Bi n pháp giúp h c sinh phân bi t t đng âm, t nhi u nghĩa trong phân môn Luy n t và câu l p
5.
Ph n 1: Th c tr ng đ tài
Năm h c 2017 - 2018, tôi đc phân công gi ng d y l p 5/3 v i 30 h c sinh. ượ
Qua hai tháng đu gi ng d y, tôi th y tình hình h c sinh c a l p khi h c các ti t ế
Luy n t và câu v t đng âm, t nhi u nghĩa còn g p r t nhi u khó khăn nh : ư
- H c sinh gi i nghĩa t ch a chính xác, còn lúng túng và l ng c ng. ư
- Phân bi t t đng âm và t nhi u nghĩa còn m h , đnh tính. ơ
- Đt câu có s d ng t đng âm, t nhi u nghĩa: ch a chính xác, ch a hay, ư ư
ch a đúng v i nét nghĩa yêu c u.ư
- Kh năng t duy tr u t ng ư ượ và v n t v ng c a các em còn h n ch . ế
- H c sinh còn ch a ư n m v ng ki n th c v t đng âm, t nhi u nghĩa. ế
Ch a phân bi t đc nghĩa g c và nghĩa chuy n c a t nhi u nghĩa.ư ượ
K t qu ki m tra bài làm v t đng âm, t nhi u nghĩa thu đc nh sau:ế ượ ư
Giai đo nTSHS Hoàn thành t tHoàn thành Ch a hoàn thànhư
Gi a HKI30 5 HS (16,7%) 16 HS (53,3%) 9 HS ( 30%)
Tr c nh ng khó khăn trên, qua nhi u năm gi ng d y, tôi đã rút ra m t sướ
kinh nghi m nh v cách h ng d n h c sinh phân bi t t đng âm v i t nhi u ướ
nghĩa. Vì th tôi đã ch n đ tài: “ế Bi n pháp giúp h c sinh phân bi t t đng âm,
t nhi u nghĩa trong phân môn Luy n t và câu l p 5”.
Ph n 2: N i dung c n gi i quy t ế
Đ giúp h c sinh phân bi t t đng âm, t nhi u nghĩa, giáo viên c n th c
hi n t t các n i dung sau đây:
1. N m v ng ki n th c v t đng âm, t nhi u nghĩa. ế
2. N m v ng ph ng pháp d y t đng âm và t nhi u nghĩa. ươ
3. D a vào y u t t lo i đ giúp h c sinh phân bi t đc t đng âm và t ế ượ
nhi u nghĩa.
4. Tìm ra d u hi u chung nh t đ phân bi t t đng âm và t nhi u nghĩa.
5. T p h p nghiên c u các bài t p v t đng âm, t nhi u nghĩa; bài t p
phân bi t t đng âm v i t nhi u nghĩa.
Ph n 3: Bi n pháp gi i quy t ế
1. N m v ng ki n th c v t đng âm, t nhi u nghĩa ế
Giáo viên: Ph m Th Trinh - Đn v : Tr ng TH Hu nh Văn Đnh ơ ườ 1
Bi n pháp giúp h c sinh phân bi t t đng âm, t nhi u nghĩa trong phân môn Luy n t và câu l p
5.
Giáo viên c n coi tr ng vi c d y các ti t h c v t đng âm, t nhi u ế
nghĩa.
* T đng âm : Là nh ng t gi ng nhau v âm nh ng khác h n nhau v ư
nghĩa (theo SGK TV5 - t p 1 - trang 51)
Ví d :
+ bò trong ki n ếbò: ch ho t đng di chuy n t th áp b ng xu ng n n ư ế
b ng c đng c a toàn thân ho c nh ng cái chân ng n.
+ bò trong trâu bò: ch loài đng v t nhai l i, s ng ng n, lông th ng có ườ
màu vàng, đc nuôi đ l y s c kéo, th t, s a...ượ
+ đm trong đm sen: ch vùng trũng to và sâu gi a đng đ gi n c. ướ
+ đm trong bà đm : ch đàn bà, con gái ph ng Tây. ươ
+ đm trong cái đm đt: ch v t n ng, có cán dùng đ n n đt cho ch t.
- Đây là ki n th c cô đng, súc tích nh t dành cho h c sinh Ti u h c ghiế
nh , v n d ng khi làm bài t p, th c hành.
- Đi v i giáo viên c n chú ý thêm t đng âm đc nói t i trong sách giáo ượ
khoa Ti ng Vi t 5 g m c t đng âm ng u nhiên (nghĩa là có 2 hay h n 2 t cóế ơ
hình th c ng âm ng u nhiên gi ng nhau, trùng nhau nh ng gi a chúng không có ư
m i quan h nào, chúng v n là nh ng t hoàn toàn khác nhau) nh tr ng h p ư ườ
“câu” trong “câu cá và “câu” trong đo n văn có 5 câu” là t đng âm ng u nhiên
và c t đng âm chuy n lo i (nghĩa là các t gi ng nhau v hình th c ng âm
nh ng khác nhau v nghĩa, đây là k t qu c a ho t đng chuy n hóa t lo i c aư ế
t ).
Ví d: + cu c (danh t ): cái cu c; đá (danh t ): hòn đá
+ cu c (đng t ): cu c đt; đá (đng t ): đá bóng
- T đng âm hình thành do nhi u c ch : do trùng h p ng u nhiên ơ ế (gió bay,
b n bay, cái bay), do chuy n nghĩa quá xa mà thành (l m k vì..., vì lý do gì), do t
vay m n trùng v i t có s n (ượ đm sen, bà đm; la m ng, n t la), do t rút g n
trùng v i t có s n (h t m t hai ly, cái ly; hai ký, ch ký...)
Trong giao ti p c n chú ý đy đ đn ng c nh đ tránh hi u sai nghĩa c aế ế
t ho c dùng v i nghĩa n c đôi do hi n t ng đng âm. ư ượ
* T nhi u nghĩa : là t có m t nghĩa g c và m t hay m t s nghĩa chuy n.
Các nghĩa c a t nhi u nghĩa bao gi cũng có m i liên h v i nhau. (SGK Ti ngế
Vi t 5, t p 1 - trang 67)
Giáo viên: Ph m Th Trinh - Đn v : Tr ng TH Hu nh Văn Đnh ơ ườ 2
Bi n pháp giúp h c sinh phân bi t t đng âm, t nhi u nghĩa trong phân môn Luy n t và câu l p
5.
Ví d: + Đôi m t c a bé m to (b ph n quan sát c a con ng i m c trên m t) ườ
+ T “m t” trong câu “Qu na m m t” là nghĩa chuy n.
H c sinh c n n m v ng ki n th c v t đng âm, t nhi u nghĩa thông qua ế
các bài h c.
Đi v i giáo viên có th hi u: M t t có th g i tên nhi u s v t hi n
t ng, bi u th nhi u khái ni m (khái ni m v s v t, hi n t ng) trong th c tượ ượ ế
khách quan thì t y đc g i là t nhi u nghĩa. ượ Các nghĩa trong t nhi u nghĩa có
m i liên h m t thi t v i nhau. ế
Mu n hi u rõ h n khái ni m v t nhi u nghĩa ta có th so sánh t nhi u ơ
nghĩa v i t m t nghĩa. T nào là tên g i c a m t s v t, hi n t ng ượ , bi u đt
m t khái ni m thì t y ch có m t nghĩa. T nào là tên g i c a nhi u s v t, hi n
t ng, bi u th nhi u khái ni m thì t y là t nhi u nghĩa.ượ
Nh vào quan h liên t ng t ng đng ( n d ) và t ng c n (hoán d ) ưở ươ ươ
ng i ta liên t ng t s v t này đn s v t kia trên nh ng đc đi m, hình dáng,ườ ưở ế
tính ch t gi ng nhau hay g n nhau gi a các s v t y. T ch g i tên s v t, tính
ch t, hành đng này (nghĩa 1) chuy n sang g i tên s v t, tính ch t, hành đng
khác (nghĩa 2), quan h đa nghĩa c a t n y sinh t đó.
Ví d: Chín:
(1) ch qu đã qua m t quá trình phát tri n, đt đn đ phát tri n cao nh t, ế
hoàn thi n nh t, đ m m nh t đnh, màu s c đc tr ng. ư
(2) Ch quá trình v n đng, quá trình rèn luy n, t đó khi đt đn s phát ế
tri n cao nh t. (Suy nghĩ chín, tình th cách m ng đã chín, tài năng đã chín)ế
(3) S thay đi màu s c n c da ( ướ ng ng chín c m tượ )
(4) Tr i qua m t quá trình đã đt đn đ m m ( ế cam chín)
Nh v y mu n phân tích đc nghĩa c a t đa nghĩa, tr c h t ph i miêuư ượ ướ ế
t th t đy đ các nét nghĩa c a nghĩa g c đ làm c s cho s phân tích nghĩa ơ .
Đi v i h c sinh l p 5, chúng ta không th yêu c u h c sinh n m v ng các
thành ph n ý nghĩa c a t , cách th c chuy n nghĩa c a t , song yêu c u h c sinh
ph i gi i nghĩa m t s t thông qua các câu văn, các c m t c th , xác đnh đc ượ
nghĩa g c và nghĩa chuy n c a t ; phân bi t t nhi u nghĩa v i t đng âm; tìm
đc m t s ví d v s chuy n nghĩa c a t ; đt câu v i các nghĩa c a t nhi uượ
nghĩa.
2. N m v ng ph ng pháp d y t đng âm và t nhi u nghĩa ươ
Giáo viên: Ph m Th Trinh - Đn v : Tr ng TH Hu nh Văn Đnh ơ ườ 3
Bi n pháp giúp h c sinh phân bi t t đng âm, t nhi u nghĩa trong phân môn Luy n t và câu l p
5.
- Bài h c v t đng âm và t nhi u nghĩa là lo i bài khái ni m. Giáo viên t
ch c các hình th c, ph ng pháp d y h c đ gi i quy t các bài t p ph n nh n ươ ế
xét, giúp h c sinh phát hi n các hi n t ng v t các bài t p. T ượ đó rút ra đc ượ
nh ng ki n th c v t đng âm và t nhi u nghĩa. B c ti p theo giáo viên t ng ế ướ ế
h p ki n th c nh n i dung ph n ghi nh . Đn đây, n u là h c sinh ế ư ế ế năng khi uế,
giáo viên có th cho các em l y ví d v hi n t ng đng âm, nhi u nghĩa giúp ượ
các em n m sâu và ch c ph n ghi nh . Sang ph n luy n t p, ti p t c t ch c các ế
hình th c, ph ng phápươ d y h c đ giúp h c sinh gi i quy t các bài t p ph n ế
luy n t p. Sau m i bài t p giáo viên l i c ng c , kh c sâu ki n th c liên quan đn ế ế
n i dung bài h c, liên h th c t và liên h t i các ki n th c đã h c c a phân môn ế ế
Luy n t và câu nói riêng và t t c các môn h c nói chung đ giúp h c sinh c ng
c , n m v ng ki n th c, nh n di n, đt câu, xác đnh đúng nghĩa ế …. Các hình
th c, ph ng pháp d y h c đó là: ươ
+ Ph ng pháp h i đápươ + Hình th c h c cá nhân
+ Ph ng pháp gi ng gi iươ + Th o lu n nhóm
+ Ph ng pháp tr c quanươ + T ch c trò ch i ơ
+ Ph ng pháp luy n t p th c hành ươ
Trong quá trình d y h c các bài v t đng âm, t nhi u nghĩa, giáo viên
c n s d ng đ dùng d y h c, tranh nh minh ho nh m giúp h c sinh d dàng
phân bi t nghĩa c a t .
VD: Phân bi t nghĩa c a t đng” trong “cánh đng, t ng đng, m t nghìn ượ
đng”
Cánh đng T ng đng M t nghìn đng ượ
Phân bi t nghĩa t đá trong “ hòn đá, đá bóng”
Giáo viên: Ph m Th Trinh - Đn v : Tr ng TH Hu nh Văn Đnh ơ ư 4
Bi n pháp giúp h c sinh phân bi t t đng âm, t nhi u nghĩa trong phân môn Luy n t và câu l p
5.
* Yêu c u h c sinh hi u và n m ghi nh đ v n d ng.
- Tâm lí h c sinh ch thích làm nh ng bài t p đn gi n, đ l ki n th c, ơ ế
ng i h c thu c lòng, ng i vi t các đo n, bài c n y u t t duy. Bi t v y giáo viên ế ế ư ế
cho h c sinh ng t ý c a ph n ghi nh cho đc n i ti p, r i ghép l i cho đc toàn ế
ph n, đc theo nhóm đôi, thi đua xem ai đc nhanh nh t, ai đc t t nh t. Cách làm
này tôi đã cho các em th c hi n các ti t h c tr c đó (v t đng nghĩa, t trái ế ướ
nghĩa) do đó d y đn t đng âm, t nhi u nghĩa các em c s n cách t ch c nh ế ư
tr c mà th c hi n. Và k t qu có t i 27/30 h c sinh thu c ghi nh m t cách trôiướ ế
ch y t i l p ch còn 3 em có thu c , song còn p úng, ch a t tin. ư
* Giúp h c sinh hi u đúng nghĩa c a các t phát âm gi ng nhau
Đi u đc bi t c a t đng âm và t nhi u nghĩa là phát âm gi ng nhau (nói
đc gi ng nhau vi t cũng gi ng nhau). Ta th y rõ ràng là đng” (1) trong ế ườ
đngườ r t ng t”, đng” (2) trong ườ đngườ dây đi n tho i” và đng” (3) ườ
trong “ngoài đng ườ xe c đi l i nh n nh p” đu phát âm, vi t gi ng nhau. V y mà ế
đng” (1) v i đng” (2) và đng” (1) v iđng” (3) l i có quan h đngườ ườ ườ ườ
âm, còn “đng” (2) v i “đng” (3) l i có quan h nhi u nghĩa.ườ ườ
- Đ có đc k t lu n trên đây, tr c h t h c sinh ph i hi u rõ nghĩa c a ư ế ướ ế
các t đng (1), đng (2), đng (3) là gì ? ườ ườ ườ
+ Đng (1) ườ đng r t ng tườ : ch m t ch t có v ng t.
+ Đng (2) ườ đng dây đi n tho iườ : ch dây d n, truy n đi n tho i ph c v
cho vi c thông tin liên l c.
+ Đng (3)ườ ngoài đng, xe c đi l i nh n nh pườ : chi l i đi cho các ph ng ươ
ti n giao thông, ng i, đng v t. ườ
Xét nghĩa c a 3 t đng” trên ta th y : ườ
T đng (1) và t đng (2) có nghĩa hoàn toàn khác nhau không liên quan ườ ườ
đn nhau - k t lu n hai t đng này có quan h đng âm. T ng t nh trên tế ế ườ ươ ư
đng (1) và t đng (3) cũng có m i quan h đng âm.ườ ườ
Giáo viên: Ph m Th Trinh - Đn v : Tr ng TH Hu nh Văn Đnh ơ ườ 5
hòn đá đá bóng