
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ộ Ủ Ệ
Đc l p – T do – H nh phúcộ ậ ự ạ
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
M T S BI N PHÁPỘ Ố Ệ
GIÁO D C KĨ NĂNG S NG CHO H C SINHỤ Ố Ọ
THÔNG QUA D Y H C MÔN TI NG VI T L P 4Ạ Ọ Ế Ệ Ớ
TRONG CH NG TRÌNH VNENƯƠ

L Thuệ ỷ, tháng 5 năm 2018

C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ộ Ủ Ệ
Đc l p – T do – H nh phúcộ ậ ự ạ
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
M T S BI N PHÁPỘ Ố Ệ
GIÁO D C KĨ NĂNG S NG CHO H C SINHỤ Ố Ọ
THÔNG QUA D Y H C MÔN TI NG VI T L P 4Ạ Ọ Ế Ệ Ớ
TRONG CH NG TRÌNH VNENƯƠ
H và tên: ọLê Th Mĩ Lị ệ
Ch c v : ứ ụ Giáo viên
Đn v công tác: ơ ị Tr ng Ti u h c Phú Th yườ ể ọ ủ

L Thuệ ỷ, tháng 5 năm 2018

I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lý do ch n ọsáng ki n:ế
“Giáo d c m t ng i là đào luy n h có th đi đu v i m i hoàn c nh”ụ ộ ườ ệ ọ ể ố ầ ớ ọ ả
(Danh ngôn khuy t danh). Cu c s ng càng ngày càng phát tri n và đy nh ngế ộ ố ể ầ ữ
khó khăn, th thách còn tr em thì nh m t t gi y m ng manh, n u không b iử ẻ ư ộ ờ ấ ỏ ế ồ
đp cho chúng thêm c ng cáp thì s r ng chúng s tan ch y gi a dòng đi này.ắ ứ ợ ằ ẽ ả ữ ờ
Đó là đi u mà m i m t giáo viên luôn ph i t nh c nh mình. B i v y, giáo d cề ỗ ộ ả ự ắ ở ở ậ ụ
kĩ năng s ng cho h c sinh, đc bi t h c sinh Ti u h c là r t thi t y u.ố ọ ặ ệ ọ ể ọ ấ ế ế
B c h c ti u h c là b c h c n n t ng t o c s cho h c sinh phát tri nậ ọ ể ọ ậ ọ ề ả ạ ơ ở ọ ể
h c ti p các b c h c ti p theo, vì v y bên c nh vi c trang b cho h c sinh nh ngọ ế ậ ọ ế ậ ạ ệ ị ọ ữ
v n ki n th c kĩ năng c b n trong h c t p, lao đng còn c n ph i chú ý đnố ế ứ ơ ả ọ ậ ộ ầ ả ế
vi c rèn kĩ năng s ng cho h c sinh, d y h c sinh cách “làm ng i”, đ h c sinhệ ố ọ ạ ọ ườ ể ọ
có thêm v n kinh nghi m thích ng v i môi tr ng m i, yêu c u m i.ố ệ ứ ớ ườ ớ ầ ớ
Rèn kĩ năng s ng cho h c sinh giúp cho h c sinh thích ng đc v i môiố ọ ọ ứ ượ ớ
tr ng xã h i, t gi i quy t đc m t s v n đ thi t th c trong cu c s ng nhườ ộ ự ả ế ượ ộ ố ấ ề ế ự ộ ố ư
v n đ s c kho , môi tr ng, t n n xã h i,... đ các em có th t tin, ch đngấ ề ứ ẻ ườ ệ ạ ộ ể ể ự ủ ộ
không b quá ph thu c vào ng i l n mà v n có th t b o v mình, t đem l iị ụ ộ ườ ớ ẫ ể ự ả ệ ự ạ
l i ích chính đáng, đi u ki n thu n l i cho b n thân mình rèn luy n, h c t pợ ề ệ ậ ợ ả ệ ọ ậ
ph n đu v n lên.ấ ấ ươ
Tr c đây, n n giáo d c c a Vi t Nam ch t p trung vào vi c truy n thướ ề ụ ủ ệ ỉ ậ ệ ề ụ
ki n th c cho h c sinh. H c ch đ làm giàu thêm v n ki n th c cho b n thânế ứ ọ ọ ỉ ể ố ế ứ ả
mình. Còn l i kĩ năng s ng thì t b n thân các em ph i ti p xúc v i kho ki nạ ố ự ả ả ế ớ ế
th c vô h n đó là cu c s ng. Trong nh ng năm tr l i đây, giáo d c ph thôngứ ạ ộ ố ữ ở ạ ụ ổ
đã và đang t ng b c đi m i theo h ng t ch y u trang b ki n th c sangừ ướ ổ ớ ướ ừ ủ ế ị ế ứ
trang b nh ng năng l c c n thi t cho các em h c sinh. Ngoài vi c giáo d c kĩị ữ ự ầ ế ọ ệ ụ
năng s ng cho h c sinh thông qua m t s ti t h c c th thì vi c giáo d c kĩố ọ ộ ố ế ọ ụ ể ệ ụ
năng s ng đc tích h p trong nhi u môn h c, trong đó có môn Ti ng Vi t. ố ượ ợ ề ọ ế ệ Giáo
d c kĩ năng s ng qua môn Ti ng Vi t có nhi u thu n l i vì b n thân n i dungụ ố ế ệ ề ậ ợ ả ộ
bài h c đã bu c h c sinh ph i v n d ng r t nhi u kĩ năng ( T duy sáng t o, xúcọ ộ ọ ả ậ ụ ấ ề ư ạ
c m, trình bày suy nghĩ, gi i quy t v n đ,...) ả ả ế ấ ề
Đã có nhi u tài li u nghiên c u v v n đ này nh ng ề ệ ứ ề ấ ề ư kĩ năng s ng phố ụ
thu c vào đi u ki n và hoàn c nh s ng. Có nh ng ph ng pháp thì phù h p v iộ ề ệ ả ố ữ ươ ợ ớ
h c sinh vùng mi n này, nh ng cũng có nh ng ph ng pháp không áp d ngọ ở ề ư ữ ươ ụ
đc cho vùng mi n khác. Chính vì v y, v i s trăn tr c a m t nhà giáo vùngượ ề ậ ớ ự ở ủ ộ ở
quê bán s n đa đã thôi thúc tôi tìm hi u và nghiên c u v giáo d c kĩ năng s ngơ ị ể ứ ề ụ ố
cho h c sinh. Qua m t năm th nghi m có hi u qu , tôi m nh d n đa ra sángọ ộ ử ệ ệ ả ạ ạ ư