hoa, theo s thích,...

ợ ớ

i tính,..  ế ố ọ ả ỗ

ỗ ơ ệ ủ ộ ả ẽ ớ ệ ơ ệ Ngoài ra còn chia nhóm theo trình đ , nhóm h n h p, nhóm gi m i nhóm s  h c sinh càng ít thì hi u qu  s  cao h n (kho ng 3 em đ n 5  ề em), các em có trách nhi m nhi u h n v i công vi c c a mình.

ậ ả T o thành nhóm nh  và th o lu n nhóm, ch n n i dung th c hành

ụ ủ ụ ọ   3.Tôn tr ng m c đích, m c tiêu ho t đ ng chung c a nhóm; tôn tr ng

ữ ữ ề ạ ộ ế ọ ế ị nh ng quy t đ nh chung, nh ng đi u đã cam k t.

ế ị ữ c, là nh ng ng ớ ấ ướ ủ ng lai c a đ t n ữ c trong nh ng năm t

ự ự

ế ế ị ẩ ườ ẽ  ươ i s ể ủ ấ ướ   i. Nên giáo viên tôn ề ự ọ  tin cho  tin giao quy n l a ch n cho các em. Các nhóm t   ế   ạ ưở ườ ạ ng, lên k  ho ch và đoàn k t i d y v  ý t ằ   ủ ự ọ ế c h t ta tôn tr ng s  quy t đ nh c a nhóm nh m

ể ự

ể ự

H c sinh th o lu n ch n n i dung đ  th c hi n dung đ  th c hi n

ủ Các em chính là ch  nhân t ự quy t đ nh s  phát tri n c a đ t n ế ị ọ tr ng  quy t đ nh, t ớ ọ ự ự s  l a ch n, đăng kí v i ng ệ ả ướ ự th c hi n s n ph m thì tr ể ố ợ ẩ ự thúc đ y s  phát tri n t t h p tác nhóm c a các em.

ọ ể ự ể

3.1. L a ch n n i dung đ  th c hành : Đ  có đ ộ ư ộ

ự ủ ề ợ ự ậ

ượ ả ế ụ ụ ể ố  nh n nhi m v  c  th  th ng nh t trong t ộ ạ ệ ệ ệ ờ ồ

ự ợ ộ ẩ c s n ph m cá nhân   ấ ị ộ   ọ theo m t ch  đ  nh t đ nh thì các em cùng h i ý, đ a ra ý ki n ch n, tìm n i ấ ả ổ   ớ . dung thích h p v i kh  năng và t ộ   ự ả Đ ng th i các em ph i hình thành công vi c giai đo n m t, th c hi n n i dung d a trên g i ý sau :

ụ ệ + Nhi m v  là gì?

ụ ự ệ ệ ờ + Th i gian th c hi n nhi m v  là bao nhiêu?

6

ườ

Gv : H  Th  Kim Oanh                                                                       Tr

ng TH Krông Ana

ộ ố

ể ố

ậ ớ

M t s  kinh nghi m giúp h c sinh phát tri n t

t Kĩ năng h p tác trong môn Mĩ thu t l p 5

ấ ệ ụ ự ệ ệ + Ch t li u th c hi n nhi m v  là gì?

ẩ ả ầ ố + S n ph m cu i cùng c n có là gì?

ư ế ứ ẩ ả + Cách th c trình bày/ đánh giá s n ph m nh  th  nào?

ẽ ả S n ph m cá nhân v  Trang ph c yêu thích

ờ ự ự

ỉ ổ ầ ộ ữ

ạ ủ ả ậ

ệ ể ả ả ầ ủ ắ ẩ

ư ể ạ ụ ứ ể ả ủ ủ ư

ọ ư ế ộ ệ ỉ ủ

ẹ ớ ệ   ế ể Sau th i gian th c hành cá nhân, ti n hành ki m tra quá trình th c hi n ủ ạ ộ ế ể i n i dung c a mình đã   đ  giúp các em đ y nhanh ti n đ  công vi c. Xem l ế ế ọ ả   t h c ti p theo hoàn ch nh ch a, c n b  sung nh ng gì đ  đ m b o cho ti ế   ẩ ế ằ t b ng cách : đ  b n h c nh n xét k t qu  c n đ t c a s n ph m trong ti ầ ổ  ỉ ọ h c, kh c ph c nh  th  nào đ  s n ph m c a mình hoàn ch nh. Yêu c u t ấ ượ ự ng c a bài làm. t    đánh giá m c đ  hoàn thành c a nhóm cũng nh  ch t l ự ệ ả   Đánh giá s  làm vi c nghiêm túc, chăm ch  c a các thành viên, chú ý vi c b o ọ ạ ả đ m l p h c s ch, đ p.

ả ẩ 3.2. Hoàn thành s n ph m nhóm

ờ ự ự Th i gian này m i cá nhân đ u ph i tích c c tham gia, t

ỗ ự ể ệ

ả ủ ả ế ỗ ợ ự ọ

ể ệ ể ự ủ ề ế ệ ế ắ ở ị

ể ấ ệ   ề  giác làm vi c, ụ   ở ườ ỗ ự ng c a b n thân đ  hoàn thành nhi m v  đã n  l c phát huy năng l c, s  tr ỡ ờ ồ ượ   t h  tr , giúp đ  các thành viên khác đ c nhóm phân công. Đ ng th i bi ạ ộ ộ   trong quá trình ho t đ ng. Sau khi các em đã l a ch n n i dung th  hi n, giáo ư ấ ặ  v n đ  nhóm cùng nhau phát tri n thêm viên không phó m c mà ti n hành t   ọ   ướ ng. Nh c nh  các em n u đã có l a ch n đúng ch  đ , không b  ch ch h ủ ề ụ ể ủ nghiêm túc, thì hãy hoàn thành ch  đ  c  th  c a nhóm nhanh nh t có th .

7

ườ

Gv : H  Th  Kim Oanh                                                                       Tr

ng TH Krông Ana

ộ ố

ể ố

ậ ớ

M t s  kinh nghi m giúp h c sinh phát tri n t

t Kĩ năng h p tác trong môn Mĩ thu t l p 5

ạ ề

ộ ố

M i cá nhân m t công đo n v  Cu c s ng quanh em

ự ố ợ ả ỏ ơ

ể ậ ở ả ễ ị ặ ờ ệ ợ  đâu vào th i gian nào, ... sau đó t ng em làm nhi m v

ừ ả ụ ề

ặ ặ ẩ ủ Lúc này s  ph i h p nh p nhàng c a nhóm đòi h i cao h n, c  nhóm   ụ   cùng nhau th o lu n cách s p đ t sao cho phù h p, có nhóm chính, nhóm ph , ụ  ị đ a đi m di n ra  ứ   ắ khác nhau: em c t hình, em thì phác hình n n và hình  nh ph  theo hình th c ế ủ ưở ấ ả ắ ặ   ng c a nhóm và ti n hành dán hình, 2D ho c 3D,... t t c  s p đ t theo ý t ả ể ắ s p đ t hình,... tô màu đ  hoàn thành s n ph m.

ữ ệ ế ế ệ ả Qua nh ng vi c làm trên giúp các em  bi

ọ ế t giao ti p hi u qu , tôn ể

ả ả ẩ ộ ẻ ớ tr ng, đoàn k t và c m thông, chia s  v i các thành viên khác trong nhóm đ hình thành n i dung s n ph m.

ộ ố

ế ợ

ả K t h p nhóm đ  hoàn thành s n ph m Cu c s ng quanh em

ả S n ph m nhóm Trang ph c yêu thích

ị ư ự ẩ ẩ ả ộ 3.3. Xây d ng n i dung chu n b  tr ng bày s n ph m.

ế ế ý ki n, tham gia xây d ng k Ho t đ ng này giúp các em bi

ạ ế ượ t bày t ữ ự ể ướ ắ

ỏ t qua nh ng khó khăn, v ế ủ ế ủ ệ ẩ

ặ ọ ế ắ t l ng nghe, tôn tr ng, xem xét ý ki n c a m i ng

ề ả ế ủ ủ ả ắ ầ ộ ộ ờ ễ ở ạ ộ ế  ạ ộ   ho ch ho t đ ng, đoàn k t v ng m c đ  hoàn ụ ụ ệ   thành nhi m v , m c đích chung c a nhóm. L y ý ki n c a cá nhân đóng góp ộ ộ ủ   ể ở đ  tr  thành m t n i dung câu chuy n ho c bài thuy t trình v  s n ph m c a ờ ườ   ồ ọ nhóm. Đ ng th i bi i. ư   ẩ ỏ Ph n này đòi h i các em cùng nhau xây d ng n i dung c a s n ph m nh  : ớ ỉ ệ   ề ủ ề  đâu, vào th i gian nào, g n v i k  ni m N i dung nói v  ch  đ  gì, di n ra

8

ườ

Gv : H  Th  Kim Oanh                                                                       Tr

ng TH Krông Ana

ộ ố

ể ố

ậ ớ

M t s  kinh nghi m giúp h c sinh phát tri n t

t Kĩ năng h p tác trong môn Mĩ thu t l p 5

ớ ấ ự

ủ ả ộ ự ệ ố ắ ạ ớ ả ề ắ ẩ

ỏ ợ   đáng nh  nh t nào c a b n thân em và các b n. D a vào h  th ng câu h i g i ự   ớ ề ý  mà các em xây d ng n i dung g n li n v i s n ph m và g n li n v i th c .ế t

ế ộ

ư

Vi

ẩ t n i dung d a trên s n ph m đ  chu n b  cho tr ng bày

ẫ ạ ẩ ng d n các em chu n b  n i dung cho ti

ế ư ố ị ộ ệ ể ắ ị

Bên c nh đó, h ư ẩ ọ ướ ế ữ ế ộ ộ

t tr ng bày ế   ả s n ph m nh  : Thuy t trình, s m vai, k  chuy n, đóng k ch, múa r i... n u ự l a ch n m t trong nh ng n i dung này thì các em ti n hành quy trình khác   nhau.

ấ ạ ố ữ ệ ề ớ ả   3.4. Có trách nhi m v  nh ng thành công hay th t  b i  đ i v i s n

ạ ẩ ph m do nhóm t o ra.

ậ ạ ể ế t cu i cùng đ  đánh giá năng l c và nhìn nh n l i thành qu ả

Đây là ti ợ ố ữ ộ ự lao đ ng h p tác gi a các thành viên trong nhóm...

ạ ệ T o cho các em có sân ch i và tr i nghi m th c t

ư ủ ự ế ủ ấ ượ c đo ch t l

ơ ẩ ẩ ả ủ ả

ắ ớ ờ

ậ ạ ấ  đi m nào trong th i gian t ự ứ ệ ạ ớ c a cá nhân cũng ườ ọ   ướ ủ ng c a ng i h c ọ ậ   ạ ộ ả ộ ng c a s n ph m qua c  m t quá trình ho t đ ng h c t p ặ   ể ư ư i v n đ  cũng nh   u đi m và m t ư ầ i. Ph n tr ng bày có   ả   ệ i thi u s n

ả nh  c a nhóm. Đánh giá s n ph m là th ư ấ ượ cũng nh  ch t l ụ nhóm. M c đích giúp các em nhìn nh n l ụ ở ể ạ ế ầ h n ch , c n kh c ph c  ả ủ ể ế ợ th  k t h p s c m nh c a c  nhóm, cùng nhau th c hi n gi ẩ ph m nhóm.

ỗ ủ

ạ ớ ạ ề ạ

ễ ấ

ế ị ạ ặ

ự ượ ộ ự tìm ki m s  sáng t o v ế ư x p b  c c, cũng nh  là s  k t h p di n xu t và vi ọ ướ ố ự c m i ng t, t t ố nhiên, có tính logic, lôi cu n ng ự   M i nhóm coi đây là s  thi đua trong l p, là s  thi đua c a các cá nhân, ắ   ế t tr i trong sáng t o hình, sáng t o v  màu và s p ự ế ợ ố ụ ế t văn hay, thuy t trình   ự  ầ ườ ứ  tin đ ng tr i nói không ng i ng n, ho c đóng k ch t ườ i xem,...

9

ườ

Gv : H  Th  Kim Oanh                                                                       Tr

ng TH Krông Ana

ộ ố

ể ố

ậ ớ

M t s  kinh nghi m giúp h c sinh phát tri n t

t Kĩ năng h p tác trong môn Mĩ thu t l p 5

ệ ả

Đóng k ch và múa r i cho ph n gi

i thi u s n ph m

ộ ấ ệ ả ụ ớ Cu c ph ng v n sau m i l n các em gi

ỏ ọ ỏ ỗ ầ ổ ọ ậ ệ

ậ ượ ấ

ữ c chính các em tháo g  và nhìn nh n đ ơ ệ ạ ẹ ả ẩ i thi u s n ph m là m c đích  ỏ ể đ  các nhóm h c h i và trao đ i kinh nghi m trong h c t p. Nh ng câu h i vì ề ỡ ượ c v n đ   sao dành cho các nhóm đ ẩ ạ ự ầ i cho s n ph m đ p h n.  c n th c hi n l i, làm l

L p đ t câu h i ph ng v n nhóm

ế ứ ủ

ờ ọ ể ả Không nh ng th  các em còn phát huy đ ụ ư ạ c nh  ý theo ý t

ộ ẩ  thì s n ph m s  nh  th

ự ứ ủ ả ổ ề ủ ọ

ả ọ ậ ự ị ượ ố ữ c t ẩ ờ ậ  h c đ  s n ph m đ t n d ng th i gian làm ngoài gi ẫ ượ ự Ngoài ra còn đánh giá đ ự ế nhân trong m t nhóm, n u có s  giúp s c c a c  t ỗ nào, ... Qua đó m i cá nhân c a các nhóm đ u rút ra đ ả b n thân mình. Các thành viên ph i t ỗ ỗ đ  l i đa s c m nh c a nhóm, ượ ưở   ng. ợ ệ ủ   c s  tích c c, c n m n h p tác làm vi c c a cá ư ế  ả ẻ ượ   c bài h c cho chính ớ ả ả ự    trách nhi m v i b n thân mình, không ướ ớ ế ệ  ch u trách nhi m k t qu  h c t p tr i cho nhau, t c l p.

ự ế ủ ẩ ặ ỏ

ằ ự D a vào tình hình th c t ể ớ ề ự ố ắ

ế ợ ủ ớ ớ ổ ưở  tr

ọ ể ư ưở ậ ọ ợ c a m i s n ph m giáo viên đ t câu h i cho t h n v  s  c  g ng c a cá nhân   ả ộ   ng bao quát l p c  m t ắ   ng, có nh c

ở ỗ ả ậ ố ơ ậ t p th  l p, nh m giúp các em nhìn nh n t trong quá trình h c. Giáo viên k t h p v i các t quá trình h c đ  đ a ra nh n xét thích h p, có khen, có th nh ,...nh  sau :

ư ả ượ c th  hi n nh  th  nào ?

ể ệ ắ ẩ ắ ế ư ế + S n ph m các nhóm đ ả + Cách s p x p hình  nh và màu s c ra sao ?

10

ườ

Gv : H  Th  Kim Oanh                                                                       Tr

ng TH Krông Ana

ộ ố

ể ố

ậ ớ

M t s  kinh nghi m giúp h c sinh phát tri n t

t Kĩ năng h p tác trong môn Mĩ thu t l p 5

ớ ẩ ả

ớ ố ủ ấ ượ i thi u s n ph m hay,  n t ng, t

ệ ả ả

ẩ ẩ ấ ế ấ ề ạ ư ỏ ậ + L p hãy nh n xét chung các s n ph m c a các nhóm. ấ + Nhóm nào gi t nh t,...? ạ + Hãy x p lo i cho các s n ph m trên. Ph ng v n nhóm thành công nh t và nhóm ch a thành công v  t o hình,

màu,...

ế ư ế ệ

t các thành viên nhóm em làm vi c nh  th  nào ? ớ ế ả ủ

ế ờ

ế ụ ẽ ư

ượ + Em hãy cho bi + Em có hài lòng v i k t qu  c a nhóm mình không ? + N u có thêm th i gian nhóm em ti p t c s  làm gì? + Vì sao nhóm em thành công ? ; hay ch a thành công ? + Qua đây nhóm em rút ra đ ọ c bài h c gì ?

ấ ứ ự Qua hình th c ph ng v n, giúp các em t

ỏ ư ủ đánh giá ch t l ấ ượ ự

đánh giá ch t l ế ả ớ ộ

ủ ạ ệ ụ ự ệ ậ ở

ự ủ

ỗ ạ ộ ố ợ ủ ệ ệ ấ ượ ệ   ng làm vi c ả ẩ ủ   ng s n ph m c a nhóm c a cá nhân cũng nh  c a nhóm, t ủ ừ ệ ư ủ   cũng nh  c a c  l p. Quan tâm đ n thái đ  làm vi c c a t ng b n trong ệ ắ   nhóm, nh c nh  cá thành viên t p trung cao trong vi c th c hi n nhi m v , vì ọ ừ ấ ượ ch t l   ng, vì  danh d  c a nhóm. T   đó, m i  cá nhân h c sinh rút kinh ự ệ nghi m trong vi c ph i h p th c hi n các ho t đ ng c a nhóm.

ớ ủ

ư i pháp ỹ ế ả ợ t, k  năng h p tác là kh  năng cá nhân bi

ế ệ ệ

ứ ữ

ệ ụ ự ệ ộ ộ

ả IV. Tính m i c a gi ế   Nh  chúng ta đã bi t cách ả ớ   ệ ế ẽ chia s  trách nhi m, bi t cam k t và cùng làm vi c sao cho có hi u qu  v i ợ   nh ng thành viên khác trong nhóm. H p tác là cùng chung s c làm vi c, giúp ỡ ỗ ợ ẫ    l n nhau trong m t công vi c, m t lĩnh v c nào đó vì m c đích đ , h  tr chung.

ọ ệ ư ự ớ ở Nh ng tính m i tìm hi u cách th c hi n, t là h c sinh t

ự đây ệ ủ ể ế ợ

ự ớ ự ỉ

ạ ộ ề ư ế ậ

ủ ế

ộ ấ ể ừ ướ ậ ấ ậ ấ ả ự ệ ự ộ ậ ọ i quy t m t v n đ  nào đó các cá nhân đ a ra nh n đ nh ch ợ t c  các cá nhân t hoàn thành nhi m v

ộ ả ủ ẩ ạ ẩ

ế    chi m lĩnh tri th c,ứ  là s  làm vi c c a cá nhân đ c l p, k t h p v i s  làm vi c c a ệ ủ   ườ ạ   ớ i đ o các nhân v i cá nhân trong các ho t đ ng h c, mà giáo viên ch  là ng ủ  ị ể ả di n. ễ Đ  gi ủ ể ạ   c t p th , sau đó t p h p chung các ý ki n ch  th  t o quan c a mình tr ụ  ể ố ộ thành m t th  th ng nh t. T  đó t ả ế ế   riêng, ti p đ n các s n ph m c a các cá nhân t o thành m t s n ph m chung ủ ỉ hoàn ch nh c a nhóm.

ờ ạ ệ ụ ể ự ừ ờ Các công đo n và th i gian đ

ệ ọ

ế ợ ả ế ệ

ử ụ ế ấ ể ổ ượ ể   c th c hi n c  th  vào t ng th i đi m ọ ế   t khác nhau mà giáo viên giúp cho h c sinh hình thành thói quen qua các ti ị   ự ọ h c. Qua đó h c sinh ngày càng t  tin trong làm vi c nhóm, k t h p nh p ẩ   t phân vi c cho t ng thành viên và ti n hành hoàn thành s n ph m nhàng, bi ấ ệ ạ   ề ổ  tài, s  d ng nhi u ch t li u t o nhanh nh t có th . Các t ừ  cùng thi đua tr

11

ườ

Gv : H  Th  Kim Oanh                                                                       Tr

ng TH Krông Ana

ộ ố

ể ố

ậ ớ

M t s  kinh nghi m giúp h c sinh phát tri n t

t Kĩ năng h p tác trong môn Mĩ thu t l p 5

ả ườ ng cho ng ể ạ ấ ượ i  n t ả   i xem, (các s n

ọ ẩ trang 16).

ớ ủ ẩ hình làm cho s n ph m phong phú, đ  l ph m h c sinh kèm theo  ả ở ừ ự ệ ỉ

Tính m i c a gi ộ ậ ự ự ệ ồ ể ệ ư ẩ ầ ậ

ế ợ ọ ơ ế ợ ề ể ặ ộ

ệ ả ứ ẩ ắ ị

ở ạ  t ng giai đo n th c hi n cá   i pháp không ch  có  ớ ớ ữ ự   nhân đ c l p, k t h p th c hi n gi a cá nhân v i v i cá nhân, mà còn tùy vào ở  ủ ả ừ t ng s  l a ch n ý đ  th  hi n c a s n ph m. Vì v y, ph n tr ng bày tr   nên phong phú h n, có th  còn k t h p m t ho c nhi u cá nhân cùng tham gia ớ gi   i thi u s n ph m thông qua các hình th c sau : Đóng k ch, s m vai, múa ố r i,...

ế ợ

ế ệ

ệ ả ả ọ

i thi u s n ph m có th  là m t em, hai em, hay nhi u em cùng k t h p ệ ố ớ

ươ

ọ ậ ạ ọ ả ể ườ ạ ng pháp d y h c Đan   ấ   ng Ti u h c Krông Ana, tôi nh n th y

i tr ư ệ ả

Gi V. Hi u qu  Sáng ki n kinh nghi m ­ Đ i v i H c sinh ả ữ Trong nh ng năm qua b n thân đã gi ng d y ph ạ ọ ạ ố M ch cho h c sinh kh i 5 t ả ủ ượ i pháp nh  sau : c hi u qu  c a gi đ

ượ ự ử ệ ợ ạ T o đ

c s  thân thi n, h p tác, các giao ti p  ng x  trong gi ơ ộ ọ ế ứ ộ ạ ọ ọ

ữ ọ ố ượ ọ ờ ọ    h c gi a giáo viên và h c sinh, h c sinh và h c sinh, đ ng viên, t o c  h i cho   . m i đ i t ng h c sinh cùng tham gia

ơ ệ ộ ợ

ệ ệ ẵ

ệ ự ự ệ ệ ả

ọ ấ ượ

ủ ấ Các em làm vi c nghiêm túc h n, có thái đ  h p tác, thi n chí và trách ủ ừ ậ   nhi m c a t ng cá nhân trong quá trình làm vi c theo nhóm. S n sàng nh n ẩ   ụ ệ ụ  nguy n th c hi n nhi m v  trong nhóm giao cho. S n ph m nhi m v  và t ầ ư nhóm ngày càng đ ượ Ch t l

ấ ệ ọ ệ ử ụ

ố ụ

ộ ộ ượ ự ố nhiên, lôi cu n đ

ỏ ẽ ơ ậ ườ c ng ư

ế ạ ố ọ ị ệ ượ  có ch t l ng.  c các em chú tr ng và đ u t ệ   ả ẩ ấ ượ c nâng lên, ngoài ch t li u ng s n ph m c a h c sinh  đ ọ ư ướ   c đây, hi n nay các em s  d ng ch t li u h c đa chính là màu sáp nh  tr ấ ặ ẩ ạ ỏ   ấ ư ể ạ ả ạ d ng đ  t o s n ph m nh  : Gi y, gi y màu, đ t n n, hoa, lá, các lo i v , ắ   ụ ể ệ ạ h t, đá s i,... cách th  hi n n i dung mang tính giáo d c cao, b  c c, màu s c ộ ặ i xem, ch t ch  h n, sinh đ ng, ng  nghĩnh, t   ứ   không còn r p khuôn, sao chép. Hình th c trình bày phong phú : Nh  2D; 3D; ượ ự   c s  yêu thích môn h c ngày càng cao múa r i; đóng k ch; thuy t trình t o đ

12

ườ

Gv : H  Th  Kim Oanh                                                                       Tr

ng TH Krông Ana

ộ ố

ể ố

ậ ớ

M t s  kinh nghi m giúp h c sinh phát tri n t

t Kĩ năng h p tác trong môn Mĩ thu t l p 5

ọ ộ ố ả ướ ả ẩ ờ ố

ể   trong h c sinh. D i đây là b ng th ng kê m t s  s n ph m cùng th i đi m ọ ậ h c t p trong các năm.

ủ ề ườ ng em) (ch  đ  Tr

ọ Kì I năm h c 2017­ 2018

ủ ề ườ

(ch  đ  Tr

ng em)

ọ Kì I năm h c 2018­ 2019

ủ ề ườ Ch  đ  Tr

ứ ng em v i nhi u hình th c, ch t li u khác nhau

ấ ệ ụ ụ

ộ ố ả

ớ ẩ

ề ủ Ngoài ra còn m t s  s n ph m c a các em có ph  l c kèm theo trang

15.

ả ậ ậ ọ

ế ị ệ ạ ừ ầ i (t

ấ ợ ự ự ổ

ướ ư ể ờ ớ nguy n ngày càng tăng so v i cùng th i đi m năm tr

ề ự ế  năm h c 2017­ 2018 và Th t thú v  khi tôi l p b ng đi u tra th c t   ế ọ    đ u kì II cho đ n h t tháng 3/2019) cho th y khi hình năm h c hi n t ố ở   thành nhóm s  thích đã có s  thay đ i tích c c. S  em tham gia h p tác nhóm ệ ự t   c, cũng nh  trong năm h c.ọ

ọ  Kì I năm h c 2017­ 2018

ọ Kì I năm h c 2018­ 2019

L pớ

ợ Ít h p tác

H p tác

H p tác lâu dài

ợ Ít h p tác

H p tác

H p tác lâu dài

TS

TS

5A

32

16

12

35

4

13

15

7

5B

35

15

13

35

7

10

17

8

5C

34

17

11

33

6

13

13

7

5D

34

12

15

10

35

12

7 ố ệ

ầ ầ

ế

13 ợ a) B ng th ng kê s  li u h p tác đ u kì trong hai năm ế Đ u kì II đ n h t tháng 3/2019

ọ  Kì II năm h c 2017­ 2018

L pớ

TS

TS

ợ Ít h p tác

H p tác

H p tác lâu dài

ợ Ít h p tác

H p tác

H p tác lâu dài

5A

32

10

7

35

15

3

9

23

5B

35

8

10

35

17

3

12

20

13

ườ

Gv : H  Th  Kim Oanh                                                                       Tr

ng TH Krông Ana

ộ ố

ể ố

ậ ớ

M t s  kinh nghi m giúp h c sinh phát tri n t

t Kĩ năng h p tác trong môn Mĩ thu t l p 5

5C

34

8

10

33

5

8

20

16

5D

34

4

10

35

3

7

25

20 ố ệ

ợ b) B ng th ng kê s  li u h p tác cu i kì trong hai năm

́ơ ̉

̀ ́ ́ ́ ượ ư ̣

̀ ự ủ ợ ọ ­ Đôi v i ban thân : ́   Đ c trang bi vôn kiên th c và các kĩ năng kha v ng vang trong quá ̀ ạ  tin va lam chu ̉

̣ ̃ ́ ư trình d y h c, trong đó có kĩ năng h p tác c a h c sinh, t ượ đ ọ ́ c tiêt day.

Ậ ứ Ế Ế ầ Ị Ph n th  ba : K T LU N, KI N NGH

̀ ́ ́ ̃ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣

́ ́ ́ ́ ́ ̀ ư ư ́ ươ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̀  đo tao ra cai đep va gi

́ ́ ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉

̀ ́ ́ ̃ ̀ ́ ở ư ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣

ạ ộ ̣

ộ ầ ậ ế

ươ ợ ợ ̃ ạ Vì v y, h p tác nhóm là m t kĩ năng c n thi ệ

ả ệ ủ

ụ ệ ả

ệ ụ

ư ế ổ ự ợ ề

ầ ấ ớ

ộ ượ ự ể ự ị ả ệ ệ ề ộ ợ

ệ ợ

ẩ ng s n ph m s  đ

ấ ượ h c, ch t l

ư ậ ủ ả ng h c t p c a h c sinh đ ả ệ

ự ̉ ̣ ̣ ̉ ̣

́ ́ c nâng lên. Khi ch t l ọ ậ ủ ọ ờ ọ ệ c h c sinh tham gia nhi ́ ươ ng tich c c cua hoc sinh, ng ́ ́ ơ ơ ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ẽ ượ ng gi ượ ọ c muc tiêu hoc theo h ̀ ng phap day hoc thi m i đem lai kêt qua day hoc tôt nh

ế I. K t lu n ̀ ̀ Nhiêm vu va muc tiêu cua môn Mi thuât la giup cac em hiêu, nhân biêt vê   ̀ ́ ́ ̀ ̃   ng cac em phat triên toan  gin cai đep, h cai đep, t ̃ ́ ̀ ̣  diên vê nhân cach... Theo tôi viêc day va hoc mi thuât la giup cac em cam thu ̀ ̃ ̃ cai đep ch  không phai la day cac em ki thuât ve, lam sao ve thât đep, tr  thanh   ộ ố hoa si, thông qua ho t đ ng d y hình thành cho các em thêm m t s  kĩ năng… ọ ủ ọ   ệ t trong vi c h c c a h c ể ư ộ ậ   ng lai. Nó ví nh  m t t p th  luôn sinh, kĩ năng h p tác làm vi c trong t ỉ ổ ể ố ặ t tình, năng n  hoàn t không ch  có m t ho c hai cá nhân nhi   phát tri n t ụ ộ ậ   ỗ ấ ắ c. Mà b n thân c a m i cá nhân trong m t t p thành xu t s c nhi m v  là đ ự ự ả ổ ự ể    l c th c hi n nhi m v , ngoài ra còn ph i luôn luôn th  đó ph i n  l c, t ả  ệ ệ ợ ớ ồ h p tác v i đ ng nghi p đ  th c hi n m c tiêu chung. Nh  th  kéo theo c ế ứ   ư ộ ơ ộ ệ ố m t h  th ng trong đ n v  đó nh  m t đoàn tàu đ u n  l c h p tác h t s c ị ơ ạ ế ớ i k t qu  cao cho đ n v . mình m i mang l ể   ả ớ ố ợ t, làm vi c v i tinh th n tho i mái, v i tính ch t phát tri n H p tác t ằ   công b ng, không thiên l ch v  m t cá nhân nào đó mà h p tác cùng phát ấ   ẻ ể i cho các em, nên các em vui v  làm vi c. Nh  v y, ch t tri n, cùng có l ọ ấ ượ ẩ ả ượ   ng s n ph m c a h c sinh l ượ ấ ượ c nâng nâng lên thì ch t l   ệ   ế ọ t tình thì hi u qu  công vi c t h c thu hút đ lên. Ti ̀ ́ ươ   ̣ ượ i càng cao. Đê đat đ ́ ư  ươ day phai đôi m i ph mong muôn.́

́ ́ ơ ườ ọ ợ ươ ố ̣ ̉ i h c h p tác t

Noi chung, viêc đôi m i ph ̀ ́ ng phap giúp ng ̀ ́ ̀ ̀ ̣ ợ ̣ ̣ ̉ ̣

̃ ̀ ̀ ̃ ́ ́ ̃ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉

́ ́ ̃ ̃ ̀ ̀ ̀ ́ ́ ́ ơ ự ợ ̉ ơ ̣ ̣ ̀ ̣   t la viêc i đê hoc sinh lam cân thiêt va quan trong. Thông qua đo, se la điêu kiên thuân l   ́ ̉   dê dang tiêp cân cac phân môn hoc khac, va muc tiêu giao duc thâm mi cua ̣ ượ   c môt cach dê dang va hiêu qua h n. Cung v i s  h p tác chung ta se đat đ

14

ườ

Gv : H  Th  Kim Oanh                                                                       Tr

ng TH Krông Ana

ộ ố

ể ố

ậ ớ

M t s  kinh nghi m giúp h c sinh phát tri n t

t Kĩ năng h p tác trong môn Mĩ thu t l p 5

́ ̀ ̃ ọ ự ̣

́ ́ ̃ ̀ ̃ ̣ ̣ ̣ ̣

ươ ̉ ̉ ́ c. ̀ ố   t t trong quá trình h c v i th c tê… tôi tin chăc răng môn Mi thuât ngay cang ̃ ́ ư   ở tr  nên quan trong trong s  nghiêp giao duc thâm mi cho thê hê mai sau, nh ng chu nhân t

́ ơ ự ́ ng lai cua đât n ̀ ̀ ̀ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ươ ̀ Trên đây la môt vai kinh nghiêm nho vê đê tai

̀ ể ố t kĩ năng h p tác trong môn Mĩ thu t l p 5

̀ ́ ̀ ượ ̉ ̣ ̉ ̉

́ ̀ ̃ ư ́ ơ ự ̣ ̣ ̣ ̣

̉ ơ ̀ ̃ ́ ́ ̃ ượ ư ̣ Môt sô kinh nghiêm giúp ́   , rât mong ̀ ̀   c đây đu va ư  ́ ̣   ng giao duc

̀ ́ ̣ ́ ọ ậ ớ ợ h c sinh phát tri n t ̀ ̀ ́ ượ ự đ c s  gop y chân thanh cua cac đông nghiêp đê đê tai nay đ ́ ̀ hoan thiên h n, giup tôi th c hiên co hiêu qua h n n a trong viêc nâng cao t duy ve tranh cho hoc sinh cung nh  gop phân nâng cao chât l toan diên cho cac em./.

́ Buôn Trâp, ngày 26 tháng 03 năm 2019

ườ Ng i vi ế t

̀ ̣ Hô Thi Kim Oanh

Ộ Ồ Ủ Ậ Ế NH N XÉT C A H I Đ NG SÁNG KI N

…………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………

Ộ Ồ Ủ Ị Ế CH  T CH H I Đ NG SÁNG KI N

Ậ Ủ Ấ Ế NH N XÉT C A H I Đ NG SÁNG KI N C P TRÊN

Ộ Ồ …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………

15

ườ

Gv : H  Th  Kim Oanh                                                                       Tr

ng TH Krông Ana

ộ ố

ể ố

ậ ớ

M t s  kinh nghi m giúp h c sinh phát tri n t

t Kĩ năng h p tác trong môn Mĩ thu t l p 5

Ộ Ố Ả Ọ Ủ Ẩ M T S  S N PH M C A H C SINH

ế

ụ Trang ph c yêu thích ả Em B o Trâm

ạ ớ Sáng t o v i nh ng chi c lá Em Minh Ng cọ

ẩ Ướ ọ ớ ơ ủ ả S n ph m c m  c a em – h c sinh l p 5A

16

ườ

Gv : H  Th  Kim Oanh                                                                       Tr

ng TH Krông Ana

ộ ố

ể ố

ậ ớ

M t s  kinh nghi m giúp h c sinh phát tri n t

t Kĩ năng h p tác trong môn Mĩ thu t l p 5

ộ ố ấ ệ ể M t s  ch t li u khác đ  dùng làm tranh

17

ườ

Gv : H  Th  Kim Oanh                                                                       Tr

ng TH Krông Ana

ộ ố

ể ố

ậ ớ

M t s  kinh nghi m giúp h c sinh phát tri n t

t Kĩ năng h p tác trong môn Mĩ thu t l p 5

M t s  ch t li u khác đ  dùng làm tranh

ộ ố ấ ệ ̀ ̣ ̉ ể TAI LIÊU THAM KHAO

ị ướ ể STT 1 ng phát tri n

̀ ự ̉ ̣

́ ́ ́ ̉ ̣

́ ậ ơ ̃ ̀ ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ 2 3

́ ̉ ̣

ấ ả ́ ự ụ t Nam.

ọ ở ể 4 5 ệ ấ    ti u h c ­ Nhà xu t

ụ ệ Ộ N I DUNG ́ ậ ơ Sách giáo khoa môn Mĩ thu t l p 5 – heo đ nh h ́ năng l c ­ Nha xuât ban Giao duc. ̀ SGV môn Mĩ thu t l p 5 ­ Nha xuât ban Giao duc. ̀ Tai liêu Day hoc Mi thuât danh cho giao viên Tiêu hoc cua nha  xuât ban Giao duc. ố Th c hành Kĩ năng s ng ­ Nhà xu t b n Giáo d c Vi ọ ố ụ Giáo d c kĩ năng s ng  trong các môn h c  ả t Nam. b n Giáo d c Vi

18

ườ

Gv : H  Th  Kim Oanh                                                                       Tr

ng TH Krông Ana

ộ ố

ể ố

ậ ớ

M t s  kinh nghi m giúp h c sinh phát tri n t

t Kĩ năng h p tác trong môn Mĩ thu t l p 5

̣ ̣ MUC LUC

N I DUNG

ể ả ề ế ấ i quy t v n đ

́ ̣ ̣

́ ủ ọ ẩ ̣

̀ ̣ ̉ STT 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Môt sô s n ph m c a h c sinh 13 Ộ ̀ ứ ấ Phân th  nh t : M  bài ặ ấ ề I. Đ t v n đ   ứ ụ ụ II. M c đích (m c tiêu) nghiên c u ̀ ứ ề ế ấ i quy t v n đ Phân th  hai : Gi ơ ở ậ ủ ấ ề I. C  s  lí lu n c a v n đ ̀ ́ ạ ự II. Th c tr ng vân đê  ế ả i pháp đã ti n hành đ  gi III. Các gi ớ ủ ả i pháp IV. Tính m i c a gi ệ ế ả V. Hi u qu  Sáng ki n kinh nghi m ̀ ́ ứ Phân th  ba : Kêt luân, kiên nghi ậ ế I. K t lu n ả Tai liêu tham khao Trang 1 1 1 2 2 3 4 10 11 13 13 15 17

19

ườ

Gv : H  Th  Kim Oanh                                                                       Tr

ng TH Krông Ana

ộ ố

ể ố

ậ ớ

M t s  kinh nghi m giúp h c sinh phát tri n t

t Kĩ năng h p tác trong môn Mĩ thu t l p 5

20

ườ

Gv : H  Th  Kim Oanh                                                                       Tr

ng TH Krông Ana