
Đ tài : M t s bi n pháp rèn vi t đúng chính t cho h c sinh dân t c thi u s ề ộ ố ệ ế ả ọ ộ ể ố
l p 5ớ
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
I. Ph n m đu.ầ ở ầ
1. Lí do ch n đ tài. ọ ề
T x a cha ông ta đã có câu “ Nét ch - N t ng i”. Trong xã h i hi n nay,ừ ư ữ ế ườ ộ ệ
tuy có nhi u ph ng ti n đánh ch , in n hi n đi, nh ng câu nói y v n cònề ươ ệ ữ ấ ệ ạ ư ấ ẫ
nguyên giá tr . B i vi t ch c n th n, vi t đúng, vi t đp không ch th hi nị ở ế ữ ẩ ậ ế ế ẹ ỉ ể ệ
đc đc tính c n th n, óc th m mĩ c a ng i vi t mà còn th hi n thái đ yêuượ ứ ẩ ậ ẩ ủ ườ ế ể ệ ộ
quý ti ng Vi t, ch vi t c a ti ng Vi t, tôn tr ng b n thân và tôn tr ng ng iế ệ ữ ế ủ ế ệ ọ ả ọ ườ
đc.ọ
Chính vì v y, trong ch ng trình Ti u h c, phân môn Chính t (thu c mônậ ươ ể ọ ả ộ
Ti ng Vi t) có v trí r t quan tr ng. B i vì, giai đo n Ti u h c là giai đo n thenế ệ ị ấ ọ ở ạ ể ọ ạ
ch t trong quá trình hình thành k năng vi t chính t và góp ph n hoàn thi n nhânố ỹ ế ả ầ ệ
cách h c sinh. Tuy nhiên, trong m t đt n c th ng nh t, cùng chung m t ngônọ ộ ấ ướ ố ấ ộ
ng thì bao gi cũng có nhi u ph ng ngôn khác nhau v i nh ng cách phát âmữ ờ ề ươ ớ ữ
khác nhau d a trên m t c s chính t chung. Đi u này d n đn nh ng l i chínhự ộ ơ ở ả ề ẫ ế ữ ỗ
t đc tr ng cho t ng khu v c.ả ặ ư ừ ự
Trong nh ng năm v a qua ch t l ng d y h c phân môn chính t tr ngữ ừ ấ ượ ạ ọ ả ở ườ
Ti u h c Y Ngông đã đt đc k t qu đáng khích l . Phong trào vi t ch đpể ọ ạ ượ ế ả ệ ế ữ ẹ
đc đa s h c sinh tích c c h ng ng. Tuy nhiên, đi t ng h c sinh là chượ ố ọ ự ưở ứ ố ượ ọ ủ
y u con em đng bào dân t c thi u s có hoàn c nh khó khăn, vì v y vi c n mế ồ ộ ể ố ả ậ ệ ắ
b t lu t vi t chính t còn nh ng h n ch nh t đnh d n đn các em th ng vi tắ ậ ế ả ữ ạ ế ấ ị ẫ ế ườ ế
sai chính t . ả
Phân môn chính t giúp cho các em có đc nh ng k năng vi t đúng, vi tả ượ ữ ỹ ế ế
đp góp ph n nâng cao ch t l ng d y h c phân môn chính t nói riêng và mônẹ ầ ấ ượ ạ ọ ả
ti ng Vi t nói chung. V y làm th nào ti p t c nâng cao ch t l ng d y h c mônế ệ ậ ế ế ụ ấ ượ ạ ọ
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ng i th c hi n : Nguy n Th Hoa – GV tr ng Ti u h c Y Ngôngườ ự ệ ễ ị ườ ể ọ
1

Đ tài : M t s bi n pháp rèn vi t đúng chính t cho h c sinh dân t c thi u s ề ộ ố ệ ế ả ọ ộ ể ố
l p 5ớ
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
chính t trong nhà tr ng đó là lý do tôi ch n đ tài. “ ả ườ ọ ề M t s bi n pháp rèn vi tộ ố ệ ế
đúng chính t cho h c sinh dân t c thi u s l p 5.”ả ọ ộ ể ố ớ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.ụ ệ ụ ủ ề
a. M c tiêu.ụ
Nghiên c u, l a ch n m t s bi n pháp d y h c phù h p nh m nâng caoứ ự ọ ộ ố ệ ạ ọ ợ ằ
ch t l ng d y và h c phân môn chính t l p 5.ấ ượ ạ ọ ả ớ
Thông qua kh o sát ch t l ng th c tr ng đu năm h c c a h c sinh kh iả ấ ượ ự ạ ầ ọ ủ ọ ố
l p 5 t i đn v đ l a ch n ph ng pháp, hình th c t ch c d y h c phù h pớ ạ ơ ị ể ự ọ ươ ứ ổ ứ ạ ọ ợ
giúp h c sinh n m v ng k năng vi t đúng chính t ; và h n ch t i đa l i chínhọ ắ ữ ỹ ế ả ạ ế ố ỗ
t mà các em th ng m c ph i. Góp ph n nâng cao ch t l ng d y h c c a c aả ườ ắ ả ầ ấ ượ ạ ọ ủ ủ
nhà tr ng.ườ
3. Đi t ng nghiên c u.ố ượ ứ
Nghiên c u th c tr ng vi c d y và h c chính t tr ng Ti u h c Yứ ự ạ ệ ạ ọ ả ở ườ ể ọ
Ngông qua các năm; và đ xu t “ ề ấ M t s bi n pháp rèn vi t đúng chính t choộ ố ệ ế ả
h c sinh dân t c thi u s l p 5” ọ ộ ể ố ớ
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u.ớ ạ ạ ứ
H c sinh l p 5 tr ng Ti u h c Y Ngông năm h c 2014- 2015.ọ ớ ườ ể ọ ọ
N i dung ch ng trình, chu n ki n th c k năng môn ti ng Vi t l p 5.ộ ươ ẩ ế ứ ỹ ế ệ ớ
5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ ứ
- Ph ng pháp nghiên c u tài li u.ươ ứ ệ
- Đi u tra, kh o sát đi t ng h c sinh.ề ả ố ượ ọ
- Ph ng pháp phân tích, t ng h p, so sánh, đi chi uươ ổ ợ ố ế
- Ki m tra đánh giá, t ng k t kinh nghi m.ể ổ ế ệ
II. Ph n n i dung.ầ ộ
1. C s lí lu n.ơ ở ậ
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ng i th c hi n : Nguy n Th Hoa – GV tr ng Ti u h c Y Ngôngườ ự ệ ễ ị ườ ể ọ
2

Đ tài : M t s bi n pháp rèn vi t đúng chính t cho h c sinh dân t c thi u s ề ộ ố ệ ế ả ọ ộ ể ố
l p 5ớ
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Phân môn chính t đóng m t vai trò r t quan tr ng trong vi c h c ti ng Vi tả ộ ấ ọ ệ ọ ế ệ
nói chung và các môn h c khác nói riêng. Giúp h c sinh hình thành năng l c vàọ ọ ự
thói quen vi t đúng chính t , nói và vi t đúng ti ng Vi t. Ngoài ra, còn rèn choế ả ế ế ệ
h c sinh m t s ph m ch t nh tính c n th n, óc th m m , b i d ng cho h cọ ộ ố ẩ ấ ư ẩ ậ ẩ ỹ ồ ưỡ ọ
sinh lòng yêu quý ti ng Vi t và ch vi t c a ti ng Vi t.ế ệ ữ ế ủ ế ệ
Đc s quan tâm c a ban lãnh đo Phòng giáo d c cũng nh lãnh đo nhàượ ự ủ ạ ụ ư ạ
tr ng trong vi c nâng cao ch t l ng d y h c cho h c sinh dân t c thi u s .ườ ệ ấ ượ ạ ọ ọ ộ ể ố
Đi ngũ giáo viên nh n th c đc t m quan tr ng d y ti ng Vi t cho h c sinh.ộ ậ ứ ượ ầ ọ ạ ế ệ ọ
Vì v y ch t l ng d y h c môn ti ng Vi t nói chung và phân môn chính t nóiậ ấ ượ ạ ọ ế ệ ả
riêng đc nâng d n lên trong nhà tr ng. Tuy nhiên, h c sinh v n còn ch a có ýượ ầ ườ ọ ẫ ư
th c trong vi c h c t p c a mình ; th ng hay ngh h c đ ph giúp gia đình. Chaứ ệ ọ ậ ủ ườ ỉ ọ ể ụ
m các em ch a th c s quan tâm đn vi c h c t p c a con em mình. Môn ti ngẹ ư ự ự ế ệ ọ ậ ủ ế
Vi t là ngôn ng th hai cho nên khi vi t chính t v n còn h n ch d n đn cácệ ữ ứ ế ả ẫ ạ ế ẫ ế
em th ng chán n n không thích vi t bài ho c vi t không k p bài. Đó chính làườ ả ế ặ ế ị
nguyên nhân các em vi t ch a t t trong phân môn chính t .ế ư ố ả
Đ giúp các em kh c ph c nh ng l i chính t đó đòi h i giáo viên c n ph iể ắ ụ ữ ỗ ả ỏ ầ ả
tìm tòi đ đa ra nh ng gi i pháp, bi n pháp d y h c phù h p v i t ng đi t ngể ư ữ ả ệ ạ ọ ợ ớ ừ ố ượ
h c sinh ; giúp cho các em kh c ph c đc nh ng l i chính t th ng g p ọ ắ ụ ượ ữ ỗ ả ườ ặ
2. Th c tr ng.ự ạ
2.1. Thu n l i, khó khăn.ậ ợ
* Thu n l i. ậ ợ
Đc s quan tâm c a Phòng giáo d c cũng nh lãnh đo nhà tr ng trongượ ự ủ ụ ư ạ ườ
vi c nâng cao ch t l ng d y h c cho h c sinh dân t c thi u s đã t ch c cácệ ấ ượ ạ ọ ọ ộ ể ố ổ ứ
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ng i th c hi n : Nguy n Th Hoa – GV tr ng Ti u h c Y Ngôngườ ự ệ ễ ị ườ ể ọ
3

Đ tài : M t s bi n pháp rèn vi t đúng chính t cho h c sinh dân t c thi u s ề ộ ố ệ ế ả ọ ộ ể ố
l p 5ớ
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
cu c thi gi v s ch, vi t ch đp t o đi u ki n cho các em có c h i tham giaộ ữ ở ạ ế ữ ẹ ạ ề ệ ơ ộ
cu c thi.ộ
Đa s giáo viên nhi t tình có trách nhi m trong công tác d y h c. Luôn có ýố ệ ệ ạ ọ
ph n đu đ hoàn thành nhi m v đc giao.ấ ấ ể ệ ụ ượ
H c sinh có nhi u ti n b trong vi c rèn ch vi t cũng nh ý th c h c t pọ ề ế ộ ệ ữ ế ư ứ ọ ậ
ngày càng cao. Các em đã th y đc vai trò trách nhi m v h c t p cũng nh cácấ ượ ệ ề ọ ậ ư
phong trò thi đua h c t p t t.ọ ậ ố
* Khó khăn.
Giáo viên trong kh i không bi t ti ng dân t c thi u s vì v y r t khó khănố ế ế ộ ể ố ậ ấ
trong vi c ph i h p v i gia đình đ h tr h c sinh trong d y h c ệ ố ợ ớ ể ỗ ợ ọ ạ ọ
Đa s các em thu c gia đình có hoàn c nh khó khăn, m t s b m ít quanố ộ ả ộ ố ố ẹ
tâm
đn vi c h c hành c a con cái, v mùa n ng r y các em th ng hay ngh h cế ệ ọ ủ ề ươ ẫ ườ ỉ ọ
theo b m đi làm. Đi u đó nh h ng không nh đn vi c h c t p c a các em.ố ẹ ề ả ưở ỏ ế ệ ọ ậ ủ
M t s em ch a hi u đc t m quan tr ng c a vi c h c t p, ý th c h cộ ố ư ể ượ ầ ọ ủ ệ ọ ậ ứ ọ
t p ch a cao, d n đn khi nghe vi t chính t là r t khó khăn.ậ ư ẫ ế ế ả ấ
2.2. Thành công, h n ch .ạ ế
* Thành công.
Ch t l ng trong nh ng năm g n đây nhà tr ng đã t ng b c đc nângấ ượ ữ ầ ở ườ ừ ướ ượ
lên cao không nh ng ch phân môn chính t nói riêng và môn ti ng Vi t nói chung.ữ ỉ ả ế ệ
M t s giáo viên đã áp d ng đa ra đc m t s gi i pháp, bi n pháp mangộ ố ụ ư ượ ộ ố ả ệ
l i hi u qu cao trong công tác d y h c. ạ ệ ả ạ ọ
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ng i th c hi n : Nguy n Th Hoa – GV tr ng Ti u h c Y Ngôngườ ự ệ ễ ị ườ ể ọ
4

Đ tài : M t s bi n pháp rèn vi t đúng chính t cho h c sinh dân t c thi u s ề ộ ố ệ ế ả ọ ộ ể ố
l p 5ớ
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ý th c v n lên trong h c t p ngày càng cao b i các em yêu thích môn h cứ ươ ọ ậ ở ọ
và t rèn luy n ch vi t cho b n thân. Đa s các em có ti n b rõ r t; t l l p đtự ệ ữ ế ả ố ế ộ ệ ỉ ệ ớ ạ
v s ch ch đp các c p đc tăng lên qua t ng năm.ở ạ ữ ẹ ấ ượ ừ
* H n ch .ạ ế
Đi t ng h c sinh không đng đu nh h ng không nh đn vi c d yố ượ ọ ồ ề ả ưở ỏ ế ệ ạ
h c cũng nh đa ra các bi n pháp rèn ch vi t cho các em.ọ ư ư ệ ữ ế
Môi tr ng giao ti p c a các em ch y u là ti ng m đ vì v y kĩ năng nóiườ ế ủ ủ ế ế ẹ ẻ ậ
và vi t ti ng Vi t còn h n ch .ế ế ệ ạ ế
M t s giáo viên ch a tìm đc nh ng bi n pháp, gi i pháp phù h p v i điộ ố ư ượ ữ ệ ả ợ ớ ố
t ng h c sinh.ượ ọ
2.3. M t m nh, m t y u.ặ ạ ặ ế
* M t m nh.ặ ạ
Giáo viên đã bi t kh c ph c nh ng khó khăn trong công tác d y h c; bi tế ắ ụ ữ ạ ọ ế
tìm
tòi, v n d ng ậ ụ các gi i pháp, bi n pháp phù h p v i t ng đi đi t ng h c sinh.ả ệ ợ ớ ừ ố ố ượ ọ
H c sinh yêu thích môn h c, c n cù ch u khó, ham h c h i và có tinh th nọ ọ ầ ị ọ ỏ ầ
t v n lên trong h c t p. ự ươ ọ ậ
* M t y u.ặ ế
Cha m các em có trình đ văn hóa th p nên nh h ng không nh đn vi cẹ ộ ấ ả ưở ỏ ế ệ
h tr giúp đ các em vi c h c nhà.ỗ ợ ỡ ệ ọ ở
Giáo viên còn phát âm theo ti ng đa ph ng , kĩ năng v n d ng thay điế ị ươ ậ ụ ổ
hình th c t ch c d y h c còn ch a linh ho t. ứ ổ ứ ạ ọ ư ạ
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ng i th c hi n : Nguy n Th Hoa – GV tr ng Ti u h c Y Ngôngườ ự ệ ễ ị ườ ể ọ
5