
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O HÀ N IỞ Ụ Ạ Ộ
------------------------
SÁNG KI N KINH NGHI M Ế Ệ
BI N PHÁP RÈN KĨ NĂNG LÀM VĂN MIÊU TỆ Ả
CHO H C SINH L P 4Ọ Ớ
Giáo viên: Vũ Th Th o Giangị ả
Môn : T p làm vănậ
C p h c ấ ọ : Ti u h c ể ọ
Mã SKKN

NĂM H C 2018 - 2019Ọ

M C L CỤ Ụ
1

PH N 1 : ĐT V N Đ Ầ Ặ Ấ Ề
1.1. Lí do ch n đ tài ọ ề
Nh chúng ta đã bi tư ế , Ti u h c, môn Ti ng Vi t có m t v trí đcở ể ọ ế ệ ộ ị ặ
bi t quan tr ng. ệ ọ Đây là môn h c hình thành và phát tri n cho h c sinh các kĩọ ể ọ
năng s d ng ử ụ Ti ng ếVi t đ h c t p và giao ti p, góp ph n rèn luy n thao tácệ ể ọ ậ ế ầ ệ
t duyư, t o đi u ki nạ ề ệ và c s cho h c sinh h c t t các môn h c khác.ơ ở ọ ọ ố ọ
Đc bi t, môn Ti ng Vi t l i có nhi u phân môn khác nhau. M i phânặ ệ ế ệ ạ ề ỗ
môn ch a nh ng n i dung, ki n th c nh t đnh, chúng b tr cho nhau; ứ ữ ộ ế ứ ấ ị ổ ợ song
phân môn T p làm văn là m t trong nh ng phân môn quan tr ngậ ộ ữ ọ nh t và khóấ
nh t đi v i h c sinh Ti u h cấ ố ớ ọ ể ọ . Nó trang b ki n th c và rèn luy n kĩ năngị ế ứ ệ
s n sinh ngôn ng nói và vi t, góp ph n cùng v i các môn h c khác m r ngả ữ ế ầ ớ ọ ở ộ
v n t , rèn luy n kh năng t duy, b i d ng tâm h n, c m xúc, th m mĩố ừ ệ ả ư ồ ưỡ ồ ả ẩ
nh m hình thành nhân cách con ng i. l p B n, văn miêu t là d ng bàiằ ườ Ở ớ ố ả ạ
d a vào nh ng căn c quan sát đc, c m nh n v đi t ngự ữ ứ ượ ả ậ ề ố ượ (cây c i, conố
v t, đ v t)ậ ồ ậ đã đ l i n t ng.ể ạ ấ ượ T nh ng hình nh tr c quan sinh đng đóừ ữ ả ự ộ
chuy n sang t duy tr u t ng và s n sinh ngôn ng . Đi v i h c sinh l pể ư ừ ượ ả ữ ố ớ ọ ớ
B nố, vi cệ nói đúng, vi t đúng, di n đt m ch l c đã khó; v y mà đ làm vănế ễ ạ ạ ạ ậ ể
hay có c m xúc, giàu hình nh l i càng khó h n nhi u. Đ d y t t phân mônả ả ạ ơ ề ể ạ ố
này, đòi h i ng i giáo viên ph i luôn tìm tòi ph ng pháp, kĩ thu t d y h cỏ ườ ả ươ ậ ạ ọ
tích c c, t ch c h ng d n các ho t đng linh ho t nh m kích thích các emự ổ ứ ướ ẫ ạ ộ ạ ằ
h ng thú h c t p, lĩnh h i đc ki n th c có hi u qu .ứ ọ ậ ộ ượ ế ứ ệ ả
Xu t phát t th c t nh v y, là giáo viên đng l p, tôi luôn khôngấ ừ ự ế ư ậ ứ ớ
ng ng nâng cao trình đ, ki n th c chuyên môn và đi m i ph ng pháp d yừ ộ ế ứ ổ ớ ươ ạ
h c sao cho gi ng d y đt hi u qu . V y làm th nào đ d y t t phân mônọ ả ạ ạ ệ ả ậ ế ể ạ ố
T p làm văn nh m góp ph n nâng cao ch t l ng môn Ti ng Vi t? Vì v yậ ằ ầ ấ ượ ế ệ ậ
tôi đã ch n ọnghiên c u đ tài ứ ề : “Bi n pháp rèn kĩ năng làm văn miêu t choệ ả
h c sinh l p 4ọ ớ ”
1.2. M c đích nghiên c u ụ ứ
2

- Tìm hi u nguyên nhân khi n h c sinh nh m l n gi a miêu t và k l i.ể ế ọ ầ ẫ ữ ả ể ạ
- Tìm hi u nguyên nhân khi n h c sinh ch a bi t cách di n đt suy nghĩể ế ọ ư ế ễ ạ
c a mình, nh ng đi u mà mình quan sát đc thành câu văn hay, đo n vănủ ữ ề ượ ạ
hay.
- Tìm ra ph ng pháp đ giúp h c sinh bi t cách quan sát, miêu t saoươ ể ọ ế ả
cho v i b t kì s v t nào thì h c sinh cũng có th miêu t đc.ớ ấ ự ậ ọ ể ả ượ
- Nh m nâng cao ch t l ng d y và h c phân môn T p làm văn l p 4ằ ấ ượ ạ ọ ậ ở ớ
đ h c sinh phát tri n đc t duy, nâng cao kh năng m r ng, suy nghĩ để ọ ể ượ ư ả ở ộ ể
vi t đc nh ng câu văn hay. ế ượ ữ
1.3. Ph ng pháp nghiên c u ươ ứ
- Tìm hi u, ghi chép l i nh ng l i sai mà h c sinh hay m c ph i khi vi tể ạ ữ ỗ ọ ắ ả ế
bài văn miêu t . ả
- Xây d ng các ti t h c Ti ng Vi t ( trong đó có các phân môn T p đc,ự ế ọ ế ệ ậ ọ
Chính t , Luy n t và câu, T p làm văn, K chuy n ) đ nâng cào v n t ,ả ệ ừ ậ ể ệ ể ố ừ
cách đt câu hay cho h c sinh. ặ ọ
- Cung c p nh ng t li u th c t cho h c sinh đ các em có nhi u cấ ữ ư ệ ự ế ọ ể ề ơ
h i quan sát đ miêu t . ộ ể ả
- Th ng xuyên luy n t p, ki m tra, đánh giá kĩ năng c a h c sinh quaườ ệ ậ ể ủ ọ
t ng gi h c, t ng tháng, t ng kì. ừ ờ ọ ừ ừ
- H c h i các b n đng nghi p ho c trên sách, báo, internet đ tìm raọ ỏ ạ ồ ệ ặ ể
nh ng ph ng pháp phù h p v i trình đ h c sinh. ữ ươ ợ ớ ộ ọ
1.4. Ph m vi nghiên c u ạ ứ
- H c sinh l p 4A6 tr ng ti u h c Kh ng Đìnhọ ớ ườ ể ọ ươ
- S l ng h c sinh : 62 emố ượ ọ
- Th i gian : năm h c 2018 – 2019 ờ ọ
1.5. N i dung nghiên c u ộ ứ
- Nghiên c u m t s v n đ v th c tr ng d y h c phân môn t p làmứ ộ ố ấ ề ề ự ạ ạ ọ ậ
văn, th lo i văn miêu t l p 4. ể ạ ả ở ớ
3