intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Biện pháp quản lý phát triển đội ngũ giảng viên chuyên ngành ở các trường đại học Sân khấu - Điện ảnh trong bối cảnh đổi mới giáo dục

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

11
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết "Biện pháp quản lý phát triển đội ngũ giảng viên chuyên ngành ở các trường đại học Sân khấu - Điện ảnh trong bối cảnh đổi mới giáo dục" đề xuất một số biện pháp quản lý phát triển đội ngũ giảng viên chuyên ngành ở các Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Biện pháp quản lý phát triển đội ngũ giảng viên chuyên ngành ở các trường đại học Sân khấu - Điện ảnh trong bối cảnh đổi mới giáo dục

  1. TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC SỐ 04(36), THÁNG 12 – 2022 BIỆN PHÁP QUẢN LÝ PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN CHUYÊN NGÀNH Ở CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC SÂN KHẤU - ĐIỆN ẢNH TRONG BỐI CẢNH ĐỔI MỚI GIÁO DỤC TEAM DEVELOPMENT MANAGEMENT MEASURES SPECIALIZED LECTURERS AT UNIVERSITIES THEATRE - CINEMA IN THE CONTEXT OF EDUCATIONAL INNOVATION LÊ THỊ ÁI LIÊN Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh, ailien8059@gmail.com THÔNG TIN TÓM TẮT Ngày nhận: 06/11/2022 Từ những yêu cầu mới đặt ra đối với giảng viên chuyên ngành Ngày nhận lại: 09/11/2022 ở các trường đại học Sân khấu - Điện ảnh trong bối cảnh đổi Duyệt đăng: 27/12/2022 mới giáo dục như: Kiến thức về xã hội rộng và cập nhật; Mã số: TCKH-S04T12-B02-2022 phương pháp sư phạm nghệ thuật hiện đại; sử dụng thành thạo ISSN: 2354 – 0788 các công cụ hỗ trợ dạy học (ngoại ngữ, tin học, phương tiện kỹ thuật). Bài viết đề xuất một số biện pháp quản lý phát triển đội ngũ giảng viên chuyên ngành ở các Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh. Từ khóa: Trường Đại học Sân khấu - Điện ABSTRACT ảnh, giảng viên chuyên ngành, đại From the new requirements placed on specialized lecturers in học, Sân khấu - Điện ảnh. Theater and Film universities in the context of educational Key words: innovation such as: Broad and up-to-date social knowledge; University of Theatre - Film, modern art pedagogy; proficient use of teaching support tools specialized lecturer, (foreign languages, informatics, technical means). The article undergraduate, Theater - Film. proposes a number of measures to manage the development of specialized teaching staff at Universities of Theater and Cinema. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ ngành ở các Trường Đại học Sân khấu - Điện Với yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp ảnh là hoạt động phát triển nguồn nhân lực thuộc phát triển giáo dục - đào tạo trong bối cảnh đổi khối ngành văn hóa nghệ thuật và khác nhiều so mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo hiện với các lĩnh vực ngành nghề khác trong xã hội. nay và hội nhập quốc tế; các cơ sở giáo dục cần Đội ngũ giảng viên ở các trường đại học Sân tích cực, chủ động tiến hành những giải pháp khấu - Điện ảnh gồm nhiều chuyên ngành nghệ đồng bộ, quyết liệt để xây dựng phát triển đội thuật khác nhau như: Đạo diễn Sân khấu, Đạo ngũ giảng viên của mình đáp ứng yêu cầu xây diễn Điện ảnh, Diễn viên kịch điện ảnh,Thiết kế dựng đội ngũ và phát triển nhà trường trước mắt mỹ thuật, hóa trang và phục trang (Thiết kế mỹ và lâu dài. Phát triển đội ngũ giảng viên chuyên thuật sân khấu, Thiết kế mỹ thuật điện ảnh, Hóa 10
  2. LÊ THỊ ÁI LIÊN trang Sân khấu - Điện ảnh); Lý luận phê bình sân nghiệp giáo dục trong thời kỳ đổi mới như quan khấu, điện ảnh (lý luận phê bình và biên kịch); điểm Đại hội Đảng lần thứ XIII đã xác định: Kỹ thuật âm thanh, ánh sáng; Quay phim; Biên “Chú trọng đào tạo, đào tạo lại đội ngũ giáo kịch, Truyền hình, truyền thông... Để tham gia viên đấp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giảng dạy các chuyên ngành Sân khấu - Điện giáo dục, đào tạo” [3, tr.232]. Giảng viên giảng ảnh, đội ngũ giảng viên phải có năng lực, trình dạy ở các Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh độ chuyên môn, phương pháp sư phạm để thực phải có kiến thức, hiểu biết nhất định về con hiện nhiệm vụ dạy học, trang bị cho người học người, lịch sử, văn hóa, xã hội; có bản lĩnh chính những tri thức, giá trị văn hóa nghệ thuật góp trị vững vàng, am hiểu sâu về nghệ thuật và có phần gìn giữ, bảo tồn, phát huy những giá trị di quan điểm nghệ thuật đúng đắn. sản văn hóa của dân tộc, đặc biệt là nghệ thuật Hai là, phương pháp sư phạm nghệ thuật Sân khấu - Điện ảnh. hiện đại: Trong bối cảnh đổi mới giáo dục - đào Tuy nhiên, đội ngũ giảng viên ở các trường tạo hiện nay, Đảng ta chủ trương chuyển mạnh đại học Sân khấu - Điện ảnh hiện nay có mặt quá trình giáo dục chủ yếu từ trang bị kiến thức sang chưa đáp ứng yêu cầu giảng dạy, năng lực ngoại phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học ngữ, công nghệ hạn chế... Do vậy, để phát triển dẫn đến đổi mới phương pháp dạy và học. Điều này đội ngũ giảng viên chuyên ngành đòi hỏi mỗi phù hợp với tính chất của nền sư phạm hiện đại, phù nhà trường phải đánh giá khách quan trình độ hợp với mục tiêu, tính chất của nền giáo dục xã hội hiện có của đội ngũ, xác định những yêu cầu đặt chủ nghĩa ở Việt Nam đang đổi mới căn bản toàn ra cho sự phát triển giảng viên chuyên ngành diện. Trong khuôn khổ của nhà trường với thời gian trong thời kỳ mới để có những chủ trương, biện đào tạo có hạn, nhất là trong điều kiện bùng nổ thông pháp quản lý thích hợp. Việc đầu tư phát triển tin và xã hội hiện đại ngày nay thì nhà trường không đội ngũ giảng viên chuyên ngành là một nhiệm thể trang bị hết thảy mọi kiến thức cho người học, mà vụ vừa cơ bản vừa thường xuyên, là trách nhiệm chủ yếu dạy cách học (dạy phương pháp học) cho trong quá trình quản lý và phát triển nhà trường, người học. Học ở nhà trường sinh viên học cách tư quản lý đội ngũ. duy, cách giải quyết một vấn đề, để từ đó có thể vận 2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU vụng sáng tạo những kiến thức đã học vào nghề 2.1. Những yêu cầu mới đặt ra đối với giảng viên nghiệp và cuộc sống. Thực tiễn dạy học đã chứng chuyên ngành ở các trường đại học Sân khấu - minh rằng, cùng một người thầy giảng dạy, cùng nội Điện ảnh trong bối cảnh đổi mới giáo dục dung học tập nhưng người học nào có cách học sáng Một là, kiến thức về xã hội rộng và cập tạo thì đạt kết quả học tập tốt hơn. Với đặc điểm nhật: Trong bối cảnh tri thức của nhân loại tăng giảng dạy ở đại học là dạy tư duy, dạy phương nhanh với gia tốc ngày càng lớn, nhiều kiến thức pháp thì người thầy ở đại học phải nắm vững mới ra đời, con người ngày càng nhận thức khám kiến thức về phương pháp, kỹ thuật dạy học, kỹ phá sâu hơn bản chất của thế giới và bản thân năng sử dụng các phương tiện kỹ thật dạy học các ngành khoa học cũng phát triển không trong giảng dạy. Trong giảng dạy giảng viên cần ngừng. Trong giảng dạy đòi hỏi giảng viên đại định hướng tư duy, cách giải quyết vấn đề và chỉ học luôn có ý thức học tập nghiên cứu thường dẫn cho người học tự học, tự nghiên cứu để lĩnh xuyên để tích lũy kiến thức, tạo ra những thông hội kiến thức, hình thành, củng cố được phương tin mới phục vụ cho việc giảng dạy với phương pháp học tập của mình. Người thầy phải kiên châm “biết mười dạy một”. Ngành giáo dục cần quyết đoạn tuyệt triệt để với cách dạy thông báo có chiến lược, giải pháp có hiệu quả về đào tạo - tái hiện kiến thức một chiều từ phía người dạy đội ngũ giáo viên có chất lượng, đáp ứng sự đã tỏ ra không còn phù hợp. Trong giảng dạy 11
  3. TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC SỐ 04(36), THÁNG 12 – 2022 nghệ thuật ngoài việc sử dụng các phương pháp ngũ giảng viên chuyên ngành: Đây là biện pháp rất dạy học phổ biến còn sử dụng nhiều các phương quan trọng, tạo ra sự chủ động và vận hành khoa pháp dạy và học mang tính đặc thù của nghệ thuật học của cả quá trình phát triển đội ngũ giảng như: phương pháp ẩn dụ, phương pháp điển hình hóa, viên chuyên ngành ở các nhà trường Sân khấu - phương pháp khái quát hóa, trừu tượng hóa … Điện ảnh. Xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát Ba là, sử dụng thành thạo các công cụ hỗ trợ triển đội ngũ giảng viên chuyên ngành chính là dạy học (ngoại ngữ, tin học, phương tiện kỹ thuật): việc thực hiện các mục tiêu bộ phận trong tổng Con chữ, bảng đen, phấn trắng là phương tiện thể các mục tiêu cần đạt tới của hoạt động phát làm nghề của người thầy xưa. Trong bối cảnh triển đội ngũ giảng viên và xác định trách nhiệm của xã hội hiện đại đã dần thay thế bằng công của các lực lượng liên quan. Mục tiêu xây dựng nghệ dạy học, công nghệ thông tin và truyền quy hoạch, kế hoạch phát triển đội ngũ giảng thông. Sinh viên tiếp thu bài học không chỉ chủ viên chuyên ngành nhằm đáp ứng đủ số lượng yếu qua kênh tiếng nói và chữ viết của người giảng viên, hợp lý về cơ cấu, đảm bảo về chất thầy thì nay còn có hình ảnh, âm thanh, ánh sáng, lượng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ giáo dục - đào màu sắc sinh động cả ở trạng thái tĩnh và trạng tạo cũng như yêu cầu trong chiến lược phát triển thái động của các phần mềm máy tính và các nền của các nhà trường đại học Sân khấu - Điện ảnh. tảng thiết bị công nghệ khác. Sử dụng các thiết Giao quyền tự chủ cho các nhà trường Sân khấu bị, phương tiện dạy học hiện đại đòi hỏi người - Điện ảnh thể hiện sự phân cấp, phân quyền và dạy cũng phải có trình độ kỹ thuật nhất định, khả xác định rõ trách nhiệm cho các chủ thể quản lý năng ngoại ngữ để nghiên cứu tài liệu nước trong hoạt động quản lý, nhằm phát huy tối đa ngoài để nâng cao trình độ chuyên môn. Các tính chủ động, sáng tạo sự đoàn kết, thống của phương tiện kỹ thuật dạy học vốn khá phong các nhà trường trong việc phát triển đội ngũ phú, mang tính quy trình, kỹ thuật; đòi hỏi người giảng viên chuyên ngành, giải quyết kịp thời thầy phải nắm vững các chức năng, tác dụng của những vấn đề cấp thiết về đội ngũ giảng viên mỗi phương tiện mới có thể sử dụng thành thạo chuyên ngành ở các chuyên ngành nghệ thuật và còn phải tiếp cận với nguyên lý làm việc của đang đặt ra. các thiết bị Sân khấu, Điện ảnh hiện đại để phát Thứ hai, phát triển chất lượng giảng viên huy những ưu thế của công nghệ giảng dạy nội chuyên ngành theo hướng chuẩn nghề nghiệp: dung các bài học có độ sâu, thuyết phục được Trong phát triển đội ngũ giảng viên nói chung, sinh viên. Nếu giảng viên sử dụng không đúng đội ngũ giảng viên chuyên ngành ở các nhà quy trình, thao tác các phương tiện dạy học có trường Sân khấu - Điện ảnh nói riêng gồm nhiều thể dẫn tới làm hư hỏng phương tiện, lãng phí nội dung như: số lượng, cơ cấu nhưng quan công của đầu tư. Do đó, giảng viên ở các Trường trong nhất là phát triển chất lượng đội ngũ giảng Đại học Sân khấu - Điện ảnh trong xã hội hiện viên chuyên ngành, bởi chất lượng giảng viên là đại còn phải được bồi dưỡng việc sử dụng và tự yếu tố quyết định chất lượng, hiệu quả hoạt động học hỏi làm chủ các phương tiện kỹ thuật dạy giáo dục đào tạo của nhà trường; vì vậy, biện học hiện đại và ngoại ngữ để nâng cao hiệu quả pháp này đóng vai trò then chốt, trọng tâm. Trình giảng dạy. độ chuyên môn nghiệp vụ của giảng viên đại học 2.2. Biện pháp quản lý phát triển đội ngũ giảng được quy định trong Luật Giáo dục Đại học; điều viên chuyên ngành ở các trường đại học Sân lệ trường đại học và các văn bản pháp quy của khấu - Điện ảnh cơ quan quản lý giáo dục quy định về chuẩn trình Thứ nhất, xây dựng quy hoạch, kế hoạch và độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực nghề nghiệp tăng quyền tự chủ cho các trường trong phát triển đội và các kỹ năng cần thiết khác đối với giảng viên. 12
  4. LÊ THỊ ÁI LIÊN Căn cứ những quy định về chuẩn phẩm chất và yêu cầu nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp. Liên kết năng lực được các cấp thẩm quyền ở các Trường trong tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm. Do Đại học Sân khấu - Điện ảnh đặt ra, mục tiêu yêu đặc điểm về chức năng, nhiệm vụ đào tạo của cầu phát triển về trình độ chuyên môn nghiệp vụ các Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh có đạt chuẩn như: trình độ chuyên môn được đào điểm tương đồng nên có thể tổ chức chung nội tạo, khả năng giảng dạy, phương pháp giảng dung, chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư dạy, năng lực nghiên cứu khoa học… Nội dung phạm và cùng đối tượng bồi dưỡng là giảng viên phát triển giảng viên phải bao hàm đầy đủ các chuyên ngành sẽ sát thực tế hơn, hiệu quả hơn. tiêu chuẩn như: phẩm chất chính trị, đạo đức, Thứ tư, đa dạng hóa phương thức, xây dựng trình độ năng lực, kỹ năng nghề nghiệp... Đồng cơ chế đặc thù trong tuyển chọn, sử dụng giảng thời, còn phải phù hợp với xu thế thời đại, yêu viên chuyên ngành và giảng viên thỉnh giảng: cầu nghề nghiệp và thực tiễn và mục tiêu đào tạo Do đặc thù của giảng viên chuyên ngành Sân ở từng Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh. khấu - Điện ảnh nên trong quá trình xây dựng, Thứ ba, liên kết tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, phát triển đội ngũ giảng viên chuyên ngành cần nghiệp vụ sư phạm cho đội ngũ giảng viên chuyên xác lập và thực hiện những cơ chế, chính sách ngành: Năng lực chuyên môn của người giảng riêng gọi chung là biện pháp có đặc thù trong viên chuyên ngành ở các nhà trường Sân khấu - quản lý mới có thể thức đẩy sự phát triển được Điện ảnh bên cạnh được đào tạo mà còn được đội ngũ giảng viên chuyên ngành đủ về số lượng bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ thường xuyên và có chất lượng tốt. Cần hoàn thiện môi trường để bổ sung, cập nhật kiến thức mới. Biện pháp pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động này cần được thực hiện thường xuyên, có kế của đội ngũ giảng viên chuyên ngành, trong đó hoạch. Liên kết có thể thực hiện trên nhiều chú trọng việc thể chế hóa các chủ trương, phương diện với nhiều nội dung hoạt động tùy đường lối của Đảng thành các chính sách xã hội thuộc vào nhu cầu và điều kiện cụ thể của các nhằm xây dựng một môi trường sư phạm thực sự nhà trường. Tuy nhiên, do các Trường Đại học dân chủ, tôn trọng, khuyến khích và bảo vệ các Sân khấu - Điện ảnh cùng chung chức năng, điều kiện lao động sáng tạo, các chế độ đãi ngộ nhiệm vụ đào tạo các chuyên ngành Sân khấu - thích đáng đối với đội ngũ giảng viên chuyên Điện ảnh nên trong phạm vi biện pháp này có thể ngành trong các trường đại học nói chung, giảng đề cập đến hoạt động liên kết với nội hàm liên viên các Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh kết trong tổ chức bồi dưỡng chuyên môn và liên nói riêng. kết trong bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho đội Thứ năm, chỉ đạo kết hợp đào tạo, bồi dưỡng ngũ giảng viên chuyên ngành. Liên kết trong tổ với tự đào tạo, tự bồi dưỡng của giảng viên chức bồi dưỡng chuyên môn. Do tính chất đặc chuyên ngành theo hướng năng lực thực hiện: thù nghề nghiệp và lao động nghệ thuật, do đó, Biện pháp này phản ánh mối quan hệ thúc đẩy hoạt động liên kết trong tổ chức bồi dưỡng lẫn nhau giữa đào tạo, bồi dưỡng và tự bồi dưỡng chuyên môn được diễn ra khá phổ biến ở các của người giảng viên. Điều mang tính cơ bản, Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh. Mặt khác, lâu dài là mỗi giảng viên cần biết chủ động và nếu không có sự liên kết trong tổ chức bồi dưỡng nỗ lực tự học tập, tự nghiên cứu nâng cao trình chuyên môn thì các kiến thức đào tạo và các độ mọi mặt có thể coi là con đường nội lực để Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh sẽ trở lên phát triển cá nhân. Theo đó, dưới góc độ quản lý hàn lâm, lý thuyết không bắt kịp với xu thế xã cần có những cách thức tác động, tạo điều kiện hội, sinh viên được đào tạo ở các Trường Đại thuận lợi cho giảng viên tự học tập. Đào tạo, bồi học Sân khấu - Điện ảnh sẽ không đáp ứng được dưỡng giảng viên cần thực hiện trên nguyên tắc 13
  5. TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC SỐ 04(36), THÁNG 12 – 2022 làm việc gì thì học việc đó; thiếu cái gì thì học đời sống xã hội trong đó có các ngành nghệ cái đó. Học để làm việc, để nâng cao năng lực thuật. Trong xây dựng và quản lý nhà trường, chuyên môn; học không chỉ cho riêng mình mà các Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh ra đời còn cho cả đồng nghiệp, cho tập thể. Không từ đòi hỏi thực tiễn nhiệm vụ giáo dục đào tạo được bằng lòng với những tri thức đã có của “Các chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng văn hóa”, sự chính mình. Đổi mới mục tiêu, nội dung, chương phát triển, trưởng thành của các nhà trường gắn trình đào tạo, bồi dưỡng giảng viên chuyên liền với sự hình thành các chuyên ngành đào tạo ngành theo tiếp cận năng lực. Đổi mới quy trình nghệ thuật. Như vậy, các chuyên ngành đào tạo đào tạo, bồi dưỡng giảng viên theo hướng hiện ở các Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh phát đại, bồi dưỡng những gì giảng viên đang thiếu triển bắt nguồn từ đòi hỏi của thực tiễn, gắn liền hụt, thấy cần học. Chỉ đạo đổi mới nội dung, với sự bảo tồn, gìn giữ bản sắc văn hóa của dân chương trình bồi dưỡng theo chuẩn nghề nghiệp tộc. Các Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh đối với giảng viên chuyên ngành Sân khấu - căn cứ vào quy hoạch phát triển đội ngũ giảng Điện ảnh, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng cho giảng viên chuyên ngành của nhà trường theo chiến viên, bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm tiếp cận lược và kế hoạch xây dựng đội ngũ của trường phương pháp giảng dạy mới. Tăng cường tổ mình để có kế hoạch tổ chức đánh giá đội ngũ chức bồi dưỡng thường xuyên, kịp thời cập nhật giảng viên chuyên ngành của nhà trường theo công nghệ mới, áp dụng các phương pháp giảng các tiêu chí, tiêu chuẩn với các nội dung cụ thể: dạy tích cực để giảng viên chuyên ngành hình Trình độ chuyên môn, năng lực sư phạm, trình thành kỹ năng nghề nghiệp. Bản thân các giảng độ ngoại ngữ, tin học khả năng ứng dụng công viên chuyên ngành cần chủ động, tích cực nỗ lực nghệ thông tin trong giảng dạy; khả năng tự học, tự học tập, tu dưỡng, tích lũy các điều kiện đáp tự bồi dưỡng, khả năng nghiên cứu khoa học và ứng các tiêu chuẩn, tiêu chí theo chuẩn nghề phát triển nghề nghiệp. Trong quá trình xây nghiệp giảng viên. dựng và quản lý đội ngũ giảng viên chuyên 3. KẾT LUẬN ngành ở các nhà trường Sân khấu - Điện ảnh cần Trong xu thế toàn cầu hóa sự xuất hiện của hết sức coi trọng phát triển giảng viên về chất cách mạng khoa học công nghệ 4.0 đã tạo ra lượng làm cơ sở cho thực hiện nhiệm vụ giáo những hiệu ứng tích cực trong mọi lĩnh vực của dục đào tạo của nhà trường. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Ban Tuyên giáo Trung ương (2021), Báo cáo Kế thừa, phát huy truyền thống văn hóa dân tộc; xây dựng, phát triển văn hóa sau 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới đất nước; các định hướng, giải pháp chủ yếu nhằm phát triển văn hóa, con người Việt Nam theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Hà Nội. [2] Bộ Giáo dục và Đào tạo (2017), Phát triển đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông, Kỷ yếu hội thảo khoa học, Hà Nội. [3] Đảng cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII, Tập 2, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội. [4] Quốc hội (2019), Luật Giáo dục, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội. [5] Trường Đại học Sư phạm Hà Nội (2018), Tài liệu bồi dưỡng theo chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên chính, hạng III, Nxb Đại học Sư phạm, Hà Nội. [6] Phạm Viết Vượng (2019), Giáo dục học, Nxb Đại học Sư phạm, Hà Nội. 14
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2