Bồi dưỡng năng lực tự chủ và tự học - Sự nỗ lực tạo nên kỳ tích: Phần 1
lượt xem 6
download
Cuốn sách "Sự nỗ lực tạo nên kỳ tích (Những câu chuyện bồi dưỡng năng lực tự chủ và tự học)" được biên soạn nhằm khích lệ, khơi dậy động lực mạnh mẽ cho các bạn thanh thiếu niên đang ở trong giai đoạn quan trọng trên con đường trưởng thành có thể xác định được mục tiêu, phương hướng đúng đắn của cuộc đời, kiên trì và không lùi bước trước mọi khó khăn, thất bại.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bồi dưỡng năng lực tự chủ và tự học - Sự nỗ lực tạo nên kỳ tích: Phần 1
- HỘI ĐỒNG CHỈ ĐẠO XUẤT BẢN Chủ tịch Hội đồng Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương TRẦN THANH LÂM Phó Chủ tịch Hội đồng Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật VŨ TRỌNG LÂM Thành viên NGUYỄN HOÀI ANH PHẠM THỊ THINH NGUYỄN ĐỨC TÀI TỐNG VĂN THANH
- Lời Nhà xuất bản T rong cuộc sống có rất nhiều người thành công nhưng cũng có không ít người thất bại. Để một người có thể thành công, đạt được ước mơ của mình cần rất nhiều yếu tố, một trong những yếu tố vô cùng quan trọng đó là sự kiên trì, nỗ lực không ngừng nghỉ, không lùi bước trước mọi khó khăn, thất bại. Nỗ lực là chìa khóa để mở ra cánh cửa của thành công, tạo ra những kỳ tích. Nhằm khích lệ, khơi dậy động lực mạnh mẽ cho các bạn thanh thiếu niên đang ở trong giai đoạn quan trọng trên con đường trưởng thành có thể xác định được mục tiêu, phương hướng đúng đắn của cuộc đời, kiên trì và không lùi bước trước mọi khó khăn, thất bại, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Nhà xuất bản Dân trí xuất bản cuốn sách Sự nỗ lực tạo nên kỳ tích (Những câu chuyện bồi dưỡng năng lực tự chủ và tự học) do các tác giả Bích Thảo và Hoài Giang biên soạn. Các tác giả đã chọn lựa và biên dịch từ 5
- SỰ NỖ LỰC TẠO NÊN KỲ TÍCH... hàng trăm câu chuyện mang đầy giá trị và bài học cuộc sống về những thành công, thất bại cũng như thái độ luôn cố gắng, nỗ lực để đạt được những thành công đó. Cuốn sách là món quà cho những ai đang ấp ủ ước mơ, hoài bão của mình, là nguồn động lực tiếp sức cho những ai đang nản chí sau mỗi lần thất bại. Tuy đã rất cố gắng, nhưng cuốn sách khó tránh khỏi những hạn chế, thiếu sót. Rất mong bạn đọc góp ý để lần xuất bản sau cuốn sách có chất lượng tốt hơn. Xin trân trọng giới thiệu cuốn sách với bạn đọc. Tháng 8 năm 2023 NHÀ XUẤT BẢN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA SỰ THẬT 6
- Lời mở đầu T “ rưởng thành hạnh phúc” quan sát quá trình trưởng thành của các bạn thanh thiếu niên từ nhiều góc độ, chỉ dẫn phương hướng đúng đắn cho các bạn trên con đường trưởng thành bằng phương pháp đọc hiểu, chú trọng giải quyết những vấn đề thường gặp trong quá trình trưởng thành. Chúng tôi đã chọn lựa và biên dịch hàng trăm câu chuyện mang đầy giá trị và bài học cuộc sống, những câu chuyện kinh điển từ xưa đến nay, trong nước và ngoài nước. Các câu chuyện cùng có một điểm chung: đều đã được những người thành công đánh giá cao và đã từng là nguồn động viên tinh thần của rất nhiều thế hệ. Tướng Napoleon từng tìm thấy sự tự tin về vóc dáng thấp bé của mình từ một mẩu chuyện nhỏ; nghệ sĩ Luciano Pavarotti sau khi đọc được một câu chuyện về chiếc ghế đã không còn lạc lối, trở thành ca sĩ giọng nam cao lừng danh thế giới; doanh nhân Konosuke Matsushita khi hơn 20 tuổi đã tìm được gợi ý trong 7
- SỰ NỖ LỰC TẠO NÊN KỲ TÍCH... một câu chuyện nhỏ, từ đó trở thành “thần kinh doanh” nổi tiếng của Nhật Bản... Đứng từ góc độ của độ tuổi niên thiếu còn nhiều hoang mang bối rối, chúng ta sẽ suy nghĩ đến vấn đề: Tại sao cùng một cuộc đời mà có người thành công, có người thất bại. Thành công của một người ngoài yếu tố năng lực và cơ hội của bản thân thì tinh thần phấn đấu cũng có vai trò hết sức quan trọng. Từ xưa đến nay, rất nhiều người thành công đều đã tìm thấy ý nghĩa cuộc sống trong những câu chuyện, từ đó khơi dậy động lực mạnh mẽ. Thanh thiếu niên đang ở giai đoạn quan trọng trong quá trình trưởng thành, đọc những câu chuyện khích lệ thành công sẽ giúp giải quyết những băn khoăn thắc mắc, xây dựng nhân sinh quan và giá trị quan đúng đắn, xác định rõ ràng mục tiêu của cuộc đời. Mỗi ngày, các bạn hãy tìm một nơi yên tĩnh, mở sách ra và thưởng thức một câu chuyện nhỏ. Khi đọc xong bộ sách này, các bạn sẽ thấy trưởng thành nhưng không phải lo âu mà ngược lại, tràn đầy niềm hạnh phúc! 8
- Chương I: NỖ LỰC PHẤN ĐẤU TẠO NÊN KỲ TÍCH Chương I Nỗ lực phấn đấu tạo nên kỳ tích Muốn tạo nên kỳ tích thì không thể không nỗ lực phấn đấu, cũng không thể không chăm chỉ, cần cù. Đằng sau mỗi sự thành công là những sự cống hiến gian khổ. Để đạt được thành công, chúng ta có thể bắt đầu từ những điều sau: 1. Xác định mục tiêu: Đầu tiên phải xác định rõ ràng mục tiêu phấn đấu, từ đó có được phương hướng trong tương lai. Bất kỳ mục tiêu dài hạn nào cũng cần gắn với thực hiện những mục tiêu ngắn hạn, nếu không khó có thể thành hiện thực. 2. Lập kế hoạch: Lập ra kế hoạch học tập cụ thể thiết thực, sử dụng quỹ thời gian có hạn của bản thân một cách hiệu quả nhất. Cần đặt việc học tập ở vị trí số 1, những việc không cần thiết gây bất lợi cho việc học tập thì nên bỏ qua. 3. Khơi dậy tiềm năng: Khơi dậy tiềm năng nội tại của bản thân, tận dụng tất cả các điều kiện thúc đẩy phát triển năng lực. 9
- Từ học sinh đội sổ trở thành nhà khoa học Khi còn nhỏ, thành tích học tập của nhà Sinh vật học người Anh Tim Hunt rất kém, nhưng Tim Hunt không vì thế mà nản lòng, vẫn kiên trì nỗ lực học tập, cuối cùng đã đạt được thành công. Năm 2001, ông đã đạt giải Nobel về Sinh lý học và Y học với công trình nghiên cứu vĩ đại của mình. 50 năm trước, tại một ngôi trường tiểu học ở Oxford nước Anh có một học sinh học lực rất yếu, thành tích lúc nào cũng đứng cuối lớp, tiếng Latinh, Toán học hay tiếng Pháp đều chỉ được 3 điểm. Không ai nghĩ rằng 50 năm sau cậu học sinh này có thể đứng ở hội trường Stockholm Thụy Điển nhận giải Nobel về Sinh lý học và Y học. Ông từng nói: “Khi còn nhỏ, điểm số thấp cũng không nên tự ti, điểm số không thể quyết định cả một đời người”. 10
- Chương I: NỖ LỰC PHẤN ĐẤU TẠO NÊN KỲ TÍCH Năm 1982, ông phát hiện ra loại protein cứng có tác dụng khống chế chu kỳ phân chia tế bào, ông cùng với các nhà khoa học Leland Hartwell (người Mỹ), Paul M. Nurse (người Anh) đạt giải Nobel về Sinh lý học và Y học vào năm 2001. Nghiên cứu của ông có vai trò rất lớn trong điều trị ung thư giai đoạn cuối. Một học sinh học lực kém tại sao có thể trở thành một nhà khoa học lừng danh? Theo như chính nhà khoa học chia sẻ thì bí kíp chính là: “Tôi biết rõ bản thân thích gì, phù hợp gì”. Tim Hunt đã trưởng thành từ trường Đại học Oxford. Môi trường giáo dục khoa học của ngôi trường này vô cùng lý tưởng, các khoa thường xuyên tổ chức các diễn đàn khoa học mà bất kỳ ai cũng có thể đến tham dự. Tim luôn là người đầu tiên có mặt. Hôm kỷ niệm 100 năm ngày ra đời Học thuyết tiến hoá của nhà bác học vĩ đại Darwin, khoa sinh vật của trường tổ chức các buổi thuyết trình về khởi nguyên của vạn vật, về quá trình trao đổi chất của cơ thể người... Tuy buổi thuyết trình còn có những điều không dễ hiểu với một học sinh nhỏ tuổi như Tim Hunt bấy giờ nhưng Tim ngay lập tức bị lôi cuốn bởi nội dung của buổi thảo luận. Từ lúc này, Tim đã nhận ra niềm say mê lớn lao của mình đối với Sinh vật học. Do quá yêu thích môn Sinh học nên Tim dành thời gian, công sức, nỗ lực học hỏi và đạt được 11
- SỰ NỖ LỰC TẠO NÊN KỲ TÍCH... thành tích đứng đầu lớp, còn các môn khác như Toán học, Ngoại ngữ tuy vẫn học đồng đều nhưng lại rất kém. Nhưng cũng nhờ vậy mà Tim nhận thức rõ bản thân mình thích điều gì, phù hợp với điều gì. Ví dụ như ngay từ trung học, Tim đã biết sở trường của mình không phải lĩnh vực Vật lý hay Toán học. Có lần ông đã từng nói đùa: “Từ 11 tuổi tôi đã biết tôi sẽ trở thành nhà sinh vật học “dốt” tiếng Latinh nhất”. Sau khi thi đỗ vào Khoa Sinh vật hóa học Đại học Oxford, Tim Hunt bắt đầu chìm đắm trong chuyên ngành mình yêu thích, học một cách say mê, hào hứng. Trong khi đó, rất nhiều sinh viên Oxford còn chưa biết được bản thân mình thích gì, có thể làm gì nên vẫn còn đang do dự và chọn lựa. Chỉ có Tim Hunt là chưa bao giờ nghi ngờ con đường mình đã chọn. Tim Hunt hiểu rất rõ rằng, nếu một người không rõ chính bản thân mình phù hợp làm gì thì không ai có thể chỉ ra cho họ được. Nếu kết quả học tập môn nào đó của một học sinh quá kém, mọi người vì muốn tốt nên liên tục cổ vũ “cố lên, em làm được mà”. Trên thực tế mỗi người có một điểm mạnh, có điều mình yêu thích nhất và phù hợp nhất. Chỉ khi hiểu được điều này mới có thể khai thác hết được tiềm năng của bản thân, đạt được thành công. Nhưng rất nhiều người trẻ tuổi thực sự không hiểu rõ được điểm mạnh, điểm yếu của chính mình, 12
- Chương I: NỖ LỰC PHẤN ĐẤU TẠO NÊN KỲ TÍCH không biết bản thân mình rốt cuộc phù hợp với điều gì. Vậy phải làm sao đây? Tim Hunt nói: “Vậy thì bạn hãy thử sức với thật nhiều điều khác nhau, đừng ngồi lỳ trong lớp học bài nữa mà phải xác định được sở thích và sở trường của mình thông qua các hoạt động đa dạng”. Nhật ký trưởng thành Không trải qua khó khăn thử thách, không nếm mùi thất bại, không đổ mồ hôi, không bỏ công sức thì không thể nào thành công. Gian nan sẽ thi nhau kéo đến, thậm chí chúng ta sẽ phải chịu những sự tổn thương sâu sắc do thất bại gây ra, nhưng chính những vết thương này sẽ là tiền đề của một kỳ tích. 13
- Ba chú cá mắc cạn Một hôm, biển nổi cơn thịnh nộ, sóng to gió lớn cuốn ba chú cá dạt vào bờ. Chúng sẽ đối diện với hiểm nguy như thế nào đây? Liệu chúng có an toàn trở về với biển? Chúng mình cùng tìm hiểu nhé! T rong biển khơi bao la có hàng triệu những chú cá. Một hôm, biển bỗng nổi sóng dữ, những chú cá vật lộn theo từng đợt sóng đang cuồn cuộn xô vào bờ. Ba chú cá lớn không may bị sóng cuốn dạt vào gần sát bờ. Cá lớn lạc vào chỗ nước nông thì không thể nào tự do như ở nơi biển sâu, chúng có thể bị cuốn vào bờ cát bất kỳ lúc nào. Liều mạng bơi về phía biển đã khó, lại còn bị tàu cá chắn lối thì càng nguy hiểm, phải làm sao đây? Ba chú cá cùng bàn bạc với nhau. 14
- Chương I: NỖ LỰC PHẤN ĐẤU TẠO NÊN KỲ TÍCH Chú cá màu đen nói: “Ở đây vô cùng nguy hiểm, hay là nhân nước chưa rút chúng mình ngược sóng tiến lên, bơi một mạch về biển”. Chú cá màu bạc đồng tình nói: “Không thể ở đây đợi chết được, chỉ có cách liều mạng xông lên!”. Chú cá màu vàng nhìn trước nhìn sau lo lắng nói: “Làm sao chúng mình qua được mấy tàu cá kia đây? Tớ sợ lắm!”. Đúng vậy, nước nông đã mang đến cho ba chú cá mối đe dọa rất lớn. Tàu cá như một hàng rào không thể vượt qua, ngăn cách giữa ba chú cá và biển cả. Chúng làm sao để bơi về biển được đây? Chú cá màu bạc lên tiếng đầu tiên: “Tớ liều một phen đây!”. Nói xong, chú dùng toàn bộ sức lực bơi ngược sóng, một lát sau đã ra được đến biển. Chú cá màu đen quan sát con tàu đánh cá, thấy lão ngư đang nhìn lên bầu trời, nhân sơ hở này chú lặn xuống dưới đám tảo biển bất chấp hiểm nguy khi bị tảo biển vây quanh người, sau đó cẩn thận lặn xuống dưới thân tàu và bơi thật nhanh ra biển. Chỉ còn lại chú cá màu vàng. Chú càng ngày càng sợ hãi, toàn thân run rẩy không ngừng. Chú không muốn bơi ngược sóng giống như cá bạc, cũng không muốn nấp dưới tảo biển bơi qua như cá đen, chú cá vàng do dự mãi vẫn không biết nên làm gì. 15
- SỰ NỖ LỰC TẠO NÊN KỲ TÍCH... Nước bắt đầu rút, cá vàng càng hoảng loạn, chú vội vàng bơi theo con sóng đang rút ra biển. Nhưng đã quá muộn, lão ngư đã phát hiện ra, chú cá tội nghiệp đã bị những tấm lưới lớn bủa vây. Nhật ký trưởng thành Khi gặp phải khó khăn hay hiểm nguy, chúng ta không nên trốn tránh mà hãy như chú cá bạc và chú cá đen dũng cảm đối mặt với thử thách và quyết tâm kiên trì đến cùng. Tuy kết quả có thể không phải lúc nào cũng trọn vẹn nhưng chúng ta sẽ không phải hối hận, bởi vì chúng ta đã tạo nên kỳ tích của chính mình. 16
- Khiêm tốn và nỗ lực vô địch Grand Slam Kẻ thù lớn nhất của ước mơ là kiêu ngạo, nếu muốn thực hiện được mục tiêu và đạt được thành công thì cần khiêm tốn và nỗ lực. Nhân vật trong câu chuyện dưới đây đã chứng minh cho chúng ta điều này. A “ i cũng đều có ước mơ, vậy ước mơ của mình là gì nhỉ? Mình là một vận động viên bóng bàn, ước mơ của mình là trở thành nhà vô địch thế giới, vô địch Thế vận hội!”. Tháng 6 năm 1988, một thiếu niên chưa đầy 13 tuổi đã viết như vậy trong nhật ký của mình. Cậu bé tuy có cha là huấn luyện viên bóng bàn nhưng không phải từ nhỏ đã thích bộ môn này. Khi đó dù cha có đưa bóng cho cậu chơi thì cậu cũng không mấy để ý. Nhưng khi lên 6, một hôm tan học về nhà cậu bé hào hứng khoe với cha mẹ: “Cha, mẹ, con đã trở thành thành viên chính thức của đội bóng bàn của trường rồi!”. Cha cậu ngạc nhiên nói: “Thầy giáo chọn con à?”, “Không ạ” cậu bé trả lời dõng dạc, “Tự con 17
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giải pháp phát triển năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ giảng viên trẻ học viện Quản lý giáo dục trong bối cảnh hiện nay
9 p | 211 | 15
-
Sự cần thiết của việc phát triển năng lực tư duy phản biện cho sinh viên ngành Sư phạm trong bối cảnh đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục hiện nay
9 p | 43 | 7
-
Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy môn Giáo dục Quốc phòng và an ninh
5 p | 90 | 6
-
Đề xuất khung năng lực tự chủ học tập của sinh viên đại học
8 p | 11 | 5
-
Bồi dưỡng năng lực mô hình hóa toán học cho học sinh lớp 10 thông qua dạy học chủ đề Các phép toán trên tập hợp
3 p | 15 | 5
-
Bồi dưỡng năng lực tự chủ và tự học - Sự nỗ lực tạo nên kỳ tích: Phần 2
94 p | 15 | 5
-
Đề xuất quy trình sử dụng công nghệ thực tế tăng cường (AR) trong dạy học chủ đề “Trái đất và Bầu trời” (Khoa học tự nhiên 6)
6 p | 19 | 4
-
Hình thành và phát triển kĩ năng tạo động lực lao động cho tập thể sư phạm trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lí trường học
7 p | 96 | 4
-
Tài liệu bồi dưỡng giáo viên sử dụng SGK Khoa học tự nhiên 6 Cánh diều
56 p | 12 | 3
-
Sử dụng bài tập tự học phần tốc độ phản ứng và cân bằng hóa học nhằm bồi dưỡng năng lực tự học môn Hóa học cho học sinh lớp 10 trung học phổ thông
19 p | 75 | 3
-
Bồi dưỡng năng lực khoa học của học sinh trung học cơ sở qua dạy học khám phá chủ đề “Các hình thức truyền nhiệt” môn Khoa học tự nhiên
11 p | 11 | 3
-
Bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp STEM cho giảng viên: Nghiên cứu trường hợp tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh
6 p | 8 | 3
-
Tài liệu bồi dưỡng giáo viên sử dụng SGK lớp 1 Cánh diều - Môn Âm nhạc
23 p | 9 | 3
-
Nhu cầu được bồi dưỡng năng lực chủ nhiệm của giáo viên trung học
3 p | 6 | 2
-
Thiết kế kế hoạch bài dạy STEM chủ đề “Tương tác từ” trong dạy học kiến thức “Từ trường” (Vật lí 12) nhằm bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh
5 p | 6 | 2
-
Sử dụng bài tập tiếp cận Pisa nhằm phát triển năng lực khoa học tự nhiên của học sinh ở trường trung học cơ sở
16 p | 56 | 2
-
Vấn đề lựa chọn chữ Mông trong đào tạo, bồi dưỡng tiếng Mông hiện nay (nhìn từ thực tiễn tại hai tỉnh Bắc Kạn và Thái Nguyên)
7 p | 66 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn