intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Cá tra bền vững - Tiềm năng thị trường tại châu Âu (Dự án: Xây dựng chuỗi cung ứng cá Tra bền vững tại Việt Nam)

Chia sẻ: Kloi Roong Kloi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:79

88
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung dự án trình bày tóm tắt và các khuyến nghị cho cá Tra Việt Nam, tóm tắt các xu hướng và những chính sách tìm nguồn cung ứng của các nhà bán lẻ hàng đầu, phản hồi từ các nhà bán lẻ, phân tích thị trường về xu hướng và những chính sách tìm nguồn cung ứng của các nhà bán lẻ hàng đầu tại Đức, Vương quốc Anh, Hà Lan, Tây Ban Nha, Pháp và danh sách các chuyên gia cùng các cơ quan nghiên cứu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Cá tra bền vững - Tiềm năng thị trường tại châu Âu (Dự án: Xây dựng chuỗi cung ứng cá Tra bền vững tại Việt Nam)

CÁ TRA BỀN VỮNG – TIỀM NĂNG THỊ TRƯỜNG TẠI CHÂU ÂU<br /> <br /> Dự án: Xây dựng chuỗi cung ứng cá Tra bền vững tại Việt Nam<br /> Tác giả: Carson Roper, Nhà tư vấn độc lập<br /> Tháng 12/2013<br /> <br />  <br /> <br /> 1<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> I<br /> <br /> Tóm tắt và các khuyến nghị cho cá Tra Việt Nam ………………………….…………......3<br /> <br /> II<br /> <br /> Tóm tắt các xu hướng và những chính sách tìm nguồn cung ứng của các nhà bán lẻ<br /> hàng đầu………………………………………………………………………………………...7<br /> <br /> III<br /> <br /> Phản hồi từ các nhà bán lẻ…………………………………………………………………..12<br /> <br /> IV<br /> <br /> Phân tích thị trường về xu hướng và những chính sách tìm nguồn cung ứng của các<br /> nhà bán lẻ hàng đầu tại Đức…………………………………………………………………17<br /> <br /> V<br /> <br /> Phân tích thị trường về xu hướng và những chính sách tìm nguồn cung ứng của các<br /> nhà bán lẻ hàng đầu tại Vương quốc Anh …………………………………………………30<br /> <br /> VI<br /> <br /> Phân tích thị trường về xu hướng và những chính sách tìm nguồn cung ứng của các<br /> nhà bán lẻ hàng đầu tại Hà Lan……………………………………………………………..42<br /> <br /> VII<br /> <br /> Phân tích thị trường về xu hướng và những chính sách tìm nguồn cung ứng của các<br /> nhà bán lẻ hàng đầu tại Tây Ban Nha………………………………………………………51<br /> <br /> VIII<br /> <br /> Phân tích thị trường về xu hướng và những chính sách tìm nguồn cung ứng của các<br /> nhà bán lẻ hàng đầu tại Pháp………………………………………………………………..60<br /> <br /> IX<br /> <br /> Danh sách các chuyên gia và các cơ quan nghiên cứu…………………………….….…70<br /> <br /> Người liên hệ<br /> Sabine Gisch-Boie<br /> Quỹ bảo tồn thiên nhiên Áo<br /> Email: sabine.gisch-boie@wwf.at<br /> <br /> Linda Zednicek<br /> Quỹ bảo tồn thiên nhiên Áo<br /> linda.zednicek@wwf.at<br /> <br /> Ấn phẩm này bao gồm 9 báo cáo riêng lẻ và được biên soạn với sự hỗ trợ của Liên minh châu<br /> Âu. Nội dung của ấn phẩm này thuộc trách nhiệm của cá nhân tác giả, do vậy, không phản<br /> ánh quan điểm của Liên minh châu Âu.<br /> <br />  <br /> <br /> 2<br /> <br /> CHƯƠNG I. TÓM TẮT VÀ CÁC KHUYẾN NGHỊ CHO CÁ TRA VIỆT NAM<br /> Khái quát về thị trường thủy sản châu Âu và các khuyến nghị<br /> Giới thiệu<br /> Hoạt động phân tích thị trường trong dự án SUPA nhằm hướng tới 3 mục tiêu chính: đạt được<br /> sự hiểu biết sâu sắc về nhận thức của thị trường châu Âu đối với ngành công nghiệp cá Tra<br /> Việt Nam; tiến hành phân tích các đối tượng thị trường chính và xu hướng tại thị trường châu<br /> Âu và dựa trên những thông tin này để đưa ra các khuyến nghị nhằm cải thiện hình ảnh cá Tra<br /> Việt Nam nhằm tăng sản lượng xuất khẩu và giá trị trên từng đơn vị của cá tra tại châu Âu<br /> Hình ảnh cá tra ở châu Âu<br /> Hình ảnh cá tra trong mắt các nhà bán lẻ tại châu Âu đã bị ảnh hưởng bởi các báo cáo tiêu<br /> cực từ các phương tiện truyền thông và các chiến dịch do các đối thủ cạnh tranh về lợi ích<br /> thực hiện tại từng thị trường nhập khẩu. Nói chung, ngành công nghiệp cá Tra được coi là<br /> cồng kềnh, sản xuất ồ ạt và gây ra những tác động tiêu cực.<br /> Thị trường châu Âu, các đối tượng chính và xu hướng<br /> Dân số châu Âu đươc dự đoán sẽ tăng từ mức 501,044,066 năm 2010 lên mức 522,342,413<br /> vào năm 2030 [1], Sự tăng trưởng này tương đương với việc bổ sung 2 quốc gia có dân số<br /> tương tự như Bỉ và Hy Lạp (sử dụng số liệu dân số của năm 2010). Đồng thời, mức tiêu thụ<br /> cá bình quân trên đầu người sẽ tăng 2 kg (từ 22kg đến 24kg) [2].Trong bối cảnh đó, thực tế là<br /> châu Âu sẽ phải phụ thuộc rất nhiều vào nhập khẩu cá và thủy sản để đáp ứng nhu cầu và sẽ<br /> còn tiếp tục phụ thuộc trong tương lai gần.<br /> Thị trường bán lẻ châu Âu là một khối thị trường thống nhất và chiếm tỷ trọng áp đảo trong số<br /> 25 nhà bán lẻ hàng đầu thế giới (Bảng I.1).<br /> Bảng I.1. 25 nhà bán lẻ hàng đầu thế giới năm 2012 [3]<br /> STT<br /> 1.<br /> 2.<br /> 3.<br /> 4.<br /> 5.<br /> 6.<br /> 7.<br /> 8.<br /> 9.<br /> 10.<br /> 11.<br /> 12.<br /> 13.<br /> 14.<br /> 15.<br /> 16.<br /> 17.<br /> 18.<br /> 19.<br /> 20.<br /> 21.<br />  <br /> <br /> Tên nhà bán lẻ<br /> Walmart<br /> Carrefour Group<br /> Tesco<br /> Metro Group<br /> Schwartz Group<br /> Kroger Co<br /> Costco<br /> Aldi<br /> Target Corp<br /> Rewe<br /> Edeka<br /> Auchan<br /> Aeon<br /> Woolworths<br /> Seven & 1<br /> Coles Group<br /> Casino Group<br /> Intermarche’<br /> E.Leclerc<br /> Safeway<br /> Ahold<br /> <br /> Quốc gia<br /> Mỹ<br /> Pháp<br /> Anh<br /> Đức<br /> Đức<br /> Mỹ<br /> Mỹ<br /> Đức<br /> Mỹ<br /> Đức<br /> Đức<br /> Pháp<br /> Nhật<br /> Úc<br /> Nhật<br /> Úc<br /> Pháp<br /> Pháp<br /> Pháp<br /> Mỹ<br /> Hà Lan<br /> <br /> 3<br /> <br /> 22.<br /> 23.<br /> 24.<br /> 25.<br /> <br /> Supervalu<br /> J Sainsbury’s<br /> Loplaw Co.<br /> Delhaize<br /> <br /> Mỹ<br /> Anh<br /> Canada<br /> Bỉ<br /> <br /> Các thị trường tiêu thụ cá tra hàng đầu châu Âu (xếp theo thứ tự giảm dần) được kể đến như:<br /> Tây Ban Nha, Hà Lan, Đức và Vương quốc Anh. Nghiên cứu dựa trên các dữ liệu đã có cho<br /> thấy thông qua các sáng kiến về trách nhiệm xã hội, cũng như các chính sách tìm nguồn cung<br /> ứng hải sản, các nhà bán lẻ châu Âu thực hiện các chương trình kiểm soát và giới hạn sự lựa<br /> chọn. Chương trình này đòi hỏi phải hạn chế các sản phẩm được giới thiệu tới khách hàng<br /> dựa trên các tiêu chí về môi trường, xã hội và/hoặc các vấn đề cần cân nhắc khác. Tác động<br /> của chương trình kiểm soát và giới hạn sự lựa chọn này đối với các sản phẩm thủy sản nuôi<br /> (đặc biệt là cá tra nói riêng) dao động theo từng thị trường và nhà bán lẻ. Tây Ban Nha, Đức,<br /> Pháp và Vương quốc Anh là các thị trường hấp dẫn đối với sự tái phát triển của ngành kinh<br /> doanh cá tra. Kinh doanh “cá thịt trắng” (bao gồm cả cá tra) ở Tây Ban Nha đã bị ảnh hưởng<br /> bởi cuộc khủng hoảng tài chính và do đó có thể sẽ tăng trở lại cùng với sự phục hồi của nền<br /> kinh tế. Thị trường Tây Ban Nha cũng hấp dẫn nhờ có quan hệ thương mại với Bồ Đào Nha.<br /> Bên cạnh đó, chương trình truyền hình bôi nhọ hình ảnh cá tra phát sóng năm 2011 tại Đức<br /> đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh cá tra ở quốc gia này cũng như một số<br /> nước Bắc Âu, đặc biệt là tại Áo và Thụy Sĩ (Hình 1). Tuy nhiên, thị trường Đức đã chứng kiến<br /> sự ra đời và phát triển mạnh mẽ của nhãn ASC nhằm gây dựng lại lòng tin của người tiêu<br /> dùng.<br /> <br /> Hình I.1: Phóng sự trên truyền hình Đức “Pangasius Lie” [4]<br /> Pháp cũng đã trải qua sự suy giảm trong doanh số bán cá tra do các báo cáo truyền thông tiêu<br /> cực, nhưng được đánh giá là một trong những thị trường tiêu dùng lớn nhất của châu Âu về<br /> cá và hải sản, Pháp vẫn là một thị trường quan trọng. Cuối cùng, tại Vương quốc Anh, cá tra<br /> đạt chứng nhận đang bắt đầu được công nhận trên thị trường. Tất cả các thị trường đều hứa<br /> hẹn tăng doanh số bán cá tra khi hình ảnh của loài cá này được cải thiện.<br /> Đối với cá tra Việt nam, quyết định thu mua sản phẩm này của các nhà bán lẻ châu Âu dựa<br /> trên các tiêu chí tiên quyết sau: chất lượng, giá cả và dịch vụ, an toàn thực phẩm; các vấn đề<br /> xã hội; các tác động môi trường, sức khỏe, an sinh động vật và truy xuất nguồn gốc. Mỗi yếu<br /> tố trên đều giúp giảm bớt nguy cơ ảnh hưởng đến uy tín của nhà bán lẻ do liên quan đến các<br /> vấn đề về chất lượng sản phẩm. Chất lượng, an toàn thực phẩm hoặc các vấn đề khác liên<br /> quan khác đến sản phẩm như vấn đề xã hội, tác động môi trường hoặc sức khỏe và an sinh<br /> động vật thường được giải quyết thông qua các chương trình và hệ thống chứng nhận. “Nhãn<br />  <br /> <br /> 4<br /> <br /> đỏ” của Pháp là một ví dụ về chất lượng sản phẩm. An toàn thực phẩm được giải quyết thông<br /> qua Tổ chức Sáng kiến An toàn thực phẩm Toàn cầu (GFSI). Các vấn đề khác được giải<br /> quyết thông qua các chương trình chứng nhận về nuôi trồng thủy sản như: ASC, Global<br /> G.A.P; Chương trình liên minh nuôi trồng thủy sản toàn cầu BAP; Chương trình người bạn của<br /> biển (Friend of the Sea) và Chương trình cá hữu cơ.<br /> Việc quảng bá, bảo vệ nhà bán lẻ độc lập và nhận diện thương hiệu nhà cung cấp đóng vai trò<br /> vô cùng quan trọng trong khối thị trường lớn như thị trường châu Âu. Các nhà bán lẻ và các<br /> nhà cung cấp của họ đã phát triển các chiến dịch nhằm truyền tải thông điệp toàn vẹn về<br /> thương hiệu của họ để giảm thiểu các rủi ro. Một số chương trình điển hình như:<br /> •<br /> <br /> •<br /> <br /> Kế hoạch A của Marks and Spencer: chiến dịch “Forever Fish” do Marks and<br /> Spencer phối hợp với Tổ chức bảo tồn Biển và WWF Anh<br /> Chiến dịch “Fish for Life” của The Young’s (and Findus) (trụ sở tại Vương quốc<br /> Anh)<br /> Chiến dịch “Forever Food” của Iglo Foods (trụ sở tại Anh)<br /> <br /> •<br /> <br /> Quan hệ hợp tác của Edeka với WWF vì nghề cá bền vững (Đức)<br /> <br /> •<br /> <br /> Ngoài ra còn có những chương trình được sử dụng để tăng cường nhận diện thương hiệu<br /> nhà bán lẻ trên sản phẩm thông qua các dấu hiệu và nhãn sản phẩm.<br /> •<br /> •<br /> •<br /> •<br /> •<br /> <br /> Bảo đảm giá thấp của công ty ASDA;<br /> Sử dụng nhãn bền vững ASC của công ty Edeka;<br /> Tại Tây Ban Nha: Nhãn "Producción Controlada" của Auchan<br /> Tại Hà Lan: sử dụng một hệ thống dừng xe tại Plus<br /> Tại Pháp: nhãn của Carrefour nêu rõ sản phẩm đã được nuôi từ các thức ăn không<br /> chứa thực phẩm biến đổi gen (
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2