Đ tài : M t s bi n pháp rèn vi t đúng chính t cho h c sinh dân t c thi u s ế
l p 5
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
I. Ph n m đu.
1. Lí do ch n đ tài.
T x a cha ông ta đã có câu “ Nét ch - N t ng i”. Trong xã h i hi n nay, ư ế ườ
tuy có nhi u ph ng ti n đánh ch , in n hi n đi, nh ng câu nói y v n còn ươ ư
nguyên giá tr . B i vi t ch c n th n, vi t đúng, vi t đp không ch th hi n ế ế ế
đc đc tính c n th n, óc th m mĩ c a ng i vi t mà còn th hi n thái đ yêuượ ườ ế
quý ti ng Vi t, ch vi t c a ti ng Vi t, tôn tr ng b n thân và tôn tr ng ng iế ế ế ườ
đc.
Chính vì v y, trong ch ng trình Ti u h c, phân môn Chính t (thu c môn ươ
Ti ng Vi t) có v trí r t quan tr ng. B i vì, giai đo n Ti u h c là giai đo n thenế
ch t trong quá trình hình thành k năng vi t chính t và góp ph n hoàn thi n nhân ế
cách h c sinh. Tuy nhiên, trong m t đt n c th ng nh t, cùng chung m t ngôn ướ
ng thì bao gi cũng có nhi u ph ng ngôn khác nhau v i nh ng cách phát âm ươ
khác nhau d a trên m t c s chính t chung. Đi u này d n đn nh ng l i chính ơ ế
t đc tr ng cho t ng khu v c. ư
Trong nh ng năm v a qua ch t l ng d y h c phân môn chính t tr ng ượ ườ
Ti u h c Y Ngông đã đt đc k t qu đáng khích l . Phong trào vi t ch đp ượ ế ế
đc đa s h c sinh tích c c h ng ng. Tuy nhiên, đi t ng h c sinh là chượ ưở ượ
y u con em đng bào dân t c thi u s có hoàn c nh khó khăn, vì v y vi c n mế
b t lu t vi t chính t còn nh ng h n ch nh t đnh d n đn các em th ng vi t ế ế ế ườ ế
sai chính t .
Phân môn chính t giúp cho các em có đc nh ng k năng vi t đúng, vi t ượ ế ế
đp góp ph n nâng cao ch t l ng d y h c phân môn chính t nói riêng và môn ượ
ti ng Vi t nói chung. V y làm th nào ti p t c nâng cao ch t l ng d y h c mônế ế ế ượ
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ng i th c hi n : Nguy n Th Hoa – GV tr ng Ti u h c Y Ngôngườ ườ
1
Đ tài : M t s bi n pháp rèn vi t đúng chính t cho h c sinh dân t c thi u s ế
l p 5
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
chính t trong nhà tr ng đó là lý do tôi ch n đ tài. ườ M t s bi n pháp rèn vi t ế
đúng chính t cho h c sinh dân t c thi u s l p 5.”
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.
a. M c tiêu.
Nghiên c u, l a ch n m t s bi n pháp d y h c phù h p nh m nâng cao
ch t l ng d y và h c phân môn chính t l p 5. ượ
Thông qua kh o sát ch t l ng th c tr ng đu năm h c c a h c sinh kh i ượ
l p 5 t i đn v đ l a ch n ph ng pháp, hình th c t ch c d y h c phù h p ơ ươ
giúp h c sinh n m v ng k năng vi t đúng chính t ; và h n ch t i đa l i chính ế ế
t mà các em th ng m c ph i. Góp ph n nâng cao ch t l ng d y h c c a c a ư ượ
nhà tr ng.ườ
3. Đi t ng nghiên c u. ượ
Nghiên c u th c tr ng vi c d y và h c chính t tr ng Ti u h c Y ườ
Ngông qua các năm; và đ xu t M t s bi n pháp rèn vi t đúng chính t cho ế
h c sinh dân t c thi u s l p 5”
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u.
H c sinh l p 5 tr ng Ti u h c Y Ngông năm h c 2014- 2015. ườ
N i dung ch ng trình, chu n ki n th c k năng môn ti ng Vi t l p 5. ươ ế ế
5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ
- Ph ng pháp nghiên c u tài li u.ươ
- Đi u tra, kh o sát đi t ng h c sinh. ượ
- Ph ng pháp phân tích, t ng h p, so sánh, đi chi uươ ế
- Ki m tra đánh giá, t ng k t kinh nghi m. ế
II. Ph n n i dung.
1. C s lí lu n.ơ
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ng i th c hi n : Nguy n Th Hoa – GV tr ng Ti u h c Y Ngôngườ ườ
2
Đ tài : M t s bi n pháp rèn vi t đúng chính t cho h c sinh dân t c thi u s ế
l p 5
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Phân môn chính t đóng m t vai trò r t quan tr ng trong vi c h c ti ng Vi t ế
nói chung và các môn h c khác nói riêng. Giúp h c sinh hình thành năng l c và
thói quen vi t đúng chính t , nói và vi t đúng ti ng Vi t. Ngoài ra, còn rèn choế ế ế
h c sinh m t s ph m ch t nh tính c n th n, óc th m m , b i d ng cho h c ư ưỡ
sinh lòng yêu quý ti ng Vi t và ch vi t c a ti ng Vi t.ế ế ế
Đc s quan tâm c a ban lãnh đo Phòng giáo d c cũng nh lãnh đo nhàượ ư
tr ng trong vi c nâng cao ch t l ng d y h c cho h c sinh dân t c thi u s .ườ ượ
Đi ngũ giáo viên nh n th c đc t m quan tr ng d y ti ng Vi t cho h c sinh. ượ ế
Vì v y ch t l ng d y h c môn ti ng Vi t nói chung và phân môn chính t nói ư ế
riêng đc nâng d n lên trong nhà tr ng. Tuy nhiên, h c sinh v n còn ch a có ýượ ườ ư
th c trong vi c h c t p c a mình ; th ng hay ngh h c đ ph giúp gia đình. Cha ườ
m các em ch a th c s quan tâm đn vi c h c t p c a con em mình. Môn ti ng ư ế ế
Vi t là ngôn ng th hai cho nên khi vi t chính t v n còn h n ch d n đn các ế ế ế
em th ng chán n n không thích vi t bài ho c vi t không k p bài. Đó chính làườ ế ế
nguyên nhân các em vi t ch a t t trong phân môn chính t .ế ư
Đ giúp các em kh c ph c nh ng l i chính t đó đòi h i giáo viên c n ph i
tìm tòi đ đa ra nh ng gi i pháp, bi n pháp d y h c phù h p v i t ng đi t ng ư ượ
h c sinh ; giúp cho các em kh c ph c đc nh ng l i chính t th ng g p ượ ườ
2. Th c tr ng.
2.1. Thu n l i, khó khăn.
* Thu n l i.
Đc s quan tâm c a Phòng giáo d c cũng nh lãnh đo nhà tr ng trongượ ư ườ
vi c nâng cao ch t l ng d y h c cho h c sinh dân t c thi u s đã t ch c các ượ
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ng i th c hi n : Nguy n Th Hoa – GV tr ng Ti u h c Y Ngôngườ ườ
3
Đ tài : M t s bi n pháp rèn vi t đúng chính t cho h c sinh dân t c thi u s ế
l p 5
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
cu c thi gi v s ch, vi t ch đp t o đi u ki n cho các em có c h i tham gia ế ơ
cu c thi.
Đa s giáo viên nhi t tình có trách nhi m trong công tác d y h c. Luôn có ý
ph n đu đ hoàn thành nhi m v đc giao. ượ
H c sinh có nhi u ti n b trong vi c rèn ch vi t cũng nh ý th c h c t p ế ế ư
ngày càng cao. Các em đã th y đc vai trò trách nhi m v h c t p cũng nh các ượ ư
phong trò thi đua h c t p t t.
* Khó khăn.
Giáo viên trong kh i không bi t ti ng dân t c thi u s vì v y r t khó khăn ế ế
trong vi c ph i h p v i gia đình đ h tr h c sinh trong d y h c
Đa s các em thu c gia đình có hoàn c nh khó khăn, m t s b m ít quan
tâm
đn vi c h c hành c a con cái, v mùa n ng r y các em th ng hay ngh h cế ươ ườ
theo b m đi làm. Đi u đó nh h ng không nh đn vi c h c t p c a các em. ưở ế
M t s em ch a hi u đc t m quan tr ng c a vi c h c t p, ý th c h c ư ượ
t p ch a cao, d n đn khi nghe vi t chính t là r t khó khăn. ư ế ế
2.2. Thành công, h n ch . ế
* Thành công.
Ch t l ng trong nh ng năm g n đây nhà tr ng đã t ng b c đc nâng ượ ườ ướ ượ
lên cao không nh ng ch phân môn chính t nói riêng và môn ti ng Vi t nói chung. ế
M t s giáo viên đã áp d ng đa ra đc m t s gi i pháp, bi n pháp mang ư ượ
l i hi u qu cao trong công tác d y h c.
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ng i th c hi n : Nguy n Th Hoa – GV tr ng Ti u h c Y Ngôngườ ườ
4
Đ tài : M t s bi n pháp rèn vi t đúng chính t cho h c sinh dân t c thi u s ế
l p 5
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ý th c v n lên trong h c t p ngày càng cao b i các em yêu thích môn h c ươ
và t rèn luy n ch vi t cho b n thân. Đa s các em có ti n b rõ r t; t l l p đt ế ế
v s ch ch đp các c p đc tăng lên qua t ng năm. ượ
* H n ch . ế
Đi t ng h c sinh không đng đu nh h ng không nh đn vi c d y ượ ưở ế
h c cũng nh đa ra các bi n pháp rèn ch vi t cho các em. ư ư ế
Môi tr ng giao ti p c a các em ch y u là ti ng m đ vì v y kĩ năng nóiườ ế ế ế
và vi t ti ng Vi t còn h n ch .ế ế ế
M t s giáo viên ch a tìm đc nh ng bi n pháp, gi i pháp phù h p v i đi ư ượ
t ng h c sinh.ượ
2.3. M t m nh, m t y u. ế
* M t m nh.
Giáo viên đã bi t kh c ph c nh ng khó khăn trong công tác d y h c; bi tế ế
tìm
tòi, v n d ng các gi i pháp, bi n pháp phù h p v i t ng đi đi t ng h c sinh. ượ
H c sinh yêu thích môn h c, c n cù ch u khó, ham h c h i và có tinh th n
t v n lên trong h c t p. ươ
* M t y u. ế
Cha m các em có trình đ văn hóa th p nên nh h ng không nh đn vi c ưở ế
h tr giúp đ các em vi c h c nhà.
Giáo viên còn phát âm theo ti ng đa ph ng , kĩ năng v n d ng thay điế ươ
hình th c t ch c d y h c còn ch a linh ho t. ư
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ng i th c hi n : Nguy n Th Hoa – GV tr ng Ti u h c Y Ngôngườ ườ
5