
Tên đ tài “M t s bi n pháp t o h ng thú cho h c sinh trong d y h c môn Toán 7ề ộ ố ệ ạ ứ ọ ạ ọ
t i tr ng THCS Lê Quý Đôn”ạ ườ
M C L CỤ Ụ
M C L CỤ Ụ ..................................................................................................................... 1
Ph n th nh t: M ĐUầ ứ ấ Ở Ầ ............................................................................................. 2
I. Đt v n đặ ấ ề ............................................................................................................. 2
II. M c tiêu nghiên c uụ ứ ............................................................................................. 3
Ph n th 2: GI I QUY T V N Đầ ứ Ả Ế Ấ Ề ............................................................................. 3
I. C s lí lu n c a v n đơ ở ậ ủ ấ ề ...................................................................................... 3
2. Đng c và vai trò trong vi c hình thành h ng thú h c t p c a h c sinhộ ơ ệ ứ ọ ậ ủ ọ ........... 4
II. Th c tr ng v n đự ạ ấ ề ............................................................................................... 4
III. Các gi i pháp đã ti n hành đ gi i quy t v n đả ế ể ả ế ấ ề .............................................. 5
1. Gây h ng thú cho h c sinh t vi c xây d ng môi tr ng h c t p thân thi nứ ọ ừ ệ ự ườ ọ ậ ệ ......... 5
2. T ch c các trò ch i gây h ng thú trong các ti t d y.ổ ứ ơ ứ ế ạ ............................................. 6
2.5.2. Trò ch i: “Trò ch i ô ch ”ơ ơ ữ .................................................................................. 9
2.5.3 Trò ch i “L t m nh ghép”.ơ ậ ả ................................................................................ 11
Ví d 2: Đi v i ti t nghi m c a đa th c m t bi n – Đi s 7, tôi thi t k trò ch i ụ ố ớ ế ệ ủ ứ ộ ế ạ ố ế ế ơ
gi a ti t h c v i các câu h i tr c nghi m đ các em cũng c l i ki n th c tr c ở ữ ế ọ ớ ỏ ắ ệ ể ố ạ ế ứ ướ
khi b c vào làm bài t p cũng c .ướ ậ ố .............................................................................. 13
..................................................................................................................................... 13
2.5.4. Trò ch i “ Đu i hình b t ch ”ơ ổ ắ ữ .......................................................................... 14
Hình 2: H c sinh h ng thú tham gia các trò ch i toán h cọ ứ ơ ọ ......................................... 16
3. Khai thác s d ng ph ng ti n d y h c hi u qu .ử ụ ươ ệ ạ ọ ệ ả ............................................... 16
4. Phân chia các đi t ng h c sinhố ượ ọ ........................................................................... 17
..................................................................................................................................... 17
Hình 3: H c sinh sôi n i phát bi u xây d ng bàiọ ổ ể ự ....................................................... 17
IV. Tính m i c a gi i phápớ ủ ả ..................................................................................... 17
V. Hi u qu SKKNệ ả ................................................................................................. 18
Tôi đã nh n th y có s thay đi tích c c trong k t qu h c t p b môn toán các ậ ấ ự ổ ự ế ả ọ ậ ộ ở
l p. Đi v i năm h c 2018 - 2019 sáng ki n ti p t c đc áp d ng vào các l p 7 ớ ố ớ ọ ế ế ụ ượ ụ ớ
mà tôi tr c ti p gi ng d y.ự ế ả ạ ......................................................................................... 19
Ph n th 3: K T LU N, KI N NGHầ ứ Ế Ậ Ế Ị ....................................................................... 19
I. K t lu nế ậ ............................................................................................................... 19
II. Ki n nghế ị ............................................................................................................ 19
Ng i th c hi n: B o Long ườ ự ệ ả 1 Đn v : THCS Lê Quý ơ ị
Đôn

Tên đ tài “M t s bi n pháp t o h ng thú cho h c sinh trong d y h c môn Toán 7ề ộ ố ệ ạ ứ ọ ạ ọ
t i tr ng THCS Lê Quý Đôn”ạ ườ
Ph n th nh t: M ĐUầ ứ ấ Ở Ầ
I. Đt v n đặ ấ ề
Văn ki n Đi h i Đng toàn qu c l n th XII tiêp t c kh ng đnh “giáo d cệ ạ ộ ả ố ầ ứ ụ ẳ ị ụ
là qu c sách hàng đu, phát tri n giáo d c và đào t o nh m nâng cao dân trí, đào t oố ầ ể ụ ạ ằ ạ
nhân l c, b i d ng nhân tai. Chuy n m nh quá trinh giáo d c ch y u t trang b ự ồ ưỡ ể ạ ụ ủ ế ừ ị
ki n th c sang phát tri n toàn di n năng l c và ph m ch t ng i h c; h c đi đôiế ứ ể ệ ự ẩ ấ ườ ọ ọ
v i hành, lý lu n g n v i th c ti n. Phát tri n giáo d c và đào t o ph i g n v i nhuớ ậ ắ ớ ự ễ ể ụ ạ ả ắ ớ
c u phát tri n kinh t - xã h i”. Trong tâm là “... đôi m i căn b n và toàn di n giáoầ ể ế ộ . / ớ ả ệ
d c đào t o phát tri n ngu n nhân l c, ph n đu trong nh ng năm t i, t o raụ ạ ể ồ ự ấ ấ ữ ớ ạ
chuy n bi n căn b n, m nh m ch t l ng, hi u qu giáo d c đào t o làm choể ế ả ạ ẽ ấ ượ ệ ả ụ ạ
giao duc đao tao thât s la quôc sach hang đâu, đap ng ngay cang tôt h n công cuôc . . . ư. ư ơ .
xây d ng, bao vê Tô quôc va nhu câu hoc tâp cua nhân dân, la yêu câu b c thiêt cua ư. / . / . . / ư /
toan xa hôi, yêu c u c a h i nh p qu c t trong ky nguyên toàn c u hóa”. . ầ ủ ộ ậ ố ế / ầ
Trong ch ng trình ph thông, mươ ổ ôn Toán là m t b môn ộ ộ Khoa h c t nhiên.ọ ự
Nó đóng vai trò r t quan tr ng trong th c ti n cu c s ng, ng d ng r t nhi u trongấ ọ ự ễ ộ ố ứ ụ ấ ề
Ng i th c hi n: B o Long ườ ự ệ ả 2 Đn v : THCS Lê Quý ơ ị
Đôn

Tên đ tài “M t s bi n pháp t o h ng thú cho h c sinh trong d y h c môn Toán 7ề ộ ố ệ ạ ứ ọ ạ ọ
t i tr ng THCS Lê Quý Đôn”ạ ườ
m i lĩnh v c khác nhau nh : ọ ự ư kinh t , tài chính, k toán .... là ti n đ c b n cho cácế ế ề ề ơ ả
b môn khoa h c t nhiên khác. ộ ọ ự
Đ đt đc hi u qu trong công tác đi m i giáo d c thì s h ng thú, tháiể ạ ượ ệ ả ổ ớ ụ ự ứ
đ và s quan tâm c a ng i h c đi v i các môn h c đóng vai trò r t quan tr ng.ộ ự ủ ườ ọ ố ớ ọ ấ ọ
Tuy nhiên, hi n nay t i các tr ng trung h c ph thông t n t i th c tr ng là h cệ ạ ườ ọ ổ ồ ạ ự ạ ọ
sinh không h ng thú v i các môn h c nói chung và môn Toán nói riêng. V n đ nàyứ ớ ọ ấ ề
đã gây nh h ng r t nhi u cho quá trình d y h c trên l p c a giáo viên và khôngả ưở ấ ề ạ ọ ớ ủ
phát huy đc tính tích c c, t giác, ch đng, sáng t o c a h c sinh.ượ ự ự ủ ộ ạ ủ ọ
Xu t phát t nh ng th c t đó và m t s kinh nghi m trong gi ng d y bấ ừ ữ ự ế ộ ố ệ ả ạ ộ
môn Toán. Tôi th y đ có ch t l ng giáo d c b môn Toán cao, ng i giáo viênấ ể ấ ượ ụ ộ ườ
ph i phát huy t t các ph ng pháp d y h c nh m phát huy tính tích c c, sáng t oả ố ươ ạ ọ ằ ự ạ
c a h c sinh, t o h ng thú trong quá trình h c t p. Đó chính là lí do tôi ch n đủ ọ ạ ứ ọ ậ ọ ề
tài: “M t s bi n pháp t o h ng thú cho h c sinh trong d y h c môn Toán 7 t iộ ố ệ ạ ứ ọ ạ ọ ạ
tr ng THCS Lê Quý Đônườ ”.
Đi t ng nghiên c u: ố ượ ứ M t s bi n pháp t oộ ố ệ ạ h ng thú cho h c sinh trongứ ọ
d y h c môn Toán 7.ạ ọ
Ph m vi nghiên c u:ạ ứ H c sinh kh i 7 tr ng THCS Lê Quý Đônọ ố ườ .
Th i gian nghiên c u:ờ ứ T năm h c 2016 - 2017 đn năm h c 2017 - 2018.ừ ọ ế ọ
II. M c tiêu nghiên c uụ ứ
Xây d ng các bi n pháp t o h ng thú cho h c sinh trong d y h c Toán 7 t iự ệ ạ ứ ọ ạ ọ ạ
tr ng THCS Lê Quý Đôn.ườ
V n d ng các bi n pháp đã nghiên c u đ xây d ng các bài d y nh m t oậ ụ ệ ứ ể ự ạ ằ ạ
h ng thú phát huy tính tích c c, ch đng t duy cho h c sinh.ứ ự ủ ộ ư ọ
Ph n th 2: GI I QUY T V N Đầ ứ Ả Ế Ấ Ề
I. C s lí lu n c a v n đơ ở ậ ủ ấ ề
Nh n th c rõ vai trò c a giáo d c trong s nghi p xây d ng và b o v đtậ ứ ủ ụ ự ệ ự ả ệ ấ
n c, giáo d c nh m t o ra ngu n nhân l c phù h p v i yêu c u h i nh p v i thướ ụ ằ ạ ồ ự ợ ớ ầ ộ ậ ớ ế
gi i và v i khu v c nên giáo d c và v n đ đi m i ph ng pháp d y h c phớ ớ ự ụ ấ ề ổ ớ ươ ạ ọ ở ổ
thông đã đc các c p lãnh đo t Trung ng đn đa ph ng h t s c quan tâm.ượ ấ ạ ừ ươ ế ị ươ ế ứ
Đc bi t sau khi có ch th 15/1999/CT BGD - ĐT; trong báo cáo chính tr Đi h iặ ệ ỉ ị ị ạ ộ
Đng l n th IX (2001); trong Ngh quy t 40/2000/QH10 c a Qu c h i và ch thả ầ ứ ị ế ủ ố ộ ỉ ị
14/2001/CT - TTg c a Th t ng chính ph . Trong báo cáo chính tr t i Đi h iủ ủ ướ ủ ị ạ ạ ộ
Đng l n th X (2006) có “Giáo d c cùng v i khoa h c công ngh là qu c sáchả ầ ứ ụ ớ ọ ệ ố
hàng đu”. Nh v y, ph i nói r ng giáo d c và công cu c đi m i ph ng phápầ ư ậ ả ằ ụ ộ ổ ớ ươ
d y h c đã nh n đc s quan tâm đc bi t c a các c p lãnh đo Đng, Nhà n cạ ọ ậ ượ ự ặ ệ ủ ấ ạ ả ướ
và ngành giáo d c.ụ
Khái ni m h ng thúệ ứ : Là m t thu c tính tâm lý c a nhân cách, là m t hi nộ ộ ủ ộ ệ
t ng tâm lý ph c t p đc th hi n khá r ng rãi trong cu c s ng c a m i cá nhânượ ứ ạ ượ ể ệ ộ ộ ố ủ ỗ
cũng nh trong các lĩnh v c nghiên c u khoa h c. ư ự ứ ọ Nhà tâm lý h c I.PH. Shecbac choọ
Ng i th c hi n: B o Long ườ ự ệ ả 3 Đn v : THCS Lê Quý ơ ị
Đôn

Tên đ tài “M t s bi n pháp t o h ng thú cho h c sinh trong d y h c môn Toán 7ề ộ ố ệ ạ ứ ọ ạ ọ
t i tr ng THCS Lê Quý Đôn”ạ ườ
r ng, h ng thú là thu c tính b m sinh v n có c a con ng i, nó đc bi u hi nằ ứ ộ ẩ ố ủ ườ ượ ể ệ
thông qua thái đ, tình c m c a con ng i vào m t đi t ng nào đó trong th gi iộ ả ủ ườ ộ ố ượ ế ớ
khách quan.Annoi nhà tâm lý h c ng i M l i quan ni m, h ng thú là m t s sángọ ườ ỹ ạ ệ ứ ộ ự
t o c a tinh th n v i đi t ng mà con ng i h ng thú tham gia vào.ạ ủ ầ ớ ố ượ ườ ứ
Các tác gi Ph m Minh H c ả ạ ạ - Lê Khanh - Tr n Tr ng Th y cho r ng: Khi taầ ọ ủ ằ
có h ng thú v m t cái gì đó, thì cái đó bao gi cũng đc ta ý th c, ta hi u ý nghĩaứ ề ộ ờ ượ ứ ể
c a nó đi v i cu c s ng c a ta. H n n a ta xu t hi n m t tình c m đc bi t điủ ố ớ ộ ố ủ ơ ữ ở ấ ệ ộ ả ặ ệ ố
v i nó, do đó h ng thú lôi cu n h p d n chúng ta v phía đi t ng c a nó t o raớ ứ ố ấ ẫ ề ố ượ ủ ạ
tâm lý khát khao ti p c n đi sâu vào nó.ế ậ
Có nhi u quan ni m khác nhau v h ng thú, tuy nhiên có th coi quan ni mề ệ ề ứ ể ệ
c a GS.TS. Nguy n Quang U n là bao hàm nh t: "ủ ễ ẩ ấ H ng thú là thái đ đc bi t c aứ ộ ặ ệ ủ
cá nhân đi v i đi t ng nào đó, v a có ý nghĩa đi v i cu c s ng, v a có khố ớ ố ượ ừ ố ớ ộ ố ừ ả
năng mang l i khoái c m cho cá nhân trong quá trình ho t đng"ạ ả ạ ộ .
2. Đng c và vai trò trong vi c hình thành h ng thú h c t p c a h c ộ ơ ệ ứ ọ ậ ủ ọ
sinh
Đng c h c t p là cái thúc đy ho t đng h c, vì nó mà ộ ơ ọ ậ ẩ ạ ộ ọ h c sinhọ th c hi nự ệ
ho t đng h c. Đng c h c t p c a ạ ộ ọ ộ ơ ọ ậ ủ h c sinhọ đc hi n thân đi t ng c a ho tượ ệ ở ố ượ ủ ạ
đng h c, t c là nh ng tri th c, k năng, thái đ mà giáo d c s đa l i cho h . ộ ọ ứ ữ ứ ỹ ộ ụ ẽ ư ạ ọ
Đng c h c t p không có s n, cũng không th áp đt, mà ph i đc hìnhộ ơ ọ ậ ẵ ể ặ ả ượ
thành d n d n trong quá trình ầ ầ h c sinhọ t phát hi n ra v n đ và gi i quy t các v nự ệ ấ ề ả ế ấ
đ, hình thành ề ở h c sinhọ nhu c u h c t p, nhu c u nh n th c, nhu c u chi m lĩnhầ ọ ậ ầ ậ ứ ầ ế
đi t ng h c. ố ượ ọ
Cũng nh các lo i ho t đng khác, ho t đng h c t p c a ư ạ ạ ộ ạ ộ ọ ậ ủ h c sinhọ cũng
ph i có đng c , ng i ta g i đó là đng c h c t p. Không có đng c h c t p,ả ộ ơ ườ ọ ộ ơ ọ ậ ộ ơ ọ ậ
h c sinhọ s h c theo ki u chi u l , ép bu c. Có đng c h c t p các em ngày càngẽ ọ ể ế ệ ộ ộ ơ ọ ậ
yêu thích môn h c, say mê và h ng thú đi v i vi c h c h n và do đó s có k t quọ ứ ố ớ ệ ọ ơ ẽ ế ả
cao h n trong h c t p. Do v y, có th kh ng đnh vi c hình thành đng c , h ngơ ọ ậ ậ ể ẳ ị ệ ộ ơ ứ
thú h c t p cho h c sinh có m t ý nghĩa r t quan tr ng không th thi u trong quáọ ậ ọ ộ ấ ọ ể ế
trình d y h c. Có h ng thú h c t p thì t duy h c sinh luôn tr ng thái h ng ph n,ạ ọ ứ ọ ậ ư ọ ở ạ ư ấ
đó là đi u ki n t t đ các em b c l quan ni m, kích thích ho t đng và phát tri nề ệ ố ể ộ ộ ệ ạ ộ ể
năng l c t duy, năng l c nh n th c c a ự ư ự ậ ứ ủ h c sinhọ.
II. Th c tr ng v n đự ạ ấ ề
Tr ng Lê Quý Đôn n i tôi công tác n m trên đa bàn xã Đray Sáp ườ ơ ằ ị - m t trongộ
nh ng xã còn khó khăn c a huy n Krông Ana.ữ ủ ệ Đray Sáp là đa ph ng có đa bànị ươ ị
r ng, đi u ki n kinh t còn r t nhi u khó khăn, ch y u là s n xu t nông nghi p,ộ ề ệ ế ấ ề ủ ế ả ấ ệ
ch t l ng cu c s ng c a ng i dân còn th p, t l h c sinh dân t c cao, chi mấ ượ ộ ố ủ ườ ấ ỉ ệ ọ ộ ế
g n 50% s h c sinh toàn tr ng.ầ ố ọ ườ Vi c các em đi h c chuyên c n đã là m t đi u khóệ ọ ầ ộ ề
khăn, nên vi c yêu thích và h c t t Toán l i càng tr nên khó khăn h n g p b i.ệ ọ ố ạ ở ơ ấ ộ
Qua nhi u năm gi ng d y b môn Toán và d gi thăm l p các đng nghi pề ả ạ ộ ự ờ ớ ồ ệ
tôi nh n th y: Đ gi toán đt đc k t qu t t h n, gây h ng thú h c t p và phátậ ấ ể ờ ạ ượ ế ả ố ơ ứ ọ ậ
Ng i th c hi n: B o Long ườ ự ệ ả 4 Đn v : THCS Lê Quý ơ ị
Đôn

Tên đ tài “M t s bi n pháp t o h ng thú cho h c sinh trong d y h c môn Toán 7ề ộ ố ệ ạ ứ ọ ạ ọ
t i tr ng THCS Lê Quý Đôn”ạ ườ
huy đc tính tích c c c a h c sinh, ng i th y ph i th ng xuyên đi m iượ ự ủ ọ ườ ầ ả ườ ổ ớ
ph ng pháp d y h c và hình th c t ch c d y h c.ươ ạ ọ ứ ổ ứ ạ ọ
Tr c khi th c hi n đ tài, tôi đã đi u tra m c đ ướ ự ệ ề ề ứ ộ h ng thú c a h c sinh điứ ủ ọ ố
v i môn Toánớ b ng hình th c phát phi u thăm dò cho ằ ứ ế HS l p ớ7A, 7B cu i năm h cố ọ
2016 - 2017 v n i dung sau:ề ộ
Câu h iỏ kh o sátả: Trong các môn h c em có h ng thú v i môn Toán không?ọ ứ ớ
A: Có B: Không
B ng 1: ảK t qu ế ả kh o sát đ h ng thú c a h c sinh khi ch a áp d ng đ tàiả ộ ứ ủ ọ ư ụ ề
L pớSĩ sốĐáp án A Đáp án B
SL T l %ỉ ệ SL T l %ỉ ệ
7B 35 11 31,4 24 68,6
7E 34 9 26,5 25 73,5
T NGỔ69 20 29 49 71
Qua s li u kh o sát ta th y đ h ng thú c a h c sinh đi v i môn h c làố ệ ả ấ ộ ứ ủ ọ ố ớ ọ
ch a cao, d n đn khó hi u bài t đó l là, ch nh m ng trong h c t p, th m chí cóư ẫ ế ể ừ ơ ể ả ọ ậ ậ
em cúp h c, nh h ng t i s ti p thu ki n th c. Đi u này th hi n qua k t quọ ả ưở ớ ự ế ế ứ ề ể ệ ế ả
cu i năm h c.ố ọ
B ng 2: ảK t qu ế ả h c t p môn Toán năm h c 2016 - 2017 c a các l p 7B, 7Eọ ậ ọ ủ ớ
L pớSĩ
số
Gi iỏKháTrung bình Y uếKém
SL
T lỉ ệ
%
SL
T lỉ ệ
%
SL
T lỉ ệ
%
SL
T lỉ ệ
%
SL
T lỉ ệ
%
7B 35 2 5,7 5 14,3 17 48,6 8 22,9 3 8,5
7E 34 1 2,9 4 11,8 18 52,9 9 26,5 2 5,9
T NGỔ69 3 4,3 9 13,1 35 50,7 17 24,6 5 7,3
T nh ng s li u trên đòi h i trong quá trình d y h c ph i có nh ng c i ti nừ ữ ố ệ ỏ ạ ọ ả ữ ả ế
sao cho phù h p. Lúc này tôi c m th y c n có s thay đi trong cách d y c a mìnhợ ả ấ ầ ự ổ ạ ủ
đ kích thích h ng thú h c t p c a h c sinh, thay vì nh ng ti t gi ng ch s d ngể ứ ọ ậ ủ ọ ữ ế ả ỉ ử ụ
ph ng pháp truy n th theo l i thuy t trình, tôi s s d ng các ph ng pháp d yươ ề ụ ố ế ẽ ử ụ ươ ạ
tích c c, sáng t o. ự ạ
III. Các gi i pháp đã ti n hành đ gi i quy t v n đả ế ể ả ế ấ ề
1. Gây hứng thú cho học sinh từ việc xây dựng môi trường học tập
thân thiện
Ngay t đu tôi đã c g ng t o đc ni m tin và tình c m th c s t h cừ ầ ố ắ ạ ượ ề ả ự ự ừ ọ
sinh dành cho giáo viên. Qua cách ăn m c, đi đng, nói năng đúng chu n m c đoặ ứ ẩ ự ạ
Ng i th c hi n: B o Long ườ ự ệ ả 5 Đn v : THCS Lê Quý ơ ị
Đôn