C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p – T do – H nh phúc
SÁNG KI N KINH NGHI M
M T S BI N PHÁP
GIÁO D C KĨ NĂNG S NG CHO H C SINH
THÔNG QUA D Y H C MÔN TI NG VI T L P 4
TRONG CH NG TRÌNH VNENƯƠ
L Thu , tháng 5 năm 2018
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p – T do – H nh phúc
SÁNG KI N KINH NGHI M
M T S BI N PHÁP
GIÁO D C KĨ NĂNG S NG CHO H C SINH
THÔNG QUA D Y H C MÔN TI NG VI T L P 4
TRONG CH NG TRÌNH VNENƯƠ
H và tên: Lê Th Mĩ L
Ch c v : Giáo viên
Đn v công tác: ơ Tr ng Ti u h c Phú Th yườ
L Thu , tháng 5 năm 2018
I. PH N M ĐU
1. Lý do ch n sáng ki n:ế
“Giáo d c m t ng i là đào luy n h có th đi đu v i m i hoàn c nh” ườ
(Danh ngôn khuy t danh). Cu c s ng càng ngày càng phát tri n và đy nh ngế
khó khăn, th thách còn tr em thì nh m t t gi y m ng manh, n u không b i ư ế
đp cho chúng thêm c ng cáp thì s r ng chúng s tan ch y gi a dòng đi này.
Đó là đi u mà m i m t giáo viên luôn ph i t nh c nh mình. B i v y, giáo d c
kĩ năng s ng cho h c sinh, đc bi t h c sinh Ti u h c là r t thi t y u. ế ế
B c h c ti u h c là b c h c n n t ng t o c s cho h c sinh phát tri n ơ
h c ti p các b c h c ti p theo, vì v y bên c nh vi c trang b cho h c sinh nh ng ế ế
v n ki n th c kĩ năng c b n trong h c t p, lao đng còn c n ph i chú ý đn ế ơ ế
vi c rèn kĩ năng s ng cho h c sinh, d y h c sinh cách “làm ng i”, đ h c sinh ườ
có thêm v n kinh nghi m thích ng v i môi tr ng m i, yêu c u m i. ườ
Rèn kĩ năng s ng cho h c sinh giúp cho h c sinh thích ng đc v i môi ượ
tr ng xã h i, t gi i quy t đc m t s v n đ thi t th c trong cu c s ng nhườ ế ượ ế ư
v n đ s c kho , môi tr ng, t n n xã h i,... đ các em có th t tin, ch đng ườ
không b quá ph thu c vào ng i l n mà v n có th t b o v mình, t đem l i ườ
l i ích chính đáng, đi u ki n thu n l i cho b n thân mình rèn luy n, h c t p
ph n đu v n lên. ươ
Tr c đây, n n giáo d c c a Vi t Nam ch t p trung vào vi c truy n thướ
ki n th c cho h c sinh. H c ch đ làm giàu thêm v n ki n th c cho b n thânế ế
mình. Còn l i kĩ năng s ng thì t b n thân các em ph i ti p xúc v i kho ki n ế ế
th c vô h n đó là cu c s ng. Trong nh ng năm tr l i đây, giáo d c ph thông
đã và đang t ng b c đi m i theo h ng t ch y u trang b ki n th c sang ướ ướ ế ế
trang b nh ng năng l c c n thi t cho các em h c sinh. Ngoài vi c giáo d c kĩ ế
năng s ng cho h c sinh thông qua m t s ti t h c c th thì vi c giáo d c kĩ ế
năng s ng đc tích h p trong nhi u môn h c, trong đó có môn Ti ng Vi t. ượ ế Giáo
d c kĩ năng s ng qua môn Ti ng Vi t có nhi u thu n l i vì b n thân n i dung ế
bài h c đã bu c h c sinh ph i v n d ng r t nhi u kĩ năng ( T duy sáng t o, xúc ư
c m, trình bày suy nghĩ, gi i quy t v n đ,...) ế
Đã có nhi u tài li u nghiên c u v v n đ này nh ng ư kĩ năng s ng ph
thu c vào đi u ki n và hoàn c nh s ng. Có nh ng ph ng pháp thì phù h p v i ươ
h c sinh vùng mi n này, nh ng cũng có nh ng ph ng pháp không áp d ng ư ươ
đc cho vùng mi n khác. Chính vì v y, v i s trăn tr c a m t nhà giáo vùngượ
quê bán s n đa đã thôi thúc tôi tìm hi u và nghiên c u v giáo d c kĩ năng s ngơ
cho h c sinh. Qua m t năm th nghi m có hi u qu , tôi m nh d n đa ra sáng ư