P. X. Sơn / Bồi dưỡng năng lực sử dụng công nghệ thông tin cho giáo viên tiếng Anh ở tiểu học…<br />
<br />
BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC SỬ DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN<br />
CHO GIÁO VIÊN TIẾNG ANH Ở TIỂU HỌC<br />
ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI GIÁO DỤC<br />
Phạm Xuân Sơn<br />
Khoa Sư phạm Ngoại ngữ, Trường Đại học Vinh<br />
Ngày nhận bài 03/10//2017, ngày nhận đăng 15/12/2017<br />
<br />
Tóm tắt: Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có<br />
nhiệm vụ chuẩn hóa đội ngũ giáo viên dạy tiếng Anh, trong đó có giáo viên<br />
tiếng Anh ở cấp tiểu học. Một trong những yêu cầu đó là chuẩn hóa năng lực,<br />
trình độ sử dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy tiếng Anh. Tuy nhiên,<br />
công tác này trên thực tế còn rất nhiều hạn chế. Bài viết phân tích một số hạn<br />
chế về vấn đề bồi dưỡng năng lực công nghệ thông tin cho giáo viên tiếng Anh<br />
ở tiểu học, từ đó, đề xuất một số biện pháp đổi mới nội dung và phương thức tổ<br />
chức hoạt động bồi dưỡng, nhằm giúp giáo viên có đầy đủ các phẩm chất và<br />
năng lực cần thiết đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục Việt<br />
Nam.<br />
1. Đặt vấn đề<br />
Ứng dụng công nghệ thông tin<br />
(CNTT) trong dạy học nói chung, dạy<br />
ngoại ngữ nói riêng được sử dụng rộng rãi<br />
ở các nước trên thế giới, dạy học qua<br />
mạng máy tính cho phép mở rộng không<br />
gian và giới hạn tương tác, giúp người<br />
học chủ động, không bó hẹp trong bốn<br />
bức tường lớp học. Ở Việt Nam, việc ứng<br />
dụng CNTT trong dạy học đang trên đà<br />
phát triển dù đang ở giai đoạn đầu so với<br />
tiến trình chung của thế giới. Bộ Giáo dục<br />
và Đào tạo (GD&ĐT) đã ban hành chỉ thị<br />
“Tăng cường giảng dạy, đào tạo và ứng<br />
dụng CNTT trong ngành GD&ĐT giai<br />
đoạn 2013-2018”, việc chuẩn hóa và nâng<br />
cao năng lực CNTT cho giáo viên (GV) là<br />
tất yếu trong công cuộc đổi mới giáo dục<br />
của toàn ngành để theo kịp sự phát triển<br />
của thế giới.<br />
Đội ngũ giáo viên tiếng Anh (GVTA)<br />
ở tiểu học khá đông đảo (tính đến năm<br />
học 2015-2016 có 21.412 GV [6]), tuy<br />
Email: phamxuanson73@gmail.com<br />
<br />
40<br />
<br />
nhiên đa phần họ được đào tạo để giảng<br />
dạy ở các cấp học khác, không phải dành<br />
riêng cho học sinh tiểu học (HSTH). Vì<br />
vậy, yêu cầu cấp thiết cần đào tạo, bồi<br />
dưỡng các năng lực sư phạm cần thiết để<br />
họ thực hiện nhiệm vụ dạy học ở tiểu học<br />
tốt hơn. Một trong những yêu cầu đó là<br />
chuẩn hóa năng lực, trình độ sử dụng<br />
CNTT trong giảng dạy tiếng Anh.<br />
Tự học, tự bồi dưỡng là con đường tất<br />
yếu để nâng cao năng lực và phẩm chất<br />
cần thiết ứng dụng thành công CNTT vào<br />
nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh<br />
cho HSTH. Trong những năm qua, các<br />
CBQL, trường đại học sư phạm (ĐHSP)<br />
và các nhà khoa học quan tâm nhiều đến<br />
đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động<br />
này, song chúng ta vẫn chưa hoàn thành<br />
mục tiêu chuẩn hóa năng lực trình độ<br />
chuyên môn nói chung và năng lực CNTT<br />
nói riêng cho đội ngũ GVTA ở tiểu học<br />
[6]. Bài viết này phân tích một số hạn chế<br />
về vấn đề bồi dưỡng năng lực CNTT cho<br />
<br />
Trường Đại học Vinh<br />
<br />
GVTA ở tiểu học, từ đó thử đề xuất một<br />
số biện pháp đổi mới nội dung và phương<br />
thức tổ chức hoạt động bồi dưỡng này cho<br />
họ, nhằm giúp GV có đầy đủ các phẩm<br />
chất và năng lực cần thiết đáp ứng yêu<br />
cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục<br />
Việt Nam.<br />
2. Năng lực sử dụng công nghệ<br />
thông tin của giáo viên tiếng Anh ở tiểu<br />
học<br />
Trong lĩnh vực giáo dục, có thể hiểu<br />
năng lực sử dụng CNTT là thuộc tính cá<br />
nhân cho phép cá nhân thực hiện mức độ<br />
thành thạo khi sử dụng các phương pháp<br />
khoa học, công nghệ và công cụ kĩ thuật<br />
hiện đại nhằm tổ chức, khai thác và sử<br />
dụng các nguồn tài nguyên CNTT trong<br />
hoạt động dạy học, đảm bảo hoạt động<br />
dạy học đạt kết quả cao.<br />
Năng lực sử dụng CNTT bao gồm<br />
nhiều yếu tố, song các yếu tố cốt lõi của<br />
năng lực này là tri thức cơ bản về CNTT,<br />
kĩ năng (KN) sử dụng CNTT và hệ thống<br />
các giá trị, thái độ tích cực của cá nhân.<br />
Trong đó yếu tố hệ thống các KN sử dụng<br />
CNTT là yếu tố trung tâm.<br />
GVTA ở tiểu học cần có kiến thức tin<br />
học căn bản: (1) GV phải biết sử dụng<br />
máy tính để thực hiện một số công việc:<br />
tính toán, thống kê số liệu, soạn thảo văn<br />
bản, lập kế hoạch và kiểm soát kế hoạch<br />
thực hiện; (2) Sử dụng các phần mềm cơ<br />
bản như: soạn thảo văn bản, phần mềm<br />
trình chiếu PowerPoint, phần mềm quản<br />
lý công việc; (3) GV hiểu được thành<br />
phần của mạng để kết nối, điều khiển,<br />
khai thác các dịch vụ trên mạng; xác định<br />
các thông tin cần thiết và xây dựng các<br />
tiêu chí lựa chọn; sử dụng kĩ thuật tìm<br />
kiếm, tổ chức lưu trữ; (4) Kiến thức về sử<br />
dụng CNTT để chia sẻ, trao đổi thông tin,<br />
hợp tác với HS và đồng nghiệp một cách<br />
an toàn và hiệu quả; (5) Hiểu được CNTT<br />
trong giảng dạy ngoại ngữ và đưa nó vào<br />
<br />
Tạp chí khoa học, Tập 46, Số 4B (2017), tr. 40-45<br />
<br />
trong hoạt động giảng dạy; biết được<br />
nguồn dữ liệu CNTT liên quan đến giảng<br />
dạy ngoại ngữ.<br />
Ngoài ra, các GVTA cần có các KN<br />
sử dụng CNTT để thiết kế, tổ chức, khai<br />
thác - chia sẻ nhằm phục vụ hoạt động<br />
day học ở tiểu học, cụ thể:<br />
Trong khâu thiết kế:<br />
+ KN tra cứu thông tin phục vụ công<br />
tác nghiên cứu, nâng cao kiến thức<br />
chuyên môn và lấy tư liệu hỗ trợ soạn<br />
giảng;<br />
+ KN diễn đạt ý tưởng dạy học bằng<br />
công cụ CNTT;<br />
+ Sử dụng các phương pháp khác<br />
nhau để tạo các trình diễn hiệu quả trong<br />
giảng dạy tiếng Anh cho HSTH;<br />
+ KN tạo ra các sản phẩm multimedia<br />
để giảng dạy tiếng Anh cho HSTH;<br />
+ KN sử dụng các phần mềm để thiết<br />
kế các bài tập, đề kiểm tra cho học sinh<br />
như Hotpotatoes, McMix, Quest…;<br />
+ KN thiết kế các kho học liệu mở,<br />
các lớp học trực tuyến dành cho HSTH;<br />
+ KN sử dụng các phần mềm dạy<br />
học: sử dụng phần mềm Concept Draw<br />
Mindmap để thiết kế một bản đồ tư duy<br />
giảng dạy một bài cụ thể; phần mềm<br />
LectureMaker để thiết kế bài giảng điện<br />
tử; một số phần mềm giảng dạy tiếng<br />
Anh: Home4English, Grammar, English<br />
Study...<br />
+ Thiết kế trang web, blog cá nhân để<br />
trao đổi thông tin liên quan đến chuyên<br />
môn, giúp HS học tập thông qua mạng,<br />
mở rộng không gian giao tiếp giữa thầy<br />
và trò, đồng nghiệp...<br />
Trong khâu tổ chức:<br />
- KN sử dụng các thiết kế bài học, các<br />
phần mềm dạy học để tổ chức hoạt động<br />
dạy học trên lớp;<br />
- KN quản lý, giám sát việc tự học,<br />
học ở nhà trên các trang web;<br />
41<br />
<br />
P. X. Sơn / Bồi dưỡng năng lực sử dụng công nghệ thông tin cho giáo viên tiếng Anh ở tiểu học…<br />
<br />
- KN thu thập thông tin, các phản hồi<br />
ngược từ người học để điều chỉnh các<br />
thiết kế, các ứng dụng cho phù hợp;<br />
- KN sử dụng các công cụ CNTT để<br />
quản lý, đánh giá kết quả học tập môn<br />
tiếng Anh cho HSTH;<br />
Trong khâu khai thác, sử dụng các<br />
tiện ích của CNTT<br />
- KN ứng dụng các tiện ích trên web<br />
để giảng dạy hiệu quả và sáng tạo;<br />
- Xác định và sử dụng hiệu quả mạng<br />
<br />
xã hội cải thiện giảng dạy;<br />
- Áp dụng kiến thức của nguồn tài<br />
nguyên để tạo một trang tư liệu mở<br />
(Wikipedia);<br />
- KN sử dụng CNTT để chia sẻ, trao<br />
đổi thông tin hợp tác với HS và đồng<br />
nghiệp... một cách an toàn và hiệu quả<br />
Chuẩn năng lực sử dụng CNTT của<br />
GVTA ở Tiểu học cần đạt được các mức<br />
độ sau [3]:<br />
<br />
Bảng mô tả các cấp độ năng lực CNTT<br />
Phân loại<br />
Cấp độ mô tả<br />
Đọc hiểu: hiểu công Hiểu các thuật ngữ công nghệ trong giao tiếp bằng lời và<br />
nghệ và các thành phần ngôn từ viết<br />
của công nghệ<br />
Minh họa thao tác sử dụng (chuột, bàn phím)<br />
Sử dụng các phần mềm vi tính cơ bản<br />
Thao tác được các thiết bị đầu vào và đầu ra<br />
Hợp tác: chia sẻ ý Tận dụng được các công cụ giao tiếp bằng ngôn từ viết của<br />
tưởng, làm việc hợp tác, cá nhân và hợp tác liên cá nhân<br />
hình thành mối quan hệ Chia sẻ thông tin điện tử với người học<br />
bằng cách sử dụng công Giao tiếp liên cá nhân bằng thư điện tử<br />
nghệ<br />
Quyết định: sử dụng Áp dụng các công cụ điện tử trong giải quyết vấn đề<br />
công nghệ trong những Thiết kế được những giải pháp hiệu quả để giải quyết vấn<br />
tình huống mới cụ thể<br />
đề thực tế<br />
Phát triển những chiến lược và ý tưởng mới bằng cách sử<br />
dụng các phần mềm vận dụng trí tuệ<br />
Chuẩn bị được các bảng tính điện tử<br />
Tạo ra được lịch làm việc, sổ tay địa chỉ, lịch học<br />
Phân biệt: chọn các Đánh giá các phần mềm điện tử và xác định tính hiệu quả<br />
giáo trình giảng dạy có của phần mềm đối với từng kiểu học của sinh viên<br />
sử dụng công nghệ, Phân biệt các nguồn đa truyền thông, đa phương tiện thích<br />
thích hợp với từng hợp với sự phát triển của người học, độ tuổi, giới tính, văn<br />
người học<br />
hóa...<br />
Đánh giá được điểm mạnh của những đường truyền internet<br />
khác nhau để làm các công cụ học tập cho người học<br />
Sử dụng các phương tiện điện tử để xây dựng nghiên cứu<br />
mới và nghiên cứu nội dung bài học<br />
<br />
42<br />
<br />
Trường Đại học Vinh<br />
<br />
Tạp chí khoa học, Tập 46, Số 4B (2017), tr. 40-45<br />
<br />
Cấp độ mô tả<br />
Thiết kế, xây dựng, bổ sung những tài liệu giảng dạy do<br />
GV làm trên internet cho các nội dung môn học<br />
Thiết kế, xây dựng và bổ sung những tài liệu giảng dạy<br />
dạng văn bản do GV làm cho các nội dung môn học<br />
Thiết kế, xây dựng, bổ sung những trình bày có minh họa<br />
cho nội dung môn học<br />
Cân nhắc việc sử dụng công nghệ để tiếp cận những điểm<br />
mạnh, điểm hạn chế vốn có của trí thông minh nhân tạo<br />
Tập trung vào việc học của người học bằng việc sử dụng<br />
các tài liệu giảng dạy tích hợp<br />
Ứng dụng công nghệ: Bảo vệ bản quyền và luật sử dụng công nghệ<br />
nghiên cứu về công Tranh luận các vấn đề xoay quanh tính hợp pháp và đạo<br />
nghệ và giá trị của nó đức khi sử dụng công nghệ<br />
đối với xã hội<br />
Cân nhắc những hậu quả của việc sử dụng công nghệ<br />
không thích hợp<br />
Phân loại<br />
Tích hợp: tạo ra các tài<br />
liệu giảng dạy sử dụng<br />
nhiều loại nguồn tài<br />
liệu liên quan đến công<br />
nghệ<br />
<br />
3. Một số hạn chế trong công tác<br />
bồi dưỡng năng lực công nghệ thông tin<br />
cho giáo viên tiếng Anh ở tiểu học<br />
GV luôn đóng vai trò quan trọng<br />
trong việc đảm bảo chất lượng dạy học<br />
tiếng Anh, nhất là ở bậc tiểu học, “vì trẻ<br />
em phụ thuộc vào GV rất nhiều để có<br />
hứng thú với việc học trong giai đoạn đầu<br />
của quá trình học tập” (Moon, 2005b, tr.<br />
56) [2]. Nếu GV làm chủ công nghệ sẽ tạo<br />
động cơ và khuyến khích trẻ học tiếng<br />
Anh qua các hoạt động một cách lôi cuốn<br />
và thích thú. Tuy nhiên, hiện nạy năng lực<br />
sử dụng CNTT của GVTA còn nhiều hạn<br />
chế như: GV nặng về thủ công, chưa khai<br />
thác được tính ưu việt của ứng dụng công<br />
nghệ trong dạy học, nhiều GV ngại suy<br />
nghĩ, ngại tiếp cận cái mới; GVTA dạy<br />
cho HSTH vẫn vận dụng phương pháp<br />
dạy học của người lớn; KN sử dụng<br />
internet của GVTA còn nhiều hạn chế...<br />
có nhiều nguyên nhân, trong đó có<br />
nguyên nhân đến từ công tác đào tạo, bồi<br />
dưỡng.<br />
So với GV dạy các môn khác ở tiểu<br />
học, đội ngũ GVTA có cơ hội tiếp cận với<br />
<br />
các khóa tập huấn ít hơn (do quan niệm<br />
môn tiếng Anh là môn phụ, được ưu tiên<br />
sau Tiếng Việt và Toán). Các khóa tập<br />
huấn, bồi dưỡng cho GV còn nhiều hạn<br />
chế như:<br />
Thứ nhất, thiếu một chương trình<br />
chuẩn có tính hệ thống dành cho bồi<br />
dưỡng và đào tạo năng lực CNTT dành<br />
riêng cho GVTA ở tiểu học. Các khóa bồi<br />
dưỡng thường diễn ra nhỏ lẻ, có tính đại<br />
trà. Hệ thống tài liệu, bài giảng không có<br />
tính hệ thống, thiếu tính cập nhật, chủ yếu<br />
do giảng viên cung cấp.<br />
Thứ hai, nội dung các buổi tập huấn<br />
chủ yếu cung cấp thông tin, nặng về lý<br />
thuyết, thiếu tính phân loại. Các khóa tập<br />
huấn chủ yếu do “áp đặt” từ trên xuống,<br />
chưa thỏa mãn các nhu cầu thực tế của<br />
người học hoặc quá xa vời với điều kiện<br />
thực tế, dẫn đến GVTA sau khi học<br />
không áp dụng được vào thực tế.<br />
Thứ ba, phương pháp tập huấn một<br />
chiều, nặng về “truyền bá thông tin” từ<br />
giảng viên tới người học. Việc tổ chức<br />
các khóa tập huấn vẫn theo kiểu lớp đông,<br />
điều kiện cơ sở vật chất phục vụ các khóa<br />
tập huấn hạn chế.<br />
<br />
43<br />
<br />
P. X. Sơn / Bồi dưỡng năng lực sử dụng công nghệ thông tin cho giáo viên tiếng Anh ở tiểu học…<br />
<br />
Thứ tư, khâu kiểm tra đánh giá sau<br />
mỗi lần tập huấn chưa chặt chẽ; chưa có<br />
quá trình đánh giá công bằng, khách quan,<br />
nghiêm túc sau mỗi lần tập huấn. Do vậy,<br />
với tâm lí “học xong để đấy”, không có sự<br />
đánh giá và quản lý của các cấp quản lý<br />
chuyên môn, dẫn tới việc đánh giá công<br />
nhận năng lực chuyên môn mang tính cào<br />
bằng, chung chung.<br />
Thứ năm, cơ chế quản lý chuyên môn<br />
về ứng dụng kết quả các khóa tập huấn<br />
bồi dưỡng năng lực CNTT tại các trường<br />
tiểu học chưa chặt chẽ dẫn đến tính hiệu<br />
quả phụ thuộc vào sự tự giác của mỗi GV.<br />
4. Một số đề xuất nâng cao hiệu quả<br />
các khóa tập huấn bồi dưỡng năng lực<br />
sử dụng công nghệ thông tin cho giáo<br />
viên tiếng Anh ở tiểu học<br />
Có thể khẳng định, dạy học ngoại ngữ<br />
không thể tách rời công nghệ. Chúng ta<br />
không còn phải bàn cãi về những tiện ích<br />
từ CNTT tới dạy học ngoại ngữ. Nhiệm<br />
vụ trước mắt của ngành GD&ĐT là thực<br />
hiện thành công Đề án ngoại ngữ quốc gia<br />
2020 nhằm chuẩn hóa đội ngũ GVTA,<br />
trong đó có việc thực hiện chuẩn hóa năng<br />
lực sử dụng CNTT cho đội ngũ này.<br />
Chúng tôi, mạnh dạn đề xuất một số giải<br />
pháp sau:<br />
- Cần tổ chức khảo sát năng lực và<br />
nhu cầu bồi dưỡng của GVTA ở tiểu học<br />
để xây dựng các mô-đun bồi dưỡng phù<br />
hợp, đáp ứng nhu cầu thực tế của GV;<br />
- Nội dung bồi dưỡng cần thiết thực<br />
và có tính ứng dụng cao. Có thể xây dựng<br />
các nhóm nội dung bồi dưỡng: 1/ Bồi<br />
dưỡng nâng cao kiến thức về CNTT; 2/<br />
Bồi dưỡng KN sử dụng các công cụ<br />
CNTT để dạy học tiếng Anh cho HSTH;<br />
3/ Bồi dưỡng thiết kế web, blog cho dạy<br />
học trực tuyến...<br />
- Phương pháp bồi dưỡng nên tạo<br />
điều kiện cho GVTA được “trải nghiệm”<br />
44<br />
<br />
thực hành các nhiệm vụ như thực tế dạy<br />
học; tránh tình trạng GV đến chỉ để nhìn<br />
và nghe. Ngoài ra, khuyến khích các hình<br />
thức bồi dưỡng không chính thức khác<br />
như mở các diễn đàn trao đổi kinh nghiệm<br />
và các ứng dụng mới trong dạy học tiếng<br />
Anh, những chia sẻ chuyên môn từ đồng<br />
nghiệp...<br />
- Nên tổ chức nhiều khóa học online<br />
với nhiều mô-đun học tập khác nhau dành<br />
riêng cho đối tượng GVTA ở tiểu học để<br />
họ học mọi lúc, mọi nơi.<br />
- Cần quản lý chặt hơn các khâu kiểm<br />
định, đánh giá quá trình bồi dưỡng năng<br />
lực CNTT. Khâu này cần được thực hiện<br />
chặt chẽ, công bằng và khách quan, tạo<br />
đông lực để GVTA tự học, tự bồi dưỡng<br />
đạt chuẩn; cần có chế độ đãi ngộ, khuyến<br />
khích để GV không ngừng học hỏi, đổi<br />
mới, cải tiến công nghệ trong dạy học<br />
tiếng Anh ở tiểu học.<br />
Ngoài ra, năng lực sử dụng CNTT<br />
khác với các năng lực khác, luôn phải<br />
được cập nhật và tự đổi mới. Tránh tình<br />
trạng GVTA sau khi đạt chuẩn và được<br />
cấp chứng chỉ về CNTT là coi như hoàn<br />
thành nhiệm vụ. Nhà quản lý phải tạo cơ<br />
chế, khuyến khích, “đặt” GVTA đi đầu<br />
trong ứng dụng CNTT trong giảng dạy.<br />
5. Kết luận<br />
Việc đào tạo bồi dưỡng năng lực<br />
CNTT cho đội ngũ GVTA ở tiểu học đáp<br />
ứng yêu cầu ngày càng cao của thực tiễn<br />
giáo dục là tất yếu. Quá trình này sẽ hiệu<br />
quả hơn nếu: 1/ Các nhà quản lý nhận<br />
thức được vai trò và tầm quan trọng của<br />
việc ứng dụng CNTT trong dạy học để có<br />
các cơ chế, khuyến khích tạo điều kiện<br />
cho GVTA bồi dưỡng chuyên môn và có<br />
cơ chế kiểm tra đánh giá thường xuyên,<br />
cũng như đãi ngộ họ một cách phù hợp để<br />
thúc đẩy họ phấn đấu; 2/ Bản thân GVTA<br />
ở tiểu học cần nhận thức đúng về ứng<br />
dụng CNTT trong dạy học; tích cực hóa<br />
<br />