SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
BTHẺ TỪ HÌNH NỐT NHẠC
TRONG DẠY HỌC TẬP ĐỌC NHẠC
LỚP 4 & 5
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
Nghề dạy học là mt nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý”.
Đó là vinh dự, tự hào của các thầy, cô giáo, những người đã dạy dỗ, vun đắp cho
thế htương lai của Tổ quốc Việt Nam. Trong ng cuc đổi mới và xây dựng
đất ớc, công lao đóng góp của những người thầy, cô tht lớn lao. Biết bao tấm
gương cao đẹp của các thầy, giáo trên khắp mọi miền của đất ớc, từ thành
thị đến nông thôn, nơi miền núi hay vùng hải đảo xai…đã miệt mài bên trang
giáo án cho mỗi buổi đến trường. Những trang giáo án là những bài ca hào hùng,
thiết tha, sâu lắng về nghĩa tình thầy trò, vnhững lao động vất vả, sự hy sinh
thầm lặng mà ln lao của các thy cô giáo đi gieo những hạt giống tâm hồn.
Năm học 2009-2010 chđề Năm học đổi mới quản lý và nâng cao
chất lượng giáo dục”. Nhìn tmột góc độ khách quan tôi thiết nghĩ sự đi mới
chất ợng là mt bài học nan giải cho tất cả những thầy giáo, giáo đang thực
hiện công c giáo dục giảng dạy trong ntrường. Sđổi mới quản trong
giáo dục là vấn đề cấp ch bởi hình thành sphát triển con người sng và
làm việc một cách khoa học và thiết thực, đ đào to thế hơng lai của đất
nước trình độ và kiến thức bền vững. Sđi mới quản lý chất ợng đi đôi
với việc đòi hi người giáo viên phi có những phương pháp giảng dạy phát huy
tính tích cực phù hợp với tâmhọc sinh, m la tuổi. Trong những năm học
vừa qua nhà nước quan tâm rất nhiều đến việc phải giảng dạy đầy đcác n
học giúp cho học sinh phát triển năng lực học tập một cách toàn diện, hc sinh
được học tập trong môi trường thuận lợi đầy đủ cơ sở vật chất và trang thiết
bị học tập hiện đại đáp ứng nhu cầu cần thiết của người học.
Như chúng ta đã biết mục đích giáo dục hiện nay của chúng ta đào tạo
những con người phát triển toàn diện, những con người đủ năng lực cần thiết,
đáp ứng sự phát triển của đất nước. Vic giáo dục một con người toàn diện
không chgiáo dc cho h đạo đức tốt, trình độ hiểu biết, nắm chắc các
kiến thức khoa học và xã hội, sức khoẻ, biết lao động, sẵn sàng lao đng mà
còn phải giáo dục cho hbiết nhìn nhận, phân biệt, biết thưởng thức i đẹp và
biết làm đẹp cho cuộc sống nói chung, cuộc sống của mình nói riêng. Vì vậy,
thể nói rằng giáo dục thẩm m cho con người là không ththiếu được.
Một trong những con đường giáo dục thẩm mnhanh và hiệu quả nhất là
giáo dục thông qua các n hc nghthuật. Âm nhạc vai trò vtrí rất quan
trọng. Trong nhng m gần đây, nắm bắt tình hình thực tế của sự phát triển xã
hội, Bộ giáo dục đào tạo đã điều chỉnh nội dung giáo dc nghệ thuật trong
nhà trường coi đây môn học bắt buộc. Âm nhạc phương tiện hiệu quả
nhất trong giáo dục thẩm mỹ.
Trong nhà trường phổ thông, đặc biêt bậc tiểu học, Âm nhạc tuy
không đào tạo c em thành những ca sỹ, nhạc sỹ, nhưng thông qua môn học
này đã hình thành cho các em những kiến thức ban đu, đc biệt là trang bcho
các em một thế giới tinh thần thoải mái hơn, giúp các em phát triển hiền hoà,
toàn din hơn, từ đó giúp các em học tốt các môn học khác.
học sinh lớp 1, 2, 3 c em học âm nhạc trong n nghệ thuật chủ yếu
các em hc hát .Phần học hát đòi hi các em chỉ t đúng giai điệu lời ca, hát
đồng đều rõ lời, biết hát hòa ging chung với c bn. Cuối chương trình lớp 3
học kì 2 các em bắt đầu làm quen với những kí hiệu ghi cp nhạc bước đầu đọc
các nốt nhạc theo các hình nt. Bước sang chương trình lớp 4,5 âm nhạc được
tách riêng ra thành mt n học, ch giáo khoa và hướng dẫn c thể
trong từng bài hát, tng bài tp đọc nhạc. Ngoài việc học hát các em bắt đầu học
kiến thức về nhạc , biết tên nốt nhạc trên khuông, biết đc đúng cao đ và
trường độ qua những bài tập đọc nhạc và biết ghép lời ca các bài tập đọc nhạc.
Mỗi khi trình đ kiến thức nâng dần n đòi hỏi người giáo viên phi
những cải tiến trong công c giảng dạy. S đổi mới phương pháp dạy học đ
nâng cao chất lưng không chỉ dừng lại ở những môn học như Toán, Tiếng Việt
đòi hi đổi mới chất lượng cho tất cả các n học. giáo viên ch
nhiệm hay là giáo viên chuyên trách i nhận thấy rằng để các em hiểu, nắm
được và thực hiện tốt yêu cầu của bài học người giáo viên cần phương pháp
dạy hc phù hợp với đối ợng học sinh, đgiúp các em nắm bắt nhanh nhất
kiến thức bài học.
Qua thực tế giảng dy từ những năm trước, đặc biệt năm 2005-2006 c
em được học chương trình sách giáo khoa âm nhạc mới và việc áp dụng hc
theo chuẩn kiến thức năng được thực thi năm học 2008-2009 đòi hi giáo
viên bám sát mc tiêu bài học theo trình độ chuẩn.
Trong thực tại, việc đưa ra một phương pháp giảng dạy thích hợp cho bộ
n Âm nhạc Tiểu hc đang n rất nhiều vấn đ phải bàn. Chúng ta đã biết
cơng trình âm nhạc lớp 4, 5 hai phần: Phần hc hát và phần học tập đọc
nhạc. Đi với việc dạy học sinh hát đúng giai điệu thuộc lời ca của các bài hát,
biết kết hợp gõ đệm theo pch, theo nhịp, theo tiết tấu lời ca tđa số các em
học ơng đối tốt, và đạt hiệu qu. Song thc tế giảng dy i nhận thấy rằng
việc học sinh đọc đúng cao độ, trường độ, nhớ vị trí các nốt nhạc trên khuông
trong phân môn tập đọc nhạc đa số học sinh học phân môn này còn rất nhiều hạn
chế, đối với các em hc sinh năng khiếu thì các em nm bắt kịp thời. Tthực
tế giảng dy trong qtrình lên lp với những tiết phần dạy phân n tập
đọc nhạc tôi đã sdụng đồ dùng dạy học trong phương pháp dạy tập đọc nhạc
đã mang li một kết quả khả quan. đây cũng là kinh nghiệm qua hai năm
tôi sdụng đ dùng dạy học môn Âm nhạc: B THT HÌNH NT NHẠC
TRONG DY HỌC TẬP ĐỌC NHẠC LỚP 4 & 5.
B. PHẦN NỘI DUNG
I/ SỞ LÝ LUẬN
Xut phát từ thực trạng giảng dạy môn âm nhạc lớp 4,5 vấn đề học nhạc
cho c em nắm bắt kiến thức ghi chép nhạc đgiúp các em học tốt đạt hiệu
qu điều hết sức quan trọng, điều đó không chphụ thuộc vào chương trình
giảng dạy phù hợp với trình độ của sách giáo khoa cung cấp mà còn phthuộc
vào phương pháp truyền thcủa mi thầy giáo chúng ta. Hơn thế nữa còn
ph thuc vào ý thc học tập của các em cùng với sự quan tâm chăm sóc của gia
đình và của toàn xã hội.
Như chúng ta đã biết môn học Âm nhạc là môn học mang tính nghệ thuật
khác n so với những n học khác, không đòi hi sự chính xác một
cách tuyệt đi, mà điều quan trọng cần người học sự yêu thích, sđam mê
ng khiếu về lĩnh vực âm nhạc điều này không phải học sinh nào cũng
được. Học âm nhạc mang đến cho các em những giây pt thư giản thỏa mái,
thông qua những giai điệu có tiết tấu i nổi nhnhàng, những lời ca trong sáng,
giản dvà chân thật chan chứa nhiều cảm c mà âm nhạc mang đến cho con
người.
Vậy làm thế nào đhc sinh tiếp thu bài tt và s ham thích khi học
nhạc, đ mỗi một bài tập đc nhạc c em đọc một cách ddàng không lúng
túng khi xác định vị trí các nốt nhạc trên khuông.
giáo viên được đào tạo chuyên ngành phạm Âm nhạc cho cấp Tiểu
học, qua thời gian trực tiếp giảng dạy bộ môn với lòng yêu nghmến trẻ và s
n lc học hỏi của mình, bản thân ít nhiều đã đúc rút được những kinh nghiệm
trong công c, i nhận thấy thực tế việc học tập và tiếp thu các kiến thức của
n học, đc biệt là kiến thức đọc và ghi chép nhạc của các em chưa cao,
nhiều em còn rt ng ng. Đứng trước những hạn chế thực tại, tôi đã sdụng
“B thẻ thình nt nhạc” đây là mt loại đồ dùng dy học hướng dẫn các em
học tập đọc nhạc mà tôi đã thực hiện tại trường.