intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Biểu hiện khó khăn tâm lí trong hoạt động học tập của sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Lâm nghệp

Chia sẻ: Comam1902 Comam1902 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

117
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu này nhằm tìm hiểu biểu hiện khó khăn tâm lý của sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Lâm nghiệp. Trong nghiên cứu này, tác giả phỏng vấn 283 sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Lâm nghiệp qua bảng hỏi. Kết quả đã chỉ ra, sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Lâm nghiệp gặp những khó khăn tâm lý trong hoạt động học tập trên ba khía cạnh: Nhận thức, thái độ và kỹ năng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Biểu hiện khó khăn tâm lí trong hoạt động học tập của sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Lâm nghệp

Lưu Thị Thảo<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> 191(15): 155 - 160<br /> <br /> BIỂU HIỆN KHÓ KHĂN TÂM LÍ TRONG HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP<br /> CỦA SINH VIÊN NĂM THỨ NHẤT TRƯỜNG ĐẠI HỌC LÂM NGHỆP<br /> Lưu Thị Thảo*<br /> Trường Đại học Lâm nghiệp<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Nghiên cứu này nhằm tìm hiểu biểu hiện khó khăn tâm lý của sinh viên năm thứ nhất trường Đại<br /> học Lâm nghiệp. Trong nghiên cứu này, tác giả phỏng vấn 283 sinh viên năm thứ nhất trường Đại<br /> học Lâm nghiệp qua bảng hỏi. Kết quả đã chỉ ra, sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Lâm<br /> nghiệp gặp những khó khăn tâm lý trong hoạt động học tập trên ba khía cạnh: nhận thức, thái độ<br /> và kỹ năng. Tiêu biểu là các khó khăn tâm lý như: tâm lý e ngại sợ mắc sai lầm trong học tập, chán<br /> nản khi gặp những môn học khó và lo lắng quá mức về việc học. Từ thực trạng trên, tác giả đề<br /> xuất giải pháp về phía nhà trường, Khoa, về phía giảng viên và về phía sinh viên nhằm giảm bớt<br /> khó khăn tâm lý trong hoạt động học tập của sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Lâm nghiệp.<br /> Từ khóa: Hoạt động học tập; Khó khăn tâm lý; kiểm định T-test; sinh viên năm thứ nhất; Trường<br /> Đại học Lâm nghiệp<br /> <br /> MỞ ĐẦU *<br /> Học tập là một hoạt động chủ đạo của sinh<br /> viên, thông qua hoạt động học tập sinh viên<br /> tiếp thu được hệ thống tri thức khoa học và<br /> hình thành các kĩ năng, kĩ xảo tương ứng.<br /> Nhưng không phải lúc nào hoạt động học tập<br /> cũng diễn ra suôn sẻ mà có khi gặp khó khăn,<br /> trì trệ làm ảnh hưởng xấu đến kết quả học tập.<br /> Có hiện tượng này là do sự tác động của khó<br /> khăn tâm lý nảy sinh trong chính hoạt động<br /> học tập. Thực tế cho thấy, phần lớn sinh viên<br /> năm thứ nhất tại các trường cao đẳng, đại học<br /> nói chung và của trường Đại học Lâm nghiệp<br /> nói riêng gặp phải khó khăn tâm lý này do các<br /> em đang thực hiện bước chuyển tiếp từ môi<br /> trường học tập bậc phổ thông sang môi<br /> trường học tập bậc đại học với nhiều khác<br /> biệt về khối lượng, nội dung tri thức, phương<br /> pháp giảng dạy, hình thức học tập,…vv.<br /> Trong nghiên cứu này, tác giả tìm hiểu những<br /> biểu hiện khó khăn tâm lý trên ba khía cạnh<br /> (nhận thức, thái độ, kỹ năng), từ đó đề xuất<br /> một số giải pháp góp phần giảm bớt khó khăn<br /> tâm lý trong hoạt động học tập của sinh viên<br /> năm thứ nhất trường Đại học Lâm nghiệp.<br /> Mô hình nghiên cứu<br /> Những khó khăn tâm lý trong quá trình học<br /> tập của từng sinh viên Châu Á khi học tại các<br /> trường Đại học của Úc [1]. Hai tác giả đã<br /> khẳng định: sinh viên đến từ các nền văn hóa<br /> *<br /> <br /> Tel: 0977 365 696, Email: Luuthao.vfu@gmail.com<br /> <br /> khác nhau thường đặt ra các mục tiêu khác<br /> nhau trong cách nghĩ và cách học của họ. Các<br /> tác giả kết luận: sinh viên cần phải có một sự<br /> chuyển biến lớn giữa các nền văn hóa, kiến<br /> thức khác nhau để thích ứng với môi trường<br /> học tập mới. Trong một nghiên cứu tại Đại<br /> học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh cho<br /> thấy: Sinh viên năm thứ nhất thường gặp phải<br /> một số khó khăn tâm lý tiêu biểu trong hoạt<br /> động học tập như: tâm lý e ngại, sợ mắc sai<br /> lầm trong học tập, chán nản khi học những<br /> môn khó và lo lắng quá mức về việc học,<br /> chưa kịp thích ứng với môi trường và cuộc<br /> sống mới ở trường đại học. Nguyên nhân do<br /> bản thân chưa có phương pháp học tập hợp lý,<br /> do khối lượng kiến thức lớn và khó, do môi<br /> trường học tập ở đại học khác biệt quá nhiều<br /> so với bậc học phổ thông, do tính cách cá<br /> nhân, do thiếu giáo trình, tài liệu tham khảo<br /> [2]. Khó khăn tâm lý trong hoạt động học là<br /> những khó khăn về mặt tinh thần chi phối quá<br /> trình nhận thức, lĩnh hội tri thức của cá nhân.<br /> Đây là một hiện tượng tâm lý phức tạp, nảy<br /> sinh trong quá trình học tập của con người.<br /> Trong nghiên cứu này, tác giả kế thừa khái<br /> niệm: Khó khăn tâm lý trong hoạt động học<br /> tập là những nét tâm lý cá nhân, nảy sinh, tồn<br /> tại trong hoạt động học tập của người học làm<br /> cản trở đến tiến trình và kết quả hoạt động<br /> của họ, biểu hiện qua ba mặt: nhận thức; thái<br /> độ; kỹ năng học tập [3]. Những biểu hiện khó<br /> khăn tâm lý này được cụ thể trên bảng 1.<br /> 155<br /> <br /> Lưu Thị Thảo<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> 191(15): 155 - 160<br /> <br /> Bảng 1. Biểu hiện khó khăn tâm lý trong hoạt động học tập<br /> Khó khăn tâm lý trong hoạt động học tập<br /> Nhận thức<br /> Thái độ<br /> • Hiếu sự hiểu biết về trường Đại • Chưa thích ứng với phương thức tổ chức<br /> học Lâm nghiệp<br /> học tập ở đại học.<br /> • Thiếu sự hiểu biết về chuyên • Tâm lý e ngại, sợ mắc sai lầm trong học<br /> ngành<br /> tập.<br /> • Nhận thức động cơ HT chưa • Chán nản khi gặp những môn học khó.<br /> rõ ràng<br /> • Lo lắng quá mức về việc học<br /> • Mơ hồ, thiếu hiểu biết về vị trí, • Rụt rè, nhút nhát trong việc học<br /> vai trò, tầm quan trọng của các • Chủ quan trong học tập<br /> môn học trong chương trình học.<br /> • Thiếu tự tin vào bản thân nên không cố gắng<br /> • Thiếu sự hiểu biết về nhiệm vụ học tập<br /> học tập và yêu cầu học tập của • Thiếu kiên nhẫn trong học tập.<br /> mình<br /> • Mất bình tĩnh khi gặp những vấn đề khó<br /> trong hoạt động học tập.<br /> <br /> Kỹ năng học tập<br /> Không biết hoặc không<br /> rõ cách thực hiện, Thấy<br /> không cần thiết, Vận<br /> dụng không thành thạo<br /> các kỹ năng:<br /> • Đọc sách<br /> • Nghe giảng và ghi<br /> chép<br /> • Kiểm tra đánh giá<br /> • Thuyết trình, thảo luận<br /> • Ôn tập<br /> • Nghiên cứu khoa học<br /> <br /> Bảng 2. Phương pháp chọn mẫu điều tra<br /> Tiêu chí<br /> Giới<br /> tính<br /> <br /> nam<br /> nữ<br /> Nội trú<br /> Chỗ ở<br /> Ngoài KTX<br /> Tổng<br /> <br /> Cơ điện<br /> công<br /> trình<br /> 12<br /> 11<br /> 13<br /> 10<br /> 23<br /> <br /> Khoa, Viện đào tạo trường Đại học Lâm nghiệp<br /> Kinh tế<br /> Viện<br /> Lâm<br /> Quản<br /> Viện<br /> Viện<br /> và<br /> CN<br /> học<br /> lý TNR<br /> CNSH<br /> KTCQ<br /> QTKD<br /> gỗ<br /> 67<br /> 8<br /> 22<br /> 3<br /> 19<br /> 11<br /> 58<br /> 7<br /> 20<br /> 2<br /> 17<br /> 9<br /> 74<br /> 9<br /> 24<br /> 3<br /> 21<br /> 12<br /> 51<br /> 6<br /> 18<br /> 2<br /> 15<br /> 8<br /> 125<br /> 15<br /> 42<br /> 5<br /> 36<br /> 20<br /> <br /> PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br /> Phương pháp chọn mẫu điều tra<br /> Dung lượng mẫu chính thức: Nhóm nghiên<br /> cứu áp dụng công thức xác định số mẫu trong<br /> trường hợp đã biết tổng thể [1] như sau:<br /> <br /> N: Tổng thể nghiên cứu<br /> n: số mẫu được chọn<br /> e: Sai số cho phép, thông thường để đảm<br /> bảo mức độ tin cậy trong nghiên cứu 95%<br /> thì sai số chấp nhận được là 5%<br /> Trong nghiên cứu này số mẫu tối thiểu được<br /> chọn là:<br /> <br /> Để đạt được kết quả này, Tác giả tiến hành<br /> khảo sát sinh viên các lớp K62 thông qua<br /> phiếu khảo sát được thiết kế sẵn. Kết quả thu<br /> được 283 câu trả lời đảm bảo yêu cầu. Tác giả<br /> áp dụng phương pháp chọn mẫu phân tầng kết<br /> hợp với chọn mẫu ngẫu nhiên bao gồm: Khoa<br /> đào tạo, giới tính, chỗ ở để thu thập thông tin<br /> 156<br /> <br /> Viện<br /> QLĐ<br /> <br /> Tổng<br /> <br /> 9<br /> 8<br /> 10<br /> 7<br /> 17<br /> <br /> 151<br /> 132<br /> 166<br /> 117<br /> 283<br /> <br /> của 283 sinh viên chính quy đang học tại<br /> trường Đại học Lâm nghiệp với cỡ mẫu thể<br /> hiện trên Bảng 2:<br /> Phương pháp thu thập số liệu, tài liệu<br /> Phương pháp thu thập số liệu, tài liệu thứ<br /> cấp: Tham khảo các công trình nghiên cứu,<br /> sách, báo, tạp chí chuyên ngành về các vấn đề<br /> liên quan như: khó khăn tâm lý, hoạt động<br /> học tập của sinh viên…Từ đó hệ thống và<br /> khái quát hóa các khái niệm công cụ làm cơ<br /> sở lý luận cho nghiên cứu.<br /> Phương pháp thu thập số liệu sơ cấp: Thông<br /> tin sơ cấp được thu thập thông qua phiếu điều<br /> tra khảo sát thực tế. Nội dung phiếu điều tra<br /> bao gồm: Thông tin về cá nhân sinh viên,<br /> những biểu hiện khó khăn tâm lý trong học<br /> tập của sinh viên trên ba khía cạnh: nhận<br /> thức, thái độ và kỹ năng học tập. Nhóm<br /> nghiên cứu cũng khảo sát để thu thập thông<br /> tin về biểu hiện những khó khăn tâm lý của<br /> sinh viên K62 trường Đại học Lâm nghiệp.<br /> Để khảo sát thực trạng khó khăn tâm lý của<br /> sinh viên năm thứ nhất trường ĐHLN tác giả<br /> đã tiến hành xây dựng bảng hỏi theo trình tự<br /> <br /> Lưu Thị Thảo<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> sau: tiến hành điều tra mở bằng hình thức<br /> phát phiếu mở thăm dò ý kiến 30 sinh viên<br /> năm thứ nhất với mục đích: nhằm tập hợp ý<br /> kiến của sinh viên về những khó khăn tâm lý<br /> trong hoạt động học tập của sinh viên để<br /> người nghiên cứu tổng hợp lại, xây dựng nên<br /> nội dung bảng điều tra chính thức về thực<br /> trạng những khó khăn tâm lý của sinh viên<br /> năm thứ nhất trường ĐHLN. Sau đó tiến hành<br /> điều tra thực trạng khó khăn tâm lý trong hoạt<br /> động học tập của 283 em sinh viên năm thứ<br /> nhất trường ĐHLN.<br /> Phương pháp quan sát: Tác giả sử dụng<br /> phương pháp này nhằm phát hiện những biểu<br /> hiện khó khăn tâm lý về mặt thái độ của sinh<br /> viên năm thứ nhất như: Chán nản khi gặp<br /> những môn học khó, Rụt rè, nhút nhát trong<br /> việc học, Thiếu tự tin vào bản thân nên không<br /> cố gắng học tập, Mất bình tĩnh khi gặp những<br /> vấn đề khó trong hoạt động học tập…<br /> Phương pháp trò chuyện, phỏng vấn: Tác<br /> giả tiếp cận, trò truyện với sinh viên năm thứ<br /> nhất thông qua các buổi sinh hoạt lớp được tổ<br /> chức định kỳ hàng tháng. Trong buổi trò<br /> chuyện, tác giả có đề cập đến các khó khăn về<br /> mặt tâm lý mà các em gặp phải trong quá<br /> trình học tập, đồng thời tác giả cũng đưa ra<br /> những lời khuyên giúp các em khắc phục<br /> những khó khăn đó.<br /> Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt<br /> động: Với đối tượng của nghiên cứu là sinh<br /> viên năm thứ nhất trường Đại học Lâm<br /> nghiệp, tác giả nghiên cứu sản phẩm của việc<br /> học bao gồm năng lực tiếp thu kiến thức của<br /> sinh viên, kết quả các bài kiểm tra, kết quả<br /> học tập của sinh viên từ đó tìm hiểu, phân tích<br /> các sản phẩm này nhằm đưa ra những giải<br /> pháp nâng cao chất lượng hoạt động học tập<br /> của sinh viên.<br /> Phương pháp phân tích số liệu:<br /> Phương pháp thống kê mô tả: sử dụng các<br /> công cụ thống kê để làm rõ mức độ và tình<br /> hình biến động của các số liệu, phản ánh các<br /> khía cạnh thực trạng của khó khăn tâm lý<br /> trong hoạt động học tập của sinh viên K62<br /> trường Đại học Lâm nghiệp. Các thông số<br /> được sử dụng để nghiên cứu thực trạng gồm:<br /> trung bình (mean), độ lệch tiêu chuẩn (SD),<br /> các kiểm nghiệm T, F cho giá trị trung bình.<br /> <br /> 191(15): 155 - 160<br /> <br /> Phương pháp thống kê so sánh: sử dụng các<br /> số liệu thống kê để làm rõ mối liên hệ của các<br /> khía cạnh về KKTL trong hoạt động học tập<br /> của sinh viên K62 trường Đại học Lâm<br /> nghiệp. Nghiên cứu sử dụng chương trình<br /> Stata 14.2 để xử lý số liệu.<br /> KẾT QUẢ VÀ BÀN LUẬN<br /> Kết quả phân tích kiểm định T, P<br /> Thực trạng khó khăn tâm lý biểu hiện ở mặt<br /> nhận thức và thái độ trong hoạt động học<br /> tập của sinh viên năm thứ nhất trường Đại<br /> học Lâm nghiệp.<br /> Tác giả tiến hành khảo sát và thu về kết quả<br /> 283 câu trả lời đáp ứng yêu cầu của nghiên<br /> cứu. Kết quả thực trạng khó khăn tâm lý biểu<br /> hiện ở mặt nhận thức và thái độ trong hoạt<br /> động học tập của sinh viên năm thứ nhất<br /> (K62) trường Đại học Lâm nghiệp được thể<br /> hiện qua bảng 3. Căn cứ vào điểm trung bình<br /> mức độ xảy ra của các khó khăn tâm lý thì có<br /> 5 khó khăn tâm lý mà sinh viên năm thứ nhất<br /> trường ĐHLN gặp phải ở mức độ tương đối<br /> thường xuyên là: Chán nản khi gặp những<br /> môn học khó (mean = 2,95); Lo lắng quá mức<br /> về việc học (mean = 2,83); Thiếu kiên nhẫn<br /> trong học tập (mean = 2,78); Rụt rè, nhút nhát<br /> trong việc học (mean = 2,65); Mất bình tĩnh<br /> khi gặp những vấn đề khó trong hoạt động<br /> học tập (mean = 2,42). Như vậy, xét về các<br /> khó khăn tâm lý mà sinh viên gặp phải ở mức<br /> độ tương đối thường xuyên với điểm trung<br /> bình khá cao, các khó khăn này đều thuộc<br /> nhóm khó khăn tâm lý biểu hiện ở mặt thái<br /> độ, xúc cảm. Điều này cũng phù hợp với kết<br /> quả khi khảo sát mức độ xảy ra của các khó<br /> khăn tâm lý theo từng nhóm. Khó khăn tâm lý<br /> biểu hiện ở mặt nhận thức: mean = 2,10; Khó<br /> khăn tâm lý biểu hiện ở mặt thái độ: mean =<br /> 2,59; Kết quả kiểm định T-test cho giá trị<br /> trung bình (mean) của 2 mặt nhận thức, thái<br /> độ cho thấy khó khăn tâm lý về mặt thái độ<br /> của sinh viên năm nhất trường Đại học Lâm<br /> nghiệp thực sự nhiều hơn khó khăn tâm lý về<br /> mặt nhận thức, với mức ý nghĩa thống kê là<br /> 95%. Việc sinh viên năm thứ nhất trường Đại<br /> học Lâm nghiệp có khó khăn tâm lý về mặt<br /> thái độ nhiều hơn, thường xuyên hơn hoàn<br /> toàn có thể lý giải. Bởi sinh viên năm thứ nhất<br /> hầu hết là học sinh vừa rời ghế nhà trường<br /> phổ thông để bước vào giảng đường đại học.<br /> Họ phải đối mặt với rất nhiều sự khác biệt cần<br /> phải thích ứng, và những điều kiện không<br /> 157<br /> <br /> Lưu Thị Thảo<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> thuận lợi đối với hoạt động học tập cần phải<br /> nỗ lực khắc phục.<br /> Qua kết quả trên, có thể kết luận, những sinh<br /> viên năm thứ nhất trường Đại học Lâm<br /> nghiệp thuộc mẫu nghiên cứu có tồn tại<br /> những khó khăn tâm lý trong hoạt động học<br /> tập. Các khó khăn tâm lý này được biểu hiện<br /> ở cả hai mặt: nhận thức và thái độ, trong đó<br /> cần quan tâm đến các khó khăn tâm lý biểu<br /> hiện ở mặt thái độ vì chúng xảy ra với mức độ<br /> tương đối thường xuyên hơn.<br /> Kết quả so sánh điểm trung bình mức độ của<br /> các nhóm khó khăn tâm lý trong hoạt động<br /> học tập của sinh viên năm thứ nhất trường<br /> Đại học Lâm nghiệp theo các tiêu chí Nơi<br /> sống và giới tính được thể hiện qua bảng 4.<br /> Kết quả cho thấy: yếu tố giới tính và Nơi sống<br /> có ảnh hưởng đáng kể đến Khó khăn tâm lý<br /> biểu hiện ở mặt nhận thức, nhưng lại không có<br /> ảnh hưởng đáng kể đến Khó khăn tâm lý biểu<br /> hiện ở mặt thái độ của sinh viên năm thứ nhất<br /> trường Đại học Lâm nghiệp.<br /> Yếu tố giới tính và Nơi sống có ảnh hưởng<br /> đáng kể đến KKTL biểu hiện ở mặt nhận<br /> thức, nhưng lại không có ảnh hưởng đáng kể<br /> đến Khó khăn tâm lý biểu hiện ở mặt thái độ<br /> của sinh viên năm thứ nhất trường ĐHLN.<br /> Thực trạng KKTL biểu hiện ở kỹ năng học<br /> tập của SV năm thứ nhất trường ĐHLN<br /> Kết quả khảo sát các khó khăn tâm lý trong hệ<br /> thống kỹ năng học tập nền được thể hiện qua<br /> <br /> 191(15): 155 - 160<br /> <br /> bảng 5. KKTL “không biết hoặc không rõ<br /> cách thực hiện kỹ năng”: tỉ lệ sinh viên lựa<br /> chọn ở mức độ trên 60%. Kết quả này phản<br /> ánh thực trạng sinh viên năm thứ nhất có sự<br /> hiểu biết rất hạn chế về những kỹ năng học<br /> tập nền tảng phục vụ cho việc học tập hiệu<br /> quả ở giảng đường đại học. Việc không có<br /> những kiến thức bài bản, sự hiểu biết có hệ<br /> thống về các kỹ năng học tập sẽ khiến sinh<br /> viên tổ chức học tập một cách mày mò theo<br /> phương thức kinh nghiệm vừa làm mất nhiều<br /> thời gian mà hiệu quả học tập lại không cao.<br /> Đặc biệt ở ba nhóm kỹ năng có tỉ lệ lựa chọn<br /> khó khăn tâm lý này rất cao là: thuyết trìnhthảo luận (87,2%), đọc sách (81,7%), nghe<br /> giảng và ghi chép (81,2%). Việc sinh viên<br /> năm thứ nhất trường ĐHLN gặp khó khăn<br /> tâm lý “không biết hoặc không rõ cách thực<br /> hiện kỹ năng” ở ba nhóm kỹ năng này cũng<br /> có thể được lý giải do có sự khác biệt quá lớn<br /> về môi trường học tập ở bậc phổ thông và bậc<br /> đại học. Khi còn là học sinh phổ thông, họ<br /> làm việc theo cách thức đa phần là thầy đọc,<br /> trò chép, cơ hội để làm việc nhóm hầu như<br /> không có. Do đó, khi trở thành sinh viên, đa<br /> số họ không biết hoặc biết không rõ cách thực<br /> hiện các kỹ năng học tập này cũng là điều tất<br /> yếu. Kết quả khảo sát cho thấy, phần lớn sinh<br /> viên đều có thái độ, sự đánh giá tương đối<br /> tích cực về vai trò của các nhóm kỹ năng đối<br /> với việc học tập, thể hiện qua tỉ lệ sinh viên<br /> lựa chọn KKTL này tương đối thấp.<br /> <br /> Bảng 3. Thực trạng mức độ KKTL biểu hiện ở mặt nhận thức và thái độ trong hoạt động học tập của<br /> sinh viên năm thứ nhất (K62) trường Đại học Lâm nghiệp<br /> STT<br /> I<br /> 1<br /> 2<br /> 3<br /> 4<br /> 5<br /> II<br /> 1<br /> 2<br /> 3<br /> 4<br /> 5<br /> 6<br /> 7<br /> 8<br /> 9<br /> <br /> 158<br /> <br /> CÁC KHÓ KHĂN TÂM LÝ<br /> Khó khăn tâm lý biểu hiện ở mặt nhận thức<br /> Thiếu sự hiểu biết về trường Đại học Lâm nghiệp<br /> Thiếu sự hiểu biết về chuyên ngành<br /> Nhận thức động cơ học tập chưa rõ ràng<br /> Mơ hồ, thiếu hiểu biết về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của các môn học<br /> trong chương trình học.<br /> Thiếu sự hiểu biết về nhiệm vụ HT và yêu cầu học tập của mình<br /> Khó khăn tâm lý biểu hiện ở mặt thái độ<br /> Chưa thích ứng với phương thức tổ chức học tập ở đại học.<br /> Tâm lý e ngại, sợ mắc sai lầm trong học tập.<br /> Chán nản khi gặp những môn học khó.<br /> Lo lắng quá mức về việc học<br /> Rụt rè, nhút nhát trong việc học<br /> Chủ quan trong học tập<br /> Thiếu tự tin vào bản thân nên không cố gắng học tập<br /> Thiếu kiên nhẫn trong học tập.<br /> Mất bình tĩnh khi gặp những vấn đề khó trong hoạt động học tập.<br /> <br /> MEAN<br /> <br /> SD<br /> <br /> THỨ<br /> HẠNG<br /> <br /> 2,34<br /> 1,90<br /> 2,07<br /> <br /> 0,89<br /> 0,85<br /> 0,86<br /> <br /> 6<br /> 14<br /> 11<br /> <br /> 2,06<br /> <br /> 0,90<br /> <br /> 12<br /> <br /> 2,16<br /> <br /> 0,91<br /> <br /> 9<br /> <br /> 2,20<br /> 2,33<br /> 2,95<br /> 2,83<br /> 2,65<br /> 2,16<br /> 1,99<br /> 2,78<br /> 2,42<br /> <br /> 0,92<br /> 1,02<br /> 0,85<br /> 0,97<br /> 0,95<br /> 1,09<br /> 1,03<br /> 0,89<br /> 0,98<br /> <br /> 8<br /> 7<br /> 1<br /> 2<br /> 4<br /> 10<br /> 13<br /> 3<br /> 5<br /> <br /> Lưu Thị Thảo<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> 191(15): 155 - 160<br /> <br /> Bảng 4. So sánh thực trạng mức độ các nhóm khó khăn tâm lý trong hoạt động học tập của sinh viên<br /> năm thứ nhất trường ĐHLN theo các tiêu chí<br /> Nhóm khó khăn<br /> tâm lý<br /> <br /> Tiêu chí so sánh<br /> <br /> MEAN<br /> <br /> SD<br /> <br /> Kiểm nghiệm<br /> T<br /> P<br /> <br /> Nam<br /> 1,98<br /> 0,92<br /> 5,1631<br /> 0,000<br /> Nữ<br /> 2,23<br /> 0,86<br /> Nội trú KTX<br /> 2,03<br /> 0,91<br /> Nơi sống<br /> 3,1463<br /> 0,0017<br /> Ngoại trú<br /> 2,18<br /> 0,88<br /> Nam<br /> 2,48<br /> 1<br /> Giới tính<br /> -0,4769<br /> 0,6335<br /> Khó khăn tâm lý biểu<br /> Nữ<br /> 2,46<br /> 1,03<br /> hiện ở mặt thái độ<br /> Nội trú KTX<br /> 2,44<br /> 1,07<br /> Nơi sống<br /> 1,843<br /> 0,0654<br /> Ngoại trú<br /> 2,51<br /> 0,95<br /> Kiểm nghiệm T để so sánh trung bình mức độ KKTL của biến số giới tính, nơi sống. P: xác suất ý nghĩa<br /> của kiểm nghiệm. Với mức xác suất sai lầm = 0,05, nếu P < 0,05 => có sự khác biệt ý nghĩa<br /> Bảng 5. Thực trạng khó khăn tâm lý trong kỹ năng học tập của sinh viên<br /> năm thứ nhất trường Đại học Lâm nghiệp<br /> Khó khăn tâm lý biểu<br /> hiện ở mặt nhận thức<br /> <br /> Giới tính<br /> <br /> Các kỹ năng học tập<br /> Đọc sách<br /> Nghe giảng và ghi chép<br /> Kiểm tra đánh giá<br /> Thuyết trình, thảo luận<br /> Ôn tập<br /> Nghiên cứu khoa học<br /> <br /> Khó khăn tâm lý trong kỹ năng học tập<br /> Không biết hoặc không rõ<br /> Thấy không cần<br /> Vận dụng không<br /> cách thực hiện kỹ năng<br /> thiết có kỹ năng. thành thạo kỹ năng<br /> f<br /> (%)<br /> f<br /> (%)<br /> f<br /> (%)<br /> 231<br /> 81,7<br /> 81<br /> 28,6<br /> 262<br /> 92,6<br /> 230<br /> 81,2<br /> 114<br /> 40,3<br /> 267<br /> 94,3<br /> 206<br /> 72,8<br /> 102<br /> 36,2<br /> 254<br /> 89,9<br /> 247<br /> 87,2<br /> 80<br /> 28,1<br /> 240<br /> 84,7<br /> 187<br /> 66,2<br /> 72<br /> 25,3<br /> 203<br /> 71,9<br /> 224<br /> 79<br /> 90<br /> 31,9<br /> 200<br /> 70,8<br /> <br /> Khó khăn tâm lý “vận dụng kỹ năng không<br /> thành thạo”: Ở khó khăn tâm lý này, kết quả<br /> khi khảo sát cũng có sự chọn lựa rất cao ở<br /> sinh viên. Kết quả này cũng phù hợp khi mà<br /> khó khăn tâm lý “không biết hoặc không rõ<br /> cách thực hiện kỹ năng” đã có tỉ lệ lựa chọn ở<br /> mức độ khá cao. Ba kỹ năng sinh viên năm<br /> thứ nhất gặp khó khăn tâm lý này rất cao là<br /> kỹ năng đọc sách (92,6%), kỹ năng nghe<br /> giảng và ghi chép (94,3%) và kỹ năng kiểm<br /> tra đánh giá (89,9%). Đây cũng là những kỹ<br /> năng mà sinh viên năm thứ nhất đánh giá là<br /> không cần thiết phải có chiếm một tỉ lệ khá<br /> cao so với những kỹ năng học tập khác.<br /> Một số giải pháp<br /> Về phía nhà trường, Khoa<br /> Tăng cường cung cấp thông tin về trường, về<br /> các ngành học, về yêu cầu của nghề giáo viên<br /> cũng như tạo điều kiện cơ sở vật chất tốt<br /> nhằm giúp sinh viên năm thứ nhất giảm bớt<br /> sự lo lắng, bỡ ngỡ khi bước chân vào giảng<br /> đường ĐHLN, cụ thể: Tổ chức thêm các buổi<br /> nói chuyện giới thiệu về trường, về khoa, về<br /> ngành nghề để tăng cường sự hiểu biết của<br /> <br /> SV năm thứ nhất về trường, về ngành nghề<br /> mà mình đã chọn. Cấp kinh phí và hỗ trợ tổ<br /> chức những buổi giao lưu giữa sinh viên năm<br /> thứ nhất với sinh viên các khoá trước, đặc biệt<br /> giới thiệu các sinh viên tiêu biểu trong học tập<br /> và hoạt động phong trào nhằm chia sẻ kinh<br /> nghiệm về học tập và đời sống sinh viên cho<br /> SV năm thứ nhất.<br /> Về phía giảng viên<br /> Cần chú trọng công tác cố vấn học tập, công<br /> tác cố vấn học tập phải thật sự là chiếc cầu<br /> nối giữa sinh viên năm thứ nhất với giảng<br /> viên. Các giảng viên cần nhiệt tình hơn trong<br /> công tác giảng dạy. Cụ thể là bên cạnh<br /> nhiệm vụ cung cấp tri thức các giảng viên<br /> cần chú ý hướng dẫn về phương pháp học<br /> tập, đặc biệt là phương pháp học tập môn<br /> học nhằm tạo cho SV năm thứ nhất có khả<br /> năng tự học hiệu quả.<br /> Về phía sinh viên.<br /> Nâng cao ý thức về ngành học lựa chọn, ý<br /> nghĩa của việc học ngành lựa chọn đối với<br /> bản thân, gia đình và xã hội. Xác định động<br /> cơ, mục tiêu học tập cụ thể, phù hợp với bản<br /> 159<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2