
M t s bi n pháp giáo d c k năng s ng cho h c sinh l p 4 thông qua môn Ti ng Vi tộ ố ệ ụ ỹ ố ọ ớ ế ệ
M CỤN I DUNGỘTRANG
M C L C Ụ Ụ 1
I PH N M ĐUẦ Ở Ầ 2
1 Lí do ch n đ tàiọ ề 2
2 M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề 3
3Đi t ng nghiên c uố ượ ứ 3
4 Gi i h n ph m vi nghiên c uớ ạ ạ ứ 4
5 Ph ng pháp nghiên c uươ ứ 4
II PH N N I DUNGẦ Ộ 4
1 C s lí lu n ơ ở ậ 4
2 Th c tr ng ự ạ 5
3 Gi i pháp, bi n phápả ệ 12
4K t qu thu đc qua kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v nế ả ượ ả ệ ị ọ ủ ấ
đ nghiên c u.ề ứ 23
III K T LU N VÀ KI N NGHẾ Ậ Ế Ị 24
1K t lu nế ậ 24
2Ki n nghế ị 25
TÀI LI U THAM KH OỆ Ả 27
Ng i th c hi n: Nguy n Th Ng c M - Tr ng TH Hà Huy T pườ ự ệ ễ ị ọ ỹ ườ ậ 1

M t s bi n pháp giáo d c k năng s ng cho h c sinh l p 4 thông qua môn Ti ng Vi tộ ố ệ ụ ỹ ố ọ ớ ế ệ
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
H c sinh s ng trong xã h i phát tri n c n ph i đc trang b nh ng k năngọ ố ộ ể ầ ả ượ ị ữ ỹ
thích h p đ hòa nh p v i c ng đng,ợ ể ậ ớ ộ ồ v i xu th toàn c u hóa.ớ ế ầ Đi v i h c sinh,ố ớ ọ
đc bi t là h c sinh b c ặ ệ ọ ậ Ti u h cể ọ c n ph i đc giáo d c m t s giá tr s ng,ầ ả ượ ụ ộ ố ị ố
rèn luy n k năng s ng. Giáo d c k năng s ng càng tr nên c p thi t đi v iệ ỹ ố ụ ỹ ố ở ấ ế ố ớ
th h tr , b i vì các em là nh ng ch nhân t ng lai c a đt n c. L a tu i h cế ệ ẻ ở ữ ủ ươ ủ ấ ướ ứ ổ ọ
sinh là l a tu i đang hình thành nh ng giá tr nhân cách, giàu c m , ham hi uứ ổ ữ ị ướ ơ ể
bi t, thích tìm tòi, khám phá song còn thi u hi u bi t sâu s c v xã h i, còn thi uế ế ể ế ắ ề ộ ế
kinh nghi m s ng, d b lôi kéo, kích đng,…Vì v y, vi c giáo d c k năng s ngệ ố ễ ị ộ ậ ệ ụ ỹ ố
cho th h tr là r t c n thi tế ệ ẻ ấ ầ ế .
b c ti u h c, các môn h c v a cung c p cho h c sinh nh ng ki nỞ ậ ể ọ ọ ừ ấ ọ ữ ế
th c ban đu v Toán h c, Khoa h c và Nhân văn,… v a cung c p cho h c sinhứ ầ ề ọ ọ ừ ấ ọ
nh ng tri th c s đng v các chu n m c hành vi xã h i ch nghĩa g n v iữ ứ ơ ẳ ề ẩ ự ộ ủ ắ ớ
nh ng kinh nghi m đo đc, đ t đó giúp h c sinh hình thành k năng s ng,ữ ệ ạ ứ ể ừ ọ ỹ ố
bi t phân bi t đúng sai làm theo cái đúng, ng h cái đúng, đu tranh v i nh ngế ệ ủ ộ ấ ớ ữ
bi u hi n sai trái, x u xa, thôi thúc các em hành đng theo chu n m c đo đc vàể ệ ấ ộ ẩ ự ạ ứ
thói quen đo đc chính vì v y vi c rèn kĩ năng s ng b c ti u h c là m tạ ứ ậ ệ ố ở ậ ể ọ ộ
nhi m v quan tr ng mà ng i ng i làm công tác giáo d c c n quan tâm. Tệ ụ ọ ườ ườ ụ ầ ừ
nhi u năm nay, B Giáo d c - Đào t o ch tr ng d y k năng s ng là m t trongề ộ ụ ạ ủ ươ ạ ỹ ố ộ
nh ng tiêu chí đánh giá “ữTr ng h c thân thi n - h c sinh tích c c.”ườ ọ ệ ọ ự Trên tinh
th n đó, b n thân nh n th y r ng: chính d i mái tr ng các em h c đcầ ả ậ ấ ằ ở ướ ườ ọ ượ
nhi u đi u hay, l ph i. Và nhà tr ng tr nên là ngôi nhà thân thi n, h c sinhề ề ẽ ả ườ ở ệ ọ
tích c c h c t p đ thành ng i tài xây d ng đt n c, có kh năng h i nh pự ọ ậ ể ườ ự ấ ướ ả ộ ậ
cao, t ng b c tr thành công dân toàn c u. Đây cũng là m t nhi m v quanừ ướ ở ầ ộ ệ ụ
tr ng đi v i các th y cô giáo. V i h c sinh ti u h c, đây là giai đo n đu tiênọ ố ớ ầ ớ ọ ể ọ ạ ầ
hình thành nhân cách cho các em, giúp các em có m t k năng s ng t t cho t ngộ ỹ ố ố ươ
lai sau này.
B GD-ĐT đa n i dung giáo d c k năng s ng l ng ghép vào các môn h cộ ư ộ ụ ỹ ố ồ ọ
b c ti u h c. Đây là m t ch tr ng c n thi t và đúng đn. Tuy nhiên, đ giáoở ậ ể ọ ộ ủ ươ ầ ế ắ ể
d c k năng s ng cho h c sinh đt hi u qu đòi h i nhi u y u t ch không chụ ỹ ố ọ ạ ệ ả ỏ ề ế ố ứ ỉ
t các bài gi ng. H c đ t tin, t l p, t thích ng v i môi tr ng th gi i xungừ ả ọ ể ự ự ậ ự ứ ớ ườ ế ớ
quanh. Giáo d c k năng s ng cho h c sinh là m t n i dung đc đông đo phụ ỹ ố ọ ộ ộ ượ ả ụ
huynh và d lu n quan tâm, b i đây là m t ch ng trình giáo d c h t s c c nư ậ ở ộ ươ ụ ế ứ ầ
thi t đi v i h c sinh. Nhi u ý ki n cho r ng, các tr ng h c hi n nay đã quáế ố ớ ọ ề ế ằ ườ ọ ệ
n ng v d y ki n th c, ít quan tâm đn vi c giáo d c k năng s ng cho h c sinhặ ề ạ ế ứ ế ệ ụ ỹ ố ọ
d n đn có m t b ph n h c sinh trong các tr ng thi u h t hi u bi t v môiẫ ế ộ ộ ậ ọ ườ ế ụ ể ế ề
Ng i th c hi n: Nguy n Th Ng c M - Tr ng TH Hà Huy T pườ ự ệ ễ ị ọ ỹ ườ ậ 2

M t s bi n pháp giáo d c k năng s ng cho h c sinh l p 4 thông qua môn Ti ng Vi tộ ố ệ ụ ỹ ố ọ ớ ế ệ
tr ng xung quanh, ng x c n thi t trong cu c s ng. Đi u này cũng là m t trongườ ứ ử ầ ế ộ ố ề ộ
nh ng nguyên nhân d n đn nh ng b t c p trong hành vi, l i s ng đo đc c aữ ẫ ế ữ ấ ậ ố ố ạ ứ ủ
nhi u h c sinh. ề ọ
Tr ng Ti u h c Hà Huy T p xã Dray Sáp – Krông Ana đang th c hi nườ ể ọ ậ ự ệ
d yạ
h c theo mô hình tr ng h c m i VNEN, trong nhi u năm qua tr ng có nhi uọ ườ ọ ớ ề ườ ề
thành tích v công tác d y và h c cũng nh các ho t đng giáo d c khác. Chính vìề ạ ọ ư ạ ộ ụ
v y h c sinh trong và ngoài đa bàn t p trung v đây r t đa d ng. Vi c h c trênậ ọ ị ậ ề ấ ạ ệ ọ
l p, giao ti p hàng ngày v i b n bè, th y cô đi v i h c sinh di n ra th ngớ ế ớ ạ ầ ố ớ ọ ễ ườ
xuyên, đòi h i các em ph i có k năng chu n m c. Chính vì l đó tôi đã quy t tâmỏ ả ỹ ẩ ự ẽ ế
b i d ng cho h c sinh k năng s ng, trau d i thái đ ng x có văn hoá, b iồ ưỡ ọ ỹ ố ồ ộ ứ ử ồ
d ng tình c m lành m nh t t đp cho các em. ưỡ ả ạ ố ẹ
B n thân tôi đã c g ng th nghi m nhi u bi n pháp song theo tôi nh n th yả ố ắ ử ệ ề ệ ậ ấ
vi c giáo d c và rèn luy n kĩ năng s ng cho h c sinh đc th hi n rõ nét nh tệ ụ ệ ố ọ ượ ể ệ ấ
trong môn Ti ng Vi t. Môn Ti ng Vi t ti u h c có nhi m v hình thành vàế ệ ế ệ ở ể ọ ệ ụ
phát tri n h c sinh k năng s d ng Ti ng Vi t ( nghe, nói đc, vi t), th hi nể ở ọ ỹ ử ụ ế ệ ọ ế ể ệ
u th c a Ti ng Vi t là k năng giao ti p, sau đó là k năng nh n th c, baoư ế ủ ế ệ ỹ ế ỹ ậ ứ
g m nh n th c th gi i xung quanh, t nh n th c, ra quy t đnh,…ồ ậ ứ ế ớ ự ậ ứ ế ị
Xu t phát t nh ng v n đ nêu trên, tôi quy t đnh l a ch n và nghiên c uấ ừ ữ ấ ề ế ị ự ọ ứ
đề
tài “M t s bi n pháp giáo d c k năng s ng cho h c sinh l p 4 thông quaộ ố ệ ụ ỹ ố ọ ớ
môn Ti ng Vi t ế ệ ”.
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề
M c tiêuụ
Th c hi n đ tài này giúp:ự ệ ề
- B i d ng cho h c sinh k năng s ng trong h c t p và trong cu c s ngồ ưỡ ọ ỹ ố ọ ậ ộ ố
nh m giúp các em m nh d n, t tin và tr thành nh ng con ng i có văn hóa phùằ ạ ạ ự ở ữ ườ
h p v i th i đi m i;ợ ớ ờ ạ ớ
- Nâng cao giá tr k năng s ng cho h c sinh, nâng cao giá tr văn hóa nhàị ỹ ố ọ ị
tr ng;ườ
- Nâng cao ch t l ng giáo d c toàn di n cho h c sinh;ấ ượ ụ ệ ọ
- Giúp giáo viên ch đng, tích c c trong vi c t b i d ng k năng s ng ủ ộ ự ệ ự ồ ưỡ ỹ ố
cho b n thân và giáo d c k năng s ng cho h c sinh;ả ụ ỹ ố ọ
- Tăng c ng đc s ph i h p gi a nhà tr ng, gia đình và xã h i, t o ườ ượ ự ố ợ ữ ườ ộ ạ
môi tr ng thu n l i đ giáo d c k năng s ng cho h c sinh.ườ ậ ợ ể ụ ỹ ố ọ
Nhi m v c a đ tàiệ ụ ủ ề
Ng i th c hi n: Nguy n Th Ng c M - Tr ng TH Hà Huy T pườ ự ệ ễ ị ọ ỹ ườ ậ 3

M t s bi n pháp giáo d c k năng s ng cho h c sinh l p 4 thông qua môn Ti ng Vi tộ ố ệ ụ ỹ ố ọ ớ ế ệ
- Xây d ng ực s lí lu n ơ ở ậ v vi c b i d ngề ệ ồ ưỡ giáo d c k năng s ng cho h cụ ỹ ố ọ
sinh l p 4 thông qua môn Ti ng Vi tớ ế ệ . Nghiên c u, pứhân tích, đi chi u v i th cố ế ớ ự
tr ng c a nhà tr ng trong th i đi m hi n t i đ qua đó tìm ra các bi n pháp,ạ ủ ườ ờ ể ệ ạ ể ệ
gi i pháp m i hi u qu h n cho các ho t đngả ớ ệ ả ơ ạ ộ giáo d c k năng s ng cho h cụ ỹ ố ọ
sinh t i tr ng TH Hà Huy T p – Huy n Krông Ana.ạ ườ ậ ệ
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
- Đi t ng h c sinhố ượ ọ và giá tr k năng s ng c a h c sinh l p 4A năm h c:ị ỹ ố ủ ọ ớ ọ
2014 -2015 tr ng Ti u h c Hà Huy T p ườ ể ọ ậ
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u ớ ạ ạ ứ
- T p trung nghiên c u đ tàiậ ứ ề “M t s biên pháp giáo d c k n ng s ngộ ố ụ ỹ ắ ố
c a h c sinh l p 4 thông qua môn Ti ng Vi tủ ọ ớ ế ệ ” t i tr ng Ti u h c ạ ườ ể ọ Hà Huy
T p,ậ l p 4A, năm h c 2014 – 2015. Qua các ho t đng h c t p nói chung vàở ớ ọ ạ ộ ọ ậ
h c môn Ti ng Vi t nói riêng, trong sinh ho t và qua kinh nghi m th c t gi ngọ ế ệ ạ ệ ự ế ả
d y c a b n thân trong nhi u năm.ạ ủ ả ề
5. Ph ng pháp nghiên c u ươ ứ
-Ph ng pháp quan sátươ
-Ph ng pháp phân tích t ng h pươ ổ ợ
-Ph ng pháp th c hành luy n t pươ ự ệ ậ
-Ph ng pháp ph ng v nươ ỏ ấ
II. PH N N I DUNGẦ Ộ
1.C s lí lu n c a v n đ ơ ở ậ ủ ấ ề
Th c hi n Ch th sự ệ ỉ ị ố 3008/CT-BGDĐT ngày 18/8/2014 c a B tr ng Bủ ộ ưở ộ
Giáo d c và Đào t o v nhi m v tr ng tâm c a năm h c 2014-2015, B GDĐTụ ạ ề ệ ụ ọ ủ ọ ộ
h ng d n vi c t ch c giáo d c k năng s ng t i các c s giáo d cướ ẫ ệ ổ ứ ụ ỹ ố ạ ơ ở ụ : Giáo d cụ
cho ng i h c nh ng k năng c b n, c n thi t, h ng t i hình thành nh ng thóiườ ọ ữ ỹ ơ ả ầ ế ướ ớ ữ
quen t t giúp ng i h c thành công, đm b o v a phù h p v i th c ti n và thu nố ườ ọ ả ả ừ ợ ớ ự ễ ầ
phong m t c Vi t Nam v a h i nh p qu c t trong giai đo n Công nghi p hoáỹ ụ ệ ừ ộ ậ ố ế ạ ệ
đt n c. N i dung giáo d c ấ ướ ộ ụ giáo d c k năng s ngụ ỹ ố ph i phù h p v i t ng l aả ợ ớ ừ ứ
tu i và ti p t c đc rèn luy n theo m c đ tăng d n. Đi v i h c sinh ti u h c,ổ ế ụ ượ ệ ứ ộ ầ ố ớ ọ ể ọ
vi c giáo d c ệ ụ giáo d c k năng s ngụ ỹ ố c n t p trung vào ầ ậ hình thành cho h c sinhọ
k năng giao ti p v i cha m , th y cô, b n bè; k năng xây d ng tình b n đp;ỹ ế ớ ẹ ầ ạ ỹ ự ạ ẹ
k năng kiên trì trong h c t p; k năng đúng gi và làm vi c theo yêu c u, kỹ ọ ậ ỹ ờ ệ ầ ỹ
năng đng c m,... t o ti n đ cho s phát tri n hài hòa v th ch t và tinh th n,ồ ả ạ ề ề ự ể ề ể ấ ầ
ph m ch t, h c v n và năng l c c a h c sinh.ẩ ấ ọ ấ ự ủ ọ
Đng tr c nh ng đòi h i c a s phát tri n n n kinh t - xã h i trong giaiứ ướ ữ ỏ ủ ự ể ề ế ộ
đo n m i, nhu c u v ngu n nhân l c ch t l ng cao thì m c tiêu giáo d c toànạ ớ ầ ề ồ ự ấ ượ ụ ụ
Ng i th c hi n: Nguy n Th Ng c M - Tr ng TH Hà Huy T pườ ự ệ ễ ị ọ ỹ ườ ậ 4

M t s bi n pháp giáo d c k năng s ng cho h c sinh l p 4 thông qua môn Ti ng Vi tộ ố ệ ụ ỹ ố ọ ớ ế ệ
di n h c sinh đc xác đnh là nhi m v tr ng tâm hàng đu đi v i m i đn vệ ọ ượ ị ệ ụ ọ ầ ố ớ ỗ ơ ị
tr ng h c, m i c p h c. K năng s ng thúc đy phát tri n cá nhân và xã h i, cóườ ọ ỗ ấ ọ ỹ ố ẩ ể ộ
th nói K năng s ng chính là nh p c u giúp con ng i bi n ki n th c thành tháiể ỹ ố ị ầ ườ ế ế ứ
đ, hành vi và thói quen tích c c, lành m nh.ộ ự ạ
Theo m t nghiên c u m i đc ngành giáo d c công b , có 37% sinh viên raộ ứ ớ ượ ụ ố
tr ng không tìm đc vi c làm do thi u k năng th c hành xã h i ( kh năng tườ ượ ệ ế ỹ ự ộ ả ư
duy đc l p, sáng t o, giao ti p...). ộ ậ ạ ế Nhi u em h c gi i, nh ng ngoài đi m s cao,ề ọ ỏ ư ể ố
kh năng t ch và ả ự ủ kh năng giao ti p l i r t kém, nguyên nhân sâu xa là do cácả ế ạ ấ
em thi u k năng s ng.ế ỹ ố Chính vì v y giáo d c k năng s ng cho h c sinh là vi cậ ụ ỹ ố ọ ệ
làm vô cùng quan tr ng, vô cùng thi t th c.ọ ế ự
K năng s ng có th hình thành t nhiên, h c đc t nh ng tr i nghi mỹ ố ể ự ọ ượ ừ ữ ả ệ
c a cu c s ng và do giáo d c mà có. Không ph i đi đn lúc đc h c k năngủ ộ ố ụ ả ợ ế ượ ọ ỹ
s ng m t con ng i m i có nh ng k năng s ng đu tiên. Chính cu c đi, nh ngố ộ ườ ớ ữ ỹ ố ầ ộ ờ ữ
tr i nghi m, va v p, thành công và th t b i giúp con ng i có đc bài h c quýả ệ ấ ấ ạ ườ ượ ọ
giá v k năng s ng. Tuy nhiên, n u đc d y d t s m, con ng i s rút ng nề ỹ ố ế ượ ạ ỗ ừ ớ ườ ẽ ắ
th i gian h c h i qua tr i nghi m, s thành công h n. K năng s ng c n cho su tờ ọ ỏ ả ệ ẽ ơ ỹ ố ầ ố
c cu c đi và luôn luôn đc b sung, nâng c p đ phù h p v i s thay đi c aả ộ ờ ượ ổ ấ ể ợ ớ ự ổ ủ
cu c s ng bi n đng. Ng i tr ng thành cũng v n c n h c k năng s ng. ộ ố ế ộ ườ ưở ẫ ầ ọ ỹ ố Ở
l a tu i l p 4, h c sinh có nh ng nh n bi t nh t đnh v th gi i xung quanh,ứ ổ ớ ọ ữ ậ ế ấ ị ề ế ớ
bi t đánh giá nh n xét s vi c x y ra quanh mình. Các em đã có s phát tri n vế ậ ự ệ ả ự ể ề
trí tu , tâm h n, các em thích quan sát m i v t xung quanh. Kh năng t duy cệ ồ ọ ậ ả ư ụ
th nhi u h n kh năng khái quát hoá, v tình c m các em r t nh y c m v i vể ề ơ ả ề ả ấ ạ ả ớ ẻ
đp c a thiên nhiên đt n c. Các em d xúc đng và b t đu bi t m c có tríẹ ủ ấ ướ ễ ộ ắ ầ ế ơ ướ
t ng t ng phong phú. Thích nghi l i các v n đ mà mình đã quan sát đc vàưở ượ ạ ấ ề ượ
có th có kh năng ng x phù h p v i nh ng ng i khác và v i xã h i, khể ả ứ ử ợ ớ ữ ườ ớ ộ ả
năng ng phó tích c c tr c các tình hu ng c a cu c s ng.ứ ự ướ ố ủ ộ ố
H c sinh Ti u h c th t ngây th và trong sáng, các em nh t gi y tr ng,ọ ể ọ ậ ơ ư ờ ấ ắ
th y cô là nh ng ng i có trách nhi m vi t lên nh ng đi u đp đ nh t, nh ngầ ữ ườ ệ ế ữ ề ẹ ẽ ấ ữ
đi u th t ý nghĩa đi v i các em và đi v i đt n c. H c sinh Ti u h c nhề ậ ố ớ ố ớ ấ ướ ọ ể ọ ư
m m cây m i nhú, r t c n s che ch , b o v , chăm sóc, u n n n không ch c aầ ớ ấ ầ ự ở ả ệ ố ắ ỉ ủ
th y cô giáo mà còn c a gia đình, và c a c xã h i. Các em có th ti p nh n m iầ ủ ủ ả ộ ể ế ậ ọ
đi u đc giáo d c t th y cô, gia đình và ngoài xã h i. Vì v y nhà tr ng, giaề ượ ụ ừ ầ ộ ậ ườ
đình và xã h i c n bi t quan tâm, có ph ng pháp giáo d c phù h p nh m gópộ ầ ế ươ ụ ợ ằ
ph n giáo d c k năng s ng cho các em.ầ ụ ỹ ố
2. Th c tr ng c a v n đự ạ ủ ấ ề
2.1.Thu n l i - khó khănậ ợ
* Thu n l i ậ ợ
Ng i th c hi n: Nguy n Th Ng c M - Tr ng TH Hà Huy T pườ ự ệ ễ ị ọ ỹ ườ ậ 5