
BỘ GIÁO DỤC VÀ ðÀO TẠO
TRƯỜNG ðẠI HỌC VINH
ðỖ VĂN CƯỜNG
BỒI DƯỠNG CHO HỌC SINH NĂNG LỰC THÍCH NGHI TRÍ TUỆ
NHẰM NÂNG HIỆU QUẢ DẠY HỌC HÌNH HỌC KHÔNG GIAN
Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
VINH, 2012

BỘ GIÁO DỤC VÀ ðÀO TẠO
TRƯỜNG ðẠI HỌC VINH
ðỖ VĂN CƯỜNG
BỒI DƯỠNG CHO HỌC SINH NĂNG LỰC THÍCH NGHI TRÍ TUỆ
NHẰM NÂNG HIỆU QUẢ DẠY HỌC HÌNH HỌC KHÔNG GIAN
Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Toán
Mã số: 62.14.01.11
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Tập thể hướng dẫn khoa học: 1. GS. TS. ðÀO TAM
2. TS. CHU TRỌNG THANH
VINH, 2012

LỜI CAM ðOAN
Tôi xin cam ñoan ñây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, dưới sự
hướng dẫn của GS. TS. ðào Tam và TS. Chu Trọng Thanh. Các số liệu, kết
quả nêu trong Luận án là trung thực và chưa từng ñược ai công bố trong bất
kỳ công trình nào.
T¸c gi¶ luËn ¸n
ðỗ Văn Cường

MỤC LỤC
Trang
MỞ ðẦU 1
1. Lý do chọn ñề tài 1
2. Mục ñích nghiên cứu 3
3. ðối tượng và khách thể nghiên cứu 3
4. Giả thuyết khoa học 4
5. Nhiệm vụ nghiên cứu 4
6. Phương pháp nghiên cứu 4
7. Những ñóng góp của luận án 5
8. Những Luận ñiểm ñưa ra bảo vệ 5
9. Cấu trúc của Luận án 5
Chương 1. Cơ sở lý luận và thực tiễn 7
1.1. Khái niệm về trí tuệ và thích nghi trí tuệ 7
1.1.1. Khái niệm về trí tuệ 7
1.1.2. Khái niệm thích nghi trí tuệ 8
1.2. Các hoạt ñộng chủ yếu dẫn tới thích nghi trí tuệ 12
1.2.1. Nhìn theo góc ñộ hoạt ñộng tư duy, hoạt ñộng nhận thức 12
1.2.2. Nhìn theo các dạng hoạt ñộng trong các phương pháp dạy học
tích cực
15
1.2.3. Các hoạt ñộng chủ yếu dẫn tới thích nghi trí tuệ 21
1.2.4. Các cấp ñộ học tập theo quan ñiểm thích nghi trí tuệ 30
1.3. Các dạng tri thức ñiều chỉnh hoạt ñộng thích nghi trí tuệ 40

1.3.1. Tri thức về phương pháp luận toán học 40
1.3.2. Tri thức thuộc phạm trù triết học duy vật biện chứng 41
1.3.3. Tri thức về tâm lí học liên tưởng 42
1.3.4. Tri thức về thích nghi trí tuệ 43
1.4. Năng l
ực thích nghi trí tuệ của học sinh trong học tập môn
Toán ở trường Trung học phổ thông
45
1.4.1. Khái niệm năng lực thích nghi trí tuệ 45
1.4.2. Những căn cứ ñề xuất những thành t
ố của năng lực thích nghi
trí tuệ
46
1.4.3. Các thành tố ñặc trưng của năng l
ực thích nghi trí tuệ của học
sinh Trung học phổ thông
47
1.5. Khảo sát thực trạng về năng lực thích nghi trí tuệ của h
ọc
sinh trong dạy học môn Toán ở trường Trung học phổ thông
54
Kết luận chương 1 59
Chương 2. Một số biện pháp bồi dư
ỡng cho học sinh năng lực
thích nghi trí tuệ trong dạy học hình học không gian ở trư
ờng
Trung học phổ thông
60
2.1. Giới thiệu nội dung chương trình hình h
ọc không gian ở
trường trung học phổ thông
60
2.1.1. Chương trình Hình học không gian lớp 11, cơ bản. 60
2.1.2. Chương trình Hình học không gian lớp 11, nâng cao 62
2.1.3. Chương trình Hình học không gian lớp 12, cơ bản 64
2.1.4. Chương trình Hình học không gian lớp 12, nâng cao 66
2.2. ðịnh hướng xây dựng và thực hiện các biện pháp 68