BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i thi u
Hi n nay, môi tr ng Vi t Nam và th gi i đang b ô nhi m và b suy ườ ế
thoái nghiêm tr ng, nh h ng tr c ti p t i ch t l ng cu c s ng c a m t ưở ế ượ
b ph n l n c dân trên trái đt. B o v môi tr ng đang là v n đ c p bách, ư ườ
nóng b ng không ch Vi t Nam mà trên toàn th gi i. S thi u hi u bi t v ế ế ế
môi tr ng và giáo d c b o v môi tr ng (GDBVMT) là m t trong nh ngườ ườ
nguyên nhân chính gây nên ô nhi m và suy thoái môi tr ng. ườ
Do v y, vi c đa giáo d c môi tr ng vào các c p h c có ý nghĩa vô ư ườ
cùng quan tr ng, đc bi t là c p ti u h c, vì h c sinh ti u h c đang đ tu i
đnh h ng và phát tri n v nhân cách. Giáo d c các em là c s ban đu làm ướ ơ
n n t ng cho vi c đào t o các em thành nh ng công dân t t cho đt n c ướ
“cái gì (v nhân cách) không làm đc ti u h c thì khó làm đc các c p ượ ượ
h c sau”, đng th i có s c nh h ng lan t a t i c ng đng và xã h i đa ưở
ph ng, góp ph n tăng c ng s tham gia t giác và ch đng c a m iươ ườ
ng i dân vào s nghi p chung v b o v môi tr ng. ườ ườ
V a qua, B Giáo d c và Đào t o cũng đã h ng d n t ch c th c hi n ướ
d y l ng ghép, tích h p giáo d c môi tr ng qua các môn h c. Đó cũng là ườ
m t trong nh ng n i dung không th thi u trong k ho ch xây d ng “ ế ế Tr ngườ
h c thân thi n - H c sinh tích c c” đang đc tri n khai r ng kh p trong cácượ
tr ng h c.ườ
Làm th nào đ nâng cao hi u qu giáo d c môi tr ng b c ti u h c,ế ườ
làm th nào đ có th hình thành cho h c sinh ti u h c nh ng hi u bi t vế ế
môi tr ng đang là v n đ đc quan tâm hi n nay. ườ ượ
B n thân là m t giáo viên ti u h c, tôi nh n th y mình có trách nhi m
l n trong vi c hình thành, phát tri n các em thói quen, hành vi ng x văn
minh, l ch s và thân thi n v i môi tr ng, b i d ng tình yêu thiên nhiên, ườ ưỡ
nh ng xúc c m, xây d ng cái thi n và hình thành thói quen, kĩ năng s ng
BVMT cho các em. Chính vì l đó tôi đã ch n đ tài “M t s bi n pháp nâng
cao ý th c b o v môi tr ng cho h c sinh thông qua môn Khoa h c l p 4 và ườ
các ho t đng ngo i khoá , đi t ng nghiên c u là h c sinh l p 4A tr ng ượ ườ
TH Ch n H ng, v i mong mu n góp ph n đào t o các em tr thành nh ng ư
con ng i toàn di n ườ “Phát tri n cao v trí tu , c ng tráng v th ch t, ườ
phong phú v tinh th n, trong sáng v đo đc”.
1
2. Tên sáng ki n: ế
“M t s bi n pháp nâng cao ý th c b o v môi tr ng cho h c sinh ườ
thông qua môn Khoa h c l p 4 và các ho t đng ngo i khoá
3. Tác gi sáng ki n: ế
- H và tên: T Th Th o;
- Đa ch : Tr ư ng Ti u h c Ch n H ng; ư
- S đi n tho i: 0989913132
- Email: tathithao.c1chanhung@vinhphuc.edu.vn
4. Ch đu t t o ra sáng ki n: ư ế
- H và tên: T Th Th o;
- Ch c v : Giáo viên;
- Đa ch : Tr ư ng Ti u h c Ch n H ng - Vĩnh T ng - Vĩnh Phúc. ư ườ
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n ế
5.1. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n ế
- Sáng ki n có thế áp d ng đ giáo d c ý th c t giác trong vi c b o v môi
tr ng cho h c sinh kh i l p 4 nói riêng và h c sinh toàn tr ng nói chung. ườ ườ
5.2. V n đ mà sáng ki n gi i quy t ế ế
- H c sinh bi t phân tích và bi n lí thuy t thành hành đng, có ý th c ế ế ế
b o v môi tr ng. ườ
- Nâng cao trách nhi m m i h c sinh trong vi c b o v môi tr ng. ườ
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng thế ượ
Sáng ki n b t đu đc áp d ng ế ượ t tháng 10 năm 2016
2
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n ế
PH N I: M ĐU
I. C S KHOA H CƠ
1. C s lí lu n và m t s khái ni mơ
1.1. C s lí lu nơ
Hình thành, phát tri n và giáo d c k năng s ng cho h c sinh có th
quan ni m là vi c t ch c các ho t đng giáo d c đa d ng, phong phú nh m
kích thích h c sinh tham gia m t cách tích c c ch đng vào các quá trình ho t
đng, qua đó hình thành ho c thay đi hành vi c a tr theo h ng tích c c ướ
nh m góp ph n phát tri n nhân cách toàn di n; giúp h c sinh có th s ng an
toàn, kh e m nh và tích c c, ch đng trong cu c s ng h ng ngày. Giáo d c
k năng s ng cho h c sinh là giáo d c cho các em có cách s ng tích c c trong
xã h i hi n đi, là xây d ng ho c thay đi các em các hành vi theo h ng ướ
tích c c phù h p v i m c tiêu phát tri n toàn di n nhân cách ng i h c trên ườ
c s giúp h c sinh có tri th c, giá tr , thái đ và k năng phù h p.ơ
T năm h c 2008-2009, B GD&ĐT đã phát đng phong trào xây d ng
“Tr ng h c thân thi n - H c sinh tích c c”ườ , v i yêu c u tăng c ng s ườ
tham gia m t cách h ng thú c a h c sinh trong các ho t đng giáo d c trong
nhà tr ng và t i c ng đng v i thái đ t giác, ch đng và ý th c sáng t o.ườ
Năm h c 2014-2015, B GD&ĐT ban hành Thông t 30, h ng d n ư ư
đánh giá h c sinh ti u h c m t cách toàn di n, đánh giá v Năng l c và Ph m
ch t, h c sinh đt đc hai m c tiêu này là các em đã có kĩ năng s ng cho ượ
chính mình.
Đi v i k năng s ng v lĩnh v c b o v môi tr ng, môn Khoa h c ườ
l p 4 s giúp các em:
- Có m t s ki n th c c b n, ban đu và thi t th c v s trao đi ế ơ ế
ch t, nhu c u dinh d ng l n lên c a c th , cách phòng tránh m t s b nh ưỡ ơ
thông th ng và b nh truy n nhi m.ườ
- B c đu hình thành và phát tri n nh ng k năng ng x thích h pướ
trong các tình hu ng có liên quan đn v n đ s c kh e c a b n thân, gia đình ế
và c ng đng.
- Hình thành và phát tri n nh ng thái đ và hành vi t giác th c hi n các
quy t c v sinh, an toàn cho b n thân, gia đình và c ng đng. Ham hi u bi t ế
3
khoa h c, có ý th c v n d ng nh ng ki n th c đã h c vào đi s ng. Yêu con ế
ng i, thiên nhiên, đt n c, yêu cái đp. Có ý th c và hành đng b o v môiườ ướ
tr ng xung quanh.ườ
- Bên c nh đó ý th c b o v môi tr ng còn đc tri n khai qua các ườ ượ
ho t đng ngo i khoá.
1.2. Môi tr ng là gì?ườ
* Có nhi u quan ni m v môi tr ng ườ
- Môi tr ng là m t t p h p các y u t xung quanh hay là các đi u ki nườ ế
bên ngoài có tác đng qua l i (tr c ti p, gián ti p) t i s t n t i và phát tri n ế ế
c a sinh v t.
- Theo đi u 3-Lu t B o v Môi tr ng (2005) ườ “Môi tr ng bao g mườ
các y u t t nhiên và v t ch t nhân t o bao quanh con ng i, có nh h ngế ườ ư
đn đi s ng, s n xu t, s t n t i, phát tri n c a con ng iế ườ .
Tóm l i: Môi tr ng bao g m các y u t t nhiên và y u t v t ch t ườ ế ế
nhân t o có quan h m t thi t v i nhau, bao quanh con ng i, có nh h ng ế ườ ưở
t i đi s ng, s n xu t, s t n t i, phát tri n c a con ng i và thiên nhiên. ườ
1.3. Th nào là môi tr ng s ng ?ế ườ
- Môi tr ng s ng c a con ng i theo nghĩa r ng là t t c các y u tườ ườ ế
t nhiên và xã h i c n thi t cho s sinh s ng, s n xu t c a con ng i nh tài ế ườ ư
nguyên thiên nhiên, đt, n c và không khí, ánh sáng, công ngh , kinh t , ướ ế
chính tr , đo đc, văn hoá, l ch s ...
- Môi tr ng s ng c a con ng i đc phân thành: môi tr ng s ng tườ ườ ượ ườ
nhiên và môi tr ng s ng xã h i.ườ
a. Môi tr ng t nhiênườ
Bao g m các nhân t thiên nhiên nh v t lý, hóa h c, sinh h c t n t i ư
ngoài ý mu n c a con ng i, nh ng cũng ít nhi u ch u tác đng c a con ườ ư
ng i. Đó là ánh sáng m t tr i, núi sông, bi n c , không khí, đng v t, th cườ
v t, đt n c… ướ
Môi tr ng t nhiên cho ta không khí đ th , đt đ xây d ng nhà c a,ườ
tr ng cây, chăn nuôi, cung c p cho con ng i các lo i tài nguyên c n cho s n ườ
xu t, tiêu th và là n i ch a đng, đng hóa các ch t th i, cung c p cho ta ơ
c nh đp đ gi i trí, làm cho cu c s ng con ng i thêm phong phú. ườ
b. Môi tr ng xã h i ườ
Là t ng th các quan h gi a ng i v i ng i. Đó là nh ng lu t l , th ườ ườ
ch , cam k t, quy đnh, c đnh … các c p khác nhau nh : Liên h p qu c,ế ế ướ ư
4
Hi p h i các n c, qu c gia, t nh, huy n, c quan, làng xã, t nhóm, h t c, ướ ơ
gia đình, các t ch c tôn giáo, t ch c đoàn th ,…
Môi tr ng xã h i đnh h ng ho t đng c a con ng i theo m tườ ướ ư
khuôn kh nh t đnh, t o nên s c m nh t p th thu n l i cho s phát tri n,
làm cho cu c s ng c a con ng i khác v i th gi i sinh v t khác. ườ ế
Ngoài ra ng i ta còn phân bi t khái ni m Môi tr ng nhân t o: Baoườ ườ
g m t t c các nhân t v t lí, sinh v t, xã h i do con ng i t o nên, làm thành ườ
nh ng ti n nghi trong cu c s ng, nh ô tô, máy bay, nhà , công s , các khu ư
v c đô th , công viên …và ch u s chi ph i c a con ng i. ườ
Môi tr ng nhà tr ng: Bao g m không gian tr ng, CSVC trongườ ườ ườ
tr ng nh phòng h c, phòng thí nghi m, th y giáo, cô giáo, HS, n i quy c aườ ư
tr ng, các t ch c xã h i nh Đoàn, Đi.ườ ư
1.4. Giáo d c b o v môi tr ng là gì? ườ
- Giáo d c môi tr ng là m t quá trình (thông qua các ho t đng giáo ườ
d c chính quy và không chính quy) hình thành và phát tri n ng i h c s ườ
hi u bi t, kĩ năng, giá tr và quan tâm t i nh ng v n đ v môi tr ng, t o ế ườ
đi u ki n cho h tham gia vào phát tri n m t xã h i b n v ng v sinh thái.
- Giáo d c BVMT nh m giúp cho m i cá nhân và c ng đng có s hi u
bi t và nh y c m v môi tr ng cùng các v n đ c a nó (nh n th c); nh ngế ư
khái ni m c b n v môi tr ng và BVMT (ki n th c); nh ng tình c m, m i ơ ườ ế
quan tâm trong vi c c i thi n và b o v môi tr ng (thái đ, hành vi); nh ng ườ
kĩ năng gi i quy t cũng nh cách thuy t ph c các thành viên khác cùng tham ế ư ế
gia (kĩ năng); tinh th n trách nhi m tr c nh ng v n đ v môi tr ng và có ướ ườ
nh ng hành đng thích h p gi i quy t v n đ (tham gia tích c c). ế
II. TH C TR NG V N Đ NGHIÊN C U
1. Hi n tr ng môi tr ng Vi t Nam: ườ
Có th nói, ch t l ng môi tr ng Vi t Nam hi n đang tình tr ng ượ ườ
báo đng. Tài nguyên r ng c n ki t, tài nguyên đt suy thoái, tài nguyên bi n
suy ki t, môi tr ng đt, n c, không khí ô nhi m n ng, dân s tăng nhanh ườ ướ
và phân b không đu đã gây s c ép quá l n đi v i môi tr ng. ườ
5