intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bình giảng bài thơ Tống biệt hành của Thâm Tâm

Chia sẻ: Lan Si Zhui | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

40
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thâm Tâm là nhà thơ của dân tộc Việt Nam, với một phong cách thơ độc đáo, tác giả đã thể hiện được những trải nghiệm và cuộc đi của mình qua tác phẩm Tống Biệt Hành. Tống biệt hành là tiễn đưa, hành là một thể thơ cổ điển của Trung Quốc vừa trữ tình vừa tự sự, tương đối tự do, không theo niêm luật chặt chẽ như thơ Đường. Bài thơ mang đậm tâm trạng và cảm xúc của tác giả, với lời thơ da diết và ngập tràn cảm xúc, nó đã thu hút mạnh mẽ được tâm hồn của người đọc.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bình giảng bài thơ Tống biệt hành của Thâm Tâm

Đề bài: Bình giảng bài thơ Tống biệt hành của Thâm Tâm<br /> Bài làm:<br /> Thâm Tâm là nhà thơ của dân tộc Việt Nam, với một phong cách thơ độc đáo, tác giả  đã  <br /> thể hiện được những trải nghiệm và cuộc đi của mình qua tác phẩm Tống Biệt Hành.<br /> Tống biệt hành là tiễn đưa, hành là một thể thơ cổ điển của Trung Quốc vừa trữ tình vừa <br /> tự sự, tương đối tự do, không theo niêm luật chặt chẽ như thơ Đường. Bài thơ mang đậm <br /> tâm trạng và cảm xúc của tác giả, với lời thơ da diết và ngập tràn cảm xúc, nó đã thu hút <br /> mạnh mẽ  được tâm hồn của người đọc. Thâm Tâm đã nói lên một tiếng thơ  riêng, một <br /> điệu hồn của một thi sĩ chắc đã từng có những cuộc chia lìa da diết và xót đau trong cuộc <br /> đời:<br /> Đưa người, ta không đưa qua sông,<br /> Sao có tiếng sóng ở trong lòng?<br /> Bóng chiều không thắm, không vàng vọt,<br /> Sao đầy hoàng hôn trong mắt trong?<br /> Đưa người, ta chỉ đưa người ấy,<br /> Một giã gia đình, một dửng dưng…<br /> Mở đầu bài thơ đây có lẽ là những lời trách móc tình tứ mà người ở lại dành cho người ra  <br /> đi, những lời trách móc đáng yêu và duyên dáng đến vô cùng, sao không đưa qua sông, và  <br /> khi đi qua những dòng sông đó, sẽ để lại trong lòng những tiếng sóng của cảm xúc đó là <br /> sự khác biệt và độc đáo mà nhà thơ đã và đang thể hiện.<br /> Buổi chiều chia tay cũng bình thường như  bao chiều khác, không có gì đặc biệt: Bóng <br /> chiều không thắm, không vàng vọt nhưng hoàng hôn lại đong đầy trong mắt kẻ  ra đi. <br /> Hoàng hôn trong mắt là buồn và lo, là nhớ thương, lưu luyến khi tiễn biệt. Người tiễn chỉ <br /> biết có người đi: “Đưa người, ta chỉ đưa người ấy”. Câu thơ  cho ta thấy tuy đã xác định <br /> cho mình nỗi đau chia biệt nhưng người tiễn vẫn cứ ngỡ ngàng, thảng thốt. Tuy cố tỏ ra  <br /> mạnh mẽ, dứt khoát nhưng trong lòng vẫn không khỏi vấn vương. Vì thế  mà phải tự <br /> động viên:<br /> Li khách! Li khách! Con đường nhỏ,<br /> Chí nhớn chưa về bàn tay không,<br /> Thì không bao giờ nói trở lại!<br /> Ba năm, mẹ già cũng đừng mong.<br /> Li khách là từ sáng tạo độc đáo của riêng Thâm Tâm dùng để gọi người đi với thái độ trân  <br /> trọng. Người ra đi phải chấp nhận hy sinh tình nhà và hi sinh bản thân vì nghĩa lớn. Chí <br /> nhớn mà đường nhỏ. Con đường nhỏ là con đường mới mở, gập ghềnh, đầy nguy hiểm. <br /> Ra đi là để thực hiện chí nhớn. Xông pha vào chốn hiểm nguy là cầm chắc khó khăn, gian  <br /> khổ, nhưng người đi đã tự  xác định lập trường bằng bao chữ  không: không bịn rịn gia <br /> đình, là dửng dưng, nhằm vào con đường nhỏ  kia mà đi, không xong chí nhớn thì không  <br /> nói trở lại quê nhà, dù ba năm, mẹ già cũng đừng mong.<br /> Còn đối với chị em trong gia đình thì tình cảm của người ra đi:<br /> Ta biết người buồn chiều hôm trước,<br /> Bây giờ mùa hạ sen nở nốt,<br /> Một chị, hai chị cũng như sen<br /> Khuyên nốt em trai dòng lệ sót.<br /> Ta biết người buồn sáng hôm nay,<br /> Giời chưa mùa thu, tươi lắm thay,<br /> Em nhỏ ngây thơ, đôi mắt biếc<br /> Gói trộn thương tiếc chiếc khăn tay…<br /> Người ra đi có vẻ hào hùng, hăng hái nhưng thật ra là buồn. Chia tay cuối mùa hạ, trong <br /> ao lác đác mấy đóa sen nở muộn. Hai chị gạt dòng lệ sót để khuyên em. Chữ sót thể hiện  <br /> tình chị thương em và cho thấy hết nỗi nhọc nhằn trong đời chị. Người ra đi trong chí lớn,  <br /> trong quyết tâm nhưng vẫn dành cho mẹ già, cho các chị, cho em nhỏ những tình cảm tha  <br /> thiết nhất, dù cố nén vào trong.<br /> Mẹ  thì già, hai chị  thì lận đận, em thì còn nhỏ. Gia cảnh  ấy đủ  làm nhụt chí người đi, <br /> tưởng chẳng thể nào đi được. Mấy câu thơ cuối kết tụ nỗi buồn trong lòng cả  kẻ  ở lẫn  <br /> người đi:<br /> Mẹ thà coi như chiếc lá bay,<br /> Chị thà coi như là hạt bụi,<br /> Em thà coi như hơi rượu say.<br /> Câu thơ nhắc đến đối tượng: Mẹ, chị, em nhưng đều là một phần máu thịt, một phần linh  <br /> hồn của người đi. Điệp ngữ “thà coi” như nhắc lại ba lần, mỗi lần đi liền với một ẩn dụ <br /> so sánh: chiếc lá bay, hạt bụi, hơi rượu say là những thứ  tồn tại mà như  không tồn tại.  <br /> Người ra đi coi mình là không đáng kể. So sánh như thế là để an ủi người thân và khẳng <br /> định thêm quyết tâm ra đi.<br /> Bài thơ “Tống biệt hành” của Thâm Tâm nói về cuộc chia ly đầy cảm động của người đi, <br /> kẻ  ở. Cũng nói lên khát vọng, lí tưởng cháy bỏng của người đi, dù không biết điểm đến <br /> của người đi là đâu nhưng qua sự  quyết tâm thì người đọc cũng hiểu khát vọng  ấy đủ <br /> lớn, đủ  cao cả  để  người đi bỏ  lại sau lưng những tình cảm cá nhân, những thứ  quý giá  <br /> của cuộc đời mình. Bài thơ  với câu thơ bảy chữ, nhưng cấu tạo ngắt nhịp tự do. Cả bài <br /> đều dùng vần bằng có thanh không dấu, xen với ít vần trắc, gieo vào lòng người một ý vị <br /> bâng khuâng, xốn xang.<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2