S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O HÀ N I
------------------------
SÁNG KI N KINH NGHI M
BI N PHÁP RÈN KĨ NĂNG LÀM VĂN MIÊU T
CHO H C SINH L P 4
Giáo viên: Vũ Th Th o Giang
Môn : T p làm văn
C p h c : Ti u h c
Mã SKKN
NĂM H C 2018 - 2019
M C L C
1
PH N 1 : ĐT V N Đ
1.1. Lí do ch n đ tài
Nh chúng ta đã bi tư ế , Ti u h c, môn Ti ng Vi t có m t v trí đc ế
bi t quan tr ng. Đây là môn h c hình thành và phát tri n cho h c sinh các kĩ
năng s d ng Ti ng ếVi t đ h c t p và giao ti p, góp ph n rèn luy n thao tác ế
t duyư, t o đi u ki n và c s cho h c sinh h c t t các môn h c khác.ơ
Đc bi t, môn Ti ng Vi t l i có nhi u phân môn khác nhau. M i phân ế
môn ch a nh ng n i dung, ki n th c nh t đnh, chúng b tr cho nhau; ế song
phân môn T p làm văn là m t trong nh ng phân môn quan tr ng nh t và khó
nh t đi v i h c sinh Ti u h c . Nó trang b ki n th c và rèn luy n kĩ năng ế
s n sinh ngôn ng nói và vi t, góp ph n cùng v i các môn h c khác m r ng ế
v n t , rèn luy n kh năng t duy, b i d ng tâm h n, c m xúc, th m mĩ ư ưỡ
nh m hình thành nhân cách con ng i. l p B n, văn miêu t là d ng bài ườ
d a vào nh ng căn c quan sát đc, c m nh n v đi t ng ượ ượ (cây c i, con
v t, đ v t) đã đ l i n t ng. ượ T nh ng hình nh tr c quan sinh đng đó
chuy n sang t duy tr u t ng và s n sinh ngôn ng . Đi v i h c sinh l p ư ượ
B n, vi c nói đúng, vi t đúng, di n đt m ch l c đã khó; v y mà đ làm vănế
hay có c m xúc, giàu hình nh l i càng khó h n nhi u. Đ d y t t phân môn ơ
này, đòi h i ng i giáo viên ph i luôn tìm tòi ph ng pháp, kĩ thu t d y h c ườ ươ
tích c c, t ch c h ng d n các ho t đng linh ho t nh m kích thích các em ướ
h ng thú h c t p, lĩnh h i đc ki n th c có hi u qu . ượ ế
Xu t phát t th c t nh v y, là giáo viên đng l p, tôi luôn không ế ư
ng ng nâng cao trình đ, ki n th c chuyên môn và đi m i ph ng pháp d y ế ươ
h c sao cho gi ng d y đt hi u qu . V y làm th nào đ d y t t phân môn ế
T p làm văn nh m góp ph n nâng cao ch t l ng môn Ti ng Vi t? Vì v y ượ ế
tôi đã ch n nghiên c u đ tài : Bi n pháp rèn kĩ năng làm văn miêu t cho
h c sinh l p 4
1.2. M c đích nghiên c u
2
- Tìm hi u nguyên nhân khi n h c sinh nh m l n gi a miêu t và k l i. ế
- Tìm hi u nguyên nhân khi n h c sinh ch a bi t cách di n đt suy nghĩ ế ư ế
c a mình, nh ng đi u mà mình quan sát đc thành câu văn hay, đo n văn ượ
hay.
- Tìm ra ph ng pháp đ giúp h c sinh bi t cách quan sát, miêu t saoươ ế
cho v i b t kì s v t nào thì h c sinh cũng có th miêu t đc. ượ
- Nh m nâng cao ch t l ng d y và h c phân môn T p làm văn l p 4 ượ
đ h c sinh phát tri n đc t duy, nâng cao kh năng m r ng, suy nghĩ đ ượ ư
vi t đc nh ng câu văn hay. ế ượ
1.3. Ph ng pháp nghiên c u ươ
- Tìm hi u, ghi chép l i nh ng l i sai mà h c sinh hay m c ph i khi vi t ế
bài văn miêu t .
- Xây d ng các ti t h c Ti ng Vi t ( trong đó có các phân môn T p đc, ế ế
Chính t , Luy n t và câu, T p làm văn, K chuy n ) đ nâng cào v n t ,
cách đt câu hay cho h c sinh.
- Cung c p nh ng t li u th c t cho h c sinh đ các em có nhi u c ư ế ơ
h i quan sát đ miêu t .
- Th ng xuyên luy n t p, ki m tra, đánh giá kĩ năng c a h c sinh quaườ
t ng gi h c, t ng tháng, t ng kì.
- H c h i các b n đng nghi p ho c trên sách, báo, internet đ tìm ra
nh ng ph ng pháp phù h p v i trình đ h c sinh. ươ
1.4. Ph m vi nghiên c u
- H c sinh l p 4A6 tr ng ti u h c Kh ng Đình ườ ươ
- S l ng h c sinh : 62 em ượ
- Th i gian : năm h c 2018 – 2019
1.5. N i dung nghiên c u
- Nghiên c u m t s v n đ v th c tr ng d y h c phân môn t p làm
văn, th lo i văn miêu t l p 4.
3