intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bộ đề kiểm tra 15 phút môn Ngữ Văn lớp 10 có đáp án - Trường THPT BC Yên Lạc

Chia sẻ: Phươngg Phươngg | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:25

880
lượt xem
48
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn học sinh lớp 10 cùng tham khảo Bộ đề kiểm tra 15 phút môn Ngữ Văn 10 có đáp án - Trường THPT BC Yên Lạc làm tài liệu ôn tập cho môn Ngữ Văn để hệ thống lại kiến thức, củng cố và nắm vững kiến thức văn học giúp các bạn đạt điểm cao trong bài kiểm tra.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bộ đề kiểm tra 15 phút môn Ngữ Văn lớp 10 có đáp án - Trường THPT BC Yên Lạc

TRƯỜNG THPT BC YÊN LẠC<br /> BỘ ĐỀ KIỂM TRA 15 PHÚT<br /> MÔN NGỮ VĂN 10 CÓ ĐÁP ÁN<br /> <br /> <br /> 1. Đề kiểm tra 15 phút số 1 – Ngữ văn 10<br /> 2. Đề kiểm tra 15 phút số 2 – Ngữ Văn 10<br /> 3. Đề kiểm tra 15 phút số 3 – Ngữ Văn 10<br /> 4. Đề kiểm tra 15 phút số 4 – Ngữ Văn 10<br /> 5. Đề kiểm tra 15 phút số 5 – Ngữ Văn 10<br /> 6. Đề kiểm tra 15 phút số 6 – Ngữ Văn 10<br /> 7. Đề kiểm tra 15 phút số 7 – Ngữ Văn 10<br /> 8. Đề kiểm tra 15 phút số 8 – Ngữ Văn 10<br /> <br /> 1<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA 15 PHÚT SỐ 1 – NGỮ VĂN 10<br /> I. Mục tiêu<br /> Thu thập thông tin để đánh giá năng lực, mức độ đạt chuẩn kiến thức và kĩ năng của<br /> học sinh khi làm đề đọc hiểu ngoài chương trình SGK.<br /> II. Hình thức<br /> Tự luận, học sinh làm bài trong thời gian 15 phút rồi nộp bài.<br /> III. Ma trận đề<br /> Mức<br /> độ<br /> <br /> Nhận biết<br /> <br /> Thông hiểu<br /> <br /> Vận dụng<br /> <br /> - Chỉ ra và<br /> nêu ý nghĩa<br /> của những kỉ<br /> niệm được<br /> tái hiện trong<br /> đoạn trích.<br /> - Chỉ ra màu<br /> sắc Nam Bộ<br /> có trong<br /> ngôn ngữ<br /> của đoạn<br /> trích.<br /> 2<br /> 4,0<br /> 40%<br /> <br /> - Hiểu hoạt<br /> động xuyên<br /> suốt được<br /> miêu tả trong<br /> đoạn trích.<br /> <br /> Lí giải quan điểm<br /> của tác giả được<br /> thể hiện trong đoạn<br /> trích.<br /> <br /> 1<br /> 2,0<br /> 20%<br /> <br /> 1<br /> 4,0<br /> 40%<br /> <br /> Vận dụng<br /> cao<br /> <br /> Cộng<br /> <br /> Chủ đề<br /> <br /> Đọc – hiểu<br /> <br /> Số câu<br /> Số điểm<br /> Tỉ lệ %<br /> <br /> IV. Đề kiểm tra<br /> <br /> 2<br /> <br /> 4<br /> 10,0<br /> 100%<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA 15 PHÚT<br /> MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 10<br /> Đề bài:<br /> Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:<br /> Con kinh nhỏ nằm vắt qua một cánh đồng rộng. Và khi chúng tôi quyết định dừng lại,<br /> mùa hạn hung hãn dường như cũng gom hết nắng đổ xuống nơi này. Những cây lúa chết non<br /> trên đồng, thân đã khô cong như tàn nhang chưa rụng, nắm vào bàn tay là nát vụn.<br /> Cha tôi tháo cái khung tre chắn dưới sàn ghe, bầy vịt lúc nhúc chen ra, cuống quýt,<br /> nháo nhào quẫy ngụp xuống mặt nước váng phèn. Một lớp phèn mới, vàng sẫm quánh lại<br /> trên bộ lông của những con vịt đói, nhớp nháp bám trên vai Điền khi nó trầm mình bơi đi<br /> cặm cọc, giăng lưới rào bầy vịt lại. Tôi bưng cái cà ràng lên bờ, nhóm củi.[…]<br /> Cánh đồng không có tên. Nhưng với tôi và Điền, chẳng có nơi nào là vô danh, chúng<br /> tôi nhắc, chúng tôi gọi tên bằng những kỷ niệm mà chúng tôi có trên mỗi cánh đồng. Chỗ chị<br /> em tôi trồng cây, chỗ Điền bị rắn cắn, chỗ tôi có kỳ kinh nguyệt đầu tiên… Và mai này khi<br /> trôi dạt đến một nơi nào khác, nhắc đến cánh đồng này với cái tên của chị, chắc chúng tôi sẽ<br /> xốn xang.<br /> (Nguyễn Ngọc Tư, Cánh đồng bất tận)<br /> Câu 1: Trong đoạn trích có rất nhiều hình ảnh tái hiện những kỉ niệm. Hãy chỉ ra ý nghĩa của<br /> những kỉ niệm đó.(2 điểm)<br /> Câu 2: Chỉ ra màu sắc Nam Bộ có trong ngôn ngữ của đoạn trích trên.(2 điểm)<br /> Câu 3: Hãy chỉ ra hoạt động xuyên suốt được miêu tả trong đoạn trích. (2 điểm)<br /> Câu 4: Theo tác giả, những điều đơn giản nhất cũng trở thành những kỉ niệm vô cùng đáng<br /> nhớ. Anh (chị) có đồng tình với quan điểm đó trong đoạn trích hay không ? Viết 5-7 dòng để<br /> trả lời. (4 điểm)<br /> <br /> 3<br /> <br /> V. Hướng dẫn chấm<br /> Câu 1. (2 điểm) Những kỉ niệm được nhắc đến trong đoạn trích là kỉ niệm hai chị em trồng<br /> cây ,việc Điền bị rắn cắn, việc nhân vật “tôi” có kỳ kinh nguyệt đầu tiên… Mỗi kỉ niệm gắn<br /> liền với một nơi cụ thể trên cánh đồng đó, khiến nhân vật trữ tình luôn nhớ đến mảnh đất quê<br /> hương này.<br /> Câu 2: (2 điểm) Màu sắc Nam Bộ được thể hiện từ nội dung và nghệ thuật của đoạn trích.<br /> Về nội dung: Đoạn trích là lời tâm sự chân thành, tha thiết của một cô gái về mảnh đất nơi cô<br /> và gia đình cô sinh sống, nó ghi lại dấu ấn những kỉ niệm của tác giả. Những cảnh vật của<br /> Nam Bộ như con kênh, cái ghe, cái cà ràng,…<br /> Về hình thức: Đoạn trích sử đụng nhiều từ ngữ của Nam Bộ như con kinh, cha tôi.<br /> Học sinh cần chỉ ra đầy đủ những ý cơ bản như trên thì mới cho điểm tối đa. Ngoài ra có<br /> thể đưa ra những kiến giải riêng của mình, giáo viên vẫn cho điểm khuyến khích nếu kiến giải<br /> đó chính xác, hợp lí.<br /> Câu 3: (2 điểm) Trong đoạn trích, hoạt động được miêu tả xuyên suốt là những công việc<br /> đồng áng quen thuộc, những hoạt động này thể hiện tính chân thật, chất phác của con người<br /> Nam Bộ.<br /> Câu 4: (4 điểm) Học sinh trình bày theo những cảm nhận riêng của mình, về cơ bản cần đảm<br /> bảo một số ý sau:<br /> Trong đoạn trích có nhắc đến những kỉ niệm, mỗi kỉ niệm lại gắn bó với con người bằng dấu<br /> ấn in lên một không gian quê hương quen thuộc nào đó. Đó là chỗ chị em tôi trồng cây, chỗ<br /> Điền bị rắn cắn, chỗ tôi có kỳ kinh nguyệt đầu tiên… Và mai này khi trôi dạt đến một nơi nào<br /> khác, nhắc đến cánh đồng này với cái tên của chị, chắc chúng tôi sẽ xốn xang. Đối với nhân<br /> vật trữ tình, chẳng có nơi nào là vô danh, chúng tôi nhắc, chúng tôi gọi tên bằng những kỷ<br /> niệm mà chúng tôi có trên mỗi cánh đồng, tất cả đều có ý nghĩa, đều trở thành điều mà tác<br /> giả in sâu trong lòng.<br /> <br /> 4<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA 15 PHÚT SỐ 2 – NGỮ VĂN 10<br /> I. Mục tiêu<br /> Thu thập thông tin để đánh giá năng lực, mức độ đạt chuẩn kiến thức và kĩ năng của<br /> học sinh khi làm đề đọc hiểu ngoài chương trình SGK.<br /> II. Hình thức<br /> Tự luận, học sinh làm bài trong thời gian 15 phút rồi nộp bài.<br /> III. Ma trận đề<br /> Mức<br /> độ<br /> <br /> Nhận biết<br /> <br /> Thông hiểu<br /> <br /> Vận dụng<br /> <br /> Vận dụng<br /> cao<br /> <br /> Cộng<br /> <br /> Chủ đề<br /> <br /> Đọc – hiểu<br /> <br /> Số câu<br /> Số điểm<br /> Tỉ lệ %<br /> <br /> - Chỉ ra các<br /> đại từ nhân<br /> xưng trong<br /> đoạn trích.<br /> - Chỉ ra<br /> những từ<br /> ngữ miêu tả<br /> âm thanh<br /> được tạo ra<br /> từ những cây<br /> phong .<br /> - Chỉ ra<br /> những danh<br /> từ thuộc<br /> trường từ<br /> vựng cây cối<br /> có trong<br /> đoạn trích.<br /> 3<br /> 6,0<br /> 60%<br /> <br /> Viết đoạn văn thể<br /> hiện cảm nhận về<br /> vẻ đẹp của hai cây<br /> phong.<br /> <br /> 1<br /> 4,0<br /> 40%<br /> <br /> IV. Đề kiểm tra<br /> <br /> 5<br /> <br /> 4<br /> 10,0<br /> 100%<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0