M t s bi n pháp giáo d c k năng s ng cho h c sinh l p 4 thông qua môn Ti ng Vi t ế
M CN I DUNGTRANG
M C L C 1
I PH N M ĐU 2
1 Lí do ch n đ tài 2
2 M c tiêu, nhi m v c a đ tài 3
3Đi t ng nghiên c u ượ 3
4 Gi i h n ph m vi nghiên c u 4
5 Ph ng pháp nghiên c uươ 4
II PH N N I DUNG 4
1 C s lí lu n ơ 4
2 Th c tr ng 5
3 Gi i pháp, bi n pháp 12
4K t qu thu đc qua kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v nế ượ
đ nghiên c u. 23
III K T LU N VÀ KI N NGH 24
1K t lu nế 24
2Ki n nghế 25
TÀI LI U THAM KH O 27
Ng i th c hi n: Nguy n Th Ng c M - Tr ng TH Hà Huy T pườ ườ 1
M t s bi n pháp giáo d c k năng s ng cho h c sinh l p 4 thông qua môn Ti ng Vi t ế
I. PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài
H c sinh s ng trong xã h i phát tri n c n ph i đc trang b nh ng k năng ượ
thích h p đ hòa nh p v i c ng đng, v i xu th toàn c u hóa. ế Đi v i h c sinh,
đc bi t là h c sinh b c Ti u h c c n ph i đc giáo d c m t s giá tr s ng, ượ
rèn luy n k năng s ng. Giáo d c k năng s ng càng tr nên c p thi t đi v i ế
th h tr , b i vì các em là nh ng ch nhân t ng lai c a đt n c. L a tu i h cế ươ ướ
sinh là l a tu i đang hình thành nh ng giá tr nhân cách, giàu c m , ham hi u ướ ơ
bi t, thích tìm tòi, khám phá song còn thi u hi u bi t sâu s c v xã h i, còn thi uế ế ế ế
kinh nghi m s ng, d b lôi kéo, kích đng,…Vì v y, vi c giáo d c k năng s ng
cho th h tr là r t c n thi tế ế .
b c ti u h c, các môn h c v a cung c p cho h c sinh nh ng ki n ế
th c ban đu v Toán h c, Khoa h c và Nhân văn,… v a cung c p cho h c sinh
nh ng tri th c s đng v các chu n m c hành vi xã h i ch nghĩa g n v i ơ
nh ng kinh nghi m đo đc, đ t đó giúp h c sinh hình thành k năng s ng,
bi t phân bi t đúng sai làm theo cái đúng, ng h cái đúng, đu tranh v i nh ngế
bi u hi n sai trái, x u xa, thôi thúc các em hành đng theo chu n m c đo đc và
thói quen đo đc chính vì v y vi c rèn kĩ năng s ng b c ti u h c là m t
nhi m v quan tr ng mà ng i ng i làm công tác giáo d c c n quan tâm. T ườ ườ
nhi u năm nay, B Giáo d c - Đào t o ch tr ng d y k năng s ng là m t trong ươ
nh ng tiêu chí đánh giáTr ng h c thân thi n - h c sinh tích c c.”ườ Trên tinh
th n đó, b n thân nh n th y r ng: chính d i mái tr ng các em h c đc ướ ườ ượ
nhi u đi u hay, l ph i. Và nhà tr ng tr nên là ngôi nhà thân thi n, h c sinh ườ
tích c c h c t p đ thành ng i tài xây d ng đt n c, có kh năng h i nh p ườ ướ
cao, t ng b c tr thành công dân toàn c u. Đây cũng là m t nhi m v quan ướ
tr ng đi v i các th y cô giáo. V i h c sinh ti u h c, đây là giai đo n đu tiên
hình thành nhân cách cho các em, giúp các em có m t k năng s ng t t cho t ng ươ
lai sau này.
B GD-ĐT đa n i dung giáo d c k năng s ng l ng ghép vào các môn h c ư
b c ti u h c. Đây là m t ch tr ng c n thi t và đúng đn. Tuy nhiên, đ giáo ươ ế
d c k năng s ng cho h c sinh đt hi u qu đòi h i nhi u y u t ch không ch ế
t các bài gi ng. H c đ t tin, t l p, t thích ng v i môi tr ng th gi i xung ườ ế
quanh. Giáo d c k năng s ng cho h c sinh là m t n i dung đc đông đo ph ượ
huynh và d lu n quan tâm, b i đây là m t ch ng trình giáo d c h t s c c nư ươ ế
thi t đi v i h c sinh. Nhi u ý ki n cho r ng, các tr ng h c hi n nay đã quáế ế ườ
n ng v d y ki n th c, ít quan tâm đn vi c giáo d c k năng s ng cho h c sinh ế ế
d n đn có m t b ph n h c sinh trong các tr ng thi u h t hi u bi t v môi ế ườ ế ế
Ng i th c hi n: Nguy n Th Ng c M - Tr ng TH Hà Huy T pườ ườ 2
M t s bi n pháp giáo d c k năng s ng cho h c sinh l p 4 thông qua môn Ti ng Vi t ế
tr ng xung quanh, ng x c n thi t trong cu c s ng. Đi u này cũng là m t trongườ ế
nh ng nguyên nhân d n đn nh ng b t c p trong hành vi, l i s ng đo đc c a ế
nhi u h c sinh.
Tr ng Ti u h c Hà Huy T p xã Dray Sáp Krông Ana đang th c hi nườ
d y
h c theo mô hình tr ng h c m i VNEN, trong nhi u năm qua tr ng có nhi u ườ ườ
thành tích v công tác d y và h c cũng nh các ho t đng giáo d c khác. Chính vì ư
v y h c sinh trong và ngoài đa bàn t p trung v đây r t đa d ng. Vi c h c trên
l p, giao ti p hàng ngày v i b n bè, th y cô đi v i h c sinh di n ra th ng ế ườ
xuyên, đòi h i các em ph i có k năng chu n m c. Chính vì l đó tôi đã quy t tâm ế
b i d ng cho h c sinh k năng s ng, trau d i thái đ ng x có văn hoá, b i ưỡ
d ng tình c m lành m nh t t đp cho các em. ưỡ
B n thân tôi đã c g ng th nghi m nhi u bi n pháp song theo tôi nh n th y
vi c giáo d c và rèn luy n kĩ năng s ng cho h c sinh đc th hi n rõ nét nh t ượ
trong môn Ti ng Vi t. Môn Ti ng Vi t ti u h c có nhi m v hình thành vàế ế
phát tri n h c sinh k năng s d ng Ti ng Vi t ( nghe, nói đc, vi t), th hi n ế ế
u th c a Ti ng Vi t là k năng giao ti p, sau đó là k năng nh n th c, baoư ế ế ế
g m nh n th c th gi i xung quanh, t nh n th c, ra quy t đnh,… ế ế
Xu t phát t nh ng v n đ nêu trên, tôi quy t đnh l a ch n và nghiên c u ế
đ
tài M t s bi n pháp giáo d c k năng s ng cho h c sinh l p 4 thông qua
môn Ti ng Vi t ế ”.
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
M c tiêu
Th c hi n đ tài này giúp:
- B i d ng cho h c sinh k năng s ng trong h c t p và trong cu c s ng ưỡ
nh m giúp các em m nh d n, t tin và tr thành nh ng con ng i có văn hóa phù ườ
h p v i th i đi m i;
- Nâng cao giá tr k năng s ng cho h c sinh, nâng cao giá tr văn hóa nhà
tr ng;ườ
- Nâng cao ch t l ng giáo d c toàn di n cho h c sinh; ượ
- Giúp giáo viên ch đng, tích c c trong vi c t b i d ng k năng s ng ưỡ
cho b n thân và giáo d c k năng s ng cho h c sinh;
- Tăng c ng đc s ph i h p gi a nhà tr ng, gia đình và xã h i, t o ườ ượ ườ
môi tr ng thu n l i đ giáo d c k năng s ng cho h c sinh.ườ
Nhi m v c a đ tài
Ng i th c hi n: Nguy n Th Ng c M - Tr ng TH Hà Huy T pườ ườ 3
M t s bi n pháp giáo d c k năng s ng cho h c sinh l p 4 thông qua môn Ti ng Vi t ế
- Xây d ng c s lí lu n ơ v vi c b i d ng ưỡ giáo d c k năng s ng cho h c
sinh l p 4 thông qua môn Ti ng Vi t ế . Nghiên c u, phân tích, đi chi u v i th c ế
tr ng c a nhà tr ng trong th i đi m hi n t i đ qua đó tìm ra các bi n pháp, ườ
gi i pháp m i hi u qu h n cho các ho t đng ơ giáo d c k năng s ng cho h c
sinh t i tr ng TH Hà Huy T p – Huy n Krông Ana. ườ
3. Đi t ng nghiên c u ượ
- Đi t ng h c sinh ượ và giá tr k năng s ng c a h c sinh l p 4A năm h c:
2014 -2015 tr ng Ti u h c Hà Huy T p ườ
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u
- T p trung nghiên c u đ tài M t s biên pháp giáo d c k n ng s ng
c a h c sinh l p 4 thông qua môn Ti ng Vi t ế t i tr ng Ti u h c ườ Hà Huy
T p, l p 4A, năm h c 2014 2015. Qua các ho t đng h c t p nói chung và
h c môn Ti ng Vi t nói riêng, trong sinh ho t và qua kinh nghi m th c t gi ng ế ế
d y c a b n thân trong nhi u năm.
5. Ph ng pháp nghiên c u ươ
-Ph ng pháp quan sátươ
-Ph ng pháp phân tích t ng h pươ
-Ph ng pháp th c hành luy n t pươ
-Ph ng pháp ph ng v nươ
II. PH N N I DUNG
1.C s lí lu n c a v n đ ơ
Th c hi n Ch th s 3008/CT-BGDĐT ngày 18/8/2014 c a B tr ng B ưở
Giáo d c và Đào t o v nhi m v tr ng tâm c a năm h c 2014-2015, B GDĐT
h ng d n vi c t ch c giáo d c k năng s ng t i các c s giáo d cướ ơ : Giáo d c
cho ng i h c nh ng k năng c b n, c n thi t, h ng t i hình thành nh ng thóiườ ơ ế ướ
quen t t giúp ng i h c thành công, đm b o v a phù h p v i th c ti n và thu n ườ
phong m t c Vi t Nam v a h i nh p qu c t trong giai đo n Công nghi p hoá ế
đt n c. N i dung giáo d c ướ giáo d c k năng s ng ph i phù h p v i t ng l a
tu i và ti p t c đc rèn luy n theo m c đ tăng d n. Đi v i h c sinh ti u h c, ế ượ
vi c giáo d c giáo d c k năng s ng c n t p trung vào hình thành cho h c sinh
k năng giao ti p v i cha m , th y cô, b n bè; k năng xây d ng tình b n đp; ế
k năng kiên trì trong h c t p; k năng đúng gi và làm vi c theo yêu c u, k
năng đng c m,... t o ti n đ cho s phát tri n hài hòa v th ch t và tinh th n,
ph m ch t, h c v n và năng l c c a h c sinh.
Đng tr c nh ng đòi h i c a s phát tri n n n kinh t - xã h i trong giai ướ ế
đo n m i, nhu c u v ngu n nhân l c ch t l ng cao thì m c tiêu giáo d c toàn ượ
Ng i th c hi n: Nguy n Th Ng c M - Tr ng TH Hà Huy T pườ ườ 4
M t s bi n pháp giáo d c k năng s ng cho h c sinh l p 4 thông qua môn Ti ng Vi t ế
di n h c sinh đc xác đnh là nhi m v tr ng tâm hàng đu đi v i m i đn v ượ ơ
tr ng h c, m i c p h c. K năng s ng thúc đy phát tri n cá nhân và xã h i, cóườ
th nói K năng s ng chính là nh p c u giúp con ng i bi n ki n th c thành thái ườ ế ế
đ, hành vi và thói quen tích c c, lành m nh.
Theo m t nghiên c u m i đc ngành giáo d c công b , có 37% sinh viên ra ượ
tr ng không tìm đc vi c làm do thi u k năng th c hành xã h i ( kh năng tườ ượ ế ư
duy đc l p, sáng t o, giao ti p...). ế Nhi u em h c gi i, nh ng ngoài đi m s cao, ư
kh năng t ch và kh năng giao ti p l i r t kém, nguyên nhân sâu xa là do các ế
em thi u k năng s ng.ế Chính vì v y giáo d c k năng s ng cho h c sinh là vi c
làm vô cùng quan tr ng, vô cùng thi t th c. ế
K năng s ng có th hình thành t nhiên, h c đc t nh ng tr i nghi m ượ
c a cu c s ng và do giáo d c mà có. Không ph i đi đn lúc đc h c k năng ế ượ
s ng m t con ng i m i có nh ng k năng s ng đu tiên. Chính cu c đi, nh ng ườ
tr i nghi m, va v p, thành công và th t b i giúp con ng i có đc bài h c quý ườ ượ
giá v k năng s ng. Tuy nhiên, n u đc d y d t s m, con ng i s rút ng n ế ượ ườ
th i gian h c h i qua tr i nghi m, s thành công h n. K năng s ng c n cho su t ơ
c cu c đi và luôn luôn đc b sung, nâng c p đ phù h p v i s thay đi c a ượ
cu c s ng bi n đng. Ng i tr ng thành cũng v n c n h c k năng s ng. ế ườ ưở
l a tu i l p 4, h c sinh có nh ng nh n bi t nh t đnh v th gi i xung quanh, ế ế
bi t đánh giá nh n xét s vi c x y ra quanh mình. Các em đã có s phát tri n vế
trí tu , tâm h n, các em thích quan sát m i v t xung quanh. Kh năng t duy c ư
th nhi u h n kh năng khái quát hoá, v tình c m các em r t nh y c m v i v ơ
đp c a thiên nhiên đt n c. Các em d xúc đng và b t đu bi t m c có trí ướ ế ơ ướ
t ng t ng phong phú. Thích nghi l i các v n đ mà mình đã quan sát đc vàưở ượ ượ
có th có kh năng ng x phù h p v i nh ng ng i khác và v i xã h i, kh ườ
năng ng phó tích c c tr c các tình hu ng c a cu c s ng. ướ
H c sinh Ti u h c th t ngây th và trong sáng, các em nh t gi y tr ng, ơ ư
th y cô là nh ng ng i có trách nhi m vi t lên nh ng đi u đp đ nh t, nh ng ườ ế
đi u th t ý nghĩa đi v i các em và đi v i đt n c. H c sinh Ti u h c nh ướ ư
m m cây m i nhú, r t c n s che ch , b o v , chăm sóc, u n n n không ch c a
th y cô giáo mà còn c a gia đình, và c a c xã h i. Các em có th ti p nh n m i ế
đi u đc giáo d c t th y cô, gia đình và ngoài xã h i. Vì v y nhà tr ng, gia ượ ườ
đình và xã h i c n bi t quan tâm, có ph ng pháp giáo d c phù h p nh m góp ế ươ
ph n giáo d c k năng s ng cho các em.
2. Th c tr ng c a v n đ
2.1.Thu n l i - khó khăn
* Thu n l i
Ng i th c hi n: Nguy n Th Ng c M - Tr ng TH Hà Huy T pườ ườ 5