Tên đ tài “M t s bi n pháp t o h ng thú cho h c sinh trong d y h c môn Toán 7
t i tr ng THCS Lê Quý Đôn” ườ
M C L C
M C L C ..................................................................................................................... 1
Ph n th nh t: M ĐU ............................................................................................. 2
I. Đt v n đ ............................................................................................................. 2
II. M c tiêu nghiên c u ............................................................................................. 3
Ph n th 2: GI I QUY T V N Đ ............................................................................. 3
I. C s lí lu n c a v n đơ ...................................................................................... 3
2. Đng c và vai trò trong vi c hình thành h ng thú h c t p c a h c sinh ơ ........... 4
II. Th c tr ng v n đ ............................................................................................... 4
III. Các gi i pháp đã ti n hành đ gi i quy t v n đ ế ế .............................................. 5
1. Gây h ng thú cho h c sinh t vi c xây d ng môi tr ng h c t p thân thi n ườ ......... 5
2. T ch c các trò ch i gây h ng thú trong các ti t d y. ơ ế ............................................. 6
2.5.2. Trò ch i: “Trò ch i ô ch ơ ơ .................................................................................. 9
2.5.3 Trò ch i “L t m nh ghép”.ơ ................................................................................ 11
Ví d 2: Đi v i ti t nghi m c a đa th c m t bi n – Đi s 7, tôi thi t k trò ch i ế ế ế ế ơ
gi a ti t h c v i các câu h i tr c nghi m đ các em cũng c l i ki n th c tr c ế ế ướ
khi b c vào làm bài t p cũng c .ướ .............................................................................. 13
..................................................................................................................................... 13
2.5.4. Trò ch i “ Đu i hình b t ch ơ .......................................................................... 14
Hình 2: H c sinh h ng thú tham gia các trò ch i toán h c ơ ......................................... 16
3. Khai thác s d ng ph ng ti n d y h c hi u qu . ươ ............................................... 16
4. Phân chia các đi t ng h c sinh ượ ........................................................................... 17
..................................................................................................................................... 17
Hình 3: H c sinh sôi n i phát bi u xây d ng bài ....................................................... 17
IV. Tính m i c a gi i pháp ..................................................................................... 17
V. Hi u qu SKKN ................................................................................................. 18
Tôi đã nh n th y có s thay đi tích c c trong k t qu h c t p b môn toán các ế
l p. Đi v i năm h c 2018 - 2019 sáng ki n ti p t c đc áp d ng vào các l p 7 ế ế ượ
mà tôi tr c ti p gi ng d y. ế ......................................................................................... 19
Ph n th 3: K T LU N, KI N NGH ....................................................................... 19
I. K t lu nế ............................................................................................................... 19
II. Ki n nghế ............................................................................................................ 19
Ng i th c hi n: B o Long ườ 1 Đn v : THCS Lê Quý ơ
Đôn
Tên đ tài “M t s bi n pháp t o h ng thú cho h c sinh trong d y h c môn Toán 7
t i tr ng THCS Lê Quý Đôn” ườ
Ph n th nh t: M ĐU
I. Đt v n đ
Văn ki n Đi h i Đng toàn qu c l n th XII tiêp t c kh ng đnh “giáo d c
là qu c sách hàng đu, phát tri n giáo d c và đào t o nh m nâng cao dân trí, đào t o
nhân l c, b i d ng nhân tai. Chuy n m nh quá trinh giáo d c ch y u t trang b ưỡ ế
ki n th c sang phát tri n toàn di n năng l c và ph m ch t ng i h c; h c đi đôiế ườ
v i hành, lý lu n g n v i th c ti n. Phát tri n giáo d c và đào t o ph i g n v i nhu
c u phát tri n kinh t - xã h i”. Trong tâm là “... đôi m i căn b n và toàn di n giáo ế . /
d c đào t o phát tri n ngu n nhân l c, ph n đu trong nh ng năm t i, t o ra
chuy n bi n căn b n, m nh m ch t l ng, hi u qu giáo d c đào t o làm cho ế ượ
giao duc đao tao thât s la quôc sach hang đâu, đap ng ngay cang tôt h n công cuôc . . . ư. ư ơ .
xây d ng, bao vê Tô quôc va nhu câu hoc tâp cua nhân dân, la yêu câu b c thiêt cua ư. / . / . . / ư /
toan xa hôi, yêu c u c a h i nh p qu c t trong ky nguyên toàn c u hóa”. . ế /
Trong ch ng trình ph thông, mươ ôn Toán là m t b môn Khoa h c t nhiên.
Nó đóng vai trò r t quan tr ng trong th c ti n cu c s ng, ng d ng r t nhi u trong
Ng i th c hi n: B o Long ườ 2 Đn v : THCS Lê Quý ơ
Đôn
Tên đ tài “M t s bi n pháp t o h ng thú cho h c sinh trong d y h c môn Toán 7
t i tr ng THCS Lê Quý Đôn” ườ
m i lĩnh v c khác nhau nh : ư kinh t , tài chính, k toán .... là ti n đ c b n cho cácế ế ơ
b môn khoa h c t nhiên khác.
Đ đt đc hi u qu trong công tác đi m i giáo d c thì s h ng thú, thái ượ
đ và s quan tâm c a ng i h c đi v i các môn h c đóng vai trò r t quan tr ng. ườ
Tuy nhiên, hi n nay t i các tr ng trung h c ph thông t n t i th c tr ng là h c ườ
sinh không h ng thú v i các môn h c nói chung và môn Toán nói riêng. V n đ này
đã gây nh h ng r t nhi u cho quá trình d y h c trên l p c a giáo viên và không ưở
phát huy đc tính tích c c, t giác, ch đng, sáng t o c a h c sinh.ượ
Xu t phát t nh ng th c t đó và m t s kinh nghi m trong gi ng d y b ế
môn Toán. Tôi th y đ có ch t l ng giáo d c b môn Toán cao, ng i giáo viên ượ ườ
ph i phát huy t t các ph ng pháp d y h c nh m phát huy tính tích c c, sáng t o ươ
c a h c sinh, t o h ng thú trong quá trình h c t p. Đó chính là lí do tôi ch n đ
tài: M t s bi n pháp t o h ng thú cho h c sinh trong d y h c môn Toán 7 t i
tr ng THCS Lê Quý Đônườ ”.
Đi t ng nghiên c u: ượ M t s bi n pháp t o h ng thú cho h c sinh trong
d y h c môn Toán 7.
Ph m vi nghiên c u: H c sinh kh i 7 tr ng THCS Lê Quý Đôn ườ .
Th i gian nghiên c u: T năm h c 2016 - 2017 đn năm h c 2017 - 2018. ế
II. M c tiêu nghiên c u
Xây d ng các bi n pháp t o h ng thú cho h c sinh trong d y h c Toán 7 t i
tr ng THCS Lê Quý Đôn.ườ
V n d ng các bi n pháp đã nghiên c u đ xây d ng các bài d y nh m t o
h ng thú phát huy tính tích c c, ch đng t duy cho h c sinh. ư
Ph n th 2: GI I QUY T V N Đ
I. C s lí lu n c a v n đơ
Nh n th c rõ vai trò c a giáo d c trong s nghi p xây d ng và b o v đt
n c, giáo d c nh m t o ra ngu n nhân l c phù h p v i yêu c u h i nh p v i thướ ế
gi i và v i khu v c nên giáo d c và v n đ đi m i ph ng pháp d y h c ph ươ
thông đã đc các c p lãnh đo t Trung ng đn đa ph ng h t s c quan tâm.ượ ươ ế ươ ế
Đc bi t sau khi có ch th 15/1999/CT BGD - ĐT; trong báo cáo chính tr Đi h i
Đng l n th IX (2001); trong Ngh quy t 40/2000/QH10 c a Qu c h i và ch th ế
14/2001/CT - TTg c a Th t ng chính ph . Trong báo cáo chính tr t i Đi h i ướ
Đng l n th X (2006) có “Giáo d c cùng v i khoa h c công ngh là qu c sách
hàng đu”. Nh v y, ph i nói r ng giáo d c và công cu c đi m i ph ng pháp ư ươ
d y h c đã nh n đc s quan tâm đc bi t c a các c p lãnh đo Đng, Nhà n c ượ ướ
và ngành giáo d c.
Khái ni m h ng thú : Là m t thu c tính tâm lý c a nhân cách, là m t hi n
t ng tâm lý ph c t p đc th hi n khá r ng rãi trong cu c s ng c a m i cá nhânượ ượ
cũng nh trong các lĩnh v c nghiên c u khoa h c. ư Nhà tâm lý h c I.PH. Shecbac cho
Ng i th c hi n: B o Long ườ 3 Đn v : THCS Lê Quý ơ
Đôn
Tên đ tài “M t s bi n pháp t o h ng thú cho h c sinh trong d y h c môn Toán 7
t i tr ng THCS Lê Quý Đôn” ườ
r ng, h ng thú là thu c tính b m sinh v n có c a con ng i, nó đc bi u hi n ườ ượ
thông qua thái đ, tình c m c a con ng i vào m t đi t ng nào đó trong th gi i ườ ượ ế
khách quan.Annoi nhà tâm lý h c ng i M l i quan ni m, h ng thú là m t s sáng ườ
t o c a tinh th n v i đi t ng mà con ng i h ng thú tham gia vào. ượ ườ
Các tác gi Ph m Minh H c - Lê Khanh - Tr n Tr ng Th y cho r ng: Khi ta
có h ng thú v m t cái gì đó, thì cái đó bao gi cũng đc ta ý th c, ta hi u ý nghĩa ượ
c a nó đi v i cu c s ng c a ta. H n n a ta xu t hi n m t tình c m đc bi t đi ơ
v i nó, do đó h ng thú lôi cu n h p d n chúng ta v phía đi t ng c a nó t o ra ượ
tâm lý khát khao ti p c n đi sâu vào nó.ế
Có nhi u quan ni m khác nhau v h ng thú, tuy nhiên có th coi quan ni m
c a GS.TS. Nguy n Quang U n là bao hàm nh t: " H ng thú là thái đ đc bi t c a
cá nhân đi v i đi t ng nào đó, v a có ý nghĩa đi v i cu c s ng, v a có kh ượ
năng mang l i khoái c m cho cá nhân trong quá trình ho t đng" .
2. Đng c và vai trò trong vi c hình thành h ng thú h c t p c a h c ơ
sinh
Đng c h c t p là cái thúc đy ho t đng h c, vì nó mà ơ h c sinh th c hi n
ho t đng h c. Đng c h c t p c a ơ h c sinh đc hi n thân đi t ng c a ho tượ ượ
đng h c, t c là nh ng tri th c, k năng, thái đ mà giáo d c s đa l i cho h . ư
Đng c h c t p không có s n, cũng không th áp đt, mà ph i đc hình ơ ượ
thành d n d n trong quá trình h c sinh t phát hi n ra v n đ và gi i quy t các v n ế
đ, hình thành h c sinh nhu c u h c t p, nhu c u nh n th c, nhu c u chi m lĩnh ế
đi t ng h c. ượ
Cũng nh các lo i ho t đng khác, ho t đng h c t p c a ư h c sinh cũng
ph i có đng c , ng i ta g i đó là đng c h c t p. Không có đng c h c t p, ơ ườ ơ ơ
h c sinh s h c theo ki u chi u l , ép bu c. Có đng c h c t p các em ngày càng ế ơ
yêu thích môn h c, say mê và h ng thú đi v i vi c h c h n và do đó s có k t qu ơ ế
cao h n trong h c t p. Do v y, có th kh ng đnh vi c hình thành đng c , h ngơ ơ
thú h c t p cho h c sinh có m t ý nghĩa r t quan tr ng không th thi u trong quá ế
trình d y h c. Có h ng thú h c t p thì t duy h c sinh luôn tr ng thái h ng ph n, ư ư
đó là đi u ki n t t đ các em b c l quan ni m, kích thích ho t đng và phát tri n
năng l c t duy, năng l c nh n th c c a ư h c sinh.
II. Th c tr ng v n đ
Tr ng Lê Quý Đôn n i tôi công tác n m trên đa bàn xã Đray Sáp ườ ơ - m t trong
nh ng xã còn khó khăn c a huy n Krông Ana. Đray Sáp là đa ph ng có đa bàn ươ
r ng, đi u ki n kinh t còn r t nhi u khó khăn, ch y u là s n xu t nông nghi p, ế ế
ch t l ng cu c s ng c a ng i dân còn th p, t l h c sinh dân t c cao, chi m ượ ườ ế
g n 50% s h c sinh toàn tr ng. ườ Vi c các em đi h c chuyên c n đã là m t đi u khó
khăn, nên vi c yêu thích và h c t t Toán l i càng tr nên khó khăn h n g p b i. ơ
Qua nhi u năm gi ng d y b môn Toán và d gi thăm l p các đng nghi p
tôi nh n th y: Đ gi toán đt đc k t qu t t h n, gây h ng thú h c t p và phát ượ ế ơ
Ng i th c hi n: B o Long ườ 4 Đn v : THCS Lê Quý ơ
Đôn
Tên đ tài “M t s bi n pháp t o h ng thú cho h c sinh trong d y h c môn Toán 7
t i tr ng THCS Lê Quý Đôn” ườ
huy đc tính tích c c c a h c sinh, ng i th y ph i th ng xuyên đi m iượ ườ ườ
ph ng pháp d y h c và hình th c t ch c d y h c.ươ
Tr c khi th c hi n đ tài, tôi đã đi u tra m c đ ướ h ng thú c a h c sinh đi
v i môn Toán b ng hình th c phát phi u thăm dò cho ế HS l p 7A, 7B cu i năm h c
2016 - 2017 v n i dung sau:
Câu h i kh o sát: Trong các môn h c em có h ng thú v i môn Toán không?
A: Có B: Không
B ng 1: K t qu ế kh o sát đ h ng thú c a h c sinh khi ch a áp d ng đ tài ư
L pSĩ sĐáp án A Đáp án B
SL T l % SL T l %
7B 35 11 31,4 24 68,6
7E 34 9 26,5 25 73,5
T NG69 20 29 49 71
Qua s li u kh o sát ta th y đ h ng thú c a h c sinh đi v i môn h c là
ch a cao, d n đn khó hi u bài t đó l là, ch nh m ng trong h c t p, th m chí cóư ế ơ
em cúp h c, nh h ng t i s ti p thu ki n th c. Đi u này th hi n qua k t qu ưở ế ế ế
cu i năm h c.
B ng 2: K t qu ế h c t p môn Toán năm h c 2016 - 2017 c a các l p 7B, 7E
L pSĩ
s
Gi iKháTrung bình Y uếKém
SL
T l
%
SL
T l
%
SL
T l
%
SL
T l
%
SL
T l
%
7B 35 2 5,7 5 14,3 17 48,6 8 22,9 3 8,5
7E 34 1 2,9 4 11,8 18 52,9 9 26,5 2 5,9
T NG69 3 4,3 9 13,1 35 50,7 17 24,6 5 7,3
T nh ng s li u trên đòi h i trong quá trình d y h c ph i có nh ng c i ti n ế
sao cho phù h p. Lúc này tôi c m th y c n có s thay đi trong cách d y c a mình
đ kích thích h ng thú h c t p c a h c sinh, thay vì nh ng ti t gi ng ch s d ng ế
ph ng pháp truy n th theo l i thuy t trình, tôi s s d ng các ph ng pháp d yươ ế ươ
tích c c, sáng t o.
III. Các gi i pháp đã ti n hành đ gi i quy t v n đ ế ế
1. Gây hứng thú cho học sinh từ việc xây dựng môi trường học tập
thân thiện
Ngay t đu tôi đã c g ng t o đc ni m tin và tình c m th c s t h c ượ
sinh dành cho giáo viên. Qua cách ăn m c, đi đng, nói năng đúng chu n m c đo
Ng i th c hi n: B o Long ườ 5 Đn v : THCS Lê Quý ơ
Đôn