TRƯỜNG THPT BC YÊN LẠC<br />
BỘ ĐỀ KIỂM TRA 15 PHÚT<br />
MÔN NGỮ VĂN 10 CÓ ĐÁP ÁN<br />
<br />
<br />
1. Đề kiểm tra 15 phút số 1 – Ngữ văn 10<br />
2. Đề kiểm tra 15 phút số 2 – Ngữ Văn 10<br />
3. Đề kiểm tra 15 phút số 3 – Ngữ Văn 10<br />
4. Đề kiểm tra 15 phút số 4 – Ngữ Văn 10<br />
5. Đề kiểm tra 15 phút số 5 – Ngữ Văn 10<br />
6. Đề kiểm tra 15 phút số 6 – Ngữ Văn 10<br />
7. Đề kiểm tra 15 phút số 7 – Ngữ Văn 10<br />
8. Đề kiểm tra 15 phút số 8 – Ngữ Văn 10<br />
<br />
1<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA 15 PHÚT SỐ 1 – NGỮ VĂN 10<br />
I. Mục tiêu<br />
Thu thập thông tin để đánh giá năng lực, mức độ đạt chuẩn kiến thức và kĩ năng của<br />
học sinh khi làm đề đọc hiểu ngoài chương trình SGK.<br />
II. Hình thức<br />
Tự luận, học sinh làm bài trong thời gian 15 phút rồi nộp bài.<br />
III. Ma trận đề<br />
Mức<br />
độ<br />
<br />
Nhận biết<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
Vận dụng<br />
<br />
- Chỉ ra và<br />
nêu ý nghĩa<br />
của những kỉ<br />
niệm được<br />
tái hiện trong<br />
đoạn trích.<br />
- Chỉ ra màu<br />
sắc Nam Bộ<br />
có trong<br />
ngôn ngữ<br />
của đoạn<br />
trích.<br />
2<br />
4,0<br />
40%<br />
<br />
- Hiểu hoạt<br />
động xuyên<br />
suốt được<br />
miêu tả trong<br />
đoạn trích.<br />
<br />
Lí giải quan điểm<br />
của tác giả được<br />
thể hiện trong đoạn<br />
trích.<br />
<br />
1<br />
2,0<br />
20%<br />
<br />
1<br />
4,0<br />
40%<br />
<br />
Vận dụng<br />
cao<br />
<br />
Cộng<br />
<br />
Chủ đề<br />
<br />
Đọc – hiểu<br />
<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
<br />
IV. Đề kiểm tra<br />
<br />
2<br />
<br />
4<br />
10,0<br />
100%<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA 15 PHÚT<br />
MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 10<br />
Đề bài:<br />
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:<br />
Con kinh nhỏ nằm vắt qua một cánh đồng rộng. Và khi chúng tôi quyết định dừng lại,<br />
mùa hạn hung hãn dường như cũng gom hết nắng đổ xuống nơi này. Những cây lúa chết non<br />
trên đồng, thân đã khô cong như tàn nhang chưa rụng, nắm vào bàn tay là nát vụn.<br />
Cha tôi tháo cái khung tre chắn dưới sàn ghe, bầy vịt lúc nhúc chen ra, cuống quýt,<br />
nháo nhào quẫy ngụp xuống mặt nước váng phèn. Một lớp phèn mới, vàng sẫm quánh lại<br />
trên bộ lông của những con vịt đói, nhớp nháp bám trên vai Điền khi nó trầm mình bơi đi<br />
cặm cọc, giăng lưới rào bầy vịt lại. Tôi bưng cái cà ràng lên bờ, nhóm củi.[…]<br />
Cánh đồng không có tên. Nhưng với tôi và Điền, chẳng có nơi nào là vô danh, chúng<br />
tôi nhắc, chúng tôi gọi tên bằng những kỷ niệm mà chúng tôi có trên mỗi cánh đồng. Chỗ chị<br />
em tôi trồng cây, chỗ Điền bị rắn cắn, chỗ tôi có kỳ kinh nguyệt đầu tiên… Và mai này khi<br />
trôi dạt đến một nơi nào khác, nhắc đến cánh đồng này với cái tên của chị, chắc chúng tôi sẽ<br />
xốn xang.<br />
(Nguyễn Ngọc Tư, Cánh đồng bất tận)<br />
Câu 1: Trong đoạn trích có rất nhiều hình ảnh tái hiện những kỉ niệm. Hãy chỉ ra ý nghĩa của<br />
những kỉ niệm đó.(2 điểm)<br />
Câu 2: Chỉ ra màu sắc Nam Bộ có trong ngôn ngữ của đoạn trích trên.(2 điểm)<br />
Câu 3: Hãy chỉ ra hoạt động xuyên suốt được miêu tả trong đoạn trích. (2 điểm)<br />
Câu 4: Theo tác giả, những điều đơn giản nhất cũng trở thành những kỉ niệm vô cùng đáng<br />
nhớ. Anh (chị) có đồng tình với quan điểm đó trong đoạn trích hay không ? Viết 5-7 dòng để<br />
trả lời. (4 điểm)<br />
<br />
3<br />
<br />
V. Hướng dẫn chấm<br />
Câu 1. (2 điểm) Những kỉ niệm được nhắc đến trong đoạn trích là kỉ niệm hai chị em trồng<br />
cây ,việc Điền bị rắn cắn, việc nhân vật “tôi” có kỳ kinh nguyệt đầu tiên… Mỗi kỉ niệm gắn<br />
liền với một nơi cụ thể trên cánh đồng đó, khiến nhân vật trữ tình luôn nhớ đến mảnh đất quê<br />
hương này.<br />
Câu 2: (2 điểm) Màu sắc Nam Bộ được thể hiện từ nội dung và nghệ thuật của đoạn trích.<br />
Về nội dung: Đoạn trích là lời tâm sự chân thành, tha thiết của một cô gái về mảnh đất nơi cô<br />
và gia đình cô sinh sống, nó ghi lại dấu ấn những kỉ niệm của tác giả. Những cảnh vật của<br />
Nam Bộ như con kênh, cái ghe, cái cà ràng,…<br />
Về hình thức: Đoạn trích sử đụng nhiều từ ngữ của Nam Bộ như con kinh, cha tôi.<br />
Học sinh cần chỉ ra đầy đủ những ý cơ bản như trên thì mới cho điểm tối đa. Ngoài ra có<br />
thể đưa ra những kiến giải riêng của mình, giáo viên vẫn cho điểm khuyến khích nếu kiến giải<br />
đó chính xác, hợp lí.<br />
Câu 3: (2 điểm) Trong đoạn trích, hoạt động được miêu tả xuyên suốt là những công việc<br />
đồng áng quen thuộc, những hoạt động này thể hiện tính chân thật, chất phác của con người<br />
Nam Bộ.<br />
Câu 4: (4 điểm) Học sinh trình bày theo những cảm nhận riêng của mình, về cơ bản cần đảm<br />
bảo một số ý sau:<br />
Trong đoạn trích có nhắc đến những kỉ niệm, mỗi kỉ niệm lại gắn bó với con người bằng dấu<br />
ấn in lên một không gian quê hương quen thuộc nào đó. Đó là chỗ chị em tôi trồng cây, chỗ<br />
Điền bị rắn cắn, chỗ tôi có kỳ kinh nguyệt đầu tiên… Và mai này khi trôi dạt đến một nơi nào<br />
khác, nhắc đến cánh đồng này với cái tên của chị, chắc chúng tôi sẽ xốn xang. Đối với nhân<br />
vật trữ tình, chẳng có nơi nào là vô danh, chúng tôi nhắc, chúng tôi gọi tên bằng những kỷ<br />
niệm mà chúng tôi có trên mỗi cánh đồng, tất cả đều có ý nghĩa, đều trở thành điều mà tác<br />
giả in sâu trong lòng.<br />
<br />
4<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA 15 PHÚT SỐ 2 – NGỮ VĂN 10<br />
I. Mục tiêu<br />
Thu thập thông tin để đánh giá năng lực, mức độ đạt chuẩn kiến thức và kĩ năng của<br />
học sinh khi làm đề đọc hiểu ngoài chương trình SGK.<br />
II. Hình thức<br />
Tự luận, học sinh làm bài trong thời gian 15 phút rồi nộp bài.<br />
III. Ma trận đề<br />
Mức<br />
độ<br />
<br />
Nhận biết<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
Vận dụng<br />
<br />
Vận dụng<br />
cao<br />
<br />
Cộng<br />
<br />
Chủ đề<br />
<br />
Đọc – hiểu<br />
<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
<br />
- Chỉ ra các<br />
đại từ nhân<br />
xưng trong<br />
đoạn trích.<br />
- Chỉ ra<br />
những từ<br />
ngữ miêu tả<br />
âm thanh<br />
được tạo ra<br />
từ những cây<br />
phong .<br />
- Chỉ ra<br />
những danh<br />
từ thuộc<br />
trường từ<br />
vựng cây cối<br />
có trong<br />
đoạn trích.<br />
3<br />
6,0<br />
60%<br />
<br />
Viết đoạn văn thể<br />
hiện cảm nhận về<br />
vẻ đẹp của hai cây<br />
phong.<br />
<br />
1<br />
4,0<br />
40%<br />
<br />
IV. Đề kiểm tra<br />
<br />
5<br />
<br />
4<br />
10,0<br />
100%<br />
<br />