SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

BỘ THẺ TỪ HÌNH NỐT NHẠC TRONG DẠY HỌC TẬP ĐỌC NHẠC LỚP 4 & 5

A. ĐẶT VẤN ĐỀ

“Nghề dạy học là một nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý”.

Đó là vinh dự, tự hào của các thầy, cô giáo, những người đã dạy dỗ, vun đắp cho

thế hệ tương lai của Tổ quốc Việt Nam. Trong công cuộc đổi mới và xây dựng

đất nước, công lao đóng góp của những người thầy, cô thật lớn lao. Biết bao tấm

gương cao đẹp của các thầy, cô giáo trên khắp mọi miền của đất nước, từ thành

thị đến nông thôn, nơi miền núi hay vùng hải đảo xa xôi…đã miệt mài bên trang

giáo án cho mỗi buổi đến trường. Những trang giáo án là những bài ca hào hùng,

thiết tha, sâu lắng về nghĩa tình thầy trò, về những lao động vất vả, sự hy sinh

thầm lặng mà lớn lao của các thầy cô giáo đi gieo những hạt giống tâm hồn.

Năm học 2009-2010 có chủ đề “Năm học đổi mới quản lý và nâng cao

chất lượng giáo dục”. Nhìn từ một góc độ khách quan tôi thiết nghĩ sự đổi mới

chất lượng là một bài học nan giải cho tất cả những thầy giáo, cô giáo đang thực

hiện công tác giáo dục giảng dạy trong nhà trường. Sự đổi mới quản lý trong

giáo dục là vấn đề cấp bách bởi nó hình thành sự phát triển con người sống và

làm việc một cách khoa học và thiết thực, để đào tạo thế hệ tương lai của đất

nước có trình độ và có kiến thức bền vững. Sự đổi mới quản lý chất lượng đi đôi

với việc đòi hỏi người giáo viên phải có những phương pháp giảng dạy phát huy

tính tích cực phù hợp với tâm lý học sinh, tâm lý lứa tuổi. Trong những năm học

vừa qua nhà nước quan tâm rất nhiều đến việc phải giảng dạy đầy đủ các môn

học giúp cho học sinh phát triển năng lực học tập một cách toàn diện, học sinh

được học tập trong môi trường thuận lợi có đầy đủ cơ sở vật chất và trang thiết

bị học tập hiện đại đáp ứng nhu cầu cần thiết của người học.

Như chúng ta đã biết mục đích giáo dục hiện nay của chúng ta là đào tạo

những con người phát triển toàn diện, những con người có đủ năng lực cần thiết,

đáp ứng sự phát triển của đất nước. Việc giáo dục một con người toàn diện

không chỉ giáo dục cho họ có đạo đức tốt, có trình độ hiểu biết, nắm chắc các

kiến thức khoa học và xã hội, có sức khoẻ, biết lao động, sẵn sàng lao động mà

còn phải giáo dục cho họ biết nhìn nhận, phân biệt, biết thưởng thức cái đẹp và

biết làm đẹp cho cuộc sống nói chung, cuộc sống của mình nói riêng. Vì vậy, có

thể nói rằng giáo dục thẩm mỹ cho con người là không thể thiếu được.

Một trong những con đường giáo dục thẩm mỹ nhanh và hiệu quả nhất là

giáo dục thông qua các môn học nghệ thuật. Âm nhạc có vai trò vị trí rất quan

trọng. Trong những năm gần đây, nắm bắt tình hình thực tế của sự phát triển xã

hội, Bộ giáo dục và đào tạo đã điều chỉnh nội dung giáo dục nghệ thuật trong

nhà trường và coi đây là môn học bắt buộc. Âm nhạc là phương tiện hiệu quả

nhất trong giáo dục thẩm mỹ.

Trong nhà trường phổ thông, đặc biêt là ở bậc tiểu học, Âm nhạc tuy

không đào tạo các em thành những ca sỹ, nhạc sỹ, nhưng thông qua môn học

này đã hình thành cho các em những kiến thức ban đầu, đặc biệt là trang bị cho

các em có một thế giới tinh thần thoải mái hơn, giúp các em phát triển hiền hoà,

toàn diện hơn, từ đó giúp các em học tốt các môn học khác.

Ở học sinh lớp 1, 2, 3 các em học âm nhạc trong môn nghệ thuật chủ yếu

các em học hát .Phần học hát đòi hỏi các em chỉ hát đúng giai điệu lời ca, hát

đồng đều rõ lời, biết hát hòa giọng chung với các bạn. Cuối chương trình lớp 3

học kì 2 các em bắt đầu làm quen với những kí hiệu ghi chép nhạc bước đầu đọc

các nốt nhạc theo các hình nốt. Bước sang chương trình lớp 4,5 âm nhạc được

tách riêng ra thành một môn học, có sách giáo khoa và có hướng dẫn cụ thể

trong từng bài hát, từng bài tập đọc nhạc. Ngoài việc học hát các em bắt đầu học

kiến thức về nhạc lý, biết tên nốt nhạc trên khuông, biết đọc đúng cao độ và

trường độ qua những bài tập đọc nhạc và biết ghép lời ca các bài tập đọc nhạc.

Mỗi khi trình độ kiến thức nâng dần lên đòi hỏi người giáo viên phải có

những cải tiến trong công tác giảng dạy. Sự đổi mới phương pháp dạy học để

nâng cao chất lượng không chỉ dừng lại ở những môn học như Toán, Tiếng Việt

mà nó đòi hỏi đổi mới chất lượng cho tất cả các môn học. Là giáo viên chủ

nhiệm hay là giáo viên chuyên trách tôi nhận thấy rằng để các em hiểu, nắm

được và thực hiện tốt yêu cầu của bài học người giáo viên cần có phương pháp

dạy học phù hợp với đối tượng học sinh, để giúp các em nắm bắt nhanh nhất

kiến thức bài học.

Qua thực tế giảng dạy từ những năm trước, đặc biệt năm 2005-2006 các

em được học chương trình sách giáo khoa âm nhạc mới và việc áp dụng học

theo chuẩn kiến thức kĩ năng được thực thi ở năm học 2008-2009 đòi hỏi giáo

viên bám sát mục tiêu bài học theo trình độ chuẩn.

Trong thực tại, việc đưa ra một phương pháp giảng dạy thích hợp cho bộ

môn Âm nhạc ở Tiểu học đang còn rất nhiều vấn đề phải bàn. Chúng ta đã biết

chương trình âm nhạc lớp 4, 5 có hai phần: Phần học hát và phần học tập đọc

nhạc. Đối với việc dạy học sinh hát đúng giai điệu thuộc lời ca của các bài hát,

biết kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp, theo tiết tấu lời ca thì đa số các em

học tương đối tốt, và đạt hiệu quả. Song thực tế giảng dạy tôi nhận thấy rằng

việc học sinh đọc đúng cao độ, trường độ, nhớ vị trí các nốt nhạc trên khuông

trong phân môn tập đọc nhạc đa số học sinh học phân môn này còn rất nhiều hạn

chế, đối với các em học sinh có năng khiếu thì các em nắm bắt kịp thời. Từ thực

tế giảng dạy trong quá trình lên lớp với những tiết có phần dạy phân môn tập

đọc nhạc tôi đã sử dụng đồ dùng dạy học trong phương pháp dạy tập đọc nhạc

và đã mang lại một kết quả khả quan. Và đây cũng là kinh nghiệm qua hai năm

tôi sử dụng đồ dùng dạy học môn Âm nhạc: BỘ THẺ TỪ HÌNH NỐT NHẠC

TRONG DẠY HỌC TẬP ĐỌC NHẠC LỚP 4 & 5.

B. PHẦN NỘI DUNG

I/ CƠ SỞ LÝ LUẬN

Xuất phát từ thực trạng giảng dạy môn âm nhạc lớp 4,5 vấn đề học nhạc

cho các em nắm bắt kiến thức ghi chép nhạc để giúp các em học tốt và đạt hiệu

quả là điều hết sức quan trọng, điều đó không chỉ phụ thuộc vào chương trình

giảng dạy phù hợp với trình độ của sách giáo khoa cung cấp mà còn phụ thuộc

vào phương pháp truyền thụ của mỗi thầy cô giáo chúng ta. Hơn thế nữa nó còn

phụ thuộc vào ý thức học tập của các em cùng với sự quan tâm chăm sóc của gia

đình và của toàn xã hội.

Như chúng ta đã biết môn học Âm nhạc là môn học mang tính nghệ thuật

nó khác hơn so với những môn học khác, nó không đòi hỏi sự chính xác một

cách tuyệt đối, mà điều quan trọng cần ở người học sự yêu thích, sự đam mê và

có năng khiếu về lĩnh vực âm nhạc điều này không phải học sinh nào cũng có

được. Học âm nhạc mang đến cho các em những giây phút thư giản thỏa mái,

thông qua những giai điệu có tiết tấu sôi nổi nhẹ nhàng, những lời ca trong sáng,

giản dị và chân thật chan chứa nhiều cảm xúc mà âm nhạc mang đến cho con

người.

Vậy làm thế nào để học sinh tiếp thu bài tốt và có sự ham thích khi học

nhạc, để mỗi một bài tập đọc nhạc các em đọc một cách dễ dàng và không lúng

túng khi xác định vị trí các nốt nhạc trên khuông.

Là giáo viên được đào tạo chuyên ngành sư phạm Âm nhạc cho cấp Tiểu

học, qua thời gian trực tiếp giảng dạy bộ môn với lòng yêu nghề mến trẻ và sự

nỗ lực học hỏi của mình, bản thân ít nhiều đã đúc rút được những kinh nghiệm

trong công tác, tôi nhận thấy thực tế việc học tập và tiếp thu các kiến thức của

môn học, đặc biệt là kiến thức đọc và ghi chép nhạc của các em là chưa cao,

nhiều em còn rất lúng túng. Đứng trước những hạn chế thực tại, tôi đã sử dụng

“Bộ thẻ từ hình nốt nhạc” đây là một loại đồ dùng dạy học hướng dẫn các em

học tập đọc nhạc mà tôi đã thực hiện tại trường.

II./ NỘI DUNG.

Trường Tiểu học Trần Bình Trọng là trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2

là đơn vị dẫn đầu cấp tiểu học, là một trường có phong trào văn hoá văn nghệ

khá tốt. Các hoạt động văn hoá văn nghệ diễn ra rất sôi nổi trong suốt năm học

qua các đợt thi đua. Các hoạt động đó được tác động nhiều bởi bộ môn Âm

nhạc. Do vậy để các em học tốt, có được những thành tích trong phong trào hoạt

động ngoài giờ lên lớp và các em có hứng thú học tập bộ môn này, đòi hỏi người

thầy phải có một phương pháp truyền đạt, phương pháp thu hút, tạo sự hứng thú

cho các em với môn học. Song với khó khăn hiện nay đại đa số bộ phận các em

còn có nhược điểm phổ biến nhất được thể hiện ở chỗ là các em còn xem nhẹ

môn học, cho rằng đây là môn học phụ không quan trọng như những môn học

khác. Những bài hát các em thường hát theo thói quen cũ, hát tự do, tuỳ tiện

không theo một giai điệu cụ thể. Vì vậy người giáo viên phải từng bước giúp các

em có được sự tự tin, nắm được các kiến thức ghi chép nhạc vững vàng.Vậy thì

làm cách nào để giúp học sinh học tốt môn học, được học sinh yêu thích học

đồng loạt mà không cảm thấy khó khi đến tiết học nhạc.

1/ Điều tra động cơ học tập bộ môn của học sinh

Trên cơ sở lý luận cùng với thời gian giảng dạy tại trường tiểu học Trần

Bình Trọng tôi đã tìm hiểu khả năng học tập bộ môn âm nhạc của học sinh qua 2

lớp 4/1 và 5/2 qua thực tế giờ dạy tôi nhận thấy việc tiếp thu kiến thức âm nhạc

chỉ rơi vào những em học sinh có năng khiếu. Còn lại các em chỉ học theo quán

tính bản năng không có kiến thức nhạc, và không tự đọc được bài tập đọc nhạc

đơn giản.

2/ Khảo sát trình độ học sinh:

Qua kiểm tra chất lượng học kì I khi học sinh thể hiện bài hát học sinh hát

tương đối tốt, đặc biệt đối với các em học sinh có năng khiếu thể hiện bài hát rất

xuất sắc, nhưng khi thể hiện bài tập đọc nhạc đa phần các em còn lúng túng khi

đọc nhạc vì lý do các em không xác định đúng vị trí nốt nhạc trên khuông. Kết

quả cho ta thấy:

Số học sinh Hoàn thành Hoàn Chưa hoàn Lớp

tốt (A+) thành(A) thành (B)

33 HS 4 HS =12,1% 25 HS 4 HS =12,1% 4/1

=75,7%

30 HS 5 HS =16,6% 23 HS 2 HS =6,6% 5/2

=76,6%

Từ thực tế đó đã cho ta thấy được học sinh rất thích học môn âm nhạc các

em cũng xem đây là môn học vui chơi thỏa mái, nhẹ nhàng, không nặng nề về

tính toán, không hiểu sâu như hai môn Toán và Tiếng Việt. Song vấn đề được

nổi trội ở đây là môn học này học tốt có chất lượng chỉ phụ thuộc vào những em

học sinh có năng khiếu và ham thích học môn âm nhạc, còn lại việc tiếp thu học

nhạc ở một số em còn hạn chế.

3/ Biện pháp thực hiện:

Để học sinh đọc nhạc tốt hiệu quả, dễ dàng xác định những nốt nhạc trên

khuông tôi đã thực thi một đồ dùng dạy học có tính sáng tạo, khoa học thẫm mĩ

và bền vững. Và đây cũng là phương pháp sử dụng đồ dùng dạy học có phát huy

tính tích cực học tập của học sinh.

a.Cách thực hiện như sau:

* Giáo viên chuẩn bị: Những miếng xốp dày ( có thể là nhiều màu sắc)

Cắt những miếng xốp ấy thành những loại hình nốt nhạc ( Hình nốt đen, hình

nốt trắng, hình nốt móc đơn, hình nốt móc kép, nốt móc tam, nốt móc tứ, dấu

lặng đen và dấu lặng đơn).Những hình nốt nhạc đó được gắn với những viên

nam châm tạo thành một loại thẻ từ hình nốt nhạc, khi sử dụng chúng ta đính lên

bảng từ một cách dễ dàng.

b. Một số loại hình nốt nhạc:

* Áp dụng bộ thẻ từ hình nốt nhạc trong giờ học: Giới thiệu một số hình

nốt nhạc ( Tiết 23) môn Nghệ Thuật ( Âm nhạc lớp 3).

Như chúng ta đã biết cuối chương trình lớp 3 các em được làm quen với

khuông nhạc và biết vị trí khóa son trên khuông nhạc và một số loại hình nốt,

các em chỉ mới định dạng hình nốt, biết giá trị độ dài của một số hình nốt như

hình nốt đen bằng mấy hình nốt đơn, hình nốt trắng bằng mấy hình nốt đen, hình

nốt đơn bằng mấy hình nốt móc kép.

Với việc sử dụng bộ thẻ từ hình nốt nhạc các em đã dần làm quen với việc

tập ghi nhớ hình nốt, tên nốt trên khuông nhạc một cách linh hoạt và hiệu quả

thông qua trò chơi: GẮN NỐT NHẠC TRÊN KHUÔNG. Khi học sinh tham gia trò

chơi này các em rất thích và tham gia một cách nhiệt tình, phấn khởi nhất là

những em không thích học giờ nhạc nay cũng tham gia trò chơi sôi nổi. Kết quả

đạt được rất khả quan. Áp dụng bộ thẻ từ hình nốt nhạc trong giờ học tập đọc

nhạc lớp 4,5. Việc sử dụng bộ thẻ từ hình nốt nhạc này trong quá trình dạy tập

đọc nhạc không làm mất nhiều thời gian của bạn. Khi tiến hành dạy một bài tập

đọc nhạc giáo viên phải sử dụng đồ dùng dạy học phục vụ cho tiết dạy cụ thể

như: Bảng phụ bài tập đọc nhạc, bảng phụ luyện bài tập tiết tấu, bảng phụ luyện

tập cao độ của bài tập đọc nhạc. Nhưng khi chúng ta sử dụng bộ thẻ từ nốt nhạc

chúng ta sẽ thấy được hiệu quả của nó thông qua việc dạy học các bài tập đọc

nhạc, khi sử dụng bài luyện tập tiết tấu và luyện tập cao độ và sử dụng bộ thẻ từ

tham gia phần trò chơi âm nhạc học sinh sẽ được quan sát trực tiếp và nắm kiến

thức nhanh và giúp các em dễ nhớ bài hơn.

- VD: Bài tập đọc nhạc số 3: TÔI HÁT SON LA SON

Nhạc và lời: Vũ Thanh

Khi giáo viên treo bảng phụ bài tập đọc nhạc:

GV đặt câu hỏi: Bài tập đọc nhạc viết ở nhịp mấy?

Trong bài gồm có những loại hình nốt nào?

Em hãy nêu những tên nốt có trong bài?

Khi học sinh xác định được hình nốt giáo viên dùng thẻ từ nêu lại các hình

nốt học sinh vừa trả lời và giới thiệu ngay tiết tấu của bài tập đọc nhạc bằng

cách gắn những hình nốt nhạc đó lên bảng học sinh sẽ được quan sát trực tiêp.

GV giới thiệu ngay bài tập tiết tấu. Học sinh luyện tập tiết tấu. Tiếp theo học

sinh xác định vị trí tên nốt nhạc có trong bài. GV dùng thẻ từ đính vào khuông

nhạc vị trí các nốt nhạc có trong bài. Học sinh luyện tập cao độ.

Việc sử dụng đồ dùng dạy học này đã mang lại cho tôi những kết quả đáng

kể, ngoài việc giúp các em học sinh tôi học tốt việc xác định vị trí nốt nhạc trên

khuông, đọc đúng cao độ và trường độ giữa các quãng trong phạm vi quãng 8:

ĐỒ- RÊ- MI- PHA- SON- LA- SI – ĐỐ theo 2 chiều đi lên đi xuống , đọc các

quãng tự do, các em còn ghi chép nhạc chính xác, đúng và đẹp.

Trong qúa trình giảng dạy tôi đã có những tiết dạy tốt, các em học sinh tôi

học tốt và rất mong đến giờ học nhạc để cùng các bạn tham gia những trò chơi

âm nhạc hấp dẫn và sinh động. Điều mà tôi ấn tượng nhất, khó quên nhất trong

giờ học nhạc có đoàn kiểm tra dự giờ, học sinh tôi đã cho tôi một sự ngạc nhiên

khi các em tham gia trò chơi gắn nốt nhạc trên khuông theo nội dung bài học.Tôi

xin trình bày kế hoạch một bài học cụ thể có sử dụng bộ thẻ từ hình nốt nhạc đa

năng mà tôi tâm đắc nhất:

Học hát và học tập đọc nhạc chương trình âm nhạc lớp 4:

Tiết 13: Ôn bài hát: CÒ LẢ

Tập đọc nhạc: TĐN số 4

I/ Mục tiêu:

- HS ôn tập bài Cò lả theo cách hát lĩnh xướng và hòa giọng. Trình bày bài

hát kết hợp múa phụ họa đơn giản.

- Học sinh đọc đúng giai điệu và ghép lời ca bài TĐN số 4- Con chim ri,

đọc nhạc kết hợp gõ phách.

II/ Giáo viên chuẩn bị:

- Nhạc cụ quen dùng ,máy nghe.

- Chuẩn bị động tác múa phụ họa đơn giản bài Cò lả.

- Tập đàn giai điệu và đệm hát bài TĐN số 4- Con chim ri.

- Bộ thẻ từ hình nốt nhạc

III/ Các hoạt động dạy học:

Nội dung Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh

1/ Ổn định lớp

- Khởi động giọng - GV cho học sinh khởi - Học sinh đứng thẳng

động giọng theo các khởi động.

âm: A, O, Ê.

2/ Kiểm tra bài cũ: - GV đàn giai điệu bài - Học sinh lắng nghe

hát Cò lả.

3/ Nội dung bài mới:

a. Hoạt động 1: Ôn - GV chỉ định tổ, nhóm - Học sinh thực hiện.

bài hát: CÒ LẢ. trình bày, sửa cho học

sinh những chỗ hát

chưa đúng.

- GV cho học sinh vừa - Hát và gõ đệm theo

hát vừa ôn lại gõ đệm nhịp.

theo nhịp,để tiếng gõ

không gấp gáp, phù hợp

với giai điệu

* Trình bày cách - GV điều khiển học - HS hát lĩnh xướng

hát lĩnh xướng. sinh hát lĩnh xướng và hòa giọng.

hát hòa giọng (phần xô)

+ HS nữ hát:

Con…….ra cánh

đồng

+ Cả lớp hát:

Tình tính tang….nhớ

hay chăng

* Hướng dẫn múa - GV hướng dẫn học - Học sinh hát múa đơn

phụ họa. sinh trình bày bài hát giản.

kết hợp múa phụ họa

đơn giản, chú ý động

tác mô phỏng cánh cò

bay.

- GV chỉ định một vài - Học sinh trình bày.

nhóm trình bày trước

lớp ( trình bày có kết

hợp múa phụ họa)

b. Hoạt động 2: Tập đọc - GV giới thiệu bài tập - Học sinh theo dõi

nhạc: CON CHIM RI đọc nhạc

* Bài tập đọc nhạc:

Con chim ri, đây là một

giai điệu ngắn của pháp,

phần lời ca do tác giả

SGK biên soạn

- GV treo bài tập đọc - Học sinh quan sát

nhạc lên bảng

* GV đặt câu hỏi:

- Bài tập đọc nhạc viết - Học sinh trả lời

ở nhịp mấy?

- GV yêu cầu học sinh - Học sinh xác định

xác định những hình nốt hình nốt có trong bài

có trong bài?

- GV dùng thẻ từ gắn - Học sinh theo dõi

những hình nốt lên bảng

* GV cho học sinh - Học sinh luyện tiết

* Luyện tập tiết tấu: luyện tiết tấu bài tập tấu bài tập đọc nhạc.

đọc nhạc

- GV chỉ bảng, học - Học sinh nói tên hình

sinh nói tên hình nốt: nốt.

đen đen trắng, đen đen

trắng.

- GV gõ tiết tấu trên - Học sinh nghe và gõ

yêu cầu học sinh lắng lại.

nghe và thực hiện

- GV yêu cầu học sinh - Học sinh trả lời

xác định những tên nốt

có trong bài

* GV hỏi: Em nào có - Học sinh trả lời:

thể nói tên nốt nhạc Đồ,Rê, Mi, Pha, Son

trong bài TĐN theo thứ

tự từ thấp lên cao?

- GV dùng thẻ từ gắn - Học sinh theo dõi

* Luyện tập cao độ: lần lược 5 nốt: Đồ- Rê-

Mi- Pha- Son lên

khuông nhạc:

* GV cho học sinh - Học sinh luyện tập

luyện cao độ bài tập cao độ từ thấp lên cao.

đọc nhạc theo thứ tự từ

thấp lên cao. GV đàn,

học sinh nhẩm tên nốt

trên bảng, GV bắt nhịp,

học sinh đọc hòa theo

tiếng đàn.

- GV đàn tập cao độ từ - Học sinh luyện cao

cao xuống thấp. độ từ cao xuống thấp.

- Tiếp theo, GV cho

học sinh đọc cao độ

theo cặp 2 âm:

* Đồ Rê, Rê Mi, Mi - Học sinh đọc.

Pha, Pha son. Trước khi

đàn và bắt nhịp, GV

quy định với học sinh

sẽ đọc những âm nào để

các em chủ động nghe,

nhẩm tên nốt và đọc

đúng cao độ.

* GV tập đọc nhạc

* Hướng dẫn tập đọc từng câu ( chuỗi âm

nhạc: thanh ngắn)

- GV đàn câu thứ nhất - Học sinh tập đọc từng

bắt nhịp học sinh đọc câu.

- GV yêu cầu học sinh - Học sinh nghe.

đọc vài lần hòa với

tiếng đàn.

- GV chỉ định một vài - Học sinh đọc.

học sinh đọc lại, GV

hướng dẫn những chỗ

các em đọc chưa đạt.

- GV hướng dẫn học - Học sinh đọc cá nhân.

sinh đọc câu thứ 2

tương tự như câu 1.

- GV cho học sinh - Học sinh đọc.

ghép câu 1& 2

- Câu 3 & 4 GV hướng

dẫn như câu 1&2.

- GV yêu cầu học sinh - Học sinh đọc cả bài.

* Đọc nhạc cả bài đọc nhạc cả bài.

- GV đàn giai điệu cả - Học sinh đọc.

bài, học sinh đọc nhạc

hòa với tiếng đàn, vừa

đọc vừa gõ tiết tấu

- GV yêu cầu học sinh - Học sinh đọc.

đọc nhạc cả bài 1-2 lần,

- GV không sử dụng

nhạc cụ mà lắng nghe

học sinh đọc để phát

hiện chỗ sai, hướng dẫn

các em sửa sai.

- GV chỉ định 1-2 em - Học sinh thực hiện.

học khá đọc nhạc cả bài

làm mẫu cho các bạn

nghe và nhẫm theo.

* GV yêu cầu học sinh - Học sinh đọc nhạc và

* Ghép lời ca bài tập ghép lời ca bài tập đọc ghép lời ca.

đọc nhạc nhạc

- GV đàn giai điệu cả - Học sinh đọc.

bài hai lần. Lần thứ nhất

học sinh đọc nhạc, lần

thứ hai các em tự ghép

lời ca, vừa hát vừa gõ

đệm theo tiết tấu.

- GV chia lớp thành hai - Học sinh thực hiện.

nửa: Nửa lớp đọc nhạc,

nửa lớp ghép lời ca và

lần thứ hai đổi ngược

lại.

4/ Củng cố: - GV phổ biến luật - Học sinh xung phong

Thực hiện “ Trò chơi chơi: tham gia trò chơi.

âm nhạc” Gắn nốt nhạc - GV yêu cầu học sinh

trên khuông. gắn nốt nhạc trên

khuông ở hai khuông

nhạc đầu tiên của bài

tập đọc nhạc con chim

ri

5/ Dặn dò: - GV nhận xét, tuyên - Học sinh vỗ tay.

dương học sinh

- Nhắc lại nội dung bài - Học sinh trả lời.

học.

- Tập thể đọc nhạc và - Học sinh thực hiện

ghép lời ca 1 lần.

- Nhận xét lớp học, - Học sinh lắng nghe

nhắc các em chép bài và ghi nhớ.

tập đọc nhạc vào vở.

III. Kết quả đạt được:

Nắm được tính đặc thù của môn học tôi đã lựa chọn việc sử dụng đồ dùng

dạy học trong việc phát huy tính tích cực học tập của học sinh. Qua một thời

gian áp dụng thực tế vào trong các giờ học nhạc, học sinh rất phấn khởi và yêu

thích giờ học nhạc hơn, các em mạnh dạn và tự tin hơn mỗi khi thể hiện bài hát

trước lớp, hơn nữa các em đọc nhạc rất lưu loát, xác định vị trí nốt nhạc nhanh

mỗi khi tham gia trò chơi gắn nốt nhạc trên khuông. Từ đấy tôi nhận thấy rõ ý

thức học tập của các em, đặc biệt là những em học sinh không có năng khiếu âm

nhạc. Đợt khảo sát chất lượng cuối năm học các em đã có những kết quả đáng

mừng, cụ thể là chất lượng học tập tăng hơn so với học kì I:

Lớp Số học sinh Hoàn thành Hoàn thành Chưa hoàn

tốt (A+) (A) thành

33 HS 26 HS = 0 = 0% 7 HS = 4/1

21,2% 78,7%

30 HS 9 HS = 30% 21 HS = 70% 0 = 0% 5/2

Khả năng nhận thức của con người nói chung, của học sinh Tiểu học nói riêng

là rất lớn và sẵn có. Điều cơ bản là người giáo viên giảng dạy phải nắm được đối

tượng, tìm hiểu cụ thể những sở thích của các em để tìm ra phương pháp giáo

dục, giảng dạy thích hợp nhất giúp các em tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng

và tạo sự say mê trong việc vận dụng các kiến thức đã học vào thực tế cuộc

sống.

C. KẾT LUẬN

Âm nhạc luôn mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho mọi người, xua tan

bao nổi nhọc nhằn trong cuộc sống, nó như một luồng khí trong lành mỗi khi

nghe ai đó cất lên lời ca tiếng hát. Âm nhạc đến với tuổi thơ như nâng bước các

em vui đến trường, động viên các em trong học tập, phấn đấu và rèn luyện, giáo

dục các em lòng tự hào, niềm kính yêu Bác Hồ, yêu Đảng, yêu quê hương, Tổ

quốc, yêu gia đình qua những bài hát các em được học. Lớp lớp tuổi thơ đã được

nuôi lớn tâm hồn trong những bài ca và trưởng thành cùng đất nước cùng dân

tộc. Việc dạy cho học sinh học hát ở trường tiểu học không phải đào tạo các em

thành những ca sĩ, nhạc sĩ mà thông qua bộ môn âm nhạc giúp các em phát triển

một cách toàn diện. Cũng thông qua bộ môn này giáo viên cũng có thể phát triển

những em học sinh có năng khiếu, hướng cho các em nuôi dưỡng ước mơ nếu

thật sự học nhạc là niềm đam mê theo đuổi để các em, là ước mơ cho tương lai

của các em, chắc chắn trong hành trang ấy có cả những bài ca đã và đang gắn

bó, đang vang vọng mãi cùng với tuổi thơ. Xuất phát từ ý nghĩ trên cho nên

trong quá trình giảng dạy bản thân tôi cũng luôn tìm ra những phương pháp

giảng dạy sao cho phù hợp với từng đối tượng học sinh. Qua thực tế giảng dạy

tại trường tiểu học Trần Bình Trọng, tôi nhận thấy việc sử dụng đồ dùng dạy học

là một phương pháp trực quan nó phát huy được tính tích cực học tập của học

sinh và trong quá trình giảng dạy việc sử dụng đồ dùng dạy học “Bộ thẻ từ hình

nốt nhạc” đã đạt hiệu quả khá cao. Điều đó được thể hiện rõ qua thực tế kiểm

tra chất lượng bộ môn cuối năm.Tuy nhiên khi sử dụng đồ dùng dạy học giáo

viên chúng ta nên áp dụng sao cho phù hợp với từng hoàn cảnh, từng đối tượng

cụ thể để thu được kết quả tốt nhất, và điều quan trọng hơn bao giờ hết là chúng

ta nên xây dựng những phương pháp học tối ưu, nắm chắc tính đặc trưng của

môn học để có những giờ dạy đạt hiệu quả.

D. KIẾN NGHỊ

1/ Đối với nhà trường:

Việc giảng dạy Âm nhạc chính khóa thường bị ảnh hưởng vì liên tục

trong một năm học, giáo viên Âm nhạc phải tham gia nhiều phong trào, nhiều

hoạt động ngoại khóa cần bố trí hợp lý thời gian giảng dạy cụ thể nên giảm một

tuần 2 tiết để hỗ trợ cho việc thực hiện các phong trào trong nhà trường.

2/ Đối với Phòng GD& ĐT, Sở GD& ĐT:

Để nâng cao chất lượng học tập bộ môn Âm nhạc cho học sinh Tiểu học

tôi xin có một số ý kiến đề xuất như sau:

- Tiếp tục bổ sung đồ dùng học tập, đồ dùng giảng dạy của bộ môn đáp

ứng nhu cầu học tập và phát triển của xã hội. Như ảnh về tác giả của các bài hát

cho các khối lớp, tranh minh họa cho từng bài hát, tranh tác giả của các nhạc sĩ

khi dạy kể chuyện âm nhạc.

- Tăng cường chỉ đạo công tác phong trào văn hoá văn nghệ hơn nữa, tạo

cơ hội để các em có thêm điều kiện giao lưu, học hỏi thể hiện mình trong lĩnh

vực nghệ thuật ( văn nghệ dân gian, trường học thân thiện, học sinh tích cực).

- Thường xuyên động viên, khích lệ các em trong học tập, trong công tác

văn hoá văn nghệ, đặc biệt là các em có năng khiếu nổi trội.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Nhạc sĩ Hoàng Long. Chủ biên phần Âm nhạc. Nhạc sĩ Lê Minh Châu- Nhạc

sĩ Hoàng Lân- Nhạc sĩ Nguyễn Hoàng Thông.

2. Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên tiểu học chu kì III năm 2003-

2007.Tập 2 NXBGD- Bộ Giáo Dục và Đào Tạo

3. Giáo trình cơ sở lý thuyết âm nhạc.NXBGD- Đại học Nghệ Thuật- Hà Nội

4. 50 bài hát Thiếu nhi hay nhất. Do báo TNTP- Hội nhạc sĩ Việt Nam- Ban

khoa giáo dục VTV- Ban Âm nhạc đài tiếng nói Việt Nam tổ chức 1999-

2000.Nhà xuất bản văn hóa thông tin.

5. Nhạc sĩ: Lê Đức Tuấn. Thiết kế bài giảng Âm nhạc lớp 4. Nhà xuất bản Hà

Nội

6. Ước mơ xanh- Tuyển chọn những bài hát viết về người giáo viên- NXBGD.

MỤC LỤC

A. Đặt vấn đề Trang 1

Trang 1 B. Phần nội dung

I. Cơ sở lý luận: Trang 4

Trang 5 II. Nội dung

Trang 15 III. Kết quả đạt được

Trang 16 C. Phần kết luận

Trang 17 D. Kiến nghị

Trang 18 Mục lục