intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bồi dưỡng ý thức đạo đức trong nghiên cứu khoa học cho học viên Học viện Chính trị

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Bồi dưỡng ý thức đạo đức trong nghiên cứu khoa học cho học viên Học viện Chính trị trình bày hoạt động nghiên cứu khoa học của học viên Học viện; Yêu cầu nâng cao chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học của học viên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bồi dưỡng ý thức đạo đức trong nghiên cứu khoa học cho học viên Học viện Chính trị

  1. KHOA HỌC CÔNG NGHỆ BỒI DƯỠNG Ý THỨC ĐẠO ĐỨC TRONG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CHO HỌC VIÊN HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ Vũ Minh Thành, Lê Việt Dũng* ABSTRACT Scientific research is one of the central tasks of students at the Academy of Politics today. In order for students to successfully complete this task, it is required that learners have both competence and appropriate professional qual- ities. In which, ethical consciousness is an indispensable and specific factor in students’ scientific research activities. The article reflects the practice of fostering ethical consciousness in scientific research for students at the Academy of Politics and offers some solutions for fostering. Keywords: Moral consciousness, scientific research, students Received: 16/3/2023; Accepted: 10/04/2023; Published: 28/05/2023 1. Đặt vấn đề số lượng công trình, hình thức, nội dung nghiên cứu Hoạt động nghiên cứu khoa học ở Học viện Chính chưa tương xứng với tiềm năng và yêu cầu nhiệm vụ; trị là một trong những nhiệm vụ chính trị trung tâm, một số công trình chất lượng nghiên cứu hiệu quả có mối quan hệ chặt chẽ với GD&ĐT, như hai mặt chưa cao. Đặc biệt, hiện tượng sao chép, trùng lặp của một chỉnh thể thống nhất. Đó là mối quan hệ tác các công trình nghiên cứu khoa học còn tồn tại nhiều, động, thúc đẩy lẫn nhau cùng phát triển. Kết quả ng- hầu như năm học nào cũng có đã ảnh hưởng trực tiếp hiên cứu khoa học là cơ sở, tiền đề để nâng cao chất đến kết quả và chất lượng tham gia hoạt động nghiên lượng GD&ĐT của Học viện. Chất lượng GD&ĐT cứu khoa học của học viên. Để khắc phục hiện tượng tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao để phục vụ trên, Đảng ủy, Ban đốc Học viện đã coi trọng giáo cho sự phát triển của khoa học. Hoạt động này luôn dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp uỷ, chỉ gắn chặt với quá trình học tập, rèn luyện của học huy các cấp, các lực lượng sư phạm nhất là của học viên nhằm đáp ứng mục tiêu, yêu cầu đào tạo cán bộ viên về nhiệm vụ nghiên cứu khoa học; phát huy tinh chính trị cấp phân đội của Nhà trường, góp bồi dưỡng thần tự giác, tích cực, chủ động, sáng tạo của học viên phương pháp, tác phong khoa học cho người học trên trong xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch nghiên cương vị công tác sau khi tốt nghiệp ra trường. Quy cứu khoa học; tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chế giáo dục đào tạo của Học viện Chính trị xác định chức năng, khoa giáo viên và cán bộ hướng dẫn trong một trong các nhiệm vụ của học viên là “Xây dựng bồi dưỡng phương pháp, hướng dẫn, giúp đỡ, truyền động cơ học tập đúng đắn, nêu cao tinh thần trách thụ kinh nghiệm cho học viên tham gia nghiên cứu nhiệm trong học tập, rèn luyện và nghiên cứu khoa khoa học; thường xuyên sơ kết, tổng kết, rút kinh ng- học, thực hiện đầy đủ chương trình, kế hoạch đào tạo hiệm tiến hành hoạt động nghiên cứu khoa học của của Học viện, tích cực đổi mới phương pháp học tập, học viên và chỉ ra nguyên nhân của những hạn chế nghiên cứu nâng cao trình độ”. trên. Mặc dù vậy, vẫn còn một tỷ lệ học viên chưa 2. Nội dung nghiên cứu thực sự tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo trong 2.1. Hoạt động nghiên cứu khoa học của học viên nghiên cứu khoa học. Học viện Từ thực tiễn trên cho thấy, để nâng cao chất lượng Thời gian qua, hoạt động nghiên cứu khoa học của hoạt động nghiên cứu khoa học của học viên cần bồi học viên Học viện đã có sự phát triển mới về loại hình dưỡng ý thức đạo đức cho họ. Bồi dưỡng ý thức đạo nghiên cứu, số lượng và chất lượng các công trình, đức trong nghiên cứu khoa học của học viên Học viện góp phần nâng cao chất lượng học tập, rèn luyện của Chính trị là tổng thể các hoạt động có mục đích, có tổ học viên. Tuy nhiên, chất lượng nghiên cứu khoa chức của các chủ thể bồi dưỡng và tự bồi dưỡng của học của học viên vẫn còn những hạn chế, bất cập; học viên nhằm củng cố và phát triển ý thức đạo đức *Hệ 5, Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng 94 TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - SỐ 25 QUÝ II/2023
  2. KHOA HỌC CÔNG NGHỆ trong tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học Chính trị nói chung và học viên ở các đơn vị quản lý của học viên, góp phần nâng cao giá trị các công trình học viên nói riêng cần phải góp phần trang bị kiến khoa học và chất lượng tham gia hoạt động nghiên thức tổng hợp trên tất cả các lĩnh vực chính trị, quân cứu khoa học của học viên trong Học viện, đáp ứng sự, kinh tế, văn hóa - xã hội, pháp luật; có nhận thức mục tiêu, yêu cầu đào tạo đề ra. Trong đó, cần tập sâu sắc về mọi mặt và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa trung thực hiện hiệu quả một số yêu cầu chủ đạo sau: Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan 2.2. Yêu cầu nâng cao chất lượng hoạt động ng- điểm và các nguyên lý xây dựng Đảng, nguyên tắc hiên cứu khoa học của học viên tiến hành công tác đảng, công tác chính trị vào thực 2.2.1. Thường xuyên làm tốt công tác giáo dục nâng tiễn hoạt động và xây dựng đơn vị. Muốn vậy, học cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, các lực viên vừa phải có trình độ năng lực, tư duy lý luận, khả lượng trong bồi dưỡng ý thức đạo đức trong nghiên cứu năng thực hành, kinh nghiệm thực tiễn tốt, mà học khoa học của học viên Học viện Chính trị viên còn cần phải có phẩm chất đạo đức tốt. Đạo đức Nhận thức của các tổ chức, các lực lượng có ảnh của học viên được thể hiện cụ thể trên tất cả các lĩnh hưởng không nhỏ đến việc bồi dưỡng ý thức đạo đức vực mà họ tham gia, trong đó học viên phải được bồi trong nghiên cứu khoa học của học viên Học viện dưỡng ý thức đạo đức. Đây là cơ sở để học viên hình Chính trị. Thực tế cho thấy, đơn vị nào lãnh đạo, chỉ thành động cơ, mục tiêu nghiên cứu khoa học trong huy thường xuyên quan tâm phổ biến, giáo dục quán sáng, cũng là nền tảng để học viên vượt qua những triệt; đơn vị có tinh thần trách nhiệm cao, có nhận khó khăn, thử thách để đề xuất các công trình khoa thức đúng đắn về vị trí, ý nghĩa của nâng cao ý thức học có giá trị và chất lượng. Vì vậy, nâng cao ý thức đạo đức trong nghiên cứu khoa học của học viên, thì đạo đức trong nghiên cứu khoa học của học viên luôn chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học của đơn phải bám sát và góp phần thực hiện mục tiêu, yêu cầu vị đó được đánh giá cao. Ngược lại đơn vị nào, lãnh đào tạo cán bộ chính trị cấp phân đội của Nhà trường. đạo, chỉ huy quan tâm chưa đúng mức, việc giáo dục 2.2.3. Nâng cao đạo đức khoa học cho học viên Học ý thức đạo đức trong nghiên cứu khoa học của học viện Chính trị phải đảm bảo tính thiết thực, đáp ứng nhu viên không tiến hành thường xuyên và kém hiệu quả cầu hoạt động nghề nghiệp thực tiễn của học viên thì chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học ở các Trong quá trình đào tạo mọi hoạt động giảng dạy, đơn vị đó bộc lộ nhiều hạn chế, thiếu sót. Chính vì nghiên cứu khoa học đều phải hướng tới mục đích cơ vậy, phải luôn coi trọng sự thống nhất về nhận thức bản đó là trang bị cho học viên hệ thống kiến thức, của các tổ chức, các lực lượng về vị trí, ý nghĩa của động cơ, kỹ xảo và những phẩm chất phù hợp với hoạt động nâng cao ý thức đạo đức trong nghiên cứu nghề nghiệp tương lai. Vì vậy, để học viên Học viện khoa học của học viên. Chính trị học tập và nghiên cứu khoa học đạt kết quả 2.2.2. Nâng cao đạo đức khoa học trong nghiên cứu tốt ngoài việc trang bị cho họ hệ thống những kiến khoa học cho học viên phải bám sát mục tiêu, yêu cầu thức cơ bản cần tập trung nâng cao cho họ ý thức đào tạo của Học viện Chính trị đạo đức, việc gắn nghiên cứu khoa học với thực tiễn Trước sự phát triển nhanh chóng, liên tục của tình hoạt động nghiên cứu có ý nghĩa hết sức to lớn, để hình thế giới, khu vực và trong nước, yêu cầu, nhiệm từ đó phát triển, hoàn thiện ý thức đạo đức một cách vụ bảo vệ Tổ quốc và nhiệm vụ xây dựng quân đội có hiệu quả, nhanh chóng. Ngoài ra còn là điều kiện bảo sự phát triển mới. Theo đó, chức trách, nhiệm vụ của đảm cho họ được bồi dưỡng ý thức đạo đức một cách người cán bộ chính trị cấp phân đội cũng phát triển, thường xuyên, liên tục, khắc phục tính hình thức, làm đòi hỏi họ phải nắm vững mục tiêu, nội dung, phương chiếu lệ trong hoạt động nghề nghiệp tương lai và pháp tiến hành công tác đảng, công tác chính trị; nắm giúp họ có thêm hứng thú, say mê, sáng tạo trong quá vững và thực hiện tốt mối quan hệ công tác với người trình nghiên cứu khoa học của bản thân. chỉ huy, với cán bộ các cấp... Để thực hiện tốt điều 2.2.4. Phát huy vai trò và sự phối hợp chặt chẽ giữa ấy, người cán bộ chính trị phải có năng lực, trình độ, các tổ chức, các lực lượng đi đôi với đề cao tính tích cực phẩm chất đạo đức, lối sống toàn diện. Do vậy, nội chủ động tự bồi dưỡng đạo đức khoa học trong nghiên dung, chương trình đào tạo đối với học viên Học viện cứu của học viên Học viện Chính trị TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - SỐ 25 QUÝ II/2023 95
  3. KHOA HỌC CÔNG NGHỆ Bồi dưỡng ý thức đạo đức trong nghiên cứu khoa 3. Kết luận học cho học viên Học viện Chính trị được đánh giá là Đề cao trách nhiệm của đội ngũ giảng viên và một quá trình khó khăn, phức tạp không phải là công cán bộ khoa học. Đây là lực lượng trực tiếp trang bị việc của một cá nhân hay tập thể nào mà đòi hỏi phải kiến thức, phương pháp, bồi dưỡng kinh nghiệm, rèn có sự phối hợp chặt chẽ đồng bộ, thống nhất của các luyện kỹ năng nghiên cứu khoa học của học viên. tổ chức, các lực lượng đi đôi với đề cao tính tích cực, Thông qua việc dạy học và hướng dẫn học viên ng- chủ động tự bồi dưỡng ý thức đạo đức của học viên. hiên cứu khoa học của đội ngũ giảng viên và cán bộ Vì vậy, các cơ quan, các khoa giáo viên, đội ngũ giáo khoa học mà học viên phát triển năng lực trí tuệ và tư viên và đội ngũ cán bộ quản lý cần thường xuyên phối duy lý luận, tư duy nghề nghiệp, lý tưởng, đạo đức, hợp chặt chẽ, trao đổi với nhau để tham mưu, đề xuất phong cách nghiên cứu khoa học. Vì vậy, cần đề cao các nội dung, biện pháp và hình thức lãnh đạo nâng trách nhiệm của đội ngũ giảng viên và cán bộ khoa cao chất lượng học tập và nghiên cứu khoa học cho học đối với nâng cao ý thức đạo đức của học viên. học viên Học viện Chính trị. Đồng thời, chủ động tích Căn cứ vào mục tiêu yêu cầu đào tạo cán bộ chính trị cực trong nắm bắt các nhu cầu, đòi hỏi thực tiễn đặt ra của Học viện; chức trách, nhiệm vụ của mình, đội ngũ trong quá trình học tập, nghiên cứu khoa học của học giảng viên và cán bộ khoa học phải xác định rõ mục viên để có những chính sách giúp đỡ tạo điều kiện và tiêu, yêu cầu, nội dung giáo dục, rèn luyện ý thức đạo khuyến khích, cũng như thường xuyên tổ chức các đức của học viên trong các hình thức dạy học, nghiên lớp bồi dưỡng phương pháp nghiên cứu cho họ. cứu khoa học như: Bài giảng, hướng dẫn học viên 2.2.5. Đề cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ quản viết tiểu luận, thu hoạch, khóa luận tốt nghiệp, tham lý, giảng viên và cán bộ khoa học trong nâng cao đạo gia các hội thảo khoa học của Nhà trường, của khoa... đức khoa học của học viên Học viện Chính trị Để thực hiện trách nhiệm của mình, đội ngũ giảng Đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên và cán bộ khoa viên và cán bộ khoa học phải không ngừng học tập học là lực lượng chủ yếu, trực tiếp tham gia vào hoạt nâng cao năng lực sư phạm và khoa học, mô phạm động nghiên cứu khoa học của học viên Học viện về đạo đức. Chính trị với tư cách vừa là người hướng dẫn, định hướng nghiên cứu vừa là người trực tiếp đồng hành Tài liệu tham khảo cùng người học trong suốt quá trình nghiên cứu với tư 1. Đảng bộ Học viện Chính trị (2020), Văn kiện cách là một nhà khoa học độc lập. Vì vậy, đề cao trách Đại hội Đại biểu Đảng bộ Học viện Chính trị lần thứ nhiệm của lực lượng này có ý nghĩa quan trọng, tác XVI nhiệm kỳ 2020 - 2025, Hà Nội. động trực tiếp đến hiệu quả nâng cao đạo đức trong 2. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại nghiên cứu khoa học của học viên. hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb Chính trị Đề cao trách nhiệm của cán bộ quản lý học viên Quốc gia, Hà Nội. Học viện Chính trị. Đội ngũ cán bộ quản lý là người 3. Đặng Văn Tiến (2016), “Nâng cao năng lực ng- chịu trách nhiệm trước đảng uỷ về hoạt động nâng hiên cứu khoa học của học viên cao học ở các học cao ý thức đạo đức của học viên. Trong quá trình tổ viện trong Quân đội hiện nay”, Đề tài nghiên cứu chức thực hiện chức trách, nhiệm vụ, cần thường xuy- khoa học cấp cơ sở, Học viện Chính trị. ên quán triệt sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ để chỉ 4. Lê Văn Tình (2016), “Bồi dưỡng kỹ năng ng- đạo các lực lượng thuộc quyền nắm vững và thực hiện hiên cứu khoa học cho giảng viên trẻ các môn KHX- đúng chức trách, nhiệm vụ trong các hoạt động nâng H&NV ở trường đại học quân sự”, Đề tài nghiên cứu cao ý thức đạo đức của học viên; trực tiếp chỉ đạo việc khoa học cấp cơ sở, Trường SQCT. xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục, bồi 5. Học viện Chính trị, Quyết định Về việc ban dưỡng, kiểm tra việc tổ chức thực hiện, bảo đảm cho hành Quy chế hoạt động Khoa học, Công nghệ và mọi hoạt động nâng cao ý thức đạo đức của học viên Môi trường ở Học viện Chính trị, Hà Nội. đáp ứng được yêu cầu của hoạt động nghiên cứu khoa 6. Học viện Chính trị (2013), Quy chế GD&ĐT học của học viên, đồng thời bảo đảm cho hoạt động (Ban hành kèm theo Quyết định số 2063 ngày 05 này diễn ra đúng theo quy trình, có kết quả tốt. tháng 8 năm 2013 của Giám đốc Học viện Chính trị). 96 TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - SỐ 25 QUÝ II/2023
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2